ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
06/2007/QĐ-UBND
|
Đồng
Hới, ngày 7 tháng 3 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ BIÊN
CHẾ CỦA TỈNH QUẢNG BÌNH
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
- Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
- Căn cứ Nghị định 171/2004/NĐ-CP ngày 29/9/2004 của Chính phủ quy định tổ chức
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương; Nghị định 172/2004/NĐ-CP ngày 29/9/2004 của Chính phủ quy định tổ chức
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc
tỉnh;
- Căn cứ Nghị định số 71/2003/NĐ-CP ngày 19/6/2003 của Chính phủ về phân cấp quản
lý biên chế hành chính, sự nghiệp nhà nước; Nghị định 12/2004/NĐ-CP ngày
08/4/2004 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý biên chế đối với đơn vị sự nghiệp
của nhà nước;
- Căn cứ Nghị định 88/2003/NĐ-CP ngày 30/7/2003 của Chính phủ quy định về tổ chức
hoạt động và quản lý hội; Thông tư số 01/2004/TT-BNV ngày 15/01/2004 của Bộ Nội
vụ;
- Căn cứ Nghị định số 43/2006/ND-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền
tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và
tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập;
- Căn cứ Nghị định số 83/2006/NĐ-CP ngày 17/8/2006 của Chính phủ quy định trình
tự, thủ tục thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính, tổ chức sự
nghiệp nhà nước;
- Căn cứ Quy định về phân cấp quản lý cán bộ, công chức và tổ chức bộ máy ban
hành kèm theo Quyết định số 635 QĐ/TU ngày 27/8/2002 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Công văn 996 SNV-TC ngày 12/9/2006,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo
quyết định này Quy định phân cấp quản lý tổ chức bộ máy và biên chế của tỉnh Quảng
Bình.
Điều 2. Quyết định có hiệu
lực sau 10 ngày kể từ ngày ký. Các quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh trước đây
trái với Quyết định này đều bị bãi bỏ.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- VP Chính phủ, Bộ nội vụ;
- Cục Quản lý văn bản (Bộ tư pháp);
- Ban TVTU, TT HĐND tỉnh;
- Ban Pháp chế - HĐND tỉnh;
- Ban Tổ chức TU,UB MTTQVN tỉnh;
- Đài PT-TH, Báo Quảng Bình;
- Sở Tư pháp, TT Công báo tỉnh ;
- CT, các Phó CT UBND tỉnh;
- Lưu VP, SNV(3).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phan Lâm Phương
|
QUY ĐỊNH
VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ BIÊN CHẾ CỦA TỈNH QUẢNG
BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 06/2007/QĐ-UBND ngày 7 tháng 3 năm 2007
của UBND tỉnh Quảng Bình)
Phần I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Các loại tổ chức được điều chỉnh gồm:
1- Cơ quan
hành chính cấp tỉnh, gồm: Văn phòng Đoàn đại biểu quốc hội, Văn phòng Hội đồng
nhân dân (HĐND) tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp; các cơ quan chuyên môn
và các cơ quan khác thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh được giao thực hiện chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn về quản lý hành chính nhà nước;
2- Chi cục trực
thuộc cơ quan hành chính cấp tỉnh;
3- Cơ quan
hành chính cấp huyện, gồm: các cơ quan chuyên môn và các cơ quan khác thuộc
UBND các huyện, thành phố (gọi tắt là UBND cấp huyện) được giao thực hiện chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn về quản lý hành chính nhà nước;
4- Đơn vị sự
nghiệp trực thuộc UBND tỉnh (sau đây gọi tắt là đơn vị sự nghiệp cấp 1 thuộc tỉnh);
5- Đơn vị sự
nghiệp trực thuộc cơ quan hành chính cấp tỉnh hoặc trực thuộc đơn vị sự nghiệp
cấp 1 thuộc tỉnh (sau đây gọi tắt là đơn vị sự nghiệp cấp 2 thuộc tỉnh);
6- Đơn vị sự
nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện (sau đây gọi tắt là đơn vị sự nghiệp cấp 1 thuộc
huyện);
7- Đơn vị sự
nghiệp trực thuộc cơ quan hành chính cấp huyện (sau đây gọi tắt là đơn vị sự
nghiệp cấp 2 thuộc huyện);
8- Ban quản
lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài trực thuộc UBND tỉnh (sau đây gọi tắt là ban
quản 1ý dự án có vốn đầu tư nước ngoài cấp 1 thuộc tỉnh);
9- Ban quản
lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài trực thuộc cơ quan hành chính cấp tỉnh hoặc
trực thuộc đơn vị sự nghiệp cấp 1 thuộc tỉnh (sau đây gọi tắt là ban quản lý dự
án có vốn đầu tư nước ngoài cấp 2 thuộc tỉnh);
10- Ban quản
lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài trực thuộc UBND cấp huyện (sau đây gọi tắt là
ban quản lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài cấp 1 thuộc huyện);
11- Ban quản
lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài trực thuộc cơ quan hành chính cấp huyện hoặc
trực thuộc đơn vị sự nghiệp cấp l thuộc huyện (sau đây gọi tắt là ban quản lý dự
án có vốn đầu tư nước ngoài cấp 2 thuộc huyện);
12- Các tổ chức
chính trị- xã hội- nghề nghiệp, tổ chức xã hội- nghề nghiệp và tổ chức xã hội
được thành lập theo đúng quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, có phạm
vi hoạt động trong tỉnh (sau đây gọi tắt là hội cấp tỉnh);
13- Các tổ chức
chính trị- xã hội- nghề nghiệp, tổ chức xã hội- nghề nghiệp và tổ chức xã hội
được thành lập theo đúng quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, có phạm
vi hoạt động trong huyện, thành phố (sau đây gọi tắt là hội cấp huyện);
14- Các tổ chức
chính trị- xã hội- nghề nghiệp, tổ chức xã hội- nghề nghiệp và tổ chức xã hội
được thành lập theo đúng quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, có phạm
vi hoạt động trong xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là hội cấp xã).
Điều 2. Các loại biên chế được điều chỉnh gồm:
1- Biên chế
hành chính: là số lượng công chức được giao để bố trí trong các cơ quan hành
chính cấp tỉnh và cấp huyện (công chức hành chính được điều chỉnh bởi Nghị định
117/2003/NĐ-CP ngày 10/10/2003 của Chính phủ);
2- Biên chế
công chức dự bị: là số lượng công chức dự bị được giao để tuyển dụng nhằm bổ
sung cho đội ngũ cán bộ, công chức quy định tại điểm b, điểm c khoản l điều 1 của
Pháp lệnh cán bộ, công chức đã được sửa đổi, bổ sung năm 2003 (công chức dự bị
được điều chỉnh bởi Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 10/10/2003 của Chính phủ);
3- Biên chế sự
nghiệp: là số lượng viên chức được giao hoặc phê duyệt để bố trí trong các đơn
vị sự nghiệp nhà nước cấp tỉnh và cấp huyện (viên chức sự nghiệp được điều chỉnh
bởi Nghị định 116/2003/NĐ-CP ngày 10/10/2003 của Chính phủ);
4- Hợp đồng
theo Nghị định 68: là số lượng lao động hợp đồng để thực hiện một số loại công
việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nhà nước được quy đinh tại Nghị
định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ và Thông tư số
15/2001/TT-BTCCBCP ngày 11/4/2001 của Bộ Nội vụ.
Điều 3. Tính hợp pháp của các hoại hình tổ chức và biên chế:
1- Các tổ chức
chỉ được công nhận khi được các cơ quan có thẩm quyền quyết định thành lập, kiện
toàn, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách... theo đúng thủ tục và trình tự quy định
Các tổ chức trước đây được thành lập, kiện toàn, sáp nhập, hợp nhất, chia,
tách... bởi các cơ quan có thẩm quyền khác với Quy định này vẫn tiếp tục hoạt động
bình thường; nếu có sự thay đổi về tổ chức bộ máy sau ngày Quyết định có hiệu lực
thì thực hiện theo Quy định này;
2- Chỉ tiêu
biên chế các loại chỉ được công nhận khi được các cơ quan có thẩm quyền quyết định
hoặc phê duyệt bằng văn bản;
3- Công chức,
viên chức thuộc các 1oại biên chế chỉ được công nhận khi được tuyển dụng, điều
động, tiếp nhận... theo đúng thủ tục và trình tự quy định. Viên chức thuộc các
loại biên chế sự nghiệp được nhà nước cấp kinh phí hoạt động hoặc tự đảm bảo
kinh phí hoạt động đều bình đẳng như nhau theo quy định hiện hành của nhà nước
về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức trong đơn vị sự nghiệp của nhà
nước.
Phần II
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Chương l
LĨNH VỰC TỔ CHỨC BỘ MÁY
Điều 4. Trách nhiệm của ủy ban nhân dân tỉnh:
1 - Trình Chính
phủ thành lập, kiện toàn, sáp nhập, hợp nhất, đổi tên, chia, tách hoặc giải thể
các cơ quan hành chính thuộc thẩm quyền của Chính phủ;
2- Trình HĐND
tỉnh phê chuẩn các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND cấp huyện được tổ chức thống nhất theo quy định của Nhà nước;
3- Trình HĐND
tỉnh quyết định thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách hoặc giải thể các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện được
tổ chức theo đặc thù của tỉnh và của từng huyện, thành phố;
4- Quyết định
thành lập, sáp nhập, hợp nhất, đổi tên, chia, tách, chuyển đổi hình thức hoạt động,
phân loại, xếp hạng và giải thể các đơn vị sự nghiệp cấp 1 thuộc tỉnh, ban quản
lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài cấp 1 thuộc tỉnh;
5- Quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan hành chính cấp tỉnh,
đơn vị sự nghiệp cấp l thuộc tỉnh và ban quản lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài
cấp 1 thuộc tỉnh;
6- Quyết định
thành lập, kiện toàn, thay đổi thành viên và giải thể các ban chỉ đạo, hội đồng,
tổ chức tư vấn liên ngành... để giúp UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan
có liên quan trong việc thực hiện các vấn đề liên ngành hoặc tư vấn cho UBND tỉnh
trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước được giao;
7- Quyết định
thành lập, kiện toàn, thay đổi thành viên và giải thể các ban quản lý dự án và
các quỹ phi chính phủ... theo hướng dẫn của các cơ quan trung ương.
Điều 5. Trách nhiệm của Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh:
1- Quyết định
thành lập, sáp nhập, hợp nhất, đổi tên, chia, tách, chuyển đổi hình thức hoạt động,
phân loại, xếp hạng hoặc giải thể đối với các tổ chức trực thuộc cơ quan hành
chính cấp tỉnh, đơn vị sự nghiệp cấp 1 thuộc tỉnh, ban quản lý dự án có vốn đầu
tư nước ngoài cấp 1 thuộc tỉnh, gồm: văn phòng, thanh tra, phòng chuyên môn,
chi cục, đơn vị sự nghiệp cấp 2 thuộc tỉnh và ban quản lý dự án có vốn đầu tư
nước ngoài cấp 2 thuộc tỉnh;
2- Quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của chi cục trực thuộc cơ quan
hành chính cấp tỉnh;
3- Cho phép
UBND các huyện, thành phố thành lập, sáp nhập, hợp nhất, đổi tên, chia, tách,
chuyển đổi hình thức hoạt động hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp cấp 1 thuộc
huyện do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động hoặc tự đảm bảo một
phần chi phí hoạt động, ban quản lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài cấp 1 thuộc
huyện;
4- Quyết định
cho phép thành lập, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, đổi tên, giải thể và phê
duyệt điều lệ (hoặc quy chế tổ chức hoạt động) đối với hội cấp tỉnh, cấp huyện
và cấp xã;
5- Quyết định
hoặc cho phép các tổ chức, cá nhân quyết định thành lập sáp nhập, hợp nhất, đổi
tên, chia, tách, chuyển đổi hình thức hoạt động hoặc giải thể các đơn vị sự
nghiệp dân lập, tư thục (thuộc cấp tỉnh quản lý) theo quy định.
Điều 6. Trách nhiệm của Giám đốc Sở Nội vụ:
1- Xây dựng đề
án (được UBND tỉnh giao) hoặc thẩm định đề án (do các cơ quan hành chính cấp tỉnh
xây dựng), chuẩn bị hồ sơ để UBND tỉnh trình Chính phủ thành lập, sáp nhập, hợp
nhất, đổi tên, chia, tách hoặc giải thể các cơ quan hành chính thuộc thẩm quyền
của Chính phủ;
2- Xây dựng đề
án (được UBND tỉnh giao) hoặc thẩm định đề án (do các cơ quan hành chính cấp tỉnh,
UBND cấp huyện xây dựng), chuẩn bị hồ sơ để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định
thành lập, sáp nhập, hợp nhất, đổi tên, chia, tách hoặc giải thể các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện được tổ chức
theo đặc thù của từng địa phương;
3- Xây dựng đề
án (được UBND tỉnh giao) hoặc thẩm định đề án trước khi các cơ quan, đơn vị
trình UBND tỉnh quyết định thành lập, sáp nhập, hợp nhất, đổi tên, chia, tách,
chuyển đổi hình thức hoạt động hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp cấp 1 thuộc tỉnh,
ban quản lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài cấp 1 thuộc tỉnh;
4- Thẩm định
đề án trước khi các cơ quan, đơn vị trình UBND tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan hành chính cấp tỉnh, đơn vị sự nghiệp
cấp 1 thuộc tỉnh và ban quản lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài cấp 1 thuộc tỉnh;
5- Xây đựng đề
án (được Chủ tịch UBND tỉnh giao) hoặc thẩm định đề án trước khi các cơ quan,
đơn vị trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập, sáp nhập, hợp nhất, đổi
tên, chia, tách, chuyển đổi hình thức hoạt động hoặc giải thể,các đơn vị sự
nghiệp cấp 2 thuộc tỉnh, ban quản lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài cấp 2 thuộc
tỉnh và chi cục trực thuộc cơ quan hành chính cấp tỉnh;
6- Thẩm định
đề án trước khi các cơ quan, đơn vị tỉnh Chủ tịch UBND tỉnh thành lập, sáp nhập,
hợp nhất, đổi tên, chia, tách hoặc giải thể văn phòng, thanh tra, phòng chuyên
môn trực thuộc cơ quan hành chính cấp tỉnh, đơn vị sự nghiệp cấp 1 thuộc tỉnh
hoặc ban quản lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài cấp 1 thuộc tỉnh;
7- Thẩm định
đề án trước khi các cơ quan hành chính cấp tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của chi cục trực thuộc;
8- Có ý kiến
thẩm định trước khi các cơ quan hành chính cấp tỉnh, ,đơn vị sự nghiệp cấp 1
thuộc tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức đơn vị sự
nghiệp cấp 2 thuộc tỉnh và ban quản lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài cấp 2 thuộc
tỉnh;
9- Thẩm định
đề án trước khi ủy ban nhân dân cấp huyện trình Chủ tịch UBND tỉnh cho phép
thành lập, sáp nhập, hợp nhất, đổi tên, chia, tách hoặc giải thể các đơn vị sự
nghiệp cấp 1 thuộc huyện do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động
hoặc tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động;
10- Thẩm định,
trình Chủ tịch UBND tỉnh cho phép các tổ chức, cá nhân thành lập các đơn vị sự
nghiệp dân lập, tư thục (thuộc cấp tỉnh quản lý) hoạt động trên các lĩnh vực
không thuộc phạm vi của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh quản lý chuyên ngành;
11- Giúp UBND
tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn, kiểm tra việc thực cơ chế tự
chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan hành chính cấp tỉnh, đơn vị sự nghiệp
cấp 1 thuộc tỉnh (kể cả các tổ chức trực thuộc đơn vị này) theo quy định của
pháp luật;
12- Thẩm định
hồ sơ, trình UBND tỉnh hoặc Chủ tịch UBND tỉnh quyết định phân loại, xếp hạng
đơn vị sự nghiệp cấp 1, cấp 2 thuộc tỉnh;
13- Căn cứ các
văn bản quy định hoặc hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh
và UBND tỉnh để đề nghị các cơ quan có liên quan cử thành viên tham gia, tập hợp
danh sách trình UBND tỉnh quyết định thành lập, kiện toàn, bổ sung, thay đổi
thành viên hoặc giải thể các ban chỉ đạo, hội đồng, tổ chức tư vấn liên
ngành... thuộc lĩnh vực được giao quản lý hoặc được giao làm thường trực;
14- Dự thảo
quyết định, trình UBND tỉnh thành lập, kiện toàn, bổ sung, thay đổi thành viên
hoặc giải thể các ban chỉ đạo, hội đồng, tổ chức tư vấn bên ngành... theo đề
nghị của các cơ quan hành chính cấp tỉnh, đơn vị sự nghiệp cấp 1 thuộc tỉnh;
15- Công nhận
ban vận động thành lập hội, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước đối với hội cấp tỉnh
hoạt động trên các lĩnh vực không thuộc phạm vi của các cơ quan hành chính cấp
tỉnh quản lý chuyên ngành;
16- Thẩm định,
trình Chủ tịch UBND tỉnh cho phép thành lập, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, đổi
tên, giải thể và phê duyệt điều lệ (hoặc quy chế tổ chức hoạt động) đối với hội
cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.
Điều 7. Trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan hành chính cấp
tỉnh:
1- Xây dựng đề
án (đối với các lĩnh vực đang được giao quản lý), báo cáo UBND tỉnh trình Chính
phủ thành lập, sáp nhập, hợp nhất, đổi tên, chia, tách, giải thể các cơ quan
hành chính thuộc thẩm quyền của Chính phủ;
2- Xây dựng đề
án, tờ trình, dự thảo quyết định (đối với các lĩnh vực đang được giao quản lý),
báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định thành lập, sáp nhập, hợp nhất, đổi
tên, chia tách, giải thể các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh được tổ chức
theo đặc thù của tỉnh;
3- Xây dựng đề
án, tờ trình, dự thảo quyết định (đối với các lĩnh vực đang được giao quản lý
trình UBND tỉnh quyết định thành lập, sáp nhập, hợp nhất, đổi tên, chia, tách,
chuyển đổi hình thức hoạt động và giải thể các đơn vị sự nghiệp cấp 1 thuộc tỉnh,
ban quản lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài cấp 1 thuộc tỉnh;
4- Xây dựng đề
án, tờ trình, dự thảo quyết định, trình Chủ tịch UBND tỉnh thành lập, sáp nhập,
hợp nhất, đổi tên, chia, tách, chuyển đổi hình thức hoạt động hoặc giải thể các
tổ chức trực thuộc, gồm: văn phòng, thanh tra, phòng chuyên môn, chi cục, đơn vị
sự nghiệp và ban quản lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài;
5- Phúc tra,
tổng hợp, lập hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh phân loại, xếp hạng các đơn vị sự
nghiệp trực thuộc theo hướng dẫn của Bộ quản lý chuyên ngành;
6- Xây dựng đề
án, tờ trình, dự thảo quyết định trình UBND tỉnh hoặc Chủ tịch UBND tỉnh quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan mình và của các
chi cục trực thuộc;
7- Quyết định:
a- Quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của văn phòng, thanh tra, phòng chuyên môn trực
thuộc;
b- Quy định
chức năng, nhiệm ,vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức đơn vị sự nghiệp và ban quản
lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài trực thuộc sau khi có ý kiến thẩm định của Sở
Nội vụ;
8- Căn cứ các
văn bản quy định hoặc hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh
và UBND tỉnh để đề nghị các cơ quan có liên quan cử thành viên tham gia, tập hợp
danh sách gửi Sở Nội vụ tham mưu trình UBND tỉnh quyết định thành lập, kiện
toàn, bổ sung, thay đổi thành viên hoặc giải thể các ban chỉ đạo, hội đồng, tổ
chức tư vấn liên ngành... thuộc lĩnh vực được giao quản lý hoặc được giao làm
thường trực;
9- Căn cứ các
văn bản hướng dẫn của các cơ quan trung ương, dự thảo quyết định trình trực tiếp
UBND tỉnh thành lập, kiện toàn, thay đổi thành viên hoặc giải thể các ban quản
lý dự án và các quỹ phi chính phủ... thuộc lĩnh vực được giao quản lý hoặc được
giao làm thường trực (sau khi UBND tỉnh quyết định, gửi đến Sở Nội vụ 01 bản để
biết và theo dõi);
10- Chủ trì,
phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế
tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các chi cục và đơn vị sự nghiệp trực thuộc theo
quy định của pháp luật;
11- Thẩm định,
thỏa thuận để Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định thành lập, kiện toàn, sáp nhập,
hợp nhất, đổi tên, chia, tách hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp cấp 2 thuộc
huyện do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động hoặc tự đảm bảo một
phần chi phí hoạt động thuộc lĩnh vực được giao quản lý;
12- Thẩm định,
trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định hoặc cho phép các tổ chức, cá nhân quyết định
thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách hoặc giải thể đơn vị sự nghiệp dân lập,
tư thục (thuộc cấp tỉnh quản lý) hoạt động trên các lĩnh vực được giao quản lý;
13- Công nhận
ban vận động thành lập hội, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước đối với hội cấp tỉnh
hoạt động trên các lĩnh vực được giao quản lý;
14- Ngoài
trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan hành chính cấp tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh
có trách nhiệm thẩm tra thủ tục, hồ sơ theo quy định hiện hành việc thành lập,
kiện toàn, sáp nhập, hợp nhất, đổi tên, chia, tách, chuyển đổi hình thức hoạt động
hoặc giải thể các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc thẩm quyền quyết định
của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.
Điều 8. Trách nhiệm của thủ trưởng đơn vi sự nghiệp cấp l thuộc
tỉnh:
1- Xây dựng đề
án, tờ trình, dự thảo quyết định trình UBND tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị mình;
2- Xây dựng đề
án, tờ trình, dự thảo quyết định, trình Chủ tịch UBND tỉnh thành lập, sáp nhập,
hợp nhất, đổi tên, chia, tách hoặc giải thể các tổ chức trực thuộc, gồm: phòng
chuyên môn, ban quản lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài, đơn vị sự nghiệp do nhà
nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động hoặc tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động;
3- Quyết định
thành lập, kiện toàn, sáp nhập, hợp nhất, đổi tên, chia, tách, phân loại, xếp hạng
hoặc giải thể đơn vị sự nghiệp trực thuộc tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao;
4- Quyết định:
a- Quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng chuyên môn trực thuộc;
b- Quy định
chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức đơn vị sự nghiệp và ban quản lý
dự án có vốn đầu tư nước ngoài trực thuộc sau khi có ý kiến thẩm định của Sở Nội
vụ;
5- Chấm điểm,
lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh phân loại, xếp hạng đơn vị mình; phúc tra, tổng hợp,
lập hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh phân loại, xếp hạng các đơn vị sự nghiệp trực
thuộc do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động hoặc tự đảm bảo một
phần chi phí hoạt động theo hướng dẫn của các Bộ quản lý chuyên ngành;
6- Căn cứ các
văn bản quy định hoặc hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh
và UBND tỉnh để đề nghị các cơ quan có liên quan cử thành viên tham gia, tập hợp
danh sách gửi Sở Nội vụ tham mưu trình UBND tỉnh quyết định thành lập, kiện
toàn, bổ sung, thay đổi thành viên hoặc giải thể các ban chỉ đạo, hội đồng, tổ
chức tư vấn liên ngành... thuộc lĩnh vực được giao quản lý hoặc được giao làm
thường trực;
7- Căn cứ các
văn bản hướng dẫn của các cơ quan trung ương, dự thảo quyết định trình trực tiếp
UBND tỉnh thành lập, kiện toàn, thay đổi thành viên hoặc giải thể các ban quản
lý dự án và các quỹ phi chính phủ... thuộc lĩnh vực được giao quản lý hoặc được
giao làm thường trực (sau khi UBND tỉnh quyết định, gửi đến Sở Nội vụ 01 bản để
biết và theo dõi).
Điều 9. Trách nhiệm của thủ trưởng chi cục trực thuộc cơ quan
hành chính cấp tỉnh và đơn vị sự nghiệp cấp 2 thuộc tỉnh:
1- Xây dựng đề
án, dự thảo quyết định trình cơ quan có thẩm quyền quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, đơn vị mình;
2- Quy định
chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các tổ chức trực thuộc;
3- Tự tổ chức
chấm điểm, đánh giá, lập hồ sơ báo cáo cơ quan cấp trên trực tiếp trình Chủ tịch
UBND tỉnh phân loại, xếp hạng đơn vị sự nghiệp theo hướng dẫn của Bộ quản lý
chuyên ngành.
Điều 10. Trách nhiệm của Chủ tịch hội cấp tỉnh:
1- Thành lập
các tổ chức trực thuộc có tư cách pháp nhân để hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực
hoạt động của hội theo quy định của pháp luật;
2- Thành lập
các chi hội trực thuộc (không có tư cách pháp nhân) theo điều lệ (hoặc quy chế
tổ chức hoạt động) của hội và theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện:
1- Báo cáo
UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thành lập, kiện toàn, sáp nhập, hợp nhất, đổi tên,
chia, tách hoặc giải thể các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện được tổ chức
theo đặc thù của địa phương;
2- Trình Chủ
tịch UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ thẩm định) cho phép thành lập, kiện toàn, sáp nhập,
hợp nhất, đổi tên, chia, tách, chuyển đổi hình thức hoạt động hoặc giải thể đơn
vị sự nghiệp cấp 1 thuộc huyện do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt
động hoặc tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động; ra quyết định khi được UBND tỉnh
cho phép;
3- Quyết định
thành lập ban quản lý dự án có vốn đầu tư nước ngoài cấp 1 thuộc huyện, đơn vị
sự nghiệp cấp 1 thuộc huyện tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động;
4- Quy định,
chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan hành chính cấp
huyện, đơn vị sự nghiệp cấp 1 thuộc huyện, ban quản lý dự án có vốn đầu tư nước
ngoài cấp l thuộc huyện;
5- Quyết định
phân loại, xếp hạng đơn vị sự nghiệp cấp 1 thuộc huyện theo hướng dẫn của các Bộ
quản lý chuyên ngành;
6- Quyết định
thành lập, kiện toàn, thay đổi thành viên và giải thể các ban chỉ đạo, hội đồng,
tổ chức tư vấn liên ngành... để giúp UBND cấp huyện chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan có liên quan trong việc thực hiện các vấn đề liên ngành hoặc tư vấn cho
UBND cấp huyện trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước được giao;
7- Quyết định
thành lập, kiện toàn, thay đổi thành viên và giải thể các ban quản lý dự án và
các quỹ phi chính phủ... theo hướng dẫn của các cơ quan Trung ương hoặc của tỉnh;
8- Công nhận
ban vận động thành lập hội cấp huyện và cấp xã; thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà
nước đối với hội cấp huyện và cấp xã theo quy định.
Điều 12. Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
1- Quyết định
thành lập, kiện toàn, sáp nhập, hợp nhất, đổi tên, chia, tách, chuyển đổi hình
thức hoạt động hoặc giải thể đơn vị sự nghiệp cấp 2 thuộc huyện do ngân sách
nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động hoặc tự đảm bảo một phần chi phí hoạt
động sau khi có ý kiến thỏa thuận của cơ quan hành chính cấp tỉnh quản lý
chuyên ngành);
2- Quyết định
thành lập, kiện toàn, sáp nhập, hợp nhất, đổi tên, chia, tách, chuyển đổi hình
thức hoạt động hoặc giải thể ban quản lý dự án đầu tư nước ngoài cấp 2 thuộc
huyện, đơn vị sự nghiệp cấp 2 thuộc huyện tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động;
3- Quyết định
phân loại, xếp hạng đơn vị sự nghiệp cấp 2 thuộc huyện theo hướng dẫn của các Bộ
quản lý chuyên ngành;
4- Cho phép
các tổ chức, cá nhân thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể đơn vị
sự nghiệp dân lập, tư thục (thuộc cấp huyện quản lý) theo quy định;
5- Căn cứ các
văn bản hướng dẫn của cấp trên để phân cấp quản lý; quy định chức năng, nhiệm vụ
và quyền hạn cho các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp về lĩnh vực tổ chức bộ
máy.
Chương 2
LĨNH VỰC BIÊN CHẾ
Điều 13. Trách nhiệm của ủy ban nhân dân tỉnh:
1- Trình HĐND
tỉnh quyết định tổng biên chế sự nghiệp (được ngân sách nhà nước cấp kinh phí hoạt
động) và thông qua tổng biên chế hành chính hàng năm của tỉnh trước khi trình Bộ
Nội vụ;
2- Giao tổng
số biên chế hành chính, công chức dự bị, biên chế sự nghiệp (được ngân sách nhà
nước cấp kinh phí hoạt động) và hợp đồng theo Nghị định số 68 của các cơ quan
hành chính cấp tỉnh, đơn vị sự nghiệp cấp 1 thuộc tỉnh, hội cấp tỉnh (hoạt động
gắn với nhiệm vụ của nhà nước) và UBND cấp huyện.
Điều 14. Trách nhiệm của Giám đốc Sở Nội vụ:
1- Tổ chức thẩm
định kế hoạch biên chế hành chính, công chức dự bị, biên chế sự nghiệp và hợp đồng
theo Nghị định số 68 của các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cơ quan chuyên môn cấp
tỉnh, đơn vị sự nghiệp cấp 1 thuộc tỉnh, hội cấp tỉnh (có hoạt động gắn với nhiệm
vụ của nhà nước) và UBND cấp huyện; .
2- Giúp UBND
tỉnh tổng hợp, lập kế hoạch để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định tổng biên
chế sự nghiệp (được ngân sách nhà nước cấp kinh phí hoạt động), thông qua tổng
biên chế hành chính của tỉnh trước khi trình Bộ Nội vụ;
3- Trình UBND
tỉnh giao tổng số biên chế hành chính, công chức dự bị, biên chế sự nghiệp (được
ngân sách nhà nước cấp kinh phí hoạt động) và hợp đồng theo Nghị định số 68 của
các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đơn vị sự nghiệp
cấp 1 thuộc tỉnh, hội cấp tỉnh (có hoạt động gắn với nhiệm vụ của nhà nước) và
UBND cấp huyện;
4- Phân bổ cụ
thể chỉ tiêu biên chế hành chính, công chức dự bị, biên chế sự nghiệp (được
ngân sách nhà nước cấp chi phí hoạt động) và hợp đồng theo Nghị định số 68 đối
với các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đơn vị sự
nghiệp cấp 1 và cấp 2 thuộc tỉnh, chi cục trực thuộc cơ quan hành chính cấp tỉnh,
hội cấp tỉnh (có hoạt động gắn với nhiệm vụ của nhà nước) và UBND cấp huyện;
5- Phê duyệt
chỉ tiêu biên chế sự nghiệp tự đảm bảo chi phí hoạt động của các chi cục và các
đơn vị sự nghiệp cấp 1, cấp 2 thuộc tỉnh, cấp 1, cấp 2 thuộc huyện tự đảm bảo một
phần chi phí hoạt động;
6- Hướng dẫn,
thỏa thuận để các đơn vị sự nghiệp cấp l, cấp 2 thuộc tỉnh, cấp l, cấp 2 thuộc
huyện tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động quyết định chỉ tiêu biên chế của đơn
vị mình.
Điều 15. Trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan hành chính cấp tỉnh,
đơn vị sự nghiệp cấp l thuộc tỉnh:
1- Hướng dẫn
các tổ chức trực thuộc xây dựng kế hoạch biên chế các loại và hợp đồng theo Nghị
định số 68 hàng năm theo quy định;
2- Tổng hợp kế
hoạch biên chế các loại và hợp đồng theo Nghị định số 68 của các tổ chức trực
thuộc thành kế hoạch biên chế chung cơ quan, đơn vị, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở
Nội vụ thẩm định);
3- Phân bổ
biên chế các loại và hợp đồng theo Nghị định số 68 cho văn phòng, thanh tra và
các phòng nghiệp vụ; hướng dẫn các chi cục, đơn vị sự nghiệp trực thuộc quản lý
và sử dụng biên chế và lao động hợp đồng theo quy định.
Điều 16. Trách nhiệm của thủ trưởng chi cục trực thuộc cơ
quan hành chính cấp tỉnh và đơn vị sự nghiệp cấp 2 thuộc tỉnh:
1- Xây dựng kế
hoạch biên chế các 1oại và hợp đồng theo Nghị định số 68 báo cáo cơ quan cấp
trên trực tiếp tập hợp trình UBND tỉnh;
2- Đối với
đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động được quyết định chỉ tiêu
biên chế của đơn vị mình sau khi có ý kiến thỏa thuận của Sở Nội vụ.
Điều 17. Trách nhiệm của Chủ tịch hội cấp tỉnh:
1- Các hội có
hoạt động gắn với nhiệm vụ của nhà nước (theo quy định của các cơ quan trung
ương hoặc của tỉnh) lập kế hoạch biên chế phù hợp với khối lượng công việc được
nhà nước giao báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ thẩm định);
2- Quyết định
số lượng biên chế tại cơ quan thường trực của hội do hội tự đảm bảo kinh phí hoạt
động.
Điều 18. Trách nhiệm của ủy ban nhân dân huyện, thành phố:
1- Hướng dẫn
các cơ quan hành chính cấp huyện, đơn vị sự nghiệp cấp 1 thuộc huyện, hội cấp
huyện (có hoạt động gắn với nhiệm vụ của nhà nước) xây dựng kế hoạch biên chế
các loại và hợp đồng theo Nghị định số 68 hàng năm theo quy định;
2- Tổng hợp kế
hoạch biên chế các loại và hợp đồng theo Nghị định số 68 của các cơ quan hành
chính cấp huyện, đơn vị sự nghiệp cấp 1, cấp 2 thuộc huyện thành kế hoạch biên
chế chung của huyện, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ thẩm định);
3- Quyết định
phân bổ cụ thể chỉ tiêu biên chế hành chính, công chức dự bị, biên chế sự nghiệp
(do nhà nước cấp kinh phí hoạt động) và hợp đồng theo Nghị định số 68 cho các
cơ quan hành chính cấp huyện, đơn vị sự nghiệp cấp l, cấp 2 thuộc huyện và hội
cấp huyện (có hoạt động gắn với nhiệm vụ của nhà nước) trong tổng số biên chế
và chỉ tiêu hợp đồng theo Nghị định số 68 của huyện, thành phố;
4- Căn cứ các
văn bản hướng dẫn của cấp trên để phân cấp quản lý; quy định chức năng, nhiệm vụ
và quyền hạn cho các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp về lĩnh vực biên chế.
Phần III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 19. Sở Nội vụ có
trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Quy định này; định kỳ 6 tháng, một
năm tổng hợp tình hình thực hiện báo cáo UBND tỉnh.
Điều 20. Các cơ quan,
đơn vị thực hiện việc quản lý, sử dụng tổ chức bộ máy và biên chế trong phạm vi
được giao tại Quy định này. Các quyết định về tổ chức bộ máy và biên chế do các
cơ quan, đơn vị ban hành trong vòng 20 ngày phải gửi 1 một bản đến Sở Nội vụ để
theo dõi, tổng hợp và giúp UBND tỉnh quản lý theo quy định.
Điều 21. Các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có thành tích trong quản lý sử dụng tổ chức bộ máy và biện chế được
khen thưởng; nếu có hành vi vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị
xử lý kỷ luật; nếu gây thiệt hại về vật chất phải bồi thường theo quy định của
pháp luật./.