ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/2018/QĐ-UBND
|
Đắk Nông, ngày 04 tháng 04 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH CỤ THỂ MỘT SỐ NỘI DUNG VỀ QUẢN LÝ NGHĨA
TRANG, CƠ SỞ HỎA TÁNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày
23 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18 tháng
6 năm 2014;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 29 tháng
11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 23/2016/NĐ-CP
ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa
trang và cơ sở hỏa táng;
Căn cứ Thông tư số 01/2016/TT-BXD
ngày 01 tháng 02 năm 2016 của Bộ Xây dựng ban hành
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình hạ tầng kỹ thuật;
Căn cứ Thông tư số 03/2016/TT-BXD
ngày 10 tháng 3 năm 2016 của Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công trình xây dựng
và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư
xây dựng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng
tại Tờ trình số 20/TTr-SXD ngày 05 tháng 01 năm 2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành
kèm theo Quyết định này Quy định cụ thể một số nội dung về quản lý nghĩa trang
và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 háng 4 năm 2018 và thay thế Quyết định số
07/2011/QĐ-UBND, ngày 26/01/2011 của UBND tỉnh Đắk Nông Ban hành Quy định phân
cấp quản lý nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Điều 3. Chánh Văn
phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành có liên quan; Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Xây dựng;
- Cục KTVBQPQL - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UBMT tổ quốc VN tỉnh;
- Báo Đắk Nông; Đài PTTH tỉnh;
- Công báo tỉnh; Cổng TTĐT tỉnh;
- Chi cục Văn thư - Lưu trữ tỉnh;
- Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu VT, CNXD.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Xuân Hải
|
QUY ĐỊNH
CỤ THỂ MỘT SỐ NỘI DUNG VỀ QUẢN LÝ NGHĨA TRANG, CƠ SỞ HỎA TÁNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 11/2018/QĐ-UBND ngày 04 tháng 4 năm 2018 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Đắk Nông)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy định này
điều chỉnh các hoạt động có liên quan đến việc xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa
trang (trừ nghĩa trang liệt sỹ) và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
2. Đối tượng áp dụng: Quy định này áp
dụng cho các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thị
xã (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện), UBND các xã, phường, thị trấn
(sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) và các tổ chức, cá nhân trong nước và
ngoài nước có liên quan đến các hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa
trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Điều 2. Phân cấp
công trình nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
Nghĩa trang và cơ sở hỏa táng được
phân cấp theo quy định tại Thông tư số 03/2016/TT-BXD, ngày 10/3/2016 của Bộ
Xây dựng, quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong
quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, với quy mô sử dụng đất như sau:
1. Nghĩa trang cấp I: Có quy mô diện
tích đất trên 60 ha;
2. Nghĩa trang cấp II: Có quy mô diện
tích đất từ 30 ha đến 60 ha;
3. Nghĩa trang cấp III: Có quy mô diện
tích đất từ 10 ha đến dưới 30 ha;
4. Nghĩa trang cấp IV: Có quy mô diện
tích đất nhỏ hơn 10 ha;
5. Cơ sở hỏa táng: Cấp II với mọi quy mô.
Điều 3. Các
nguyên tắc đối với hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa
táng
Các nguyên tắc đối với hoạt động xây
dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng phải
tuân thủ các nội dung quy định tại Điều 3 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP, ngày
05/4/2016 của Chính phủ, về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa
táng (sau đây gọi tắt là Nghị định số 23/2016/NĐ-CP) và các quy định hiện hành
khác có liên quan.
Chương II
QUY HOẠCH, XÂY DỰNG,
CẢI TẠO, ĐÓNG CỬA, DI CHUYỂN NGHĨA TRANG VÀ CƠ SỞ HỎA TÁNG
Điều 4. Quy hoạch
nghĩa trang vùng tỉnh
1. Quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh thực
hiện theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP.
2. Quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh nhằm
cụ thể hóa nội dung định hướng quy hoạch nghĩa trang trong đồ án quy hoạch xây
dựng vùng tỉnh.
3. Sở Xây dựng có trách nhiệm tổ chức
lập, thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nhiệm
vụ và đồ án quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh theo quy định
của pháp luật về quy hoạch xây dựng.
Điều 5. Quy hoạch
chi tiết xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
1. Nội dung quy hoạch chi tiết xây dựng
nghĩa trang và cơ sở hỏa táng thực hiện theo quy định tại Điều 8 Nghị định số
23/2016/NĐ-CP.
2. Các nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
khi tiến hành lập quy hoạch chi tiết xây dựng phải phù hợp với quy hoạch xây dựng
vùng tỉnh, quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh, quy hoạch chung xây dựng đô thị,
quy hoạch xây dựng nông thôn mới và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
3. Các nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
xây dựng mới hoặc mở rộng đều phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng ngoại trừ
các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng quy định tại Khoản 5 Điều này.
4. Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy
hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng thực hiện theo trình tự
hai (02) bước gồm: lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng và lập, thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng. Nội dung thực hiện từng bước tuân thủ theo quy định
hiện hành của pháp luật về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị.
5. Đối với các nghĩa trang và cơ sở hỏa
táng có quy mô nhỏ hơn 05 ha, phù hợp với quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh hoặc quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn mới được phê
duyệt thì lập dự án đầu tư xây dựng (trong đó bao gồm tổng mặt bằng xây dựng),
không phải lập quy hoạch chi tiết. Các nội dung của dự án đầu tư xây dựng phái
đảm bảo các yêu cầu về quy hoạch xây dựng nghĩa trang theo quy định này và các
quy định khác có liên quan.
6. Sở Xây dựng có trách nhiệm thẩm định
và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng các nghĩa trang cấp I, cấp II, cơ sở hỏa táng và nghĩa trang liên
huyện.
7. Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách
nhiệm thẩm định và phê duyệt quy hoạch xây dựng các nghĩa trang cấp III, cấp IV sau khi có ý kiến thỏa thuận của Sở Xây dựng.
8. Các chủ đầu tư có trách nhiệm tổ
chức lập quy hoạch chi tiết xây dựng gửi về Sở Xây dựng; Ủy ban nhân dân cấp
huyện thẩm định và phê duyệt quy định tại Khoản 6, Khoản 7 Điều này.
Điều 6. Thẩm quyền
quyết định việc cải tạo, đóng cửa, di chuyển nghĩa trang và các phần mộ riêng lẻ
1. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ủy
ban nhân dân cấp huyện rà soát trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc cải tạo,
đóng cửa hoặc di chuyển nghĩa trang cấp I, cấp II và nghĩa trang liên huyện
trên địa bàn tỉnh.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ
quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh, quy hoạch chung xây dựng
đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã được phê duyệt và điều kiện thực tế
của địa phương để lập kế hoạch, tiến độ thực hiện và quyết định việc cải tạo,
đóng cửa hoặc di chuyển nghĩa trang cấp III, cấp IV và các
phần mộ riêng lẻ trên địa bàn do huyện quản lý.
Chương III
QUẢN LÝ, SỬ DỤNG
NGHĨA TRANG VÀ CƠ SỞ HỎA TÁNG
Điều 7. Xác định
đơn vị quản lý nghĩa trang
1. Nghĩa trang liên huyện được đầu tư
xây dựng mới hoặc cải tạo mở rộng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước thì Sở Xây
dựng tham mưu UBND tỉnh xem xét, giao đơn vị có chức năng quản lý nghĩa trang
theo quy định của pháp luật hiện hành về cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích.
2. Các nghĩa trang từ cấp I đến cấp IV
được đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo mở rộng bằng nguồn vốn ngân
sách nhà nước thuộc ranh giới hành chính của huyện thì giao Ủy ban nhân dân cấp
huyện xem xét lựa chọn đơn vị có chức năng quản lý nghĩa trang theo quy định của
pháp luật hiện hành về cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích.
3. Đối với các nghĩa trang được đầu
tư xây dựng sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước thì nhà đầu tư trực tiếp
quản lý hoặc thuê quản lý nghĩa trang do mình đầu tư xây dựng.
Điều 8. Lựa chọn
đơn vị quản lý vận hành cơ sở hỏa táng
1. Việc lựa chọn đơn vị quản lý vận
hành cơ sở hỏa táng được thực hiện theo quy định tại Điều 22 Nghị định số
23/2016/NĐ-CP.
2. Đối với các cơ sở hỏa táng được đầu
tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước thì Sở Xây dựng
phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu UBND tỉnh lựa chọn đơn vị quản
lý, vận hành theo quy định của pháp luật hiện hành về cung ứng sản phẩm dịch vụ
công ích.
3. Đối với các cơ sở hỏa táng được đầu
tư xây dựng sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước thì nhà đầu tư trực tiếp
quản lý vận hành hoặc thuê quản lý vận hành cơ sở hỏa táng do mình đầu tư xây dựng.
Điều 9. Giá dịch
vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng và giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá
nhân
1. Giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa
táng và giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân được thực hiện theo quy
định tại Điều 27 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP.
2. Việc lập, thẩm định và phê duyệt
giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng và giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần
mộ cá nhân được thực hiện theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP.
Điều 10. Quy chế
quản lý nghĩa trang và nội quy quản lý cơ sở hỏa táng
1. Quy chế quản lý nghĩa trang:
a) Các đơn vị quản lý, khai thác và sử
dụng nghĩa trang có trách nhiệm lập quy chế quản lý nghĩa trang đối với các
nghĩa trang do mình quản lý. Nội dung quy chế quản lý
nghĩa trang thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 17 Nghị định số
23/2016/NĐ-CP.
b) Thẩm quyền phê duyệt quy chế quản
lý nghĩa trang:
- Đối với các nghĩa trang được đầu tư
xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước:
+ Sở Xây dựng có trách nhiệm tổ chức
thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt quy chế quản lý nghĩa trang liên huyện.
+ UBND cấp huyện tổ chức thẩm định và
phê duyệt quy chế quản lý nghĩa trang đối với các nghĩa trang do huyện quản lý.
- Đối với các nghĩa trang được đầu tư
xây dựng từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước: Tổ chức, cá nhân phê duyệt quy
chế quản lý nghĩa trang do mình đầu tư xây dựng. Quy chế quản
lý nghĩa trang sau khi được phê duyệt phải gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có
nghĩa trang được đầu tư xây dựng để quản lý, giám sát, kiểm tra việc thực hiện.
2. Nội quy quản lý cơ sở hỏa táng:
a) Các đơn vị quản lý, khai thác và sử
dụng cơ sở hỏa táng có trách nhiệm lập nội quy quản lý đối
với các cơ sở hỏa táng do mình quản lý. Nội quy quản lý cơ sở hỏa táng thực hiện
theo quy định tại Khoản 5 Điều 20 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP.
b) Thẩm quyền phê duyệt nội quy quản
lý cơ sở hỏa táng: Tổ chức, cá nhân phê duyệt nội quy quản lý cơ sở hỏa táng do
mình quản lý. Nội quy quản lý cơ sở hỏa táng sau khi được phê duyệt phải gửi
cho Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có cơ sở hỏa táng được đầu tư xây dựng để quản
lý, giám sát, kiểm tra việc thực hiện.
3. Các nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
được xây dựng mới phải lập quy chế quản lý nghĩa trang, nội quy quản lý cơ sở hỏa
táng và phê duyệt trước khi đưa vào khai thác, sử dụng. Đối với các nghĩa trang
và cơ sở hỏa táng hiện hữu nếu chưa có quy chế quản lý, nội quy quản lý thì phải
tiến hành lập và phê duyệt theo đúng quy định.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Trách
nhiệm của các sở, ngành có liên quan
1. Sở Xây dựng:
a) Là cơ quan đầu mối giúp UBND tỉnh
thống nhất quản lý nhà nước đối với hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa
trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh. Thực hiện các nội dung được phân
công, phân cấp tại Quy định này; chủ trì giải quyết các vướng mắc trong quá
trình thực hiện; tổng hợp tình hình xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng nghĩa
trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh báo cáo UBND tỉnh theo định kỳ tháng
12 hàng năm.
b) Tổng hợp trình UBND tỉnh kế hoạch
5 năm, hàng năm đầu tư xây dựng mới, cải tạo, mở rộng và lộ trình đóng cửa, di
chuyển nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ trên địa bàn tỉnh theo báo cáo của UBND
cấp huyện.
c) Kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột
xuất việc tuân thủ các quy định về hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa
trang và cơ sở hỏa táng đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng,
quản lý nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh.
d) Tổ chức lập
giá dịch vụ nghĩa trang, giá dịch vụ hỏa táng đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa
táng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng
và Bộ Tài chính.
đ) Căn cứ theo phương án do chủ đầu
tư lập về giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân và giá dịch vụ nghĩa
trang, dịch vụ hỏa táng đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ
nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét
báo cáo UBND tỉnh chấp thuận để chủ đầu tư phê duyệt theo quy định tại Khoản 2
Điều 28 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP.
2. Sở Tài chính:
a) Thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt
giá dịch vụ nghĩa trang, giá dịch vụ hỏa táng đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa
táng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
b) Phối hợp với Sở Xây dựng để xác định
phương án khai thác kinh doanh đối với các nghĩa trang do các tổ chức, cá nhân
đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngoài ngân sách làm cơ sở cho các tổ chức, cá nhân
quyết định giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng và giá chuyển nhượng quyền
sử dụng phần mộ cá nhân cho phù hợp với các chính sách, chế độ có liên quan.
c) Tham mưu UBND tỉnh chính sách hỗ
trợ cho người sử dụng dịch vụ hỏa táng theo quy định tại Điều 21 Nghị định số
23/2016/NĐ-CP khi có hướng dẫn cụ thể của Trung ương.
3. Sở kế hoạch và Đầu tư:
a) Tham mưu UBND tỉnh bố trí kế hoạch
vốn từ nguồn ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo,
di chuyển, mở rộng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo quy hoạch, kế hoạch được cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
b) Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành các quy định về chế độ hỗ trợ, ưu đãi đối với các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng, các quy định về xã hội hóa đầu tư xây dựng nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng cho phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương và quy
định của pháp luật.
c) Chủ trì phối hợp với các sở, ngành
có liên quan tham mưu UBND tỉnh lựa chọn chủ đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở
hỏa táng theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Chịu trách nhiệm quản lý nhà nước
về đất đai và môi trường đối với các hoạt động của nghĩa trang, cơ sở hỏa táng
trên địa bàn tỉnh.
b) Tham mưu UBND tỉnh lập điều chỉnh
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo quy hoạch
nghĩa trang được cấp thẩm quyền phê duyệt và thực hiện việc giao đất nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng theo quy định.
5. Sở Y tế:
Hướng dẫn, giám sát việc bảo đảm yêu cầu
về an toàn, vệ sinh phòng dịch, không gây ô nhiễm môi trường của các nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng theo quy định của pháp luật và của Bộ Y tế.
6. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch:
Chủ trì, phối hợp với các tổ chức
chính trị, chính trị xã hội tổ chức hướng dẫn và tuyên truyền, vận động nhân
dân sử dụng hình thức hỏa táng, tổ chức tang lễ tiết kiệm, văn minh, hiện đại,
đảm bảo vệ sinh môi trường; hạn chế tối đa và đi đến chấm dứt việc đốt và rải
giấy vàng mã dọc theo đường khi di quan nhằm tránh lãng
phí và đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định hiện hành.
7. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội:
Chủ trì phối hợp với các sở, ngành và
UBND các huyện, thị xã, các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh quy định cụ
thể về đối tượng được hưởng chính sách xã hội trên địa bàn theo quy định tại Điểm
c Khoản 4 và Khoản 6 Điều 14 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP.
8. Sở Khoa học và Công nghệ:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan thẩm định và tham mưu UBND tỉnh về công nghệ hỏa táng của các cơ sở hỏa
táng trên địa bàn tỉnh.
9. Các sở, ngành chức năng của tỉnh:
Có trách nhiệm phối hợp với Sở Xây dựng đối với các lĩnh vực liên quan đến hoạt
động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn theo
các nội dung được phân công, phân cấp trong Quy định này và các quy định khác của
pháp luật có liên quan.
Điều 12. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Chỉ đạo và phân công trách nhiệm
quản lý nhà nước cho các phòng, ban, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt
chức năng quản lý nhà nước về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa
táng trên địa bàn theo các nội dung được phân công, phân cấp trong Quy định này
và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Tổ chức kiểm tra định kỳ và kiểm
tra đột xuất việc tuân thủ các quy định về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa
trang và cơ sở hỏa táng đối với các tổ chức và cá nhân tham gia xây dựng, quản
lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn.
3. Xây dựng kế hoạch 5 năm, hàng năm
đầu tư xây dựng mới, cải tạo, mở rộng và lộ trình đóng cửa, di chuyển nghĩa
trang và phần mộ riêng lẻ trên địa bàn huyện theo quy hoạch được cấp thẩm quyền
phê duyệt gửi Sở Xây dựng tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.
Điều 13. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Thực hiện công tác quản lý nhà nước
về nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo sự phân công của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
2. Tổ chức tìm hiểu, xác định lại
thông tin về thân nhân đối với các phần mộ lẻ không rõ nhân thân trước khi di
chuyển.
3. Tuyên truyền, phổ biến các quy định
của pháp luật về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng cho
nhân dân trên địa bàn.
4. Tuyên truyền, giáo dục, vận động
các tổ chức, cá nhân táng người chết vào các nghĩa trang đã được xây dựng và quản
lý theo quy hoạch.
5. Kiểm tra và
báo cáo kịp thời với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện việc các tổ chức,
cá nhân táng người chết ngoài các nghĩa trang đã được xây
dựng và quản lý theo quy hoạch để có biện pháp xử lý.
6. Báo cáo về UBND cấp huyện theo định kỳ hàng năm về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang trên địa
bàn.
Điều 14. Trách
nhiệm của đơn vị quản lý, khai thác và sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
1. Thực hiện việc quản lý nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng, tổ chức việc lập lưu hồ sơ nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng theo đúng nội dung quy định tại Điều 15, Điều 16, Điều
19, Điều 23 của Nghị định số 23/2016/NĐ-CP.
2. Cung cấp các dịch vụ nghĩa trang,
cơ sở hỏa táng cho người sử dụng, đảm bảo chất lượng dịch vụ theo quy định.
3. Thực hiện trách nhiệm khác theo
quy định của pháp luật.
Điều 15. Điều
khoản thi hành
1. UBND cấp huyện theo định kỳ trước
ngày 15 tháng 12 hàng năm hoặc đột xuất tổng hợp báo cáo công tác quản lý, sử dụng
nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn mình quản lý về Sở Xây dựng để Sở
Xây dựng tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Xây dựng.
2. Trong quá trình thực hiện nếu có vấn
đề phát sinh vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân có
liên quan có ý kiến phản ánh về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh xem xét, giải quyết./.