ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC KẠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1023/QĐ-UBND
|
Bắc Kạn, ngày
25 tháng 6 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI
XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI VÀ GIẢM NGHÈO VỚI CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC, ĐƠN VỊ TRONG THỰC
HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VÀ ĐỀ ÁN “MỖI XÃ, PHƯỜNG MỘT SẢN PHẨM”
TỈNH BẮC KẠN GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số: 491/QĐ-TTg ngày
16/04/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về
nông thôn mới; Quyết định số: 342/QĐ-TTg ngày 20/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ
sửa đổi một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới;
Căn cứ Quyết định số: 1600/QĐ-TTg ngày
16/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Quyết định số: 1722/QĐ-TTg ngày
02/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc
gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Nghị định số: 161/2016/NĐ-CP ngày
12/12/2016 của Chính phủ về cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với
một số dự án thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Quyết định số: 490/QĐ-TTg ngày
07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm
giai đoạn 2018 - 2020;
Căn cứ Quyết định số: 38/2017/QĐ-UBND ngày
15/12/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về ban hành Quy định về cơ chế quản
lý thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bắc Kạn;
Căn cứ Quyết định số: 851/QĐ-UBND ngày
24/5/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về phê duyệt Đề án “Mỗi xã, phường một
sản phẩm” tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2018 - 2020;
Căn cứ Quyết định số: 1860/QĐ-UBND ngày
06/11/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn ban hành Quy chế hoạt động của Ban
Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn
2016 - 2020;
Căn cứ Văn bản số: 6695/UBND-KT ngày
23/11/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc phân công hướng dẫn, đánh
giá các chỉ tiêu, tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018 - 2020;
Căn cứ Quyết định số: 225/QĐ-UBND ngày
13/02/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc ban hành Bộ tiêu chí nông
thôn mới tỉnh Bắc Kạn đến năm 2020;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Điều phối Xây
dựng nông thôn mới và Giảm nghèo tại Tờ trình số: 391/TTr-VPĐP ngày 18/6/2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp hoạt động
giữa Văn phòng Điều phối Xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo tỉnh Bắc Kạn với
các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong thực hiện các
Chương trình mục tiêu quốc gia và Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” tỉnh Bắc
Kạn giai đoạn 2016 - 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và
Ủy ban nhân dân tỉnh, Chánh Văn phòng Điều phối Xây dựng nông thôn mới và Giảm
nghèo tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Duy Hưng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI
XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI VÀ GIẢM NGHÈO VỚI CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC, ĐƠN VỊ TRONG THỰC
HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VÀ ĐỀ ÁN “MỖI XÃ, PHƯỜNG MỘT SẢN PHẨM”
TỈNH BẮC KẠN GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1023/QĐ-UBND ngày 25/6/2019 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bắc Kạn)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về trách nhiệm, hình thức,
nội dung phối hợp hoạt động giữa Văn phòng Điều phối Xây dựng nông thôn mới và
Giảm nghèo (gọi tắt là Văn phòng Điều phối tỉnh) với các Sở, Ban, Ngành; các tổ
chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế - xã hội (gọi tắt là các tổ chức cấp tỉnh),
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (gọi tắt là các tổ chức cấp huyện, thành
phố) để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, Chương
trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững (gọi tắt là các Chương trình MTQG)
và Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (gọi tắt là Đề án OCOP) trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng cho Văn phòng Điều phối tỉnh
và các Sở, Ban, Ngành; các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế - xã hội,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ,
thống nhất, thông suốt, nhằm đáp ứng yêu cầu trong thực hiện các Chương trình
MTQG và Đề án OCOP của tỉnh đúng lộ trình và kế hoạch.
2. Việc phối hợp thực hiện căn cứ vào chức năng,
nhiệm vụ của Văn phòng Điều phối tỉnh, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các quy định hiện hành của pháp luật có liên
quan để thực hiện các Chương trình MTQG và Đề án OCOP của tỉnh và của ngành
mình; việc trao đổi, xử lý thông tin đảm bảo kịp thời hiệu quả.
3. Thời hạn giải quyết công việc kịp thời, hiệu
quả, theo đúng các quy định của pháp luật và Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo
thực hiện các Chương trình MTQG tỉnh Bắc Kạn gia đoạn 2016 - 2020 (Gọi tắt là
Ban Chỉ đạo tỉnh).
4. Những vướng mắc, phát sinh trong quá trình phối
hợp phải được thống nhất, giải quyết theo quy định và yêu cầu nhiệm vụ của các
cơ quan liên quan. Trường hợp không thống nhất được hướng giải quyết thì báo
cáo xin ý kiến giải quyết của Ban Chỉ đạo Chương trình.
4. Hình thức phối hợp
Trao đổi thông tin bằng văn bản hoặc các hình thức
có giá trị tương đương cho các cơ quan liên quan; tổ chức họp, hội nghị, hội thảo,
tập huấn; cử cán bộ tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát, đánh giá…; trực tiếp
trao đổi thông tin trong quá trình phối hợp triển khai thực hiện.
Điều 4. Nội dung phối hợp
1. Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới:
Công tác quy hoạch; giám sát quy hoạch, xây dựng kế hoạch, dự toán, cân đối nguồn
vốn của Trung ương và địa phương. Hướng dẫn cơ chế, chính sách, chế độ quản lý,
thanh quyết toán phục vụ chương trình; công tác tham mưu chỉ đạo và hướng dẫn thực
hiện các tiêu chí trong xây dựng xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao,
xã nông thôn mới kiểu mẫu, thôn nông thôn mới, huyện nông thôn mới, thành phố
hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát
các xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, thôn nông
thôn mới; tổng hợp báo cáo thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới
theo định kỳ cho Ban Chỉ đạo tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Văn phòng Điều
phối tỉnh. Phối hợp phân bổ vốn, nguồn vốn Trung ương và tỉnh,
nguồn vốn hợp pháp khác được tỉnh giao thực hiện các Chương trình MTQG, Đề án
OCOP.
2. Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững: Xây dựng
kế hoạch, chương trình kiểm tra, tổng hợp báo cáo Chương trình đầy đủ, kịp thời.
Cử cán bộ tham gia thẩm định và lập phương án phân bổ vốn thực hiện. Tham mưu lồng
ghép các chương trình, dự án thuộc ngành mình quản lý để thực hiện Chương trình
MTQG giảm nghèo bền vững. Phối hợp phân bổ vốn, nguồn vốn Trung
ương và tỉnh trực tiếp thực hiện các Chương trình MTQG.
3. Đề án OCOP tỉnh Bắc Kạn: Xây dựng kế hoạch, tổ
chức thực hiện, tổng hợp báo cáo đánh giá. Cử cán bộ tham gia thực hiện các kỳ
đánh giá, xếp loại sản phẩm của Đề án.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG
Điều 5. Trách nhiệm của các
cơ quan, tổ chức, đơn vị
1. Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh
- Đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các cơ
quan trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thực hiện
nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc
tổ chức thực hiện các nội dung của các Chương trình MTQG và Đề án OCOP.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối tỉnh trong việc
tham mưu chuẩn bị nội dung chương trình hội nghị, hội thảo, làm việc của Ban Chỉ
đạo tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và các Bộ, Ngành liên quan về thực hiện các
Chương trình MTQG và Đề án OCOP.
2. Văn phòng Điều phối tỉnh
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm
tra, giám sát đánh giá việc thực hiện các Chương trình MTQG, Đề án OCOP; tham
mưu xây dựng kế hoạch vốn, phân bổ vốn ngân sách và các nguồn vốn huy động khác
để xây dựng nông thôn mới trên địa bàn; theo dõi tổng hợp, báo cáo, giám sát,
đánh giá tình hình thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu, đề xuất
cơ chế, chính sách và cơ chế phối hợp hoạt động liên ngành để thực hiện có hiệu
quả Chương trình trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu giúp Ban Chỉ đạo thực
hiện các Chương trình MTQG tỉnh trong việc đôn đốc tiến độ triển khai nhiệm vụ
của các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và tiến độ thực hiện Chương trình trên địa
bàn tỉnh; tổ chức công tác thông tin truyền thông về xây dựng nông thôn mới,
công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới ở cơ sở;
chuẩn bị nội dung, chương trình cho các cuộc họp, hội nghị, hội thảo của Ban Chỉ
đạo tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, các Bộ, Ngành Trung ương và các báo cáo theo
yêu cầu của Trưởng, Phó ban Chỉ đạo tỉnh.
- Chủ trì tham mưu toàn diện cho
Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh các nội dung liên
quan đến nhiệm vụ chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm
nghèo, Đề án OCOP trên địa bàn.
- Chủ trì phối hợp với các Sở,
Ngành liên quan
+ Xây dựng kế hoạch hằng năm,
trung, dài hạn và tham mưu phân bổ vốn trực tiếp thực hiện các Chương trình
MTQG xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, Đề án OCOP.
+ Đôn đốc, kiểm tra tình hình kết
quả thực hiện Chương trình của các Sở, Ngành và địa phương.
- Phối hợp với các Sở, Ngành (được
phân công chủ trì) thực hiện các nội dung liên quan đến chương trình xây dựng
nông thôn mới, giảm nghèo.
- Tổng hợp ý kiến của các cơ quan
phối hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh về các vấn đề còn có ý kiến khác nhau và
tham mưu đề xuất phương án xử lý.
- Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện
và tổng hợp, đề xuất nội dung liên quan cho Ban Chỉ đạo tỉnh về tình hình phối
hợp theo quy định trong Quy chế này.
- Cung cấp thông tin, tài liệu cần
thiết và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan trong việc phối hợp thực hiện
các Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo.
- Thực hiện chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của Văn phòng Điều phối tỉnh quy định tại Quyết định số: 636/QĐ-UBND
ngày 11/5/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc ban hành Quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Điều phối Xây dựng
nông thôn mới và Giảm nghèo tỉnh Bắc Kạn.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì phối hợp với Văn phòng
Điều phối và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch lồng ghép
các chương trình, dự án để tăng nguồn lực và phát huy hiệu quả các Chương trình
MTQG cho các xã trên địa bàn tỉnh. Thẩm định, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư
Chương trình MTQG; thẩm định phương án phân bổ nguồn vốn.
- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các
huyện, xã lập Kế hoạch sử dụng nguồn vốn trung hạn, dài hạn và hằng năm của các
Chương trình MTQG gắn với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng
Điều phối và Sở Tài chính xây dựng kế hoạch thu hút, phân bổ và lồng ghép các
nguồn vốn đầu tư tập trung thực hiện các Chương trình MTQG.
- Chủ trì hướng dẫn thực hiện, thẩm
định: Chỉ tiêu 13.1 Xã có hợp tác xã hoạt động theo đúng quy định của Luật Hợp
tác xã năm 2012; phối hợp thẩm định Tiêu chí số 10 thu nhập trong Bộ tiêu chí
xã nông thôn mới; Chỉ tiêu số 11.1 trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.
Thẩm định nội dung nợ đọng xây dựng cơ bản của xã.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông
thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu.
4. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng
Điều phối tỉnh hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố xây dựng Kế hoạch trung hạn, dài hạn và hằng năm (đối với phần vốn sự nghiệp)
để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo và Đề án OCOP.
- Hướng dẫn nội dung về cơ chế tài
chính, thanh toán, quyết toán các nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện các
Chương trình MTQG.
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng
Điều phối tỉnh và các Sở, Ngành liên quan hướng dẫn cơ chế tài chính phù hợp với
các dự án của các chương trình và cơ chế lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn
vốn sự nghiệp trong xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, Đề án OCOP.
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng
Điều phối tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan tham mưu cho Ủy
ban nhân dân tỉnh phân bổ nguồn vốn sự nghiệp Trung ương giao hằng năm; tham
mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương
cho công tác xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, Đề án OCOP phù hợp với khả
năng cân đối của ngân sách địa phương.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc thẩm định phương án phân bổ vốn, nguồn
vốn Trung ương, vốn sự nghiệp và tỉnh trực tiếp thực hiện các Chương trình
MTQG, Đề án OCOP.
- Tổng hợp, báo cáo tình hình thực
hiện nguồn vốn các Chương trình MTQG và các nguồn vốn khác phục vụ cho Chương
trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo và Đề án OCOP theo định kỳ (06 tháng,
quý, năm) và đột xuất cho Ban Chỉ đạo tỉnh thông qua Văn phòng Điều phối tỉnh.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
5.1. Chương trình nông thôn mới
- Chủ trì hướng dẫn thực hiện, thẩm
định: Tiêu chí số 3 Thủy lợi, Chỉ tiêu 13.2 Xã có mô hình liên kết sản xuất gắn
với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững, Chỉ tiêu 17.1 Tỷ lệ hộ được sử
dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định (nội dung tỷ lệ hộ sử dụng nước
hợp vệ sinh), Chỉ tiêu 17.8 Tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực
phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm; phối hợp thẩm định
Tiêu chí số 1 Quy hoạch trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới; Tiêu chí số 3, Chỉ
tiêu số 11.2 và 11.4, Chỉ tiêu số 15.1 trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng
cao; công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện các dự án phát triển sản
xuất theo chuỗi giá trị, các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi
giá trị thuộc Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, 30a, 135.
- Tham mưu lồng ghép các chương
trình, dự án thuộc ngành mình quản lý để thực hiện các Chương trình MTQG theo mục
tiêu của tỉnh.
- Chủ trì triển khai các các chính
sách liên quan đến phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là việc
thực hiện Nghị định số: 52/2018/NĐ-CP ngày 12/04/2018 của Chính phủ về phát triển
ngành nghề nông thôn; Nghị định số: 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ
về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu
thụ sản phẩm nông nghiệp; Nghị định số: 83/2018/NĐ-CP ngày 24/5/2018 của Chính
phủ về khuyến nông; Nghị định số: 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 của Chính phủ về
cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn;
Nghị định số: 65/2017/NĐ-CP ngày 19/5/2017 của Chính phủ về chính sách đặc thù
về giống, vốn và công nghệ trong phát triển nuôi trồng, khai thác dược liệu;
Quyết định số: 4781/QĐ-BNN-VPĐP ngày 21/11/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn về ban hành Sổ tay hướng dẫn phát triển sản xuât trong Chương trình mục
tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2106 - 2020; Quyết định số:
1893/QĐ-UBND ngày 09/11/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về hướng dẫn thực hiện
Nghị quyết số: 08/2017/NQ-HĐND ngày 11/4/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc
ban hành Quy định chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa tỉnh Bắc Kạn
giai đoạn 2017 - 2020 để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển các sản
phẩm thuộc Chương trình, các văn bản khác của Trung ương, của tỉnh có liên quan
các Chương trình MTQG, Đề án OCOP.
- Ban hành hướng dẫn thực hiện thiết
kế mẫu, thiết kế điển hình thuộc chuyên ngành mình quản lý.
- Phối hợp Văn phòng Điều phối tỉnh
và Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội và các Sở, Ngành liên quan khác để thực hiện các nội dung liên quan
thuộc các Chương trình MTQG.
5.2. Chương trình giảm nghèo
- Chủ trì hướng dẫn các huyện,
thành phố thực hiện nội dung hỗ trợ sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc
Tiểu dự án 3, Dự án 1; Tiểu dự án 2, Dự án 2, Dự án 3 Chương trình MTQG giảm
nghèo bền vững; hướng dẫn xây dựng kế hoạch thực hiện của năm kế hoạch (gồm mục
tiêu, nhiệm vụ, nguồn vốn) gửi Văn phòng Điều phối Xây dựng nông thôn mới và Giảm
nghèo tổng hợp; phối hợp xây dựng phương án phân bổ chi tiết kinh phí, nội dung
thực hiện phù hợp quy định.
- Thực hiện kiểm tra, giám sát, kịp
thời nắm bắt tháo gỡ khó khăn vướng mắc của cơ sở để trình Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định chỉnh sửa, bổ sung kịp thời cơ chế, định mức kinh tế kỹ thuật các dự
án/mô hình đảm bảo phù hợp theo yêu cầu và thực tế tại các địa phương.
- Định kỳ, đột xuất tổng hợp báo
cáo kết quả theo quy định hoặc theo yêu cầu của cơ quan liên quan (đảm bảo về nội
dung, thời gian).
- Kịp thời trao đổi, thông báo cho
Văn phòng Điều phối tỉnh những khó khăn vướng mắc trong quá trình chỉ đạo tổ chức
thực hiện các nội dung được phân công để phối hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
kịp thời có ý kiến chỉ đạo.
- Tham mưu lồng ghép các chương
trình, dự án thuộc ngành mình quản lý để thực hiện các Chương trình MTQG theo mục
tiêu của tỉnh.
5.3. Đề án OCOP
- Chủ trì lồng ghép các hoạt động
của ngành với việc thực hiện phát triển các sản phẩm của Chương trình OCOP (từ
khâu quy hoạch, tổ chức sản xuất, khuyến nông, chuyển giao công nghệ...). Phối
hợp hỗ trợ tái cơ cấu các Hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP theo Đề án phát
triển 15.000 Hợp tác xã. Đào tạo nâng cao năng lực, trình độ cho các Hợp tác xã
tham gia Chương trình OCOP.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
Xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo thực hiện các kỳ đánh giá xếp hạng sản phẩm
OCOP.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông
thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu.
6. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng
Điều phối tỉnh, các Sở, Ban, Ngành liên quan hướng dẫn thực hiện công tác quy
hoạch, giám sát điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới; thẩm định: Tiêu chí số 1
Quy hoạch, Tiêu chí số 9 Nhà ở dân cư; Chỉ tiêu 17.4 Mai táng phù hợp với quy định
và theo quy hoạch của Tiêu chí số 17 Môi trường và an toàn thực phẩm trong Bộ
tiêu chí xã nông thôn mới; Tiêu chí số 1 và Tiêu chí số 7 trong Bộ tiêu chí xã
nông thôn mới nâng cao.
- Chủ trì rà soát, đánh giá và hướng
dẫn chuẩn hóa về trụ sở xã và công trình phụ trợ theo quy chuẩn.
- Ban hành hướng dẫn thực hiện thiết
kế mẫu, thiết kế điển hình thuộc chuyên ngành mình quản lý. Kịp thời xử lý khó
khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông
thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu.
7. Sở Giao thông Vận tải
- Chủ trì hướng dẫn thực hiện, thẩm
định Tiêu chí số 2 Giao thông trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới; Tiêu chí số 2
trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.
- Tham mưu việc lồng ghép các
chương trình, dự án giao thông trên địa bàn nông thôn;
- Hướng dẫn các địa phương thực hiện
các cơ chế, chính sách (kể cả nguồn kinh phí để duy tu, bảo dưỡng hằng năm)
liên quan đến giao thông, đáp ứng yêu cầu Bộ tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông
thôn mới nâng cao.
- Ban hành hướng dẫn thực hiện thiết
kế mẫu, thiết kế điển hình thuộc chuyên ngành mình quản lý.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông
thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu.
8. Sở Công thương
- Chủ trì hướng dẫn thực hiện, phụ
trách thẩm định Tiêu chí số 4 Điện, Tiêu chí số 7 Cơ sở hạ tầng thương mại nông
thôn trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới.
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng
Điều phối tỉnh
+ Hướng dẫn, tổ chức thực hiện quy
hoạch, chương trình kế hoạch phát triển công nghiệp nông thôn; phát triển
thương mại dịch vụ; tham mưu lồng ghép các chương trình, dự án thuộc ngành mình
quản lý để thực hiện Chương trình nông thôn mới.
+ Tham mưu, đề xuất chính sách
phát triển công nghiệp nông thôn, thương mại dịch vụ và cơ chế chính sách khác
để thực hiện Tiêu chí số 4 và Tiêu chí số 7.
+ Rà soát và chỉ đạo hướng dẫn thực
hiện, kiểm tra, giám sát và đánh giá các chỉ tiêu thuộc Tiêu chí số 4 và số 7.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan thực hiện có hiệu quả các hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại
theo quy định hiện hành gắn với thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng nông
thôn mới và Đề án “Mỗi xã, phương một sản phẩm” trên địa bàn.
- Quản lý nhà nước về các Trung
tâm, điểm bán hàng OCOP trên địa bàn toàn tỉnh theo Quyết định số: 920/QĐ-BCT
ngày 16/4/2019 của Bộ Công thương. Tổ chức các hoạt động khuyến công, xúc tiến
thương mại, hội chợ… để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm thuộc Đề án OCOP.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện các kỳ đánh giá xếp hạng sản phẩm.
- Lồng ghép các hoạt động của
ngành gắn với việc thực hiện Chương trình trên phạm vi toàn tỉnh (hỗ trợ máy
móc thiết bị, hỗ trợ kiến thức kinh doanh, hỗ trợ thiết kế bao bì sản phẩm…).
- Ban hành hướng dẫn thực hiện thiết
kế mẫu, thiết kế điển hình thuộc chuyên ngành mình quản lý.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì chỉ đạo, rà soát, hướng
dẫn thực hiện, kiểm tra, giám sát và phụ trách thẩm định, đánh giá Tiêu chí số
5 Trường học, Chỉ tiêu 14.1 Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi, xóa mù chữ,
phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; phổ cập giáo dục trung học cơ sở; Chỉ
tiêu 14.2 Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học
(phổ thông, bổ túc, trung cấp) trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới; Tiêu chí số
4, Chỉ tiêu số 12.1, 12.2, 12.3, 12.4 trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng
cao.
- Có quy hoạch, kế hoạch lộ trình
các xã đạt chuẩn tiêu chí quốc gia về giáo dục các cấp học, phù hợp với lộ
trình các xã đạt chuẩn nông thôn mới.
- Tham mưu đề xuất cơ chế, chính
sách lồng ghép các chương trình, dự án nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung
phù hợp với Bộ tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao.
- Ban hành hướng dẫn thực hiện thiết
kế mẫu, thiết kế điển hình thuộc chuyên ngành mình quản lý.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông
thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu.
10. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chủ trì hướng dẫn thực hiện, thẩm
định: Tiêu chí số 12 Lao động có việc làm; Chỉ tiêu 14.3 Tỷ lệ lao động có việc
làm qua đào tạo; Chỉ tiêu 18.6. Đảm bảo bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực
gia đình; bảo vệ và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương trong các lĩnh vực của
gia đình và đời sống xã hội trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới; Tiêu chí số 10
và Chỉ tiêu số 12.5, 12.6 trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.
- Thực hiện Tiểu dự án 4, Dự án 1
về hỗ trợ người lao động tại nước ngoài thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền
vững.
- Triển khai các chính sách hỗ trợ
người có công là hộ nghèo, cận nghèo.
- Chủ trì quản lý định hướng, tổ
chức đào tạo các ngành nghề liên quan đến Đề án OCOP nâng cao chất lượng nguồn
nhận lực trong tỉnh để phục vụ nâng cao hiệu quả của Chương trình.
- Thực hiện kiểm tra, giám sát, kịp
thời nắm bắt tháo gỡ khó khăn vướng mắc của cơ sở để đề xuất, kiến nghị Ủy ban
nhân dân tỉnh, các Bộ, Ngành liên quan chỉnh sửa, bổ sung kịp thời cơ chế,
chính sách về giảm nghèo đảm bảo phù hợp theo yêu cầu và thực tế tại các địa
phương.
- Phối hợp với các ngành quản lý,
định hướng, tổ chức đào tạo các ngành nghề nhằm phục vụ nâng cao hiệu quả liên
quan đến Đề án OCOP.
- Chủ trì lồng ghép các hoạt động
của ngành với việc tư vấn phát triển các tổ chức kinh tế tham gia Đề án OCOP.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách lồng ghép các chương trình, dự án thuộc
ngành mình quản lý nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung phù hợp với Bộ tiêu
chí quốc gia về nông thôn mới.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông
thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu.
- Kịp thời trao đổi, thông báo cho
Văn phòng Điều phối những khó khăn vướng mắc trong quá trình chỉ đạo tổ chức thực
hiện các nội dung được phân công để phối hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kịp
thời có ý kiến chỉ đạo.
- Định kỳ, đột xuất tổng hợp báo
cáo kết quả theo quy định hoặc theo yêu cầu của cơ quan liên quan (đảm bảo về nội
dung, thời gian).
11. Sở Thông tin và Truyền
thông
11.1. Chương trình nông thôn mới
- Chủ trì, hướng dẫn thực hiện:
Tiêu chí số 8 Thông tin và Truyền thông trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới;
Tiêu chí số 6 trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.
- Hướng dẫn tổ
chức triển khai thực hiện các nội dung của Ngành Thông tin và Truyền thông quy
định tại Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2018 -
2020. Thực hiện thông tin và truyền thông nông thôn mới,
đáp ứng yêu cầu của Bộ tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao.
- Tham mưu đề xuất cơ chế, chính
sách lồng ghép các chương trình, dự án nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung
phù hợp Bộ tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao; xây dựng
lộ trình và tổ chức thực hiện các dự án đầu tư mới, sửa chữa nâng cấp các đài
truyền thanh xã để đạt Tiêu chí thành phần 8.3 thuộc Tiêu chí số 8 về thông tin
và truyền thông trong xây dựng nông thôn mới.
- Rà soát và chỉ đạo, hướng dẫn thực
hiện, kiểm tra, giám sát và đánh giá Tiêu chí 8 về thông tin và truyền thông.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông
thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu.
11.2. Chương trình Giảm nghèo
- Chủ trì thực hiện Dự án 4: Truyền
thông và giảm nghèo về thông tin, trực tiếp thực hiện hoạt động giảm nghèo về
thông tin thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
- Hướng dẫn xây dựng kế hoạch thực
hiện của năm kế hoạch (gồm mục tiêu, nhiệm vụ, nguồn vốn) gửi Văn phòng Điều phối
tỉnh tổng hợp; phối hợp xây dựng phương án phân bổ chi tiết kinh phí, nội dung
thực hiện phù hợp quy định.
- Thực hiện kiểm tra, giám sát, kịp
thời nắm bắt tháo gỡ khó khăn vướng mắc của cơ sở để trình Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định chỉnh sửa, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách đảm bảo phù hợp theo
yêu cầu và thực tế tại các địa phương.
- Định kỳ, đột xuất tổng hợp báo
cáo kết quả theo quy định hoặc theo yêu cầu của cơ quan liên quan (đảm bảo về nội
dung, thời gian).
- Kịp thời trao đổi, thông báo cho
Văn phòng Điều phối tỉnh những khó khăn vướng mắc trong quá trình chỉ đạo tổ chức
thực hiện các nội dung được phân công để phối hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
kịp thời có ý kiến chỉ đạo.
- Tham mưu lồng ghép các Chương
trình, dự án thuộc ngành mình quản lý để thực hiện các Chương trình MTQG theo mục
tiêu của tỉnh.
- Phối hợp tổ chức thực hiện các
hoạt động tuyên truyền về Đề án OCOP tới cộng đồng về nội dung, phương pháp,
cách thức triển khai, kết quả thực hiện. Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo
chí, truyền thông đại chúng của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp
phần quảng bá xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP.
12. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì hướng dẫn thực hiện, thẩm
định Chỉ tiêu 17.2 Tỷ lệ cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng
nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường; Chỉ tiêu 17.3 Xây dựng cảnh quan,
môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn; Chỉ tiêu 17.5 Chất thải rắn trên địa bàn
và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom, xử
lý theo quy định; Chỉ tiêu 17.7 Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm
bảo vệ sinh môi trường của Tiêu chí số 17 (Môi trường và an toàn thực phẩm); phối
hợp thẩm định Tiêu chí số 1 Quy hoạch trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới. Chỉ
tiêu số 15.2; 15.3; 15.4; 15.5 và 15.7 trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng
cao.
- Hướng dẫn thực hiện công tác quy
hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công
nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ.
- Tham mưu đề xuất cơ chế, chính
sách lồng ghép các Chương trình, Dự án thuộc ngành, nhằm thực hiện có hiệu quả
các nội dung phù hợp với Bộ tiêu chí xã nông thôn mới tỉnh Bắc Kạn giai đoạn
2017 - 2020;
- Tập trung tham mưu, phối hợp chỉ
đạo đo đạc chỉnh lý hoàn chỉnh hồ sơ địa chính; tổ chức giao đất, cấp Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân kịp thời, hiệu quả, đúng quy định
của pháp luật.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện các kỳ đánh giá xếp hạng sản phẩm.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông
thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu.
13. Sở Y tế
- Chủ trì hướng dẫn thực hiện, thẩm
định: Tiêu chí số 15 Y tế, Chỉ tiêu 17.1 Tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh
và nước sạch theo quy định (nội dung tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch theo quy định);
phối hợp thẩm định Chỉ tiêu 17.8 Tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh
doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm trong Bộ
tiêu chí xã nông thôn mới; Tiêu chí số 13 và Chỉ tiêu số 15.1 trong Bộ tiêu chí
xã nông thôn mới nâng cao.
- Xây dựng kế hoạch và lộ trình
các xã đạt chuẩn y tế quốc gia phù hợp với lộ trình các xã đạt chuẩn nông thôn
mới.
- Hướng dẫn về tiêu chuẩn kỹ thuật
các công trình chuẩn hóa về y tế trên địa bàn xã, đáp ứng yêu cầu Bộ tiêu chí
xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao.
- Tham mưu đề xuất cơ chế, chính
sách lồng ghép các chương trình, dự án nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung
phù hợp với Bộ tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan hỗ trợ các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất thực hiện các quy định
liên quan đến an toàn thực phẩm, đăng ký công bố chất lượng sản phẩm. Thực hiện
quản lý các sản phẩm thuộc lĩnh vực Sở quản lý.
- Chủ trì lồng ghép các hoạt động
của ngành với việc thực hiện phát triển các sản phẩm của Đề án OCOP.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện các kỳ đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP.
- Ban hành hướng dẫn thực hiện thiết
kế mẫu, thiết kế điển hình thuộc chuyên ngành mình quản lý.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông
thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu.
14. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch
- Chủ trì, hướng dẫn thực hiệnthẩm
định: Tiêu chí số 6 Cơ sở vật chất văn hóa, Tiêu chí số 16 Văn hóa trong Bộ
tiêu chí xã nông thôn mới; Tiêu chí số 5 và Tiêu chí số 14 trong Bộ tiêu chí xã
nông thôn mới nâng cao.
- Tham mưu lồng ghép các chương
trình, dự án thuộc ngành mình quản lý để thực hiện các Chương trình MTQG theo mục
tiêu của tỉnh.
- Chủ trì, nghiên cứu, tham mưu thực
hiện mô hình phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn OCOP trên
cơ sở phát huy thế mạnh các danh lam thắng cảnh, các lễ hội trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì nghiên cứu phát triển,
quảng bá các sản phẩm dịch vụ du lịch gắn với du lịch nông thôn OCOP trên cơ sở
phát huy thế mạnh các danh lam thắng cảnh, các lễ hội trên địa bàn toàn tỉnh (Hồ
Ba Bể...).
- Chủ trì lồng ghép các hoạt động
của ngành với việc thực hiện phát triển các sản phẩm của Chương trình.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện các kỳ đánh giá xếp hạng sản phẩm. Đặc biệt là các sản phẩm dịch
vụ du lịch tham gia Chương trình.
- Ban hành hướng dẫn thực hiện thiết
kế mẫu, thiết kế điển hình thuộc chuyên ngành mình quản lý.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông
thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu.
15. Sở Nội vụ
Chủ trì hướng dẫn thực hiện, thẩm
định: Chỉ tiêu 18.1 Cán bộ, công chức xã đạt chuẩn; Chỉ tiêu 18.2 Có đủ các tổ
chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định; Chỉ tiêu 18.3 Đảng bộ, chính
quyền xã đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh”; Chỉ tiêu 18.4 Tổ chức chính trị
- xã hội của xã đạt loại khá trở lên của Tiêu chí số 18 Hệ thống chính trị và
tiếp cận pháp luật trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới; Tiêu chí số 16 trong Bộ
tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.
Phối hợp với Văn phòng Điều phối tỉnh
thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới,
xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
16. Sở Tư pháp
Chủ trì hướng dẫn thực hiện, thẩm
định Chỉ tiêu 18.5 Xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định của Tiêu chí số
18 Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới.
Phối hợp với Văn phòng Điều phối tỉnh
thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới,
xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
17. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Chủ trì hướng dẫn thực hiện, thẩm
định Chỉ tiêu 19.1 Xây dựng lực lượng dân quân “Vững mạnh, rộng khắp” và hoàn
thành các chỉ tiêu quốc phòng của Tiêu chí số 19 Quốc phòng và An ninh trong Bộ
tiêu chí xã nông thôn mới; Chỉ tiêu số 17.1 trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới
nâng cao.
Phối hợp với Văn phòng Điều phối tỉnh
thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới,
xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
18. Công an tỉnh
Chủ trì hướng dẫn thực hiện, thẩm
định Chỉ tiêu 19.2 Xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo
bình yên: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ đối với lực lượng an ninh xã, thôn đảm bảo
an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn không có khiếu kiện đông người kéo dài;
không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội (ma túy, trộm cắp, cờ bạc,
nghiện hút) được kiềm chế, giảm liên tục so với các năm trước của Tiêu chí số
19 Quốc phòng và An ninh trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới; Chỉ tiêu số 17.2
và 17.3 trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.
Phối hợp với Văn phòng Điều phối tỉnh
thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới,
xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
19. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan chỉ đạo, phổ biến, hướng dẫn việc ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến
vào sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xử lý ô nhiễm môi
trường...; hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế trong việc
đăng ký, bảo vệ thương hiệu nông sản hàng hóa; triển khai thực hiện các đề tài,
dự án, các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị sản xuất nông sản đạt tiêu chuẩn.
Tham gia đánh giá các sản phẩm OCOP.
20. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Chủ trì hướng dẫn thực hiện, thẩm
định Chỉ tiêu 17.6 Tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ
sinh và đảm bảo 03 sạch của Tiêu chí số 17 Môi trường và an toàn thực phẩm
trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới; Chỉ tiêu 15.6 trong Bộ tiêu chí xã nông
thôn mới nâng cao.
- Tuyên truyền vận động các Hợp
tác xã do Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp hỗ trợ thành lập đăng ký tham gia Đề án
OCOP của tỉnh.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông
thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu.
21. Liên minh Hợp tác xã tỉnh
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
hướng dẫn thực hiện và thẩm định Chỉ tiêu số 13.1 Xã có hợp tác xã hoạt động
theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012; Phối hợp Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn thẩm định Chỉ tiêu 13.2 xã có mô hình liên kết sản xuất gắn
với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới;
Chỉ tiêu số 11.1 trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.
- Tăng cường công tác tuyên tuyền,
hướng dẫn thành lập Hợp tác xã, hướng dẫn Hợp tác xã hoạt động theo Luật Hợp
tác xã năm 2012, đặc biệt quan tâm hướng dẫn các xã chưa có Hợp tác xã và Hợp
tác xã hoạt động chưa hiệu quả.
- Hỗ trợ các Hợp tác xã các thủ tục
thành lập, tái cơ cấu, tổ chức đào tạo nâng cao năng lực, hỗ trợ nguồn nhân lực
cho các Hợp tác xã để phát triển sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chí của Đề án
OCOP.
- Tuyên truyền vận động các Hợp tác
xã đăng ký tham gia Đề án OCOP trên địa bàn toàn tỉnh.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông
thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu.
22. Cục Thống kê tỉnh
Chủ trì hướng dẫn thực hiện, thẩm
định Tiêu chí số 10 Thu nhập trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới.
- Hằng năm xây dựng kế hoạch tổ chức
tập huấn cho các xã về Tiêu chí số 10 Thu nhập và các tiêu chí liên quan.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông
thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu, thôn đạt chuẩn nông thôn mới.
23. Ngân hàng Nhà nước Chi
nhánh tỉnh
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng
(TCTD) trên địa bàn cân đối nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn thực hiện
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo.
24. Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh
Chủ trì phối hợp với Văn phòng Điều phối tỉnh hướng
dẫn thực hiện Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; rà soát, thẩm định
thành tích, hồ sơ theo quy định của các đối tượng đề nghị khen thưởng trong
Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.
25. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Chủ động phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, các tổ
chức chính trị - xã hội xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG, Đề án
OCOP trung hạn, dài hạn, hàng năm gắn với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối
tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định xã đạt chuẩn nông
thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu, thôn đạt chuẩn nông thôn mới.
- Định kỳ, đột xuất tổng hợp báo
cáo kết quả thực hiện các Chương trình MTQG và Đề án OCOP trên địa bàn theo quy
định.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả
các chính sách, dự án giảm nghèo; thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo thường
xuyên và hằng năm, tổng hợp báo cáo đảm bảo về nội dung và thời gian theo quy định.
- Tổ chức xây dựng và triển khai
chu trình OCOP trên địa bàn và báo cáo kết quả thực hiện đảm bảo nội dung và thời
gian theo quy định; thực hiện các kỳ đánh giá sản phẩm cấp huyện, thành phố để
chọn sản phẩm tham gia đánh giá và xếp hạng cấp tỉnh hằng năm.
Điều 6. Các Cơ
quan, tổ chức, đơn vị liên quan khác
Theo chức năng nhiệm vụ của mình,
thường xuyên phối hợp với Văn phòng Điều phối tỉnh tổ chức chỉ đạo thực hiện
các Chương trình MTQG, Đề án OCOP; chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh
liên quan thuộc thẩm quyền, hoặc tham mưu cho Ban Chỉ đạo tỉnh giải quyết theo
đúng quy định. Cơ quan báo, Đài Truyền hình tổ chức đăng tin, bài trên Trang
Thông tin điện tử của tỉnh Bắc Kạn về nội dung, kết quả thực hiện các Chương
trình MTQG, Đề án OCOP.
Điều 7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc tỉnh, các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị phối hợp thực hiện
tốt nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo theo kế hoạch và nội dung Quy
chế này.
Chương III
CHẾ ĐỘ THÔNG TIN
BÁO CÁO
Điều 8. Chế độ
báo cáo
Các cơ quan, tổ chức phối hợp có
nhiệm vụ báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện các nội dung triển khai thực hiện
công tác xây dựng nông thôn mới theo định kỳ 06 tháng đầu năm trước 10/7; 06
tháng cuối năm trước 25/12 (tùy từng trường hợp cụ thể có thể báo cáo theo
tháng, quý, năm) và đột xuất cho Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG tỉnh (qua Văn
phòng Điều phối tỉnh).
Văn phòng Điều phối tỉnh có trách
nhiệm tổng hợp, gửi báo cáo cho Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG tỉnh và các cơ
quan chức năng liên quan (khi có yêu cầu).
Điều 9. Chế độ
thông tin
Các cơ quan, tổ chức thực hiện
nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo kịp thời cho Ban Chỉ đạo tỉnh (qua Văn
phòng Điều phối tỉnh); gửi tin, bài về kết quả hoạt động, đỡ đầu, tài trợ, tự
nguyện đóng góp, những mô hình tốt, cách làm hay,… trong xây dựng nông thôn mới,
giảm nghèo, Đề án OCOP, định kỳ 01 tháng có ít nhất 01 tin bài gửi về Văn phòng
Điều phối tỉnh để đăng tải trên chuyên mục Chương trình xây dựng nông thôn mới
tại Trang Thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn.
Văn phòng Điều phối tỉnh tổng hợp
kết quả thực hiện chương trình nông thôn mới, giảm nghèo của các cơ quan, đơn vị,
báo cáo Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo hoặc
đột xuất khi có yêu cầu.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Văn phòng Đoàn Đại biểu
Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, Văn phòng Điều phối tỉnh,
các cơ quan, tổ chức, đơn vị Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức,
cá nhân liên quan có trách nhiệm thực hiện Quy chế này.
Quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn vướng mắc, bất cập, kịp thời báo cáo về Văn phòng Điều phối xây dựng nông
thôn mới và Giảm nghèo tỉnh tổng hợp, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp./.