HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
54/2016/NQ-HĐND
|
Ninh
Thuận, ngày 23 tháng 8 năm 2016
|
NGHỊ QUYẾT
CHẤT
VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 2, HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÓA X, NHIỆM
KỲ 2016 - 2021
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
KHÓA X KỲ HỌP THỨ 2
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Hoạt động giám
sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Trên cơ sở kết quả chất vấn
và trả lời chất vấn; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại
kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Hội đồng nhân dân
tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
trong việc tập hợp những ý kiến, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân, đã thẳng
thắn chất vấn những vấn đề quan trọng, bức xúc, được nhiều đại biểu, cử tri và
dư luận của địa phương đang quan tâm. Đồng thời, đánh giá cao tinh thần trách
nhiệm, nghiêm túc, cầu thị của lãnh đạo các sở, ngành trong việc tiếp thu các ý
kiến chất vấn của đại biểu, trả lời chất vấn có trọng tâm, cơ bản giải trình,
làm rõ hầu hết các vấn đề đại biểu đặt ra, đưa ra những giải pháp thiết thực,
có cam kết lộ trình thực hiện hoàn thành một số nội dung cụ thể được đại biểu
chất vấn; lãnh đạo các sở, ngành đã nghiêm túc nhận trách nhiệm liên quan đến
ngành, lĩnh vực mình phụ trách, quản lý để có giải pháp hiệu quả trong thời
gian đến.
Điều 2. Về từng nội dung cụ
thể, Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất như sau
1. Về cải cách hành chính gắn
nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: thời gian qua, công tác cải cách hành
chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị, hành chính công và năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền xác định là nhiệm vụ
trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết
quả tích cực trên nhiều mặt, giải quyết tốt hơn thủ tục hành chính đáp ứng yêu
cầu của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút
đầu tư, giảm phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết công việc, góp
phần quan trọng thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại,
hạn chế đó là:
- Công tác cải cách hành chính
chưa mạnh mẽ, chưa đạt hiệu quả theo yêu cầu phát triển xã hội, vẫn còn tình
trạng chồng chéo, rườm rà trong thủ tục hành chính và trong chức năng quản lý
giữa các ngành; tính chuyên nghiệp của bộ máy hành chính chưa cao; việc công
khai, minh bạch thông tin có lúc, có nơi thực hiện chưa tốt; chất lượng dịch vụ
công chưa đáp ứng yêu cầu; các hoạt động dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp còn
hạn chế.
- Một số cán bộ, công chức còn hạn
chế về năng lực và trình độ, chưa có tác phong làm việc chuyên nghiệp, giải
quyết công việc chưa thật sự thông suốt, hiệu quả, chưa tạo được sự đồng thuận
của người dân. Tình trạng tiêu
cực, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân vẫn còn xảy ra ở
một số lĩnh vực, địa bàn.
Điều đó đã làm ảnh hưởng lớn đến
môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh và uy tín quản trị, quản lý của chính
quyền. Kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và hiệu
quả quản trị, hành chính công cấp tỉnh (PAPI) qua các năm đạt ở mức trung bình,
nhất là các chỉ số thành phần liên quan đến tính minh bạch, dịch vụ hỗ trợ
doanh nghiệp, kiểm soát tham nhũng trong khu vực công và trách nhiệm giải trình
với người dân còn ở mức trung bình, thấp so với các tỉnh, thành phố.
2. Đối với lĩnh
vực Bảo hiểm y tế: Bảo hiểm y tế toàn dân là chủ trương, nhiệm vụ lớn của Đảng,
Nhà nước mà tỉnh ta đang có chủ trương, chính sách, kế hoạch để thực hiện bảo
đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được mở rộng để đảm bảo quyền lợi của
toàn dân. Việc đầu tư cho ngành y tế đã được tỉnh tập trung triển khai thực
hiện; cán bộ của ngành Y tế, Bảo hiểm y tế đã có nhiều cố gắng trong thực hiện
nhiệm vụ của ngành để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy
nhiên, bên cạnh những mặt tích cực trên, vẫn còn một số hạn chế như: việc điều
trị, phân tuyến chuyển viện, đăng ký khám chữa bệnh ban đầu chưa đáp ứng được
yêu cầu của người tham gia bảo hiểm; các thủ tục hành chính chưa được tinh gọn,
chưa tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng bảo hiểm y tế; việc kiểm tra, theo
dõi, giám sát phác đồ điều trị, cấp phát thuốc của các cơ sở khám chữa bệnh
chưa được thường xuyên, còn gây phiền hà cho người bệnh; trách nhiệm của ngành
Y tế và Bảo hiểm y tế phải bảo đảm để người bệnh có Bảo hiểm y tế khi đến cơ sở
y tế phải được chữa trị, không phải lo về thủ tục.
Điều 3. Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành
thực hiện các công việc sau
1. Về cải cách hành chính gắn nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) nâng cao hiệu quả quản trị, hành chính công
(PAPI) cấp tỉnh
a) Tiếp tục quán triệt, triển
khai thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về cải
cách hành chính gắn nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tập trung thực hiện
quyết liệt các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, lựa chọn các khâu
đột phá để đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư,
kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đó, cần lưu ý một số nội
dung sau:
- Tập trung rà
soát các vấn đề liên quan đến cơ chế, thể chế, các quy định, quy chế về tổ chức
bộ máy, cán bộ công chức để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, đảm bảo phù hợp với
tình hình thực tiễn, nhất là đối với các lĩnh vực liên quan đến đầu tư, quản lý
đất đai, tài nguyên, khoáng sản, các thủ tục hành chính liên quan đến người dân
và doanh nghiệp. Tăng cường công khai, minh bạch các thông tin trong kinh doanh
(quy hoạch, kế hoạch phát triển và sử dụng đất) nhằm đảm bảo môi trường đầu tư
thật sự thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh
doanh của doanh nghiệp để thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.
- Củng cố, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy hành chính; đẩy mạnh phân cấp quản lý.
Tăng cường rà soát, nâng cấp, hoàn thiện và phát huy hiệu quả hoạt động của các
cơ quan, đơn vị, tổ chức bộ máy hành chính các cấp.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức gắn với tinh giản
biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17 tháng 4 năm 2015 của Bộ Chính trị.
Bố trí, sử dụng cán bộ đảm bảo nguyên tắc “đúng người, đúng việc” gắn với xác
định vị trí việc làm; thường xuyên rà soát, bố trí lại cán bộ, công chức, nâng
cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ,
nhất là nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu.
b) Về trách nhiệm nâng cao các
chỉ số cải cách hành chính: ngành Nội vụ tiến hành rà soát chương trình, kế
hoạch để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo sâu sát, đảm bảo tổ chức thực
hiện có hiệu lực, hiệu quả trong bộ máy hành chính các cấp, nhất là công tác
phối hợp giữa các cấp, các ngành, giữa chính quyền, Ủy ban Mặt trận tổ quốc và
đoàn thể các cấp phải đồng bộ, sâu sát, chặt chẽ hướng đến tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp. Thường xuyên tham mưu, kiểm tra đôn
đốc các ngành, các cấp, đội ngũ cán bộ công chức liên quan để tổ chức thực hiện
các kế hoạch đã đề ra, kịp thời chấn chỉnh, xử lý những trường hợp không thực
hiện, thực hiện không hiệu quả. Quy định rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp
liên quan trong thực hiện cải cách hành chính và trách nhiệm nâng cao các chỉ
số năng lực cạnh tranh PAPI, PCI
trong thời gian đến.
2. Đối với lĩnh vực Bảo hiểm y tế
a) Đối với
ngành y tế: tăng cường kiểm tra việc sử dụng các kỹ thuật khám chữa bệnh, công
tác cấp phát thuốc theo quy định trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng đội ngũ
y, bác sĩ; tập trung rà soát các quy định về phân tuyến, chuyển tuyến khám chữa
bệnh, … tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người đến khám chữa bệnh đúng quy định.
b) Đối với
cơ quan Bảo hiểm xã hội: sớm kiến nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam đơn giản hóa
các thủ tục hành chính liên quan đến việc khám, chữa bệnh; bố trí bộ phận kiểm
định, phải có bác sĩ chuyên ngành để tham mưu, giám sát thực thi các kỹ thuật
để thực hiện chế độ bảo hiểm cho người tham gia bảo hiểm đúng quy định; tăng
cường công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp với các ngành y tế trong việc phân
tuyến, chuyển tuyến và quản lý, sử dụng kinh phí kết dư nếu có đúng quy định;
thanh toán kịp thời kinh phí đối với các cơ sở khám chữa bệnh. Đồng thời, tiếp
thu kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân để
cải thiện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân tốt hơn.
Điều 4. Tổ chức thực hiện
1. Giao Ủy ban
nhân dân tỉnh và các cơ quan có liên quan tại Điều 2 có trách nhiệm tổ chức
thực hiện nghiêm túc và báo cáo kết quả tại kỳ họp lệ kỳ giữa năm 2017 của Hội đồng nhân dân
tỉnh khóa X.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân
tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát
việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này
đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Thuận khóa X kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 18
tháng 8 năm 2016 và có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành nghị quyết./.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Thanh
|