HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 59/NQ-HĐND
|
Lào Cai, ngày 08
tháng 12 năm 2023
|
NGHỊ QUYẾT
TIẾP TỤC THỰC HIỆN HIỆU QUẢ CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC
GIA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI, GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI
KHÓA XVI - KỲ HỌP THỨ 16
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và
Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Hoạt động giám
sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Sau khi xem xét Báo cáo số
211/BC-ĐGS ngày 24 tháng 11 năm 2023 của Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh
báo cáo kết quả giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các chương trình mục
tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lào Cai; ý kiến thảo luận
của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Nhất
trí với báo cáo của Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát
chuyên đề việc tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai
đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lào Cai với một số nội dung chủ yếu như sau:
1. Kết quả đạt được
- Cơ bản các cơ chế, chính sách
để thực hiện các chương trình MTQG đã được ban hành đầy đủ, có nhiều đổi mới,
phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, tạo điều kiện để các địa phương nâng cao chất
lượng, hiệu quả trong quá trình thực hiện.
- Sự quan tâm lãnh đạo của các
cấp ủy đảng, sự chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương các cấp, cùng với sự
phối hợp thực hiện giữa các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân
đã tạo sự đồng thuận, tin tưởng, hưởng ứng cao trong thực hiện các chương trình
MTQG giai đoạn 2021 - 2025.
- Cơ cấu tổ chức bộ máy chỉ đạo
và cơ quan giúp việc thực hiện các Chương trình MTQG được kiện toàn, tạo thành
một hệ thống tổ chức quản lý thống nhất, đồng bộ, thuận lợi cho việc chỉ đạo và
thực hiện các chương trình.
- Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã
hội được nâng cấp khang trang, phục vụ tốt nhu cầu cơ bản dân sinh ở các xã
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
- Việc chủ động lồng ghép nhiều
nguồn vốn để thực hiện các công trình dự án thuộc các chương trình MTQG trên địa
bàn mang lại hiệu quả tích cực đa chiều, đa mục tiêu, góp phần hoàn thành đồng
thời các mục tiêu của từng chương trình, dự án trên địa bàn đầu tư.
2. Khó khăn, hạn chế, vướng mắc
và nguyên nhân
- Mặc dù Chính phủ, các bộ,
ngành Trung ương đã ban hành rất nhiều các văn bản để hướng dẫn thực hiện, tháo
gỡ được nhiều vướng mắc, tuy nhiên nhiều văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành
Trung ương ban hành khá chậm, gây lúng túng trong tổ chức thực hiện tại địa
phương. Đến nay vẫn có những nội dung khó thực hiện được theo các văn bản hướng
dẫn, một số nội dung chưa có sự thống nhất giữa văn bản hướng dẫn thực hiện
chương trình với các luật liên quan, và phù hợp với thực tiễn như: Quy định tại
khoản 8 Điều 1 Nghị định số 38/2023/NĐ - CP với quy định cấp phép khai thác
cát, đá, sỏi của Luật Khoáng sản; Quy định cấp xã được xác nhận đơn giá thu mua
sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; đơn giá lập hồ sơ xây dựng theo giá thị trường gây
áp lực đối với những xã ở vùng đặc biệt khó khăn do cán bộ xã không có chuyên
môn về giá cả, thị trường; Quy định cộng đồng dân cư là chủ thể xây dựng hồ sơ
đề xuất, thuyết minh dự án, đây là nhiệm vụ rất khó đối với cộng đồng dân cư
vùng đồng bào dân tộc thiểu số ...
- Việc xác định nhu cầu đầu tư,
lập kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia ở cấp xã còn chưa đảm
bảo, cấp huyện phải thành lập các tổ công tác để hỗ trợ xã rà soát, xác định
nhu cầu, đăng ký kế hoạch thực hiện với cấp huyện, tỉnh dẫn đến khi triển khai
thực hiện có nhiều bất cập, chưa hợp lý.
- Việc tăng cường phân cấp,
phân quyền cho các cơ quan, đơn vị cấp dưới còn khó khăn vì thực tế năng lực
triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn của cấp trên ở một số địa phương cấp
huyện, xã còn hạn chế. Đặc biệt, trình độ, năng lực của một bộ phận cán bộ,
công chức xã còn yếu nên không triển khai được nhiệm vụ ở địa phương, nhất là
việc lập quy hoạch, kế hoạch mang tính giai đoạn.
- Nhiều dự án, tiểu dự án, nội
dung thành phần của các chương trình chưa được triển khai, nhất là những nội
dung sử dụng vốn sự nghiệp .
- Khả năng cân đối ngân sách của
cấp huyện và cấp xã để đối ứng và huy động nguồn lực từ cộng đồng dân cư ở một
số địa phương rất khó khăn, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số rất ít
người.
Điều 2. Để
tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn
tỉnh, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu như sau:
1. Tập trung giải quyết dứt điểm
những khó khăn, bức xúc về đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, quy hoạch
sắp xếp ổn định dân cư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
2. Nghiên cứu việc trình Hội đồng
nhân dân tỉnh quy định bổ sung chính sách để giải quyết những bất cập khi triển
khai thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và địa bàn các
xã đã công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, các xã sắp xếp lại theo Nghị quyết
653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
3. Đối với các tiêu chí mềm,
không cần nhiều nguồn lực như tiêu chí số 10, 11, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19 của
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo,
đôn đốc việc xây dựng kế hoạch cụ thể tuyên truyền, vận động người dân và cộng
đồng cùng tham gia, góp phần hoàn thành và giữ vững các tiêu chí theo kế hoạch.
4. Chủ động báo cáo với các bộ
ngành Trung ương những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện
để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.
5. Chỉ đạo các sở, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải
ngân vốn thực hiện các chương trình.
6. Chỉ đạo các đơn vị chủ trì
chương trình: Thường xuyên cập nhật, nghiên cứu các nội dung văn bản quy định,
hướng dẫn triển khai thực hiện các chương trình MTQG theo lĩnh vực chuyên môn,
chức năng, nhiệm vụ để hướng dẫn các đơn vị được giao dự toán, các địa phương
triển khai thực hiện, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng
nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung đối với những văn bản có nội dung chưa phù hợp;
tăng cường trao đổi với địa phương để nắm bắt khó khăn, vướng mắc của cơ sở, kịp
thời hướng dẫn và có giải pháp tháo gỡ.
7. Chỉ đạo các cơ quan thực hiện
kiểm tra, giám sát các chương trình MTQG phải có sự phối hợp, thống nhất trong
công tác kiểm tra giám sát, tránh sự chồng chéo gây khó khăn cho cơ sở.
8. Xem xét việc giao cho các sở
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hoặc trình Hội đồng nhân dân tỉnh
ban hành cơ chế khai thác, sử dụng vật liệu xây dựng (cát, đá, sỏi) tại chỗ để
thực hiện các dự án đầu tư thuộc các chương trình MTQG trên địa bàn nhằm đẩy nhanh
tiến độ thực hiện, giảm chi phí đầu tư.
9. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố:
- Tích cực, chủ động trong việc
nghiên cứu văn bản, hướng dẫn cấp xã áp dụng triển khai thực hiện; nghiên cứu đề
xuất các giải pháp quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí, triển khai đẩy
nhanh giải ngân nguồn vốn.
- Kịp thời trao đổi với các sở,
ngành chuyên môn, tổ giúp việc Ban chỉ đạo nhất là các sở, ngành được giao thực
hiện các chương trình MTQG để có hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy
nhanh tiến độ thực hiện.
- Chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện
và giải ngân các nguồn vốn thuộc các chương trình MTQG đã có quy định, hướng dẫn
cụ thể, không vướng mắc do các cơ chế, chính sách, văn bản hướng dẫn của cấp
trên; phát huy nguồn vốn huy động từ cộng đồng để việc lồng ghép các nguồn vốn
thực hiện các chương trình MTQG đạt hiệu quả và triển khai đúng đối tượng. Chủ
động điều chỉnh kế hoạch nguồn vốn thuộc thẩm quyền của cấp huyện bảo đảm sử dụng
hiệu quả, đúng mục đích.
Điều 3. Tổ
chức thực hiện
1. Ủy ban nhân dân tỉnh chịu
trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị quyết. Báo cáo kết quả thực hiện tại kỳ họp
thường lệ cuối năm 2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh.
2. Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh, các ban Hội đồng nhân dân, các tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh có trách nhiệm giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội theo chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của mình giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
4. Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh Lào Cai Khóa XVI, Kỳ họp thứ 16 thông qua ngày 08 tháng 12 năm
2023./.
Nơi nhận:
- Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ;
- TT: TU, HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- TT: HĐND, UBND các huyện, TX, TP;
- VP: TU, Đoàn ĐBQH và HĐND, UBND tỉnh;
- Báo Lào Cai, Đài PTTH, Cổng TTĐT tỉnh;
- Các phòng chuyên môn thuộc Văn phòng;
- Lưu: VT, KTNS.
|
CHỦ TỊCH
Vũ Xuân Cường
|