UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
106/2011/QĐ-UBND
|
Bắc
Ninh, ngày 23 tháng 8 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA VĂN PHÒNG UBND TỈNH VỚI
CÁC SỞ, BAN, NGÀNH THUỘC UBND TỈNH; UBND CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ; UBND CÁC
XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRONG VIỆC TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ
NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH.
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số
20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Xét đề nghị của Chánh Văn
phòng UBND tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp giữa Văn phòng UBND tỉnh với
các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các
xã, phường, thị trấn trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
|
TM.
UBND TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Nhân Chiến
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA VĂN PHÒNG UBND TỈNH VỚI CÁC SỞ, BAN, NGÀNH THUỘC
UBND TỈNH; UBND CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ; UBND CÁC XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
TRONG VIỆC TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH
HÀNH CHÍNH.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 106/2011/QĐ-UBND, ngày 23 tháng 8 năm
2011 của UBND tỉnh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi và đối tượng điều chỉnh
Quy chế này quy định nguyên tắc,
phương thức, trách nhiệm phối hợp giữa Văn phòng UBND tỉnh với các Sở, ban,
ngành thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường,
thị trấn (gọi chung là các địa phương) trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất
kinh doanh và đời sống nhân dân.
Điều 2.
Yêu cầu công tác phối hợp
Trong công tác phối hợp, các Sở,
ban, ngành thuộc UBND tỉnh; các địa phương phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn được giao và nâng cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan, cán bộ,
công chức trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức
về quy định hành chính, bảo đảm giải quyết công việc đạt hiệu quả, nhanh chóng,
đúng quy định.
Điều 3.
Nguyên tắc phối hợp
Văn phòng UBND tỉnh tổ chức việc
tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời, phối hợp
với các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; các địa phương tham mưu cho UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển đơn, thư phản ánh, kiến
nghị đến cơ quan có thẩm quyền xử lý.
Điều 4. Phương
thức phối hợp và thời gian thực hiện
Tùy theo nội dung phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, các Sở, ban, ngành thuộc UBND
tỉnh; các địa phương áp dụng các phương thức sau đây để xử lý:
1. Đối với phản ánh, kiến nghị về
những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ,
gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính, cơ
quan hành chính nhà nước có thẩm quyền xử lý phải xử lý theo đúng quy trình đã
được pháp luật quy định.
2. Đối với phản ánh, kiến nghị về
nội dung quy định hành chính, cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền xử lý
phải tuân thủ quy trình sau:
a) Làm việc trực tiếp với cá
nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị để làm rõ những nội dung có liên quan (nếu
thấy cần thiết).
b) Nghiên cứu, đánh giá và phân
loại phản ánh kiến nghị:
- Phản ánh, kiến nghị chưa đủ cơ
sở xem xét xử lý, cần tiếp tục tập hợp để nghiên cứu;
- Phản ánh, kiến nghị có đủ cơ sở
để xem xét xử lý.
c) Đối với phản ánh, kiến nghị có
đủ cơ sở xem xét xử lý, cơ quan có thẩm quyền xử lý phải tiến hành xem xét quy
định hành chính được phản ánh, kiến nghị theo các tiêu chí sau:
- Sự cần thiết;
- Tính hợp lý, hợp pháp;
- Tính đơn giản, dễ hiểu;
- Tính khả thi;
- Sự thống nhất, đồng bộ với các
quy định hành chính khác;
- Sự phù hợp với các điều ước quốc
tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.
d) Quyết định xử lý.
đ) Công khai kết quả xử lý phản
ánh, kiến nghị.
e) Tổ chức lưu giữ hồ sơ về phản
ánh, kiến nghị đã được xử lý theo quy định của pháp luật về văn thư lưu trữ, đồng
thời lưu vào cơ sở dữ liệu điện tử.
Chậm nhất là 02 ngày làm việc kể
từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức xem xét, trả
lời cho cá nhân, tổ chức. Đối với các phản ánh, kiến nghị cần có sự phối hợp của
cơ quan hành chính nhà nước có liên quan để xử lý thì thời gian trả lời chậm nhất
là 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Trường hợp các kiến
nghị mang tính chất phức tạp thì thời gian trả lời có thể dài hơn nhưng không
quá 06 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Hình thức trả lời
có thể bằng văn bản, thông qua hộp thư điện tử (email) hoặc trả lời trực tiếp.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP
Điều 5.
Trách nhiệm Văn phòng UBND tỉnh
1. Tổ chức việc tiếp nhận các phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản
lý của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh;
2. Nghiên cứu, phân loại các phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và trình Chủ tịch
UBND tỉnh giao cho các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; địa phương có liên quan
xử lý theo quy định;
3. Tham mưu, đề xuất các biện
pháp xử lý các phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch
UBND tỉnh;
4. Công khai kết quả xử lý phản
ánh, kiến nghị;
5. Đôn đốc các Sở, ban, ngành
thuộc UBND tỉnh; các địa phương xử lý dứt điểm, kịp thời, đúng thẩm quyền những
phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
6. Căn cứ hướng dẫn của Văn
phòng Chính phủ để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh việc xây dựng, quản lý, khai
thác hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử về các phản ánh, kiến nghị về quy định hành
chính;
7. Tổ chức công khai địa chỉ cơ
quan, địa chỉ thư tín, số điện thoại chuyên dùng, địa chỉ email thực hiện việc
tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên
Cổng thông tin điện tử của tỉnh;
8. Thường xuyên kiểm tra và kịp
thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh biện pháp cần thiết để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ
cương hành chính trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức;
9. Tổng hợp, báo cáo tình hình kết
quả thực hiện việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức
về quy định hành chính định kỳ 6 tháng một lần hoặc khi có yêu cầu đột xuất,
trình Chủ tịch UBND tỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Điều 6.
Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; các địa phương
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành
thuộc UBND tỉnh; các địa phương có trách nhiệm xử lý kịp thời các phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức do Văn phòng UBND tỉnh chuyển đến theo đúng thẩm quyền
và báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND tỉnh.
- Tổ chức công khai kết quả xử
lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Việc công
khai được thực hiện thông qua một hoặc nhiều hình thức sau:
+ Đăng tải trên Cổng thông tin
hoặc Trang thông tin điện tử của cơ quan;
+ Thông báo trên các phương tiện
thông tin đại chúng;
+ Gửi công văn thông báo cho cá
nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị;
+ Các hình thức khác.
- Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng
UBND tỉnh trong việc tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xử lý các phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý.
Điều 7. Sở
Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tiếp
nhận, công khai phản ánh, kiến nghị và kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị trên cổng
thông tin điện tử của tỉnh.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8.
Sở Tài chính tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện việc tiếp nhận,
xử lý các phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
Điều 9.
Sở Nội vụ xem xét, xử lý hoặc đề xuất xử lý theo thẩm quyền những cán bộ, công
chức, người đứng đầu cơ quan tổ chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý các phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nếu vi phạm hoặc
không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định.
- Kịp thời tham mưu đề xuất UBND
tỉnh khen thưởng những cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị đem lại hiệu quả
thiết thực, giúp cơ quan hành chính nhà nước sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ, bãi bỏ
những quy định hành chính không còn phù hợp và các cán bộ, công chức, người đứng
đầu cơ quan tổ chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Điều 10.
1. Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính theo Quy chế này.
2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh
giúp Chủ tịch UBND tỉnh theo dõi việc triển khai thực hiện Quy chế này./.