ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-----
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------
|
Số:
11/2008/QĐ-UBND
|
Vũng
Tàu, ngày 17 tháng 3 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC
PHÁP LUẬT VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA
- VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2008 - 2010
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Khiếu nại, tố cáo ban hành ngày 02 tháng 12 năm 1998, Luật Sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo ngày 15 tháng 6 năm 2004 và ngày
29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Quyết định số 212/QĐ-TTg ngày 16 tháng 12 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ
về phê duyệt chương trình hành động quốc gia phổ biến pháp luật và nâng cao ý
thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn từ năm 2005
đến năm 2010;
Căn cứ Quyết định số 28/2006/QĐ-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2006 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt các đề án chi tiết thuộc chương trình hành động quốc gia phổ
biến, giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân
dân ở xã, phường, thị trấn từ năm 2005 - 2010;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại Tờ trình số 183/TTr-VP ngày 28 tháng
02 năm 2008,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này kế hoạch thực hiện đề án tăng cường công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa
- Vũng Tàu giai đoạn 2008 - 2010.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng
Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở, ban, ngành; Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Minh Sanh
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VỀ KHIẾU NẠI, TỐ
CÁO Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2008 -
2010
(Ban hành kèm theo Quyết định số 11/2008/QĐ-UBND ngày 17 tháng 3 năm 2008 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
Căn cứ Quyết định số
212/2004/QĐ-TTg ngày 16 tháng 12 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
chương trình hành động quốc gia phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cáo ý thức
chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn từ năm 2005 -
2010; căn cứ Đề án thứ 3 ban hành kèm theo Quyết định số 28/2006/QĐ-TTg ngày 28
tháng 01 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn; căn cứ hướng dẫn của
Thanh tra Chính phủ tại Công văn số 1308/TTCP-PC ngày 04 tháng 7 năm 2006 thực
hiện Đề án thứ 3-212/QĐ-TTg về tuyên truyền pháp luật khiếu nại, tố cáo tại các
địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng kế hoạch thực hiện
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Giúp người dân hiểu và thực
hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo và
trách nhiệm của mình khi thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định
xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
2. Góp phần nâng cao năng lực,
trình độ nghiệp vụ và đề cao trách nhiệm của cán bộ ở xã, phường, thị trấn
trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
3. Bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao
kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo cho cán bộ ở xã, phường, thị trấn làm công tác này.
4. Tăng cường mối quan hệ và sự
phối hợp giữa chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các tranh chấp phát
sinh từ xã, phường, thị trấn góp phần hạn chế khiếu nại, tố cáo tràn lan, vượt
cấp.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:
1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ
biến các quy định pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã,
phường, thị trấn bằng các hình thức thiết thực và phù hợp.
2. Bồi dưỡng kiến thức pháp luật
và nghiệp vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao ý thức trách
nhiệm và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong thực thi pháp luật của cán bộ làm
công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
3. Xuất bản và phát hành các tài
liệu: hỏi, đáp về quyền khiếu nại, tố cáo của công dân; các tài liệu về nghiệp
vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hướng dẫn kỹ năng tuyên truyền, phổ
biến pháp luật thông qua công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
4. Xây dựng quy chế phối hợp
giữa Hội Nông dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, phường, thị trấn với chính quyền
cấp xã trong việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp phát sinh từ cơ sở cho cán bộ, nhân dân ở
xã, phường, thị trấn.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN:
1. Phạm vi thực hiện đề án:
Đề án được triển khai thực hiện
tại các địa phương trong tỉnh cho các đối tượng là cán bộ làm công tác tiếp
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh và
nhân dân ở xã, phường, thị trấn.
2. Tổ chức điều hành Đề án:
Mọi nội dung hoạt động của đề án
đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 212/QĐ-TTg cấp
tỉnh.
3. Phân công trách nhiệm:
a) Thanh tra tỉnh:
- Hướng dẫn các địa phương thực
hiện các nhiệm vụ của địa phương trong nội dung của Đề án.
- Phối hợp với Sở Tư pháp, Ủy
ban Mặt trận Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh xây dựng cơ chế phối hợp giữa
chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn.
- Phối hợp với Sở Tư pháp, Ủy
ban Mặt trận Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn về kỹ
năng, nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu
nại cho các đối tượng là cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở
tỉnh.
- Phối hợp với Sở Tư pháp, Sở
Văn hóa - Thông tin, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng chương trình
truyền hình phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên
các báo, đài, phương tiện thông tin đại chúng.
- Phối hợp với Sở Tư pháp, Sở
Văn hóa – Thông tin, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh
biên soạn các tài liệu hỏi đáp tìm hiểu về pháp luật khiếu nại, tố cáo.
b) Sở Văn hóa – Thông tin:
- Định hướng nội dung thông tin,
tuyên truyền; phối hợp với các cơ quan chủ quản báo chí và cơ quan hữu quan tổ
chức tuyên truyền, phổ biến trực tiếp các quy định pháp luật về tiếp dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo cho nhân dân tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn
tỉnh nhất là ở một số xã, phường, thị trấn có tình hình khiếu nại, tố cáo phức
tạp, vùng sâu, vùng xa.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Văn
hóa - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh phối hợp chặt chẽ với
Phòng Tư pháp cấp huyện, Thanh tra cấp huyện để tuyên truyền, phổ biến các quy
định của pháp luật về tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống
thiết chế thông tin văn hóa ở cơ sở tham gia vào việc tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
c) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với Thanh
tra tỉnh xây dựng cơ chế phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể và chính quyền ở
xã, phường, thị trấn trong tuyên truyền phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, nhất là ở xã, phường, thị trấn vận động nhân dân
thực hiện các quy định pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Tổ chức thực hiện cơ chế phối
hợp giữa các tổ chức đoàn thể và chính quyền ở xã, phường, thị trấn để tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần
giải quyết dứt điểm các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo phát sinh từ cơ sở, hạn
chế khiếu kiện vượt cấp lên trên.
d) Đề nghị Hội Nông dân tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với Thanh
tra tỉnh xây dựng cơ chế phối hợp giữa Hội Nông dân với chính quyền xã, phường,
thị trấn trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và nghiệp vụ, kỹ
năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
cho cán bộ Hội Nông dân các cấp để những người này thông qua hoạt động nghề
nghiệp của mình tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân ở địa phương.
- Chỉ đạo Hội Nông dân các cấp
nhất là ở xã, phường, thị trấn vận động Hội viên thực hiện các quy định của
pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chấp hành các quyết định
giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền; tổ chức thực hiện cơ chế phối hợp về
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa
Hội Nông dân với chính quyền xã, phường, thị trấn.
e) Sở Tư pháp:
- Phối hợp, giúp đỡ, cung cấp
các thông tin kịp thời cho Ban Chỉ đạo thực hiện đề án của tỉnh thực hiện đúng
nội dung, mục đích, yêu cầu của đề án.
- Giúp Thanh tra tỉnh mở các Hội
nghị tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp
luật.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Tư
pháp cấp huyện phối hợp chặt chẽ với Thanh tra cấp huyện tổ chức bồi dưỡng kỹ
năng tuyên truyền pháp luật cho đối tượng là cán bộ làm công tác tiếp dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn.
f) Báo Bà Rịa - Vũng Tàu:
Xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục; đăng các tin, bài, phóng sự điều tra về việc tiếp dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước; giải đáp pháp luật về tiếp dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo; phỏng vấn cán bộ làm công tác chuyên môn về áp
dụng pháp luật trong việc giải quyết các vụ việc cụ thể.
g) Đài Phát thanh - Truyền hình
tỉnh:
Dành thời lượng một tháng ít
nhất hai lần phát sóng để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo thông qua các hoạt động: mời chuyên gia am hiểu pháp
luật, phóng sự điều tra về hoạt động tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của
các cơ quan nhà nước; phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện phỏng vấn,
tọa đàm thực hiện pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực
hiện các tiểu phẩm phản ánh, thi viết bài về tìm hiểu pháp luật về tiếp dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo; phản ánh gương điển hình tiên tiến thực hiện tốt
công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
4. Tiến độ thực hiện đề án:
Định kỳ sáu tháng, một năm,
Thanh tra tỉnh tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Đề án 3-212/QĐ-TTg gửi về
Ban Chỉ đạo Chương trình 212/QĐ-TTg của tỉnh và Thanh tra Chính phủ.
5. Kinh phí thực hiện đề án:
Thanh tra tỉnh dự trù kinh phí
thực hiện Đề án thứ 3-212/QĐ-TTg trình Ủy ban nhân dân tỉnh duyệt cấp theo quy
định./.