CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 123/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 31
tháng 8 năm 2020
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ CHUYÊN ĐỀ XÂY DỰNG PHÁP LUẬT THÁNG 8 NĂM 2020
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các Thành
viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ
chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2020, tổ chức vào ngày 12 tháng 8 năm
2020,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về nhiệm vụ xây dựng,
hoàn thiện hệ thống pháp luật:
Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan
ngang bộ được phân công chủ trì soạn thảo các dự án, dự thảo văn bản quy phạm
pháp luật tăng cường công tác xây dựng pháp luật thuộc thẩm quyền, trình Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội
ban hành theo đúng chương trình, kế hoạch, bảo đảm chất lượng các dự án, dự thảo;
khẩn trương rà soát các vướng mắc, bất cập, báo cáo kết quả rà soát văn bản quy
phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách theo Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định
số 209/QĐ-TTg ngày 07 tháng 02 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, để xây dựng,
ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật
hiện hành.
Các bộ, cơ quan ngang bộ được giao
xây dựng văn bản quy định chi tiết theo phân công của Thủ tướng Chính phủ khẩn
trương hoàn thiện trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản quy
định chi tiết các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực, xử lý dứt điểm tình trạng nợ
đọng trong tháng 9 năm 2020; đồng thời, tập trung nguồn lực xây dựng, ban hành
theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản
quy định chi tiết các luật, pháp lệnh có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ
nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, chịu trách nhiệm trước Chính phủ việc
tổ chức, chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật thuộc phạm vi quản lý của bộ,
ngành mình. Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật chủ động tổ chức
soạn thảo, lấy ý kiến của đối tượng điều chỉnh, ý kiến của các bộ, ngành có
liên quan; đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời các vướng mắc; nghiên
cứu tiếp thu và giải trình đầy đủ ý kiến khác nhau trước khi hoàn thiện dự án,
dự thảo trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Bộ Tư pháp
tăng cường các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng thẩm định các dự án, dự thảo
văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng
bộ và khả thi của hệ thống pháp luật khi trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
2. Về dự án Luật
Phòng, chống ma túy (sửa đổi):
Chính phủ thống nhất với nội dung cơ bản
của dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) được xây dựng trên cơ sở sửa đổi,
bổ sung cơ bản, toàn diện Luật phòng, chống ma túy năm 2000 (sửa đổi, bổ sung
năm 2008) nhằm tiếp tục đổi mới, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về đấu
tranh, phòng, chống, ngăn chặn có hiệu lực, hiệu quả đối với tội phạm và tệ nạn
ma túy đang diễn ra phức tạp ở trong nước và trên thế giới; đồng thời, tôn trọng
và bảo đảm quyền con người, quyền cơ bản của công dân theo tinh thần của Hiến
pháp năm 2013, cũng như phù hợp với các chuẩn mực quốc tế, góp phần bảo đảm an
ninh, trật tự, an toàn xã hội.
Về các vấn đề có ý kiến khác nhau,
Chính phủ đã thảo luận và thống nhất:
(1) Dự án Luật quy định người đang
cai nghiện ma tuý bắt buộc tại cơ sở cai nghiện ma túy mà bị phát hiện thực hiện
hành vi phạm tội trước hoặc trong thời gian chấp hành quyết định đưa vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc, nếu bị Tòa án xử phạt tù thì người đó được miễn chấp hành
thời gian còn lại trong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào
cơ sở cai nghiện bắt buộc để phù hợp với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành
chính; (2) Chính phủ quy định chi tiết việc lập hồ sơ đưa người nghiện từ đủ 12
tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện ma túy công lập để cai nghiện ma túy
bắt buộc. Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định trình tự, thủ tục xem xét, quyết định
áp dụng biện pháp này tại Tòa án nhân dân.
Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với
Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện
các thủ tục, hồ sơ theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp
luật; tiếp thu ý kiến của Thành viên Chính phủ, khẩn trương hoàn thiện dự án Luật,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trình Quốc hội khóa XIV tại Kỳ
họp thứ 10.
3. Về dự án Luật Lực
lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở:
Đây là dự án Luật mới, quan trọng
trong lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu
tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Chính phủ đánh giá cao Bộ
Công an trong một thời gian ngắn đã chủ động, khẩn trương, đồng thời vừa đề xuất
Đề nghị xây dựng và hoàn thành việc nghiên cứu, soạn thảo, trình Chính phủ dự
án Luật.
Chính phủ thống nhất với nội dung cơ
bản của dự án Luật. Về một số vấn đề quan trọng của dự án Luật, Chính phủ đã thảo
luận và thống nhất: (1) Quy định đầy đủ hơn về tiêu chuẩn, nguyên tắc, quy
trình tuyển chọn vào Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; giao Bộ
trưởng Bộ Công an quy định chi tiết vấn đề này; (2) Quy định về việc hình thành
tổ chức cụ thể của Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở phải thể
hiện rõ tính tự quản của cộng đồng dân cư ở cơ sở, không hành chính hóa; tổ chức
và hoạt động phải bảo đảm tính linh hoạt, hợp lý, phù hợp với đặc điểm dân cư,
với yêu cầu bảo vệ an ninh, trật tự của từng vùng miền, từng khu vực, tránh
tình trạng dập khuôn, “cào bằng”; tiết kiệm chi ngân sách nhà nước và đóng góp
của Nhân dân; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng; quản lý của chính quyền địa phương,
cơ sở; sự chỉ huy thống nhất, thông suốt về chuyên môn, hoạt động của Công an
xã, phường, thị trấn; (3) Quy định đầy đủ cơ chế phối hợp của Lực lượng tham
gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở với các lực lượng công an và các tổ chức tự
quản tại địa phương, bảo đảm không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.
Chính phủ đề nghị Bộ Công an chủ trì,
phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính tiếp tục đánh giá tác động đầy đủ, kỹ lưỡng
hơn về tổ chức, thành phần, số lượng, cơ cấu, khi nhập 03 lực lượng: Bảo vệ dân
phố, Dân phòng, Công an xã bán chuyên trách kết thúc nhiệm vụ thành một lực lượng
thống nhất và đánh giá tổng dự kiến mức chi, nguồn kinh phí bảo đảm điều kiện
hoạt động của Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, bảo đảm tính
khả thi; rà soát các Luật có liên quan: Luật Cán bộ, công chức, Luật Cư trú, Luật
Thi hành án hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật
Bảo hiểm y tế,… để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của dự thảo Luật với hệ thống
pháp luật. Nếu cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều khoản của các luật có
liên quan thì sửa đổi, bổ sung ngay tại Luật này để bảo đảm tính thống nhất
trong áp dụng pháp luật.
Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ
Tư pháp, Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến
của Thành viên Chính phủ, khẩn trương chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật, báo cáo
Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trình Quốc hội khóa XIV tại Kỳ họp thứ
10.
4. Về dự án Luật Bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa
đổi):
a) Chính phủ thống nhất về sự cần thiết
ban hành và nội dung cơ bản của dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
đường bộ được xây dựng trên cơ sở đổi mới, hoàn thiện các chính sách, nội dung
quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ tách ra từ Luật Giao
thông đường bộ hiện hành, nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước và công tác tổ chức thực thi pháp luật, tạo bước
chuyển biến cơ bản, bền vững trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường
bộ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đang đặt ra.
Về phạm vi điều chỉnh, Chính phủ thảo
luận và thống nhất: dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy
định các vấn đề về quy tắc giao thông; đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái
xe; đăng ký và cấp, thu hồi biển số xe cơ giới; tổ chức an toàn giao thông và chỉ
huy, điều khiển giao thông đường bộ; giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông; các
biện pháp thực thi pháp luật trong phát hiện, xử lý vi phạm về an toàn giao
thông đường bộ.
Do còn ý kiến khác nhau, nên trong Tờ
trình Quốc hội về dự án Luật này, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho ý kiến về vấn
đề đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, theo 2 phương án: Phương án 1: Vấn
đề đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc phạm vi điều chỉnh của dự án
Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Phương án 2: Dự án Luật Giao
thông đường bộ (sửa đổi) tiếp tục điều chỉnh vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp giấy
phép lái xe. Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Giao thông vận tải xây dựng nội
dung thuyết minh phù hợp cho từng phương án.
Về những vấn đề khác có ý kiến khác
nhau, Chính phủ thống nhất: (1) Quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện
pháp quản lý hành chính (không phải là một hình thức xử phạt hành chính) theo
hướng giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/01 năm, nếu trong 01 năm mà bị trừ hết
điểm thì phải thi lại giấy phép lái xe, còn nếu không trừ hết điểm thì phải cấp
lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc trong 01 năm mà không có vi phạm
thì phải được cộng điểm, tức là phải có hình thức cộng lại điểm (hoặc khôi phục
điểm) cho giấy phép lái xe hàng năm. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ quy định cụ thể
thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện, bảo đảm đơn giản, hợp lý,
tránh phiền hà cho người dân; (2) Dự thảo Luật quy định mang tính nguyên tắc;
Chính phủ sẽ quy định cụ thể các hành vi, nhóm hành vi vi phạm trong lĩnh vực
trật tự, an toàn giao thông đường bộ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe
trong nghị định xử phạt vi phạm hành chính có liên quan.
Để bảo đảm tính chủ động, linh hoạt
trong tổ chức thực thi, phù hợp với thực tiễn quản lý, về cơ bản, các vấn đề
thuộc nội dung của Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ cần được
quy định theo hướng mang tính nguyên tắc, nhất là về phân công trách nhiệm quản
lý nhà nước của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ và chính quyền địa phương.
Giao Bộ Công an tiếp thu ý kiến các
Thành viên Chính phủ, khẩn trương chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ xem xét, quyết định trình Quốc hội khóa XIV tại Kỳ họp thứ 10.
b) Chính phủ thống nhất về sự cần thiết
ban hành và thông qua nội dung cơ bản của dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)
nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý
nhà nước về giao thông đường bộ, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kết cấu hạ tầng đường
bộ hiện đại, hiệu quả, nâng cao chất lượng hệ thống mạng lưới đường bộ, phát
triển vận tải đường bộ phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế
- xã hội trong tình hình mới.
Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)
có phạm vi điều chỉnh bao gồm các vấn đề: kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
vận tải đường bộ; quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông đường bộ; hệ
thống báo hiệu đường bộ gắn với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tổ chức
giao thông gắn với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Về một số vấn đề cụ thể liên quan đến
phạm vi điều chỉnh của dự án Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ
và dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Chính phủ thống nhất như sau: (1)
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công an xây dựng, ban hành Quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống báo hiệu đường bộ; phối hợp với Bộ Công an
trong việc xây dựng, ban hành quy tắc giao thông đường bộ, chương trình, nội
dung đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; (2) Đổi mới chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của Thanh tra giao thông cho phù hợp với vai trò, trách nhiệm quản lý
nhà nước của Bộ Giao thông vận tải về giao thông đường bộ, không chồng chéo,
trùng lắp với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông.
Giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì,
phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên
quan tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ, khẩn trương chỉnh lý, hoàn thiện dự
án Luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trình Quốc hội khóa
XIV tại Kỳ họp thứ 10.
Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải
tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau và với các cơ quan có liên quan rà soát, kịp
thời đề xuất chỉnh lý các nội dung quy định cụ thể của từng dự án Luật, nhất là
đối với các vấn đề có sự giao thoa, chồng lấn, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ,
không chồng chéo, trùng lặp./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo, TGĐ Cổng TTĐT CP.
- Lưu: Văn thư, PL (2b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|