CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
33/NQ-CP
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 05 năm 2016
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 4 NĂM 2016
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 08/2012/NĐ-CP
ngày 16 tháng 02 năm 2012 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các thành
viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp tháng 4 năm
2016, tổ chức ngày 04 và 05 tháng 5 năm
2016,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về nhiệm vụ chung
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4
năm 2016 là phiên họp đầu tiên sau khi Chính phủ được kiện
toàn sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Trong bối cảnh tình hình trong nước,
thế giới và khu vực có những thuận lợi nhưng cũng có không
ít khó khăn, thách thức, thời gian còn lại của nhiệm kỳ Chính phủ không nhiều,
các thành viên Chính phủ cần phải nỗ lực,
quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tổ chức triển khai đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng Điểm các nhiệm vụ đã đặt ra,
không để gián đoạn công việc sau khi kiện toàn.
Chính phủ thống nhất hành động với
quyết tâm cao nhất, kiên quyết đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, Điều
hành, loại bỏ dần biện pháp mệnh lệnh - hành chính, xây dựng
Chính phủ trong sạch, liêm chính, Chính phủ kiến tạo phát
triển. Khẳng định Chính phủ là công bộc của dân, gắn bó với Nhân dân, phục vụ Nhân dân. Phát
huy dân chủ, bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân gắn liền với tăng cường kỷ luật;
kỷ cương và chấp hành pháp luật. Tập
trung rà soát, cải cách, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; bảo đảm công bằng, minh bạch, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tháo gỡ các rào
cản đối với doanh nghiệp, tôn vinh
doanh nghiệp, tạo mọi Điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Tăng cường
phân cấp, phân quyền
cho các Bộ, ngành, địa phương.
Đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân của
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ là người đứng đầu Bộ,
ngành, đồng thời với
tư cách là Thành viên Chính phủ cần phải dành thời gian tập trung chỉ đạo xây dựng thể chế
luật pháp và chỉ đạo, Điều hành bằng cơ chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch
và kế hoạch; tham gia thực hiện những nhiệm
vụ chung của Chính phủ và phối hợp kịp
thời, chặt chẽ để giải quyết tốt hơn các vấn đề liên ngành. Bộ chủ trì cần chủ động yêu cầu phối hợp và Bộ phối hợp
phải thể hiện rõ trách nhiệm, không để công việc chậm trễ, trì trệ.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải
quyết định và chịu trách nhiệm đối với nhiệm vụ đã phân
công theo quy định của pháp luật, không trình lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những vấn đề thuộc thẩm
quyền của mình.
Chính phủ đề cao, phát huy vai trò của
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội
trong việc vận động Nhân dân đồng thuận,
tích cực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh
tế - xã hội, tham gia giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ,
các Bộ, cơ quan, chính quyền địa phương.
2. Về tình hình kinh tế - xã hội
tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2016; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số
01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, Điều hành thực hiện Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016
Chính phủ thống nhất đánh giá tình
hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng: Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; lạm
phát trong tầm kiểm soát. Lãi suất, thị trường ngoại tệ tương đối ổn định; tín dụng đối với nền kinh tế tăng so với cùng kỳ năm trước; dự trữ
ngoại hối đạt khá cao. Thị trường chứng khoán tăng trưởng khá. Thu hút vốn đầu tư trực
tiếp nước ngoài (FDI) đạt nhiều kết quả tích cực, vốn FDI thực hiện và đăng ký cấp
mới tăng cao. Giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi của nhà tài
trợ nước ngoài đạt khá. Khu vực dịch vụ tăng trưởng khá. Khách du lịch quốc tế
đến nước ta tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Môi trường
kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia từng bước được cải thiện. Niềm tin của
doanh nghiệp được củng cố. Các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội,
phúc lợi xã hội và các lĩnh vực xã hội khác được quan tâm chỉ đạo
và đạt nhiều kết quả.
Công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm
được chú trọng. Quốc phòng, an ninh được
tăng cường; chủ quyền quốc
gia được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.
Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông có tiến bộ.
Công tác đối ngoại được triển khai đồng
bộ và đạt nhiều kết quả
tích cực.
Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội
còn nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế vĩ mô ổn định nhưng chưa vững chắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng khu vực công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo và khu vực nông
nghiệp có dấu hiệu chậm lại. Xuất khẩu tuy có xuất siêu
nhưng tốc độ tăng trưởng giảm. Môi trường kinh doanh còn
nhiều Điểm bất cập. Tình hình hạn hán
ở các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và hạn hán, xâm nhập mặn ở các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn diễn biến
phức tạp. Sự cố cá chết bất thường tại một số tỉnh ven biển miền Trung tác động
tiêu cực đến hoạt động nuôi trồng, khai thác hải sản và du
lịch biển. Đời sống nhân dân ở các vùng bị thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn và
các địa phương xảy ra sự cố hải sản chết bất thường còn nhiều khó
khăn. Tình trạng tham nhũng, lãng phí còn xảy ra nhiều. Kỷ
luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm...
Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa
phương kiên định thực hiện các Mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu
đã đề ra trong Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, tiếp
tục ổn định kinh tế vĩ mô để có nền tảng tăng trưởng cao trong dài hạn, giải
quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao mức sống, chất lượng
sống cho người dân, quyết
tâm phấn đấu đạt tăng trưởng GDP Khoảng
6,7% và kiểm soát lạm phát dưới 5%; đồng
thời, tích cực thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết
số 01/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2016, các Nghị quyết phiên
họp Chính phủ thường kỳ từ đầu năm đến nay và Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP ngày 28
tháng 4 năm 2016 về những nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017, định
hướng đến năm 2020, trong đó tập trung thực hiện một số
nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
- Các Bộ, ngành, địa phương tích cực
khai thác thế mạnh, tiềm năng của từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa bàn, tiếp
tục hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút các nguồn lực
cho đầu tư phát
triển; tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường
kinh doanh thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể
nền kinh tế và các đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực trọng tâm. Khẩn trương thực hiện và giải ngân vốn đầu tư từ nguồn ngân sách
nhà nước, trái phiếu Chính phủ đã giao trong kế hoạch năm
2016. Các Bộ quản lý chương trình Mục tiêu quốc
gia, chương trình Mục tiêu sớm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi 02 Chương
trình Mục tiêu quốc gia và chương trình Mục
tiêu giai đoạn 2016 - 2020, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo
dõi sát diễn biến thị trường tài chính, tiền tệ trong nước và quốc tế, Điều
hành chính sách tiền tệ, tín dụng chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, ổn định mặt
bằng lãi suất, giảm lãi suất cho vay.
Quản lý, giám sát các ngân hàng thương mại yếu kém. Tập trung tín dụng vào các
lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là nông nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khoa học công
nghệ... gắn với nâng cao chất lượng tín dụng. Đánh giá
tình hình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu giai đoạn 2011 - 2015; xây dựng Đề án
tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020, trong đó
chú trọng đẩy mạnh xử lý thực chất nợ xấu qua Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Rà soát, sửa
đổi Thông tư số 36/2014/TT-NHNN ngày 20 tháng 11 năm 2014 quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm
an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng,
chi nhánh ngân hàng nước ngoài phù hợp với
Điều kiện thực tế.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương tăng cường quản lý đầu tư công, tập trung
rà soát, nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư
sử dụng vốn đầu tư phát triển từ nguồn
ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ. Đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn liên quan đến các thủ tục đầu tư nhằm đẩy
nhanh tiến độ phân bổ, giải ngân, triển
khai các dự án đầu tư công. Khẩn trương
hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn
và chủ trương đầu tư các chương trình Mục tiêu quốc gia và chương trình Mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020, trình cấp có
thẩm quyền phê duyệt. Rà soát, đánh giá
hiệu quả đầu tư kết cấu hạ tầng theo hình thức BOT, hoàn
thiện cơ chế, chính sách đầu tư theo hình thức công - tư (PPP), đề xuất giải
pháp phù hợp. Tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng
vốn ODA. Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài
chính nghiên cứu, đề xuất phương án bảo đảm vốn đối ứng cho các dự án ODA đã
cam kết trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
- Bộ Tài chính thực hiện chính sách
tài khóa chủ động, chặt chẽ. Chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định khối lượng phát hành, thời Điểm và lãi suất trái
phiếu Chính phủ, bảo đảm cân đối vĩ mô và an toàn nợ công. Tập trung chỉ đạo
công tác thu ngân sách nhà nước, mở rộng cơ sở thuế, tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, chống chuyển giá, giảm nợ đọng
thuế. Triệt để Tiết kiệm chi thường
xuyên. Cơ cấu lại chi ngân sách gắn với đẩy mạnh xã hội
hóa các đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả nợ công, bảo đảm
trong giới hạn cho phép. Nghiên cứu hoàn thiện cơ chế đấu thầu và mua sắm công tập
trung để quản lý chặt chẽ, có giải pháp huy động hiệu quả
nguồn lực từ tài sản công và xử lý nghiêm các vi phạm. Đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn, đấu giá công khai tài sản nhà nước;
phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường
nghiên cứu, đổi mới cơ chế tính tiền thuê đất phù hợp.
Tăng cường chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng, chống buôn lậu và gian lận
thương mại. Phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo
Điều chỉnh giá dịch vụ công theo lộ trình phù hợp, tránh tác động mạnh đến lạm
phát.
- Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là các mặt hàng nông sản; tranh thủ tối đa cơ hội mở rộng xuất khẩu vào các
thị trường mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do; thực hiện các giải
pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng
có khả năng cạnh tranh, thị trường ổn định. Triển khai các
biện pháp kiểm soát nhập khẩu phù hợp với
các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia. Đồng thời, phân
tích, đánh giá nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu
giảm để có giải pháp phù hợp. Bảo đảm cân đối cung cầu lương thực, thực phẩm và
có kế hoạch xuất khẩu gạo phù hợp. Tích cực đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; xây dựng
và phát triển mạng lưới phân phối, hệ thống
bán lẻ, tiêu thụ sản phẩm trong nước. Chủ
động giải quyết các vướng mắc liên quan đến phát triển thương mại biên mậu. Phân tích kỹ
nguyên nhân để có giải pháp phục hồi
tăng trưởng sản xuất
công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo. Tăng
cường sự phối hợp với các Bộ, cơ quan liên
quan để rà soát, hoàn thiện thể chế thực hiện các cam kết quốc tế và các hiệp định thương mại tự do đã ký kết.
- Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với
các Bộ, cơ quan rà soát, thống nhất quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức
xây dựng; chỉ đạo, hướng dẫn địa phương rà soát đơn giá
xây dựng. Kiểm soát chặt chẽ quá trình đầu tư xây dựng, khắc phục
thất thoát, lãng phí, nâng cao chất lượng
công trình, an toàn công trình. Tiếp tục phân cấp ủy quyền hợp lý trong công tác thẩm định, thẩm tra dự toán, thiết kế dự án đầu tư xây dựng.
Tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy
nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công và phát triển thị trường bất động
sản, bảo đảm phát triển minh bạch, thông thoáng,
an toàn, đáp ứng nhu cầu xã hội. Báo cáo Thủ tướng Chính
phủ tình hình thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển nhà ở theo Quyết định
của Thủ tướng Chính phủ và đề xuất giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp
gắn với xây dựng nông thôn mới, tập
trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thích ứng với biến
đổi khí hậu, nhất là ở khu vực Tây Nguyên và đồng bằng
sông Cửu Long. Xây dựng giải pháp phục hồi đánh bắt, nuôi trồng, tiêu thụ hải sản ở một số địa phương ven biển miền Trung xảy ra sự
cố hải sản chết bất thường. Chủ động chỉ đạo triển khai
các giải pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả hạn hán, xâm nhập mặn và hiện tượng
thời Tiết cực đoan như giông, lốc, mưa đá... bảo đảm nguồn nước sinh hoạt, ổn định đời sống Nhân dân và sớm khôi phục sản xuất. Tăng
cường tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh thiên tai và chủ động có phương án phòng, chống, ứng phó hiệu quả cả trước mắt và lâu dài.
- Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Công an và các địa phương tăng
cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất
là việc quản lý các phương tiện vận tải hành khách; kiểm tra, tuần tra lưu động,
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Đa dạng hóa, phát triển đồng bộ các phương thức vận tải. Hoàn thiện
các cơ chế, chính sách nâng cao hiệu quả quản lý, khai
thác, bảo trì kết cấu
hạ tầng giao thông. Rà soát, đánh giá, minh bạch và công khai hóa chi phí đầu tư các dự án BOT, xác định mức phí và thời
hạn thu phí theo hình thức BOT. Triển khai tích cực các dự án theo hình thức
PPP.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với
các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện tốt các chính sách
an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Tổ chức triển khai hiệu
quả các giải pháp về giảm nghèo bền vững, giảm nghèo nhanh hơn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Có chính sách hỗ trợ kịp thời người dân khắc
phục hậu quả thiên tai, không để người dân bị đói, bị khát, thiếu nước sinh hoạt.
Các địa phương chủ động rà soát, phối hợp với doanh nghiệp
tạo Điều kiện về nhà ở, cải thiện đời sống cho công nhân, người lao động trên địa
bàn.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung thực
hiện hiệu quả Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ về một số
giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới. Đề xuất giải pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 31
tháng 12 năm 2014 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09
tháng 6 năm 2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt
Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững
đất nước. Có phương án chấn chỉnh hoạt
động lễ hội theo hướng Tiết kiệm, văn hóa với vai trò chủ
đạo của cộng đồng. Phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng, thống nhất quy trình trao, nhận các giải thưởng.
- Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo
nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ; chính sách hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp doanh nghiệp công
nghệ. Tăng cường bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, xử lý nghiêm các vi
phạm.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương
xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác tổ chức kỳ thi
trung học phổ thông quốc gia năm 2016. Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông quốc gia
và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016, đặc biệt lưu ý khâu xét tuyển đại học,
không để tạo Điểm nóng bức xúc ở một số trường như năm
2015. Có giải pháp tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục ở các cấp, đặc biệt là giáo dục đại học và sau đại học,
rà soát, chấn chỉnh việc đào tạo tiến sỹ. Phối hợp với các
Bộ, cơ quan liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
- Bộ Y tế tăng cường chỉ đạo triển
khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các dịch bệnh nguy hiểm trong mùa hè và dịch bệnh do vi - rút Zika.
Tăng cường quản lý môi trường y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh,
đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực y tế. Chủ trì theo dõi, đôn đốc các Bộ, cơ quan, chính
quyền các cấp thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về
an toàn thực phẩm. Triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp vận động và
giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo
đẩy mạnh quan trắc môi trường biển thường xuyên ở các địa
phương ven biển miền Trung xảy ra sự
cố hải sản chết bất thường để giám sát, cảnh báo và có giải pháp ứng phó kịp thời; phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát, đánh giá việc
tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường,
nhất là tại các cụm công nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất lớn. Phối hợp với Bộ
Công an Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm
phát ngôn, cung cấp thông tin chính thức kết quả kiểm tra,
chủ trương, biện pháp xử lý. Đồng thời, phối hợp cùng các Bộ, địa phương có
liên quan thực hiện nghiêm Thông báo số: 72/TB-VPCP ngày
02 tháng 5 năm 2016 về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc làm việc với
các địa phương bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất
thường.
- Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với
các Bộ, cơ quan tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, nhất là thể chế liên quan đến các lĩnh vực đột phá, các chiến lược phát
triển các loại thị trường. Đẩy mạnh công tác theo dõi thi hành pháp luật. Tăng
cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là
các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành. Phối hợp
với Bộ Kế hoạch và Đầu tư kịp thời
tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng,
trình Chính phủ ban hành các Nghị định quy định chi Tiết thi hành Luật doanh
nghiệp, Luật đầu tư, bảo đảm có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2016.
- Bộ Nội vụ chủ
trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương tích cực triển khai Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2016 - 2020. Thực hiện nghiêm Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 17 tháng 4 năm 2015 của
Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu
lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức, tăng cường
kỷ luật, kỷ cương hành chính.
- Thanh tra Chính phủ nâng cao hiệu
quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác thanh tra, kịp thời
phát hiện hành vi tham nhũng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về thực
hành Tiết kiệm, chống lãng phí. Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan
tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng, đề
xuất sửa đổi, bổ
sung phù hợp với thực tế; tổng kết việc
thi hành Luật tố cáo làm cơ sở cho việc sửa đổi, bổ sung Luật tố cáo. Chủ trì
phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng cơ chế phối hợp
thanh tra, kiểm tra hợp lý, tránh gây phiền hà cho doanh
nghiệp.
- Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo
các lực lượng nghiệp vụ theo dõi, nắm
chắc tình hình, chủ động triển khai
các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động chống
phá, kích động gây rối và các loại tội phạm, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng
thực thi pháp luật trên biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo,
bảo vệ, hỗ trợ ngư dân
và xử lý nghiêm hành vi đánh bắt hải sản, xâm phạm các
vùng biển của nước ta. Giữ vững ổn định
trật tự an toàn xã hội, tập trung bảo vệ an toàn cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV
và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.
- Bộ Ngoại giao triển khai hiệu quả
Chương trình hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo Đảng và Nhà
nước. Tích cực thúc đẩy quan hệ các nước đi vào chiều sâu. Tiếp tục triển khai đồng bộ và hiệu quả ngoại
giao đa phương, ngoại giao kinh tế và văn hóa. Tăng cường công tác bảo hộ công dân. Chủ động
chuẩn bị các phương án ứng phó, đấu tranh với các tình huống,
vụ việc trên Biển Đông.
- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo
các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước cung cấp thông tin kịp thời, khách quan, trung thực,
mang tính xây dựng, tránh thông tin một chiều, gây hoang
mang trong dư luận xã hội. Đề cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan chủ quản và người đứng đầu các cơ quan thông tin truyền thông, báo chí; xử
lý nghiêm các hành vi đưa tin không đúng sự thật. Bảo đảm
an toàn thông tin mạng. Cơ quan nhà nước các cấp
chủ động cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình kinh
tế - xã hội, các cơ chế, chính sách, pháp luật của
nhà nước, các giải pháp chỉ đạo, Điều
hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để kiểm soát, định hướng thông tin, tạo sự đồng thuận trong
xã hội và đồng hành cùng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện các nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chủ trì, phối hợp với các
Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Đề án quy hoạch phát triển và quản
lý báo chí toàn quốc đến năm 2020.
- Các Bộ, ngành, địa phương phối hợp
tổ chức tốt công tác bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm
kỳ 2016 - 2021. Rà soát, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, khắc phục
tình trạng chậm trễ hoặc bỏ sót công việc, nhiệm vụ; khẩn trương xây dựng, trình các đề án trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là các đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư và
các dự thảo Nghị định quy định chi Tiết thi hành các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực, nhất là các Nghị định quy định chi Tiết thi
hành Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp.
Chủ động phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo,
triển khai các chính sách, biện pháp Điều hành và phát triển kinh
tế - xã hội.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan và
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương
chịu trách nhiệm trực tiếp trước
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc:
Xây dựng, thực hiện kế hoạch, lộ trình cụ thể triển khai ngay Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP
ngày 28 tháng 4 năm 2016 và Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp Việt Nam. Tập trung
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bức xúc; đơn giản hóa và công khai thủ tục hành
chính; loại bỏ giấy phép con không phù hợp; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, khuyến khích khởi nghiệp,
phát huy tự do sáng tạo, huy động mọi nguồn lực cho phát triển. Cam kết
cụ thể về việc cắt giảm thủ tục hành chính và hoàn thiện bộ chỉ số để doanh nghiệp, người
dân chấm Điểm chính quyền. Xử lý
nghiêm các cán bộ, công chức có hành vi vi phạm, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho
người dân, doanh nghiệp.
Các Bộ, ngành, địa phương giải quyết
theo thẩm quyền các kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tại Hội
nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 01 tháng 6 năm 2016. Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đôn đốc, theo dõi kết quả giải
quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Các Bộ, ngành phối hợp với Bộ Nội vụ
sớm kiện toàn các tổ chức phối hợp liên ngành (tên gọi, thành phần, nhiệm vụ,
quy chế hoạt động), trình Thủ tướng
Chính phủ.
3. Về dự thảo Nghị quyết của Chính
phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp Việt Nam
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các Bộ, cơ quan liên quan tiếp
thu ý kiến Chính phủ, tiếp tục hoàn
chỉnh dự thảo Nghị quyết về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp Việt Nam, gửi xin
ý kiến thành viên Chính phủ để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
4. Về việc trình phê chuẩn Hiệp định
đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)
Chính phủ thông qua nội dung báo cáo
rà soát sơ bộ pháp luật của Bộ Tư pháp và danh Mục các văn bản quy phạm pháp luật
kiến nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành mới.
Giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp
với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện Tờ
trình phê chuẩn Hiệp định TPP theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và Luật Điều ước quốc tế năm
2016, trình Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Chủ
tịch nước xem xét, quyết định trình Quốc hội phê chuẩn Hiệp
định TPP vào Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.
Giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với
các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp tục rà soát pháp luật bảo đảm thực thi Hiệp định
TPP, đề xuất
phương án Điều chỉnh pháp luật cụ thể phù hợp với lộ trình
và yêu cầu của Hiệp định TPP, trong đó tính đến việc đề xuất ban hành một
văn bản để sửa đổi nhiều văn bản, báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ
tháng 12 năm 2016.
5. Về thủ tục nhập khẩu hành lý gửi
trước, gửi sau chuyến đi của khách nhập cảnh
Đối với trường hợp khách nhập cảnh
không có tờ khai nhập cảnh, xuất cảnh có xác nhận của cơ quan hải quan thì cơ
quan hải quan căn cứ các chứng từ gồm: hộ chiếu có xác nhận
nhập cảnh, vé máy bay, vận đơn có người gửi, người nhận hành lý gửi trước, gửi
sau chuyến đi mang tên người nhập cảnh do người nhập cảnh
nộp và xuất trình để thực hiện thủ tục nhập khẩu đối với hành lý của khách nhập cảnh
gửi trước hoặc gửi sau chuyến đi và không áp dụng chính
sách tiêu chuẩn hành lý miễn thuế theo quy định. Giao Bộ
Tài chính hướng dẫn thực hiện cụ thể.
6. Về vấn đề tự chủ nhân sự của tổ
chức khoa học và công nghệ công lập trong dự thảo Nghị định quy định cơ chế tự
chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập
Giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ tiếp thu ý kiến Chính phủ, hoàn thiện dự
thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành theo hướng: Tổ chức khoa học và công nghệ công lập tự bảo đảm
chi thường xuyên, chi đầu tư và Tổ chức khoa học và công nghệ công lập tự bảo đảm
chi thường xuyên được quyết định vị trí việc làm, cơ cấu
viên chức theo chức danh nghề nghiệp và quyết định số lượng người làm việc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, trên
cơ sở bảo đảm việc làm ổn định và thu nhập cho số biên chế tăng thêm.
Các Bộ: Y tế, Giáo dục và Đào tạo khẩn
trương trình các dự thảo Nghị định quy định cơ chế tự chủ thuộc lĩnh vực quản
lý theo nguyên tắc trên.
7. Về việc tạm thời miễn áp dụng xử
phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 35 Nghị định
số 95/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 8 năm 2013 của Chính
phủ đối với người lao động Việt Nam cư trú, làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc
tự nguyện về nước
Chính phủ thống nhất: Người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc có hành vi bỏ trốn khỏi nơi đang làm việc
theo hợp đồng hoặc ở lại Hàn Quốc trái phép sau khi hết hạn hợp đồng lao động
mà tự nguyện về nước trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2016 đến hết ngày
30 tháng 9 năm 2016 thì không bị xử
phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 35 của
Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 8 năm 2013 của Chính
phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động
Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
8. Về việc xử lý đối với các Khoản
nợ và chi phí của Công ty trách nhiệm hữu hạn mua bán nợ Việt Nam (DATC) đã tiếp
nhận theo dõi ngoài bảng cân đối kế toán dưới 10 năm, sau khi đã xử lý theo quy
định mà không có khả năng thu hồi
Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính về việc xử lý đối
với các Khoản nợ và chi phí DATC đã tiếp nhận theo dõi
ngoài bảng cân đối kế toán dưới 10 năm, sau khi đã xử lý
theo quy định mà không có khả năng thu hồi. Giao Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý cụ thể.
9. Về việc tháo gỡ khó khăn trong
hoạt động kinh doanh in xuất bản của Công ty Starprint Việt Nam
Chính phủ thống nhất cho phép Công ty
trách nhiệm hữu hạn Starprint Việt Nam được
tiếp tục hoạt động kinh doanh in xuất bản phẩm để in sách,
truyện thiếu nhi xuất khẩu 100% theo Giấy chứng nhận đầu
tư đã được cấp năm 2007.
10. Về dự thảo Nghị định quy định
chi Tiết thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật
Giao Bộ Tư pháp
chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các Bộ, cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo
Nghị định, trong đó tiếp tục quy định
việc giao Văn phòng Chính phủ giúp Chính phủ quản lý nhà nước về Công báo và trực
tiếp xuất bản, phát hành Công báo;
trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ký ban hành trước ngày 15 tháng 5 năm 2016.
Đối với các văn bản quy định chi Tiết của các luật, pháp lệnh đã hết hiệu lực
nhưng chưa ban hành kịp thời văn bản thay thế, Chính phủ
thống nhất tiếp tục áp dụng nếu không
trái với tinh thần của luật, pháp lệnh mới được ban hành. Đồng thời, yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ
chỉ đạo tập trung các nguồn lực cần thiết, đẩy nhanh tiến
độ soạn thảo, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành
các văn bản quy định chi Tiết mà luật, pháp lệnh đã ủy quyền trước ngày 30 tháng 9 năm 2016.
11. Về định hướng lớn xây dựng dự
án Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước (sửa đổi)
Chính phủ thống nhất: Cơ bản đồng ý với
những định hướng lớn sửa đổi, bổ sung Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà
nước do Bộ Tư pháp đề xuất. Việc sửa đổi, bổ sung cơ bản, toàn diện
đạo Luật này nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp luật theo yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền,
bảo vệ và bảo đảm quyền của công dân theo tinh thần của Hiến
pháp năm 2013; tạo cơ sở pháp lý vững chắc khắc phục những bất cập, hạn chế, thúc đẩy đổi mới công tác bồi thường của Nhà nước. Việc mở rộng phạm vi Điều chỉnh
của Luật bảo đảm phù hợp với Điều kiện,
hoàn cảnh phát triển kinh tế - xã hội, tiến trình cải cách hành chính, công vụ, cải cách tư pháp, hướng tới Mục tiêu phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật của người thi
hành công vụ làm phát sinh trách nhiệm bồi thường
của Nhà nước. Cần đánh giá sâu sắc thực tiễn, nghiên cứu, đề xuất mô hình cơ quan bồi thường Nhà nước phù hợp, gắn liền với đổi mới cơ chế phân bổ, cấp kinh phí thực hiện trách nhiệm bồi thường nhà nước, bảo đảm tính tập trung, thống nhất,
chủ động, kịp thời trong giải quyết bồi thường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị
thiệt hại.
12. Đề án cơ cấu tổ chức Chính phủ nhiệm kỳ 2016 -
2021
Giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với
Văn phòng Chính phủ, các Bộ, cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến Chính phủ, hoàn
thiện Đề án cơ cấu tổ chức Chính phủ nhiệm
kỳ 2016 - 2021, báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc
hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý TTg, PTTg; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo, TGĐ Cổng TTĐT
CP;
- Lưu: Văn thư, TH (3b).
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|