BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
-------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 39-NQ/TW
|
Hà Nội, ngày 17
tháng 04 năm 2015
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ TINH GIẢN BIÊN CHẾ VÀ CƠ CẤU LẠI ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
I- TÌNH HÌNH VÀ
NGUYÊN NHÂN
1- Những
năm qua, các cấp, các ngành đã tích cực triển khai chủ trương của Đảng về tinh
giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và đạt được một
số kết quả quan trọng. Công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về
cán bộ, công chức, viên chức có nhiều tiến bộ; đã sửa đổi, bổ sung và ban hành
mới hệ thống tiêu chuẩn chức danh công chức, viên chức; từng bước xây dựng cơ cấu
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức một cách hợp lý. Đã triển khai xây dựng vị
trí việc làm; đổi mới cơ chế, chính sách tuyển dụng, đánh giá, phân loại, bổ
nhiệm, luân chuyển... Công tác quản lý nhà nước về nguồn nhân lực được quan tâm
và nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Quá trình thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu
lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện công khai, dân chủ, tạo
được sự đồng thuận của các cấp, các ngành. Nhiều cán bộ, công chức, viên chức
không đủ tiêu chuẩn, điều kiện về chuyên môn, nghiệp vụ, sức khỏe, phẩm chất được
đưa ra khỏi bộ máy nhà nước; tuyển chọn những người có trình độ, năng lực
chuyên môn cao hơn, đáp ứng yêu cầu công việc để bổ sung vào các cơ quan thuộc
hệ thống chính trị. Chất lượng và cơ cấu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
có sự chuyển biến tích cực.
2- Tuy
nhiên, hiệu quả công tác tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức còn hạn chế, tổng số biên chế có xu hướng tăng lên, nhất là
trong khu vực sự nghiệp công lập và cán bộ, công chức cấp xã. Cơ cấu công chức,
viên chức còn chưa hợp lý về số lượng, chức danh ngạch, chức danh nghề nghiệp;
trình độ, độ tuổi, dân tộc, giới tính, nhất là tương quan cơ cấu giữa các cơ
quan trung ương với các cơ quan địa phương. Chưa xác định rõ, đầy đủ chức năng,
nhiệm vụ, yêu cầu quản lý nhà nước, yêu cầu cung cấp dịch vụ công của từng
ngành, từng lĩnh vực, từng khu vực cụ thể để làm cơ sở xây dựng, hoàn thiện cơ
cấu công chức, viên chức phù hợp. Công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức,
viên chức vẫn là khâu yếu. Thi nâng ngạch công chức, viên chức chất lượng thấp,
còn tình trạng để giải quyết chế độ, chính sách,...
3- Những
hạn chế trên chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức
ở Trung ương và địa phương chưa làm hết thẩm quyền và trách nhiệm đối với công
tác tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; còn
có biểu hiện ngại va chạm, nể nang, thiếu nhất quán trong quán triệt, chỉ đạo,
tổ chức thực hiện. Công tác quản lý biên chế phân tán, thiếu tập trung, thống
nhất, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, Việc chia tách, thành lập mới và nâng cấp
các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã còn quá nhiều. Chế độ, chính sách về
tinh giản biên chế, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức
chưa sát thực tiễn, chưa tạo được đột phá mạnh mẽ trong tinh giản và cơ cấu lại
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
II- MỤC TIÊU, QUAN
ĐIỂM VÀ NGUYÊN TẮC
1- Mục tiêu
Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức; thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong
các cơ quan đảng, nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội, đáp ứng được yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; góp phần nâng cao
năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tiết kiệm, giảm chi thường
xuyên, cải cách chính sách tiền lương.
2- Quan điểm
- Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, quản
lý của Nhà nước, phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc,
các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện. Bộ Chính
trị quy định quản lý thống nhất biên chế của cả hệ thống chính trị.
- Cả hệ thống chính trị thống nhất nhận
thức và hành động, quyết tâm thực hiện tinh giản biên chế, nhưng không làm ảnh
hưởng đến hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, bảo đảm hoàn thành tốt
nhiệm vụ chính trị được giao.
- Tiến hành đồng bộ với các hoạt động
cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; nâng cao chất lượng
khu vực dịch vụ công và đẩy mạnh xã hội hóa sự nghiệp công. Trên cơ sở danh mục
vị trí việc làm, cơ cấu công chức, viên chức hợp lý để xác định biên chế phù hợp.
Một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, các cơ quan
liên quan có trách nhiệm phối hợp thực hiện.
- Tinh giản biên chế đi đôi với cải
cách tiền lương và đổi mới tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị, đổi mới
phương thức lãnh đạo của Đảng. Tỉ lệ tinh giản biên chế được xác định theo từng
cơ quan, tổ chức, đơn vị, phù hợp với thực tế số lượng, chất lượng đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị.
- Cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức hợp lý về trình độ chuyên môn, ngạch, chức danh nghề nghiệp và độ tuổi,
giới tính, dân tộc.
III- NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1- Tăng cường
công tác tuyên truyền, giáo dục
Thông qua các phương tiện thông tin đại
chúng, hội nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm
về mục tiêu, quan điểm, ý nghĩa, yêu cầu của công tác tinh giản biên chế và cơ
cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, nâng cao trách nhiệm, thống
nhất nhận thức và hành động của từng cấp, từng ngành và mỗi cán bộ, công chức,
viên chức của hệ thống chính trị. Đồng thời, tạo sự đồng thuận của nhân dân đối
với chủ trương quan trọng này.
2- Tiếp tục rà
soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế
a) Về tổ chức bộ máy, kiện toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, bảo đảm bộ máy đồng
bộ, tinh gọn, ổn định, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.
- Tập trung rà soát, sắp xếp, kiện
toàn tổ chức các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị -
xã hội. Trước mắt, giữ ổn định tổ chức như hiện nay. Không thành lập các tổ chức
trung gian; chỉ thành lập tổ chức mới trong trường hợp cá biệt thật sự cần thiết
do yêu cầu của thực tiễn. Rà soát để sửa đổi quy định về tổ chức bộ máy và biên
chế trong các văn bản pháp luật hiện hành không thuộc chuyên ngành Luật Tổ chức
nhà nước.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy phải gắn với
hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ. Tiếp tục củng cố và nâng cao hoạt động của mô
hình quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Xem xét để hợp nhất các tổng cục, cục, vụ;
cơ bản không để cấp phòng trong các đơn vị tham mưu thuộc cơ quan Trung ương.
- Phân loại các cơ quan hành chính
làm cơ sở xác định tổ chức, bộ máy phù hợp với yêu cầu quản lý và nâng cao chất
lượng cung ứng các nhu cầu cơ bản thiết yếu phục vụ nhân dân. Những nhiệm vụ mà
cơ quan nhà nước không cần thiết phải trực tiếp thực hiện hoặc thực hiện không
có hiệu quả thì chuyển sang các tổ chức ngoài nhà nước đảm nhận.
Rà soát lại bộ máy các sở, ban, ngành
ở địa phương để kiện toàn các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
cấp huyện theo hướng thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa
ngành, đa lĩnh vực. Chú ý phân biệt rõ mô hình chính quyền đô thị và chính quyền
nông thôn.
- Quy định chặt chẽ điều kiện, tiêu
chí thành lập, giải thể, sáp nhập đơn vị hành chính các cấp theo hướng khuyến
khích sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, bảo đảm cơ bản không tăng số lượng đơn
vị hành chính ở địa phương.
- Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các
đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực. Phân loại đơn vị sự nghiệp để
thực hiện các hình thức chuyển đổi phù hợp (hoạt động theo mô hình doanh nghiệp,
từng bước cổ phần hóa, hợp tác công tư...). Đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự
nghiệp công lập có khả năng tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động (trường đại học,
học viện, viện nghiên cứu, cơ sở dạy nghề, bệnh viện...) theo hướng tiếp tục đẩy
mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài
chính, nhân sự và khuyến khích thành lập các tổ chức cung ứng dịch vụ công thuộc
các thành phần ngoài nhà nước, nhất là lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, khoa
học. Tăng cường kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước và nhân dân đối với
hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
b) Về tinh giản biên chế
- Kiên trì thực hiện chủ trương tinh
giản biên chế cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm không tăng tổng biên chế của
cả hệ thống chính trị. Trường hợp phải thành lập tổ chức mới hoặc được giao nhiệm
vụ mới thì các cơ quan tổ chức, đơn vị tự cân đối, điều chỉnh trong tổng số
biên chế hiện có.
Đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo,
thành lập mới trường, tăng lớp, tăng học sinh; lĩnh vực y tế thành lập mới tổ
chức, tăng quy mô giường bệnh... thì có thể bổ sung biên chế phù hợp, nhưng phải
quản lý chặt chẽ.
Giữ ổn định biên chế của các tổ chức
xã hội, xã hội - nghề nghiệp đến hết năm 2016. Từ năm 2017, thực hiện, khoán hoặc
hỗ trợ kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao.
- Từng cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng,
Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập phải xây dựng kế
hoạch tinh giản biên chế trong 7 năm (2015 - 2021) và từng năm trình cơ quan có
thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện. Trong đó, phải xác định tỉ lệ tinh
giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu là 10% biên chế của bộ, ban, ngành, tổ chức
chính trị - xã hội, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đối với đơn vị sự
nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, khuyến khích đẩy mạnh chuyển đổi thêm
10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hóa,
thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu
sự nghiệp.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển
dụng số cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công
chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số biên chế
cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo
quy định.
- Sớm hoàn thành việc xác định vị trí
việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của
Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội để làm căn cứ xác định biên chế phù
hợp.
Rà soát trình độ đào tạo, năng lực của
công chức, viên chức để có kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp với vị trí
việc làm và yêu cầu nhiệm vụ. Có biện pháp đồng bộ để tinh giản biên chế đối với
những cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định (phẩm chất, năng lực, sức khỏe), những
người dôi dư do sắp xếp lại tổ chức.
- Đẩy mạnh thực hiện kiêm nhiệm đối với
một số chức danh của cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp xã, nhất là kiêm
nhiệm đối với các chức danh cán bộ không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ
dân phố. Khoán kinh phí chi trả phụ cấp để khuyến khích giảm dần số lượng những
người hoạt động không chuyên trách và tăng thu nhập của cán bộ, công chức cấp
xã. Sớm sửa đổi Quy định về cán bộ, công chức cấp xã theo hướng tinh gọn, giảm
bớt chức danh theo tinh thần Kết luận số 64-KL/TW, ngày 28-5-2013 của Hội nghị
Trung ương 7 khóa XI.
Giải quyết chế độ, chính sách đối với
cán bộ chuyên trách cấp xã khi hết nhiệm kỳ mà không đủ điều kiện tái cử; xây dựng,
cơ chế quản lý cán bộ không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố gắn với
phát huy quyền làm chủ, giám sát của nhân dân và đẩy mạnh thực hiện các hình thức
tự quản tại cộng đồng dân cư.
c) Về nguồn kinh phí thực hiện
tinh giản biên chế
- Đối với cán bộ, công chức làm việc
trong các cơ quan, tổ chức do Trung ương quản lý thì ngân sách trung ương bảo đảm.
Đối với cán bộ, công chức làm việc trong cơ quan, đơn vị, tổ chức do địa phương
quản lý thì ngân sách địa phương bảo đảm theo phân cấp ngân sách, nếu ngân sách
địa phương khó khăn thì đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định ngân sách
trung ương hỗ trợ.
- Đối với công chức, viên chức làm việc
trong đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần hoặc ngân
sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên thì lấy từ nguồn
kinh phí hoạt động của đơn vị. Trường hợp kinh phí của đơn vị không đủ thì ngân
sách nhà nước bổ sung theo quy định.
- Đối với công chức, viên chức và người
lao động làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt
động thường xuyên, kinh phí lấy từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị.
- Đối với cán bộ, công chức, viên chức
được Nhà nước cử giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý hoặc đại diện vốn của Nhà
nước tại các doanh nghiệp nhà nước, kinh phí lấy từ nguồn Quỹ hỗ trợ lao động
dôi dư do sắp xếp lại công ty, doanh nghiệp nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Đối với các hội thì lấy từ nguồn
kinh phí của hội, trường hợp kinh phí không đủ chi trả thì trình cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xem xét, quyết định ngân sách nhà nước hỗ trợ.
3- Xây dựng cơ cấu
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức theo ngạch, chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm và trình độ đào tạo
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm cơ cấu phù hợp về nữ, người dân tộc
thiểu số.
Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức
danh, chức vụ công chức, viên chức từ thứ trưởng, chuyên gia, chuyên viên cao cấp
và tương đương trở xuống theo hướng chú trọng phẩm chất, trình độ, năng lực. Mỗi
tiêu chuẩn của chức vụ lãnh đạo, quản lý đều phải quy định ngạch công chức hoặc
chức danh nghề nghiệp của viên chức tương ứng.
Chỉ bổ nhiệm chức danh chuyên gia,
chuyên viên cao cấp đối với công chức làm nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu tổng hợp
chiến lược ở các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo cấp ủy, Ủy ban nhân dân, Hội
đồng nhân dân và người đứng đầu các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội
cấp tỉnh.
4- Nâng cao hiệu
lực, hiệu quả công tác quản lý biên chế cán bộ, công chức, viên chức
- Thực hiện nghiêm Quyết định số
253-QĐ/TW, ngày 21-7-2014 của Bộ Chính trị về quản lý biên chế thống nhất của hệ
thống chính trị. Hằng năm, Bộ Chính trị cho ý kiến về quản lý biên chế và định
hướng bố trí biên chế của cả hệ thống chính trị.
Rà soát và hoàn thiện các quy định của
pháp luật về quản lý biên chế để bảo đảm thống nhất quản lý đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức của toàn bộ hệ thống chính trị.
- Đổi mới phương thức tuyển dụng công
chức, viên chức (bao gồm cả tuyển chọn lãnh đạo quản lý); cơ chế đánh giá công
chức, viên chức theo nguyên tắc: Cấp trên đánh giá cấp dưới, người đứng đầu
đánh giá những người thuộc quyền quản lý, cấp trên trực tiếp đánh giá người đứng
đầu. Cải tiến phương thức, quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, công chức,
viên chức lãnh đạo quản lý theo hướng đề cao trách nhiệm của cấp có thẩm quyền
bổ nhiệm xem xét, quyết định trên cơ sở tiêu chuẩn, điều kiện và kết quả công
việc.
- Quy định rõ số lượng cấp phó phù hợp
trong các cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ
Trung ương đến địa phương.
- Tiếp tục thực hiện cơ chế khoán
kinh phí quản lý hành chính gắn với chế độ tiền thưởng để khuyến khích những
người làm việc tốt, hiệu quả.
- Sớm xây dựng cơ chế thu hút người
có tài năng, các chuyên gia trong các ngành, lĩnh vực vào làm việc tại các cơ
quan của Đảng, Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện chính sách
thu hút, tạo nguồn cán bộ, công chức từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa
học trẻ vào công tác trong các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị.
- Đổi mới và nâng cao chất lượng công
tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức gắn với tiêu chuẩn chức danh.
IV- TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1- Các tỉnh
ủy, thành ủy, ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung
ương tổ chức học tập, quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của ngành, địa phương, cơ quan,
đơn vị.
Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát
việc thực hiện Nghị quyết. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền,
cơ quan, tổ chức. Nếu địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị không thực hiện được
tỉ lệ tinh giản biên chế theo kế hoạch đã được phê duyệt hằng năm thì phải xem
xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu theo quy định của Đảng, Nhà nước.
2- Đảng
đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, sửa đổi,
hoàn thiện pháp luật về tổ chức, cán bộ để thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị.
3- Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức học tập, quán triệt
trong đoàn viên, hội viên và nhân dân để tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận
thức và hành động thực hiện Nghị quyết.
4- Ban
cán sự đảng Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng
đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương triển khai các nội dung liên quan đến nâng cao
hiệu quả quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng phương án sắp
xếp lại tổ chức bộ máy, thu gọn đầu mối trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến cấp xã;
thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết và định kỳ báo cáo Bộ
Chính trị, Ban Bí thư kết quả thực hiện Nghị quyết.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy, thành ủy,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Các đồng chí Ủy viên
- Ban Chấp hành Trung ương,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.
|
T/M BỘ CHÍNH TRỊ
TỔNG BÍ THƯ
Nguyễn Phú Trọng
|