ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
02/2014/QĐ-UBND
|
Bắc Kạn, ngày
13 tháng 02 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành Văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm
2004;
Căn cứ Nghị định số:
91/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
dân năm 2004;
Căn cứ Nghị định số:
63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành
chính;
Căn cứ Nghị định số:
48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các
Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư
pháp tại Tờ trình số: 17/TTr-STP ngày 17 tháng 01 năm 2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này “Quy định về xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND,
UBND tỉnh Bắc Kạn”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành và bãi bỏ các quy định liên quan đến xây
dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại Quyết định số: 3330/2009/QĐ-UBND
ngày 29 tháng 10 năm 2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc ban hành Quy
định về xây dựng, tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật
tỉnh Bắc Kạn và Quyết định số: 1835/2011/QĐ-UBND ngày 06/10/2011 về việc sửa đổi
bổ sung một số điều của Quyết định số: 3330/2009/QĐ-UBND ngày 29 tháng 10 năm
2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc ban hành Quy định về xây dựng, tự
kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Bắc Kạn.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Ngọc Đường
|
QUY ĐỊNH
VỀ XÂY DỰNG, BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
CỦA HĐND, UBND TỈNH BẮC KẠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 02/2014/QĐ-UBND ngày 13 tháng 02 năm 2014
của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi, đối tượng điều chỉnh
1. Quy định này
quy định về:
a) Hoạt động xây dựng
dự thảo, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của Hội đồng nhân dân
(HĐND) tỉnh;
b) Hoạt động xây dựng,
thẩm định văn bản QPPL của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh;
2. Không áp dụng
Quy định này đối với việc xây dựng văn bản QPPL của HĐND tỉnh không do UBND tỉnh
trình.
Điều 2. Văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh
Văn bản QPPL của
HĐND, UBND tỉnh phải là những văn bản có đầy đủ các yếu tố sau đây:
1. Do HĐND ban
hành theo hình thức Nghị quyết; UBND ban hành theo hình thức Quyết định, Chỉ thị;
2. Được ban hành theo
thủ tục, trình tự quy định tại Luật Ban hành Văn bản QPPL của HĐND, UBND;
3. Có chứa quy tắc
xử sự chung (QPPL), được áp dụng nhiều lần đối với mọi đối tượng hoặc một nhóm
đối tượng và có hiệu lực trong phạm vi địa phương;
4. Được nhà nước bảo
đảm thực hiện.
Điều 3. Nguyên tắc xây dựng, ban hành văn bản QPPL
1. Đảm bảo sự phối
hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức;
2. Đảm bảo tính
công khai, dân chủ;
3. Tuân thủ nghiêm
chỉnh các trình tự, thủ tục theo quy định.
Chương II
SOẠN THẢO, BAN HÀNH
VĂN BẢN QPPL CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN, ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Mục I. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC SOẠN THẢO DỰ THẢO NGHỊ QUYẾT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN TỈNH
Điều 4. Lập, thông qua chương trình xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh
1. Căn cứ vào đường
lối, chủ trương, chính sách của Đảng, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên
và yêu cầu quản lý nhà nước ở địa phương thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực của mình
hoặc khi được UBND tỉnh giao, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đề nghị xây dựng
Nghị quyết của HĐND tỉnh và gửi đề nghị đến Văn phòng UBND tỉnh trước ngày 01
tháng 10 hàng năm.
Đề nghị xây dựng
Nghị quyết phải nêu rõ những nội dung sau đây:
a) Sự cần thiết
ban hành văn bản;
b) Tên văn bản;
c) Đối tượng, phạm
vi điều chỉnh của văn bản;
d) Những nội dung
chính của văn bản;
e) Dự báo tác động
kinh tế - xã hội;
f) Nguồn lực tài
chính, nhân lực bảo đảm thi hành văn bản,
g) Thời điểm ban
hành văn bản;
h) Mức độ phức tạp
của văn bản.
2. Văn phòng UBND
tỉnh tổng hợp, lập dự kiến chương trình xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh gửi Sở
Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Tài chính để lấy ý kiến trước ngày 05 tháng 10 hàng năm.
Trong thời hạn 03
(ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản của Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư
pháp, Sở Nội vụ, Sở Tài chính có trách nhiệm gửi văn bản tham gia ý kiến đến
Văn phòng UBND tỉnh.
Văn phòng UBND tỉnh
hoàn thiện dự thảo dự kiến chương trình xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh và
trình UBND tỉnh quyết định trước ngày 15 tháng 10 hàng năm. Dự thảo Dự kiến
chương trình phải nêu rõ các nội dung theo quy định tại Khoản 1 Điều này.
Sau khi dự kiến
chương trình xây dựng Nghị quyết được UBND tỉnh thông qua, Văn phòng UBND tỉnh
có trách nhiệm gửi dự kiến chương trình đến Văn phòng HĐND tỉnh trước ngày 30
tháng 10 hàng năm.
Điều 5. Điều chỉnh chương trình xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh
1. Trong trường hợp
xét thấy không bảo đảm tiến độ và chất lượng soạn thảo, hoặc không cần thiết phải
ban hành văn bản, hoặc do phát sinh nhu cầu ban hành văn bản, cơ quan được phân
công soạn thảo hoặc chủ trì soạn thảo đề nghị đưa văn bản ra khỏi chương trình
hoặc bổ sung vào chương trình xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh.
2. Cơ quan đề nghị
điều chỉnh chương trình xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh phải xây dựng Tờ
trình gửi UBND tỉnh.
Nội dung Tờ trình
phải nêu rõ lý do điều chỉnh chương trình, trong trường hợp đề nghị bổ sung văn
bản vào chương trình thì trong nội dung Tờ trình phải nêu rõ các nội dung theo
dự kiến ban hành văn bản quy định tại Điều 4 Quy định này.
3. Căn cứ vào đề
nghị điều chỉnh chương trình xây dựng Nghị quyết và yêu cầu quản lý của địa
phương, Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan liên
quan dự kiến điều chỉnh chương trình và trình UBND tỉnh quyết định tại phiên họp
gần nhất.
Điều 6. Nhiệm vụ soạn thảo dự thảo Nghị quyết
1. Sau khi chương
trình xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh được thông qua, UBND tỉnh phân công cơ
quan soạn thảo dự thảo Nghị quyết.
2. Trường hợp cần
thiết đối với các dự thảo Nghị quyết phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều
lĩnh vực, UBND tỉnh thành lập Ban Soạn thảo dự thảo Nghị quyết và phân công cơ
quan chủ trì soạn thảo.
Điều 7. Cơ quan soạn thảo dự thảo Nghị quyết
1. Khi được phân
công, thủ trưởng cơ quan soạn thảo chủ trì tổ chức soạn thảo Nghị quyết của
HĐND tỉnh và chịu trách nhiệm về chất lượng, tiến độ soạn thảo dự thảo trước
UBND tỉnh. Tổ chức pháp chế hoặc cán bộ pháp chế của cơ quan soạn thảo có trách
nhiệm tham gia soạn thảo dự thảo Nghị quyết.
2. Cơ quan soạn thảo
có nhiệm vụ sau đây:
a) Tổng kết việc
thi hành pháp luật, đánh giá các văn bản QPPL hiện hành có liên quan đến dự thảo;
khảo sát, đánh giá thực trạng quan hệ xã hội liên quan đến nội dung chính của dự
thảo Nghị quyết;
b) Tổ chức xây dựng
dự thảo và tờ trình dự thảo Nghị quyết; xác định văn bản, điều, khoản, điểm của
văn bản dự kiến sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ.
Điều 8. Ban Soạn thảo dự thảo Nghị quyết
1. Ban Soạn thảo gồm
Trưởng ban là đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo; các thành viên gồm đại diện
các cơ quan, tổ chức hữu quan và các thành viên khác do UBND tỉnh quyết định.
Tùy từng trường hợp cụ thể, khi cần thiết, Sở Tư pháp có thể tham gia làm thành
viên Ban Soạn thảo.
Ban Soạn thảo chịu
trách nhiệm về chất lượng và tiến độ soạn thảo dự thảo Nghị quyết trước UBND tỉnh.
Trưởng Ban Soạn thảo thành lập Tổ biên tập để giúp việc Ban Soạn thảo và thực
hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Ban Soạn thảo.
2. Ban Soạn thảo
có nhiệm vụ sau đây:
a) Xem xét, thông
qua đề cương dự thảo Nghị quyết;
b) Thảo luận những
vấn đề cơ bản, nội dung của dự thảo Nghị quyết, những vấn đề còn có ý kiến khác
nhau giữa các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh;
c) Thảo luận những
nội dung cần được tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp và ý
kiến tham gia của cơ quan, tổ chức, cá nhân;
d) Bảo đảm các quy
định của dự thảo văn bản phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng, với các
văn bản QPPL của cơ quan nhà nước cấp trên; bảo đảm tính thống nhất của dự thảo
với hệ thống pháp luật, tính khả thi của văn bản;
đ) Đảm bảo tính phản
biện trong hoạt động xây dựng văn bản.
Trên cơ sở ý kiến
thảo luận của Ban Soạn thảo, Trưởng ban Soạn thảo chỉ đạo Tổ biên tập soạn thảo
và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết.
Điều 9. Lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết
1. Trong quá trình
soạn thảo, căn cứ vào tính chất và nội dung của dự thảo Nghị quyết, cơ quan soạn
thảo (hoặc Ban Soạn thảo) phải tổ chức lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức hữu
quan, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của Nghị quyết bằng văn bản hoặc tổ
chức họp lấy ý kiến và đăng tải toàn văn dự thảo Nghị quyết trên trang thông
tin điện tử tỉnh Bắc Kạn trong thời gian ít nhất là 15 (mười lăm) ngày làm việc
để cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến.
2. Cơ quan, tổ chức
hữu quan được lấy ý kiến bằng văn bản có trách nhiệm trả lời trong thời hạn 05
(năm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được dự thảo Nghị quyết.
3. Trong trường hợp
lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của Nghị quyết thì cơ quan
lấy ý kiến có trách nhiệm xác định những vấn đề cần lấy ý kiến, địa chỉ nhận ý
kiến và dành ít nhất 07 (bảy) ngày làm việc kể từ ngày tổ chức lấy ý kiến để
các đối tượng được lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị quyết.
4. Cơ quan soạn thảo,
Ban Soạn thảo có trách nhiệm tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến đóng
góp.
Điều 10. Thẩm định dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh do UBND tỉnh trình
1. Đối với dự thảo
Nghị quyết của HĐND tỉnh, Sở Tư pháp có trách nhiệm thẩm định trước khi trình
UBND tỉnh; UBND tỉnh không xem xét trình HĐND tỉnh đối với những dự thảo Nghị
quyết chưa có báo cáo thẩm định của Sở Tư pháp.
Chậm nhất là 15
(mười lăm) ngày làm việc trước ngày UBND họp, cơ quan soạn thảo phải gửi hồ sơ
dự thảo Nghị quyết đến Sở Tư pháp để thẩm định.
Trường hợp dự thảo
Nghị quyết có nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực hoặc do Sở
Tư pháp chủ trì soạn thảo, nếu xét thấy cần thiết, Giám đốc Sở Tư pháp tổ chức
cuộc họp với các cơ quan hữu quan để thẩm định dự thảo. Các cơ quan hữu quan có
trách nhiệm cử đại diện dự họp thẩm định.
2. Hồ sơ gửi thẩm
định bao gồm:
a) Công văn yêu cầu
thẩm định;
b) Tờ trình và dự
thảo Nghị quyết;
c) Bản tổng hợp ý
kiến tham gia đối với dự thảo Nghị quyết;
d) Các văn bản là
cơ sở trực tiếp để ban hành Nghị quyết (trừ các văn bản quy phạm pháp luật đã
được đăng công báo) bao gồm: Các văn bản của Đảng, các văn bản hướng dẫn chỉ đạo
của cơ quan nhà nước cấp trên…
e) Các tài liệu
khác có liên quan.
3. Trường hợp hồ
sơ gửi thẩm định không đầy đủ theo quy định Khoản 2 Điều này, Sở Tư pháp đề nghị
bổ sung hồ sơ theo đúng quy định trước khi tổ chức thẩm định.
4. Phạm vi thẩm định
bao gồm:
a) Sự cần thiết
ban hành Nghị quyết;
b) Đối tượng, phạm
vi điều chỉnh của dự thảo Nghị quyết;
c) Tính hợp hiến,
hợp pháp và tính thống nhất của dự thảo Nghị quyết với hệ thống pháp luật;
d) Ngôn ngữ, kỹ
thuật soạn thảo văn bản.
Sở Tư pháp có thể
đưa ra ý kiến về tính khả thi của dự thảo Nghị quyết.
5. Chậm nhất là 07
(bảy) ngày làm việc trước ngày UBND tỉnh họp, Sở Tư pháp gửi báo cáo thẩm định
đến cơ quan soạn thảo. Cơ quan soạn thảo có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu ý
kiến thẩm định để chỉnh lý dự thảo Nghị quyết.
Điều 11. Gửi hồ sơ dự thảo Nghị quyết đến UBND tỉnh
1. Chậm nhất là 03
(ba) ngày làm việc trước ngày UBND tỉnh họp, cơ quan soạn thảo có trách nhiệm gửi
hồ sơ dự thảo Nghị quyết đến UBND tỉnh để chuyển đến các thành viên UBND.
2. Hồ sơ dự thảo
Nghị quyết bao gồm:
a) Tờ trình và dự
thảo Nghị quyết (02 bản: 01 bản là văn bản thường, 01 bản là văn bản điện tử);
b) Báo cáo thẩm định
của Sở Tư pháp;
c) Bản tổng hợp ý
kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân;
d) Báo cáo giải
trình tiếp thu ý kiến thẩm định và tiếp thu ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá
nhân;
e) Các tài liệu có
liên quan.
Mục II. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC SOẠN THẢO, BAN HÀNH QUYẾT ĐỊNH, CHỈ THỊ CỦA Ủy
BAN NHÂN DÂN TỈNH
Điều 12. Lập, thông qua và điều chỉnh chương trình xây dựng Quyết định,
Chỉ thị của UBND tỉnh
1. Căn cứ vào đường
lối, chủ trương, chính sách của Đảng, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp
trên, và yêu cầu quản lý nhà nước ở địa phương thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực của
mình hoặc khi được UBND tỉnh giao, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đề nghị
xây dựng Quyết định, Chỉ thị của UBND tỉnh và gửi đề nghị đến Văn phòng UBND tỉnh
trước ngày 01 tháng 12 hàng năm.
Đề nghị xây dựng
Quyết định, Chỉ thị phải nêu rõ những nội dung sau đây:
a) Sự cần thiết
ban hành văn bản;
b) Tên văn bản;
c) Đối tượng, phạm
vi điều chỉnh của văn bản;
d) Những nội dung
chính của văn bản;
e) Dự báo tác động
kinh tế - xã hội;
f) Nguồn lực tài
chính, nhân lực bảo đảm thi hành văn bản;
g) Thời điểm ban
hành văn bản;
h) Mức độ phức tạp
của văn bản.
2. Văn phòng UBND
tỉnh tổng hợp, lập dự kiến chương trình xây dựng Quyết định, Chỉ thị của UBND tỉnh
gửi Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Tài chính để lấy ý kiến trước ngày 05 tháng 12
hàng năm.
Trong thời hạn 03
(ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư
pháp, Sở Nội vụ, Sở Tài chính có trách nhiệm gửi văn bản tham gia ý kiến đến
Văn phòng UBND tỉnh.
Văn phòng UBND tỉnh
hoàn thiện dự thảo dự kiến chương trình xây dựng Quyết định, Chỉ thị của UBND tỉnh
và trình UBND tỉnh quyết định trước ngày 15 tháng 12 hàng năm.
Dự kiến chương
trình phải nêu rõ những nội dung sau đây:
a) Sự cần thiết
ban hành văn bản;
b) Tên văn bản;
c) Đối tượng, phạm
vi điều chỉnh của văn bản;
d) Những nội dung
chính của văn bản;
e) Cơ quan soạn thảo
hoặc cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản;
f) Thời điểm ban
hành văn bản;
g) Mức độ phức tạp
của văn bản.
3. Sau khi được
UBND tỉnh ban hành, Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm gửi Quyết định về chương
trình xây dựng Quyết định, Chỉ thị của UBND tỉnh đến các thành viên và các cơ
quan, tổ chức hữu quan.
Điều 13. Điều chỉnh chương trình xây dựng Quyết định, Chỉ thị của UBND
tỉnh
1. Trong trường hợp
xét thấy không bảo đảm tiến độ và chất lượng soạn thảo, hoặc không cần thiết phải
ban hành văn bản, hoặc do phát sinh nhu cầu ban hành văn bản, cơ quan được phân
công soạn thảo hoặc chủ trì soạn thảo đề nghị đưa ra khỏi chương trình xây dựng
Quyết định, Chỉ thị của UBND tỉnh văn bản đã dự kiến hoặc bổ sung văn bản vào
chương trình.
2. Cơ quan đề nghị
điều chỉnh chương trình xây dựng Quyết định, Chỉ thị của UBND tỉnh phải xây dựng
Tờ trình UBND tỉnh và gửi Văn phòng UBND tỉnh.
Nội dung tờ trình
phải nêu rõ lý do điều chỉnh chương trình, trong trường hợp đề nghị bổ sung văn
bản vào chương trình thì trong nội dung tờ trình phải nêu rõ dự kiến như quy định
của Khoản 1, Điều 12 Quy định này.
3. Căn cứ vào đề
nghị điều chỉnh chương trình xây dựng Quyết định, Chỉ thị và yêu cầu quản lý của
địa phương, Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan
liên quan dự kiến điều chỉnh chương trình và trình UBND tỉnh quyết định tại
phiên họp gần nhất.
Điều 14. Nhiệm vụ soạn thảo dự thảo Quyết định, Chỉ thị của UBND tỉnh
1. UBND tỉnh phân
công cơ quan soạn thảo hoặc cơ quan chủ trì soạn thảo (đối với trường hợp quy định
tại Khoản 2 Điều này) trong quyết định ban hành chương trình xây dựng Quyết định,
Chỉ thị của UBND tỉnh.
2. Trường hợp cần
thiết đối với các dự thảo Quyết định, Chỉ thị phức tạp, liên quan đến nhiều
ngành, nhiều lĩnh vực, UBND tỉnh thành lập Ban Soạn thảo dự thảo Quyết định, Chỉ
thị của UBND tỉnh.
Điều 15. Soạn thảo Quyết định, Chỉ thị của UBND tỉnh.
1. Khi được phân
công, thủ trưởng cơ quan soạn thảo chủ trì tổ chức soạn thảo Quyết định, Chỉ thị
của UBND tỉnh và chịu trách nhiệm về chất lượng, tiến độ soạn thảo dự thảo Quyết
định, Chỉ thị trước UBND tỉnh. Tổ chức pháp chế hoặc cán bộ pháp chế của cơ
quan soạn thảo có trách nhiệm tham gia soạn thảo dự thảo Quyết định, Chỉ thị của
UBND tỉnh.
2. Cơ quan soạn thảo,
cơ quan chủ trì soạn thảo có nhiệm vụ sau đây:
a) Tổng kết việc
thi hành pháp luật, đánh giá các văn bản QPPL hiện hành có liên quan đến dự thảo;
khảo sát, đánh giá thực trạng quan hệ xã hội liên quan đến nội dung chính của dự
thảo Quyết định, Chỉ thị;
b) Tổ chức xây dựng
dự thảo và tờ trình dự thảo Quyết định, Chỉ thị; xác định văn bản, điều, khoản,
điểm của văn bản dự kiến sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ;
c) Tổ chức đánh
giá tác động của quy định về thủ tục hành chính theo các nội dung, tiêu chí quy
định tại Điều 10 Nghị định số: 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính
phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Khoản 3, Điều 1
Nghị định số:
48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các
Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính và các văn bản pháp luật
có liên quan đối với các dự thảo văn bản QPPL có quy định về thủ tục hành
chính.
Điều 16. Ban Soạn thảo dự thảo Quyết định, Chỉ thị
1. Ban Soạn thảo gồm
Trưởng ban là đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo; các thành viên là đại diện cơ
quan, tổ chức hữu quan và các thành viên khác do UBND tỉnh quyết định. Tùy từng
trường hợp cụ thể, khi cần thiết, Sở Tư pháp có thể tham gia làm thành viên Ban
Soạn thảo.
Ban Soạn thảo chịu
trách nhiệm về chất lượng và tiến độ soạn thảo dự thảo Quyết định, Chỉ thị trước
UBND tỉnh. Trưởng Ban Soạn thảo thành lập Tổ biên tập để giúp việc Ban Soạn thảo
và thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Ban Soạn thảo.
2. Ban Soạn thảo
có nhiệm vụ sau đây:
a) Xem xét, thông
qua đề cương dự thảo Quyết định, Chỉ thị;
b) Thảo luận những
vấn đề cơ bản, nội dung của dự thảo Quyết định, Chỉ thị, những vấn đề còn có ý
kiến khác nhau giữa các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh;
c) Thảo luận về những
nội dung cần được tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp và ý
kiến tham gia của cơ quan, tổ chức, cá nhân;
d) Bảo đảm các quy
định của dự thảo văn bản phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng, với các
văn bản QPPL của cơ quan nhà nước cấp trên; bảo đảm tính thống nhất của dự thảo
với hệ thống pháp luật, tính khả thi của văn bản;
đ) Đảm bảo tính phản
biện trong hoạt động xây dựng văn bản.
Trên cơ sở ý kiến
thảo luận của Ban Soạn thảo, Trưởng ban Soạn thảo chỉ đạo Tổ biên tập soạn thảo
và chỉnh lý dự thảo Quyết định, Chỉ thị.
Điều 17. Lấy ý kiến về dự thảo Quyết định, Chỉ thị của UBND tỉnh
1. Trong quá trình
soạn thảo, căn cứ vào tính chất và nội dung của dự thảo Quyết định, Chỉ thị, cơ
quan soạn thảo (hoặc Ban Soạn thảo) phải tổ chức lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức
hữu quan, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của Quyết định, Chỉ thị bằng văn
bản hoặc tổ chức họp lấy ý kiến và đăng tải toàn văn dự thảo Quyết định, Chỉ thị
trên trang thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn trong thời gian ít nhất là 15 (mười
lăm) ngày làm việc để cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến.
2. Cơ quan, tổ chức
hữu quan được lấy ý kiến bằng văn bản có trách nhiệm trả lời trong thời hạn năm
ngày làm việc kể từ ngày nhận được dự thảo Quyết định, Chỉ thị.
3. Trong trường hợp
lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của Quyết định, Chỉ thị thì
cơ quan lấy ý kiến có trách nhiệm xác định những vấn đề cần lấy ý kiến, địa chỉ
nhận ý kiến và dành ít nhất 07 (bảy) ngày làm việc kể từ ngày tổ chức lấy ý kiến
để các đối tượng được lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Quyết định, Chỉ thị.
4. Cơ quan soạn thảo,
Ban Soạn thảo có trách nhiệm tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến đóng
góp. Bản tổng hợp ý kiến phải tổng hợp những nội dung đóng góp được tiếp thu và
chỉnh sửa vào dự thảo văn bản, những trường hợp không tiếp thu cơ quan soạn thảo,
Ban Soạn thảo phải giải trình cụ thể.
5. Đối với dự thảo
văn bản QPPL có quy định về thủ tục hành chính, cơ quan soạn thảo (Ban Soạn thảo)
phải lấy ý kiến, tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến đóng góp của Sở Tư
pháp theo quy định của pháp luật hiện hành về kiểm soát thủ tục hành chính.
Điều 18. Thẩm định dự thảo Quyết định, Chỉ thị của UBND tỉnh
1. Sở Tư pháp có
trách nhiệm thẩm định dự thảo Quyết định, Chỉ thị của UBND tỉnh trước khi trình
UBND tỉnh. UBND tỉnh không xem xét thông qua những dự thảo Quyết định, Chỉ thị
chưa có ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp.
Chậm nhất là 15
(mười lăm) ngày làm việc trước ngày UBND tỉnh họp, cơ quan soạn thảo phải gửi hồ
sơ dự thảo Quyết định, Chỉ thị đến Sở Tư pháp để thẩm định.
Trường hợp dự thảo
Quyết định, Chỉ thị có nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực
hoặc do Sở Tư pháp chủ trì soạn thảo, nếu xét thấy cần thiết, Giám đốc Sở Tư
pháp có trách nhiệm tổ chức họp thẩm định với các cơ quan hữu quan. Các cơ quan
hữu quan có trách nhiệm cử đại diện dự họp thẩm định.
2. Hồ sơ gửi thẩm
định bao gồm:
a) Công văn yêu cầu
thẩm định;
b) Tờ trình và dự
thảo Quyết định, Chỉ thị;
c) Bản tổng hợp ý
kiến về dự thảo Quyết định, Chỉ thị;
d) Các văn bản là
cơ sở trực tiếp để ban hành Quyết định, Chỉ thị (trừ các văn bản quy phạm pháp
luật đã được đăng công báo) bao gồm: Các văn bản của Đảng, các văn bản hướng dẫn
chỉ đạo của cơ quan nhà nước cấp trên…
e) Các tài liệu
khác có liên quan;
f) Đối với dự thảo
có quy định về thủ tục hành chính, ngoài các thành phần hồ sơ nêu trên, còn phải
có các tài liệu sau:
- Bản đánh giá tác
động về thủ tục hành chính theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 15 của Quy định
này, đối với dự thảo có quy định về thủ tục hành chính;
- Văn bản tham gia
ý kiến của Sở Tư pháp về thủ tục hành chính quy định trong dự thảo văn bản quy
phạm pháp luật, đối với dự thảo có quy định về thủ tục hành chính.
3. Trường hợp hồ
sơ gửi thẩm định không đầy đủ theo quy định Khoản 2 Điều này, Sở Tư pháp gửi trả
lại và đề nghị bổ sung hồ sơ theo đúng quy định trước khi tổ chức thẩm định.
4. Phạm vi thẩm định
bao gồm:
a) Sự cần thiết
ban hành Quyết định, Chỉ thị;
b) Đối tượng, phạm
vi điều chỉnh của dự thảo Quyết định, Chỉ thị;
c) Tính hợp hiến,
hợp pháp và tính thống nhất của dự thảo Quyết định, Chỉ thị với hệ thống pháp
luật;
d) Ngôn ngữ, kỹ
thuật soạn thảo văn bản;
e) Thủ tục hành
chính quy định trong dự thảo Quyết định, Chỉ thị.
Sở Tư pháp có thể
đưa ra ý kiến về tính khả thi của dự thảo Quyết định, Chỉ thị.
5. Chậm nhất là 07
(bảy) ngày làm việc trước ngày UBND tỉnh họp, Sở Tư pháp gửi báo cáo thẩm định
đến cơ quan soạn thảo (hoặc Ban Soạn thảo). Cơ quan soạn thảo (hoặc Ban Soạn thảo)
có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu ý kiến thẩm định để chỉnh lý dự thảo Quyết
định, Chỉ thị.
Điều 19. Gửi hồ sơ dự thảo Quyết định, Chỉ thị trình UBND tỉnh
1. Chậm nhất là 05
(năm) ngày làm việc trước ngày UBND tỉnh họp, cơ quan soạn thảo có trách nhiệm
gửi hồ sơ dự thảo Quyết định, Chỉ thị đến UBND tỉnh để chuyển đến các thành
viên UBND.
2. Hồ sơ dự thảo
Quyết định, Chỉ thị bao gồm:
a) Tờ trình và dự
thảo Quyết định, Chỉ thị (02 bản: 01 bản là văn bản thường, 01 bản là văn bản
điện tử);
b) Báo cáo thẩm định
thẩm định của Sở Tư pháp;
c) Bản tổng hợp ý
kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân;
d) Báo cáo giải
trình tiếp thu ý kiến thẩm định và tiếp thu ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá
nhân;
e) Các tài liệu có
liên quan.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 20. Kinh phí xây dựng văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh
1. Kinh phí hỗ trợ
cho công tác xây dựng văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh được đảm bảo từ nguồn
ngân sách cấp tỉnh và được dự toán trong kinh phí thường xuyên của HĐND, UBND tỉnh.
2. Việc lập dự
toán, sử dụng quyết toán kinh phí hỗ trợ cho công tác xây dựng văn bản QPPL của
HĐND, UBND tỉnh được thực hiện theo Thông tư liên tịch số: 47/2012/TTLT-BTC-BTP
ngày 16/3/2012 giữa liên Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp quy định việc lập dự toán,
quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác
xây dựng và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân.
Sở Tài chính có
trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng
quyết toán kinh phí hỗ trợ cho công tác xây dựng văn bản QPPL của HĐND, UBND.
Điều 21. Khen thưởng, xử lý kỷ luật
1. Các cơ quan,
cán bộ, công chức có thành tích trong công tác xây dựng và thẩm định văn bản được
khen thưởng theo quy định hiện hành của pháp luật về thi đua khen thưởng.
2. Tổ chức, cá
nhân vi phạm các quy định của Quy định này thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị
xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 22. Tổ chức thực hiện
Sở Tư pháp có
trách nhiệm giúp UBND tỉnh hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện
Quy định này; trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, kịp thời báo cáo UBND
tỉnh để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.