QUỐC HỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Nghị quyết số: 41/2021/QH15
|
Hà Nội, ngày 13
tháng 11 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 2, QUỐC HỘI KHÓA XV
QUỐC HỘI
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng
nhân dân số 87/2015/QH13;
Trên cơ sở kết quả chất vấn
và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV;
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1
Sau 2,5
ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trí tuệ và trách nhiệm cao, với tinh thần
đổi mới, Quốc hội đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của
nhiệm kỳ khóa XV trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng và đã
thành công tốt đẹp.
Các đại biểu Quốc hội đã tập
trung chất vấn đối với những vấn đề trọng tâm trong các lĩnh vực y tế, lao động,
thương binh và xã hội, giáo dục và đào tạo, kế hoạch và đầu tư, là các vấn đề
được cử tri và Nhân dân cả nước đang rất quan tâm. Các Bộ trưởng được phân công
trả lời đúng trọng tâm, rõ ràng, đầy đủ các vấn đề được đại biểu Quốc hội chất
vấn. Thủ tướng Chính phủ đã thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ những vấn đề thuộc
trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc
hội. Một số thành viên Chính phủ là Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang Bộ đã tham gia giải trình, làm rõ thêm các nội dung đại biểu
Quốc hội quan tâm.
Việc tổ chức chất vấn và trả lời
chất vấn cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra, được cử tri, dư luận và Nhân dân đánh
giá cao. Qua chất vấn và trả lời chất vấn đã làm rõ thêm, trong bối cảnh hết sức
khó khăn do tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt
động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp; dưới sự lãnh
đạo của Đảng, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ, cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp đã tập trung cao độ, chung sức,
đồng lòng, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm đời sống của người dân
và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình diễn biến dịch
COVID-19 còn rất phức tạp, khó lường, khó khăn, thách thức còn nhiều, cần tiếp
tục phát huy các kết quả đã đạt được, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế,
đề ra các giải pháp cả trước mắt và lâu dài để thực hiện thành công mục tiêu
“kép”, vừa kiểm soát hiệu quả, linh hoạt phòng, chống dịch COVID -19 và phục hồi,
phát triển kinh tế - xã hội.
Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao
những kết quả đạt được và các giải pháp, cam kết của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ, Bộ trưởng các Bộ: Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào
tạo, Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ có liên
quan tại phiên chất vấn.
Điều 2
Quốc hội
yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
Bộ tập trung thực hiện những giải pháp, cam kết, khắc phục những tồn tại, hạn
chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực
được chất vấn.
1. Đối với
lĩnh vực y tế
Tổng kết việc thực hiện các giải
pháp phòng, chống dịch COVID-19 đã triển khai thực hiện trong các đợt dịch vừa
qua để xây dựng chiến lược tổng thể phòng, chống dịch trong thời gian tới. Tổ
chức triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả trên phạm vi cả nước Nghị
quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm
thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Nâng
cao năng lực phân tích, dự báo, trước ngày 01/01/2022, hoàn thiện, ban hành Chiến
lược tổng thể phòng, chống dịch COVID-19. Có Kế hoạch triển khai Chiến lược
ngay sau khi được ban hành, bảo đảm hiệu quả, thông suốt, thống nhất, với các
phương án, kịch bản cụ thể, sát với tình hình, không để lúng túng, bị động, bất
ngờ trong mọi tình huống diễn biến của dịch COVID-19. Sớm khắc phục những vấn đề
chưa thống nhất, thiếu nhất quán trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện;
hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách huy động, phân bổ và sử dụng nguồn lực
cho phòng, chống dịch; đẩy mạnh việc xã hội hóa, kết hợp công - tư trong công
tác phòng, chống dịch, trong đó có cơ chế huy động hiệu quả các tổ chức y tế tư
nhân tham gia cung cấp dịch vụ y tế trong phòng, chống dịch.
Từng bước hoàn thiện hệ thống
pháp luật về áp dụng các biện pháp đặc biệt trong tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh,
phòng, chống bệnh truyền nhiễm, khám bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm y tế, quản lý và
sử dụng thuốc chữa bệnh, quản lý và mua sắm trang thiết bị y tế. Khẩn trương
nghiên cứu xem xét, đưa một số loại trang thiết bị, vật tư y tế (bao gồm kit
xét nghiệm COVID-19) vào danh mục quản lý giá, bình ổn giá; ban hành quy định về
mức giá trần xét nghiệm COVID-19 đối với cơ sở y tế tư nhân. Trong năm 2022,
nghiên cứu trình Quốc hội sửa đổi Luật Khám bệnh,
chữa bệnh và Luật Bảo hiểm y tế. Sớm nghiên
cứu, đề xuất nâng Pháp lệnh tình trạng khẩn cấp lên thành luật, trong đó có nội
dung tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh.
Có giải pháp hiệu quả từng bước
giảm sự chênh lệch chất lượng khám bệnh, chữa bệnh giữa các tuyến, vùng, miền;
đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bệnh viện tuyến cuối ở một số địa bàn theo khu vực
địa lý; tăng cường triển khai khám, chữa bệnh từ xa; đẩy mạnh biện pháp chữa bệnh
kết hợp giữa y học cổ truyền với y học hiện đại, bao gồm cả trong điều trị
COVID-19. Tăng độ bao phủ bảo hiểm y tế đối với nhóm đối tượng theo hộ gia
đình; hoàn thiện thể chế, đổi mới cơ chế tài chính; chính sách huy động nguồn lực,
thúc đẩy xã hội hóa, kết hợp công - tư trong lĩnh vực y tế.
Đầu năm 2022, phấn đấu hoàn
thành tỷ lệ tiêm chủng đủ liều vắc xin bao phủ dân số trên 18 tuổi đạt 100%, ưu
tiên sớm tiêm vắc xin cho người trên 50 tuổi (trừ đối tượng thuộc diện chống chỉ
định tiêm vắc xin); nghiên cứu chuẩn bị kỹ việc tiêm vắc xin cho trẻ dưới 18 tuổi;
triển khai kế hoạch tiêm mũi thứ ba. Trong năm 2022, sớm xem xét cấp phép sản
xuất cho vắc xin trong nước và đưa vào sử dụng, tiến tới tự chủ nguồn vắc xin.
Trong năm 2022, giải quyết dứt
điểm việc phân cấp quản lý đối với hệ thống trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế
cấp xã theo hướng giao Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý ở những nơi đủ điều kiện
theo quy định của Bộ Y tế. Sắp xếp, bố trí mô hình trung tâm y tế cấp huyện đa
chức năng để thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới hệ
thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn
vị sự nghiệp công lập, Nghị quyết số 20-NQ/TW
ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe Nhân
dân trong tình hình mới. Chú trọng đào tạo và đào tạo lại đối với đội ngũ cán bộ
y tế các tuyến; có chính sách đãi ngộ, đặc thù, chế độ thâm niên nghề nghiệp đối
với lực lượng y tế, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, miền núi trong lĩnh vực y
tế dự phòng, y tế cơ sở, y tế học đường. Sớm thực hiện việc tinh giản, sắp xếp
đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý, công tác chuyên môn cho phù hợp. Trong năm
2022, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định Đề án tăng cường năng lực
hệ thống y tế. Nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng cả về nhân lực và cơ
sở vật chất, trong đó, ưu tiên bố trí ngân sách cho y tế dự phòng theo quy định
của pháp luật về ngân sách nhà nước, y tế cơ sở, đặc biệt là đối với các địa
phương còn nhiều khó khăn; khẩn trương xây dựng các phòng thí nghiệm an toàn
sinh học cấp độ 4; sớm hình thành các Trung tâm kiểm soát bệnh tật theo khu vực,
theo vùng.
Tăng cường công tác quản lý nhà
nước về giá, đấu thầu và mua sắm trong lĩnh vực y tế; đẩy mạnh công tác kiểm
tra, giám sát và hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra,
giám sát, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong lĩnh vực y tế;
chủ động kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trong việc
triển khai xét nghiệm COVID-19, bảo đảm đúng quy định về giá. Trong năm 2022, tổ
chức thanh tra, kiểm toán chuyên sâu về việc huy động, quản lý và sử dụng các
nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm công khai, minh
bạch, đúng quy định pháp luật.
2. Đối với
lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội
Đẩy nhanh việc triển khai các
gói hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, bảo đảm thuận lợi, chính
xác, nhanh chóng. Rà soát, nghiên cứu, có đề xuất hỗ trợ kịp thời đối với người
dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc đối tượng được hưởng theo quy định
đã ban hành, quan tâm nhóm đối tượng yếu thế. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm
các hành vi tiêu cực, trục lợi chính sách.
Khẩn trương đánh giá, làm rõ
nguyên nhân, có giải pháp tổng thể phục hồi, phát triển thị trường lao động
trong nước. Trong năm 2021, ban hành và triển khai thực hiện Chương trình phục
hồi và phát triển thị trường lao động và an sinh xã hội phù hợp với tổng thể
Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, đặc biệt quan
tâm việc phân bố lại dân cư và lao động trên phạm vi toàn quốc, việc đào tạo,
đào tạo lại nguồn nhân lực, nâng cao kỹ năng nghề, nhà ở cho công nhân, người
lao động, chính sách đối với lao động nữ, lao động khu vực phi chính thức và
các đối tượng dễ bị tổn thương, bảo đảm thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.
Xây dựng phương án hiệu quả khắc
phục tình trạng số lượng lớn người lao động di chuyển tự phát khỏi các tỉnh,
thành phố lớn, các vùng kinh tế trọng điểm, bảo đảm an sinh xã hội tại các địa
phương, nhất là các địa phương có người lao động hồi hương; có giải pháp “giữ
chân” và “thu hút” lực lượng lao động quay trở lại nơi làm việc, khắc phục tình
trạng thiếu hụt lao động tại các vùng kinh tế trọng điểm. Tiếp tục củng cố quan
hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.
Xây dựng chiến lược phát triển
nguồn nhân lực dài hạn, toàn diện, hướng tới thị trường lao động đa dạng. Tiếp
tục hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động và nâng cao chất lượng dự
báo. Nâng cao chất lượng công tác quản lý, theo dõi việc thực hiện khai trình
lao động của người sử dụng lao động và gắn với chất lượng hoạt động dịch vụ việc
làm của hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm. Năm 2022, hoàn thành Đề án nâng
cao năng lực dự báo cung - cầu lao động. Năm 2024, thực hiện liên thông cơ sở dữ
liệu về thị trường lao động.
Rà soát, ban hành chính sách bảo
trợ đối với trẻ em mồ côi do dịch COVID-19, bảo đảm trẻ em có nơi nương tựa,
không bị bỏ rơi. Tăng cường các biện pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, đặc
biệt quan tâm phòng, chống xâm hại trẻ em.
Tiếp tục hoàn thiện chính sách,
pháp luật, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác trợ giúp xã hội
và công tác thiện nguyện, bảo đảm công khai, minh bạch. Khẩn trương làm rõ các
vấn đề dư luận quan tâm trong thời gian qua; đồng thời, tăng cường kiểm tra,
giám sát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có sai phạm trong việc thực hiện chính
sách trợ giúp xã hội và quản lý vận động, tiếp nhận, sử dụng nguồn đóng góp tự
nguyện, lợi dụng thiên tai, dịch bệnh, các hoàn cảnh khó khăn để kêu gọi hỗ trợ
từ thiện nhằm trục lợi.
Quan tâm giải quyết những vấn đề
quan trọng, bức xúc như: đổi mới hệ thống giáo dục nghề nghiệp, chính sách xã hội
hóa về bảo trợ xã hội; tình trạng người lao động bán sổ bảo hiểm xã hội; tiền
lương đối với nhóm đối tượng có mức lương hưu thấp và nghỉ hưu trước năm 1995;
việc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững... đặt trong
bối cảnh tác động của dịch COVID-19.
3. Đối với
lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Đánh giá đầy đủ, chính xác tác
động của dịch COVID-19, cả thách thức và cơ hội đối với lĩnh vực giáo dục và
đào tạo, chủ động xây dựng chiến lược tổng thể, kế hoạch triển khai của ngành
giáo dục và đào tạo thích ứng với dịch bệnh. Triển khai có hiệu quả Nghị quyết
số 88/2014/QH13, tiếp tục đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo; kiểm soát chặt chẽ chất lượng biên soạn, thẩm định
sách giáo khoa; chú trọng việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung
chính sách cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Bố trí đủ
kinh phí thực hiện các chương trình, dự án, đề án đã được Quốc hội, Chính phủ
phê duyệt liên quan đến chế độ, chính sách cho học sinh vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi. Có giải pháp cụ thể, sớm thu hẹp khoảng cách về giáo dục
giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Khẩn trương nghiên cứu,
tham mưu ban hành các chính sách đặc thù, bảo đảm chế độ, chính sách cho cán bộ
quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục mầm non;
sớm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các địa phương, nhất là ở
các tỉnh miền núi.
Đầu năm 2022, tiến hành rà
soát, đánh giá hiệu quả học tập trực tuyến, học tập qua truyền hình của các
nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, nhất là học sinh tiểu học; có giải pháp bảo
đảm chất lượng, bổ sung kiến thức cho học sinh khi trở lại trường học. Phối hợp
chặt chẽ với Bộ Y tế và các địa phương nghiên cứu kỹ, sớm triển khai chương
trình tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 cho học sinh; thực hiện các biện pháp
bảo đảm an toàn trường học, hệ thống y tế trường học; xây dựng chiến lược, lộ
trình, phương án cụ thể cho học sinh, sinh viên trở lại trường học tập trung.
Tiếp tục rút kinh nghiệm tổ chức
thi tốt nghiệp phổ thông trung học và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021,
hoàn thiện phương án tổ chức thi cho năm 2022, bảo đảm an toàn, chất lượng, phù
hợp với tình hình dịch bệnh. Tăng cường phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước
và trách nhiệm triển khai của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương, cơ sở
giáo dục trong công tác đào tạo, tổ chức thi, tuyển sinh. Đẩy mạnh hoạt động
nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trong nhà trường. Có giải pháp hiệu quả hỗ
trợ việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Tiến hành rà soát, đẩy mạnh việc
đổi mới, sắp xếp, nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập;
sắp xếp hợp lý các đầu mối, trường, lớp, bảo đảm chất lượng, số lượng giáo
viên, cán bộ quản lý theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới hệ
thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn
vị sự nghiệp công lập. Tăng cường quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập đã tự
chủ tài chính, không để xảy ra các sai phạm.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
nhất là đối với hoạt động dạy thêm, học thêm. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế tự chủ
cho các trường đại học, định hướng phát triển các trường đại học, cao đẳng sư
phạm. Tăng cường quản lý việc mở ngành đào tạo khối sức khỏe của các trường đại
học.
4. Đối với
lĩnh vực kế hoạch và đầu tư
Trên cơ sở đánh giá sâu sắc,
toàn diện những tác động của dịch COVID-19 đến tình hình kinh tế - xã hội của đất
nước, tình hình kinh tế của khu vực, thế giới và những kinh nghiệm thực hiện
chính sách hỗ trợ giai đoạn 2008 - 2009, trong năm 2021, khẩn trương xây dựng,
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, ban hành và triển khai thực hiện Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, gắn với nâng cao năng lực nội tại
và tính tự chủ của nền kinh tế, kế hoạch tài chính, kế hoạch đầu tư công trung
hạn, kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025. Chương trình phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội phải có sự điều hành linh hoạt, hiệu quả, kết hợp
giữa chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và phối hợp với các chính sách vĩ
mô khác, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, chú trọng cả về tổng cung và tổng cầu,
có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các khu vực thực sự cấp bách và cần thiết,
có khả năng hấp thụ vốn, theo lộ trình phù hợp trong giai đoạn 2022 - 2023. Đồng
thời, xây dựng những chương trình quản lý rủi ro, đảm bảo cho việc huy động,
phân bổ và sử dụng các nguồn lực được công khai, minh bạch, đúng mục đích, hiệu
quả, chống thất thoát, lãng phí, chống lợi ích nhóm, tiêu cực và tham nhũng.
Khẩn trương xây dựng Luật sửa đổi,
bổ sung một số luật để tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, kinh doanh, trình Quốc hội
xem xét, quyết định. Tăng cường đối thoại với doanh nghiệp và có các giải pháp
hiệu quả tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch
COVID-19. Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ, phát
triển hộ kinh doanh; xây dựng, ban hành Nghị quyết về hỗ trợ và phát triển
doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025; sớm ban hành Chương trình hỗ trợ chuyển đổi
số cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
trong đầu tư công, đánh giá thực trạng, xác định nguyên nhân khách quan và chủ
quan, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và trách nhiệm của người đứng
đầu, có biện pháp quyết liệt trong việc chuẩn bị đầu tư, phân bổ vốn, giải ngân
và quyết toán vốn đầu tư. Các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương đề xuất bố
trí vốn sát với khả năng thực hiện, khả năng giải ngân; kịp thời điều chuyển vốn
không có khả năng giải ngân và giải ngân chậm cho những dự án có tỷ lệ đã giải
ngân cao để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Năm 2021, phấn đấu phân bổ và giải
ngân vốn ngân sách nhà nước đạt 90% dự toán Quốc hội giao; năm 2022, phân bổ và
giải ngân vốn ngân sách nhà nước đạt 100% dự toán Quốc hội giao.
Chậm nhất là ngày 31/12/2022,
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch
vùng, quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy
hoạch. Trong tháng 12/2021, phê duyệt Quy hoạch phát triển vùng Đồng bằng
sông Cửu Long, tạo cơ sở huy động các nguồn lực, nhất là nguồn vốn hỗ trợ phát
triển chính thức (ODA) đầu tư phát triển hạ tầng, các dự án thích ứng biến đổi
khí hậu, tạo động lực phát triển kinh tế và liên kết vùng.
Sớm trình Quốc hội xem xét, quyết
định Đề án thí điểm tách công tác giải phóng mặt bằng và dự án tái định cư ra
khỏi dự án đầu tư công. Kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đầu
tư công, trong đó tập trung cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án lớn, các dự
án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Các dự án
quan trọng quốc gia trước khi trình Quốc hội cần được chuẩn bị kỹ, đúng quy
trình, bảo đảm khả thi, nhất là vấn đề huy động vốn và phải có ý kiến của Kiểm
toán nhà nước. Tăng cường năng lực tổ chức thực hiện dự án ở các cấp, ngành, cơ
quan chủ quản, chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án. Xử lý nghiêm các trường hợp cố
tình làm chậm, gây khó khăn, nhũng nhiễu, vi phạm quy định, tham nhũng, lãng
phí về đầu tư công.
Trong năm 2021, sửa đổi quy định
về quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối
hợp, trao đổi với các nhà tài trợ nước ngoài nhằm tăng cường công tác vận động,
thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi, đặc biệt chú trọng
đối với các dự án có quy mô lớn về phát triển kinh tế - xã hội, các dự án kết nối
hạ tầng có tính chất liên vùng, có tác động lan tỏa, các dự án về ứng phó biến
đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, các khoản hỗ trợ cho việc phòng, chống dịch
COVID-19.
Điều 3
1. Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chánh án Tòa
án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán
Nhà nước, các cơ quan, tổ chức hữu quan, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có
trách nhiệm thực hiện Nghị quyết, báo cáo Quốc hội tại các kỳ họp sau.
2. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội
đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội,
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này được Quốc hội
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 13
tháng 11 năm 2021.
|
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI
Vương Đình Huệ
|
Epas: 92115