ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/2016/QĐ-UBND
|
Thủ Dầu Một, ngày 13 tháng 01 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC QUY ĐỊNH VỀ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN, PHẢN BIỆN VÀ GIÁM ĐỊNH XÃ HỘI CỦA LIÊN HIỆP
CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH BÌNH DƯƠNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm
2004;
Căn cứ Nghị định số 45/2010/NĐ-CP
ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý Hội;
Căn cứ Quyết định số 14/2014/QĐ-TTg ngày 14 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động tư vấn,
phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt
Nam;
Căn cứ Thông tư số 11/2015/TT-BTC
ngày 29/01/2015 của Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn cơ chế tài chính cho hoạt động
tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật
Việt Nam;
Theo đề nghị của Chủ tịch Liên hiệp
các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Dương tại Tờ trình số 170/TTr-LHH ngày
17/12/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về hoạt động tư vấn,
phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh
Bình Dương.
Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc, Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành, sau 10 ngày, kể
từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- VPCP; Cục Kiểm tra văn
bản (Bộ Tư pháp);
- LHH Việt Nam;
- TT TU. TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQ VN tỉnh;
- Các Đoàn thể tỉnh;
- LĐVP,Tg, TH;
- TTCB, Website tỉnh;
- Lưu: VT
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Thanh Liêm
|
QUY ĐỊNH
VỀ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN, PHẢN BIỆN VÀ GIÁM ĐỊNH XÃ HỘI CỦA LIÊN HIỆP CÁC HỘI
KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 01/2016/QĐ-UBND ngày 13 tháng 01 năm 2016 của UBND tỉnh Bình
Dương).
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định các hoạt động
tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật
trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
2. Quy định này được áp dụng đối với
cơ quan thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội; cơ quan đặt
yêu cầu; cơ quan được tư vấn, phản biện và giám định xã hội và các tổ chức, cá
nhân liên quan trong quá trình thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội
trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
a) Đối tượng thực hiện nhiệm vụ tư vấn,
phản biện và giám định xã hội theo quy định này là Liên hiệp các Hội Khoa học
và Kỹ thuật tỉnh Bình Dương (sau đây gọi tắt là Liên hiệp hội);
b) Đối tượng đặt yêu cầu tư vấn, phản
biện và giám định xã hội cho Liên hiệp hội là Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành,
các đoàn thể, các hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung
là các cơ quan) và các doanh nghiệp. Trong trường hợp cần thiết, Liên hiệp hội
chủ động đề xuất thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các
nhiệm vụ quan trọng.
c) Đối tượng tư vấn, phản biện và
giám định xã hội là các chương trình, dự án, đề án, quy hoạch, kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, môi trường,
chính sách xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức (gọi chung là Đề án) có tính chất phức tạp, ưu tiên, trọng điểm hoặc đa ngành do các cơ quan xây dựng thực hiện bao gồm:
- Quy hoạch tổng thể phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh, huyện, thị xã, thành phố; quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực của tỉnh;
- Các dự án đầu tư
xây dựng công trình nhóm B, nhóm C (theo quy định tại Nghị định số
12/2009/NĐ-CP ngày 12/02/2009 của Chính phủ);
- Dự án đầu tư xây dựng công trình có
quy mô sử dụng đất từ 50 ha trở lên và các dự án có ảnh hưởng từ 200 hộ dân trở
lên;
- Các chính sách, chương trình, dự
án, đề án phát triển kinh tế - xã hội, liên quan đến giáo
dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, môi trường, xây dựng và phát triển đội ngũ
trí thức.
3. Đối với các đề án do các cơ quan
Trung ương quyết định triển khai trên địa bàn tỉnh, khi xét thấy cần thiết thì
Liên hiệp hội tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
kiến nghị cơ quan Trung ương có thẩm quyền giải quyết những vấn đề có liên quan
phát hiện trong quá trình triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.
4. Đề xuất tư vấn, phản biện và giám
định xã hội.
Các dự án, chính sách, quy hoạch khác
không thuộc Khoản 1, Khoản 2 của Điều này xét thấy có ảnh hưởng lớn, phức tạp
liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh,
Liên hiệp hội có thể đề xuất các cấp có thẩm quyền để tổ chức tư vấn, phản biện
và giám định xã hội các đề án.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
1. Tư vấn là hoạt động cung cấp tri
thức, kinh nghiệm, thông tin, tư liệu cùng với sự phân tích, đánh giá, kiến nghị
cho cá nhân hoặc tổ chức có thẩm quyền.
2. Phản biện là hoạt động đưa ra nhận
xét, đánh giá, phê bình và các khuyến nghị về sự phù hợp của nội dung đề án với
mục tiêu và các điều kiện đã quy định hoặc thực trạng đặt ra.
3. Giám định là hoạt động xác định
tính khoa học, tính thực tiễn, tính khả thi của đề án hoặc một vấn đề, một sự
việc cụ thể.
Điều 3. Mục đích,
yêu cầu của hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Mục đích:
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định
xã hội của Liên hiệp hội tỉnh nhằm mục đích cung cấp cho các cơ quan đặt yêu cầu
tư vấn, phản biện và giám định xã hội thêm cơ sở luận cứ
khoa học, độc lập khách quan trong việc đề xuất xây dựng, thẩm định, phê duyệt
hoặc thực hiện đề án.
Nâng cao vai trò, năng lực của Liên
hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật trong việc tham gia góp phần thực hiện nhiệm
vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
2. Yêu cầu:
a) Hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội phải đảm bảo tính khách quan, khoa học và có tính chuyên môn
cao. Các ý kiến phân tích, đánh giá, kiến nghị phải có nội dung xác đáng, rõ
ràng, dựa trên, các dữ liệu đã được kiểm chứng.
b) Sau khi được yêu cầu và thực hiện
tư vấn, phản biện và giám định xã hội, Liên hiệp hội phải đảm bảo về tiến độ và
thời gian thực hiện, không làm ảnh hưởng đến đơn vị được tư vấn, phản biện và
giám định xã hội về tiến độ xây dựng đề án, thẩm định, phê duyệt.
c) Liên hiệp hội phối hợp chặt chẽ với
cơ quan thẩm định đề án, gửi kết quả tư vấn, phản biện và giám định xã hội đến
cơ quan thẩm định đề án trước khi tổ chức thẩm định.
d) Có thái độ xây dựng, không phản
bác loại bỏ.
e) Chịu trách nhiệm pháp lý về nội
dung tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Điều 4. Tính chất
của hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp hội là hoạt động độc lập, khách quan, không vì lợi
nhuận, không là hoạt động nghề nghiệp, mà là sự thể hiện trách nhiệm của đội
ngũ trí thức tham gia đóng góp trí tuệ vào các hoạt động chính trị, kinh tế,
văn hóa - xã hội, khoa học - công nghệ, xây dựng phát triển đội ngũ trí thức của
tỉnh,
2. Hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp hội không thay thế việc tư vấn, thẩm định, giám
định của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các tổ chức tư vấn hoạt động theo
quy định của pháp luật.
Điều 5. Các mức độ
tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Việc tư vấn, phản biện và giám định
xã hội của Liên hiệp hội được tiến hành ở các mức độ khác nhau, từ đơn giản đến
phức tạp, bao gồm:
1. Chia sẻ thông tin tham khảo về nội
dung hoặc phương pháp tiếp cận, nguồn tư liệu, nguồn chuyên gia hoặc các nguồn
khác.
2. Phân tích, đánh giá, đưa ra các ý
kiến nhận xét, bình luận hoặc kiến nghị hướng nghiên cứu nhằm
góp phần xây dựng, hoàn thiện hoặc bổ sung, sửa đổi từng phần hoặc toàn bộ một
đề án đang được chuẩn bị hoặc đang được thực thi.
3. Phân tích, đánh giá, nghiên cứu
toàn diện và đưa ra kiến nghị cụ thể về giải pháp hoặc phương án bổ sung, sửa đổi
hoặc thay thế từng phần hoặc toàn bộ một đề án.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 6. Hình thức thực hiện tư
vấn, phản biện và giám định xã hội
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định,
xã hội của Liên hiệp hội được thực hiện theo các hình thức sau:
1. Các cơ quan, tổ chức yêu cầu Liên
hiệp hội tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các đề án thuộc thẩm quyền
phê duyệt, hoặc các đề án do đơn vị
chủ trì soạn thảo trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Liên hiệp hội chủ động đề xuất với
các cơ quan, tổ chức các đề án cần tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Điều 7. Nội dung
tổ chức thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
1. Nội dung chính của tư vấn, phản biện
và giám định xã hội
a) Tính cấp thiết, cơ sở pháp lý,
khoa học của đề án;
b) Những mục tiêu tổng quát và mục
tiêu cụ thể;
c) Các thông tin trong nước, ngoài nước
liên quan có so sánh đối chiếu;
d) Các nhiệm vụ và giải pháp;
e) Các nguồn lực cần thiết cho việc
thực hiện;
g) Hiệu quả kinh tế xã hội;
h) Các tác động khác của đề án;
i) Dự báo các rủi ro (nếu có) và
nguyên nhân;
k) Phân tích các yếu tố điều kiện
(khách quan, chủ quan) tác động đến kết quả thực hiện đề án;
l) Đánh giá mức độ thành công, chưa
thành công;
m) Xác định các nguyên nhân thành
công, chưa thành công;
n) Kiến nghị, đề xuất.
2. Trường hợp Liên hiệp hội chủ động
đề xuất việc tư vấn, phản biện và giám định xã hội thì phải xác định phạm vi và
nội dung công việc cần thiết phải tư vấn, phản biện và giám định xã hội; đồng
thời, gửi đến các cơ quan, tổ chức có liên quan.
Khi được các cơ quan, tổ chức chấp
thuận, việc tổ chức thực hiện được tiến hành theo nội dung tại Khoản 1 Điều
này.
3. Trường hợp các cơ quan, tổ chức
không đặt yêu cầu hoặc không chấp thuận nhưng Liên hiệp hội nhận thấy sự cần
thiết phải thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội thi Liên hiệp hội chủ
động báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Điều 8. Thời gian
thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Thời gian thực hiện tư vấn, phản biện
và giám định xã hội của tổ chức Liên hiệp hội thực hiện theo hợp đồng và những
quy định pháp luật hiện hành khác có liên quan.
Điều 9. Trình tự
tổ chức thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Căn cứ vào đối tượng, nội dung đặt
yêu cầu để xác định trình tự tổ chức thực hiện tư vấn, phản biện và giám định
xã hội đối với từng trường hợp cụ thể cho phù hợp, bao gồm
các bước cơ bản sau:
1. Đơn vị được tư vấn, phản biện và
giám định xã hội có trách nhiệm cung cấp các tài liệu, nội dung có liên quan để
Liên hiệp hội nghiên cứu sơ bộ, xây dựng, thống nhất nội dung, tiến độ, kinh
phí và các vấn đề liên quan thực hiện công việc tư vấn, phản biện và giám định
xã hội,
2. Huy động, lựa chọn nhóm chuyên
gia; tổ chức, triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công việc tư vấn phản biện
và giám định xã hội.
3. Tổ chức các hội
nghị, hội thảo để góp ý, bổ sung, hoàn thiện kết quả tư vấn phản biện và giám định
xã hội.
4. Bàn giao kết
quả cho đơn vị, tổ chức đặt yêu cầu và làm thủ tục thanh lý.
Chương III
CƠ CHẾ TÀI CHÍNH
Điều 10. Đối với các đề án do Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân tỉnh chỉ định hoặc do Liên hiệp hội đề xuất được chấp nhận thực hiện
tư vấn, phản biện và giám định xã hội sử dụng ngân sách nhà nước cấp hàng năm
theo phân cấp và theo kế hoạch đã được phê duyệt.
Điều 11. Đối với các đề án do các cơ quan, tổ chức yêu cầu (hoặc chấp
thuận) thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội, kinh phí thực hiện tư vấn,
phản biện và giám định xã hội do hai bên thỏa thuận, phù hợp với quy định của
pháp luật.
Điều 12. Hàng năm Liên hiệp hội lập dự trù kinh phí phản biện gửi Sở
Tài chính tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí tư vấn, phản biện và giám định xã hội
cho Liên hiệp hội chủ động tổ chức thực hiện.
Việc lập dự toán, cấp phát kinh phí và quyết toán
kinh phí cho hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội thực hiện theo quy
định của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế tài chính cho hoạt động tư vấn,
phản biện và giám định xã hội và các quy định hiện hành khác.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13. Trách
nhiệm của các cơ quan đặt yêu cầu tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Chủ động đặt yêu cầu tư vấn, phản
biện và giám định xã hội với Liên hiệp hội.
2. Cung cấp đầy đủ, kịp thời những
thông tin, tư liệu liên quan, bảo đảm các điều kiện thuận lợi về kinh phí theo
quy định và cơ sở vật chất (nếu có) cho Liên hiệp hội thực hiện nhiệm vụ.
3. Nghiên cứu bổ sung các kiến nghị
nêu trong văn bản tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội. Văn
bản tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội được tập hợp trong
hồ sơ đề án gửi trình các cấp có thẩm quyền.
Điều 14. Trách
nhiệm của Liên hiệp hội khi thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Tổ chức triển khai tư vấn, phản biện
và giám định xã hội khi có yêu cầu. Có biện pháp thích hợp để tập hợp các
chuyên gia đầu ngành, các chuyên gia giỏi ở các hội thành viên và các tổ chức
khác ở trong và ngoài tỉnh để thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định
xã hội đạt kết quả tốt.
2. Tổ chức hệ thống thông tin, phổ biến
các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ phục vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội
trong toàn Liên hiệp hội; xây dựng cơ sở dữ liệu về các văn bản pháp quy, các
chính sách, quy hoạch của tỉnh; cung cấp thông tin có trong cơ sở dữ liệu khi
có yêu cầu.
3. Xây dựng cơ sở dữ liệu về các chuyên
gia trong và ngoài hệ thống Liên hiệp hội. Lựa chọn và giới thiệu các chuyên
gia có đủ năng lực và trình độ cho từng đề án tư vấn, phản biện và giám định xã
hội.
4. Hỗ trợ việc đào tạo, tập huấn,
nâng cao năng lực tư vấn, phản biện và giám định xã hội cho cán bộ, chuyên gia
của các Hội thành viên.
5. Hàng năm, chủ trì, phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh đề xuất các chương
trình, kế hoạch thuộc đối tượng cần tư vấn, phản biện và giám định xã hội, xin
chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết định làm cơ sở để Liên hiệp hội thực hiện.
6. Chịu trách nhiệm pháp lý về nội
dung tư vấn, phản biện và giám định xã hội; quản lý, bảo mật các hồ sơ, tài liệu
và tư liệu theo quy định của pháp luật của đề án được cung cấp, bảo quản các
phương tiện kỹ thuật (nếu được giao sử dụng) và hoàn trả sau khi hoàn thành nhiệm
vụ được yêu cầu.
7. Định kỳ hàng năm tổ chức đánh giá,
rút kinh nghiệm hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội,
báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 15. Trách
nhiệm của các tổ chức hội thành viên Liên hiệp hội
1. Tổ chức thực
hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội khi được Liên hiệp hội phân công.
2. Lựa chọn và giới thiệu chuyên gia,
cung cấp thông tin trong phạm vi khả năng của mình (khi được yêu cầu) để hỗ trợ
công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội.
Điều 16. Trách nhiệm của các sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và
các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
1. Phối hợp với Liên hiệp hội để xác
định, lựa chọn và đề xuất những đối tượng cần thiết phải
được tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư phối hợp với Liên hiệp hội xác định các đối tượng cần tư vấn, phản biện và giám định xã hội hàng năm hoặc đột xuất trên địa
bàn tỉnh theo yêu cầu công việc.
3. Sở Tài chính có trách nhiệm tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cấp kinh phí cho Liên hiệp hội thực hiện nhiệm vụ tư vấn,
phản biện và giám định xã hội được cấp có thẩm quyền giao hàng năm.
4. Đối với các đề án không nằm trong
danh mục được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nếu đơn vị có nhu cầu tư vấn, phản
biện và giám định xã hội thì liên hệ trực tiếp với Liên hiệp hội và thực hiện
theo nguồn kinh phí được phân cấp.
Điều 17. Tổ chức
thực hiện
Liên hiệp hội, các sở, ban, ngành,
đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp
và các cơ quan liên quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện
quy định này. Quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, báo
cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Liên hiệp hội tỉnh) để xem xét giải quyết.