QUY CHẾ
TỔ CHỨC TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH SƠN LA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 10/2013/QĐ-UBND ngày 31/5/2013 của UBND tỉnh
Sơn La)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định việc tổ chức tuyển dụng công
chức xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối công chức cấp xã quy định
tại Khoản 3 Điều 61 Luật cán bộ, công chức.
Chương II
TIÊU CHUẨN CÔNG CHỨC CẤP
XÃ
Điều 3. Tiêu chuẩn chung
1. Đối với các công chức xã, phường, thị trấn
a) Hiểu biết về lý luận chính trị, nắm vững quan
điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước;
b) Có năng lực tổ chức vận động nhân dân ở địa phương
thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật
của Nhà nước;
c) Có trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn, nghiệp
vụ phù hợp yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm, có đủ năng lực và sức khỏe để
hoàn thành nhiệm vụ được giao;
d) Am hiểu và tôn trọng phong tục, tập quán của cộng
đồng dân cư trên địa bàn công tác.
2. Đối với công chức Chỉ huy
trưởng Quân sự cấp xã và Trưởng Công an xã: ngoài những tiêu chuẩn quy định tại
Khoản 1 Điều này phải có trình độ văn hóa trung học phổ thông và trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ từ sơ cấp trở lên, đủ năng lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao,
có khả năng phối hợp với các đơn vị Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và lực
lượng khác trên địa bàn tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thực hiện
một số nhiệm vụ phòng thủ dân sự; giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn
xã hội, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài
sản của Nhà nước.
Điều 4. Tiêu chuẩn cụ thể
Tiêu chuẩn cụ thể đối với công chức cấp xã theo từng
chức danh được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; UBND các huyện, thành
phố (gọi chung là cấp huyện) căn cứ vào tình hình thực tế của các xã, phường,
thị trấn trên địa bàn huyện để bổ sung phù hợp với quy định của pháp luật.
Chương III
TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC CẤP
XÃ
Mục 1. CĂN CỨ, ĐIỀU KIỆN, PHƯƠNG
THỨC, THẨM QUYỀN TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ
Điều 5. Căn cứ tuyển dụng, điều
kiện đăng ký dự tuyển
Căn cứ tuyển dụng, điều kiện đăng ký dự tuyển công
chức cấp xã được thực hiện theo quy định tại Điều 5, 6 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP
ngày 05/12/2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn.
Điều 6. Phương thức tuyển dụng
Việc tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh
Sơn La thực hiện thông qua xét tuyển.
Điều 7. Ưu tiên trong tuyển dụng
Đối tượng và điểm ưu tiên trong xét tuyển công chức
cấp xã được thực hiện theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày
05/12/2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn.
Điều 8. Thẩm quyền tuyển
dụng
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân (sau đây viết tắt là
UBND) cấp huyện có thẩm quyền tổ chức tuyển dụng công chức thuộc UBND cấp xã, trừ
trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức cấp xã quy định tại Điều 20 Quy
chế này.
2. Trường hợp số lượng người đăng ký dự tuyển dưới
20 người thì Chủ tịch UBND cấp huyện không thành lập Hội đồng xét tuyển; Phòng
Nội vụ cấp huyện báo cáo Sở Nội vụ, sau khi có ý kiến thống nhất của Sở Nội vụ,
Phòng Nội vụ cấp huyện trực tiếp tham mưu giúp Chủ tịch UBND cấp huyện thực
hiện việc tuyển dụng công chức cấp xã. Khi tổ chức tuyển dụng công chức cấp xã
vẫn phải thành lập các Ban giúp việc theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Quy chế
này.
Điều 9. Hội đồng xét tuyển công
chức
1. Hội đồng xét tuyển công chức (sau đây viết tắt
là Hội đồng xét tuyển) do Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định thành lập. Hội đồng
xét tuyển hoạt động theo từng kỳ xét tuyển và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm
vụ. Hội đồng xét tuyển được sử dụng con dấu của UBND cấp huyện trong thời gian
tổ chức tuyển dụng công chức cấp xã.
2. Hội đồng xét
tuyển công chức cấp xã có 05 hoặc 07 thành viên, bao gồm
a) Chủ tịch Hội đồng là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch
UBND cấp huyện.
b) Phó Chủ tịch Hội đồng là Trưởng hoặc Phó trưởng
Phòng Nội vụ.
c) Ủy viên kiêm thư ký Hội đồng là công chức tham
mưu về công tác cán bộ, công chức cấp xã thuộc phòng Nội vụ.
d) Một ủy viên là công chức Sở Nội vụ do Giám đốc
Sở Nội vụ cử.
g) Các ủy viên khác là đại diện lãnh đạo một số cơ
quan chuyên môn cấp huyện có liên quan.
Điều 10. Nhiệm vụ, quyền hạn
của các thành viên Hội đồng xét tuyển
1. Chủ tịch Hội đồng xét tuyển
a) Chịu trách
nhiệm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Hội đồng xét tuyển theo quy định, chỉ đạo
việc tổ chức xét tuyển bảo đảm đúng quy chế xét tuyển.
b) Phân công trách nhiệm cho từng thành viên của
Hội đồng xét tuyển.
c) Quyết định thành lập Ban kiểm tra sát hạch, Ban
phúc khảo (nếu có).
d) Tổ chức việc xây dựng và lựa chọn bộ đề phỏng
vấn theo đúng quy định, bảo đảm bí mật đề phỏng vấn theo chế độ tài liệu tuyệt mật.
đ) Tổ chức việc phỏng vấn và tổng hợp kết quả xét
tuyển theo quy định.
e) Báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết
định công nhận kết quả xét tuyển.
g) Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quá trình tổ
chức kỳ xét tuyển.
2. Phó Chủ tịch Hội đồng xét tuyển: Giúp Chủ tịch
Hội đồng xét tuyển điều hành hoạt động của Hội đồng xét tuyển và thực hiện một
số nhiệm vụ cụ thể của Hội đồng xét tuyển theo sự phân công của Chủ tịch Hội
đồng xét tuyển.
3. Các Ủy viên của Hội đồng xét tuyển do Chủ
tịch Hội đồng xét tuyển phân công nhiệm vụ cụ thể để bảo đảm các hoạt động của
Hội đồng xét tuyển thực hiện theo đúng quy định.
4. Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng xét tuyển giúp Chủ
tịch Hội đồng xét tuyển thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Chuẩn bị các văn bản, tài liệu cần thiết của Hội
đồng xét tuyển và ghi biên bản các cuộc họp của Hội đồng xét tuyển.
b) Tổ chức và chuẩn bị các tài liệu để hướng dẫn
ôn tập cho thí sinh.
c) Tổng hợp, báo cáo kết quả xét tuyển với Hội đồng
xét tuyển.
d) Nhận đơn phúc khảo và ghi rõ ngày nhận đơn phúc
khảo theo dấu văn thư của cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức chuyển
đến, kịp thời báo cáo Chủ tịch Hội đồng xét tuyển để báo cáo Chủ tịch UBND cấp
huyện xem xét, quyết định.
Điều 11. Ban kiểm tra sát hạch
1. Ban kiểm tra sát hạch do Chủ tịch Hội đồng xét
tuyển thành lập gồm 05 thành viên.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên Ban kiểm
tra sát hạch
a) Trưởng Ban kiểm tra sát hạch
- Giúp Chủ tịch Hội đồng xét tuyển xây dựng bộ đề
phỏng vấn và tổ chức thực hiện việc phỏng vấn người dự tuyển theo đúng quy định.
- Tổ chức bố trí người phỏng vấn bảo đảm nguyên tắc
mỗi người dự phỏng vấn phải có ít nhất 02 thành viên phỏng vấn và cho điểm.
- Tổng hợp kết quả phỏng vấn và bàn giao biên bản,
phiếu điểm chấm phỏng vấn cho Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng xét tuyển. Giữ gìn
bí mật kết quả điểm phỏng vấn.
b) Ủy viên Ban kiểm tra sát hạch.
- Tham gia xây dựng bộ đề phỏng vấn theo phân công
của Trưởng Ban kiểm tra sát hạch.
- Thực hiện phỏng vấn, chấm điểm các thí sinh theo
đúng đáp án và thang điểm của bộ đề phỏng vấn.
- Báo cáo các dấu hiệu vi phạm trong quá trình tổ
chức phỏng vấn với Trưởng ban kiểm tra sát hạch và đề nghị hình thức xử lý.
3. Tiêu chuẩn thành viên Ban kiểm tra sát hạch
a) Người được cử làm thành viên Ban kiểm tra sát
hạch phải là công chức, nhà quản lý, nhà nghiên cứu khoa học, giảng viên có trình
độ chuyên môn trên đại học hoặc người có nhiều kinh nghiệm đối với chuyên ngành,
lĩnh vực phù hợp với vị trí cần tuyển.
b) Không cử làm thành viên Ban kiểm tra sát hạch
đối với những người là cha, mẹ, anh, chị, em ruột của bên vợ hoặc chồng, vợ hoặc
chồng của người dự xét tuyển và những người đang trong thời gian bị xem xét xử
lý kỷ luật hoặc đang thi hành quyết định kỷ luật.
Mục 2. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC TUYỂN
DỤNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ
Điều 12. Thông báo tuyển dụng
và tiếp nhận hồ sơ dự tuyển
1. UBND cấp huyện có trách nhiệm thông báo công khai
nội dung tuyển dụng trên báo Sơn La trên 03 số báo liên tiếp (hoặc Đài phát thanh
Truyền hình tỉnh Sơn La), trang thông tin điện tử của UBND cấp huyện (nếu có)
và niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của UBND cấp huyện (phòng Nội vụ),
UBND cấp xã nơi tuyển dụng trong thời hạn nhận hồ sơ dự tuyển công chức.
2. Nội dung thông báo tuyển dụng bao gồm
a) Điều kiện, tiêu chuẩn đăng ký dự tuyển.
b) Số lượng vị trí việc làm cần tuyển theo từng chức
danh công chức.
c) Nội dung yêu cầu về hồ sơ đăng ký dự tuyển.
d) Thời hạn nhận hồ sơ.
đ) Địa điểm nộp hồ sơ dự tuyển, số điện thoại liên
hệ.
e) Hình thức và nội dung xét tuyển; thời gian, địa
điểm xét tuyển.
3. Thời hạn nhận hồ sơ của người đăng ký dự tuyển
ít nhất là 30 ngày, kể từ ngày thông báo tuyển dụng công khai trên phương tiện
thông tin đại chúng.
4. Chậm nhất 07 ngày trước ngày tổ chức xét tuyển,
UBND cấp huyện phải lập danh sách người đủ điều kiện dự tuyển và niêm yết công
khai tại trụ sở làm việc của UBND cấp huyện (phòng Nội vụ) và trụ sở làm việc
của UBND cấp xã nơi có nhu cầu tuyển dụng.
Điều 13. Tổ chức tuyển dụng
1. Khi hết thời hạn nhận hồ sơ của người đăng ký
dự tuyển, chậm nhất 05 ngày, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định việc thành lập Hội
đồng xét tuyển để tổ chức quy trình tuyển dụng công chức cấp xã.
2. Trường hợp số lượng người đăng ký dự tuyển trong
một kỳ tuyển dụng công chức cấp xã trong phạm vi quản lý của cấp huyện dưới 20
người thì không phải thành lập Hội đồng xét tuyển; Phòng Nội vụ giúp Chủ tịch
UBND cấp huyện thực hiện việc tuyển dụng theo quy định tại Điều 8 Quy chế này.
Điều 14. Tiến hành xét
tuyển
1. Các bước chuẩn bị tổ chức xét tuyển
a) Trước ngày tổ chức phỏng vấn ít nhất 15 ngày,
Hội đồng xét tuyển gửi thông báo triệu tập thí sinh dự phỏng vấn, thông báo cụ thể
thời gian, địa điểm tổ chức ôn tập (nếu có) và địa điểm tổ chức phỏng vấn cho
các thí sinh có đủ điều kiện dự xét tuyển.
b) Trước ngày
tổ chức phỏng vấn 01 ngày, Hội đồng xét tuyển niêm yết danh sách thí sinh theo số
báo danh và theo phòng tổ chức phỏng vấn, sơ đồ vị trí các phòng, nội quy xét
tuyển, hình thức xét tuyển tại địa điểm tổ chức phỏng vấn.
c) Trước ngày
tổ chức xét tuyển ít nhất 01 ngày, Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng xét tuyển phải hoàn
thành các công tác chuẩn bị cho kỳ xét tuyển như sau:
- Chuẩn bị các mẫu biểu liên quan đến tổ chức xét
tuyển, gồm: danh sách thí sinh để gọi vào phỏng vấn; danh sách để thí sinh ký
xác nhận sau khi phỏng vấn; mẫu biên bản bàn giao, nhận đề, mẫu biên bản mở đề,
mẫu biên bản để xử lý vi phạm quy chế xét tuyển; phiếu chấm điểm cá nhân, mẫu
biên bản bàn giao kết quả phỏng vấn và mẫu biên bản tạm giữ các giấy tờ, vật
dụng của thí sinh vi phạm quy chế xét tuyển.
- Chuẩn bị thẻ cho các thành viên Hội đồng xét tuyển,
Ban kiểm tra sát hạch, bộ phận phục vụ kỳ xét tuyển. Thẻ của Chủ tịch, Phó Chủ
tịch, Ủy viên Hội đồng xét tuyển, Trưởng Ban kiểm tra sát hạch thì in đầy đủ họ
tên và chức danh. Thẻ của các thành viên khác và giám sát viên chỉ in chức danh.
2. Tổ chức cuộc họp Ban kiểm tra sát hạch
a) Trước khi tổ chức phỏng vấn, Trưởng ban kiểm tra
sát hạch tổ chức họp Ban kiểm tra sát hạch; phổ biến kế hoạch, quy chế, nội quy,
nhiệm vụ, quyền hạn trách nhiệm của các thành viên Ban kiểm tra sát hạch; thống
nhất các hướng dẫn cần thiết để Ủy viên Ban kiểm tra sát hạch thực hiện và
hướng dẫn cho thí sinh thực hiện trong quá trình tổ chức phỏng vấn.
b) Trường hợp cần thiết, khi kết thúc buổi phỏng
vấn. Trưởng ban kiểm tra sát hạch tổ chức họp Ban kiểm tra sát hạch để rút kinh
nghiệm.
3. Tổ chức phỏng vấn
a) Chủ tịch Hội đồng xét tuyển chỉ đạo Ban kiểm tra
sát hạch tổ chức việc xây dựng bộ đề phỏng vấn; Trưởng ban kiểm tra sát hạch
trình Chủ tịch Hội đồng xét tuyển quyết định lựa chọn bộ đề phỏng vấn, bảo đảm
mỗi vị trí cần tuyển phải có ít nhất 20 đề (kèm đáp án và thang điểm); các đề
phỏng vấn được nhân bản để thí sinh bốc thăm ngẫu nhiên, việc nhân bản phải
hoàn thành trước giờ phỏng vấn 60 phút.
b) Nội dung đề phỏng vấn phải căn cứ vào tiêu chuẩn
nghiệp vụ của ngạch công chức phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển; kết cấu đề
phỏng vấn phải bảo đảm tính chính xác, khoa học. Mỗi đề phỏng vấn phải có đáp
án và thang điểm chi tiết. Đề phỏng vấn phải được đóng trong phong bì, niêm
phong và bảo quản theo chế độ tài liệu tuyệt mật; việc giao nhận, mở đề phỏng
vấn đều phải lập biên bản theo quy định.
c) Mỗi tổ phỏng vấn thực hiện phỏng vấn không quá
50 thí sinh trong danh sách/ngày, các thí sinh chuẩn bị phần trả lời độc lập và
được bố trí không quá 05 thí sinh vào phòng chuẩn bị trong cùng một thời gian.
Thời gian chuẩn bị và trả lời câu hỏi của mỗi thí sinh tối đa là 30 phút.
d) Khi chấm điểm phỏng vấn, các thành viên chấm độc
lập. Điểm phỏng vấn của thí sinh được xác định bằng trung bình cộng kết quả điểm
phỏng vấn của các thành viên tổ phỏng vấn.
đ) Kết quả chấm
phỏng vấn phải được tổng hợp vào bảng kết quả có chữ ký của các thành viên chấm
phỏng vấn và bàn giao cho Trưởng ban kiểm tra sát hạch.
4. Tổng hợp kết quả xét tuyển
a) Sau khi tổ chức phỏng vấn, Trưởng ban kiểm tra
sát hạch bàn giao kết quả phỏng vấn của các thí sinh dự xét tuyển cho Ủy viên
kiêm Thư ký Hội đồng xét tuyển.
b) Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng xét tuyển có trách
nhiệm tổng hợp kết quả xét tuyển của các thí sinh trên cơ sở kết quả học tập,
điểm tốt nghiệp và điểm phỏng vấn để báo cáo Hội đồng xét tuyển.
c) Chủ tịch Hội đồng xét tuyển báo cáo Chủ tịch UBND
cấp huyện về kết quả xét tuyển để xem xét, quyết định công nhận kết quả kỳ xét
tuyển.
5. Việc bàn giao kết quả phỏng vấn quy định tại Điểm
đ, Khoản 3 và Điểm a, Khoản 4 Điều này đều phải có biên bản xác nhận
Điều 15. Nội dung xét tuyển;
cách tính điểm và xác định người trúng tuyển trong kỳ xét tuyển công chức
Nội dung xét tuyển, cách tính điểm và xác định người
trúng tuyển trong kỳ xét tuyển công chức được thực hiện theo quy định tại Điều
14, 15, 16 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ về công
chức xã, phường, thị trấn.
Điều 16. Xét tuyển chức danh
Trưởng Công an và Chỉ huy Trưởng Quân sự cấp xã
1. Đối với chức
danh Trưởng Công an và Chỉ huy trưởng Quân sự cấp xã: xét các điều kiện đăng ký
dự tuyển theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Quy chế này.
2. Người trúng tuyển trong kỳ xét tuyển chức danh
Trưởng Công an và Chỉ huy trưởng Quân sự cấp xã là người đạt các điều kiện đăng
ký dự tuyển quy định tại Khoản 1 Điều này và theo đề nghị của Trưởng Công an
cấp huyện (nếu tuyển Trưởng Công an) và Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp
huyện (nếu tuyển Chỉ huy trưởng Quân sự).
Điều 17. Thông báo kết quả tuyển
dụng
1. Thông báo kết quả tuyển dụng được thực hiện theo
quy định tại Điều 19 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ
về công chức xã, phường, thị trấn.
2. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông
báo công nhận kết quả trúng tuyển, người trúng tuyển phải đến phòng Nội vụ để
hoàn thành hồ sơ trúng tuyển. Hồ sơ trúng tuyển phải được bổ sung để hoàn thiện
trước khi ký quyết định tuyển dụng, bao gồm:
a) Bản sao các văn bằng, chứng chỉ và kết quả học
tập theo yêu cầu của vị trí dự tuyển, được cơ quan có thẩm quyền chứng thực.
b) Phiếu lí lịch tư pháp do Sở Tư pháp nơi thường
trú cấp.
Thời điểm cơ quan có thẩm quyền chứng thực văn bản,
chứng chỉ, kết quả học tập và cấp phiếu lí lịch tư pháp được thực hiện trong
thời hạn hoàn thiện hồ sơ dự tuyển theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều
này.
3. Trường hợp người trúng tuyển có lý do chính đáng
mà không thể đến hoàn thiện hồ sơ dự tuyển thì phải làm đơn xin gia hạn trước
khi kết thúc thời hạn hoàn thiện hồ sơ dự tuyển gửi phòng Nội vụ. Thời gian xin
gia hạn không quá 15 ngày, kể từ ngày hết thời hạn hoàn thiện hồ sơ dự tuyển
theo quy định.
Điều 18. Thời hạn ra quyết định
tuyển dụng và nhận việc
1. Trong thời hạn 15 ngày ngay sau khi người trúng
tuyển hoàn thiện đủ hồ sơ theo quy định, Chủ tịch UBND cấp huyện ra quyết định
tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với người trúng tuyển công chức cấp xã. Trường hợp
người trúng tuyển không hoàn thiện đủ hồ sơ dự tuyển theo quy định thì Chủ tịch
UBND cấp huyện ra quyết định hủy kết quả trúng tuyển.
2. Trong thời hạn chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày
có quyết định tuyển dụng, người được tuyển dụng vào công chức cấp xã phải đến
cơ quan nhận việc, trừ trường hợp quyết định tuyển dụng quy định thời hạn khác.
Trường hợp người được tuyển dụng vào công chức có lý do chính đáng mà không thể
đến nhận việc thì phải làm đơn xin gia hạn trước khi kết thúc thời hạn nêu
trên, gửi UBND cấp huyện. Thời gian xin gia hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày
hết thời hạn nhận việc quy định tại Khoản này.
3. Trường hợp người được tuyển dụng vào công chức
không đến nhận việc sau thời hạn quy định tại Khoản 2 Điều này thì Chủ tịch
UBND cấp huyện ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyển dụng công chức cấp xã.
4. Trường hợp người trúng tuyển bị hủy bỏ kết quả
trúng tuyển theo quy định tại Khoản 1, Điều này và trường hợp người được tuyển
dụng bị hủy bỏ quyết định tuyển dụng do không đến nhận việc trong thời hạn quy
định tại Khoản 3, Điều này thì Chủ tịch UBND huyện, thành phố quyết định tuyển
dụng người có kết quả thấp hơn liền kề ở vị trí tuyển dụng đó, nếu người đó bảo
đảm có đủ điều kiện theo quy định.
Điều 19. Giải quyết khiếu
nại, tố cáo và phúc khảo trong xét tuyển
1. Trong quá trình tổ chức kỳ xét tuyển, trường hợp
có đơn khiếu nại, tố cáo, Hội đồng xét tuyển phải xem xét giải quyết trong thời
hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, tố cáo.
2. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày niêm yết công
khai kết quả xét tuyển, nếu thấy có sai sót của Hội đồng xét tuyển trong việc
tính điểm học tập, điểm tốt nghiệp thì người dự tuyển có quyền gửi đơn đề nghị
phúc khảo kết quả xét tuyển đến Hội đồng xét tuyển. Ủy viên kiêm Thư ký Hội
đồng xét tuyển tổng hợp báo cáo Chủ tịch Hội đồng xét tuyển để báo cáo Chủ tịch
UBND cấp huyện tổ chức phúc khảo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày hết thời
hạn nhận đơn đề nghị phúc khảo theo quy định tại Khoản này. Không giải quyết
phúc khảo đối với các đơn đề nghị phúc khảo nhận được sau thời hạn quy định nêu
trên (tính theo ngày đơn thư đến tại bộ phận văn thư của cơ quan có thẩm quyền
tuyển dụng công chức) và các đơn đề nghị phúc khảo gửi bằng thư điện tử, Fax,
Telex.
3. Chủ tịch Hội đồng xét tuyển quyết định thành lập
Ban phúc khảo; kết quả phúc khảo được tổng hợp vào kết quả xét tuyển, Chủ tịch
Hội đồng xét tuyển báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét và thông báo kết quả
phúc khảo cho người có đơn đề nghị phúc khảo trong thời hạn quy định tại khoản
2 Điều này. Sau đó, trong thời hạn 15 ngày, Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt
kết quả kỳ xét tuyển.
Mục 3. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC TIẾP
NHẬN ĐỐI VỚI CÁC TRƯỜNG HỢP ĐẶC BIỆT TRONG TUYỂN DỤNG
Điều 20. Tiếp nhận đối với các
trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức cấp xã
1. Điều kiện, tiêu chuẩn tiếp nhận vào công chức
cấp xã không qua xét tuyển thực hiện theo quy định tại Điều 15 Thông tư số
06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách, tiêu
chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn.
2. Hội đồng kiểm tra, sát hạch công chức cấp xã không
qua xét tuyển
a) Chủ tịch UBND huyện, thành phố thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch
để đánh giá về các điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ và năng lực chuyên
môn, nghiệp vụ theo yêu cầu, nhiệm vụ của chức danh công chức cần tuyển của
người được đề nghị tiếp nhận không qua xét tuyển.
Hội đồng kiểm tra, sát hạch có 05 hoặc 07 thành viên, bao gồm:
- Chủ
tịch Hội đồng là
Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND huyện, thành phố.
- Một ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng
là Trưởng phòng hoặc Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện.
- Một Ủy viên là công chức Sở Nội vụ
do Giám đốc Sở Nội vụ cử.
- Một Ủy viên là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn nơi có nhu cầu tuyển dụng công chức.
- Các Ủy viên khác là đại diện lãnh
đạo một số phòng chuyên môn của UBND huyện, thành phố có liên quan đến chức danh
công chức dự tuyển.
b) Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng kiểm tra, sát
hạch
- Kiểm tra về các điều kiện, tiêu chuẩn,
văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của chức danh công chức cần tuyển dụng.
- Sát hạch về trình độ hiểu biết chung
và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của người được đề nghị
tiếp nhận. Hình thức và nội dung sát hạch do Hội đồng kiểm tra, sát hạch căn cứ
vào tiêu chuẩn và nhiệm vụ của chức danh công chức cấp xã cần tuyển dụng, báo
cáo Chủ tịch UBND huyện, thành phố xem xét, quyết định trước khi tổ chức sát
hạch.
- Hội đồng kiểm tra, sát hạch làm việc
theo nguyên tắc tập thể, biểu quyết theo đa số và tự giải thể sau khi hoàn thành
nhiệm vụ.
c) Các
trường hợp không phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch khi xem xét tiếp
nhận không qua xét tuyển thực hiện theo quy định tại Khoản
3 Điều 16 Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về
chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công
chức xã, phường, thị trấn.
3. Khi
tiếp nhận các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này Chủ tịch UBND cấp huyện
phải có văn bản trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh (gửi hồ sơ qua Sở Nội vụ) để thống nhất ý kiến trước khi
quyết định tiếp nhận và chuyển xếp lương.
4. Hồ sơ tiếp nhận không qua xét tuyển
gửi Sở Nội vụ thực hiện theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 06/2012/TT-BNV
ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm
vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn.
5. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày
nhận được đủ hồ sơ đề nghị của Chủ tịch UBND cấp huyện theo quy định tại các Khoản 4 Điều này, Giám đốc Sở Nội vụ xem xét và tham mưu cho Chủ tịch
UBND tỉnh có văn bản trả lời. Trường hợp hồ sơ chưa đủ theo quy định thì trong
thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị, Giám đốc Sở Nội vụ phải có văn
bản yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện nơi có nhu cầu tuyển dụng công chức cấp xã
bổ sung, hoàn thiện đủ hồ sơ theo quy định.
6. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách
nhiệm về các điều kiện, tiêu chuẩn, phẩm chất, trình độ, năng lực chuyên môn,
nghiệp vụ và hồ sơ của người được đề nghị tiếp nhận vào công chức cấp xã không
qua xét tuyển. Giám đốc Sở Nội vụ có trách nhiệm giúp Chủ tịch UBND cấp tỉnh
thẩm định về điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình, hồ sơ thực hiện việc tiếp nhận
công chức cấp xã không qua xét tuyển.
7. Cán bộ, công chức không thuộc diện
được cơ quan có thẩm quyền quyết định luân chuyển, điều động, biệt phái, tiếp
nhận về cấp xã theo quy định tại Khoản 4 Điều 61 Luật Cán
bộ, công chức và Điều 27 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP và viên chức đang làm việc
tại đơn vị sự nghiệp công lập, nếu có đủ các điều kiện, tiêu chuẩn để xem xét
tiếp nhận vào công chức cấp xã không qua xét tuyển theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Thông tư số 06/2012/TT-BNV và nếu còn chỉ tiêu biên chế công
chức cấp xã cần tuyển dụng thì Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định tiếp
nhận vào công chức cấp xã không qua xét tuyển và chịu trách nhiệm về quyết định
của mình. Sau đó có văn bản báo cáo (kèm theo bản sao hồ sơ của người được tiếp
nhận) gửi Giám đốc Sở Nội vụ để phục vụ công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra
theo thẩm quyền.
Điều 21. Xếp lương
đối với trường hợp đã có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
khi được tuyển dụng công chức cấp xã
1. Xếp lương đối với trường hợp đã
có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc khi được tuyển dụng công
chức cấp xã thực hiện theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 19
Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách,
tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn.
2. Chủ tịch UBND cấp huyện phải đề xuất việc xếp lương cụ thể đối với từng trường hợp đã
có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc khi được tuyển dụng vào công
chức cấp xã và có văn bản kèm theo bản sao số bảo hiểm xã hội được cơ quan có
thẩm quyền xác nhận của từng trường hợp đề nghị Chủ tịch UBND cấp tỉnh thống nhất ý kiến trước khi quyết định (gửi hồ sơ qua Sở Nội vụ thẩm định). Trong thời hạn 30 ngày, kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị xếp ngạch, bậc lương đối với các trường hợp
quy định tại Khoản 1, Điều này, Sở Nội vụ thẩm định và tham
mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản trả lời.
Điều 22. Chế độ
thông tin, báo cáo
Hàng năm, Sở Nội vụ giúp UBND tỉnh
báo cáo kết quả bằng văn bản việc thực hiện tiếp nhận không qua xét tuyển đối với
các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng với Bộ Nội vụ.
Điều 23. Chế độ
tập sự
Chế độ đối với người tập sự; hướng
dẫn tập sự; chế độ, chính sách đối với người hướng dẫn tập sự; công nhận đối
với người hoàn thành chế độ tập sự; hủy bỏ quyết định tuyển dụng đối với người
tập sự được thực hiện theo quy định tại Điều 22 đến Điều 26 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP
ngày 05/12/2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn.
Chương
IV
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 24. Trường hợp các văn bản
được dẫn chiếu tại Quy chế này được thay thế, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, hủy bỏ thì
thực hiện theo các văn bản pháp luật hiện hành.
Điều 25. Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm tổ chức thực
hiện theo đúng quy định tại Quy chế này.
Điều 26. Sở Nội vụ
Sở Nội vụ có trách nhiệm, hướng dẫn,
kiểm tra, tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh việc thực hiện tổ chức tuyển dụng công
chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La theo Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng
mắc, UBND các huyện, thành phố báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ để tổng hợp)
xem xét, quyết định./.