ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
02/2022/QĐ-UBND
|
Sóc
Trăng, ngày 07 tháng 01 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH SÓC
TRĂNG VỚI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN, PHÒNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG VÀ CÁC ĐƠN
VỊ CÓ LIÊN QUAN TRONG VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN MỘT SỐ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA
TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 29 tháng
11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 43/2014/NĐ-CP
ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Đất đai;
Căn cứ Nghị định số 47/2014/NĐ-CP
ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Thông tư số
37/2014/TT-BTNMT ngày 30 tháng 6 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi
trường quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Thông tư số 74/2015/TT-BTC
ngày 15 tháng 5 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập dự toán,
sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 04 tháng 4 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên
và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ
Tài chính hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt
động của Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Sóc Trăng với Ủy
ban nhân dân cấp huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên
quan trong việc tổ chức thực hiện một số chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Phát
triển quỹ đất trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 17
tháng 01 năm 2022.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Thủ trưởng các Sở,
ban ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, tỉnh Sóc
Trăng và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ TN&MT;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL-Bộ Tư pháp;
- TT. TU, TT. HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- HTĐT: [email protected];
- Lưu: VT, KT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Quốc Nam
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH SÓC TRĂNG VỚI ỦY BAN
NHÂN DÂN CẤP HUYỆN, PHÒNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG VÀ CÁC ĐƠN VỊ CÓ LIÊN QUAN
TRONG VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN MỘT SỐ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN
QUỸ ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số
02/2022/QĐ-UBND ngày 07 tháng 01 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
1. Quy chế này quy định việc phối hợp
giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Sóc Trăng với Ủy ban nhân dân cấp huyện,
Phòng Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan trong việc tổ chức thực
hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quản lý
và phát triển quỹ đất trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
2. Những nội dung không quy định tại
Quy chế này được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với Ủy ban
nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã; Trung tâm Phát triển quỹ đất; Hội đồng
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có
liên quan đến việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà
nước thu hồi đất; quản lý và phát triển quỹ đất trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Điều 3. Nguyên
tắc phối hợp
1. Tuân thủ các quy định của pháp luật
hiện hành; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức hoạt động của từng
cơ quan, đơn vị.
2. Đảm bảo thực hiện đồng bộ, thống
nhất, chặt chẽ, kịp thời, công khai, minh bạch.
3. Xác định rõ cơ quan, đơn vị chủ
trì, phối hợp; trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nội
dung, thời hạn, cách thức thực hiện; chế độ thông tin, báo cáo.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC ĐƠN VỊ TRONG PHỐI HỢP THỰC HIỆN TRONG CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, TÁI ĐỊNH
CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT
Điều 4. Xây dựng
kế hoạch và thông báo thu hồi đất
1. Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển
quỹ đất tỉnh
a) Phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi
trường xây dựng dự thảo kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo
sát, đo đạc, kiểm đếm cho từng dự án, công trình được giao nhiệm vụ giải phóng
mặt bằng, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường,
trình Ủy ban nhân dân cùng cấp phê duyệt.
b) Phối hợp các phòng, đơn vị trực
thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức cuộc họp phổ
biến thông báo thu hồi đất đến từng người dân trong khu vực thu hồi đất và
thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai tại trụ sở Ủy
ban nhân dân cấp xã và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất bị
thu hồi.
2. Trách nhiệm các phòng chuyên môn cấp
huyện
a) Phòng Tài nguyên và Môi trường:
Tham mưu Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định thành lập Hội đồng bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư (gọi tắt là Hội đồng); phê duyệt kế hoạch thu hồi đất;
ban hành thông báo thu hồi đất; tham mưu Ủy ban nhân dân cấp huyện, gửi Sở Tài
nguyên và Môi trường nội dung ủy quyền thu hồi đất theo quy định tại khoản 3 Điều
66 Luật Đất đai (đối với các dự án có đối tượng bị thu hồi đất thuộc thẩm quyền
thu hồi đất của Ủy ban nhân dân tỉnh).
b) Phòng Tài chính - Kế hoạch: Tổ chức
thẩm định và trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt dự toán kinh phí tổ chức
thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; dự toán kinh phí tổ chức thực
hiện cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi đất; tham mưu Ủy ban nhân
dân cấp huyện bố trí đầy đủ, kịp thời kinh phí tổ chức thực hiện và kinh phí
chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án thuộc nguồn vốn từ ngân sách
cấp huyện; quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư những dự án có vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.
c) Phòng Quản lý đô thị hoặc Phòng
Kinh tế và Hạ tầng: Cung cấp các văn bản pháp lý xác định chỉ giới hành lang an
toàn đường bộ, chỉ giới xây dựng; quy hoạch đô thị được phê duyệt; cung cấp
thông tin, tài liệu các trường hợp xây dựng nhà ở, công trình vi phạm pháp luật
trong khu vực thu hồi đất; chủ trì, tổ chức thẩm định hoặc đề nghị cơ quan
chuyên môn có thẩm quyền, xác định chất lượng kỹ thuật công trình xây dựng khi
có văn bản đề nghị từ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; thẩm định và lấy ý kiến
các ngành có liên quan trình cơ quan cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tái
định cư trước khi thu hồi đất.
3. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và
Môi trường
Trình Ủy ban nhân dân tỉnh đối với
các trường hợp ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thu hồi đất
theo quy định tại khoản 3 Điều 66 Luật Đất đai.
4. Trách nhiệm của Hội đồng bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư
a) Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường
trong việc tổ chức xác định giá đất cụ thể, trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh
thẩm định theo quy định, phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho từng
dự án.
b) Lập phương án bồi thường, hỗ trợ
cây trồng; vật nuôi là thủy sản, trình Ủy ban nhân dân cùng cấp phê duyệt theo
quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định số 22/2020/QĐ-UBND ngày 23/7/2020 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng ban hành Quy định về định mức kỹ thuật và phương
pháp tính đơn giá bồi thường, hỗ trợ cây trồng; vật nuôi là thủy sản trên địa
bàn tỉnh Sóc Trăng.
c) Phối hợp các cơ quan chuyên môn cấp
huyện tổ chức xác định giá trị công trình xây dựng, tài sản khác không có trong
quy định; xác định kinh phí tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt máy móc, thiết bị (nếu
có), trình cơ quan chuyên ngành thẩm định và tham mưu cấp có thẩm quyền phê duyệt
làm cơ sở bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
d) Tổ chức vận động, tuyên truyền
trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: Triển khai các quy định pháp luật
về chủ trương, đường lối, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất đến người có đất bị thu hồi (đặc biệt đối với những trường hợp không hợp tác).
5. Trách nhiệm Ủy ban nhân dân cấp xã
a) Phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất,
Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các đoàn thể tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách về bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu
hồi được biết.
b) Tham gia Hội đồng bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư; phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất triển khai thực hiện kế
hoạch thu hồi đất.
6. Trách nhiệm Chi nhánh Văn phòng
Đăng ký đất đai
Thực hiện trích lục hồ sơ địa chính,
cung cấp thông tin địa chính các thửa đất trong khu vực thu hồi đất.
7. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp
huyện
a) Chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, vận
động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi về chính sách bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư và thực hiện giải phóng mặt bằng theo đúng quyết định thu hồi
đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
b) Ban hành kế hoạch thu hồi đất; Quyết
định thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phê duyệt dự toán kinh
phí tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phê duyệt dự
toán kinh phí tổ chức thực hiện cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi
đất (nếu có).
c) Ban hành thông báo thu hồi đất
theo thẩm quyền hoặc được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền theo quy định.
Điều 5. Điều tra,
khảo sát đo đạc, kiểm đếm
1. Trách nhiệm Trung tâm Phát triển
quỹ đất tỉnh
a) Tổ chức thực hiện điều tra, khảo
sát, đo đạc, kiểm đếm xác định diện tích đất, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn
liền với đất đối với từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong phạm vi thu hồi đất;
chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp
của số liệu điều tra; công khai kết quả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với
người có đất bị thu hồi theo quy trình, quy định của pháp luật.
b) Trường hợp kết quả điều tra, khảo
sát, đo đạc, kiểm đếm chưa đủ cơ sở lập phương án bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư thì Trung tâm Phát triển quỹ đất, Hội đồng bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư có trách nhiệm làm việc với Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc các Sở,
ban ngành, đơn vị chức năng xác minh bổ sung các thông tin, hồ sơ cần thiết để
lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng quy định.
c) Trong trường hợp người sử dụng đất
trong khu vực có đất thu hồi không phối hợp trong việc điều tra, khảo sát, đo đạc
kiểm đếm theo kế hoạch đã được phê duyệt thì Trung tâm Phát triển quỹ đất phối
hợp Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã thực hiện
các bước theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 69 Luật Đất đai.
d) Đối với trường hợp kiểm đếm bắt buộc
thì ngay sau khi kiểm đếm đất đai, tài sản thực tế bị thiệt hại, Trung tâm Phát
triển quỹ đất phối hợp Ủy ban nhân dân cấp xã niêm yết công khai kết quả kiểm đếm
tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và tại điểm sinh hoạt khu dân cư nơi có đất
thu hồi. Thời gian niêm yết là 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày kiểm đếm.
2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp
xã
Phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất
tỉnh thực hiện khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; đồng thời, giám sát việc khảo sát,
đo đạc, kiểm đếm của Trung tâm Phát triển quỹ đất, nếu phát hiện có dấu hiệu vi
phạm kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của
pháp luật.
3. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp
huyện
a) Chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc
và Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh
và Chủ đầu tư dự án trong việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn cấp huyện; giao cơ quan thanh tra cùng
cấp phối hợp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã giám sát việc thực hiện công tác bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, trường hợp phát hiện có
hành vi vi phạm thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định
của pháp luật.
b) Ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc;
quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với các trường hợp không chấp hành
theo quy định.
c) Chủ động, kịp thời tháo gỡ những
khó khăn, vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền hoặc phối
hợp các Sở, ngành có liên quan báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, xử
lý theo quy định.
d) Chỉ đạo quản lý chặt chẽ diện tích
đất đã được thông báo thu hồi đất, không để xảy ra tình trạng xây dựng nhà,
công trình, trồng cây, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng
quy định pháp luật.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong
việc xác định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư; chủ trì, tổng hợp các kiến nghị về chính sách bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết; hướng dẫn các đơn vị
trực thuộc, Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện việc bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư.
5. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành
có liên quan giải quyết vướng mắc trong việc xác định chi phí đầu tư vào đất
còn lại; thẩm định giá trị đầu tư vào đất làm cơ sở để bồi thường chi phí đầu
tư vào đất còn lại. Phối hợp các Sở, ban ngành có liên quan giải quyết các vướng
mắc trong quá trình áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư và các quy định, chính sách khác thuộc chức năng, nhiệm vụ chuyên
ngành.
6. Sở Xây dựng
a) Chủ trì, phối hợp các Sở, ban
ngành hướng dẫn việc xác định cấp công trình, đơn giá xây dựng nhà ở, công
trình đối với các trường hợp phức tạp hoặc các trường hợp chưa có quy định cụ
thể.
b) Có ý kiến thẩm định về giá trị dự
toán bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân
dân tỉnh đối với nhà ở, công trình thuộc chuyên ngành quản lý theo quy định về
quản lý dự án đầu tư xây dựng.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
Chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành
có liên quan hướng dẫn thực hiện quy định tại Quyết định số 22/2020/QĐ-UBND
ngày 23/7/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng ban hành Quy định về định mức
kỹ thuật và phương pháp tính đơn giá bồi thường, hỗ trợ cây trồng; vật nuôi là
thủy sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
8. Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành
có liên quan giải quyết vướng mắc liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ di dời
hệ thống dây chuyền sản xuất, máy móc, thiết bị, công trình điện thuộc lĩnh vực
chuyên ngành quản lý; hướng dẫn Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trong việc điều
tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, xác định mức bồi thường hệ thống dây chuyền sản
xuất, máy móc, thiết bị, công trình điện; thẩm định dự toán giá trị bồi thường,
hỗ trợ di dời hệ thống dây chuyền sản xuất, máy móc, thiết bị, công trình điện
thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh.
9. Sở Giao thông vận tải
Hướng dẫn Trung tâm Phát triển quỹ đất,
Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong việc điều tra, khảo sát, đo đạc,
kiểm đếm, xác định mức bồi thường công trình hạ tầng giao thông. Xác định cấp
công trình thẩm định dự toán tính giá trị bồi thường, hỗ trợ công trình hạ tầng
giao thông thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh.
10. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành
có liên quan giải quyết vướng mắc trong việc bồi thường, hỗ trợ các công trình
viễn thông; hướng dẫn Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trong việc điều tra, khảo
sát, đo đạc, kiểm đếm, xác định mức bồi thường các công trình viễn thông; thẩm
định dự toán giá trị bồi thường, hỗ trợ các công trình viễn thông thuộc thẩm
quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh.
11. Cục Thuế tỉnh
a) Phối hợp các Sở, ban ngành có liên
quan xác định mức thu nhập sau thuế của tổ chức, doanh nghiệp làm căn cứ hỗ trợ
ổn định sản xuất khi Nhà nước thu hồi đất.
b) Hướng dẫn, chỉ đạo Chi cục Thuế
xác định mức thu nhập sau thuế của tổ chức, doanh nghiệp (theo phân cấp quản lý
ngành), hộ gia đình, cá nhân sản xuất kinh doanh làm căn cứ hỗ trợ ổn định sản
xuất khi Nhà nước thu hồi đất; phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trong
việc xác định nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài
chính theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê
mặt nước của người có đất bị thu hồi theo quy định.
12. Thanh tra tỉnh
a) Tham gia Hội đồng bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư (khi có yêu cầu) để giám sát, kiểm tra đơn vị làm nhiệm vụ điều
tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm nhằm hạn chế thấp nhất các sai sót; đảm bảo quyền,
lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất.
b) Tham dự các buổi làm việc giữa Hội
đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với công dân (nếu thấy cần thiết) để nghe
ý kiến thắc mắc, kiến nghị của công dân. Phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất
tỉnh tuyên truyền, giải thích để công dân hiếu, chấp hành pháp luật.
c) Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cùng cấp giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến việc bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cùng cấp khi được giao.
13. Công an tỉnh
Chỉ đạo Công an cấp huyện xác định
nhân khẩu thường trú, tạm trú làm cơ sở áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự
và bảo vệ trật tự, an toàn trong trường hợp thực hiện cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng
chế thu hồi đất.
14. Chủ đầu tư dự án
Bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ
đất tỉnh, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đầy đủ hồ sơ, thủ tục có
liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; ranh, cọc mốc giải
phóng mặt bằng của công trình, dự án. Tham gia, phối hợp trong quá trình điều
tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Điều 6. Lập
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
1. Trách nhiệm Trung tâm Phát triển
quỹ đất tỉnh
a) Lập phương án bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư và phối hợp Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất bị thu hồi tổ chức lấy
ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hình thức tổ chức họp
trực tiếp với người dân trong khu vực có đất bị thu hồi; đồng thời, niêm yết
công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở Ủy ban nhân dân
cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất bị thu hồi. Việc tổ
chức lấy ý kiến phải được lập thành biên bản có xác nhận của đại diện Ủy ban
nhân dân cấp xã, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, các tổ chức
đoàn thể có liên quan cấp xã, đại diện những người có đất bị thu hồi. Thời gian
niêm yết, tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân trong khu vực có đất bị thu hồi
ít nhất là 20 ngày, kể từ ngày niêm yết; hướng dẫn, giải đáp những ý kiến thắc mắc, góp ý của người bị thu hồi đất và các vấn đề liên quan
đến phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
b) Tổng hợp ý kiến đóng góp bằng văn
bản, ghi rõ số lượng ý kiến đồng ý, số lượng ý kiến không đồng ý, số lượng ý kiến
khác đối với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phối hợp Ủy ban nhân
dân cấp xã nơi có đất bị thu hồi tổ chức đối thoại đối với trường hợp còn có ý
kiến không đồng ý về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hoàn chỉnh báo
cáo trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định trước khi hoàn chỉnh phương
án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để trình phê duyệt.
c) Chủ động đề xuất biện pháp giải
quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư báo
cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường.
2. Trách nhiệm Ủy ban nhân dân cấp xã
Phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất
tỉnh đối thoại đối với các trường hợp còn có ý kiến không đồng ý về phương án bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư.
3. Trách nhiệm Chi cục Thuế
a) Xác định các khoản nghĩa vụ tài
chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp
luật về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước để khấu trừ vào tiền bồi thường theo
quy định khi Nhà nước thu hồi đất; giải quyết các vướng mắc liên quan đến nghĩa
vụ tài chính về đất đai.
b) Xác định mức thu nhập sau thuế của
tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất kinh doanh để hỗ trợ.
Điều 7. Thẩm định
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
1. Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp các cơ quan có liên quan thực hiện thẩm định phương án bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư trước khi trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt đối với
trường hợp thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc được Ủy
ban nhân dân tỉnh ủy quyền theo quy định. Trong thời hạn không quá 15 (mười
lăm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ do Trung tâm Phát triển quỹ
đất tỉnh chuyển đến, cơ quan Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị
liên quan có trách nhiệm hoàn thành công tác thẩm định. Kết quả thẩm định được thể hiện bằng văn bản do cơ quan chủ trì thẩm định
ký ban hành.
2. Trong quá trình thẩm định phương
án, Phòng Tài nguyên và Môi trường có thể phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ
đất tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã và các đơn vị có liên quan thực hiện công tác
kiểm tra kết quả đo đạc, kiểm đếm tài sản để lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư (nếu cần thiết).
Điều 8. Quyết định
thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
1. Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền:
Ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền theo quy định trong
cùng một ngày.
2. Cơ quan Tài nguyên và Môi trường:
Chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chuẩn bị hồ sơ
thu hồi đất, tham mưu trình Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định thu hồi đất
trong cùng một ngày với quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư theo quy định tại khoản 1 Điều này.
Điều 9. Tổ chức
thực hiện quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư
1. Phòng Tài nguyên và Môi trường có
trách nhiệm phối hợp Ủy ban nhân dân cấp xã triển khai quyết định thu hồi đất đến
từng người có đất bị thu hồi theo quy định.
2. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh
a) Phối hợp Ủy ban nhân dân cấp xã phổ
biến và niêm yết công khai quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và địa điểm sinh hoạt chung của
khu dân cư nơi có đất bị thu hồi; gửi quyết định bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư đến từng người có đất bị thu hồi.
b) Trường hợp người có đất bị thu hồi
không bàn giao đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thì Ủy ban nhân dân cấp xã,
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã nơi có đất bị thu hồi, Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức vận động, thuyết phục để người có đất bị thu hồi thực hiện. Trường
hợp người có đất bị thu hồi đã được vận động, thuyết phục nhưng không chấp hành
việc bàn giao đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp huyện ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất và tổ chức thực hiện việc
cưỡng chế theo quy định.
c) Tổ chức chi trả bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư cho người có đất bị thu hồi trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết
định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền có hiệu lực thi hành.
d) Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh có
trách nhiệm thu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất đã cấp chuyển cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để
quản lý hoặc chỉnh lý.
3. Trách nhiệm Chủ đầu tư
a) Đảm bảo kinh phí đủ, kịp thời cho
việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tạm ứng kinh phí tổ chức thực hiện bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh.
b) Nhận và quản lý mốc giải phóng mặt
bằng do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh bàn giao.
c) Phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ
đất lập hồ sơ thanh quyết toán đối với công trình, dự án có thu hồi đất.
4. Trách nhiệm Chi nhánh Văn phòng
Đăng ký đất đai
a) Thực hiện chỉnh lý, thu hồi Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
từ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh bàn giao, thời gian thực hiện từng nội
dung công việc đúng theo quy định hiện hành.
b) Phối hợp, trao đổi thống nhất với
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh về trình tự, thủ tục để thực hiện các nghiệp
vụ có liên quan theo hướng cải tiến đơn giản, tinh giảm, rút ngắn thời gian so
với quy định.
c) Cử cán bộ tham gia tổ, đoàn công
tác liên cơ quan để thực hiện một số công việc liên quan có tính đặc thù.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC ĐƠN VỊ TRONG PHỐI HỢP THỰC HIỆN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT
Điều 10. Công
tác quản lý quỹ đất
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
Rà soát quỹ đất đang quản lý, quỹ đất
chưa được giao quản lý và quỹ đất phải thu hồi trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết
định thu hồi, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý.
2. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh
Quản lý quỹ đất đã thu hồi và được
giao quản lý theo quy định. Trường hợp quỹ đất chưa đo đạc, cắm ranh mốc đầy đủ
thì phải tiến hành thực hiện, đảm bảo việc quản lý chặt chẽ không để xảy ra
tình trạng lấn, chiếm trái phép.
3. Ủy ban nhân dân cấp xã
Quản lý quỹ đất được giao theo quy định;
phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trong việc tiếp nhận ranh giới, mốc
giới của các khu đất trên địa bàn và kiểm tra, giám sát việc quản lý quỹ đất
không để xảy ra tình trạng lấn, chiếm trái phép.
Điều 11. Công
tác phát triển quỹ đất
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất
tỉnh xây dựng phương án khai thác trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định kịp thời,
đúng quy định. Trường hợp quỹ đất chưa đủ điều kiện khai thác thì chỉ đạo Trung
tâm Phát triển quỹ đất tỉnh xây dựng phương án đầu tư xây dựng, đầu tư kết cấu
hạ tầng để tạo lập, phát triển quỹ đất phục vụ tái định cư và phát triển kinh tế
- xã hội, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định và có trách nhiệm quản
lý, sử dụng kinh phí theo quy định.
2. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh có
trách nhiệm xây dựng phương án cho thuê khai thác sử dụng mặt bằng khu đất do
mình quản lý trình cơ quan tài nguyên và môi trường thẩm định
3. Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Tổ chức thẩm định phê duyệt nhiệm
vụ và đồ án quy hoạch chi tiết đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền theo quy
định.
b) Tiếp nhận, quản lý và khai thác
công trình hạ tầng kỹ thuật đối với các dự án đầu tư xây dựng tạo lập, phát triển
quỹ đất đã hoàn thành và bàn giao.
4. Ủy ban nhân dân cấp xã
Phối hợp các cơ quan, đơn vị trong công
tác khai thác và phát triển quỹ đất đối với các quỹ đất trên địa bàn.
Điều 12. Tổ chức
thực hiện
1. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp
các Sở, ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ
chức triển khai thực hiện Quy chế này.
2. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường
kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung tại Quy chế này. Định kỳ
06 tháng, năm tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu
phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo cáo về Sở Tài nguyên và
Môi trường tổng hợp, phối hợp các cơ quan liên quan đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định./.