Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Nghị quyết 15-NQ/TW 2022 phương hướng nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến 2030

Số hiệu: 15-NQ/TW Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Ban Chấp hành Trung ương Người ký: Nguyễn Phú Trọng
Ngày ban hành: 05/05/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

Xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô

Nội dung này được đề cập tại Nghị quyết 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Cụ thể, xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô tại:

- Khu vực phía Bắc (vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn).

- Khu vực phía Tây (vùng Hoà Lạc, Xuân Mai).

Đồng thời, nghiên cứu tăng tỉ lệ đất phát triển đô thị; xây dựng đô thị thông minh trên cơ sở phát triển khu vực hai bên trục Nhật Tân - Nội Bài;

Tập trung triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng, ổn định dân cư hai bên bờ Sông Hồng và Sông Đuống; quy hoạch phát triển không gian ngầm đô thị, không gian xanh và không gian công cộng.

Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, thực hiện nghiêm kỷ cương quy hoạch và quản lý quy hoạch, bảo đảm công khai, minh bạch, có tầm nhìn chiến lược, tư duy đột phá, vừa phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, vừa tạo ra nguồn lực, không gian và động lực phát triển mới cho Thủ đô, gắn kết hài hoà, hợp lý, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các địa phương khác trong vùng và cả nước;

Trong đó, trọng tâm là Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 với Sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm, phát triển đô thị hài hoà hai bên sông của Hà Nội.

Quy hoạch xây dựng khu vực nông thôn hài hoà, gắn với phát triển đô thị, giữ gìn bản sắc văn hoá truyền thống, kết nối đồng bộ với quy hoạch khu vực đô thị; khai thác hiệu quả cảnh quan thiên nhiên vùng nông thôn kết hợp với phát triển du lịch xanh.

Xem thêm nội dung tại Nghị quyết 15-NQ/TW ngày 05/5/2022.

 

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
--------

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------

Số: 15-NQ/TW

Hà Nội, ngày 05 tháng 5 năm 2022

NGHỊ QUYẾT

CỦA BỘ CHÍNH TRỊ

VỀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN THỦ ĐÔ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045

I- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN

Phát huy truyền thống lịch sử ngàn năm văn hiến và anh hùng, vị trí, vai trò là "Trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, một động lực phát triển của vùng đồng bằng Sông Hồng và cả nước", Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội đã nghiêm túc quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011 - 2020 và đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Kinh tế duy trì tăng trưởng khá, đạt bình quân 6,83%/năm; GRDP/người năm 2020 đạt 5.325 USD, gấp 2,3 lần năm 2010. Quy mô, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện. Hạ tầng kinh tế, xã hội được nâng lên một bước; kết quả xây dựng nông thôn mới là dấu ấn nổi bật. Sự nghiệp phát triển văn hoá, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, công tác bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững đạt nhiều kết quả tích cực; chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô không ngừng được nâng lên; diện mạo của Thủ đô có nhiều đổi thay, văn minh, hiện đại hơn. Chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh tiếp tục được giữ vững; quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế được mở rộng; vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao ở cả trong nước và quốc tế. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả; năng lực, phương thức lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên có chuyển biến tích cực; sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng.

Bên cạnh những kết quả và thành tích đã đạt được, Hà Nội vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Nhiều tiềm năng, lợi thế của Thủ đô vẫn chưa được đánh giá, khai thác, phát huy đầy đủ. Tăng trưởng kinh tế chưa thực sự bền vững. Chưa hoàn thành một số mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng Nghị quyết đã đề ra. Hà Nội chưa thể hiện rõ vai trò là trung tâm, động lực tăng trưởng và phát triển của vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; năng lực cạnh tranh còn thấp, nhất là so với khu vực và thế giới. Hạ tầng kinh tế, xã hội phát triển chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, xây dựng, phát triển đô thị, trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường còn hạn chế; phát triển kinh tế, xã hội, phát triển đô thị chưa toàn diện, thiếu đồng bộ; nhiều dự án lớn chậm được triển khai, gây lãng phí nguồn lực; việc quy hoạch xây dựng các đô thị vệ tinh không đạt kế hoạch. Phát triển văn hoá, xã hội, xây dựng con người Hà Nội chưa thực sự tương xứng với vai trò, vị thế, tiềm năng và nền tảng lịch sử - văn hoá ngàn năm văn hiến của Thủ đô. Hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở còn nhiều bất cập. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên một số địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Liên kết, hợp tác giữa Thủ đô với các địa phương trong vùng và cả nước chưa hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn hạn chế; việc xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy và công tác cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu, cá biệt còn có cán bộ chủ chốt bị kỷ luật, bị xử lý hình sự ảnh hưởng đến uy tín của Đảng bộ.

Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém nêu trên chủ yếu là do công tác quán triệt, thể chế hoá, triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị hiệu quả chưa cao. Nhận thức của một số cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể chính trị - xã hội, một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò và trách nhiệm của Thủ đô chưa sâu sắc, toàn diện. Năng lực, phương thức lãnh đạo, sức chiến đấu, tư duy, tầm nhìn chiến lược, ý chí và khát vọng phát triển của một số cấp uỷ, tổ chức đảng còn hạn chế; năng lực, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa ngang tầm nhiệm vụ; ý thức, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp chưa tốt. Một số cơ chế, chính sách đặc thù chưa phù hợp với yêu cầu, đặc điểm, nhiệm vụ phát triển Thủ đô. Việc phân công, phân cấp, phối hợp giữa các bộ, ngành Trung ương đối với Thủ đô có mặt chưa hợp lý, thiếu thường xuyên, kịp thời.

II- QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm

- Thống nhất cao trong nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt và yêu cầu, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tạo bước chuyển có tính đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, kết hợp với nguồn lực của cả nước và nguồn lực quốc tế, xây dựng và phát triển Thủ đô thực sự xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn; phát triển nhanh, bền vững, có sức lan toả để thúc đẩy vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.

- Phát triển Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với tinh thần "Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước"; là trách nhiệm, nghĩa vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị; là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội.

- Tập trung ưu tiên hoàn thiện thể chế phát triển Thủ đô toàn diện, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế; kết hợp hài hoà phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, môi trường gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại; kết hợp hài hoà, nhuần nhuyễn giữa giữ gìn bản sắc văn hoá với phát triển kinh tế và giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hoá, trong đó văn hoá, con người vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng, nguồn lực, động lực để phát triển Thủ đô.

- Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của Thủ đô Hà Nội thực sự gương mẫu, đoàn kết, trong sạch, vững mạnh toàn diện, tiêu biểu; xây dựng đội ngũ cán bộ Hà Nội có trình độ cao, có phẩm chất đạo đức trong sáng, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ là nhân tố có ý nghĩa quyết định; xây dựng người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hoá, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam.

2. Mục tiêu và tầm nhìn

2.1. Mục tiêu đến năm 2030

- Thủ đô Hà Nội là Thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực.

- Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2025 cao hơn mức tăng bình quân chung của cả nước; GRDP giai đoạn 2026 - 2030 tăng 8,0 - 8,5%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt 12.000 - 13.000 USD.

2.2. Tầm nhìn đến năm 2045

Thủ đô Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao, với GRDP/người đạt trên 36.000 USD; kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hoà; tiêu biểu cho cả nước; có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

III- NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Thủ đô; xây dựng Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"

- Tập trung quán triệt, tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức ở tất cả các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, nhân dân Thủ đô và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng và trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, anh hùng, trung tâm đầu não chính trị - hành chính của quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, kinh tế và hội nhập quốc tế.

- Khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng, ngàn năm văn hiến, anh hùng, hoà bình, hữu nghị, tinh thần chủ động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân Hà Nội.

2. Phát triển kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững trên cơ sở tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực

- Đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, lấy khoa học, công nghệ cao và đổi mới sáng tạo là động lực then chốt để phát triển kinh tế - xã hội; phát huy hiệu quả nguồn lực trí tuệ con người, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số và các mô hình kinh tế mới gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động. Hỗ trợ phát triển bền vững, đồng bộ các thị trường tài chính, tiền tệ; thị trường chứng khoán; thị trường bất động sản; thị trường khoa học và công nghệ; thị trường lao động; thị trường dịch vụ văn hoá.

- Xây dựng một số ngành, sản phẩm công nghiệp sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, giá trị gia tăng cao; phát triển các sản phẩm làng nghề, nhất là các làng nghề truyền thống và các dịch vụ đặc trưng của Thủ đô. Ưu tiên phát triển sản xuất công nghiệp - công nghệ cao và các loại dịch vụ có giá trị gia tăng cao như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, logistics; phát triển công nghiệp văn hoá, du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhất là du lịch văn hoá.

- Tập trung cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, phát triển nông nghiệp sinh thái, công nghệ cao; phấn đấu trở thành địa phương đi đầu trong phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá, lịch sử truyền thống dân tộc. Ưu tiên xây dựng vành đai xanh, bảo đảm môi trường sống. Chú trọng phát triển công nghệ giống, công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch, gắn với phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.

- Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế của Thủ đô về văn hoá, khoa học, công nghệ. Phát huy vai trò dẫn dắt, tạo động lực của đầu tư công kết hợp với khuyến khích, phát huy các nguồn vốn từ khu vực tư nhân, khu vực đầu tư nước ngoài, các nhà tài trợ và tổ chức quốc tế…; khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực từ đất đai, tài nguyên gắn với phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Ưu tiên đầu tư, phát triển các chương trình mục tiêu, dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số, kinh tế số, xã hội số, hạ tầng giao thông, đô thị thông minh, hạ tầng liên kết vùng. Có cơ chế, chính sách phù hợp để xử lý, thúc đẩy các dự án chậm triển khai, nhất là các dự án được phê duyệt từ trước thời điểm điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính Thủ đô.

- Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nhà nước, hệ thống tổ chức tín dụng và hệ thống quỹ tài chính; phát triển các thành phần kinh tế, trong đó có cơ chế phù hợp thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của kinh tế Thủ đô. Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khoa học và công nghệ, kết nối theo chuỗi giá trị với các doanh nghiệp trong vùng kinh tế và cả nước cũng như trong khu vực và thế giới. Chủ động thu hút có chọn lọc đầu tư nước ngoài; ưu tiên các ngành, lĩnh vực có đóng góp tích cực cho quá trình tái cơ cấu kinh tế; thu hút các tập đoàn đa quốc gia thành lập các trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu phát triển đặt trụ sở tại Hà Nội. Quyết liệt cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi và tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, tạo chuyển biến rõ nét về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế.

3. Phát triển mạnh mẽ sự nghiệp văn hoá, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xứng đáng là trung tâm lớn về giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế. Bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô

- Tập trung phát triển văn hoá Thủ đô xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội; xây dựng Hà Nội thực sự là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước, trở thành nguồn lực phát triển mới cho Thủ đô. Tập trung bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá vật thể và phi vật thể, các di tích, công trình kiến trúc có giá trị, trọng tâm là các di sản thế giới, di tích quốc gia; đầu tư xây dựng một số công trình văn hoá, thể thao mới, tiêu biểu của Thủ đô (hệ thống nhà hát, quảng trường, tượng đài, công viên, tổ hợp thể thao, trung tâm hội chợ triển lãm…). Quan tâm đầu tư đúng mức để phát triển văn hoá, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hoá giữa thành thị và nông thôn. Tăng cường tổ chức các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch, triển lãm và phát triển các sản phẩm văn hoá, du lịch có thương hiệu mang tầm quốc tế.

- Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo toàn diện. Xây dựng Thủ đô Hà Nội thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao, thích ứng với quá trình chuyển đổi số quốc gia, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế... Có cơ chế, chính sách ưu đãi, thu hút nguồn lực xã hội đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo; hệ thống trường có nhiều cấp học, trường chất lượng cao; các loại hình liên kết đào tạo trong nước và quốc tế.

- Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước và khu vực với hạt nhân là Khu công nghệ cao Hoà Lạc, các viện nghiên cứu, trường đại học. Phát triển mạnh thị trường khoa học - công nghệ; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hoạt động đổi mới công nghệ, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Có cơ chế, chính sách thu hút, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô.

- Xây dựng hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, tập trung phát triển một số lĩnh vực tiếp cận trình độ công nghệ thế giới. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; năng lực hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở, hệ thống bác sĩ gia đình, bảo đảm chăm sóc toàn diện sức khoẻ nhân dân. Huy động các nguồn lực xã hội xây dựng mạng lưới cơ sở khám, chữa bệnh chất lượng cao, hiện đại; cơ sở nghiên cứu và chuyển giao công nghệ y, dược của tư nhân và đầu tư nước ngoài; gắn phát triển du lịch với chăm sóc sức khoẻ.

- Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao phủ toàn dân, mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận tối đa các dịch vụ xã hội thiết yếu. Thực hiện đồng bộ các chính sách xã hội, phấn đấu không còn hộ nghèo theo chuẩn của Thủ đô, nâng cao phúc lợi xã hội, bảo đảm công bằng xã hội, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giàu - nghèo giữa thành thị và nông thôn. Thực hiện tốt các chính sách về dân tộc, tôn giáo, chăm sóc người cao tuổi, bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; giải quyết hiệu quả các tệ nạn xã hội.

4. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, thực hiện nghiêm việc quản lý quy hoạch; đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển và quản lý đô thị; khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường

- Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, thực hiện nghiêm kỷ cương quy hoạch và quản lý quy hoạch, bảo đảm công khai, minh bạch, có tầm nhìn chiến lược, tư duy đột phá, vừa phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, vừa tạo ra nguồn lực, không gian và động lực phát triển mới cho Thủ đô, gắn kết hài hoà, hợp lý, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các địa phương khác trong vùng và cả nước; trọng tâm là Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 với Sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm, phát triển đô thị hài hoà hai bên sông của Hà Nội. Nghiên cứu tăng tỉ lệ đất phát triển đô thị; xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô tại khu vực phía Bắc (vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và phía Tây (vùng Hoà Lạc, Xuân Mai); xây dựng đô thị thông minh trên cơ sở phát triển khu vực hai bên trục Nhật Tân - Nội Bài; tập trung triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng, ổn định dân cư hai bên bờ Sông Hồng và Sông Đuống; quy hoạch phát triển không gian ngầm đô thị, không gian xanh và không gian công cộng. Quy hoạch xây dựng khu vực nông thôn hài hoà, gắn với phát triển đô thị, giữ gìn bản sắc văn hoá truyền thống, kết nối đồng bộ với quy hoạch khu vực đô thị; khai thác hiệu quả cảnh quan thiên nhiên vùng nông thôn kết hợp với phát triển du lịch xanh.

- Tập trung đầu tư phát triển, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của Thủ đô một cách tổng thể, đồng bộ, hiện đại và hiệu quả; trong đó chú trọng phân bổ, ưu tiên hợp lý nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, kết hợp với đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội cho các dự án kết cấu hạ tầng, nhất là dưới hình thức đối tác công tư (PPP), gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Thủ đô. Đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại; hoàn thành xây dựng các tuyến đường quốc lộ, đường cao tốc, đường vành đai, hệ thống đường kết nối nội vùng và liên vùng theo quy hoạch, đồng bộ với quy hoạch kiến trúc, cảnh quan, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị; đầu tư xây dựng thêm các cầu qua Sông Hồng, Sông Đuống. Phấn đấu hoàn thành đường Vành đai 4 trước năm 2027 và chuẩn bị đầu tư, xây dựng đường Vành đai 5 trước năm 2030. Mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Nội Bài; nghiên cứu, xây dựng thêm 1 sân bay quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc.

- Phát triển đô thị Hà Nội thông minh, hiện đại, có bản sắc, tạo hiệu ứng lan toả, liên kết vùng đô thị phía Bắc và cả nước. Tập trung hình thành một số cực tăng trưởng mới; từng bước tạo ra chùm đô thị, các đô thị vệ tinh, mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) đi đôi với quản lý chặt chẽ việc phát triển nhà ở cao tầng và gia tăng dân số tại khu vực đô thị trung tâm. Phấn đấu đến năm 2025 có 3 - 5 huyện và đến năm 2030 có thêm 1 - 2 huyện phát triển thành quận. Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị gắn với bảo tồn, phát huy giá trị và khai thác hiệu quả, bền vững các công trình, không gian lịch sử văn hoá tại khu vực nội đô lịch sử. Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, thực hiện hiệu quả việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; di dời các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, cơ sở giáo dục đại học, bệnh viện theo quy hoạch ra khỏi khu vực nội thành; ưu tiên sử dụng quỹ đất sau di dời để xây dựng công trình công cộng, phúc lợi xã hội.

- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong quản lý đô thị; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, đặc biệt là trật tự xây dựng, giảm thiểu, tiến tới chấm dứt ùn tắc giao thông. Khai thác, sử dụng có hiệu quả và bền vững nguồn lực về tài nguyên, nhất là đất đai; chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Tạo chuyển biến rõ nét trong công tác bảo vệ môi trường, hướng tới xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp, phát triển bền vững; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí; xử lý cơ bản ô nhiễm môi trường nước các hệ thống sông, hồ; hoàn thành cải tạo môi trường Sông Nhuệ - Sông Đáy, sông Tô Lịch; các chương trình chống úng, ngập; hạ tầng xử lý rác thải, nước thải, cây xanh đô thị... theo quy hoạch.

5. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội Thủ đô trong mọi tình huống

- Thực hiện tốt nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên là bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; theo dõi sát, nắm chắc tình hình, chủ động phương án ứng phó kịp thời, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Bảo đảm tuyệt đối an toàn các mục tiêu, sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn, tạo môi trường hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn để xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước. Tập trung xây dựng lực lượng quân đội, công an chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quốc phòng, an ninh, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân; đẩy mạnh xây dựng khu vực phòng thủ các cấp, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng - an ninh; chú trọng xây dựng các công trình có tính lưỡng dụng cao. Thẩm định chặt chẽ các chương trình, đề án, dự án hợp tác quốc tế, đầu tư nước ngoài tại khu vực chiến lược về quốc phòng, an ninh; bảo đảm phát triển kinh tế Thủ đô với quy hoạch tổng thể bố trí thế trận quốc phòng, an ninh trong khu vực phòng thủ.

- Triển khai quyết liệt các giải pháp trong phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp, điều tra, xử lý các loại tội phạm. Chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, các đối tượng cơ hội chính trị phản động. Tăng cường rà soát, triệt phá các băng, nhóm tội phạm có tổ chức; tội phạm xuyên quốc gia; tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm kinh tế, môi trường, ma tuý; tội phạm có tính côn đồ, xã hội đen…

6. Đẩy mạnh công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, hợp tác phát triển, nâng cao vị thế, uy tín của Thủ đô

- Đẩy mạnh công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế; chủ động và tích cực nắm bắt cơ hội, nhất là các hiệp định thương mại thế hệ mới; củng cố các mối quan hệ truyền thống, mở rộng hợp tác với các thủ đô, thành phố trên thế giới. Tăng cường đối ngoại nhân dân; tích cực tuyên truyền, thông tin đối ngoại về Thủ đô với bạn bè quốc tế và đồng bào ta ở nước ngoài.

- Nêu cao trách nhiệm "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước", chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương trong cả nước và các tổ chức quốc tế trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô.

7. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh

- Quyết liệt, kiên trì thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, liên thông, hiệu lực, hiệu quả, gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đi đôi với chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng và cơ chế, chính sách, quy định pháp luật của Nhà nước, nhất là ở cấp cơ sở; thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, cá thể hoá trách nhiệm cá nhân…

- Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có năng lực, trình độ cao, chuyên nghiệp, có bản lĩnh, phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến cho sự nghiệp phát triển Thủ đô. Có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước và quốc tế; thực hiện tốt cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, vì lợi ích chung theo quy định.

- Tiếp tục đổi mới hiệu quả phương thức lãnh đạo của Đảng, năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và các hội quần chúng; xây dựng, củng cố khối đoàn kết toàn dân, mở rộng, phát huy dân chủ trong Đảng và trong xã hội, phát huy vai trò của nhân dân vừa là trung tâm, chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng các thành tựu trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô.

8. Hoàn thiện hệ thống pháp luật về Thủ đô với cơ chế, chính sách phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới

- Trên cơ sở tổng kết, bổ sung, sửa đổi Luật Thủ đô, khẩn trương rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật với các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô; xác lập rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm và quyền hạn, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của Hà Nội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo chuyển biến rõ nét về môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi và tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

- Tăng cường phân cấp, phân quyền cho Thủ đô trên một số lĩnh vực nhằm tạo sự chủ động, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại của Thủ đô gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực; các chương trình, dự án kết nối liên vùng, liên tỉnh, phục vụ đa mục tiêu, kết nối hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực của vùng…

- Sớm tổng kết mô hình thí điểm việc thực hiện không tổ chức Hội đồng nhân dân cấp phường trên địa bàn Hà Nội, hoàn thiện tổ chức, bộ máy chính quyền Thủ đô theo hướng tinh gọn, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, liên thông, phù hợp với vai trò, vị trí và yêu cầu phát triển, quản lý Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới.

IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước, nhất là Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội cần quán triệt sâu sắc Nghị quyết; chủ động phối hợp, xây dựng các chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết.

2. Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo sửa đổi Luật Thủ đô và một số luật có liên quan theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền cho Hà Nội, trong đó lưu ý đến việc chủ động nguồn thu, nhiệm vụ chi nhằm ưu tiên hơn nữa nguồn lực đầu tư cho phát triển, bảo đảm kinh phí thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

3. Ban cán sự đảng Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Chuẩn bị và trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật Thủ đô sửa đổi. Xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù và phân cấp cho chính quyền Thủ đô Hà Nội thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết công việc phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đặc thù của Thủ đô, trọng tâm là các lĩnh vực đầu tư, tài chính, quy hoạch, đất đai, quản lý trật tự xây dựng, giao thông, môi trường, dân cư, tổ chức bộ máy, biên chế… Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị và đầu tư xây dựng mới các công trình, dự án trọng điểm quốc gia về hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, môi trường, đô thị trên địa bàn, nhất là đường Vành đai 4, Vành đai 5. Sớm điều chỉnh, phê duyệt tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; nghiên cứu tăng tỉ lệ đất phát triển đô thị và xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô. Định kỳ hằng năm, hoặc khi cần thiết, làm việc với Thủ đô Hà Nội để kiểm điểm, đánh giá tiến độ thực hiện Nghị quyết.

4. Các cấp uỷ, tổ chức đảng và hệ thống chính trị của Hà Nội triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Nghị quyết. Phát huy cao độ sự đồng thuận xã hội, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nhằm sớm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Hà Nội có trách nhiệm chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương sớm nghiên cứu, đề xuất bổ sung, sửa đổi Luật Thủ đô, hoàn thiện các quy hoạch có liên quan đến Thủ đô, ban hành các văn bản hướng dẫn, cơ chế, chính sách để tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch và nhiệm vụ phát triển hằng năm, các chương trình, dự án trọng điểm trên địa bàn. Đẩy mạnh việc liên kết, hợp tác, thúc đẩy với các địa phương trong vùng và cả nước cùng phát triển, đồng thời tích cực mở rộng quan hệ với các đối tác nước ngoài.

5. Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung ương phối hợp với Thủ đô Hà Nội xây dựng các chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách cụ thể để triển khai thực hiện Nghị quyết; thường xuyên kiểm tra, phối hợp, giúp Hà Nội tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng và phát triển.

6. Các tỉnh uỷ, thành uỷ trong cả nước, nhất là trong vùng Thủ đô, vùng đồng bằng Sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tích cực phối hợp với Thủ đô Hà Nội tăng cường các hình thức liên kết, hợp tác phù hợp với nhu cầu và thế mạnh của các địa phương, tạo sự thống nhất và sức mạnh tổng hợp về kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh cho Thủ đô Hà Nội, cho mỗi địa phương, cho toàn vùng và cả nước.

7. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường lãnh đạo, vận động các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có trách nhiệm tham gia, đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô.

8. Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì phối hợp với Thành uỷ Hà Nội và các cơ quan liên quan hướng dẫn việc tuyên truyền và quán triệt thực hiện Nghị quyết.

9. Văn phòng Trung ương Đảng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Nghị quyết; phối hợp với Thành uỷ Hà Nội định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Nơi nhận:
- Các tỉnh uỷ, thành uỷ,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung ương,
- Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,
- Các đảng uỷ đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.

T/M BỘ CHÍNH TRỊ
TỔNG BÍ THƯ




Nguyễn Phú Trọng

Central Committee of the Communist Party of Vietnam
--------

THE COMMUNIST PARTY OF VIETNAM
---------------

No. 15-NQ/TW

Hanoi, May 05, 2022

 

RESOLUTION

of the Politburo of Vietnam

on future directions and tasks of development of Hanoi by 2030, with a vision toward 2045

I- situations and reasons

In order to develop  the history of thousands of years of civilization, position and role “The National political-administrative center, a major center for culture, science, education, economy and international transactions, a driving force for development of the Red River Delta and the whole country”, the Communist Party, Government and people of Hanoi have strictly controlled and organized effective implementation of Resolution No. 11-NQ/TW of the 11th Politburo on future directions and tasks of development of Hanoi for the period of 2011 – 2020 and have achieved remarkable achievements, providing a important contribution to the cause of national construction and defense. Vietnam’s economy maintains a modest growth at an average rate of 6,83% per year; GRDP in 2020 reached 5.325 USD per person, 2,3 times higher than 2010. The economic scale and structure shifted in a positive direction. Business environment and investment climate have been improved. Social and economic infrastructure development has reached a new stage; The result of new rural development is a prominent mark. The development of culture, education and training, science and technology, people's health care and protection, social security assurance, job creation, sustainable poverty reduction have achieved numerous positive results; The quality of life of the people of the Capital is constantly being improved; The Capital's appearance has changed, becoming more civilized and modern. Political and social situation was stable, national defense and security are continued to be maintained; foreign relations and international integration are expanded; the role, position and prestige of the Capital is increasingly enhanced in Vietnam and foreign countries. The development and regulation of the Communist Party and political system are continually concerned and carried out in an effective manner; leadership capacity and method and strength of the Party committees and organizations at all levels, qualifications of officials and Party members shows positive changes; management of the Government and operation of Vietnamese Fatherland Front, socio-political organizations at all levels are continuously innovated and improved.

Besides results and achievements, Hanoi still has many limitations and weaknesses that need to be overcome. Many potentials and advantages of the Capital have not been fully evaluated, exploited and promoted. Economic growth is not really sustainable. Some important targets and criteria stated in the Resolution are still not completed. Hanoi does not strongly perform the role of a hub and a driving force of the Red River Delta and the key economic region of the Northern Vietnam and the whole country; competitiveness is still low, especially compared to the region and the world. Socio-economic infrastructure development does not satisfy requirements; planning, planning management, land management, construction, urban development, traffic order and safety, and environmental protection are still limited; socio-economic development and urban development have not been comprehensive and synchronous; many large projects are slow to be implemented, thereby wasting resources; the planning and construction of satellite urban areas did not meet the plan's requirements. Socio-cultural development and human development in Hanoi are not really commensurate with the role, position, potential and historical-cultural background of the capital. The health systems, especially the preventive medicine system and the grassroots healthcare system, have many shortcomings. The situation of political security, social order and safety in some areas still contains many complicated factors. The connection and cooperation between the Capital and areas in the region and the whole country are not effective. The development of the Party and the political system and state management in a number of fields is still limited; The development and strengthening of the organizational apparatus and officials have not met requirements, especially a number of key officials have been disciplined or criminally prosecuted, affecting the reputation of the Party Committee.

The limitations and weaknesses above mainly caused by the low efficiency of the control, institutionalization, implementation of Resolutions of the Politburo. Perception of a number of Party committees, Party organizations, Government, Vietnamese Fatherland Front, socio-political organizations, a part of officials, Party members and people about their positions, roles and responsibilities of the Capital is not profound and comprehensive. The capacity, leadership methods, strength, thinking, strategic vision, will and development aspirations of some Party committees and organizations are still limited; capacity and sense of responsibility of a part of officials and Party members are not on a par with their tasks; The awareness and attitude of serving people and enterprises are not good. A number of regulations and policies is not appropriate to requirements, characteristics and tasks of development of the Capital. The assignment, decentralization and cooperation between ministries and central authorities with the Capital are partly inappropriate, irregular and are not prompt.

II- POints of View and objectives

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



- Be highly consistent in the perception of special important position and role as well as requirements and tasks of developing Hanoi til 2030, with a vision towards 2045; create a breakthrough in mobilization of synergy, effectively exploit the potential and advantage of the Capital, combined with resources of the entire country and international resources, build and develop the capital into a political-administrative center of the country, the heart of the whole country; a major center of economy, culture, education and training, science and technology and international integration; develop Hanoi into a smart, modern, green, clean, beautiful, secure and safe city that develop rapidly and sustainably, and can stimulate development of the Red River Delta and the national and Northern Vietnam key economic region to develop together.

- Develop Hanoi as an “Antique - Civilized - Modern” city, a special important political task in the national development strategy with a sense of “Unus pro omnibus, omnes pro uno”; the responsibility and obligation of the entire Communist Party, people, army and political system; the top task of the Party Committee, government and people of Hanoi.

- Focus on giving priority to comprehensively and synchronously perfecting the Capital development institution which meets requirements of fast and sustainable development and international integration; harmoniously combines between economic, cultural, social and environmental development and assurance of national defense, security and foreign affairs; harmoniously and skillfully combines between cultural identity preservation and economic development and between economic development and cultural development, in which culture and people are both the goal and the foundation, resource or the driving force to develop the Capital.

-  Step up the development of the Party Committee and the political system of Hanoi to be truly exemplary, united, clean, comprehensive and strong; preparation of Hanoi’s officials who are highly educated, virtuous, active, creative, bold, and qualified for their duties; development of Hanoians who are pompous, elegant, affectionate and civilized, representing the culture, conscience and dignity of Vietnamese people.

2. Objectives and vision

2.1. Objectives til 2030

- Hanoi will be an “Antique - Civilized ­- Modern” city; a hub driving the development of the Red River Delta, the national and Northern Vietnam key economic region; a city with deep international integration, high competitiveness in the region and the world, comparable to the capitals of developed countries in the region.

- The average growth of GRDP in the period of 2021 - 2025 is expected to be higher than the average growth of the whole country; GRDP in the period of 2026 - 2030 will increase by 8,0 – 8,5%/year; GRDP per capita will be 12.000 – 13.000 USD.

2.2. A vision toward 2045

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



III- SPECIFIC TASKS AND SOLUTIONS

1. Continue to raise awareness of the position, role and importance of the Capital; develop Hanoi as an "Antique - Civilized - Modern” city

- Focus on thoroughly understanding, propagating, and creating a high consistency in awareness of authorities at all levels, central authorities, officials, Party members, the people of the Capital and the whole country about the particularly important position and role of the Capital and responsibility for developing Hanoi with the history of thousands of years of civilization, the National political-administrative center, a major center of culture, education and training, science and technology, economy and international integration.

- Arouse and strongly promote the tradition of revolution with the history of thousands of years of civilization and heroism, peace, friendship, proactive spirit, creativity, will of self-reliance and aspiration to rise up of officials, Party members and people of Hanoi.

2. Develop the Capital's economy quickly and sustainably on the basis of continuing to promote economic restructuring in association with innovating the growth model, mobilizing and effectively using all resources

- Step up economic restructuring in association with innovating the growth model, taking science, high technology and innovation as the key driving force for socio-economic development; effectively bring into play human intellectual resources, step up the application of science, technology and achievements of the Fourth Industrial Revolution. Strongly promote the digital transformation process, develop the digital economy, digital society and new economic models associated with labor restructuring. Support the sustainable and unite development of financial and monetary markets; stock market; real estate market; science and technology market; labor market and cultural services market.

- Develop a number of industries and industrial products using modern and environmentally friendly technologies with a high added value; develop craft village products, especially traditional craft villages and typical services of the Capital. Prioritize the development of high-tech industrial production and high-value-added services such as finance, banking, insurance, logistics; develop the cultural industry and tourism into a spearhead economic sector, especially cultural tourism.

- Focus on restructuring and improving the efficiency of agricultural production, developing ecological and high-tech agriculture; strive to become an area playing the leading role in the development of ecological agriculture, modern rural areas, civilized farmers, associated with preserving and promoting traditional cultural and historical values ​​of the nation. Prioritize forming of the green belt and safeguard of the living environment. Focus on development of seed technology, post-harvest processing and preservation technology, in association with development of consumer markets.

- Mobilize and effective use all resources to effectively exploit potential and advantages of the Capital in terms of culture, science and technology. Promote the leading and motivating role of public investment and encourage and promote capital sources from the private sector, foreign investment sector, donors and international organizations, etc.; unblock, mobilize and effectively use resources from land and natural resources associated with the development of the infrastructure system and the socio-economic development planning. Prioritize investment and development of target programs, key projects, especially socio-economic infrastructure projects; speed up digital transformation, develop digital infrastructure, digital economy, digital society, transport infrastructure, smart urban areas, regional connectivity infrastructure. Have appropriate regulations and policies to handle and promote projects that are slow to be implemented, especially projects that are approved before the day on which adjustments to expand the administrative boundaries of the Capital are made.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



3. Strongly develop culture, develop Hanoi with elegant and civilized Hanoians which is worthy of being a major center of education and training, science and technology, and healthcare. Ensure social security and welfare, improve the quality of life of the people in the Capital

- Focus on developing the Capital's culture to be worthy of the millennial tradition of Hanoi; develop Hanoi into a center of cultural convergence and crystallization of the whole country, a new development resource for the Capital. Concentrate on preserving and promoting the values ​​of tangible and intangible cultural heritage, valuable monuments and architectural works, focusing on world heritages and national monuments; invest in building a number of new and typical cultural and sports works of the Capital (the system of theaters, squares, monuments, parks, sports complexes, exhibition centers, etc.). Pay attention to wise investment in order to develop culture, gradually narrow the gap in the enjoyment of the cultural rights between urban areas and rural areas. Strengthen the organization of events of culture, sports and tourism, exhibitions and develop cultural and tourism products with international brands.

- Improve the quality of comprehensive education and training. Develop Hanoi into a large and typical center of the whole country for high-quality education and training, adapting to the process of national digital transformation, innovation and international integration, etc. Have regulations and policies to give incentives and attract social resources to invest in education and training development; the system of schools with various levels of education, high quality schools; types of domestic and international training linkages.

- Promote research, transfer, application and development of science, technology and innovation; develop Hanoi into a center which plays the leading role in innovation, research, development and technology transfer of the whole country and the region with epicenters including Hoa Lac Hi-Tech Park, research h institutes, universities. Strongly develop the science and technology market; encourage and support enterprises to participate in technological innovation activities, build an innovative startup ecosystem. Have regulations and policies to attract and promote the wisdom of leading domestic and international intellectuals, experts and scientists in the cause of developing the Capital.

- Develop an advanced and modern health system, focusing on developing a number of sectors to approach the technology of the world. Improve the quality of medical examination and treatment; the capacity of preventive medicine system, grassroots healthcare system, family doctor system, ensuring comprehensive care for people's health. Mobilize social resources to build a network of high-quality and modern medical examination and treatment facilities; medical and pharmaceutical technology transfer and research institutions with private and foreign investments; link tourism development with health care.

- Develop a comprehensive social security system which covers the entire population, expand policy beneficiaries, create conditions for people to maximize access to essential social services. Synchronously implement social policies, strive to eliminate poor households according to the standards of the Capital, improve social welfare, ensure social justice, narrow the gap between rich and poor between urban and rural areas. Well implement policies on ethnicity, religion, care for the elderly, child protection, gender equality, for the advancement of women; effectively solve social evils.

4. Improve the quality of planning, strictly implement planning management; promote synchronous infrastructure construction, urban development and management; exploit and efficiently use of resources, protect environment

- Improve the quality of planning, strictly implement planning discipline and planning management, ensuring publicity and transparency, having strategic vision and breakthrough thinking, ensuring simultaneous promotion of available potential and advantages and creation of new resources, space and development motivation for the Capital which are harmoniously and reasonably connected and contribute to promote the development of other areas in the region and the whole country; focusing on the Capital Planning for the period of 2021 - 2030, with a vision to 2050 and overall adjustments to the Capital Construction Master Plan by 2030, with a vision to 2050 with the Red River as the green arc, central landscape with harmonious urban design on its two banks. Consider increasing the ratio of land for urban growth; develop the "city within the Capital" model in the North (Dong Anh, Me Linh, Soc Son) and in the West (Hoa Lac, Xuan Mai); build a smart city on the basis of development of both sides of the Nhat Tan - Noi Bai route; focus on implementation of planning, investment in construction and stability of the population on two banks of the Red River and Duong River; consider planning for development of urban underground space, green space and public space. Consider planning for harmonious development of rural areas, in association with the development of urban areas, preservation of traditional cultural identity, synchronous connection with urban area planning; effectively utilize the natural landscape in rural areas, green corridors in combination with green tourism development.

- Focus on investing in development and upgrading of the Capital's socio-economic infrastructure system in a comprehensive, synchronous, modern and effective manner; in which, focusing on rational allocation and prioritization of capital from the state budget, combined with promoting the mobilization of social resources for infrastructure projects, especially in the form of public-private partnership (PPP), associated with promoting decentralization and authorization for the Capital. Promote the development of a unite and modern transport system; complete the construction of national highways, highways, ring roads, a system of regional roads and inter-regional roads according to the planning, synchronized with the planning of architecture, landscape, construction of civilized and modern urban areas; speed up urban railway projects; invest in building more bridges across the Red River and Duong River. Strive to complete Ring Road 4 before 2027 and prepare to invest and build Ring Road 5 before 2030. Expand and upgrade Noi Bai international airport; consider and construct one more international airport to meet the development requirements of the Capital region and the Northern region.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



- Speed up application of technology and science in urban management; take disciplinary actions, well perform urban management, especially assurance about construction order, minimization and approach to termination of traffic congestion. Effectively and sustainably exploit and use natural resources, especially land; proactively prevent and combat natural disasters and respond to climate change.

- Create clear changes in environmental protection, towards development of a green, clean, beautiful and sustainable Capital; synchronously and effectively implement solutions to improve air quality; basically tackle water pollution in rivers and lakes; complete environmental reclamation of Nhue River - Day River, To Lich River; programs of inundation and flooding control; construction of waste and wastewater treatment infrastructure and urban trees, etc. according to the planning.

5. Ensure national defense and security, social order and security of the Capital

- Well perform important and daily tasks of ensuring national defense, maintaining political security, social order and safety; closely monitoring, grasping the situation, proactively preparing plans to promptly respond, not to be passive or surprised in all situations.  Ensure the perfect safety of important objectives and events occurring in the city, thereby creating an environment of peace, stability, security and safety to develop the Capital and the Whole country. Focus on development of official, well-trained and modern armed forces and police forces.

- Improve validity and efficiency of state management of national defense and security and build up the people's trust; step up the construction of defense zones at all levels, closely combine socio-economic development with national defense and security assurance; focus on building works with high dual-use. Strictly assess programs, schemes and projects for international cooperation and foreign investment in strategic areas of national defense and security; ensure economic development of the Capital associated with the master plan of arrangement of defense and security postures in defense areas.

- Take drastic actions in prevention, combat, suppression, investigation and handling of crimes. Proactively smash the enemy plots and political opportunists and reactionaries. Strengthen review and dismantling of organized crime gangs and groups; transnational crimes; high technology crimes; economic, environmental and drug crimes; thugs, gangsters, etc.

6. Improve diplomacy, international integration, cooperation in development and improvement of the position and prestige of the Capital

- Promote diplomacy and international integration; proactively and actively seize opportunities, especially new generation trade agreements; strengthen traditional relationships, expand cooperation with capitals and cities around the world. Strengthen people-to-people diplomacy; actively internationally introduce the Capital with international friends and our compatriots abroad.

- Uphold the responsibility “Emphasize the responsibility of Hanoi to the entire country”, proactively cooperate with departments, ministries, central authorities, central organizations, local authorities in the whole country and international organizations during the development of the Capital.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



- Drastically and patiently implement development and regulation of the Communist Party and political system in an effective manner.  Improve the leadership capacity of the Party Committee; build a lean, interconnected, effective and efficient political system, associated with strengthening discipline in the performance of tasks; step up decentralization and authorization going hand in hand with focus on inspection, examination, supervision and control of power, supervision of the implementation of the Party's guidelines and resolutions and policies and regulations of the State, especially at the grassroots level; strictly comply with regulations on anti-corruption, thrift practice and anti-waste; improve the autonomy and self-responsibility of Party committees and authorities at all levels, personalize individual responsibility, etc.

- Focus on developing officials, especially leaders and managers at all levels who are capable, highly qualified and professional, have bravery and good moral qualities, are exemplary, dynamic, creative, dare to think, dare to do, dare to take responsibility, have the will to rise, aspiration to devote to the development of the Capital, etc. Have appropriate regulations and policies to attract and take advantage of high-quality domestic and international human resources; comply with regulations on encouraging and protecting dynamic and creative officials who work for the common benefit as prescribed.

- Continue to effectively renew the Communist Party's leadership methods, management capacity, effectiveness and efficiency of authorities at all levels; drastically renovate the contents and methods, raise the operational efficiency of Vietnamese Fatherland Front, socio-political organizations at all levels and mass associations; build and consolidate the unity bloc of the whole people, expand and promote democracy in the Communist Party and society, promote the role of the people as both the center, the subject and the beneficiaries of achievements in the development of the Capital.

8. Complete the Capital laws with appropriate regulations and policies which meet the requirements of the Capital development in the new period

- On the basis of consolidating and amending the Capital Law, urgently review and perfect the legal system with outstanding specific regulations and policies for the Capital; clearly define the position, role, responsibility and authority of the Capital, effectively exploit the potential and strengths of Hanoi. Accelerate administrative reforms, reduce and simplify administrative procedures, create clear changes in improving business environment and investment climate, improve competitiveness, focus on remove difficulties, create favorable conditions and reduce costs for people and enterprises.

- Strengthen decentralization and authorization for the Capital in a number of fields in order to create initiative, increase autonomy and self-responsibility in performing tasks of socio-economic development, ensuring national defense, security and diplomacy of the Capital associated with the power control mechanism; inter-regional and inter-provincial connection programs and projects which serve multi-purposes, infrastructure connectivity and development of human resources of the region, etc.

- Early review the pilot model of implementation of non-organization of the ward-level People's Council in Hanoi, perfect the Capital's Government organization and apparatus in the direction of being streamlined, modern, effective, efficient and interconnected to be suitable to the role, position and requirements of development and management of the Capital in the new development period.

IV- Organization of implementation

1. All central and local authorities in the whole country, especially the Party Committee, government and Hanoians need to thoroughly grasp the Resolution; actively cooperate and develop programs and plans for the implementation of the Resolution.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



3. The Communist Party Personnel Committee of the Government shall issue an action plan to implement the Resolution; Prepare and propose to the National Assembly consideration and adoption of the amended Capital Law;  Develop a number of specific regulations and policies and authorize Hanoi’s Government to deal with tasks appropriate with requirements and specific missions of the Capital, focusing on the following areas: investment, finance, planning, land, construction order management, transport, environment, population, organizational structure, payroll, etc.; Direct to speed up the preparation and investment in new construction of national key works and projects on infrastructure of transport, irrigation, environment and urban areas in the city, especially Ring Road 4 and Ring Road 5. Early adjust and approve the Hanoi Construction Master Plan by 2030, with a vision to 2050; consider increasing the ratio of land for urban growth and develop the "city within the Capital" model; Annually, or when necessary, work with Hanoi to review and evaluate the progress of implementing the Resolution.

4. Party committees, Party organizations and the political system of Hanoi shall implement the Resolution in a serious and effective manner; Highly promote the social consensus, the leadership role of Party organizations, the participation of the political system and the people of all classes in order to soon bring the Resolution to life.

Hanoi shall be responsible for proactively cooperating with departments, ministries and central authorities in soon considering and proposing amendments to the Capital Law, completing plannings related to the Capital, and promulgating guidelines, regulations and policies to organize the successful implementation of the Resolution. Organize the effective implementation of annual development programs, plans and tasks, key programs and projects in the city. Strengthen connection and cooperation with areas in the region and the whole country in developing together and actively expanding relations with foreign partners. 

5. Party committees, Party civil affairs committees, Party unions and Party committees affiliated to the Central Government shall cooperate with Hanoi in formulating specific programs, plans, regulations and policies to implement the Resolution; regularly inspecting, cooperating and assisting Hanoi in removing difficulties during the development of the Capital.

6. The provincial and municipal Party Committees in the whole country, especially in the Capital region, the Red River Delta and the Northern Vietnam key economic region shall actively cooperate with Hanoi in strengthening forms of association and cooperation suitable to the needs and strengths of provinces and cities to create unity and synergy in economy, culture, society, national defense and security for Hanoi, for each province or city, for the whole region and the whole country.

7. The Vietnamese Fatherland Front and socio-political organizations shall strengthen leadership and mobilize member organizations, members, officials, public employees and employees to abide by the Communist Party's policy and line, the State's laws, have the responsibility to participate and contribute to the development of the Capital.

8. The Central Propaganda Department of the Communist Party of Vietnam shall take charge and cooperate with Hanoi’s Party Committee and relevant agencies in guiding the dissemination and thorough implementation of the Resolution.

9. The Office of Communist Party of Vietnam Central Committee shall take charge and cooperate with relevant agencies in regularly monitoring, supervising, inspecting and urging the implementation of the Resolution; cooperate with Hanoi’s Party Committee in periodically reviewing, summarizing and reporting to the Politburo and the Secretariat.

 

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



 

ON BEHALF OF THE POLITBURO
general secretary




Nguyen Phu Trong

 

 

 

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Nghị quyết 15-NQ/TW ngày 05/05/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


39.259

DMCA.com Protection Status
IP: 18.117.8.177
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!