ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
05/2010/QĐ-UBND
|
Sơn
La, ngày 03 tháng 6 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Khiếu nại, Tố cáo ngày 02 tháng 12 năm 1998; Luật Sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo ngày 15 tháng 6 năm 2004 và Luật Sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Khiếu nại, Tố cáo ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ Quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khiếu nại, Tố cáo và các
Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, Tố cáo;
Sau khi thống nhất với Thường trực Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Hội
đồng nhân dân tỉnh và Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại Tờ trình số 09/TT-TTr ngày 30 tháng 3
năm 2010,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức tiếp công dân của tỉnh.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định
số 1582/QĐ-UB ngày 09 tháng 8 năm 2000 của UBND tỉnh Sơn La về việc ban hành
Quy chế làm việc tạm thời của Phòng tiếp công dân của tỉnh.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh,
Chánh Thanh tra tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
-Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Thường trực UBND tỉnh;
- UBMT TQ và các tổ chức đoàn thể tỉnh;
- Cục Kiểm tra văn bản - BTP;
- Như Điều 3;
- Lãnh đạo VPUBND tỉnh;
- Các Phòng khối nội dung;
- Trung tâm Công báo;
- Lưu: VT, NC, 200b.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Chí Thức
|
QUY CHẾ
TIẾP CÔNG DÂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 05/2010/QĐ-UBND ngày 03 tháng 6 năm
2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Quy chế này quy định việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh và sự phối hợp giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Hội đồng nhân dân tỉnh, Đoàn
đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trong công tác tiếp công
dân nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân theo quy định của pháp luật.
Quy chế này được áp dụng đối với
việc tiếp công dân của Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; các
tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ thực hiện công tác tiếp công dân và đối với
công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tại Trụ sở tiếp công dân
của tỉnh.
Điều 2.
Quy chế này xác định rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân có thẩm quyền trong
công tác tiếp công dân và nhằm thực hiện những mục đích sau:
1. Tiếp nhận các thông tin, kiến
nghị, phản ánh góp ý những vấn đề có liên quan đến chủ trương, đương lối, chính
sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, công tác quản lý, điều hành của Ủy ban nhân
dân tỉnh. Công tác giám sát của Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy
ban mặt trận Tổ quốc tỉnh và các thông tin có liên quan đến hoạt động của các
cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
2. Tiếp nhận các khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để
xem xét, giải quyết hoặc trả lời công dân theo đúng quy định của pháp luật.
3. Hướng dẫn công dân thực hiện
quyền khiếu nại, tố cáo và thực hiện nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo đúng
quy định của pháp luật.
Điều 3.
Trụ sở Tiếp công dân của Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc
hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tại chân đồi Khau Cả, tổ 8 phường Tô Hiệu,
thành phố Sơn La.
Nơi tiếp công dân được trang bị
phương tiện, đảm bảo các điều kiện cần thiết để thực hiện việc tiếp công dân
được thuận lợi, theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực
tế.
Tại nơi tiếp công dân có niêm
yết lịch tiếp công dân, nội quy tiếp công dân để công dân biết và thực hiện
việc khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật.
Chương II
TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN
Điều 4. Việc
tổ chức tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Thường trực
Hội đồng nhân dân tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
như sau:
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
chủ trì tiếp công dân vào ngày 25 hàng tháng, nếu trùng vào ngày nghỉ thì tiếp
vào ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp có công việc đột xuất Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh ủy quyền cho Phó Chủ tịch tiếp công dân. Việc ủy quyền được thông
báo tại nơi tiếp công dân.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân
tỉnh và Đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc tỉnh (theo lịch phân công) tham gia tại các buổi tiếp công dân do Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì.
3. Thanh tra tỉnh cử một Phó
Chánh Thanh tra tham gia các buổi tiếp công dân định kỳ của Thường trực Ủy ban
nhân dân, Hội đồng nhân dân, Đại biểu Quốc hội và Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh.
4. Giám đốc các sở, ngành khác
có trách nhiệm (hoặc cử người có thẩm quyền) tham gia tiếp công dân cùng Thường
trực UBND tỉnh khi được yêu cầu.
Điều 5. Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh cử một công chức có chức vụ Phó Văn phòng hoặc cấp
tương đương phụ trách Trụ sở tiếp công dân của tỉnh.
Trụ sở tiếp công dân của tỉnh sử
dụng con dấu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng
nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Thanh tra tỉnh bố trí cán bộ làm nhiệm
vụ thường trực tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh.
Điều 6. Công
an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chức năng và Công an thành phố Sơn La
bố trí lực lượng đảm bảo trật tự, an toàn Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, có
biện pháp xử lý nghiêm minh đối với những đối tượng cố tình vi phạm nội quy nơi
tiếp công dân và pháp luật của Nhà nước.
Chương III
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA
NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
Điều 7. Người
có trách nhiệm tiếp công dân và những người được giao nhiệm vụ liên quan đến
công tác tiếp công dân khi làm nhiệm vụ tại Trụ sở tiếp công dân phải mặc trang
phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức theo quy định
Điều 8. Khi
tiếp công dân, người tiếp công dân có nhiệm vụ:
1. Lắng nghe, ghi chép vào sổ
theo dõi tiếp công dân những nội dung có liên quan do công dân trình bày.
2. Nếu khiếu nại, tố cáo có căn
cứ, đúng thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh thì tiếp nhận
đơn và các tài liệu có liên quan kèm theo (nếu có) để xem xét, xử lý.
3. Nếu khiếu nại không thuộc
thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh thì hướng dẫn công dân
đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Nếu là đơn tố cáo thì tiếp nhận để
chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục và thời gian quy định
của pháp luật.
4. Nếu tố cáo đã có quyết định
xử lý có hiệu lực pháp luật hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải
quyết đúng chính sách, pháp luật nay công dân tiếp tục tố cáo nhưng không cung
cấp được chứng cứ, tình tiết nào mới thì trả lời, giải thích rõ và yêu cầu công
dân chấp hành.
Điều 9. Khi
tiếp công dân, người tiếp công dân có quyền:
1. Từ chối tiếp nhận những khiếu
nại được quy định tại Điều 32 Luật Khiếu nại, Tố cáo và những trường hợp đã có
thông báo chấm dứt việc giải quyết khiếu nại của Uỷ ban nhân dân.
2. Từ chối tiếp những người đang
trong tình trạng say rượu, tâm thần và những người vi phạm quy chế, nội quy nơi
tiếp công dân.
Chương IV
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA
NGƯỜI ĐẾN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TẠI NƠI TIẾP CÔNG DÂN
Điều 10.
Người đến khiếu nại, tố cáo tại nơi tiếp công dân có các quyền sau đây:
1. Được hướng dẫn, giải thích về
việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo.
2. Được khiếu nại, tố cáo về
những hành vi sai trái, cản trở, gây phiền hà, sách nhiễu của người tiếp công
dân.
3. Đối với trường hợp tố cáo,
được yêu cầu giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo.
Điều 11.
Người đến khiếu nại, tố cáo tại nơi tiếp công dân có các nghĩa vụ sau đây
1. Xuất trình giấy tờ tuỳ thân,
tuân thủ nội quy nơi tiếp công dân và thực hiện theo sự hướng dẫn của người
tiếp công dân.
2. Trình bày trung thực sự việc,
cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo của mình và ký xác
nhận những nội dung đã trình ký.
3. Trường hợp có nhiều người đếm
khiếu nại, tố cáo cùng một nội dung thì phải cử đại diện để trình bày với người
tiếp công dân.
4. Công dân không được lợi dụng
quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự ở nơi tiếp công dân; vu cáo, xúc
phạm cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ và phải chịu trách nhiệm trước
pháp luật về những nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12.
Thanh tra tỉnh chủ trì tham mưu tổ chức việc tiếp công dân theo định kỳ tại trụ
sở tiếp công dân của tỉnh. Có trách nhiệm tổng hợp tình hình công tác tiếp công
dân, báo cáo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh vào ngày cuối cùng của tháng.
Điều 13.
Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm trang bị phương tiện và các
điều kiện cần thiết phục vụ cho việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của
tỉnh được thuận lợi, phối hợp với các cơ quan liên quan đảm bảo trật tự, an
toàn nơi tiếp công dân, áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền để xử lý đối với
mọi tình huống xảy ra.
Điều 14.
Quá trình thực hiện Quy chế này, cơ quan, tổ chức và cá nhận có thành tích xuất
sắc được biểu dương, khen thưởng kịp thời. Cơ quan, tổ chức và cá nhân nào vi
phạm các quy định của Quy chế này thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị
xử lý theo quy định hiện hành của pháp luật./.