CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số: 23/2008/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 03 tháng 10 năm 2008
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 9 NĂM 2008
Trong hai ngày 29 và 30 tháng 9 năm
2008, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 9, thảo luận và quyết nghị những vấn
đề sau đây:
1. Chính phủ
nghe Bộ trưởng Bộ Nội vụ báo cáo Tờ trình về Đề án thí điểm không tổ chức Hội đồng
nhân dân huyện, quận, phường và nhân dân bầu trực tiếp Chủ tịch Ủy ban nhân dân
xã; nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo ý kiến thẩm tra và Bộ
trưởng Bộ Tư pháp trình bày ý kiến thẩm định về dự thảo Đề án.
Đề án thí điểm không tổ chức Hội
đồng nhân dân huyện, quận, phường và nhân dân bầu trực tiếp Chủ tịch Ủy ban
nhân dân xã là bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước nhằm tổ chức hợp lý bộ máy
chính quyền địa phương, bảo đảm tính thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả,
phát huy dân chủ trực tiếp ở cơ sở. Trong khi chưa sửa đổi Hiến pháp 1992, việc
xây dựng và triển khai Đề án phải tuân thủ đúng trình tự pháp lý, đáp ứng
yêu cầu chặt chẽ và sự đồng thuận xã hội.
Giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp
với Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ, tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ,
hoàn chỉnh Đề án, Tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Với việc quy định những vấn
đề quan trọng, liên quan đến tổ chức và hoạt động của hệ thống chính quyền địa
phương, việc chuẩn bị Đề án cần cân nhắc kỹ lưỡng, chặt chẽ, tập trung làm rõ
cơ sở khoa học và thực tiễn của việc không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận,
phường và nhân dân bầu trực tiếp Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã; có phương án xử
lý những quy định khác với Hiến pháp và các luật hiện hành có liên quan trong Đề
án; phân định rõ việc chuyển chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân huyện,
quận, phường cho các cơ quan liên quan, đảm bảo sự vận hành ổn định, liên tục của
hệ thống; có các giải pháp đồng bộ về tổ chức thực hiện Đề án; chú trọng công
tác tuyên truyền, công tác cán bộ, hạn chế các tác động bất lợi do việc thay đổi
tổ chức gây ra.
Giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ thừa ủy
quyền Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội Đề án này tại Kỳ họp thứ 4 sắp tới để
ban hành Nghị quyết và tổ chức thực hiện.
2. Chính phủ
nghe Bộ trưởng Bộ Xây dựng trình dự án Luật Sửa đổi, bổ sung Điều 126 Luật Nhà ở;
nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo ý kiến thẩm tra về dự án
Luật.
Luật Nhà ở năm 2006 quy định một
số đối tượng là người Việt Nam định cư tại nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở tại
Việt Nam, thể hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước ta coi người Việt Nam định
cư ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, đồng thời
cũng tạo điều kiện để họ yên tâm hơn khi đầu tư về nước. Tuy nhiên quy định tại
Điều 126 của Luật là quá chặt về đối tượng được quyền sở hữu nhà tại Việt Nam,
chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn cũng như nguyện vọng chính đáng của bà con ta ở
nước ngoài, cần được mở rộng hơn, tạo sự bình đẳng về quyền sở hữu nhà ở tại Việt
Nam giữa công dân Việt Nam trong nước với công dân Việt Nam ở nước ngoài.
Chính phủ nhất trí thông qua dự
án luật này. Giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và Bộ
Tư pháp, tiếp thu các ý kiến tại phiên họp, hoàn chỉnh dự án Luật Sửa đổi, bổ
sung Điều 126 Luật Nhà ở; Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa ủy quyền Thủ tướng Chính
phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội dự án luật này.
3. Chính phủ nghe
Bộ trưởng Bộ Nội vụ báo cáo về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Cán bộ, công
chức và vấn đề bổ sung quy định 3 chức danh công chức cấp xã trong dự án Luật
Cán bộ, công chức; nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo ý kiến
thẩm tra về vấn đề này.
Dự án Luật Cán bộ, công chức đã
trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3 (tháng 5 năm 2008). Ban Soạn
thảo đã tiếp thu sự chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến đóng góp của
các Đại biểu Quốc hội, hoàn chỉnh dự án luật, trong đó tập trung vào phân định
rõ cán bộ, công chức và cán bộ, công chức cấp xã.
Giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ
trì, tiếp thu các ý kiến tại phiên họp, phối hợp với Ủy ban nhân dân Pháp luật
của Quốc hội hoàn chỉnh dự án luật theo hướng không bổ sung 3 chức danh công chức
cấp xã vào dự án luật này và giao Chính phủ xem xét, quyết định theo điều kiện
cụ thể ở địa phương; trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật Cán bộ, công
chức tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XII.
4. Chính phủ đã
thảo luận và thông qua các báo cáo về: Công tác chỉ đạo phòng, chống và khắc phục
hậu quả cơn bão số 6; tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng đầu năm
2008; tình hình kinh tế vĩ mô tháng 9 và 9 tháng; tình hình thực hiện công tác
cải cách hình chính tháng 9; tình hình triển khai thực hiện Đề án về đơn giản
hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước tại các Bộ, ngành, địa
phương; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống
tham nhũng tháng 9; tình hình thực hiện chương trình công tác tháng 9 và các
quyết nghị của Chính phủ từ phiên họp thường kỳ tháng 8, do Bộ trưởng các Bộ:
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ,
Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trình.
Trước những thiệt hại nặng về
người và tài sản do mưa lũ sau cơn bão số 6 gây ra cho các tỉnh: Quảng Ninh, Bắc
Giang, Lạng Sơn, Sơn La, Chính phủ bày tỏ sự thông cảm sâu sắc với nhân dân
vùng bị lũ, biểu dương cán bộ và nhân dân các địa phương, các lực lượng chức
năng đã có nhiều cố gắng, chủ động quyết liệt phòng chống lũ lụt, hạn chế được
nhiều thiệt hại. Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với
các địa phương làm tốt công tác tìm kiếm cứu hộ, đáp ứng đầy đủ lương thực, nước
sạch, thuốc chữa bệnh cho nhân dân; tập trung ổn định đời sống, chăm lo sức khỏe,
khôi phục các cơ sở hạ tầng như đường giao thông, công trình thủy lợi, trường học,
trạm y tế, nhà ở cho dân và khẩn trương tận thu sản phẩm nông nghiệp, đẩy nhanh
sản xuất vụ đông để bù đắp thiệt hại do lũ lụt gây ra. Bộ Tài chính, Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương tổng hợp tình hình thiệt hại, trình
Thủ tướng Chính phủ quyết định hỗ trợ kinh phí cho các tỉnh khắc phục hậu quả
trên tinh thần chủ động sử dụng dự phòng ngân sách địa phương là chính. Các địa
phương tiếp tục đề cao cảnh giác trước những diễn biến bất thường của thời tiết,
tập trung phòng chống có hiệu quả bão lũ, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân
dân.
Về tình hình kinh tế-xã hội
tháng 9 và 9 tháng đầu năm, Chính phủ thống nhất đánh giá: Mặc dù còn gặp nhiều
khó khăn, thách thức nhưng kinh tế nước ta đã có những chuyển biến tích cực. Mục
tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô đạt được những kết quả quan trọng
bước đầu: Tốc độ tăng giá tiêu dùng đang có xu hướng giảm rõ rệt, tỷ giá đồng
tiền và lãi suất đã ổn định trở lại và dao động nhẹ, nhập siêu giảm, cán cân
thanh toán bảo đảm thặng dư, dự trữ ngoại tệ tăng, thị trường chứng khoán dần ổn
định; tốc độ tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 6,52%, tuy thấp hơn cùng kỳ năm
2007 nhưng là kết quả tích cực, quan trọng; trong điều kiện cạnh tranh gay gắt
về thị trường giá cả, xuất khẩu vẫn tăng 39% so với cùng kỳ; thu ngân sách tăng
cao; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 57,1 tỷ USD, tăng 398,5% so với cùng kỳ
năm 2007; nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội được chỉ đạo hiệu quả với hệ thống
chính sách hỗ trợ trực tiếp để ổn định đời sống nhân dân, phát triển sản xuất,
xóa đói giảm nghèo, trợ cấp xã hội, bảo hiểm y tế, hỗ trợ học sinh sinh viên,
người về hưu, người có thu nhập thấp; các lĩnh cực xã hội như giáo dục-đào tạo,
y tế, giải quyết việc làm... có nhiều tiến bộ; công tác cải cách hành chính, đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục được
chú trọng; trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến. Kết quả trên đây khẳng
định các giải pháp về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh
xã hội và tăng trưởng bền vững là đúng đắn và đang phát huy tác dụng tốt.
Tuy vậy, tốc độ tăng GDP chưa đạt
mục tiêu điều chỉnh (7%); chỉ số giá tiêu dùng 9 tháng đầu năm tăng cao
(21,87%) với giá cả thị trường còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến động khó lường
cùng những tác động xấu của khủng hoảng tài chính, tín dụng ở Mỹ đang lan rộng
toàn cầu; nhập siêu vẫn còn cao; hiệu quả sản xuất, kinh doanh thấp; chính sách
thắt chặt tiền tệ có tác động hạn chế đến tăng trưởng; giải ngân vốn đầu tư, nhất
là vốn trái phiếu Chính phủ đạt thấp; đời sống của một bộ phận nhân dân gặp nhiều
khó khăn; trật tự an toàn xã hội một số nơi vẫn còn phức tạp; một số vấn đề xã
hội như ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, gian lận thương mại...
gây bức xúc trong nhân dân.
Trong bối cảnh trên, nhiệm vụ những
tháng cuối năm là rất nặng nề. Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển kinh
tế-xã hội năm 2008, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục thực
hiện nghiêm các giải pháp về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm
an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững một cách hợp lý trong những tháng cuối
năm theo Nghị quyết số 20/2008/NQ-CP ngày 29 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ thực
hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) và Kết luận số 25-KL/TW của Bộ
Chính trị. Trọng tâm công tác chỉ đạo, điều hành là:
- Tiếp tục ưu tiên kiềm chế lạm
phát, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy
mạnh xuất khẩu, giảm nhập siêu (phấn đấu giảm nhập siêu ở mức dưới 30%);
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến
tình hình kinh tế thế giới, nhất là thị trường tài chính-tiền tệ ở Mỹ, xác định
rõ các hiệu ứng tác động tới tình hình kinh tế trong nước đặc biệt là trong các
lĩnh vực như: tài chính-ngân hàng, đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp, thị
trường xuất khẩu, để kịp thời có giải pháp ứng phó hiệu quả;
- Điều hành linh hoạt chính sách
tiền tệ; bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng chiến lược và
hàng tiêu dùng thiết yếu đi đôi với tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả, thị
trường, xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu và gian lận thương mại, không để
sốt giá, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán; quyết tâm từng bước chuyển sang cơ chế
giá thị trường gắn với hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng khó khăn;
- Tập trung chỉ đạo giải ngân vốn
đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách nhà nước,
vốn ODA, FDI để thúc đẩy tăng trưởng;
- Quan tâm tháo gỡ khó khăn cho
các doanh nghiệp vừa và nhỏ; xem xét giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp
đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong điều kiện lạm phát đang được kiểm soát;
- Tăng cường kiểm tra việc thực
hiện các chính sách hiện hành về an sinh xã hội, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng;
đồng thời nghiên cứu, ban hành các chính sách mới, góp phần ổn định đời sống
nhân dân. Khẩn trương ban hành cơ chế hỗ trợ giảm nghèo, thúc đẩy phát triển
kinh tế-xã hội đối với 61 huyện nghèo;
- Giữ vững an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội; tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn giao thông, an
toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường; chủ động phòng chống, khắc phục hậu
quả thiên tai có hiệu quả;
- Làm tốt công tác thông tin
tuyên truyền và dự báo kinh tế - xã hội. Các Bộ, cơ quan, các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương phải chủ động, kịp thời thông tin và định hướng thông tin
cho nhân dân và dư luận xã hội về tình hình kinh tế - xã hội, đặc biệt là các vấn
đề kinh tế vĩ mô, tạo niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều
hành của Chính phủ;
- Thủ trưởng các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương, theo chức năng nhiệm vụ của mình phải đề cao tinh thần
trách nhiệm, chủ động phối hợp thực hiện các nhiệm vụ theo Quy chế làm việc của
Chính phủ; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham
nhũng; khẩn trương trình các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Pháp lệnh và các
chương trình hành động của Chính phủ theo thẩm quyền; thực hiện tốt các công việc
được phân công nhằm phục vụ tốt Hội nghị Trung ương 8 và Kỳ họp thứ 4 Quốc hội
khóa XII; chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội năm 2009.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng
Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ;
- Văn phòng BCĐ TW về phòng, chống
tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố
trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các
Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban
của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối
cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban giám sát tài chính quốc
gia;
- BQL Khu kinh tế cửa khẩu QT Bờ
Y;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam;
- Cơ quan Trung ương của các
đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Vụ, Cục,
đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, TH (5b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn
Dũng
|