BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 115/QĐ-BHXH
|
Hà Nội, ngày 19
tháng 01 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY
ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA BAN THỰC HIỆN CHÍNH
SÁCH BẢO HIỂM XÃ HỘI
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ Nghị định số 89/2020/NĐ-CP ngày 04/8/2020
của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo
hiểm xã hội Việt Nam;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí và chức năng
Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội là đơn vị
chuyên môn giúp việc Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi là Tổng
Giám đốc), có chức năng tham mưu, giúp Tổng Giám đốc tham gia xây dựng chính
sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; hướng dẫn và quản lý
việc thực hiện giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm
xã hội tự nguyện (sau đây gọi chung là bảo hiểm xã hội); quản lý đối tượng hưởng
và mức hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội; quản lý việc hưởng các chế độ bảo hiểm
thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội chịu sự quản
lý trực tiếp, toàn diện của Tổng Giám đốc.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Tham mưu, giúp Tổng Giám đốc đề xuất với các cơ
quan nhà nước có thẩm quyền việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách
về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp;
2. Xây dựng trình Tổng Giám đốc ban hành các văn bản
hướng dẫn về quy trình, thủ tục, chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện việc giải quyết
chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội; điều chỉnh mức hưởng các chế độ bảo hiểm xã
hội theo quy định của pháp luật;
3. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện việc giải
quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội; việc rà soát, đối chiếu, lập danh
sách chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, các chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo
quy định của pháp luật đối với Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương (sau đây gọi chung là Bảo hiểm xã hội tỉnh);
4. Chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ việc
thực hiện giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội đối với Bảo hiểm xã hội
Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân; phối hợp với Bảo hiểm xã hội Bộ
Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân việc hướng dẫn thực hiện các chế độ
bảo hiểm xã hội đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng lao động tham gia bảo
hiểm xã hội;
5. Quản lý đối tượng và mức hưởng các chế độ bảo hiểm
xã hội hàng tháng (bao gồm cả đối tượng tăng, giảm và di chuyển hưởng lương
hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội) của Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc
phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân;
6. Hàng năm, dự kiến số người giải quyết hưởng và mức
hưởng bình quân các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp năm hiện hành
và năm kế hoạch, chuyển Vụ Tài chính - Kế toán và Vụ Kế hoạch và Đầu tư để điều
chỉnh dự toán chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cuối năm cho Bảo hiểm
xã hội tỉnh và xây dựng dự toán chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp toàn
Ngành;
7. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc hướng
dẫn, kiểm tra việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội đối với cơ quan, đơn vị,
tổ chức sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội;
8. Tiếp nhận, giải quyết công văn, đơn, thư của tổ
chức, cá nhân kiến nghị, phản ánh hoặc đề nghị hướng dẫn về nội dung liên quan
đến chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội theo thẩm quyền của Bảo hiểm xã hội Việt
Nam. Phối hợp với Vụ Thanh tra - Kiểm tra trong kiểm tra việc thực hiện chính
sách bảo hiểm xã hội, quản lý đối tượng hưởng, chi trả chế độ bảo hiểm thất
nghiệp và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về thực hiện các chế độ bảo hiểm xã
hội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao;
9. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham
mưu, đề xuất việc hoàn thiện, nâng cấp ứng dụng VssID theo chức năng, nhiệm vụ
được giao của đơn vị. Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin trong
việc ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý việc giải quyết chế độ, chính sách
bảo hiểm xã hội; điều chỉnh mức hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định;
quản lý đối tượng hưởng bảo hiểm xã hội và quản lý việc hưởng các chế độ bảo hiểm
thất nghiệp;
10. Phối hợp với các đơn vị có liên quan xem xét,
giải quyết việc tính thời gian công tác đối với người lao động có thời gian làm
việc trong khu vực nhà nước trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 theo hướng dẫn của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
11. Chủ trì xây dựng báo cáo về tình hình thực hiện
chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Tham gia, phối hợp với các
đơn vị liên quan thực hiện việc dự báo cân đối các quỹ bảo hiểm xã hội để phục
vụ công tác quản lý;
12. Tham gia công tác: Nghiên cứu khoa học; cải
cách hành chính; thi đua, khen thưởng; ứng dụng công nghệ thông tin; áp dụng Hệ
thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN; tuyên truyền, phổ biến
chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; hợp tác quốc tế; bồi dưỡng, tập
huấn chuyên môn nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao;
13. Chịu trách nhiệm về dữ liệu trong phần mềm nghiệp
vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị quản lý;
14. Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo;
văn thư và lưu trữ theo quy định hiện hành;
15. Quản lý công chức, viên chức và tài sản của đơn
vị theo quy định;
16. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng Giám đốc
giao.
Điều 3. Chế độ quản lý và điều
hành
1. Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội do Trưởng
ban quản lý, điều hành theo chế độ thủ trưởng. Trưởng ban chịu trách nhiệm trước
Tổng Giám đốc và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Ban. Giúp việc Trưởng
ban có không quá 03 Phó Trưởng ban. Trưởng ban và các Phó Trưởng ban do Tổng
Giám đốc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động luân chuyển, miễn nhiệm, khen thưởng
và kỷ luật theo quy định.
2. Trưởng ban ban hành quy định về việc phân công
nhiệm vụ, mối quan hệ công tác, lề lối làm việc, quy chế làm việc của Ban, đôn
đốc, kiểm tra việc thực hiện quy định.
3. Trưởng ban phân công hoặc ủy quyền cho Phó Trưởng
ban giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Trưởng ban. Phó Trưởng ban chịu
trách nhiệm trước Trưởng ban và trước pháp luật về nhiệm vụ được giao. Trưởng
ban chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Trưởng ban được phân công hoặc ủy
quyền giải quyết.
Điều 4. Cơ cấu tổ chức và biên
chế
1. Cơ cấu tổ chức gồm 04 phòng:
a) Phòng Kế hoạch - Tổng hợp;
b) Phòng Hưu trí;
c) Phòng Bảo hiểm xã hội ngắn hạn;
d) Phòng Bảo hiểm thất nghiệp.
Phòng do Trưởng phòng quản lý và điều hành theo chế
độ thủ trưởng. Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước Trưởng ban và trước pháp luật
về toàn bộ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của phòng. Giúp việc Trưởng phòng có
các Phó Trưởng phòng; số lượng Phó Trưởng phòng theo quy định tại Nghị định số
47/2019/NĐ-CP ngày 05/6/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 10/2016/NĐ-CP ngày 01/02/2016 quy định về cơ quan thuộc Chính phủ. Trưởng
phòng, Phó Trưởng phòng do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động luân
chuyển, miễn nhiệm, khen thưởng và kỷ luật theo quy định.
2. Biên chế của Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm
xã hội do Tổng Giám đốc giao. Công chức, viên chức của Ban được tuyển dụng theo
quy định hiện hành và làm việc theo Quy chế làm việc của cơ quan Bảo hiểm xã hội
Việt Nam.
Điều 5. Trách nhiệm và quyền hạn
của Trưởng ban
1. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định
tại Điều 2 Quyết định này.
2. Xây dựng dự thảo Quyết định quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và chế độ quản lý các phòng thuộc Ban chuyển Vụ
Tổ chức cán bộ thẩm định trình Tổng Giám đốc ban hành.
3. Tổ chức thực hiện chương trình cải cách hành
chính và phòng, chống tham nhũng trong quản lý, điều hành mọi hoạt động của
Ban; đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo của Ban.
4. Quyết định các công việc thuộc phạm vi thẩm quyền
quản lý của Ban; quyết định các biện pháp cụ thể để tăng cường kỷ luật, kỷ
cương hành chính trong công chức, viên chức; chống tham nhũng, lãng phí, quan
liêu, hách dịch, cửa quyền và các hiện tượng tiêu cực khác trong Ban; chịu
trách nhiệm khi để xảy ra hành vi vi phạm.
5. Thực hiện quy định của pháp luật và của Bảo hiểm
xã hội Việt Nam.
6. Phối hợp với các đơn vị trong Ngành và ngoài
Ngành để thực hiện nhiệm vụ được giao.
Điều 6. Hiệu lực và trách nhiệm
thi hành
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành
và thay thế Quyết định số 618/QĐ-BHXH ngày 22/4/2016 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm
xã hội Việt Nam quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội.
Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng Bảo hiểm
xã hội Việt Nam, Trưởng Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, Thủ trưởng
các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng và Giám
đốc Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 6;
- HĐQL (để b/c);
- Tổng Giám đốc;
- Các Phó TGĐ;
- Lưu: VT, TCCB (3b).
|
TỔNG GIÁM ĐỐC
Nguyễn Thế Mạnh
|