Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Nghị quyết 16/NQ-CP 2023 phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 01

Số hiệu: 16/NQ-CP Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Chính phủ Người ký: Trần Lưu Quang
Ngày ban hành: 09/02/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

Nghị quyết 16/NQ-CP: Đề nghị xây dựng Luật việc làm (sửa đổi)

Ngày 09/02/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết 16/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 01 năm 2023.

Theo đó, Chính phủ thống nhất sự cần thiết lập Đề nghị xây dựng Luật Việc làm nhằm thể chế hóa cụ thể hơn đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Chính phủ cơ bản thống nhất với mục tiêu của 04 nhóm chính sách thể hiện tại Đề nghị xây dựng Luật;

Tuy nhiên, cần rà soát, nghiên cứu tập trung và đánh giá tác động kỹ lưỡng hơn đối với một số giải pháp trọng tâm, thực sự cần thiết, đặc biệt là nội dung mới mà chưa có quy định pháp luật điều chỉnh để:

Giải quyết vướng mắc thực tiễn, bảo đảm không mâu thuẫn, chồng chéo với các quy định pháp luật liên quan; phù hợp với các quy định, tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, nâng cao chất lượng lao động có kỹ năng nghề, đáp ứng yêu cầu thực tiễn về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước trong tình hình mới.

Đối với các quy định về các loại quỹ cần phân tích, đánh giá kỹ lưỡng sự cần thiết thành lập mỗi loại quỹ, làm rõ hơn mô hình hoạt động và cơ chế huy động nguồn vốn là quỹ tài chính ngoài ngân sách có sự hỗ trợ của Nhà nước hay quỹ ngoài ngân sách thực hiện cơ chế xã hội hóa; tác động của các quỹ này với các cơ chế tài chính hiện hành, đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan, bảo đảm tính linh hoạt trong việc điều hành chính sách của Chính phủ.

Xem thêm nội dung tại Nghị quyết 16/NQ-CP ngày 09/02/2023.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/NQ-CP

Hà Nội, ngày 09 tháng 02 năm 2023

NGHỊ QUYẾT

PHIÊN HỌP CHUYÊN ĐỀ VỀ XÂY DỰNG PHÁP LUẬT THÁNG 01 NĂM 2023

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;

Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật, tổ chức ngày 02 tháng 02 năm 2023,

QUYẾT NGHỊ:

Chính phủ đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã cơ bản hoàn thành Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo Nghị quyết được Chính phủ trình Quốc hội bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng, cụ thể hóa được các chủ trương, đường lối của Đảng, Hiến pháp, các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với các cam kết quốc tế; bám sát thực tiễn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách cũng như xử lý các vấn đề mới phát sinh, tạo cơ sở pháp lý để phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với mục đích quốc phòng, an ninh, bảo vệ quyền con người, quyền sở hữu hợp pháp của cá nhân, tổ chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước.

Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác xây dựng pháp luật; thực hiện nghiêm quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; trực tiếp chỉ đạo việc xây dựng, hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành pháp luật; có giải pháp khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng pháp luật; xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị trong việc để xảy ra tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản quy phạm pháp luật hoặc không bảo đảm chất lượng của văn bản quy phạm pháp luật được ban hành theo thẩm quyền hoặc được giao chủ trì soạn thảo, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành. Trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý các dự án luật, đề nghị xây dựng luật cần phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan của Đảng, Quốc hội, cơ quan, tổ chức liên quan khác; lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp, ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học; tham khảo kinh nghiệm quốc tế; tăng cường truyền thông, tạo đồng thuận, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức nghiên cứu, báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội hoặc Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đất đai, bất động sản để xử lý các khó khăn, vướng mắc hiện nay, tạo hành lang pháp lý và động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Chính phủ quyết nghị các nội dung cụ thể như sau:

1. Về Đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023

a) Chính phủ cơ bản thông qua Đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024; điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 (sau đây gọi tắt là Chương trình) do Bộ Tư pháp tổng hợp, trình Chính phủ tại Tờ trình số 02/TTr-BTP ngày 18 tháng 01 năm 2023;

b) Chính phủ thống nhất điều chỉnh thời gian trình một số dự án Luật như sau:

- Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Địa chất và Khoáng sản; Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Đưa 03 dự án Luật này vào Chương trình năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024) và thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) để bảo đảm nguồn lực thực hiện, bảo đảm chất lượng, tiến độ xây dựng các dự án luật và cân đối Chương trình năm 2023 và Chương trình năm 2024.

- Luật Dân số (sửa đổi): Đưa dự án Luật này vào Chương trình năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) và thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) để bảo đảm tính gối đầu của Chương trình năm 2024 và Chương trình năm 2025.

c) Chính phủ giao các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ:

- Tăng cường công tác chỉ đạo nghiên cứu, rà soát, lập hồ sơ đề nghị xây dựng luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 ngày 05 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quyết định số 2114/QĐ-TTg ngày 16 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ triển khai Kết luận số 19-KL/TW về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

- Các đồng chí Bộ trưởng các Bộ: Y tế, Công Thương, Tài chính chỉ đạo các đơn vị, cá nhân liên quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội về đề nghị xây dựng các luật: Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi), Luật Phát triển công nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (sửa đổi); tiếp tục tổng kết thực tiễn, xác định rõ sự cần thiết, phạm vi sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các dự án Luật này, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

- Về các dự án luật: Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở: Chính phủ đã có báo cáo Quốc hội về việc hoàn thiện hồ sơ các dự án Luật này. Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, các cơ quan của Quốc hội để thống nhất về quy trình, thủ tục trình bổ sung các dự án luật nêu trên vào Chương trình.

- Đối với Đnghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ và Đề nghị xây dựng Luật Việc làm (sửa đổi): Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ tại Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 01 năm 2023, hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật, gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp vào Chương trình.

- Đối với Đề nghị xây dựng các luật: Luật Thủ đô (sửa đổi), Luật Phòng không nhân dân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản sẽ được Chính phủ cho ý kiến tại Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 02 năm 2023: Sau khi Chính phủ cho ý kiến, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư pháp khẩn trương tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ, hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật để tổng hợp vào Chương trình.

- Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, cơ quan liên quan xây dựng hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trình Chính phủ cho ý kiến, gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp, bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua tại 01 kỳ họp (Kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023).

- Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến Thành viên, chỉnh lý, hoàn thiện Đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình năm 2023. Giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình về Đề nghị của Chính phủ nêu trên, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

2. Về dự án Luật tài nguyên nước (sửa đổi)

Đánh giá cao sự chuẩn bị nghiêm túc, tích cực của Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện hồ sơ dự án Luật tài nguyên nước (sửa đổi) theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Chính phủ thống nhất về sự cần thiết xây dựng dự án Luật tài nguyên nước (sửa đổi) nhằm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng và Nhà nước theo hướng sửa đổi toàn diện Luật tài nguyên nước năm 2012 để hoàn thiện hệ thống pháp luật về tài nguyên nước, đáp ứng yêu cầu về quản lý tài nguyên nước hiệu quả, bền vững; khắc phục căn bản những bất cập, vướng mắc do quy định hiện hành; bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật và các cam kết đa phương, song phương của Việt Nam.

Trên cơ sở tổng kết, đánh giá kỹ lưỡng việc thực hiện Luật tài nguyên nước năm 2012 để làm rõ các kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm và các giải pháp chính sách, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần chọn lọc những vấn đề đã chín, đã rõ, đã được thực tiễn chứng minh là hiệu quả thì tiếp tục thực hiện; các vướng mắc, bất cập, điểm nghẽn trong thực tế thì điều chỉnh để tháo gỡ; bổ sung những vấn đề chưa có quy định.

Nội dung chính sách của dự thảo Luật cần tập trung tăng cường phân cấp quản lý, gắn với phân bổ nguồn lực và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường công cụ kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm. Đồng thời, quy định cụ thể, đầy đủ về trách nhiệm của các bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan, bảo đảm đồng bộ, tránh chồng chéo, bỏ sót, tăng cường công tác phối hợp và cải cách thủ tục hành chính để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Chú ý các chính sách về bảo vệ công trình cấp nước sinh hoạt; bảo vệ, quản lý nguồn nước, dòng chảy tự nhiên, an toàn hồ chứa, đập,... gắn với chính sách bảo vệ môi trường và phát triển các phương thức vận tải phù hợp để phát triển kinh tế. Cần có các cơ chế tài chính, chính sách thuế, giá, phí bảo đảm đồng bộ, hiệu quả về lâu dài, phù hợp với các nguyên tắc của kinh tế thị trường, đồng bộ với các chính sách khác về quản lý tài nguyên nước.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu tối đa ý kiến của các Thành viên Chính phủ, nhất là về các vấn đề liên quan đến: cơ chế tài chính, thẩm quyền và thủ tục cấp phép, điều hòa và phân phối tài nguyên nước, khai thác, quản lý nguồn nước, hành lang bảo vệ nguồn nước..., nhất là các chính sách tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

Trong quá trình soạn thảo dự án Luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần chủ động tổ chức tham vấn, lấy ý kiến bằng hình thức phù hợp, hiệu quả đối tượng chịu sự tác động, doanh nghiệp, nhà khoa học và các cơ quan, địa phương, tổ chức có liên quan, tăng cường truyền thông chính sách để tạo sự đồng thuận.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến Thành viên Chính phủ, kết luận của Chính phủ để hoàn thiện hồ sơ dự án Luật. Giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo việc hoàn thiện dự án Luật này, để trình Quốc hội dự án Luật này tại Kỳ họp thứ 5, thông qua tại Kỳ họp thứ 6 năm 2023.

3. Về Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cảnh vệ

Chính phủ đánh giá cao Bộ Công an đã chủ trì xây dựng Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ theo đúng quy định nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng1 về xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về cảnh vệ.

Cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ Công an về mục tiêu và nội dung 04 chính sách, trong đó lưu ý cần thống nhất về tiêu chí xác định đối tượng cảnh vệ, các biện pháp cảnh vệ khả thi, hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế (Chính sách 2); tăng cường trang thiết bị hiện đại, có chế độ chính sách hợp lý để thực hiện các biện pháp cảnh vệ chủ động, hiệu quả trong tình hình mới (Chính sách 3); tăng cường quyền hạn của lực lượng cảnh vệ để bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng này, làm rõ nhiệm vụ của lực lượng cảnh vệ thực hiện ở địa phương để quy định phù hợp, bảo đảm không phát sinh tổ chức bộ máy mới, không làm tăng biên chế trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân theo đúng chủ trương của Đảng (Chính sách 4). Trong quá trình xây dựng Luật, cần tăng cường tổ chức hội thảo, lấy ý kiến các chuyên gia, các cơ quan, tổ chức có liên quan, chú trọng truyền thông chính sách để tạo sự đồng thuận trước, trong và sau khi ban hành chính sách.

Việc hoàn thiện các chính sách cần đánh giá tác động chính sách một cách kỹ lưỡng, khoa học, đúng quy định pháp luật; luật hóa những vấn đề đã đánh giá, tổng kết kỹ; khắc phục tối đa hạn chế, bất cập của các quy định hiện hành; tăng cường phân cấp, phân quyền, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát; bảo đảm tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế và tiến trình hội nhập, mở rộng giao lưu và hợp tác quốc tế; tiếp tục nghiên cứu phân cấp, phân quyền rõ, cụ thể; giải quyết các bất cập, vướng mắc trong quy định hiện hành; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi của hệ thống pháp luật.

Bộ Công an khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và cơ quan có liên quan tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ, hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, gửi Bộ Tư pháp tổng hợp, bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh để trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua tại một kỳ họp (Kỳ họp 6, tháng 10 năm 2023).

4. Về đề nghị xây dựng Luật việc làm (sửa đổi)

Chính phủ thống nhất sự cần thiết lập Đề nghị xây dựng Luật Việc làm nhằm thể chế hóa cụ thể hơn đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, hỗ trợ phát triển thị trường lao động, cải cách chính sách bảo hiểm thất nghiệp phù hợp với điều kiện, yêu cầu của thời kỳ mới, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy định tại các luật liên quan, cũng như hướng tới giải quyết hiệu quả các vướng mắc của thực tiễn.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trên cơ sở tổng kết việc thi hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực việc làm, cần đánh giá, nghiên cứu toàn diện, kỹ lưỡng hơn về kết quả đạt được, các hạn chế, bất cập, nguyên nhân và phân tích đầy đủ các căn cứ chính trị, pháp lý, thực tiễn để bảo đảm sự hợp pháp, khả thi của những giải pháp được đề xuất tại các nhóm chính sách.

Cơ bản thống nhất với mục tiêu của 04 nhóm chính sách thể hiện tại Đề nghị xây dựng Luật, tuy nhiên, cần rà soát, nghiên cứu tập trung và đánh giá tác động kỹ lưỡng hơn đối với một số giải pháp trọng tâm, thực sự cần thiết, đặc biệt là nội dung mới mà chưa có quy định pháp luật điều chỉnh để giải quyết vướng mắc thực tiễn, bảo đảm không mâu thuẫn, chồng chéo với các quy định pháp luật liên quan; phù hợp với các quy định, tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, nâng cao chất lượng lao động có kỹ năng nghề, đáp ứng yêu cầu thực tiễn về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước trong tình hình mới.

Đối với các quy định về các loại quỹ cần phân tích, đánh giá kỹ lưỡng sự cần thiết thành lập mỗi loại quỹ, làm rõ hơn mô hình hoạt động và cơ chế huy động nguồn vốn là quỹ tài chính ngoài ngân sách có sự hỗ trợ của Nhà nước hay quỹ ngoài ngân sách thực hiện cơ chế xã hội hóa; tác động của các quỹ này với các cơ chế tài chính hiện hành, đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan, bảo đảm tính linh hoạt trong việc điều hành chính sách của Chính phủ.

Trong quá trình hoàn thiện các chính sách của Đề nghị xây dựng Luật, cơ quan chủ trì soạn thảo cần tập trung thời gian, nguồn lực để tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các đối tượng liên quan, nhà khoa học, chuyên gia, các cơ quan, tổ chức có liên quan, thực hiện tốt công tác truyền thông, lấy ý kiến nhân dân để tạo sự đồng thuận.

5. Về việc xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học, nghệ thuật năm 2021

Giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan nghiên cứu, sửa đổi Nghị định số 90/2014/NĐ-CP ngày 29 tháng 9 năm 2014 về “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học nghệ thuật và Nghị định số 133/2018/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2014/NĐ-CP để giải quyết các vướng mắc trong thực tiễn về việc xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” trong lĩnh vực văn học nghệ thuật.


Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;

- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các
UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý, Thư ký TTg, các PTTg; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, TGĐ Cổng TT
ĐTCP;
- Lưu: VT, PL (3b).

TM. CHÍNH PHỦ
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG





Trần L
ưu Quang



1 Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Kết luận số 35-KL/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về Danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở

GOVERNMENT
-------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence – Freedom – Happiness
---------------

No. 16/NQ-CP

Hanoi, February 9, 2023

 

RESOLUTION

THEMATIC SESSION ON LEGISLATION DRAFTING IN JANUARY 2023

GOVERNMENT

Pursuant to the Law on Government Organization dated June 19, 2015; the Law on Amendments and Supplements to certain Articles of the Law on Government Organization and the Law on Local Government Organization dated November 22, 2019;

Pursuant to the Government’s Decree No. 39/2022/ND-CP dated June 18, 2022, issuing the Government’s Working Regulations;

According to the discussions of the Cabinet members and the conclusion of the Prime Minister in the Thematic Session on legislation drafting, held on February 2, 2023,

HEREUNDER RESOLVES:

The Government is highly appreciating efforts and hard work of ministries, ministerial-level agencies and governmental bodies in basically completing the 2022 Law and Ordinance Formulation Program; projects for making laws, ordinances and draft Resolutions that have been submitted to the National Assembly to seek its approval on time and in a way that their quality is improved; they succeed in actualizing the CPV's guidelines and policies, the Constitution, conclusions of the Politburo, the CPV’s Secretariat, and instructions of the Government and the Prime Minister and agree with international commitments; in staying closely connected to reality, removing difficulties and issues relating to regulatory mechanisms and policies as well as responding to new challenges, forming a legal basis for socio-economic development and serving the purposes of national defense, security, protection of human rights and lawful property rights of persons and entities, and improving the effectiveness and efficiency of state management tasks.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



The Government is adopting the resolution on the specific subjects as follows:

1. In reference to the Government's Proposal for the 2024 Law and Ordinance Formulation Program, and modification of the 2023 Law and Ordinance Formulation Program

a) The Government has basically approved the Government's Proposal for the 2024 Law and Ordinance Formulation Program; modification of the 2023 Law and Ordinance Formulation Program (hereinafter referred to as Program) integrated into the Report No. 02/TTr-BTP dated January 18, 2023, and submitted to the Government by the Ministry of Justice;

b) The Government has agreed to change the deadlines for submission of a number of draft Laws as follows:

- Law on Notaries (amended); Law on Geology and Minerals; Law on Urban and Rural Planning: Including these 03 draft Laws in the 2024 Program; submitting them to the National Assembly for its comments in the 7th Session (taking place in May 2024) and its approval in the 8th Session (taking place in October/2024) with a view to providing adequate resources needed for program implementation, maintaining the expected quality of and achieving the satisfactory progress in drafting of these Laws, as well as balancing the workload of the 2023 Program and that of the 2024 Program.

- Law on Population (amended): Including this draft Law in the 2024 Program; submitting it to the National Assembly for its comments in the 8th Session (taking place in October 2024) and its approval in the 9th Session (taking place in May 2025) with a view to ensuring the overlap between the 2024 Program and the 2025 Program.

c) The Government gives Ministers and Heads of ministerial-level agencies the following assignments:

- Increase the task of leading researches, reviewing and preparing proposal dossiers for law formulation in accordance with the Law on Promulgation of Legal Documents, the Plan No. 81/KH-UBTVQH15 dated November 5, 2021 of the National Assembly’s Standing Committee and the Decision No. 2114/QD-TTg dated December 16, 2021 of the Prime Minister, implementing the Conclusion No. 19-KL/TW regarding the orientation of the Law-making Program in the 15th National Assembly's tenure, and sending them to the Ministry of Justice to integrate them into the final report to the Government to seek its decision.

- Minister of Health, Minister of Industry and Trade and Minister of Finance shall be assigned to instruct their relevant units and staff members to speed up studying, accepting and responding to comments of the National Assembly’s Standing Committee and Committees of the National Assembly on proposals for formulation of the Law on Health Insurance (amended), Law on Industry Development, Law on Management and Use of State Capital Invested in Production and Business at Enterprises (amended); continue to review practical situations, clearly define the necessity and scope of modification, supplementation or promulgation of these draft Laws, and report to the Government to seek its decision.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



- Regarding the Proposal for formulation of the Law on amendments and supplements to a number of Articles of the Law on Guards and the Proposal for formulation of the Law on Employment (amended), the Ministry of Public Security, the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs shall promptly survey Cabinet members in the Thematic Session on Legislation Drafting in January 2023, finalize the proposal dossier for formulation of Laws, and send it to the Ministry of Justice for integration into the Program.

- Regarding the Proposal for formulation of Law on Capital (amended), Law on People's Air Defense, and Law on Amendments and Supplements to a number of Articles of Law on Property Auction to be commented upon by the Government in the Thematic Session on Legislation Drafting in February 2023, after the Government gives its comments, the Ministry of National Defence and the Ministry of Justice shall promptly accept opinions from Cabinet members, and finalize the proposal dossier for formulation of Laws for integration into the Program.

- The Ministry of Public Security shall preside over, and cooperate with the Ministry of Justice and relevant agencies in, preparing the proposal dossier for formulation of the Law on Amendments and Supplements to a number of Articles of the Law on Citizens' Exit and Entry in accordance with the Law on Promulgation of Legal Documents for submission to the Government for its comments; sending it to the Ministry of Justice for its integration into the Law and Ordinance Formulation Program; submitting that Program to the National Assembly for its comments and approval in a meeting session (the 6th Session taking place in October 2023).

- The Ministry of Justice shall preside over and cooperate with relevant ministries and agencies in studying and accepting Cabinet members' opinions, and revising and finalizing the Government's proposal for the 2024 Law and Ordinance Formulation Program, and modifying the 2023 Program. The Minister of Justice shall be assigned to act on behalf of the Prime Minister and the Government to sign the Transmittal Document on the Government's Proposal mentioned above, and submit it to the National Assembly and the National Assembly’s Standing Committee as required by law.

2. In reference to Law on Water Resource (amended)

The Government is highly appreciating serious and active preparations made by the Ministry of Natural Resources and Environment for completion of the dossier of the draft Law on Water Resources (amended) in accordance with the provisions of the Law on Promulgation of Legal Documents.

The Government confirms the necessity of drafting the Law on Water Resources (amended) in order to fully institutionalize the guidelines of the CPV and the State in the expectation of comprehensively amending the 2012 Law on Water Resources to perfect legal documents on water resources on water resources, meeting the requirements for effective and sustainable management of water resources; radically handle issues and problems caused by regulations in force; ensure the unity and convergence of legal documents in the legal system and the consistency of legal documents with Vietnam's multilateral and bilateral commitments.

On the basis of the careful review and assessment of the implementation of the 2012 Law on Water Resources aimed at clearly identifying achievements, issues, problems, lessons and response policies, the Ministry of Natural Resources and Environment should select matters that have been ripe, clear, and practically proven to be effective for continued implementation; make changes to  respond to problems, issues and encumbrances arising in the real situations; include those that have not yet been covered under any regulation in the Law.

Regulatory policies contained in this draft Law should focus on improvement of the decentralization of power, allocation of resources and increase in the accountability of the heads, and availability of more tools for inspection, supervision and handling of violations. In addition, the Law should set forth specific and complete regulations on the responsibilities of relevant ministries, agencies and organizations with the aim of ensuring consistency, avoidance of overlaps and omissions, strengthening cooperation and reform of administrative procedures to improve effectiveness and efficiency of state management. Attention should be paid to regulatory policies on protection of domestic water supply facilities; protection and management of water sources, natural flows, safety for reservoirs, dams, etc. together with policies on environmental protection and development of appropriate modes of transport for economic development. It is necessary to adopt financial mechanisms, tax, price and fee policies which are consistent and effective in the long run; conform to the principles of the market economy; are in sync with other policies on water resource management.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



In the process of drafting the Law, the Ministry of Natural Resources and Environment should proactively hold consultations with or conduct surveys in an appropriate and effective form to collect opinions from affected subjects, businesses, scientists and other relevant agencies, local authorities and organizations, and boost dissemination of policies for the purpose of achieving the consensus among them.

The Ministry of Natural Resources and Environment shall promptly study, accept and respond to all of the opinions from Cabinet members and conclusions of the Government in order to complete the dossier on this draft Law. The Deputy Prime Minister Tran Hong Ha shall be vested with authority to take control of completing this draft Law for submission to the National Assembly for its comments in the 5th Session and its approval in the 6th Session in 2023.

3. In reference to the Proposal for formulation of the Law on Amendments and Supplements to certain Articles of the Law on Guards

The Government is highly appreciating the Ministry of Public Security for its role in control over the formulation of the Law on Amendments and Supplements to certain Articles of the Law on Guards in accordance with regulations with the aim of institutionalizing CPV’s views and policies1 on formulation and perfection of the legal system pertaining to guards.

In order to finalize policies, it is necessary to conduct a thorough, scientific and legitimate impact assessment; make those matters that have been carefully evaluated and reviewed become law; minimize issues and problems arising from the regulations in force; further decentralize and delegate authority, strengthen inspection and supervision; ensure that these policies are feasible and suitable for practical conditions and the process of integration and expansion of international exchanges and cooperation; continue to conduct study into the decentralization of powers to ensure powers are decentralized in a clear and specific manner; address issues and problems existing in current regulations; ensure the uniformity, consistency, transparency and feasibility of the legal system.

The Ministry of Public Security shall promptly play its leading role and cooperate with the Ministry of Justice, the Government Office and relevant agencies in conducting surveys to collect opinions from the Cabinet members; completing the proposal dossier for formulation of the Law in accordance with the provisions of the Law on Promulgation of Legal Documents, and sending it to the Ministry of Justice for its integration into the Law and Ordinance Formulation Program for submission to the National Assembly for its comments and approval in a session (6th Session taking place in October 2023).

4. In reference to the proposal for formulation of the Law on Employment (amended)

The Government has confirmed the necessity of putting forward the proposal for formulation of the Law on Employment to more specifically institutionalize the guidelines and policies of CPV and the State on human resource development, job creation, and support for labor market development, and reform of regulatory policies on unemployment insurance with the aim of making them aligned with conditions and requirements in the new era, ensuring uniformity and consistency with the provisions of relevant laws, as well as striving to effectively solve practical problems.

On the basis of reviewing the implementation of the regulatory provisions of the law in the field of employment, the Ministry of Labour, Invalids and Social Affairs should evaluate and study achievements, issues, problems, causes in a more comprehensive and careful manner, and make a full analysis of political, legal and practical bases to ensure the legitimacy and feasibility of the proposed solutions in policy groups.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



As for the regulations on different types of funds, it is necessary to thoroughly analyze and evaluate the necessity to set up each type of fund, and further clarify the operating models and the mechanisms for mobilization of capital with respect to off-budgetary funds supported by the State or off-budgetary funds implementing the private-sector funding mechanisms; thoroughly analyze and evaluate the impacts of these funds on current financial mechanisms, ensure consistency with relevant laws and flexibility in the Government’s administration of regulatory policies.

In the process of finalizing the policies of the Law-making Proposal, the agency in charge of the drafting of this Law should devote more time and resources to open surveys conducted to collect opinions from relevant stakeholders, scientists, experts, agencies and organizations; be good at performing the communication work, and collecting public opinions with the aim of arriving at the consensus.

5. In reference to nomination for “Ho Chi Minh Prize” and “State Prize” in the literature and arts field in 2021

The Ministry of Culture, Sports and Tourism shall be assigned to preside over and cooperate with the Ministry of Justice, the Ministry of Home Affairs and relevant agencies in studying and amending the Decree No. 90/2014/ND-CP dated September 29, 2014 regarding "Ho Chi Minh Prize" and "State Prize" in the literature and arts field, and the Decree No. 133/2018/ND-CP dated October 1, 2018, amending and supplementing a number of Articles of the Decree No. 90/2014/ND-CP, to solve practical problems arising from nomination for “Ho Chi Minh Prize”, “State Prize” in the literature and arts field.

 

 

FOR GOVERNMENT
PP. PRIME MINISTER
DEPUTY PRIME MINISTER




Tran Luu Quang

 

1 The Resolution No. 12-NQ/TW dated March 16, 2022 of the Politburo on stimulation of establishment of a truly clean, strong, regular, elite and modern People's Public Security force that meets the requirements in the new context; the Conclusion No. 35-KL/TW dated May 5, 2022 of the Politburo on the List of leadership and equivalent titles and positions in the political system from the central to grassroots level.

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Nghị quyết 16/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 01 ngày 09/02/2023 do Chính phủ ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


13.006

DMCA.com Protection Status
IP: 3.144.189.177
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!