ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN BÌNH TÂN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
03/2014/QĐ-UBND
|
Bình Tân, ngày 19
tháng 06 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CÓ HIỆU LỰC
PHÁP LUẬT
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH TÂN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân
ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 ngày 11
tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng
10 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại;
Căn cứ Quyết định số 50/2013/QĐ-UBND ngày 19 tháng 11 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố về quy trình tổ chức
thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật;
Xét đề nghị của Chánh Thanh tra quận tại Tờ
trình số 71/TTr-TTr ngày 02 tháng 4 năm 2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này “Quy trình tổ chức thực
hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 07 (bảy) ngày, kể từ
ngày ký và bãi bỏ Chương VII của Quy trình tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận Bình Tân được ban hành kèm theo
Quyết định số 08/2009/QĐ-UBND ngày 16
tháng 4 năm 2009 của Ủy ban nhân dân quận
Bình Tân.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân quận, Chánh Thanh tra quận, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị quận,
Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc quận, đơn vị sự nghiệp quận, Khối nội
chính và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 10 phường
chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- UBND thành phố;
- Sở Tư pháp thành phố;
- Thanh tra thành phố;
- Trung tâm công báo thành phố;
- Thường trực Quận ủy;
- UBND quận: CT, các PCT;
- MTTQ và Đoàn thể quận;
- Lưu: VT, TCD.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Huỳnh Văn Chính
|
QUY TRÌNH
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CÓ HIỆU LỰC PHÁP LUẬT
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 04/2014/QĐ-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2014 của
Ủy ban nhân dân quận)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quy trình này quy định về trình tự, thủ tục tổ
chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật trên địa
bàn quận Bình Tân, bao gồm: Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
của bộ, ngành Trung ương, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận, Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân quận và Chủ tịch Ủy ban
nhân dân 10 phường.
2. Quy trình này không quy định về trình tự, thủ tục
tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật đối với
quyết định kỷ luật cán bộ, công chức và viên chức.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ
liên quan đến việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 của Quy trình này.
2. Cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm thi hành quyết
định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật theo quy định tại Điều 7 của
Quy trình này.
Điều 3. Quyết định giải quyết
khiếu nại có hiệu lực pháp luật
1. Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp
luật phải đảm bảo theo quy định tại Khoản 1, 2 và 4 Điều 44 Luật Khiếu nại năm
2011.
2. Việc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo
quy định tại Khoản 3 Điều 44 Luật Khiếu nại
năm 2011 không làm đình chỉ thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực
pháp luật.
Điều 4. Nguyên tắc tổ chức thực
hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
1. Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp
luật phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân nghiêm chỉnh chấp hành. Người có trách
nhiệm thi hành mà không thực hiện phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu
nại có hiệu lực pháp luật phải chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động,
thuyết phục để cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan tự nguyện, tự giác thi
hành.
3. Cơ quan, tổ chức và cá nhân không chấp hành quyết
định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật thì bị cưỡng chế thi hành và phải
chịu mọi chi phí cho việc tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
Chương II
PHÂN CÔNG, TRÁCH NHIỆM
TRONG VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CÓ HIỆU LỰC PHÁP
LUẬT
Điều 5. Phân công nhiệm vụ cụ
thể trong việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực
pháp luật
1. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân 10 phường: chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết định giải
quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật theo thẩm quyền đã ban hành và phối hợp tổ chức thực hiện khi nhận được văn bản
yêu cầu của người có thẩm quyền.
2. Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận: chịu trách nhiệm chỉ đạo,
tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật theo thẩm
quyền đã ban hành.
3. Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị quận chịu
trách nhiệm tổ chức và phối hợp với các
cơ quan liên quan thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân thành phố và của Bộ,
ngành Trung ương (theo chỉ đạo của Ủy ban
nhân dân thành phố).
Điều 6. Trách nhiệm của người
giải quyết khiếu nại trong việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực
pháp luật
1. Trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn, người giải
quyết khiếu nại có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quyết
định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật theo thẩm quyền đã ban hành.
Căn cứ vào nội dung khiếu nại, chức năng quản lý
nhà nước, người giải quyết khiếu nại phân công việc tổ chức thực hiện quyết định
giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật theo quy định tại Điều 7 của Quy
trình này.
2. Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có
trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thi hành quyết định giải quyết khiếu
nại có hiệu lực pháp luật; kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá
trình thi hành hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức,
cá nhân có thẩm quyền xử lý.
Điều 7. Trách nhiệm của người bị
khiếu nại trong việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp
luật
Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ khi quyết định
giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, người bị khiếu nại có trách nhiệm
thực hiện các công việc sau:
1. Khi quyết định giải quyết khiếu nại kết luận quyết
định hành chính là đúng pháp luật, có văn bản yêu cầu người khiếu nại chấp hành
quyết định đó. Trường hợp quyết định giải quyết khiếu nại kết luận quyết định
hành chính là trái pháp luật, phải ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung, thay
thế quyết định hành chính, đồng thời khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của
người khiếu nại.
2. Khi quyết định giải quyết khiếu nại kết luận
hành vi hành chính là đúng pháp luật, có văn bản yêu cầu người khiếu nại chấp
hành. Trường hợp quyết định giải quyết
khiếu nại kết luận hành vi hành chính là trái pháp luật, phải chấm dứt hành vi
đó.
3. Người có thẩm quyền theo quy định tại Điều 7 của
Quy trình này thực hiện, phối hợp hoặc tổ chức chỉ đạo cưỡng chế thi hành quyết
định hành chính được kết luận là đúng pháp luật theo quy định tại Khoản 1 Điều
này.
4. Chủ trì, phối hợp các cơ quan hữu quan tổ chức
thực hiện các biện pháp nhằm khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại và người có liên quan đã bị xâm phạm.
5. Kiến nghị cơ quan khác giải quyết những vấn đề
liên quan đến việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại (nếu có).
Điều 8. Trách nhiệm của người
khiếu nại trong việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp
luật
Khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu
lực pháp luật, người khiếu nại có trách nhiệm:
1. Chấp hành quyết định hành chính, hành vi hành
chính bị khiếu nại nếu quyết định hành chính, hành vi hành chính đó được người
có thẩm quyền kết luận là đúng pháp luật.
2. Phối hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền
khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của
mình đã bị quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật xâm phạm.
3. Chấp hành các quyết định của cơ quan có thẩm quyền
để thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
Điều 9. Trách nhiệm của người
có quyền, nghĩa vụ liên quan trong việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại
có hiệu lực pháp luật
1. Chấp hành các quyết định hành chính của cơ quan
có thẩm quyền để thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích của mình.
2. Cộng tác với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm
quyền trong việc khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại; khôi phục
quyền, lợi ích hợp pháp của mình đã bị
quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật xâm phạm.
Điều 10. Trách nhiệm người được
giao tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
1. Người được giao tổ chức thi hành quyết định theo
quy định tại Điều 7 của Quy trình này gồm Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị
quận, Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân 10 phường phải áp dụng các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm quyết định
được thi hành nghiêm chỉnh; tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động và thuyết
phục cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan tự nguyện thi hành quyết định giải
quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Quá trình tuyên truyền, vận động và thuyết
phục phải có sự hỗ trợ, phối hợp của các cơ quan tham mưu ban hành quyết định
giải quyết khiếu nại và các tổ chức Mặt trận, Đoàn thể tại địa phương nơi tổ chức
thực hiện quyết định và được thực hiện ít nhất 02 lần trong khoảng thời gian tự
nguyện thi hành quyết định và phải được thể hiện bằng biên bản.
2. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc cán bộ, công chức được
giao việc thi hành; báo cáo với người có thẩm quyền xử lý kịp thời những vấn đề
phát sinh trong quá trình thi hành quyết định.
Điều 11. Trách nhiệm của cơ
quan, tổ chức quản lý cán bộ, công chức trong việc thi hành quyết định giải quyết
khiếu nại có hiệu lực pháp luật
Cơ quan, tổ chức quản lý cán bộ, công chức có quyết
định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại trong phạm vi chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại
có hiệu lực pháp luật; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cán bộ, công chức trong việc
thi hành quyết định.
Điều 12. Trách nhiệm của cơ
quan, tổ chức, cá nhân khác trong việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại
có hiệu lực pháp luật
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, cơ quan, tổ chức
và cá nhân liên quan có trách nhiệm chấp hành các quyết định hành chính của cơ
quan có thẩm quyền để thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực
pháp luật; phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật khi được
yêu cầu.
Chương III
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC TỔ CHỨC
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CÓ HIỆU LỰC PHÁP LUẬT
Điều 13. Thông báo về việc thi
hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
1. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ khi quyết
định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, người được giao tổ chức thực
hiện quyết định theo quy định tại Điều 7 của Quy trình này (gọi chung là người
tổ chức thi hành quyết định) có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về việc thi
hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật cho cơ quan, tổ chức
và cá nhân liên quan.
2. Thông báo về việc thi hành quyết định giải quyết
khiếu nại có hiệu lực pháp luật gồm các nội dung sau:
a) Căn cứ để ban hành văn bản.
b) Cơ quan, tổ chức, cá nhân phải chấp hành việc
thi hành quyết định và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có quyền và nghĩa vụ
liên quan đến việc thi hành quyết định
này.
c) Nội dung phải thi hành theo quyết định.
d) Thời hạn cho sự tự nguyện thi hành quyết định.
3. Thông báo phải gửi trực tiếp cho cơ quan, tổ chức
và cá nhân liên quan đến việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu
lực pháp luật (được ghi nhận bằng biên bản). Trường hợp không gửi được trực tiếp
thì niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban
nhân dân phường nơi tổ chức thi hành và địa chỉ hoặc nơi cư trú của cơ quan, tổ
chức và cá nhân phải chấp hành quyết định. Thời gian niêm yết là 10 ngày làm việc.
Điều 14. Tự nguyện thi hành
quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
1. Thời gian tự nguyện thi hành quyết định giải quyết
khiếu nại có hiệu lực là 15 ngày làm việc và phải được ghi trong Thông báo về
việc thi hành quyết định, trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định về thời
gian tự nguyện thì áp dụng theo pháp luật chuyên ngành đó.
2. Trong thời gian tự nguyện, các cơ quan, tổ chức
và cá nhân liên quan đã tự nguyện thi hành quyết định thì người tổ chức thi
hành quyết định tiến hành lập biên bản và có văn bản báo cáo với người giải quyết
khiếu nại và thông báo cho người có quyền và nghĩa vụ liên quan về sự tự nguyện thi hành để chấm dứt việc khiếu
nại.
Điều 15. Tổ chức cưỡng chế quyết
định hành chính sau khi quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
1. Hết thời hạn tự nguyện thi hành quyết định theo
Khoản 1 Điều 14 của Quy trình này, cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan
không tự nguyện thi hành quyết định thì người tổ chức thi hành quyết định phải
tiến hành cưỡng chế thi hành quyết định hành chính sau khi quyết định giải quyết
khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
2. Trình tự, thủ tục tiến hành cưỡng chế thi hành
quyết định hành chính thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành có quy
định về việc cưỡng chế.
Điều 16. Tạm đình chỉ thi hành
quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
1. Việc tạm đình chỉ thi hành quyết định giải quyết
khiếu nại có hiệu lực pháp luật chỉ được thực hiện khi có quyết định tạm đình
chỉ của Thủ trưởng cơ quan đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu
lực pháp luật khi có yêu cầu xem xét lại việc giải quyết khiếu nại vi phạm pháp
luật theo Điều 20 Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 của
Chính phủ hoặc của Tòa hành chính theo quy định pháp luật về tố tụng hành
chính.
2. Quyết định tạm đình chỉ phải nêu rõ lý do, thời
hạn tạm đình chỉ kết thúc khi có kết luận chính thức của người có thẩm quyền. Khi hết thời hạn tạm đình chỉ thì
quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật phải được thi hành ngay nếu
không bị điều chỉnh, thay thế.
Điều 17. Kết thúc việc thi
hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
1. Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu
nại có hiệu lực pháp luật kết thúc khi người tổ chức thi hành quyết định thực
hiện xong các nội dung nêu trong quyết định hành chính và thể hiện bằng biên bản.
2. Người tổ chức thi hành quyết định phải có văn bản
báo cáo kết quả việc thi hành quyết định cho người có thẩm quyền.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 18. Trách nhiệm ngành
Thanh tra
1. Chánh Thanh tra quận chịu trách nhiệm:
a) Tổ chức tập huấn và triển khai, hướng dẫn thực
hiện Quy trình này.
b) Tham mưu và giúp Ủy
ban nhân dân quận quản lý, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc công tác thi hành
quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật và chịu trách nhiệm trước
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận về tình
hình thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
2. Khi cần thiết, Chánh Thanh tra quận thành lập
Đoàn thanh tra để xem xét trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực
hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
Điều 19. Trách nhiệm của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân phường, Thủ trưởng cơ
quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân
dân quận
Chủ tịch Ủy ban
nhân dân phường, Thủ trưởng cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân quận có trách nhiệm triển khai,
tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật theo thẩm
quyền.
Điều 20. Trách nhiệm của người
đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập
Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập tùy đặc điểm
tình hình cụ thể mà áp dụng Quy trình này cho phù
hợp.
Điều 21. Trách nhiệm cơ quan
có liên quan
1. Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể quận có trách nhiệm phối hợp vận động,
tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.
2. Công an quận theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
có trách nhiệm chỉ đạo Công an 10 phường phối hợp với chính quyền đảm bảo an
toàn, trật tự và ngăn chặn xử lý kịp thời đối với các hành vi cản trở, chống đối
trong quá trình tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực
pháp luật.
Điều 22. Chế độ thông tin, báo
cáo
1. Định kỳ quý, 6 tháng, 9 tháng và năm hoặc khi có
yêu cầu đột xuất, Thủ trưởng các phòng, ban quận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường báo cáo tình hình tổ chức
thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật trên địa bàn,
lĩnh vực quản lý cho Ủy ban nhân dân quận
(thông qua Thanh tra quận) để tổng hợp báo cáo Ủy
ban nhân dân thành phố, Thanh tra thành phố theo quy định.
2. Định kỳ 6 tháng và năm, giao Chánh Thanh tra quận
tổ chức việc sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm việc thi hành quyết định giải quyết
khiếu nại có hiệu lực pháp luật trên địa bàn quận.
Điều 23. Bổ sung, sửa đổi Quy
trình
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc có
vấn đề mới phát sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Ủy ban nhân dân quận (qua Thanh tra quận) để tổng
hợp, xem xét, kiến nghị bổ sung, sửa đổi cho phù hợp./.