CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 154/2020/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày 31
tháng 12 năm 2020
|
NGHỊ
ĐỊNH
SỬA
ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 34/2016/NĐ-CP NGÀY 14 THÁNG 5 NĂM
2016 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU VÀ BIỆN PHÁP THI HÀNH LUẬT BAN
HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Căn cứ Luật Tổ
chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp;
Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung
một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính
phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Điều 1. Sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
1. Bổ sung điểm g1
vào sau
điểm g khoản 3 Điều 3 như sau:
“g1) Nghị quyết về chương trình, đề án, dự
án, kế hoạch;”.
2. Sửa đổi, bổ sung khoản
3 và khoản 4 Điều 4 như sau:
“3. Nghị định của Chính phủ quy định tại khoản
3 Điều 19 của Luật.
4. Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
quy định tại khoản 4 Điều 27 của Luật.”.
3. Sửa đổi, bổ sung
một số khoản của
Điều 6 như sau:
a) Sửa đổi, bổ sung khoản 2 và
khoản 3 như sau:
“2. Tác động về xã hội được đánh giá trên cơ
sở phân tích, dự báo tác động đối với một hoặc một số nội dung về dân số, việc
làm, tài sản, sức khỏe, môi trường, y tế, giáo dục, đi lại, giảm nghèo, giá trị
văn hóa truyền thống, gắn kết cộng đồng, xã hội, chính sách dân tộc (nếu có) và
các vấn đề khác có liên quan đến xã hội.
3. Tác động về giới (nếu có) được đánh giá
trên cơ sở phân tích, dự báo các tác động kinh tế, xã hội liên quan đến cơ hội,
điều kiện, năng lực thực hiện và thụ hưởng các quyền, lợi ích của mỗi giới.”.
b) Sửa đổi, bổ sung khoản 5
như sau:
“5. Tác động đối với hệ thống pháp luật được
đánh giá trên cơ sở phân tích, dự báo tác động đối với tính thống nhất, đồng bộ
của hệ thống pháp luật; khả năng thi hành và tuân thủ pháp luật của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân; khả năng thi hành và tuân thủ của Việt Nam đối với các điều
ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.”.
4. Bổ sung khoản 3a
vào sau
khoản 3 Điều 25 như sau:
“3a. Trả lời bằng văn bản đối với ý kiến phản
biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong trường hợp Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam thực hiện phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.”.
5. Sửa đổi, bổ sung Điều
28 như sau:
“Điều 28. Trách nhiệm đề xuất và lập danh mục
văn bản quy định chi tiết luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy
ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước
1. Bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì soạn thảo luật,
nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, lệnh,
quyết định của Chủ tịch nước có nội dung được giao quy định chi tiết
có trách nhiệm:
a) Đề xuất danh mục văn bản quy định chi tiết
luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc
hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước, trong đó nêu rõ tên văn bản được quy
định chi tiết; điều, khoản, điểm được giao quy định chi tiết; dự kiến tên văn
bản quy định chi tiết; cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan phối hợp; thời hạn
trình ban hành;
b) Lập danh mục các nội dung luật, nghị quyết
của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết
định của Chủ tịch nước giao cho địa phương quy định chi tiết;
c) Gửi danh mục văn bản quy định chi tiết quy
định tại điểm a khoản này và danh mục các nội dung giao quy định chi tiết quy
định tại điểm b khoản này đến Bộ Tư pháp trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày luật,
nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội
được thông qua; trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lệnh, quyết định của Chủ
tịch nước được ký ban hành.
2. Bộ Tư pháp có trách nhiệm:
a) Tiếp nhận, tổng hợp các đề xuất để lập
danh mục văn bản quy định chi tiết quy định tại điểm a khoản 1 Điều này; tổ
chức họp với các bộ, cơ quan ngang bộ được dự kiến phân công chủ trì soạn thảo
và các cơ quan, tổ chức có liên quan để thống nhất ý kiến về danh mục văn bản
quy định chi tiết trước khi trình Thủ tướng Chính phủ;
b) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ
lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định danh mục văn bản quy định
chi tiết thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy
ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước theo quy định tại khoản
2 Điều 82 của Luật;
c) Thông báo bằng văn bản cho Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về danh mục các nội dung giao cho địa phương quy
định chi tiết quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
3. Sở Tư pháp có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp
với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và các cơ
quan, tổ chức có liên quan lập và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết
định trình Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định danh mục nghị
quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định chi tiết luật, nghị quyết của Quốc
hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của
Chủ tịch nước;
b) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan, tổ chức có liên quan lập và trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh danh mục quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định
chi tiết luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường
vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước.”.
6. Sửa đổi tên điều
và sửa đổi, bổ sung
khoản 1 Điều 29 như sau:
a) Sửa đổi tên Điều 29 như
sau:
“Điều 29. Trách nhiệm xây dựng, theo dõi,
đôn đốc việc ban hành văn bản quy định chi tiết luật, nghị quyết của
Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định
của Chủ tịch nước”
b) Sửa đổi, bổ sung khoản 1
như sau:
“1. Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy
định chi tiết luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy
ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước có
trách nhiệm:
a) Bảo đảm chất lượng, tiến độ soạn thảo,
thời hạn trình văn bản quy định chi tiết theo quyết định ban hành danh mục văn
bản quy định chi tiết của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh và Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh;
b) Chậm nhất là ngày 23 hằng tháng, cập nhật
thông tin điện tử hoặc gửi thông tin về tình hình xây dựng, ban hành văn bản
quy định chi tiết thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết
của Ủy ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước về tổ chức
pháp chế bộ, cơ quan ngang bộ, Sở Tư pháp để theo dõi và tổng hợp. Chậm nhất là
ngày 25 hằng tháng, tổ chức pháp chế bộ, cơ quan ngang bộ, Sở Tư pháp cập nhật
thông tin điện tử hoặc gửi thông tin về Bộ Tư pháp.”.
7. Bổ sung Điều 29a
vào sau
Điều 29 như sau:
“Điều 29a. Trách nhiệm
xây dựng, theo dõi, đôn đốc việc ban hành văn bản quy định chi tiết nghị định
của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thông tư của Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ
1. Bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì soạn thảo
nghị định của Chính phủ quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 19
của Luật, quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định tại Điều
20 của Luật có trách nhiệm:
a) Thông báo bằng văn bản cho bộ, cơ quan
ngang bộ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về các nội dung nghị định
của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định chi tiết
trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nghị định, quyết định đó được ký ban hành;
b) Theo dõi, đôn đốc việc soạn thảo, ban hành
văn bản quy định chi tiết thi hành nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ
tướng Chính phủ; tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những vấn
đề phát sinh trong quá trình soạn thảo văn bản quy định chi tiết theo quy định
tại điểm b khoản 3 Điều này.
2. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ ban
hành thông tư quy định tại khoản 2 Điều 24 của Luật có
trách nhiệm:
a) Thông báo bằng văn bản cho Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về các nội dung thông tư giao Hội đồng nhân dân,
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định chi tiết trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày
thông tư đó được ký ban hành;
b) Theo dõi, đôn đốc việc soạn thảo, ban hành
văn bản quy định chi tiết thi hành thông tư; kịp thời xử lý những vấn đề phát
sinh trong quá trình soạn thảo văn bản quy định chi tiết.
3. Cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn
bản quy định chi tiết nghị định của Chính phủ quy định tại khoản
2 và khoản 3 Điều 19 của Luật, quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định
tại Điều 20 của Luật, thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ quy định tại khoản 2 Điều 24 của Luật có
trách nhiệm:
a) Bảo đảm chất lượng, tiến độ soạn thảo,
thời hạn ban hành văn bản quy định chi tiết;
b) Thông báo bằng văn bản cho bộ, cơ quan
ngang bộ soạn thảo nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ;
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ ban hành thông tư có nội dung được giao
quy định chi tiết về những vấn đề phát sinh trong quá trình soạn thảo văn bản
quy định chi tiết để xử lý theo thẩm quyền hoặc để tổng hợp, báo cáo Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
4. Văn bản thông báo, đôn đốc, xử lý (nếu có)
quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này đồng thời được gửi Bộ Tư pháp.”.
8. Sửa đổi, bổ sung khoản
2 Điều 30 như sau:
“2. Sau khi Chính phủ thông qua đề nghị xây
dựng nghị định quy định tại khoản 3 Điều 19 của Luật; Thủ
tướng Chính phủ chấp thuận đề nghị xây dựng nghị định quy định tại khoản 2 Điều 19 của Luật, Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm
tổng hợp vào chương trình công tác của Chính phủ; theo dõi, đôn đốc việc soạn
thảo, trình nghị định.”.
9. Sửa đổi, bổ sung Điều
31 như sau:
“Điều 31. Đánh giá tác động của chính sách
trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật
1. Trong quá trình soạn thảo, thẩm định, thẩm
tra, xem xét, cho ý kiến về dự thảo luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh,
nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, nếu có chính sách mới được đề xuất
thì cơ quan đề xuất chính sách phải đánh giá tác động của chính sách mới. Trong
thời hạn 10 ngày, kể từ ngày đề xuất chính sách mới, cơ quan đề xuất có trách
nhiệm xây dựng báo cáo đánh giá tác động đối với chính sách mới đó.
Đối với văn bản do Chính phủ trình, cơ quan
chủ trì soạn thảo có trách nhiệm báo cáo Chính phủ về nội dung chính sách mới
(nếu có); đối với văn bản không do Chính phủ trình, Bộ Tư pháp có trách nhiệm
phối hợp với cơ quan thẩm tra để kịp thời báo cáo Chính phủ về nội dung chính
sách mới (nếu có).
2. Khi soạn thảo nghị định quy định tại khoản 1 Điều 19 của Luật quy định cụ thể các chính sách đã
được quy định trong luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy
ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước, cơ quan chủ trì
soạn thảo có trách nhiệm xây dựng báo cáo đánh giá tác động của chính sách
trong dự thảo nghị định.
3. Khi soạn thảo nghị định quy định tại khoản 2 Điều 19 của Luật, quyết định của Thủ tướng Chính phủ
quy định tại Điều 20 của Luật, nghị quyết của Hội
đồng nhân dân cấp tỉnh quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 27
của Luật, cơ quan chủ trì soạn thảo có trách nhiệm xây dựng
báo cáo đánh giá tác động của chính sách trong dự thảo văn bản.
Khi soạn thảo thông tư của Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ quy định tại khoản 2 Điều 24 của Luật,
cơ quan chủ trì soạn thảo có trách nhiệm xây dựng báo cáo đánh giá tác động của
chính sách (nếu có).
4. Báo cáo đánh giá tác động của chính sách
quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này được xây dựng theo quy định tại Điều
5, Điều 6, Điều 7, điểm a khoản 1 Điều 8 và Điều 9 của Nghị định này và được
đưa vào hồ sơ dự án, dự thảo văn bản.”.
10. Sửa đổi, bổ sung khoản
1 Điều 37 như sau:
“1. Thủ tướng Chính phủ tự mình hoặc theo đề
nghị của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định theo thẩm quyền hoặc
đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn theo
quy định tại Điều 146 và khoản 3 Điều 147 của Luật.
Trường hợp cần ban hành thông tư để giải
quyết những vấn đề cấp bách phát sinh trong thực tiễn quy định tại khoản 1 Điều 146 của Luật thì trước khi trình Thủ tướng Chính
phủ xem xét, quyết định, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có trách nhiệm
lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Văn bản lấy ý kiến gồm các
nội dung quy định tại khoản 4 Điều này.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được văn bản lấy ý kiến, Bộ trưởng Bộ Tư pháp có trách nhiệm trả lời bằng
văn bản về việc ban hành thông tư theo trình tự, thủ tục rút gọn đối với thông
tư quy định tại khoản này.”.
11. Sửa đổi, bổ sung khoản
1 Điều 43 như sau:
“1. Bộ trưởng Bộ Tư pháp thành lập Hội đồng
thẩm định trong trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 58, khoản
1 Điều 92, khoản 1 Điều 98 và khoản 4 Điều 109 của Luật.”.
12. Sửa đổi, bổ sung khoản
1 Điều 50 như sau:
“1. Giám đốc Sở Tư pháp có trách nhiệm thành
lập Hội đồng tư vấn thẩm định đối với dự thảo nghị quyết, quyết định liên quan
đến nhiều lĩnh vực hoặc do Sở Tư pháp chủ trì soạn thảo quy định tại khoản 1 Điều 121 và khoản 1 Điều 130 của Luật.
Hội đồng tư vấn thẩm định gồm Chủ tịch là lãnh đạo Sở Tư pháp, Thư ký là đại
diện Sở Tư pháp và các thành viên là đại diện các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan, tổ chức khác có liên quan, các chuyên gia, nhà
khoa học.”.
13. Sửa đổi, bổ sung khoản
1 Điều 65 như sau:
“1. Đối với nghị định của Chính phủ, nghị
quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, quyết định của Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh, quyết định của Ủy ban nhân dân cấp huyện, quyết định của Ủy
ban nhân dân cấp xã thì Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ ký ban hành,
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao thay mặt Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân
tối cao ký ban hành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thay mặt Ủy ban nhân dân ký ban
hành và phải ghi chữ viết tắt “TM.” (thay mặt) vào trước từ “Chính phủ”, “Hội
đồng Thẩm phán” và “Ủy ban nhân dân”.
Đối với nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ
với Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì Thủ tướng
Chính phủ thay mặt Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ký ban
hành và phải ghi chữ “TM.” trước chữ “Chính phủ”, “Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”.
Đối với quyết định của Thủ tướng Chính phủ,
thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thông tư của Chánh án Tòa
án nhân dân tối cao, thông tư của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao,
quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước thì Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện
kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước ký ban hành.
Đối với thông tư liên tịch quy định tại khoản 8a Điều 4 của Luật thì Chánh án Tòa án nhân dân tối cao,
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ cùng ký ban hành.
Đối với nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp
tỉnh, nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp huyện, nghị quyết của Hội đồng nhân
dân cấp xã thì Chủ tịch Hội đồng nhân dân ký chứng thực.
Trường hợp cấp phó ký thay văn bản thì phải
ghi chữ viết tắt “KT.” (ký thay) vào trước chức vụ của người có thẩm quyền ký
ban hành văn bản.”.
14. Sửa đổi, bổ sung khoản
6 và bổ sung khoản 7 vào Điều
69 như sau:
a) Sửa đổi, bổ sung khoản 6
như sau:
“6. Từ ngữ chỉ nội dung giống nhau phải được
sử dụng thống nhất trong văn bản.”.
b) Bổ sung khoản 7 như sau:
“7. Chữ viết hoa trong văn bản được sử dụng
đúng quy tắc chính tả tiếng Việt và theo hướng dẫn tại Phụ
lục VI kèm theo Nghị định này.”.
15. Sửa đổi, bổ sung Điều
72 như sau:
“Điều 72. Trình bày các nội dung sửa đổi,
bổ sung, thay thế, bãi bỏ tại chương hoặc điều quy định về điều khoản thi hành
1. Trường hợp văn bản được ban hành có nội
dung sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ phần, chương, mục, tiểu mục, điều, khoản,
điểm, cụm từ, từ của các văn bản khác thì các nội dung này được trình bày tại chương
hoặc điều quy định về điều khoản thi hành.
Nội dung sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ
có thể bố cục thành điều, khoản, điểm tùy theo phạm vi và mức độ sửa đổi, bổ
sung, thay thế, bãi bỏ.
2. Tại nội dung sửa đổi, bổ sung, thay thế,
bãi bỏ phải xác định rõ phần, chương, mục, tiểu mục, điều, khoản, điểm của văn
bản được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ.”.
16. Sửa đổi, bổ sung khoản
1 Điều 75 như sau:
“1. Khi viện dẫn lần đầu văn bản có liên
quan, phải ghi đầy đủ tên loại văn bản, số, ký hiệu văn bản; ngày, tháng, năm
thông qua hoặc ký ban hành văn bản; tên cơ quan, người có thẩm quyền ban hành
văn bản và tên gọi văn bản. Trong lần viện dẫn tiếp theo, đối với luật, pháp lệnh,
ghi đầy đủ tên loại văn bản, tên gọi của văn bản; đối với các văn bản khác, ghi
tên loại, số, ký hiệu của văn bản đó.”.
17. Sửa đổi, bổ sung
một số điểm, khoản của Điều 103 như
sau:
a) Sửa đổi, bổ sung điểm b khoản
1 như sau:
“b) Thông tư liên tịch giữa Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện
kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước;”.
b) Sửa đổi, bổ sung điểm a khoản
2 như sau:
“a) Văn bản trái pháp luật gồm văn bản ban
hành không đúng thẩm quyền; văn bản có nội dung trái với Hiến pháp, trái với văn bản quy phạm pháp luật
có hiệu lực pháp lý cao hơn; văn bản quy định thời điểm có hiệu lực trái với
quy định tại khoản 1 Điều 151 của Luật; văn bản vi phạm quy
định của pháp luật về đánh giá tác động của chính sách, lấy ý kiến, thẩm định,
thẩm tra dự thảo; thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ ban hành
trong trường hợp cấp bách để giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn
theo trình tự, thủ tục rút gọn nhưng không thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 147 của Luật;”.
18. Sửa đổi, bổ sung khoản
2 Điều 107 như sau:
“2. Đang có hiệu lực tại thời điểm ban hành
văn bản được kiểm tra hoặc chưa có hiệu lực tại thời điểm ban hành văn bản được
kiểm tra nhưng đã được thông qua hoặc ký ban hành và sẽ có hiệu lực trước hoặc
cùng thời điểm có hiệu lực của văn bản được kiểm tra.”.
19. Sửa đổi, bổ sung khoản
2 Điều 110 như sau:
“2. Hồ sơ kiểm tra văn bản bao gồm: văn bản
có nội dung trái pháp luật, phiếu kiểm tra văn bản theo Mẫu
số 01 Phụ lục III
kèm theo
Nghị định này, kết luận kiểm tra văn bản, kết quả xử lý văn bản và các tài liệu
khác có liên quan (nếu có).”.
20. Sửa đổi, bổ sung
một số điểm, khoản của Điều 111 như
sau:
a) Sửa đổi, bổ sung điểm a và
điểm b khoản 2 như sau:
“a) Người đứng đầu tổ chức pháp chế thuộc bộ,
cơ quan ngang bộ là đầu mối giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ thực hiện
việc tự kiểm tra thông tư, thông tư liên tịch do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân
dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành;
b) Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm
pháp luật thuộc Bộ Tư pháp là đầu mối giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp thực hiện việc
tự kiểm tra thông tư, thông tư liên tịch do Bộ trưởng Bộ Tư pháp với Chánh án
Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm
toán nhà nước ban hành;”.
b) Sửa đổi, bổ sung khoản 3
như sau:
“3. Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm
pháp luật thuộc Bộ Tư pháp, người đứng đầu tổ chức pháp chế thuộc bộ, cơ quan
ngang bộ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc Tòa án
nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước để tự kiểm
tra thông tư liên tịch giữa Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với Chánh án
Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm
toán nhà nước.”.
21. Sửa đổi, bổ sung khoản
1 Điều 112 như sau:
“1. Khi phát hiện văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, cơ quan, đơn vị thực hiện việc
tự kiểm tra theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 111 của
Nghị định này có trách nhiệm lập hồ sơ kiểm tra văn bản và báo cáo ngay kết
quả kiểm tra văn bản với cơ quan, người đã ban hành văn bản đó để xem xét, xử
lý theo quy định tại Điều 130 của Nghị định này.”.
22. Sửa đổi, bổ sung điểm
a khoản 2 và khoản 4 Điều 113 như sau:
a) Sửa đổi, bổ sung điểm
a khoản 2 như sau:
“a) Bộ trưởng Bộ Tư pháp thực hiện thẩm quyền
kiểm tra văn bản theo quy định tại khoản 1 Điều này và giúp Thủ tướng Chính phủ
kiểm tra: thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; nội dung quy định
thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ, cơ quan ngang bộ trong thông tư liên tịch
giữa Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với Chánh án Tòa án nhân dân tối
cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước; nghị
quyết của Hội đồng nhân dân, quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; văn bản
quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc
biệt liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước;”.
b) Sửa đổi, bổ sung khoản 4
như sau:
“4. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
thực hiện thẩm quyền kiểm tra theo quy định tại khoản 1 Điều này và giúp Thủ tướng
Chính phủ kiểm tra thông tư của Bộ trưởng Bộ Tư pháp; nội dung quy định thuộc
lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp trong thông tư liên tịch giữa Bộ trưởng
Bộ Tư pháp với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân
dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước.”.
23. Sửa đổi, bổ sung khoản
5 Điều 115 như sau:
“5. Kết luận kiểm tra văn bản
Thủ trưởng cơ quan kiểm tra văn bản xem xét,
kết luận theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, kết
luận về nội dung trái pháp luật của văn bản. Cơ quan kiểm tra văn bản có thể kiến
nghị về tính minh bạch, khả thi, hiệu quả của văn bản.”.
24. Sửa đổi, bổ sung điểm
a khoản 2 Điều 118 như sau:
“a) Nội dung trái pháp luật thuộc lĩnh vực quản
lý nhà nước của bộ, cơ quan ngang bộ trong thông tư liên tịch do Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện
kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành, đồng thời, yêu cầu
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ thỏa thuận với Chánh án Tòa án nhân dân
tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước
cùng xử lý văn bản đó;”.
25. Sửa đổi, bổ sung khoản
1 Điều 121 như sau:
“1. Văn bản của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, chính quyền địa
phương ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt ban hành gửi đến Cục Kiểm tra văn
bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp và tổ chức pháp chế thuộc bộ, cơ quan
ngang bộ có thẩm quyền kiểm tra văn bản theo ngành, lĩnh vực.
Thông tư liên tịch giữa Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm
sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước do bộ, cơ quan ngang bộ đã liên tịch
ban hành gửi đến Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp.”.
26. Sửa đổi, bổ sung điểm
a khoản 2 và khoản 4 Điều 122 như sau:
a) Sửa đổi, bổ sung điểm a khoản
2 như sau:
“a) Khi kiểm tra, phát hiện văn bản trái pháp
luật, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật kết luận kiểm tra, gửi
cơ quan, người đã ban hành văn bản để xem xét, xử lý. Đối với nội dung thuộc phạm
vi quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan ngang bộ trong thông tư liên tịch giữa
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện
trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước thì sau khi nhận
được kết luận kiểm tra, các cơ quan đã ban hành thông tư liên tịch phải phối hợp
để xem xét, xử lý văn bản theo quy định;”.
b) Sửa đổi, bổ sung khoản 4
như sau:
“4. Trường hợp phát hiện nội dung quy định
thuộc lĩnh vực của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm
toán nhà nước trong thông tư liên tịch có dấu hiệu
trái pháp luật thì Bộ trưởng Bộ Tư pháp hoặc Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ (đối với thông tư liên tịch với Bộ Tư pháp) kiến nghị Chánh án Tòa án
nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán
nhà nước xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.”.
27. Sửa đổi, bổ sung điểm
a khoản 3 Điều 128 như sau:
“a) Đối với các văn bản do người đứng đầu các
cơ quan, đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ được tổ chức
ở cấp tỉnh, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt ban hành được kiểm tra, xử lý
theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này. Trường hợp người đã ban
hành văn bản không tự kiểm tra, xử lý thì người có thẩm quyền kiểm tra báo cáo,
kiến nghị Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc
Chính phủ xử lý theo thẩm quyền;”.
28. Sửa đổi, bổ sung khoản
1 Điều 129 như sau:
“1. Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra văn bản gửi
kết luận kiểm tra cho Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Hội đồng
nhân dân hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân nơi có văn bản được kiểm tra để chỉ đạo,
tổ chức việc xử lý văn bản theo quy định. Kết luận kiểm tra đồng thời được gửi
cho cơ quan, người đã ban hành văn bản trái pháp luật và tổ chức pháp chế thuộc
bộ, cơ quan ngang bộ hoặc Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp, cơ quan được Ủy ban nhân
dân ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt giao là đầu mối, công chức tư pháp -
hộ tịch cấp xã nơi có văn bản được kiểm tra.
Kết luận kiểm tra theo thẩm quyền của Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ đồng thời gửi Bộ Tư pháp.”.
29. Sửa đổi, bổ sung điểm
a khoản 2 Điều 130 như sau:
“a) Một phần hoặc toàn bộ văn bản được ban hành
trái pháp luật theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 103 của Nghị
định này;”.
30. Sửa đổi, bổ sung
một số điểm, khoản của Điều 139 như
sau:
a) Sửa đổi, bổ sung điểm a khoản
1 như sau:
“a) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ
thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản do mình ban hành, liên tịch ban hành
hoặc chủ trì soạn thảo; văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Ủy ban thường
vụ Quốc hội do cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội trình có nội dung điều chỉnh
những vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ, cơ quan ngang bộ;”.
b) Bổ sung khoản 2a vào sau khoản
2 như sau:
“2a. Các cơ quan nhà nước chủ trì soạn thảo
văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội không thuộc
các trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này có trách nhiệm rà soát,
hệ thống hóa các văn bản đó.”.
c) Sửa đổi, bổ sung khoản 5
như sau:
“5. Trường hợp có sự chuyển giao chức năng, nhiệm
vụ giữa các cơ quan, đơn vị thì cơ quan, đơn vị tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ
có trách nhiệm thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản liên quan đến chức năng,
nhiệm vụ được chuyển giao.
Trường hợp giải thể, nhập,
chia, điều chỉnh địa giới hành chính thì Ủy ban nhân dân của đơn vị hành chính
mới có trách nhiệm rà soát, hệ thống hóa văn bản do Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân của đơn vị hành chính trước đó ban hành.”.
31. Sửa đổi, bổ sung Điều
141 như sau:
“Điều 141. Nguồn văn bản rà soát, hệ thống
hóa
Văn bản được sử dụng để rà soát, hệ thống hóa
theo thứ tự ưu tiên như sau:
1. Bản gốc, bản chính;
2. Văn bản đăng trên công báo in, công báo
điện tử;
3. Bản sao y, bản sao lục của cơ quan, người
có thẩm quyền;
4. Văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về
pháp luật;
5. Văn bản trong Tập hệ thống hóa văn bản quy
phạm pháp luật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố.”.
32. Sửa đổi, bổ sung khoản
4 Điều 149 như sau:
“4. Người rà soát xem xét, xác định hiệu lực
của văn bản được rà soát. Văn bản được xác định hết hiệu lực, ngưng hiệu lực
toàn bộ hoặc một phần được đưa vào danh mục để công bố theo quy định tại Điều 157 của Nghị định này. Văn bản được xác định còn hiệu lực
thì tiếp tục được rà soát về thẩm quyền và nội dung theo quy định tại khoản 5
và khoản 6 Điều này.”.
33. Sửa đổi, bổ sung Điều
155 như sau:
“Điều 155. Rà soát và xử lý kết quả rà
soát văn bản tại Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm
toán nhà nước và các cơ quan nhà nước khác
1. Việc rà soát văn bản và xử lý kết quả rà
soát tại Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà
nước được thực hiện theo trình tự do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện
trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước quy định.
2. Việc rà soát văn bản và xử lý kết quả rà
soát tại các cơ quan nhà nước khác quy định tại khoản 2a Điều
139 của Nghị định này được thực hiện theo quy định của các cơ quan đó.”.
34. Sửa đổi, bổ sung khoản
1 và khoản 2 Điều 157 như sau:
“1. Chậm nhất là ngày 31 tháng 01 hằng năm, Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện
trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, các cơ quan nhà
nước khác quy định tại khoản 2a Điều 139 của Nghị định này,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp ban hành văn bản hành chính công bố danh mục
văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực thuộc trách nhiệm rà soát của mình.
2. Danh mục văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu
lực ở trung ương và cấp tỉnh phải được đăng Công báo và đăng trên Cổng thông
tin hoặc Trang thông tin điện tử của cơ quan rà soát (nếu có). Danh mục văn bản
hết hiệu lực, ngưng hiệu lực ở cấp huyện và cấp xã phải được niêm yết tại các địa
điểm quy định tại Điều 98 của Nghị định này và đăng trên Cổng thông tin hoặc
Trang thông tin điện tử của cơ quan rà soát (nếu có).”.
35. Sửa đổi, bổ sung khoản
1 Điều 160 như sau:
“1. Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện
kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, các cơ quan nhà nước khác
quy định tại khoản 2a Điều 139 của Nghị định này, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các cấp quyết định việc rà soát văn bản theo chuyên đề, lĩnh
vực nhằm xem xét, đánh giá lại các văn bản cùng điều chỉnh một hoặc nhiều nhóm
quan hệ xã hội trong một khoảng thời gian cụ thể.”.
36. Sửa đổi, bổ sung khoản
2 Điều 162 như sau:
“2. Kết quả tổng rà soát hệ thống văn bản, rà
soát văn bản theo chuyên đề, lĩnh vực, địa bàn phải được xây dựng thành báo
cáo.
Căn cứ vào mục đích, yêu cầu của hoạt động
tổng rà soát văn bản, rà soát văn bản theo chuyên đề, lĩnh vực, địa bàn, cơ
quan, người có thẩm quyền quyết định việc xây dựng các danh mục văn bản kèm
theo báo cáo, bao gồm: Danh mục văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ;
Danh mục văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực một phần; Danh mục văn bản còn
hiệu lực, gồm cả văn bản hết hiệu lực một phần; Danh mục văn bản cần đình chỉ
thi hành, ngưng hiệu lực, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới.
Các danh mục văn bản được lập theo Mẫu số 03, 04,
05, 06 Phụ
lục IV kèm theo Nghị định này.
Trường hợp cơ quan, người có thẩm quyền ban
hành danh mục văn bản khác thì có thể được lập theo các mẫu quy định tại khoản này.”.
37. Bổ sung khoản 3
vào Điều 163 như sau:
“3. Hình thức văn bản công bố kết quả tổng rà
soát hệ thống văn bản; rà soát văn bản theo chuyên đề, lĩnh vực, địa bàn là văn
bản hành chính.”.
38. Sửa đổi, bổ sung Điều
164 như sau:
“Điều 164. Định kỳ hệ thống hóa văn bản
Văn bản quy phạm pháp
luật phải được định kỳ hệ thống hóa và công bố kết quả hệ thống hóa 05 năm một
lần. Thời điểm ấn định văn bản thuộc đối tượng hệ thống hóa để công bố (sau đây
gọi là thời điểm hệ thống hóa) là ngày 31 tháng 12 của năm thứ năm tính từ thời
điểm hệ thống hóa kỳ trước.”.
39. Sửa đổi, bổ sung Điều
167 như sau:
“Điều 167. Trình tự hệ thống hóa văn bản
1. Tập hợp các văn bản thuộc đối tượng hệ
thống hóa theo định kỳ bao gồm: các văn bản trong Tập hệ thống hóa của kỳ hệ
thống hóa trước và các văn bản được ban hành trong kỳ hệ thống hóa hiện
tại, gồm cả văn bản được ban hành trong kỳ hệ thống hóa hiện tại nhưng chưa có
hiệu lực.
2. Tập hợp kết
quả rà soát văn bản thuộc đối tượng hệ thống hóa đã được thực hiện trước đó.
3. Kiểm tra lại kết quả rà soát văn bản và rà
soát bổ sung:
a) Kết quả rà soát văn bản thuộc đối tượng hệ
thống hóa phải được kiểm tra lại để bảo đảm tính chính xác về hiệu lực của văn
bản tính đến thời điểm hệ thống hóa;
b) Trường hợp kết quả rà soát văn bản phản
ánh không cập nhật tình trạng pháp lý của văn bản hoặc phát hiện văn bản chưa
được rà soát theo quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền rà soát phải tiến
hành rà soát ngay theo quy định tại Nghị định này.
4. Lập các danh mục văn bản:
a) Danh mục văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu
lực toàn bộ; Danh mục văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực một phần; Danh mục
văn bản còn hiệu lực, gồm cả văn bản hết hiệu lực một phần và văn bản chưa có
hiệu lực tính đến thời điểm hệ thống hóa; Danh mục văn bản cần đình chỉ thi
hành, ngưng hiệu lực, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới;
b) Các danh mục văn bản được lập theo Mẫu số 03, 04,
05, 06 Phụ
lục IV kèm theo Nghị định này.
5. Sắp xếp các văn bản còn hiệu lực thành Tập
hệ thống hóa văn bản:
Căn cứ vào danh mục văn bản còn hiệu lực,
người thực hiện hệ thống hóa văn bản sắp xếp các văn bản thành Tập hệ thống hóa
văn bản còn hiệu lực.
6. Công bố kết quả hệ thống hóa văn bản:
a) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ,
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao,
Tổng Kiểm toán nhà nước, các cơ quan nhà nước khác quy định tại khoản
2a Điều 139 của Nghị định này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp công bố kết
quả hệ thống hóa văn bản;
b) Kết quả hệ thống hóa văn bản gồm các danh mục
văn bản và Tập hệ thống hóa văn bản quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều này;
c) Hình thức văn bản công bố kết quả hệ thống
hóa văn bản là văn bản hành chính;
d) Kết quả hệ thống hóa văn bản phải được
công bố chậm nhất là ngày 01 tháng 02 đối với văn bản của trung ương, ngày 01
tháng 3 đối với văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp của năm
liền sau năm cuối cùng của kỳ hệ thống hóa.
7. Kết quả hệ thống hóa văn bản phải được
đăng trên Cổng thông tin hoặc Trang thông tin điện tử của cơ quan hệ thống hóa
văn bản (nếu có). Trường hợp cần thiết, cơ quan hệ thống hóa văn bản phát hành
Tập hệ thống hóa văn bản còn hiệu lực bằng hình thức văn bản giấy.
Danh mục văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực
ở trung ương và cấp tỉnh phải được đăng Công báo. Danh mục văn bản hết hiệu
lực, ngưng hiệu lực ở cấp huyện và cấp xã phải được niêm yết tại địa điểm quy định tại
Điều 98 của Nghị định này.
Trường hợp sau khi
công bố, phát hiện các danh mục văn bản và Tập hệ thống hóa văn bản còn hiệu
lực có sai sót thì tiến hành rà soát lại và đính chính.”.
40. Sửa đổi, bổ sung khoản
4 Điều 170 như sau:
“4. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện
trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, các cơ quan nhà
nước khác quy định tại khoản 2a Điều 139 của Nghị định này
cung cấp thông tin về tình hình, kết quả rà soát, hệ thống hóa văn bản theo quy
định tại điểm đ khoản 1 Điều 186 của Nghị định này.”.
41. Sửa đổi, bổ sung khoản
1 và điểm c khoản 2 Điều 175 như sau:
a) Sửa đổi, bổ sung khoản 1
như sau:
“1. Trong quá trình lập đề nghị xây dựng văn
bản quy phạm pháp luật, soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, kiểm tra, rà soát, hệ
thống hóa văn bản, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị được sử dụng chuyên
gia có năng lực phù hợp với từng công việc.”.
b) Sửa đổi, bổ sung điểm c khoản
2 như sau:
“c) Nếu đã tham gia xây dựng nội dung chính
sách, đánh giá tác động của chính sách, soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật
thì không tham gia thẩm định, thẩm tra đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật,
dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đó.”.
42. Sửa đổi, bổ sung khoản
1 Điều 186 như sau:
“1. Trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân
dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, các cơ quan nhà nước khác quy định tại khoản 2a Điều 139 của Nghị định này:
a) Đôn đốc, kiểm tra hoạt động rà soát, hệ
thống hóa văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền;
b) Hướng dẫn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ rà
soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức và quản lý đội ngũ cộng
tác viên rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật;
c) Tổ chức mạng lưới thông tin, cập nhật và
quản lý cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm
pháp luật;
d) Sơ kết, tổng kết về công tác rà soát, hệ
thống hóa văn bản quy phạm pháp luật;
đ) Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện
trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, các cơ quan nhà
nước khác quy định tại khoản 2a Điều 139 của Nghị định này
cung cấp thông tin, kết quả về tình hình rà soát, hệ thống hóa văn bản để Bộ Tư
pháp giúp Chính phủ tổng hợp, xây dựng báo cáo Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc
hội.”.
43. Sửa đổi, bổ sung khoản
1 Điều 188 như sau:
“1. Các văn bản quy phạm pháp luật được ban
hành trước ngày 01 tháng 01 năm 2021 đang còn hiệu lực, chưa được kiểm tra, rà
soát, hệ thống hóa thì việc kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa được thực hiện theo
quy định của Luật và Nghị định này.”.
Điều
2. Bổ sung, thay thế, bãi bỏ một số quy định của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP
ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
1. Bổ sung, thay thế,
bỏ một số từ, cụm từ tại các điều, khoản, điểm sau đây:
a) Bổ sung cụm từ “mà Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam là thành viên” vào sau cụm từ “điều ước quốc tế” tại khoản 3 Điều 11;
b) Thay thế cụm từ
“Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến” bằng cụm từ “Bản tổng hợp, giải trình,
tiếp thu ý kiến góp ý” tại khoản 6 Điều 10;
c) Thay thế cụm từ “nghị quyết” bằng cụm từ
“dự thảo nghị quyết” tại khoản 2 Điều 34;
d) Thay thế từ “tiêu đề” bằng từ “tên” tại khoản 3 và các điểm a, b, c, d khoản 5 Điều 62;
đ) Bỏ cụm từ “, xác định còn hiệu lực” tại khoản 6 Điều 2;
e) Bỏ cụm từ “Văn
phòng Đoàn đại biểu Quốc hội” tại khoản 2 Điều 8;
g) Bỏ cụm từ “theo quy định tại khoản 2 Điều 134 và khoản 3 Điều 139 của Luật” tại khoản 3 Điều 54.
2. Bổ sung, thay thế
một số phụ lục sau đây:
a) Bổ sung tên Phụ lục II như sau: “Sơ đồ, bố trí các thành phần thể
thức văn bản quy phạm pháp luật”;
b) Bổ sung tên Phụ lục III như sau: “Các mẫu về kiểm
tra văn bản quy phạm pháp luật”;
c) Bổ sung tên Phụ lục IV như sau: “Các mẫu về rà soát,
hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật”;
d) Bổ sung Phụ lục
VI vào sau Phụ lục V;
đ) Thay thế Phụ lục I và Phụ lục V.
3. Bãi bỏ Điều
36; điểm c khoản 1 và khoản 6 Điều 143.
Điều 3. Hiệu lực thi
hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01
tháng 01 năm 2021./.
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|