HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
17/2021/NQ-HĐND
|
Hải Dương, ngày
08 tháng 12 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ NĂM HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÓA
XVII, NHIỆM KỲ 2021-2026
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG
KHOÁ XVII, KỲ HỌP THỨ 5
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng
11 năm 2019;
Căn cứ Luật Hoạt động giám
sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11năm 2015;
Trên cơ sở kết quả chất vấn
và trả lời chất vấn; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại
kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Hội đồng nhân
dân tỉnh ghi nhận những biện pháp chỉ đạo, thực hiện và cam kết của Ủy ban nhân
dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây
dựng, Nội vụ, Lao động Thương binh và Xã hội trong việc thực hiện chức năng,
nhiệm vụ được giao và các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các nội dung chất vấn
của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Các nội dung trả lời chất vấn rõ ràng,
phiên chất vấn diễn ra nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn, đạt yêu cầu đề ra.
Điều 2. Hội đồng nhân
dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành chức năng, Uỷ
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc những
cam kết, các giải pháp đồng bộ để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển
biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn
tại kỳ họp này, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại các kỳ họp tiếp theo.
1. Lĩnh vực kế hoạch - đầu tư
Đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ,
quyết liệt để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 19/8/2021 của Tỉnh
ủy về “Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025”, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh
minh bạch, bình đẳng, đúng pháp luật, thu hút các tập đoàn kinh tế lớn, các nhà
đầu tư chiến lược, tạo động lực thúc đẩy kinh tế có bước phát triển bứt phá.
Tiếp tục đẩy mạnh, tạo bước
chuyển biến đột phá, thực chất về cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục
hành chính. Phấn đấu giảm ít nhất 50% thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư
của một dự án so với thời gian quy định.
Siết chặt kỷ cương, kỷ luật
công vụ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thực hiện các thủ tục hành
chính với tinh thần: “Cấp ủy, chính quyền phục vụ nhân dân và đồng hành với
doanh nghiệp”.
Đẩy mạnh công tác thu hút đầu
tư FDI; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến, đầu tư; đảm
bảo thực hiện tốt việc hệ thống hóa cơ sở dữ liệu về xúc tiến đầu tư và chuyên
nghiệp hóa các ấn phẩm, tài liệu xúc tiến đầu tư theo chuẩn quốc tế để tạo điểm
nhấn quảng bá, giới thiệu đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các
dự án đầu tư công để đưa nhanh các nguồn lực vào đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế
- xã hội; nhất là các dự án đầu tư công về hạ tầng giao thông trọng điểm, hạ
tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hạ tầng các công trình y tế, giáo
dục, văn hóa…Việc phân bổ vốn đầu tư công phải được tiến hành từ đầu năm và
thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Tăng
cường quản lý các dự án sau cấp phép.
2. Lĩnh vực tài nguyên - môi
trường
Hoàn thành công tác lập, thẩm
định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất của tỉnh thời
kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh giai đoạn 2021-2025;
quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đảm bảo
chất lượng, đồng bộ, thống nhất, tính khả thi cao.
Tiến hành rà soát, đánh giá
tổng thể thực trạng vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai trên địa
bàn toàn tỉnh. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao đất, cho thuê đất
đối với các tổ chức, cá nhân. Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, lựa chọn
nhà đầu tư có sử dụng đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo
đúng quy định của pháp luật đối với các dự án khu đô thị, khu dân cư.
Tăng cường quản lý nhà nước về
tài nguyên khoáng sản; việc cấp phép, thăm dò, khai thác khoáng sản phải thực hiện
theo quy định của pháp luật. Tiếp tục rà soát quy hoạch các vùng khoáng sản để có
biện pháp quản lý đúng quy định. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp khai thác
khoáng sản khi chưa đủ các thủ tục pháp lý và các điều kiện đảm bảo.
Quy hoạch vùng nguyên liệu, vật
liệu xây dựng để phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp, người dân. Thực hiện thống
kê, kiểm kê trữ lượng các loại khoáng sản trên địa bàn tỉnh, xác định sản lượng
khoáng sản khai thác thực tế, đồng thời đề xuất, lựa chọn các khu vực có khoáng
sản để tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Giao Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ
chức thực hiện hiệu quả Đề án “Xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Hải
Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030", theo hướng quy
hoạch xây dựng 1 nhà máy xử lý rác thải tập trung để thu gom và xử lý rác thải
rắn trên địa bàn toàn tỉnh; thực hiện nghiêm quy định về xử lý môi trường trong
các cụm công nghiệp, yêu cầu 100% các cụm công nghiệp khi thành lập mới phải có
chủ đầu tư hạ tầng, 100% các cụm công nghiệp có chủ đầu tư hạ tầng có hệ thống
xử lý nước thải tập trung; sớm có giải pháp thu gom, xử lý nước thải ở khu vực
nông thôn.
3. Lĩnh vực xây dựng
Hoàn thành việc lập Quy hoạch
tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tạo tiền đề phát
triển cho năm 2022 và những năm tiếp theo; hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh,
lập các quy hoạch xây dựng, các ngành, lĩnh vực theo quy định của pháp luật và
chỉ đạo của tỉnh; đẩy nhanh việc quy hoạch và đầu tư hạ tầng một số khu công
nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất
lượng lập và quản lý các quy hoạch, đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch
tỉnh, quy hoạch xây dựng, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch vùng huyện và quy
hoạch sử dụng đất.
Tập trung xây dựng và thực hiện
hiệu quả Đề án “Phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại tỉnh Hải Dương
giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2035”. Có giải pháp quyết liệt để kịp
thời nghiệm thu, quyết toán, bàn giao các khu đô thị, khu dân cư cho địa phương
quản lý và ban hành quy định về quản lý khu đô thị, khu dân cư sau đầu tư. Kiểm
tra, giám sát chặt chẽ, hoàn thiện các giải pháp tạo môi trường đầu tư, kinh
doanh bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững. Tích cực rà soát, đôn đốc
việc thực hiện chủ trương hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; xây
dựng nhà ở cho công nhân lao động.
4. Kết quả công tác tuyển
dụng, sử dụng giáo viên
Rà soát, khẩn trương khắc phục
những bất cập trong công tác tuyển dụng giáo viên, nhân viên đảm bảo đủ tỷ lệ
giáo viên đứng lớp trên số học sinh thực tế. Đảm bảo các chính sách cho giáo
viên mầm non, giáo viên hợp đồng ngoài biên chế; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa
đội ngũ giáo viên; xây dựng Đề án phát triển ngành giáo dục - đào tạo của tỉnh
với tầm nhìn dài hạn, giải pháp đồng bộ để phát triển bền vững.
5. Lĩnh vực lao động, việc
làm
Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa
các cơ quan liên quan như Lao động Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu
công nghiệp tỉnh, Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện đảm bảo quản lý
chặt chẽ lao động người nước ngoài theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi về
quy trình, thủ tục cấp phép cho người nước ngoài vào làm việc tại Hải Dương.
Giao Ủy ban nhân dân tỉnh triển
khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực
trên địa bàn tỉnh Hải Dương” phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện
đại hóa, đáp ứng yêu cầu chuẩn bị tốt cả về số lượng và chất lượng nguồn nhân
lực để đến năm 2025, Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại,
đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại.
Điều 3. Tổ chức thực
hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết.
2. Thường trực Hội đồng nhân
dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu và các đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này được Hội đồng
nhân dân tỉnh Hải Dương khoá XVII, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 08 tháng 12 năm
2021 và có hiệu lực từ ngày 18 tháng 12 năm 2021./.
Nơi nhận:
- UBTV Quốc hội; (Để báo cáo)
- Thủ tướng Chính phủ; (Để báo cáo)
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL); (Để báo cáo)
- Ban Công tác Đại biểu; (Để báo cáo)
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy; (Để báo cáo)
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- TT HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh;
- Các đại biểu HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- VP: Tỉnh ủy, UBND tỉnh;
- Lãnh đạo và CV Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- TT HĐND, UBND các huyện, TX, TP;
- Báo Hải Dương;
- Trung tâm CNTT-Văn phòng UBND tỉnh;
- Trang TTĐT ĐBDC tỉnh;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Phạm Xuân Thăng
|