CHÍNH PHỦ
*****
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******
|
Số: 157/2007/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày 27 tháng 10 năm 2007
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI
NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CƠ QUAN, TỔ CHỨC, ĐƠN VỊ CỦA NHÀ NƯỚC TRONG THI HÀNH NHIỆM VỤ,
CÔNG VỤ
CHÍNH PHỦ
Căn
cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12
năm 2001;
Căn cứ Pháp lệnh Cán bộ, công chức ngày 26
tháng 02 năm 1998; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một
số điều của Pháp lệnh Cán bộ, công chức ngày 28 tháng 04 năm 2000; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh
Cán bộ, công chức ngày 29 tháng 04 năm 2003;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ,
NGHỊ ĐỊNH:
Chương 1:
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định chế độ trách nhiệm đối với
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ,
công vụ.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Nghị định này áp dụng đối với người đứng đầu
trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước sau đây:
a) Các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; các tổ chức hành chính trực thuộc Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
b) Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp; các Ban thuộc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh,
cấp huyện; các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;
c) Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội, Hội
đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về
phòng, chống tham nhũng; Kiểm toán Nhà nước; Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát
nhân dân các cấp; Tòa án quân sự, Viện kiểm sát quân sự các cấp;
d) Các tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước;
đ) Các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty, các công
ty của Nhà nước (sau đây gọi chung là doanh nghiệp nhà nước).
2. Cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn
vị của Nhà nước quy định tại khoản 1 Điều này cũng phải chịu trách nhiệm như
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong lĩnh vực được phân
công lãnh đạo, quản lý, điều hành bằng văn bản ủy quyền hoặc bằng quyết định
phân công phụ trách lĩnh vực của người đứng đầu cơ quan, tổ chức hoặc cơ quan
chủ quản cấp trên.
3. Người đứng đầu và cấp phó của
người đứng đầu các tổ chức cấu thành cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước quy
định tại khoản 1 Điều này cũng phải thực hiện chế độ trách nhiệm trong quá
trình đề xuất, tham mưu, trình, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân
công liên quan đến chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn
vị của Nhà nước.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
1. ''Cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị của Nhà nước'' quy định tại khoản 2 Điều 2 Nghị định này
là người được phân công giúp người đứng đầu cơ quan, đơn vị quản lý, phụ trách
một số lĩnh vực nhất định trong cơ quan, đơn vị hoặc một số cơ quan, tổ chức,
đơn vị trực thuộc.
2. ''Chế độ trách nhiệm'' đối với người đứng đầu, cấp
phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước là toàn bộ các quy
định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và thẩm quyền được Nhà nước giao cho người
đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu; trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định
tại Điều 6 Nghị định này.
3. ''Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu
doanh nghiệp nhà nước'' quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 2 Nghị
định này là: Chủ tịch Hội đồng quản trị; các viên chức nhà nước được bổ nhiệm
giữ chức Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó giám đốc doanh nghiệp
nhà nước.
Điều 4. Căn cứ xác định chế
độ trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu
1. Căn cứ nghĩa vụ, nhiệm vụ, quyền hạn, quyền lợi
của cán bộ, công chức và những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm
quy định tại Pháp lệnh Cán bộ, công chức và
các văn bản pháp luật khác liên quan.
2. Căn cứ vào mối quan hệ và nội dung phân công
công tác giữa trách nhiệm của người đứng đầu với cấp phó của người đứng đầu
trong chỉ đạo, quản lý, điều hành cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước.
3. Căn cứ nội dung chế độ trách nhiệm đối với người
đứng đầu quy định tại Điều 7 Nghị định này.
Điều 5. Trách nhiệm của người
được giao quyền đứng đầu hoặc phụ trách cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước
Người được giao quyền đứng đầu
hoặc phụ trách cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước quy định tại khoản
1 Điều 2 Nghị định này cũng phải thực hiện chế độ trách nhiệm như người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước.
Điều 6. Các hình thức trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước
1. Người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước nếu vi phạm chế độ trách nhiệm quy định tại Nghị
định này, tùy theo tính chất và mức độ của hành vi vi phạm, phải chịu một hoặc
nhiều hình thức trách nhiệm sau đây:
a) Trách nhiệm kỷ luật;
b) Trách nhiệm dân sự;
c) Trách nhiệm vật chất;
d) Trách nhiệm hình sự;
đ) Trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.
2. Trách nhiệm kỷ luật: người đứng đầu và cấp phó của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước vi phạm các quy định của
pháp luật trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, nếu chưa đến mức bị truy cứu trách
nhiệm hình sự, thì tuỳ theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm phải bị xử lý
kỷ luật. Việc xử lý kỷ luật phải tuân theo các quy định của pháp luật về xử lý
kỷ luật đối với cán bộ, công chức.
3. Trách nhiệm dân sự: người đứng đầu và cấp phó của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước nếu có hành vi vi phạm
pháp luật trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, gây thiệt hại, xúc phạm danh dự,
nhân phẩm của cá nhân, uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị đến mức phải chịu
trách nhiệm dân sự thì ngoài việc bị xử lý kỷ luật phải bị xử lý về trách nhiệm
dân sự. Việc xử lý trách nhiệm dân sự đối với người đứng đầu và cấp phó của người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước phải tuân theo quy định của pháp
luật dân sự và tố tụng dân sự.
4. Trách nhiệm vật chất: người
đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước nếu
có hành vi vi phạm pháp luật trong thi hành nhiệm vụ, công vụ làm mất mát, hư hỏng trang bị,
thiết bị hoặc gây ra thiệt hại về tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhưng
chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải chịu trách nhiệm vật chất theo quy định của
pháp luật.
5. Trách nhiệm hình sự: người đứng đầu và cấp phó của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ,
công vụ nếu phạm một tội đã được Bộ luật hình sự quy định
thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 2 Bộ luật
hình sự năm 1999. Việc xử lý trách nhiệm hình sự đối với người đứng đầu và
cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước phải tuân theo
quy định của pháp luật hình sự và tố tụng hình sự.
Chương 2:
CHẾ
ĐỘ TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU
Điều 7.
Nội dung chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu
1. Chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của cơ
quan, tổ chức, đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý.
2. Gương mẫu và nghiêm chỉnh chấp hành đường lối,
chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của cấp
trên; tổ chức, điều hành cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện đúng chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, có chất lượng và đúng thời hạn được giao; quyết định chủ trương,
giải pháp cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ và chịu trách nhiệm về quyết định
đó.
3. Ban hành hoặc trình cơ quan, người có thẩm quyền
ban hành văn bản pháp luật bảo đảm tính hợp pháp của văn bản (bao gồm: văn bản
quy phạm pháp luật, văn bản cá biệt, công văn chỉ đạo, điều hành và nội quy,
quy chế, điều lệ, quy định áp dụng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc
quyền quản lý).
4. Căn cứ các quy định về phân công, phân cấp và nhiệm vụ, quyền hạn được
giao, ban hành văn bản quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách
nhiệm của các cấp phó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấu thành hoặc từng cán bộ,
công chức, viên chức thuộc quyền; không để tình trạng chồng chéo, trùng lắp về
nhiệm vụ hoặc trách nhiệm không rõ ràng; bảo đảm cán bộ, công chức, viên chức
thuộc quyền thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và đúng
pháp luật.
5. Tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng,
nâng lương, cử dự thi nâng ngạch, quyết định nâng ngạch, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, cho nghỉ chế độ
và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo đúng chủ trương, chính
sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
6. Quản lý, sử dụng có hiệu quả tài sản công được
giao; phòng, chống cháy nổ và bảo đảm an toàn lao động tại cơ quan, tổ chức, đơn vị. Khi sử dụng
các nguồn tài chính, các tài sản, trang thiết bị phải thực hiện đúng chế độ,
chính sách và đúng quy định của pháp luật; quản lý, kiểm tra thường xuyên,
không để xảy ra tham nhũng, lãng phí, hư hỏng, mất mát, thất thoát.
7. Thực hiện đúng quy định của pháp luật về văn hóa
công sở; không để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền
quản lý có thái độ hách dịch, cửa quyền, gây phiền hà cho công dân, doanh nghiệp
trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
8. Tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan,
tổ chức, đơn vị; giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi thẩm quyền theo
đúng quy định của pháp luật.
9. Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo
vệ bí mật nhà nước; về phát ngôn, khai thác, quản lý và sử dụng mạng Internet
trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
10. Các chế độ trách nhiệm khác theo quy định của
pháp luật.
Điều 8. Trách nhiệm của cấp có thẩm quyền bổ nhiệm hoặc phân công nhiệm
vụ cho người đứng đầu
1. Cấp có thẩm quyền khi quyết định bổ nhiệm hoặc
phân công nhiệm vụ cho người đứng đầu phải quy định rõ quyền hạn, nhiệm vụ của
người được bổ nhiệm vào vị trí người đứng đầu theo nguyên tắc:
a) Quyền hạn của người đứng đầu phải tương xứng với chức trách và nhiệm
vụ được giao;
b) Quyền hạn, chức trách và nhiệm vụ giao cho người đứng đầu phải rõ
ràng, cụ thể.
2. Cấp có thẩm quyền bổ nhiệm hoặc phân công nhiệm
vụ cho người đứng đầu phải có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện về nguồn nhân lực,
tài chính, trang thiết bị, thời gian cho người đứng đầu để
thực hiện chức trách, quyền hạn và nhiệm vụ được
giao.
KHEN
THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 9. Khen thưởng
Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ,
công vụ và chấp hành nghiêm chế độ trách nhiệm quy định tại Nghị định này và
các văn bản pháp luật khác liên quan thì được khen thưởng theo quy định của
pháp luật và được xem xét khi giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm lại, bổ nhiệm chức vụ
cao hơn, xét nâng lương trước thời hạn hoặc khi cử dự thi nâng ngạch theo quy định
của pháp luật.
Điều
10. Những trường hợp xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu
1. Vi phạm nội dung chế độ trách nhiệm đối với người
đứng đầu quy định tại Điều 7 Nghị định này.
2. Khi phát hiện cán bộ, công chức, viên chức thuộc
quyền quản lý vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, người đứng đầu
không có biện pháp kiên quyết để chấm dứt hành vi vi phạm đó và không kịp thời
áp dụng biện pháp khắc phục có hiệu quả.
3. Không giao nhiệm vụ hoặc giao nhiệm vụ cho cấp
dưới không rõ; không kiểm tra hoặc thiếu kiểm tra, đôn đốc cấp dưới thực hiện.
4. Cấp dưới đã báo cáo, xin chỉ thị những vấn đề
thuộc thẩm quyền của người đứng đầu nhưng không kịp thời giải quyết theo quy định.
5. Đưa ra ý kiến chỉ đạo trái
pháp luật, chung chung, không rõ ràng, không nhất quán, gây lãng phí ngân sách,
tài sản của Nhà nước; tham mưu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc
ban hành theo thẩm quyền văn
bản trái pháp luật; không thực hiện đúng thời hạn nhiệm
vụ được giao.
6. Cấp phó, người đại diện hoặc người được ủy quyền
làm trái chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ,
công vụ mà pháp luật đã giao cho người đứng đầu.
7. Để cấp phó và cán bộ, công chức, viên chức thuộc
quyền quản lý tham nhũng, lãng phí.
8. Để tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp,
kéo dài.
9. Xử lý không nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật của cấp dưới hoặc bao che cho hành
vi vi phạm pháp luật của cấp dưới.
Điều 11. Trường hợp đặc biệt
Trong trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà
nước thực hiện cơ chế điều hành tập thể, khi giải quyết vấn đề thuộc thẩm quyền
quyết định của tập thể lãnh đạo, nếu ý kiến của đa số thành viên lãnh đạo là
trái với chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước mà người đứng
đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu được phân công lãnh đạo, quản lý lĩnh vực
đó không có ý kiến khác thì phải bị xử lý trách nhiệm nặng hơn một mức so với
các thành viên khác trong tập thể lãnh đạo của cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà
nước theo quy định tại Nghị định này.
Điều 12. Nguyên tắc xem xét
xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu
Khi xử lý người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu
vi phạm chế độ trách nhiệm, ngoài việc thực hiện các nguyên tắc xử lý kỷ luật đối
với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật hiện hành, còn phải
thực hiện các nguyên tắc sau:
1. Việc xử lý người đứng đầu, cấp
phó của người đứng đầu vi phạm chế độ trách nhiệm của người đứng đầu phải được tiến hành một
cách công minh, công khai, khách quan, đúng pháp luật, đúng thủ tục, đúng tính
chất và mức độ của hành vi vi phạm; không xử lý oan, sai; không để lọt hành vi
vi phạm;
2. Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu có
cùng hành vi vi phạm pháp luật có tính chất và mức độ như nhau, thì người đứng
đầu bị xử lý nặng hơn một mức so với cấp phó của người đứng đầu.
Điều 13. Các trường hợp được miễn, giảm nhẹ trách nhiệm đối với người đứng
đầu và cấp phó của người đứng đầu
1. Người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu
được miễn trách nhiệm trong các trường hợp sau:
a) Người đứng đầu hoặc cấp phó
của người đứng đầu không thể biết hoặc đã làm hết trách nhiệm và áp dụng các biện
pháp cần thiết để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tham nhũng, lãng phí hoặc hành
vi vi phạm pháp luật khác;
b) Người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu
phụ trách lĩnh vực được phân công đã ban hành văn bản pháp luật để sửa đổi, bổ
sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ hoặc đình chỉ việc thi hành một phần hoặc toàn bộ
văn bản trái pháp luật do mình ban hành và khắc phục xong hậu quả do việc ban
hành và thực hiện văn bản trái pháp luật đó gây ra;
c) Do thiên tai, địch họa, các tai nạn rủi ro khác
hoặc trường hợp bất khả kháng mà người đứng
đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị đã có biện pháp phòng, chống;
d) Người đứng đầu vắng mặt tại cơ quan, tổ chức,
đơn vị và có văn bản ủy quyền cho cấp phó trong thời gian vắng mặt; cấp phó của
người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về hành vi, quyết định của mình trong việc
thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của người đứng đầu trong văn bản ủy quyền;
đ) Trường hợp người đứng đầu, cấp phó của người đứng
đầu phải chấp hành quyết định của cấp trên, khi có căn cứ để cho là quyết định
đó trái pháp luật thì phải báo cáo ngay với người ra quyết định; trong trường hợp
vẫn phải chấp hành thì phải báo cáo lên cấp trên trực tiếp của người ra quyết định
và không phải chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành quyết định đó.
2. Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu vi phạm
chế độ trách nhiệm được xem xét giảm nhẹ một mức kỷ luật khi người đó đã tự nhận
hành vi vi phạm, có đơn xin từ chức và đã khắc phục hậu quả do mình gây ra, được
cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Điều 14. Các trường hợp
tăng nặng trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu
Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu vi phạm
chế độ trách nhiệm sẽ bị xem xét tăng nặng trách nhiệm trong các trường hợp
sau:
1. Báo cáo sai sự thật về tình hình thực hiện, kết
quả thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao;
2. Phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về hiện
tượng vi phạm pháp luật tại cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc cấp trên phát hiện và
đã kịp thời có ý kiến chỉ đạo nhưng người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu
không thực hiện hoặc không áp dụng ngay biện pháp để xử lý, dẫn đến xảy ra hậu
quả;
3. Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đã bị
xử lý kỷ luật về hành vi vi phạm chế độ trách nhiệm mà lại tái phạm hoặc thiếu
trung thực trong báo cáo, tường trình, tiếp thu phê bình, kiểm điểm hoặc cố
tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Điều 15. Khiếu nại, tố cáo,
khiếu kiện, khởi kiện và kháng cáo
1. Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước có quyền khiếu nại, khiếu kiện, khởi kiện hoặc
kháng cáo theo quy định của pháp luật đối với quyết định xử lý trách nhiệm của
cơ quan, người có thẩm quyền.
2. Công dân có quyền tố cáo hành vi vi phạm chế độ
trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị của Nhà nước quy định tại Nghị định này và các văn bản pháp luật khác có
liên quan theo quy định của pháp luật.
Chương 4:
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 16. Hiệu
lực, hướng dẫn và kiểm tra việc thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày,
kể từ ngày đăng Công báo.
2. Cơ quan có thẩm quyền của tổ chức chính trị hướng
dẫn việc áp dụng và kiểm tra việc thực hiện Nghị định này đối với các cơ quan,
đơn vị thuộc tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.
3. Bộ trưởng Bộ Nội vụ có trách nhiệm kiểm tra việc
thi hành Nghị định này trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp nhà
nước quy định tại các điểm a, b, d và đ khoản 1 Điều 2 Nghị định
này.
Điều 17. Trách nhiệm thi hành
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các cấp, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị
định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí
thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Văn phòng BCĐTW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Các Tập đoàn kinh tế nhà nước, các Tổng công ty 91;
- VPCP: BTCN, các PCN; Website Chính phủ,
Người phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, TCCB (10b). Trang
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|