CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 109/NQ-CP
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 08 năm 2018
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ CHUYÊN ĐỀ VỀ XÂY DỰNG PHÁP LUẬT THÁNG 8 NĂM 2018
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các Thành
viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ
chuyên đề về xây dựng pháp luật ngày 16 tháng 8 năm 2018,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về nhiệm vụ
xây dựng thể chế, pháp luật:
Chính phủ khẳng định xây dựng và hoàn
thiện thể chế, pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, Chính phủ đặc
biệt coi trọng việc rà soát, sửa đổi các bất cập, vướng mắc tại các quy định
pháp luật hiện hành để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi của hệ thống
pháp luật, góp phần hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ
phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội,
hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch năm 2018 và các năm tiếp theo.
2. Về dự án Luật
Đầu tư công (sửa đổi):
Dự án Luật Đầu tư công được ban hành
nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế trong quản lý
hoạt động đầu tư công, tạo hành lang pháp lý cho quản lý hoạt động đầu tư công
chặt chẽ, hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí. Tuy nhiên,
trong triển khai thi hành Luật với phương thức quản lý mới đã phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập, hạn chế,
gây khó khăn cho quản lý, Điều hành của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương,
làm chậm tiến độ hoạt động đầu tư công. Việc sửa đổi, bổ
sung Luật này đặt ra yêu cầu vừa phải bảo đảm quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả
nguồn vốn đầu tư công, hiệu quả dự án đầu tư công, gắn kế hoạch đầu tư công
trong tổng thể cân đối nguồn lực cho đầu tư phát triển, bảo đảm an toàn nợ công và tăng cường kỷ luật tài chính - ngân sách. Đồng thời, mục tiêu sửa đổi, bổ sung
Luật phải giải quyết được căn bản những vướng mắc, bất cập của Luật Đầu tư công
hiện hành; đơn giản hóa quy trình, thủ tục, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo
thuận lợi cho việc thực hiện các dự án đầu tư công và quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; phân cấp mạnh
về thẩm quyền gắn với xác định rõ trách nhiệm của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân liên quan; tăng cường hậu kiểm, kiểm
tra, giám sát chặt chẽ hoạt động đầu tư công, có chế tài xử
lý nghiêm đối với vi phạm pháp luật đầu tư công; bảo đảm tính đồng bộ của Luật
này trong hệ thống pháp luật.
Chính phủ đánh giá cao Bộ Kế hoạch và
Đầu tư đã nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ trong việc nghiên cứu toàn diện, đồng bộ các vướng mắc,
bất cập của Luật Đầu tư công, tiến hành lấy ý kiến rộng
rãi các Bộ, cơ quan, địa phương; tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu, giải trình các
ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương, hoàn thiện dự án Luật, trình Chính phủ.
Chính phủ thống nhất Điều chỉnh tên gọi dự án Luật thành dự án Luật Đầu tư công
(sửa đổi), giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục cập nhật, hoàn thiện các nội
dung tổng kết thi hành luật, đánh giá tác động bổ sung đối với các chính sách cụ
thể hóa các nhóm chính sách lớn đã được Chính phủ thông qua tại Tờ trình số
127/TTr-CP ngày 12 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ trình
Quốc hội; tiếp thu ý kiến Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật, tập trung vào một số nhóm vấn đề sau:
- Về phạm vi áp
dụng Luật: bổ sung quy định áp dụng pháp luật về thẩm quyền quyết định đầu tư đối với dự án đầu tư công thực hiện ở nước ngoài để có cơ sở pháp lý thực
hiện và giao Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thực hiện; bổ sung quy định
rõ phạm vi áp dụng pháp luật đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo hình thức đối
tác công tư (PPP).
- Về khái niệm,
phân loại vốn đầu tư công: rà soát quy định phân loại vốn đầu tư công, trọng tâm là quản lý nguồn vốn đầu tư phát triển
trong cân đối ngân sách nhà nước và nguồn vốn khác chưa đưa vào cân đối ngân
sách nhà nước; chỉnh lý khái niệm vốn đầu tư công, phân loại nguồn vốn bảo đảm
đồng bộ về khái niệm, phạm vi, tính chất nguồn vốn giữa Luật
này với Luật Ngân sách nhà nước, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu và các luật
chuyên ngành khác,...; có quy định phân cấp quản lý phù hợp đối với tính chất từng
nguồn vốn, đồng bộ với nhiệm vụ chi, quy trình lập, phê duyệt dự toán ngân sách
nhà nước. Đối với nguồn vốn đầu tư công khác chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà
nước cần có quy trình riêng, đơn giản để dễ thực hiện hoặc luật chỉ quy định
nguyên tắc, giao Chính phủ hướng dẫn thực hiện.
- Về nguồn vốn đầu
tư công phục vụ công tác lập quy hoạch và nguồn vốn chuẩn bị dự án đầu tư công:
nghiên cứu hoàn thiện quy định theo hướng bố trí tỷ lệ vốn
nhất định trong kế hoạch đầu tư công cho các nhiệm vụ này để bảo đảm hoàn thành
công tác chuẩn bị dự án cho giai đoạn tiếp theo; hoàn thiện quy định thẩm quyền,
trình tự thủ tục đối với dự án sử dụng nguồn vốn ở nhiều cấp ngân sách, giải
ngân nguồn vốn ODA, sử dụng vốn dự phòng, ứng trước vốn chuẩn bị đầu tư; rà
soát quy định về trình tự lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án có cấu phần
xây dựng bảo đảm đồng bộ về nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền quản lý nhà
nước về vốn đầu tư công và dự án đầu tư xây dựng, quy định rõ đầu mối cơ quan
chủ trì, cơ chế phối hợp thẩm định, quyết định, bảo đảm
không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, đồng bộ với pháp luật
liên quan.
- Về phân loại dự
án: quy định rõ hơn phân loại dự án có cấu phần xây dựng và dự án không có cấu
phần xây dựng; xác định tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia trên cơ sở
phân tích kỹ, bổ sung đánh giá tác động cụ thể về đề nghị nâng tiêu chí vốn dự
án quan trọng quốc gia lên 35.000 tỷ đồng trên cơ sở tỷ lệ % GDP; rà soát, sửa
đổi, bổ sung tiêu chí, thẩm quyền đối với dự án nhóm A, B, C phù hợp với tiêu chí dự án quan trọng quốc gia.
- Về phân cấp,
thẩm quyền và trách nhiệm quản lý nhà nước: tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định
bảo đảm yêu cầu phân cấp mạnh cho các Bộ, cơ quan, địa
phương gắn với trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan theo nguyên tắc cấp có thẩm
quyền quyết định chủ trương, quyết định đầu tư là cấp có thẩm quyền Điều chỉnh
và chịu trách nhiệm; tích hợp thủ tục thẩm định nguồn vốn
và khả năng cân đối vốn vào quy trình phê
duyệt chủ trương đầu tư; bổ sung quy định về chế độ báo cáo, công khai, minh bạch,
trách nhiệm giải trình, tăng cường hậu kiểm, kiểm toán, kiểm tra, thanh tra, chế tài nghiêm trong xử lý vi phạm, tăng cường
kỷ luật, kỷ cương quản lý nhà nước về đầu tư công; nghiên cứu quy định trong dự án Luật này việc phân cấp thẩm quyền cho Thường trực Hội đồng
nhân dân giữa 2 Kỳ họp Hội đồng nhân dân xem xét, quyết định các nội dung liên
quan đến đầu tư công thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân theo luật hiện hành
và báo cáo Hội đồng nhân dân tại Kỳ họp gần nhất.
- Về quy định
chuyển tiếp: rà soát, hoàn thiện, bổ sung quy định chuyển tiếp áp dụng đối với
các dự án đang thực hiện theo Luật hiện hành, dự án có sự Điều chỉnh làm thay đổi
tiêu chí, phân loại dự án, mục tiêu, tổng mức đầu tư để tháo gỡ vướng mắc do
thay đổi pháp luật qua các thời kỳ.
- Về tính đồng bộ
giữa Luật Đầu tư công và các luật chuyên ngành có liên quan: bổ sung quy định để
xử lý vướng mắc tại điểm a, Khoản 2, Điều 25, Luật Bảo vệ môi
trường về thời điểm phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ngay tại
Luật này theo hướng áp dụng quy định tại Luật Đầu tư công hiện hành, tại giai
đoạn quyết định chủ trương đầu tư chỉ cần đánh giá sơ bộ tác động về môi trường;
báo cáo đánh giá tác động môi trường được lập tại giai đoạn quyết định đầu tư dự
án; đồng thời, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Chính phủ hướng dẫn nội
dung đánh giá sơ bộ tác động về môi trường. Bổ sung quy định giao Chính phủ quy
định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật để có cơ sở Điều hành chủ động, linh hoạt
trong khuôn khổ quy định của Luật; rà
soát, chỉnh lý các quy định bảo đảm tính đồng bộ của Luật này với các luật liên
quan trong hệ thống pháp luật.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp
với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp
thu ý kiến Thành viên Chính phủ, khẩn trương chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội dự án Luật này.
3. Về dự án Luật
sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch:
Việc rà soát, sửa đổi các luật có quy
định liên quan đến quy hoạch theo hướng: chỉ sửa đổi những nội dung của các luật
liên quan đến quy hoạch, bảo đảm đồng bộ với Luật Quy hoạch năm 2017; sửa đổi tên các quy hoạch để bảo đảm thống nhất với các danh mục
quy hoạch quy định trong Luật Quy hoạch; thống nhất về nội dung quy hoạch; bãi
bỏ các quy hoạch về phát triển hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ cụ thể đang cản trở
hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, tạo
thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện quy hoạch; đồng thời nghiên cứu, thay thế
bằng các biện pháp, công cụ quản lý nhà nước cần thiết, phù hợp, đặc biệt là
công tác thông tin, dự báo; bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu về chính sách quản lý
nhà nước của các ngành, bảo đảm tính ổn định, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Việc lập các quy hoạch khu chức năng
cần bảo đảm đồng bộ, tránh chồng chéo, mỗi khu chức năng chỉ có một quy hoạch chung;
quy hoạch các khu chức năng đặc thù thì áp dụng pháp luật
chuyên ngành, còn các khu chức năng khác liên quan nhiều đến hoạt động xây dựng
thì áp dụng pháp luật xây dựng. Rà soát, sửa đổi, bổ sung
các quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành, bảo đảm nguyên tắc tích hợp đầy đủ, thống
nhất các nội dung chuyên ngành (các quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành trong lĩnh
vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông vận tải và các lĩnh vực
khác) trong nội dung quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia, phù
hợp với hệ thống quy hoạch quy định trong Luật Quy hoạch. Đồng thời, phân định
rõ trách nhiệm của các Bộ, cơ quan trong việc chủ trì, phối hợp tổ chức lập, thẩm
định, phê duyệt quy hoạch để bảo đảm tính khả thi trong tổ chức thực hiện các
loại quy hoạch.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp
với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các Bộ, cơ quan liên quan tiếp thu, giải
trình ý kiến các Thành viên Chính phủ, hoàn thiện dự án Luật, báo cáo Phó Thủ
tướng Trịnh Định Dũng trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định
trình Quốc hội.
Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Kế
hoạch và Đầu tư và các Bộ, cơ quan liên quan, thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền
Thủ tướng báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bổ sung vào Chương trình
xây dựng, luật pháp lệnh năm 2018 dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung các pháp lệnh có quy định liên quan đến quy hoạch; giao Bộ Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan
soạn thảo dự án Pháp lệnh nói trên trình Chính phủ cho ý kiến tại Phiên họp thường
kỳ tháng 10 năm 2018 để trình UBTVQH xem xét, thông qua, bảo đảm thi hành đồng
bộ với Luật Quy hoạch có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2019.
4. Về kết quả kiểm
tra văn bản quy phạm pháp luật năm 2017:
Các Bộ, cơ quan ngang bộ, Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương
tự rà soát, xử lý triệt để đối với văn bản trái pháp luật đã được cơ quan có thẩm
quyền kiểm tra văn bản kết luận theo đúng quy định pháp luật, gửi Bộ Tư pháp
trước ngày 30 tháng 11 năm 2018.
Bộ Tư pháp theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn
các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương thực hiện xử lý văn bản trái pháp luật, tổng hợp kết quả,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có hình
thức công khai thông tin phù hợp, tránh tác động xã hội tiêu cực về kết quả xử
lý văn bản.
Trên cơ sở báo cáo của các Bộ, cơ
quan ngang bộ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan thành
lập Đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, đánh giá việc xử lý văn bản trái pháp luật; kiến nghị các biện pháp khắc phục hậu quả và xử lý trách
nhiệm đối với cán bộ, công chức có liên quan đến việc ban hành văn bản trái pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý IV năm
2018.
5. Về hỗ trợ cho
các hộ dân bị thiên tai:
Đồng ý về chủ trương hỗ trợ từ ngân
sách trung ương cho các địa phương để hỗ trợ các hộ dân bị mất nhà ở và phải di
dời khẩn cấp ra khỏi khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở
đất nhằm hạn chế thiệt hại do thiên tai.
Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan, địa phương có liên
quan rà soát, bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng, kịp thời, chính xác; trước hết, tập
trung hỗ trợ các hộ bị mất nhà cửa hiện đang phải ở tạm trong lều bạt hoặc đang
đi ở nhờ từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2018; địa điểm để xây dựng
nhà mới cần được xác định phù hợp, theo quy hoạch để bảo đảm an toàn nhà ở lâu
dài, ổn định; đề xuất mức hỗ trợ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UB Giám sát tài chính quốc gia;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN,
Trợ lý, Thư ký Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
TGĐ Cổng TTĐT;
- Lưu: Văn thư, PL (2b). 205
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|