HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 23/2022/NQ-HĐND
|
Thái Nguyên, ngày 08 tháng 12 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
BAN HÀNH NỘI QUY KỲ HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN KHÓA XIV,
NHIỆM KỲ 2021 - 2026
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
KHÓA XIV, KỲ HỌP THỨ MƯỜI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của
Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 629/2019/UBTVQH14 ngày 30 tháng 01 năm 2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa
XIV hướng dẫn một số hoạt động của Hội đồng nhân dân;
Căn cứ Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XV
hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân,
Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân;
Xét Tờ trình số 139/TTr-BKTNS ngày
21 tháng 11 năm 2022 của Ban Kinh tế - ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh Thái
Nguyên về việc đề nghị thông qua Nghị quyết ban hành Nội
quy kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên Khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026; Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế Hội đồng nhân
dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Nội quy kỳ họp
Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên Khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Điều 2. Hiệu lực
thi hành
Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 19
tháng 12 năm 2022 và thay thế Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND ngày 11 tháng 8 năm
2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nội quy kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh
Thái Nguyên Khoá XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Điều 3. Tổ chức
thực hiện
Giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh,
các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thi hành
Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh Thái Nguyên Khóa XIV, Kỳ họp thứ mười thông qua ngày 08 tháng 12 năm
2022./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc
hội (Báo cáo);
- Chính phủ (Báo cáo);
- Ban Công tác đại biểu;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp (Kiểm tra);
- Thường trực Tỉnh ủy (Báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các đại biểu HĐND tỉnh Khóa XIV;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Cục Thi hành án dân sự;
- Kiểm toán nhà nước Khu vực X;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Văn phòng: Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- TT HĐND, UBND các huyện, thành phố;
- Báo Thái Nguyên, Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, CTHĐND.
|
CHỦ TỊCH
Phạm Hoàng Sơn
|
NỘI QUY
KỲ HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN KHÓA XIV, NHIỆM KỲ 2021 -
2026
(Kèm theo Nghị quyết số 23/2022/NQ-HĐND
ngày 08 tháng 12 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Nội quy này được áp dụng trong các kỳ
họp của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên Khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
2. Đối tượng áp dụng
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh;
các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh; các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; Tổ thư
ký kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh; các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; Văn
phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh; các tổ chức, cá nhân có
liên quan.
Điều 2. Kỳ họp
Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh là
hình thức hoạt động chủ yếu của Hội đồng nhân dân tỉnh. Kỳ họp Hội đồng nhân
dân tỉnh gồm nhiều phiên họp. Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện các
hoạt động giám sát, thảo luận và ban hành Nghị quyết về các vấn đề thuộc nhiệm
vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.
2. Hội đồng nhân dân tỉnh họp thường lệ
mỗi năm ít nhất hai kỳ. Kỳ họp thường lệ cuối năm được tổ chức trước ngày 10/12
hằng năm.
Hội đồng nhân dân tỉnh họp chuyên đề
hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất khi Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu. Số lượng các kỳ họp và thời điểm tổ chức kỳ
họp theo yêu cầu, nhiệm vụ phát sinh tại địa phương.
3. Hội đồng nhân dân tỉnh họp công
khai. Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh được tiến hành khi có ít nhất hai phần ba tổng
số đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tham gia. Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng
nhân dân tỉnh họp kín theo đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc yêu cầu của ít nhất một phần ba tổng số đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 3. Chủ tọa
kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh chủ
tọa phiên họp Hội đồng nhân dân tỉnh. Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh giúp
Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc điều hành phiên họp theo sự phân
công của Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh.
2. Chủ tọa phiên họp hoặc người được
phân công điều hành phiên họp có trách nhiệm điều hành kỳ họp theo đúng chương
trình kỳ họp đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, bảo đảm để Hội đồng nhân
dân tỉnh thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn của mình.
3. Chủ tọa phiên họp có quyền yêu cầu
dừng việc trình bày các báo cáo, tờ trình, ý kiến phát biểu, chất vấn hoặc trả
lời chất vấn khi người trình bày, phát biểu không đúng trọng tâm hoặc quá thời
gian quy định.
4. Chủ tọa phiên họp có thể mời Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ trưởng Tổ đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan có liên quan để thảo luận, thống nhất
về những vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau hoặc những nội dung quan trọng, cần
thiết trước khi trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.
Khi cần thiết, Chủ tọa kỳ họp có thể
quyết định việc lấy ý kiến đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh về nội dung của kỳ họp
bằng phiếu xin ý kiến. Phiếu xin ý kiến cần thể hiện rõ phương án, ưu điểm, nhược
điểm của từng phương án; được thể hiện bằng văn bản giấy hoặc văn bản điện tử.
Điều 4. Khai mạc,
bế mạc kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh
Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh khai
mạc và bế mạc kỳ họp. Trường hợp Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh vắng mặt thì ủy
quyền cho Phó Chủ tịch khai mạc và bế mạc kỳ họp.
Trước khi Chủ tịch Hội đồng nhân dân
tỉnh khai mạc và sau khi Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh bế mạc kỳ họp, Hội đồng
nhân dân tỉnh làm lễ chào cờ (Cử quốc ca).
Điều 5. Trách nhiệm
của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có
trách nhiệm tham gia đầy đủ các kỳ họp, phiên họp Hội đồng nhân dân tỉnh.
2. Có trách nhiệm nghiên cứu tài liệu
để tham gia ý kiến thảo luận, biểu quyết các vấn đề, nội dung tại kỳ họp thuộc
nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân tỉnh; tham gia vào các báo cáo, đề
án, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Có trách nhiệm thể hiện ý kiến vào phiếu xin
ý kiến theo yêu cầu của Chủ tọa kỳ họp và chuyển lại Thư ký kỳ họp đúng thời gian
quy định.
3. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đến
dự họp phải đúng thời gian quy định, chấp hành nội quy kỳ họp và tuân thủ sự điều
hành của Chủ tọa phiên họp, ngồi theo vị trí đã được sắp xếp trong hội trường
và được phát biểu khi được Chủ tọa cho phép. Trong giờ họp, đại biểu không trao
đổi công việc riêng, không tự ý đi lại, cài đặt điện thoại ở chế độ im lặng và
hạn chế sử dụng điện thoại, không đọc sách, báo, tài liệu không liên quan đến nội
dung kỳ họp.
4. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
không tham dự kỳ họp, phiên họp thì phải có lý do, báo cáo
và được sự đồng ý của Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh. Danh sách đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh không tham dự kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh được ghi vào biên bản
kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh. Danh sách đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh vắng mặt
tại phiên họp được ghi vào biên bản phiên họp. Trường hợp đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh không tham dự các kỳ họp liên tục trong 01 năm mà không có lý do
thì Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh phải báo cáo Hội đồng nhân dân để bãi
nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân đó.
5. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh dự
kỳ họp sử dụng trang phục lịch sự, trang trọng. Căn cứ tình hình thực tiễn, Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh quy định trang phục của đại biểu Hội đồng nhân dân
tỉnh sử dụng khi tham dự kỳ họp trong văn bản triệu tập kỳ họp.
6. Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
đeo phù hiệu theo mẫu quy định và đeo ở phía bên trên ngực trái, khi bị mất phù
hiệu phải báo cáo với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh để cấp lại.
7. Quản lý, sử dụng tài liệu kỳ họp
và thiết bị phục vụ hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh theo quy định; không
được tiết lộ nội dung, thông tin tài liệu mật, nội dung các phiên họp kín khi
chưa được người có trách nhiệm hoặc cấp có thẩm quyền công bố công khai.
Điều 6. Trách nhiệm
của Tổ trưởng, Tổ phó Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Tổ trưởng Tổ đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh có trách nhiệm: Quản lý, đôn đốc, hướng dẫn đại biểu trong Tổ thực
hiện chương trình, nội quy của kỳ họp; thực hiện một số nhiệm vụ khác do chủ tọa
phân công.
2. Khi Tổ trưởng vắng mặt thì Tổ phó
thực hiện nhiệm vụ của Tổ trưởng.
Điều 7. Trách nhiệm
của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được mời dự kỳ họp
1. Tham gia đầy đủ các phiên họp, đúng
thời gian, ngồi đúng vị trí quy định, sử dụng trang phục lịch sự, trang trọng.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được mời
dự kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh, nếu vắng mặt cả kỳ họp phải có báo cáo bằng
văn bản được Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đồng ý; vắng mặt tại từng phiên
họp phải cử người thay thế và báo cáo với Chủ tọa kỳ họp.
2. Thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh,
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Viện
trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh
không phải là đại biểu Hội đồng nhân dân được mời tham dự các kỳ họp của Hội đồng
nhân dân tỉnh có trách nhiệm tham dự các phiên họp của Hội đồng nhân dân tỉnh
khi thảo luận về những vấn đề có liên quan đến ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách. Người được mời tham dự kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh được
phát biểu ý kiến về vấn đề thuộc ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách nếu được chủ
tọa phiên hợp đồng ý hoặc có trách nhiệm phát biểu ý kiến theo yêu cầu của Hội
đồng nhân dân tỉnh hoặc chủ tọa phiên họp.
Điều 8. Trách nhiệm
của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Chuẩn bị nội dung, tài liệu và các
điều kiện đảm bảo kỳ họp, phiên họp.
2. Sắp xếp, bố trí vị trí ngồi cho đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, khách mời dự kỳ họp.
3. Tổ chức, phân công phục vụ các
phiên họp, kỳ họp đảm bảo kịp thời, đúng quy định.
4. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh giao.
Điều 9. Trách nhiệm
của Tổ thư ký kỳ họp
1. Lập danh sách đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh có mặt, vắng mặt trong các phiên họp và trong kỳ họp.
2. Ghi biên bản phiên họp, kỳ họp.
3. Tổng hợp đầy đủ, trung thực, chính
xác ý kiến phát biểu của đại biểu tại cuộc họp Tổ đại biểu và phiên họp toàn thể.
4. Tham mưu cho chủ tọa kỳ họp trong
việc thực hiện các quy trình, thủ tục tại kỳ họp.
5. Trình bày dự thảo Nghị quyết trước
khi Hội đồng nhân dân tỉnh biểu quyết thông qua nếu được chủ tọa kỳ họp phân
công.
6. Giúp chủ tọa kỳ họp cung cấp thông
tin, tài liệu tuyên truyền về kỳ họp.
7. Thực hiện các nhiệm vụ khác khi chủ
tọa kỳ họp phân công.
Điều 10. Quy định
đối với phóng viên
Phóng viên các cơ quan thông tấn, báo
chí trong quá trình tác nghiệp tại các kỳ họp và các phiên họp của Hội đồng
nhân dân tỉnh có trách nhiệm:
1. Đưa tin đầy đủ, kịp thời, chính
xác, khách quan về các nội dung của kỳ họp theo quy định của pháp luật về báo
chí.
2. Không phỏng vấn đại biểu trong giờ
họp.
3. Giữ trật tự chung, trong quá trình
tác nghiệp không làm ảnh hưởng đến kỳ họp.
Chương II
CHUẨN BỊ KỲ HỌP
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
Điều 11. Khách mời
tham dự kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Đại diện Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
Chính phủ và một số cơ quan Trung ương có liên quan; Bộ Tư lệnh Quân khu I; các
đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên.
2. Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo
Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã nghỉ hưu trên địa
bàn tỉnh Thái Nguyên dự khai mạc kỳ họp.
3. Thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục trưởng
Cục Thi hành án dân sự tỉnh không phải là đại biểu Hội đồng nhân dân.
4. Đại diện cơ quan nhà nước, tổ chức
chính trị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, Thường
trực huyện ủy, thành ủy, thị ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, Lãnh đạo Ủy ban
nhân dân cấp huyện được mời tham dự các phiên họp công khai của Hội đồng nhân
dân tỉnh.
5. Đại diện đơn vị vũ trang nhân dân,
tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, khách quốc tế, cơ quan báo chí và công dân có
thể được tham dự các phiên họp công khai của Hội đồng nhân dân tỉnh.
6. Căn cứ tình hình thực tiễn, tính
chất, nội dung cụ thể của từng kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh quyết
định danh sách khách mời, chế độ sử dụng tài liệu và vị trí chỗ ngồi của người
được mời tham dự kỳ họp trên cơ sở xem xét đề nghị của Chánh Văn phòng Đoàn đại
biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 12. Tài liệu
phục vụ kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Tài liệu kỳ họp gồm hồ sơ của các
dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án, tờ trình của các cơ quan chức năng theo quy
định của pháp luật và tài liệu khác thuộc nội dung của kỳ họp.
2. Chủ tịch Hội đồng nhân dân quyết
định những tài liệu được lưu hành tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh, hình
thức lưu hành tài liệu phục vụ tại kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh là bản điện
tử hoặc bản giấy theo quy định tại Điều 124, Điều 125 Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật năm 2015; khoản 38 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020.
3. Tài liệu chính thức (Bản điện tử,
bản giấy và các tài liệu khác như video, hình ảnh minh họa...) của kỳ họp được
gửi thông qua hệ thống quản lý điều hành nội bộ, phần mềm phòng họp không giấy tờ
(Ecabinet), đồng thời đăng tải trên Trang thông tin điện tử daibieudancu.thainguyen.gov.vn.
Thời gian gửi tài liệu kỳ họp thường
lệ chậm nhất là 07 (Bảy) ngày trước ngày khai mạc kỳ họp, trừ trường hợp pháp
luật có quy định khác. Đối với các kỳ họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công
việc phát sinh đột xuất, căn cứ tình hình thực tế, tính chất nội dung cụ thể của
từng kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định thời gian gửi tài liệu
kỳ họp.
Chương III
PHIÊN HỌP TẠI KỲ
HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
Điều 13. Các
hình thức làm việc tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Các phiên họp tại kỳ họp Hội đồng
nhân dân tỉnh được ghi trong chương trình kỳ họp bao gồm:
a) Phiên họp trù bị.
b) Phiên họp toàn thể của Hội đồng
nhân dân tỉnh.
c) Phiên họp thảo luận Tổ.
d) Phiên họp do Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh tổ chức để thảo luận, xem xét các nội dung thuộc chương trình
trình kỳ họp.
đ) Thảo luận, giải trình tại phiên họp
toàn thể.
e) Phiên chất vấn tại phiên họp toàn
thể.
2. Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng
nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh,
các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có thể tổ chức họp thảo luận về những nội
dung cần xem xét trong chương trình kỳ họp.
3. Hội đồng nhân dân tỉnh tiến hành kỳ
họp theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Căn cứ tình hình thực tiễn, Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định hình thức tổ chức kỳ họp.
Điều 14. Phiên họp
trù bị
1. Tại phiên họp trù bị, đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh nhận tài liệu kỳ họp; chủ tọa kỳ họp báo cáo về dự kiến nội
dung, chương trình kỳ họp, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tham gia ý kiến và
biểu quyết thông qua.
Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh nếu
không có phiên họp trù bị thì các nội dung của phiên họp trù bị sẽ được Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện trước giờ khai mạc kỳ họp.
2. Chương trình kỳ họp Hội đồng nhân
dân tỉnh do Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp theo trình tự
sau:
a) Chủ tọa kỳ họp báo cáo về dự kiến
chương trình kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh.
b) Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
xem xét, thảo luận chương trình kỳ họp.
c) Chủ tọa kỳ họp tiếp thu, giải
trình, chỉnh lý nội dung chương trình kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh.
d) Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thống
nhất thông qua chương trình kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh và tiến hành biểu quyết
công khai.
3. Trong trường hợp cần thiết, theo đề
nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh,
Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, các Ban
của Hội đồng nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định điều chỉnh, bổ
sung chương trình kỳ họp đã được thông qua theo trình tự tương tự như thông qua
dự kiến chương trình kỳ họp.
Việc điều chỉnh, bổ sung chương trình
kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh phải được quá nửa tổng số đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh biểu quyết tán thành mới có giá trị thực hiện.
4. Trường hợp cần thiết, phải điều chỉnh
thời gian thực hiện nội dung trong chương trình kỳ họp đã được thông qua thì Chủ
tọa kỳ họp quyết định và báo cáo kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 15. Phiên họp
toàn thể của Hội đồng nhân dân
1. Hội đồng nhân dân tỉnh nghe Ủy ban
nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan có liên quan, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh
trình bày báo cáo, đề án, tờ trình. Báo cáo, đề án, tờ trình được trình bày trực
tiếp hoặc trình chiếu bằng video clip, hình ảnh minh họa. Căn cứ nội dung,
chương trình kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh lựa chọn nội dung và
hình thức trình bày báo cáo, đề án, tờ trình tại kỳ họp.
Những văn bản không trình bày tại kỳ
họp đã gửi đại biểu tự nghiên cứu có giá trị pháp lý như văn bản trình bày tại
kỳ họp.
2. Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh chủ
tọa các phiên họp toàn thể. Các Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh giúp Chủ tịch
Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc điều hành phiên họp theo sự phân công của Chủ
tịch Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 16. Phiên họp
thảo luận Tổ
1. Thành phần, số lượng đại biểu tại
mỗi Tổ thảo luận do chủ tọa kỳ họp quyết định. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
phân công Tổ trưởng, Tổ phó, Thư ký của phiên họp thảo luận
Tổ.
2. Đại biểu mời dự kỳ họp tham dự
phiên thảo luận Tổ do chủ tọa kỳ họp phân công. Trong quá trình thảo luận đại
biểu được phát biểu trao đổi, giải trình hoặc đề xuất ý kiến với Hội đồng nhân
dân tỉnh.
Điều 17. Phiên họp
do Thường trực Hội đồng nhân dân tổ chức để thảo luận, xem xét các nội dung thuộc
chương trình trình kỳ họp
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh mời
Thường trực Tỉnh ủy, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị có liên quan dự họp. Phiên họp sẽ xem xét nội dung tổng hợp ý kiến thảo luận
của các Tổ và nội dung phiếu chất vấn của các đại biểu; thống nhất với Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh nội dung cần giải trình, làm rõ tại phiên họp toàn thể của
Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 18. Thảo luận,
giải trình tại phiên họp toàn thể
Đại biểu nghe báo cáo kết quả tổng hợp
ý kiến phiên họp thảo luận Tổ. Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan hữu quan, Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh báo cáo, giải trình, làm rõ một số nội dung theo yêu cầu của chủ tọa kỳ họp.
Chủ tọa nêu những vấn đề còn có ý kiến
khác nhau để Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Các nội dung thảo luận tại phiên họp
được ghi vào biên bản phiên họp Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 19. Chất vấn
tại phiên họp toàn thể
1. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có
quyền chất vấn Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Ủy viên Ủy ban nhân dân, Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm
sát nhân dân, Thủ trưởng cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Nội dung chất vấn phải cụ thể, rõ
ràng, có căn cứ, liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của người bị chất
vấn và phù hợp với nhóm vấn đề chất vấn.
3. Tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh
việc chất vấn và trả lời chất vấn được thực hiện theo trình tự sau đây:
a) Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có
thể lựa chọn hình thức chất vấn trực tiếp tại kỳ họp hoặc gửi phiếu chất vấn
(theo mẫu do Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cung cấp). Phiếu chất vấn phải
ghi rõ nội dung chất vấn, người bị chất vấn và gửi đến Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh.
b) Căn cứ vào thời gian, chương trình
của kỳ họp và số lượng, nội dung đăng ký chất vấn, chủ tọa kỳ họp có thể quyết
định số lượng, nội dung yêu cầu trả lời chất vấn trực tiếp tại phiên họp hoặc
trả lời bằng văn bản.
c) Người bị chất vấn được lựa chọn
phù hợp với nhóm vấn đề chất vấn. Người bị chất vấn có trách nhiệm trả lời trực
tiếp, đầy đủ tại phiên họp toàn thể của Hội đồng nhân dân tỉnh về những vấn đề
mà đại biểu đã chất vấn, không được ủy quyền cho người khác trả lời thay; xác định
rõ trách nhiệm, biện pháp và thời hạn khắc phục hạn chế, bất cập (nếu có).
Nội dung chất vấn phải được lập thành
văn bản, gửi đến Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân
dân tỉnh đã chất vấn ngay tại phiên họp chất vấn hoặc chậm nhất 10 (mười) ngày,
kể từ ngày bế mạc kỳ họp. Trường hợp đại biểu chất vấn không đồng ý đối với nội
dung trả lời chất vấn thì có quyền tiếp tục chất vấn.
Những người khác có thể được mời tham
dự phiên họp và trả lời chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh về vấn đề
thuộc trách nhiệm của mình.
d) Hội đồng nhân dân tỉnh cho trả lời
chất vấn bằng văn bản trong các trường hợp sau đây: Chất vấn không thuộc nhóm vấn
đề chất vấn tại kỳ họp; vấn đề chất vấn cần được điều tra, xác minh; chất vấn
thuộc nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp nhưng chưa được trả lời tại kỳ họp.
Người bị chất vấn phải trực tiếp trả
lời bằng văn bản, văn bản trả lời chất vấn được gửi đến Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã chất vấn trong thời hạn 20
(hai mươi) ngày kể từ ngày chất vấn.
Sau khi nhận được văn bản trả lời chất
vấn, nếu đại biểu Hội đồng nhân dân không đồng ý với nội dung trả lời chất vấn
thì có quyền đề nghị Hội đồng nhân dân đưa ra thảo luận tại kỳ họp Hội đồng
nhân dân hoặc kiến nghị Hội đồng nhân dân xem xét trách nhiệm đối với người bị
chất vấn.
đ) Thời gian chất vấn và trả lời chất
vấn: Mỗi lần chất vấn, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nêu chất vấn không quá
03 (ba) phút. Người bị chất vấn trả lời chất vấn của một đại biểu không quá 07
(bảy) phút. Trường hợp cần thiết, chủ tọa kỳ họp quyết định việc kéo dài thời
gian trả lời chất vấn cho phù hợp.
e) Trường hợp cần điều tra, xác minh
thì Hội đồng nhân dân tỉnh có thể quyết định cho trả lời tại kỳ họp sau hoặc
cho trả lời bằng văn bản gửi đến đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã chất vấn,
thời gian chậm nhất là 10 ngày (mười) ngày, kể từ ngày bế mạc kỳ họp.
g) Người đã trả lời chất vấn tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân tỉnh hoặc đã gửi văn bản trả lời chất vấn cho đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh có trách nhiệm báo cáo với Hội đồng nhân dân tỉnh bằng văn bản về
việc thực hiện những vấn đề đã hứa, tiếp thu, ghi nhận tại kỳ họp trước. Báo
cáo được gửi tới Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh để chuyển đến các đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh chậm nhất là 10 (mười) ngày trước ngày khai mạc kỳ họp
tiếp theo của Hội đồng nhân dân tỉnh.
4. Kết thúc phiên chất vấn, chủ tọa kỳ
họp mời Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phát biểu tiếp thu ý
kiến thảo luận, ý kiến chất vấn tại kỳ họp và thực hiện một số nhiệm vụ thuộc
chức năng, nhiệm vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Phiên họp chất vấn tại Hội đồng
nhân dân tỉnh được phát thanh, truyền hình trực tiếp, trừ trường hợp do Hội đồng
nhân dân tỉnh quyết định.
6. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định việc ban hành nghị quyết về
chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh.
Trường hợp Hội đồng nhân dân tỉnh quyết
định ban hành Nghị quyết về chất vấn thì Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội
đồng nhân dân tỉnh phối hợp với Tổ Thư ký kỳ họp tổng hợp ý kiến của đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và người bị chất vấn để
tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự thảo nghị quyết về chất vấn, báo cáo Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh để trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, thông qua
tại phiên bế mạc kỳ họp.
Điều 20. Trình tự
thông qua dự thảo Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Đại diện cơ quan, tổ chức trình dự
thảo nghị quyết, đề án, có trách nhiệm báo cáo trước Hội đồng nhân dân tỉnh.
2. Trưởng ban của Hội đồng nhân dân tỉnh
trình bày báo cáo thẩm tra.
3. Hội đồng nhân dân tỉnh tiến hành
thảo luận. Trước khi thảo luận, Hội đồng nhân dân tỉnh có thể tổ chức thảo luận
tại các phiên họp thảo luận Tổ.
4. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
chỉ đạo các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh được phân công thẩm tra chủ trì, phối
hợp cơ quan, tổ chức trình, Sở Tư pháp và Thư ký kỳ họp giải trình, tiếp thu,
chỉnh lý dự thảo nghị quyết.
5. Trong quá trình thảo luận tại
phiên họp toàn thể, chủ tọa có thể nêu những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để
Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định. Khi xét thấy cần thiết, Hội đồng
nhân dân tỉnh yêu cầu các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, cơ quan trình dự thảo
nghị quyết và các cơ quan hữu quan khác báo cáo giải trình về những vấn đề mà đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh quan tâm.
6. Đại diện cơ quan, tổ chức trình dự
thảo nghị quyết tiếp thu, chỉnh sửa dự thảo nghị quyết.
7. Hội đồng nhân dân tỉnh biểu quyết
thông qua dự thảo nghị quyết bằng cách biểu quyết từng nội dung, sau đó biểu
quyết toàn bộ nghị quyết hoặc biểu quyết toàn bộ nghị quyết một lần.
Điều 21. Biểu
quyết tại phiên họp toàn thể
1. Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định
các vấn đề tại phiên họp toàn thể bằng hình thức biểu quyết. Đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh có quyền biểu quyết tán thành, không tán thành hoặc không biểu
quyết. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh không được biểu quyết thay cho đại biểu
Hội đồng nhân dân khác.
2. Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định
áp dụng một trong các hình thức biểu quyết sau đây:
a) Biểu quyết công khai.
b) Bỏ phiếu kín.
c) Trong trường hợp Hội đồng nhân dân
tỉnh tổ chức kỳ họp bằng hình thức trực tuyến tại các điểm cầu trên địa bàn tỉnh,
việc thực hiện biểu quyết được thực hiện theo hướng dẫn của Chủ tọa tại kỳ họp.
3. Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh
được thông qua khi có quá nửa tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh biểu quyết
tán thành. Riêng nghị quyết về bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh được
thông qua khi có ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh biểu
quyết tán thành.
Điều 22. Biên bản
kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Nội dung các phiên họp tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân tỉnh phải được ghi biên bản.
2. Biên bản kỳ họp Hội đồng nhân dân
tỉnh gồm biên bản các phiên họp tại kỳ họp và biên bản bầu cử các chức danh thuộc
thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh.
3. Biên bản phải ghi đầy đủ các ý kiến
phát biểu, kết quả biểu quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh tại phiên họp.
4. Biên bản kỳ họp do Chủ tịch Hội đồng
nhân dân tỉnh hoặc chủ tọa phiên họp ký tên.
Chương IV
QUYẾT ĐỊNH CƠ CẤU TỔ CHỨC
VÀ NHÂN SỰ
Điều 23. Bầu ban
Kiểm phiếu
1. Hội đồng nhân dân tỉnh bầu Ban kiểm
phiếu để giúp Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện việc bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm,
lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; Ban kiểm phiếu có ít nhất là 07 (bảy)
thành viên gồm Trưởng ban, Thư ký và các Ủy viên là đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 không có tên trong danh
sách để Hội đồng nhân dân tỉnh bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm, lấy phiếu tín nhiệm,
bỏ phiếu tín nhiệm. Trường hợp có thành viên Ban kiểm phiếu thuộc diện cần thay
thế thì Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định việc thay thế, bổ sung thành viên Ban
kiểm phiếu theo đề nghị của chủ tọa kỳ họp. Hội đồng nhân dân tỉnh bầu Ban kiểm
phiếu bằng hình thức biểu quyết công khai theo giới thiệu của chủ tọa kỳ họp.
2. Ban kiểm phiếu có nhiệm vụ phổ biến,
hướng dẫn thủ tục, trình tự bỏ phiếu, kiểm phiếu và công bố kết quả kiểm phiếu
đối với các nội dung mà Hội đồng nhân dân bỏ phiếu kín hoặc biểu quyết công
khai. Ban kiểm phiếu kết thúc nhiệm vụ sau khi đã hoàn thành các công tác kiểm
phiếu tại kỳ họp.
Điều 24. Hồ sơ
trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định về nhân sự
1. Hồ sơ trình Hội
đồng nhân dân tỉnh về người được giới thiệu để bầu vào các chức danh bao gồm:
a) Tờ trình của cơ quan, người có thẩm
quyền trình.
b) Sơ yếu lý lịch (trích ngang) người
được giới thiệu vào các chức danh để Hội đồng nhân dân tỉnh bầu.
2. Hồ sơ trình Hội đồng nhân dân tỉnh
miễn nhiệm, bãi nhiệm, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh gồm
tờ trình và hồ sơ có liên quan của cơ quan có thẩm quyền.
Điều 25. Miễn nhiệm,
bãi nhiệm người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu
1. Hội đồng nhân dân tỉnh miễn nhiệm
các trường hợp sau: Người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu từ chức; được
cơ quan có thẩm quyền bố trí công việc khác mà không thuộc diện điều động theo
quy định tại khoản 1 Điều 124 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;
người được đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số đại biểu Hội đồng nhân
dân tỉnh bỏ phiếu không tín nhiệm có thể xin từ chức.
Trường hợp không từ chức thì cơ quan
hoặc người có thẩm quyền giới thiệu để Hội đồng nhân dân tỉnh bầu chức vụ đó có
trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định việc miễn nhiệm
người không được Hội đồng nhân dân tỉnh tín nhiệm tại khoản 3 Điều 89 của Luật
Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.
2. Hội đồng nhân dân tỉnh bãi nhiệm
người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu trong các trường hợp: Bị kết tội
bằng bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của Nhân dân thì bị Hội đồng nhân dân tỉnh
hoặc cử tri bãi nhiệm theo quy định tại khoản 1 Điều 102 của Luật Tổ chức chính
quyền địa phương năm 2015.
3. Không miễn nhiệm đối với các trường
hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã có quyết
định điều động hoặc cách chức của Thủ tướng Chính phủ.
Điều 26. Trình tự
Hội đồng nhân dân tỉnh miễn nhiệm, bãi nhiệm người giữ chức vụ do Hội đồng nhân
dân tỉnh bầu
1. Hội đồng nhân dân tỉnh miễn nhiệm,
bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh,
Trưởng ban, Phó Trưởng ban Hội đồng nhân dân tỉnh theo trình tự sau:
a) Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
lập tờ trình đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định việc miễn nhiệm,
bãi nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng ban, Phó Trưởng
ban Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp (kèm theo dự thảo Nghị quyết).
b) Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét tờ
trình đề nghị miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh,
Trưởng ban, Phó Trưởng ban Hội đồng nhân dân tỉnh.
c) Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch,
Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng ban, Phó Trưởng ban Hội đồng nhân
dân tỉnh bằng hình thức bỏ phiếu kín hoặc biểu quyết công khai do Hội đồng nhân
dân tỉnh quyết định.
d) Hội đồng nhân dân tỉnh biểu quyết
và thông qua nghị quyết về miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng
nhân dân tỉnh, Trưởng ban, Phó Trưởng ban Hội đồng nhân dân tỉnh.
2. Hội đồng nhân dân tỉnh miễn nhiệm,
bãi nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh theo trình tự sau:
a) Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định việc miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định việc miễn nhiệm, bãi nhiệm Phó Chủ tịch và Ủy
viên Ủy ban nhân dân tỉnh tại kỳ họp (kèm theo dự thảo nghị quyết).
b) Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét tờ
trình đề nghị miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
và Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh.
c) Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch,
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy viên Ủy ban nhân
dân tỉnh được thực hiện bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín
do Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.
d) Hội đồng nhân dân tỉnh biểu quyết
và thông qua nghị quyết về miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh và Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Hội đồng nhân dân tỉnh miễn nhiệm,
bãi nhiệm Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân tỉnh theo quy định tại Điều 90
của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014: Hội thẩm nhân dân có thể được miễn
nhiệm vì lý do sức khỏe hoặc lý do chính đáng khác. Hội thẩm nhân dân bị bãi
nhiệm khi có vi phạm về phẩm chất đạo đức hoặc có hành vi vi phạm pháp luật
không còn xứng đáng làm Hội thẩm nhân dân.
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm
nhân dân của Tòa án nhân dân tỉnh được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều
86 của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 như sau:
a) Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh sau
khi thống nhất với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh
miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm nhân dân.
b) Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định việc miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội
thẩm nhân dân tại kỳ họp (kèm theo dự thảo nghị quyết).
c) Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét tờ
trình đề nghị miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm nhân dân.
d) Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm
nhân dân bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín do Hội đồng nhân
dân tỉnh quyết định.
đ) Hội đồng nhân dân tỉnh biểu quyết
và thông qua nghị quyết về miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm nhân dân.
Điều 27. Cho
thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Việc cho thôi làm nhiệm vụ của đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh được tiến hành theo trình tự sau:
a) Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh gửi
đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu đến Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.
b) Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh.
Hội đồng nhân dân tỉnh cho thôi làm
nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh bằng hình thức bỏ phiếu kín hoặc biểu
quyết công khai.
c) Hội đồng nhân dân tỉnh thảo luận,
biểu quyết thông qua nghị quyết về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu của đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
Trước khi biểu quyết thông qua nghị
quyết, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu có thể
phát biểu ý kiến.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
thông báo cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, cử tri ở đơn vị bầu cử nơi đại biểu được bầu và người được cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu biết về
việc cho thôi làm nhiệm vụ của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
3. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
thôi làm nhiệm vụ đại biểu kể từ ngày Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua nghị quyết.
Điều 28. Bãi nhiệm
đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Hội đồng nhân dân tỉnh bãi nhiệm đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh theo trình tự sau:
a) Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh về việc bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
Hội đồng nhân dân tỉnh bãi nhiệm đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh bằng hình thức bỏ phiếu kín hoặc biểu quyết công
khai.
b) Hội đồng nhân dân tỉnh thảo luận,
biểu quyết thông qua nghị quyết về việc bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
thông báo cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, cử tri ở đơn vị bầu cử nơi đại biểu
được bầu và người bị bãi nhiệm biết về việc bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân
dân tỉnh.
Chương V
THÔNG TIN TUYÊN
TRUYỀN KỲ HỌP
Điều 29. Thông
tin tuyên truyền về kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
có trách nhiệm chỉ đạo cung cấp thông tin về chương trình, nội dung kỳ họp của
Hội đồng nhân dân tỉnh, hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp; có
thể tổ chức họp báo để cung cấp thông tin về nội dung, chương trình và thời
gian, địa điểm tổ chức kỳ họp.
2. Các phiên họp toàn thể và phiên chất
vấn của kỳ họp thường lệ được phát thanh, truyền hình trực tiếp. Các phiên họp
khác được ghi âm, ghi hình để phản ánh hoặc phát thanh, truyền hình trực tiếp
do Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định và được ghi trong chương trình kỳ họp.
Đối với kỳ họp chuyên đề hoặc họp để
giải quyết công việc phát sinh đột xuất, căn cứ nội dung, tính chất của kỳ họp,
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định hình thức tuyên truyền tại kỳ họp.
3. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trả
lời phỏng vấn và cung cấp thông tin về kỳ họp phải bảo đảm chính xác, khách
quan; không tiết lộ thông tin, tài liệu thuộc phạm vi bí mật Nhà nước, nội dung
các phiên họp kín của Hội đồng nhân dân tỉnh.
4. Đại diện cơ quan thông tin, tuyên
truyền tham dự, khai thác tài liệu, đưa tin về các phiên họp của kỳ họp phải
thông qua Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, bảo
đảm việc đưa tin chính xác, đầy đủ và khách quan theo quy định của pháp luật về
báo chí.
Chương VI
ĐIỀU KIỆN ĐẢM BẢO
CHO KỲ HỌP CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
Điều 30. Quy định
tiếp công dân, xử lý đơn thư
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh chỉ
đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh có trách nhiệm
giúp Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp công dân và tiếp nhận đơn của công
dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; tổng hợp phân loại đơn báo cáo chủ tọa kỳ họp
quyết định.
Điều 31. Các điều
kiện khác đảm bảo tổ chức kỳ họp
Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội
đồng nhân dân tỉnh phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan
liên quan đảm bảo an ninh, trật tự và các điều kiện khác cần thiết đảm bảo cho
việc tổ chức kỳ họp dưới sự chỉ đạo của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh./.