CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
25/NQ-CP
|
Hà Nội,
ngày 07 tháng 3 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 02 NĂM 2022
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ
và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các Thành
viên Chính phủ, ý kiến các đại biểu dự họp và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02 năm 2022, tổ chức vào ngày 03 tháng 3
năm 2022,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về tình hình kinh
tế - xã hội tháng 02 và 02 tháng đầu năm 2022; tình hình triển khai thực hiện
Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình phục hồi và phát triển kinh
tế - xã hội
Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong tháng 02, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó
lường. Ở trong nước, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục lan rộng với số ca nhiễm tăng
nhanh tại nhiều địa phương. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo xuyên suốt, kịp
thời của Đảng; sự giám sát, đồng hành của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội
cùng với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng
thuận, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ đã tiếp tục chỉ đạo, điều hành quyết liệt, thống nhất, triển
khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp để phòng, chống dịch COVID-19 và tổ chức
đón Tết Nguyên đán cho Nhân dân bảo đảm an toàn, tri ân, nghĩa tình, vui tươi,
lành mạnh, tiết kiệm. Ngay sau Tết, các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cá
nhân đã chủ động, tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác và xử lý
công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 08 tháng 02 năm 2022.
Tình hình kinh tế - xã hội tháng 02 và
02 tháng đầu năm tiếp tục chuyển biến tích cực, có nhiều điểm sáng. Dịch bệnh COVID-19
cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc; các địa phương đã triển khai có
hiệu quả Chiến dịch tiêm chủng vắc xin mùa Xuân năm 2022, đến nay, tỷ lệ bao
phủ đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên là 98,4%, mũi
3 là 37,4%; thực hiện tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12-17 tuổi với tỷ lệ bao phủ
mũi 2 đạt 93,5%; nhờ đó mặc dù gần đây số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh nhưng tỷ
lệ chuyển bệnh năng và tử vong giảm sâu. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được
kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân
02 tháng tăng 1,68% so với cùng kỳ. Thị trường tiền tệ, ngoại hối, tỷ giá cơ
bản ổn định; duy trì mặt bằng lãi suất cho vay thấp. Thu ngân sách nhà nước 02
tháng đầu năm đạt 22,9%, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Giải ngân vốn đầu
tư công 02 tháng đầu năm đạt 8,61%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2021 (5,09%).
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 02 tăng 17,6% so với cùng kỳ; tính chung 02 tháng
đầu năm, xuất khẩu tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2021. vốn đầu tư trực tiếp
nước ngoài (FDI) đăng ký tăng thêm trong 02 tháng đầu năm tăng 123,8%; doanh
nghiệp thành lập mới tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số sản xuất toàn
ngành công nghiệp (IIP) tháng 02 tăng 8,5% so với cùng kỳ (tháng 02 cùng kỳ giảm
7,2%), trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 10% (cùng kỳ năm 2021 giảm 5,8%).
Thương mại, dịch vụ tiếp tục khởi sắc. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch
vụ tháng 02 tăng 3,1% so với cùng kỳ, bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước.
Công tác quốc phòng, an ninh chính
trị được chú trọng; tổ chức thành công lễ giao nhận tân binh năm 2022 theo kế
hoạch, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh
thổ được giữ vững. An ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, tai nạn giao
thông giảm cả 3 tiêu chí. Công tác an sinh, văn hóa xã hội được quan tâm, tăng
cường; các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động đã đem lại
hiệu quả thiết thực; trong dịp Tết Nguyên đán, đã kịp thời hỗ trợ cho 57,81
triệu lượt đối tượng chính sách, người lao động với tổng kinh phí là 9.287 tỷ
đồng. Thị trường lao động phục hồi nhanh chóng; các chuỗi cung ứng, sản xuất
dần được nối lại theo hướng bình thường mới. Các hoạt động vui chơi, giải trí,
văn hóa, nghệ thuật được mở cửa trở lại. Dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch tăng
khá; lượng khách quốc tế đến nước ta tháng 02 tăng 49,6% so với tháng trước.
Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được triển khai hiệu quả, qua
đó khẳng định vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế; ngoại giao vắc
xin tiếp tục được đẩy mạnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt
được, tình hình kinh tế - xã hội tháng 02 và 2 tháng đầu năm vẫn còn những tồn tại,
hạn chế. Kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn tiềm ẩn rủi ro, trong đó có ảnh hưởng của
xung đột chính trị, quân sự trên thế giới. Dịch COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh;
công tác triển khai thực hiện phòng, chống dịch tại một số địa phương vẫn là
khâu yếu; năng lực y tế cơ sở, trang thiết bị y tế chưa đáp ứng yêu cầu; còn tình
trạng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Một bộ phận lao động phải nghỉ việc để
cách ly y tế, gây ra thiếu hụt lao động tạm thời. Chi phí đầu vào cho sản xuất tăng,
tiềm ẩn nguy cơ thiếu hụt cục bộ xăng dầu trong nước. Còn tình trạng ùn tắc hàng
hóa, nông sản tại các cửa khẩu biên giới.
Dự báo thời gian tới, tình hình chính
trị thế giới tiếp tục biến động phức tạp, nhất là căng thẳng chính trị giữa các
nước lớn, xung đột vũ trang giữa Nga và U-cờ- rai-na; sự phục hồi kinh tế tại các
quốc gia còn thiếu ổn định, không đồng đều, giá dầu thô và nhiều loại hàng hóa
cơ bản khác có xu hướng tăng cao làm tăng chi phí sản xuất, vận tải, logistics...
Ở trong nước, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp; chậm phục hồi
kinh tế có thể xảy ra nếu không quyết liệt, tập trung thực hiện đầy đủ những
nhiệm vụ, giải pháp, biện pháp phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế -
xã hội; rủi ro lạm phát, nợ xấu gia tăng; thiên tai, biến đổi khí hậu là nguy
cơ luôn tiềm ẩn.
Trước tình hình đó, Chính phủ yêu cầu
các bộ, cơ quan, địa phương, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, doanh
nghiệp và nhân dân cả nước phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa trong các hoạt
động chỉ đạo, điều hành cũng như trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống
xã hội để sớm khắc phục những khó khăn, thách thức, tranh thủ thời gian để đẩy
nhanh quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, phấn đấu
đạt tốc độ tăng trưởng cao ngay trong quý I năm 2022, góp phần thực hiện thắng
lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đã đề
ra; trong đó, chú trọng những nhiệm vụ chủ yếu sau đây:
1. Các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:
a) Tiếp tục thực hiện đầy đủ, đồng bộ
các quy định, phương châm, phương pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ; trong đó tuân thủ nghiêm yêu cầu 5K đối với cá nhân,
yêu cầu an toàn COVID-19 đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị và các biện pháp
phòng dịch khác; hạn chế tối đa các trường hợp tụ tập đông người không cần thiết,
nhất là trong các hoạt động lễ hội. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
b) Tiếp tục triển khai hiệu quả hơn
nữa Chiến dịch tiêm chủng vắc xin thần tốc mùa Xuân năm 2022, bảo đảm an toàn,
khoa học, hiệu quả; rà soát, xử lý nguyên nhân đạt tỷ lệ tiêm thấp, nhất là đối
với các địa phương chưa hoàn thành tiêm mũi 2 như mục tiêu đã đề ra; hoàn thành
tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong tháng 3 năm 2022. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm về việc tiêm chậm vắc xin trên địa bàn.
c) Thực hiện nghiêm các quy định,
hướng dẫn về điều trị, hạn chế tối đa số ca chuyển nặng, tử vong; chủ động bảo
đảm tại chỗ đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và các điều
kiện khác phục vụ công tác điều trị trên địa bàn tương ứng với các kịch bản
dịch bệnh; kịp thời thông báo Bộ Y tế nhu cầu hỗ trợ về nhân lực, vật tư, thuốc
khi cần thiết, nhất là đối với các địa bàn có số ca mắc tăng cao và nhiều đối
tượng có nguy cơ cao. Không để xảy ra quá tải hệ thống y tế.
d) Thực hiện việc mở cửa trường học
gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; kiểm soát và xử lý kịp thời các ca
nhiễm, giữ mức độ an toàn cao nhất cho học sinh, giáo viên. Thường xuyên cập
nhật thông tin, quy định về công tác phòng, chống dịch trong nhà trường của Bộ
Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo; bám sát diễn biến của dịch, kịp thời, chủ động xử
lý theo thẩm quyền và báo cáo cấp có thẩm quyền cập nhật, hoàn chỉnh phương án
thực hiện đối với từng địa phương, bảo đảm an toàn, hiệu quả, khoa học, phù
hợp. Chủ động phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức triển khai
các hoạt động du lịch bảo đảm an toàn, hiệu quả, thuận lợi cho khách du lịch.
đ) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao
vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện
đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số
11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ và Công điện số 126/CĐ-TTg ngày
12 tháng 02 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh
giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền hoặc báo
cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
e) Khẩn trương rà soát, xây dựng danh
mục nhiệm vụ, dự án, phương án phân bổ vốn đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội, phương án điều chỉnh linh hoạt nguồn vốn đầu tư
công của Chương trình và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, gửi
Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân
kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, vốn đầu tư thuộc Chương trình
phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia,
bảo đảm giải ngân hết số vốn được giao, không để nảy sinh tham nhũng, tiêu cực,
lãng phí nguồn lực.
Phát huy vai trò của Tổ công tác đặc biệt
về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư tại
các bộ, ngành và địa phương; xác định việc đẩy mạnh giải ngân là một trong những
nhiệm vụ chính trị trọng tâm; phấn đấu phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư
công và giải ngân các Chương trình mục tiêu quốc gia ngay trong tháng 3 năm
2022.
g) Bám sát chương trình làm việc của Bộ
Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội để hoàn thành các dự án, đề án, văn bản trình
theo quy định và bảo đảm chất lượng. Tập trung hoàn thiện thể chế, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường
phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Hoàn thiện, trình Chính phủ trong tháng 3 năm
2022 để xem xét, ban hành nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức bộ máy của bộ, cơ quan.
Tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả
Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh
doanh giai đoạn 2020-2025; Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Chiến lược phát triển Chính phủ điện
tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và Quyết
định 06/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát
triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi
số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
h) Các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư,
Tài chính, Công Thương, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao
động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
và các bộ, cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao,
chủ động theo dõi sát tình hình chính trị - kinh tế thế giới, khu vực, nhất là
là tác động của xung đột vũ trang giữa Nga và U-cờ-rai- na, tốc độ phục hồi kinh
tế và việc điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ của các nền kinh tế chủ chốt
và các đối tác thương mại lớn, cạnh tranh chiến lược ở khu vực và vấn đề mới nổi
lên trong nước để có biện pháp ứng phó kịp thời, phù hợp, hiệu quả, trong đó
lưu ý những tác động về quan hệ kinh tế, thương mại song phương, giá hàng hóa
(nhất là các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, các hàng hóa cơ bản, nguyên liệu
đầu vào cho sản xuất...), an ninh năng lượng, lương thực, chuỗi cung ứng toàn
cầu, các dự án đầu tư liên quan, hoạt động thanh toán quốc tế, sự điều chỉnh trong
chính sách tiền tệ, thương mại, đầu tư, tình hình người lao động, học sinh,
sinh viên Việt Nam ở nước ngoài...
i) Chủ động nắm bắt tình hình tranh chấp
lao động để phối hợp với các cơ quan liên quan có giải pháp hỗ trợ xử lý kịp thời,
hiệu quả, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động.
k) Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra
việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo; nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; giải quyết
kịp thời, dứt điểm, đúng quy định các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền
ngay từ mới phát sinh, không để trở thành điểm nóng; tăng cường trao đổi, phối
hợp giữa các cơ quan ở trung ương và địa phương, tạo sự thống nhất trong quá
trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp,
kéo dài.
l) Chỉ đạo các lực lượng chức năng (Công
an, Hải quan, Biên phòng, Cảnh sát biển, Quản lý thị trường, các cơ quan thanh
tra chuyên ngành) tiếp tục quán triệt, nghiêm túc triển khai các chỉ đạo của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của các Ban Chỉ đạo: 138/CP, 389 quốc
gia trong công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả; chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch chuyên đề nhằm triệt phá các
đường dây, băng nhóm tội phạm, ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả,
nhất là đối với các mặt hàng và tại các địa bàn trọng điểm.
m) Giao Ủy ban nhân dân các tỉnh: Nam
Định, Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn khẩn trương hoàn thiện thủ
tục trình, duyệt chủ trương đầu tư các dự án nhóm A: Ninh Bình - Nam Định - Thái
Bình - Hải Phòng, Hòa Bình - Mộc Châu, Hà Giang - Tuyên Quang, Quốc lộ 4B đoạn
qua Lạng Sơn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trình
cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.
2. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan,
địa phương:
a) Khẩn trương hoàn thiện dự thảo
Nghị định quy định chi tiết một số điều của Nghị quyết số 12/2021/UBTVQH15 ngày
30 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho phép thực hiện
một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống
dịch COVID-19, trình Chính phủ xem xét, ban hành trong tháng 3 năm 2022.
b) Khẩn trương tiếp nhận vắc xin và chỉ
đạo thực hiện tiêm cho trẻ từ 05 đến dưới 12 tuổi; tập trung nghiên cứu, tham
mưu việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi thứ 4, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu
quả.
c) Rà soát, đánh giá lại các tiêu chí
cấp độ dịch, các quy định về quản lý người nhiễm SARS-CoV-2, người tiếp xúc gần
với người nhiễm để kịp thời điều chỉnh phù hợp, sát thực tế; đánh giá chính xác
tình hình dịch bệnh, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, từ đó có biện pháp phù hợp,
hiệu quả để tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem COVID-19 là bệnh đặc
hữu. Trường hợp cần tiếp tục thực hiện thống kê ca nhiễm thì phải rà soát trình
tự, thủ tục để bảo đảm đơn giản, dễ thực hiện, hạn chế tiếp xúc trực tiếp và
tính chính xác của số liệu. Tiếp tục cập nhật, hoàn thiện hơn nữa quy trình
chăm sóc F0 tại nhà.
d) Thúc đẩy việc cấp phép lưu hành, hướng
dẫn sử dụng các loại thuốc điều trị, thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 theo hướng
đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo đảm chủ động về thuốc điều trị; nâng cao
năng lực tư vấn, hỗ trợ điều trị COVID-19; kịp thời tháo gỡ ngay các vướng mắc,
bất cập trong quy định về thủ tục kê đơn, bán thuốc điều trị COVID-19 để tạo thuận
lợi cho người dân tiếp cận thuốc. Kiểm soát chặt chẽ giá xét nghiệm, giá kit
xét nghiệm, giá các loại thuốc điều trị, thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 theo
đúng quy định, không để xảy ra tình trạng tăng giá, đầu cơ, trục lợi, mất kiểm
soát, tiêu cực; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, tàng trữ, buôn bán
thuốc điều trị, kit xét nghiệm COVID-19 giả, thuốc nhập lậu, vi phạm về nguồn gốc
xuất xứ...
đ) Khẩn trương xây dựng kịch bản ứng phó
dịch bệnh; rà soát, kịp thời hỗ trợ, chi viện cho các địa phương có số ca nặng tăng
nhanh; cập nhật, hoàn chỉnh các biện pháp về y tế đối với người bệnh sau điều trị
COVID-19.
e) Hướng dẫn việc xét nghiệm, cách ly,
theo dõi sức khỏe trẻ em, học sinh (chú ý các em có bệnh nền, có vấn đề về sức
khỏe khi nhiễm bệnh); rà soát quy định về thời gian cách ly tại nhà đối với trẻ
em, học sinh tiếp xúc gần với người nhiễm SARS-CoV-2, bảo đảm phù hợp, khoa học.
g) Khẩn trương tham mưu đề xuất cấp có
thẩm quyền ban hành chính sách, chế độ đặc thù, ưu đãi đối với công chức, viên
chức công tác tại các cơ sở y tế công lập, nhân viên y tế; xử lý bất cập liên
quan đến chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, quản lý giá về khám chữa bệnh,
thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế, tạo môi trường thuận lợi để khám và điều trị
bệnh cho Nhân dân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20 tháng 3 năm 2022.
h) Sửa đổi ngay các quy định, yêu cầu
đối với khách du lịch nhập cảnh cho phù hợp với tình hình mới theo đúng các nội
dung đã thống nhất tại cuộc họp ngày 15 tháng 02 năm 2022 và chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ tại Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 16 tháng 02 năm 2022; gửi Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 08 tháng 3 năm 2022 để tổng hợp, hoàn
thiện Phương án mở cửa lại hoạt động du lịch.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ,
cơ quan, địa phương:
a) Tổng hợp danh mục nhiệm vụ, dự án và
phương án bố trí vốn trong 02 năm 2022 - 2023 và từng năm 2022, 2023 của Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo đề xuất của các bộ, cơ quan,
địa phương, bảo đảm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; báo cáo Thủ tướng Chính
phủ xem xét, quyết định trong tháng 3 năm 2022.
b) Xây dựng phương án điều chỉnh linh
hoạt nguồn vốn đầu tư công trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -
2025 và nguồn vốn đầu tư công của Chương trình trong năm 2022 - 2023, báo cáo Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 3 năm 2022.
c) Ban hành văn bản hướng dẫn trình
tự, thủ tục, tiêu chuẩn đánh giá, quy trình thẩm định, quyết định chỉ định thầu
thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, của bộ, cơ quan đối với các gói thầu
tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù,
giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp của các dự án quan trọng
quốc gia, các dự án hạ tầng quan trọng có quy mô lớn, cấp bách về hạ tầng giao
thông và y tế thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Dự án
xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025
bảo đảm phù hợp các Nghị quyết của Quốc hội và của Chính phủ, hoàn thành trong
tháng 3 năm 2022.
d) Khẩn trương tham mưu ban hành
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phân cấp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
đối với địa phương có đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý làm cơ quan chủ quản các
dự án trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
đ) Tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư
(cả đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp) tại các thị trường tiềm năng; rà soát,
điều chỉnh các chính sách đầu tư nước ngoài phù hợp với thực tiễn tình hình
nhằm giữ dòng vốn và đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
e) Khẩn trương hoàn thành thẩm định các
dự án giao thông quan trọng quốc gia, các dự án cao tốc để bảo đảm tiến độ báo
cáo Quốc hội theo quy định.
g) Theo dõi, tổng hợp, đánh giá kết quả
thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, kịp thời báo
cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung các chính sách, giải pháp
(nếu cần thiết); hằng quý báo cáo tình hình và kết quả thực hiện Chương trình
tại phiên họp Chính phủ thường kỳ và báo cáo đột xuất khi có vấn đề phát sinh
hoặc theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
4. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan,
địa phương:
a) Bảo đảm bố trí kinh phí đầy đủ,
kịp thời cho các nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước nói chung cũng như nhiệm vụ
chi thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục cắt
giảm, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian kiểm soát chi; phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời xử lý các vướng mắc về thanh, quyết toán.
b) Xây dựng, trình Thủ tướng Chính
phủ ban hành Quyết định về cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy tính
phục vụ học tập trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19; Quyết định
hướng dẫn thực hiện hỗ trợ lãi suất cho Ngân hàng Chính sách xã hội để thực
hiện các chính sách quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm
2022 của Chính phủ, hoàn thành trong tháng 3 năm 2022.
c) Khẩn trương trình Chính phủ xem xét,
ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP
ngày 19 tháng 10 năm 2020 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế,
Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2022.
5. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp
với các bộ, cơ quan tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, đồng bộ,
linh hoạt, kết hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, công tác điều hành giá
những mặt hàng nhà nước quản lý giá và các chính sách khác để góp phần giữ vững
ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, an toàn hệ thống các tổ chức tín
dụng, hỗ trợ tích cực cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục xử
lý, khẩn trương đề xuất cấp có thẩm quyền cơ chế xử lý đối với các tổ chức tín
dụng yếu kém.
6. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan,
địa phương:
a) Có giải pháp kịp thời tháo gỡ
vướng mắc để khai thác hiệu quả các nguồn cung về điện, đáp ứng nhu cầu sản
xuất, kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế. Rà soát, làm rõ vai trò, sự
cần thiết của Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, kịp thời báo cáo, đề xuất việc sửa đổi,
bổ sung các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, cấp
phép, điều hành cung ứng xăng dầu theo cơ chế thị trường, bảo đảm sản lượng sản
xuất trong nước và nhập khẩu đáp ứng nhu cầu thực tế tiêu thụ.
b) Tăng cường quản lý thị trường, chủ
động phương án điều tiết nguồn cung, bảo đảm cung ứng, lưu thông hàng hóa; tập trung
kiểm tra giám sát, quản lý các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, cơ
sở bán lẻ xăng dầu. Chủ trì, phối hợp với các bộ, địa phương liên quan xử lý kịp
thời tình trạng ùn tắc hàng hóa, nông sản tại cửa khẩu biên giới đất liền; tham
mưu đề xuất giải pháp trước mắt và lâu dài. Tận dụng tốt các cơ hội mở cửa thị
trường để đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường quản lý nhập khẩu, lưu ý các thị trường
nhập siêu lớn.
c) Thúc đẩy các hoạt động sản xuất công
nghiệp ngay từ đầu năm, nhất là các dự án lớn; tập trung tháo gỡ khó khăn cho
sản xuất, kinh doanh, phục hồi chuỗi cung ứng, tạo năng lực sản xuất mới.
7. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối
hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan nghiên cứu đề xuất chính sách
bình ổn giá vật tư phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, góp phần giảm chi phí đầu
vào, ổn định sản xuất nông nghiệp; có các giải pháp định hướng sản xuất theo
quy hoạch và kế hoạch nhằm bảo đảm các điều kiện xuất khẩu nông sản theo phương
thức và thông lệ mua bán hàng hóa quốc tế.
8. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan,
địa phương sớm xây dựng và triển khai giải pháp lành mạnh hóa thị trường bất
động sản; thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân, nhất là tại các khu công nghiệp.
9. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ,
cơ quan, địa phương:
a) Khẩn trương hoàn thiện thủ tục trình,
duyệt chủ trương đầu tư các dự án nhóm A: cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và cầu Đại
Ngãi thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trình cấp có
thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.
b) Chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt
Việt Nam nghiên cứu, xây dựng phương án nâng cao năng lực, sản lượng vận tải
đường sắt liên vận quốc tế phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, báo cáo
Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 năm 2022.
10. Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương ban hành
văn bản hướng dẫn việc thực hiện cơ chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm
vật liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục
vụ dự án hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia thuộc Chương trình phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành trong tháng 3 năm 2022.
11. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì,
phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương:
a) Tổng kết, đánh giá các chính sách hỗ
trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ, Quyết định
số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ; đề xuất, báo
cáo cấp có thẩm quyền xem xét, tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người
dân, người lao động gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính
và các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về hỗ
trợ tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ,
làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trọng điểm.
c) Khẩn trương thẩm định danh sách huyện
nghèo, xã đặc biệt khó khăn cùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021
- 2025, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 3 năm 2022.
d) Tăng cường kết nối cung cầu lao
động toàn quốc trên nền tảng trực tuyến; chú trọng chăm lo, hỗ trợ cho các đối
tượng cơ nhỡ, yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.
đ) Tham mưu, báo cáo cấp có thẩm
quyền việc điều chỉnh thời gian làm thêm trong tháng và trong năm của người lao
động, tạo điều kiện phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh.
12. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối
hợp với các bộ, cơ quan, địa phương:
a) Hoàn thiện Phương án mở cửa lại
hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới theo tinh thần “thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”; công bố theo thẩm
quyền Phương án mở cửa lại hoạt động du lịch từ ngày 15 tháng 3 năm 2022.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giao
thông vận tải và các bộ, cơ quan liên quan thống nhất nội dung, quy định đón
khách du lịch quốc tế; có hướng dẫn chi tiết việc mở cửa lại hoạt động du lịch quốc
tế để các đơn vị, địa phương chủ động tổ chức thực hiện; kịp thời chỉ đạo, chấn
chỉnh để bảo đảm tính nhất quán giữa các địa phương trong áp dụng các biện pháp
của Chính phủ về mở cửa du lịch, lưu trú đối với khách quốc tế.
13. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các
bộ, cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo các giải pháp đổi mới công nghệ, ươm
tạo công nghệ và doanh nghiệp khoa học công nghệ, giải mã công nghệ, thương mại
hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số Năng
lực đổi mới sáng tạo quốc gia (GII) của Việt Nam.
14. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các
bộ, cơ quan, địa phương thường xuyên đánh giá tình hình dịch bệnh và nguy cơ
dịch COVID-19 bùng phát khi cho học sinh quay lại trường học trực tiếp; có các
hình thức tổ chức dạy học và biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng cấp độ
dịch. Tiếp tục cập nhật, hoàn chỉnh các phương thức dạy học trực tuyến, qua truyền
hình.
15. Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan,
địa phương:
a) Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiệu
lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước để đẩy nhanh thực hiện Chương trình phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội.
b) Khẩn trương trình Chính phủ xem xét,
ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định của Chính phủ về cán bộ, công
chức, viên chức tại Nghị định số 115/2020/NĐ-CP , Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ,
Nghị định số 159/2020/NĐ-CP , Nghị định số 90/2020/NĐ-CP , Nghị định số
112/2020/NĐ-CP , Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ; Nghị định quy định về nghỉ hưu ở tuổi
cao hơn đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý (thay thế các Nghị định số
53/2015/NĐ-CP ngày 29 tháng 5 năm 2015 và Nghị định số 104/2020/NĐ-CP ngày 04
tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán
bộ, công chức); Nghị định quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với viên chức
có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao trong đơn vị sự nghiệp công lập (phù hợp
với quy định mới tại khoản 4 Điều 169 Bộ Luật lao động năm 2019).
16. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan
thực hiện quyết liệt chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, trình Quốc
hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bảo đảm tiến độ, chất lượng. Phối hợp chặt chẽ
với các bộ, cơ quan khẩn trương xây dựng các văn bản triển khai Chương trình
phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
17. Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các
bộ, cơ quan, địa phương:
a) Triển khai có hiệu quả Chương
trình và Kế hoạch thanh tra năm 2022 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; sớm
ban hành kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí, việc mua sắm trang
thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, việc thực hiện
Quy hoạch điện VII và việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản
lý nhà nước về xăng dầu.
b) Khẩn trương hoàn thiện Đề án xây
dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập và dự thảo Luật
Thanh tra (sửa đổi), bảo đảm đúng tiến độ, đáp ứng tốt yêu cầu công tác thanh
tra, phòng, chống tham nhũng.
c) Phối hợp cùng Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành,
địa phương có liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát, giải quyết khó khăn,
vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm
tra, bản án tại một số địa phương (Hà Nội, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh) theo
Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 29 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về
thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; kiến nghị các biện pháp xử lý theo
đúng quy định.
d) Phối hợp cùng Bộ Công an chủ động theo
dõi, nắm tình hình quá trình triển khai, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ
tầng lớn (đường cao tốc, sân bay...) để kịp thời phát hiện những dấu hiệu vi phạm
liên quan đến hành vi thông thầu, gian dối khối lượng, chất lượng, vi phạm pháp
luật về đất đai để có biện pháp ngăn chặn từ đầu, từ sớm, từ xa khi chưa xảy ra
tiêu cực, tham nhũng; kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp xử lý theo quy định.
18. Ủy ban Dân tộc khẩn trương ban hành theo thẩm quyền
các văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh
tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
19. Bộ Quốc phòng tăng cường, củng cố tiềm lực quốc
phòng; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền,
thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, không để bị động, bất ngờ trong mọi
tình huống.
20. Bộ Công an triển khai đồng bộ các biện pháp tăng
cường bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; đẩy mạnh công tác
phòng, chống tội phạm, nhất là các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân
phẩm con người gây bức xúc dư luận trong thời gian qua. Triển khai thực hiện có
hiệu quả các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy
nổ; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm, đúng quy định các trường hợp
vi phạm an toàn giao thông.
21. Bộ Ngoại giao chủ trì,
phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương:
a) Khẩn trương triển khai có hiệu quả
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam tại Công
điện số 201/CĐ-TTg ngày 26 tháng 02 năm 2022.
b) Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về
việc khôi phục nhập cảnh đối với người nước ngoài vào Việt Nam, bảo đảm yêu cầu
mở trở lại hoạt động du lịch từ 15 tháng 3 năm 2022; đẩy mạnh đàm phán, công
nhận lẫn nhau hộ chiếu vắc xin với các nước.
22. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp chặt
chẽ, hiệu quả với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục cập nhật, hoàn thiện phần
mềm và các công cụ công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch
và bảo đảm an sinh xã hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; tăng cường thông
tin, tuyên truyền, quảng bá về chính sách mở cửa kinh tế và du lịch quốc tế.
Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền
hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan
truyền thông, báo chí theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phối hợp
chặt chẽ, hiệu quả với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch, các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tiếp tục cập nhật thông tin, chủ
động xây dựng các chương trình truyền thông, ưu tiên thời lượng để hướng dẫn cụ
thể, khoa học, hợp lý, hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, những kết
quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về phục hồi, phát triển kinh tế
- xã hội, việc thực hiện chính sách y tế, an sinh xã hội, bảo đảm đúng chủ trương
của Đảng và Nhà nước.
23. Văn phòng Chính phủ tăng cường đôn đốc, hướng
dẫn công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và triển khai vận hành hiệu quả
các hệ thống nền tảng Chính phủ điện tử phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ.
24. Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam,
Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao chủ trì hoặc phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương
thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đề ra, nhất là Chương trình phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch COVID-19.
II. Về Chương trình
phòng, chống dịch COVID-19 (2022 - 2023)
Chính phủ cơ bản thống nhất những nội
dung chủ yếu của dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19
(2022 - 2023) do Bộ Y tế trình Chính phủ tại Phiên họp.
Giao Bộ Y tế căn cứ chỉ đạo của cơ quan
có thẩm quyền, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tại Phiên họp, rà soát kỹ, hoàn thiện
dự thảo Nghị quyết, báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam để chỉ đạo, bảo đảm sát
với tình hình thực tế; khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ để xem xét, ban
hành và tổ chức thực hiện kịp thời.
III. Về công tác chuẩn
bị tổ chức SEA Games 31
Để tổ chức một kỳ SEA Games thành công,
an toàn, thực sự chuyên nghiệp, không chạy theo quy mô, thành tích, khẳng định
uy tín, vị thế của Việt Nam trong khu vực, Chính phủ yêu cầu:
1. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan tiếp tục đẩy nhanh
tiến độ triển khai công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 theo kế hoạch và kịp
thời báo cáo, đề xuất để giải quyết ngay các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền,
trong đó: phối hợp với Bộ Tài chính thống nhất kinh phí tổ chức (đợt 2) và việc
hỗ trợ kinh phí cho Lào trong chuẩn bị, tham dự SEA Games 31, trên cơ sở đó, Bộ
Tài chính khẩn trương thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; thống
nhất với các Bộ: Ngoại giao, Công an về việc miễn thị thực như đề xuất của Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch với tinh thần hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho
các đối tượng tham dự SEA Games 31, trên cơ sở đó giao Bộ Ngoại giao báo cáo
Thủ tướng Chính phủ.
2. Các Bộ, cơ quan, địa phương liên
quan chủ động tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để bảo đảm tiến độ, chất
lượng công việc được giao, trong đó: Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
và các cơ quan, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch khẩn trương hoàn thành các phương án cụ thể về phòng, chống dịch
bệnh; các Bộ: Tài chính, Ngoại giao, Công an chủ động triển khai các công việc
nêu trên và các công việc khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
IV. Về Báo cáo nghiên
cứu tiền khả thi Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành
đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh
Chính phủ thống nhất các nội dung nêu
tại Báo cáo số 1274/BC-BKHĐT ngày 02 tháng 3 năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư
về việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ
đô và Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp
thu ý kiến các đồng chí Thành viên Chính phủ, hoàn thiện Báo cáo thẩm định trước
ngày 07 tháng 3 năm 2022 và phối hợp với Văn phòng Chính phủ xin ý kiến Thành
viên Chính phủ bằng văn bản, trình Thủ tướng Chính phủ trong ngày 07 tháng 3
năm 2022.
Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan,
địa phương, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết này; thường xuyên kiểm
tra, đánh giá việc thực hiện; kịp thời báo cáo, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền.
Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn
đốc, tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Nghị
quyết này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg;
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo,
TGĐ Cổng TTĐTCP;
- Lưu: Văn thư, TH (2b).TD
|
TM.
CHÍNH PHỦ
KT.THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phạm Bình Minh
|