CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
07/2012/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 02 năm 2012
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY ĐỊNH VỀ CƠ QUAN ĐƯỢC GIAO THỰC HIỆN CHỨC NĂNG THANH TRA
CHUYÊN NGÀNH VÀ HOẠT ĐỘNG THANH TRA CHUYÊN NGÀNH
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm
2001;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 15 tháng 11 năm 2010;
Xét đề nghị của Tổng Thanh tra
Chính phủ,
NGHỊ ĐỊNH:
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Nghị định này quy định cơ quan được
giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ
quan, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành;
hoạt động thanh tra chuyên ngành của Thanh tra bộ, Thanh tra sở, cơ quan được
giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và trách nhiệm của Thủ trưởng
cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thanh tra nhà nước, cơ quan được giao thực hiện
chức năng thanh tra chuyên ngành trong hoạt động thanh tra chuyên ngành.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Nghị định này áp dụng đối với Thủ
trưởng cơ quan quản lý nhà nước, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức
năng thanh tra chuyên ngành; Chánh Thanh tra bộ, Chánh Thanh tra sở; Trưởng
đoàn thanh tra chuyên ngành, thành viên Đoàn thanh tra chuyên ngành, Thanh tra
viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành; đối tượng
thanh tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan; cơ quan, tổ chức, cá
nhân nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.
Điều 3. Nguyên tắc
tiến hành hoạt động thanh tra chuyên ngành
1. Hoạt động thanh tra chuyên ngành
do Đoàn thanh tra chuyên ngành, Thanh tra viên và người được giao thực hiện nhiệm
vụ thanh tra chuyên ngành thực hiện.
2. Hoạt động thanh tra chuyên ngành
phải được tiến hành thường xuyên, gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ về
chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành
vi vi phạm pháp luật.
Điều 4. Trách
nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ, Chánh Thanh tra bộ, Giám đốc sở, Chánh Thanh tra sở, Thủ trưởng cơ quan được
giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn
của mình có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo, thực hiện, kiểm tra, giám sát hoạt động
thanh tra chuyên ngành; xử lý kịp thời kết luận, kiến nghị quyết định thanh tra
chuyên ngành và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi, quyết định của
mình.
Điều 5. Các
hành vi bị nghiêm cấm
1. Thủ trưởng cơ quan được giao thực
hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh
tra chuyên ngành không được thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 13 của Luật Thanh tra.
2. Người được giao thực hiện nhiệm
vụ thanh tra chuyên ngành phải báo cáo từ chối và không được tham gia Đoàn
thanh tra, tiến hành thanh tra độc lập trong trường hợp bố, mẹ, vợ, chồng, con,
anh ruột, chị ruột, em ruột của mình trực tiếp là đối tượng thanh tra hoặc giữ
chức vụ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan, tổ chức là đối tượng thanh tra.
Chương 2.
CƠ QUAN ĐƯỢC GIAO THỰC
HIỆN CHỨC NĂNG THANH TRA CHUYÊN NGÀNH; NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA CƠ QUAN ĐƯỢC
GIAO THỰC HIỆN CHỨC NĂNG THANH TRA CHUYÊN NGÀNH
MỤC 1. CƠ QUAN
ĐƯỢC GIAO THỰC HIỆN CHỨC NĂNG THANH TRA CHUYÊN NGÀNH
Điều 6. Tổng cục
và tương đương, Cục thuộc Bộ được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên
ngành
1. Bộ Công
Thương: Cục Quản lý thị trường, Cục Hóa chất, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường
công nghiệp.
2. Bộ Giao thông vận tải: Tổng cục
Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục
Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam.
3. Bộ Kế hoạch và
Đầu tư: Tổng cục Thống kê.
4. Bộ Khoa học và Công nghệ: Tổng cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân.
5. Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội: Tổng cục Dạy nghề, Cục Quản lý Lao động ngoài nước.
6. Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: Tổng cục Thủy lợi; Tổng cục Lâm nghiệp; Tổng cục Thủy sản; Cục Thú
y; Cục Bảo vệ thực vật; Cục Trồng trọt; Cục Chăn nuôi; Cục Quản lý chất lượng
nông lâm sản và thủy sản; Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn; Cục Chế
biến, Thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối.
7. Bộ Ngoại giao: Ủy ban Nhà nước về
người Việt Nam ở nước ngoài.
8. Bộ Nội vụ: Ban Thi đua - Khen
thưởng Trung ương, Ban Tôn giáo Chính phủ.
9. Bộ Tài nguyên và Môi trường: Tổng
cục Địa chất và Khoáng sản, Tổng cục Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai.
10. Bộ Tài chính: Tổng cục Thuế; Tổng
cục Hải quan; Kho bạc Nhà nước; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Tổng cục Dự trữ
Nhà nước; Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm.
11. Bộ Thông tin và Truyền thông: Cục
Tần số vô tuyến điện; Cục Viễn thông; Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và
thông tin điện tử; Cục Báo chí; Cục Xuất bản.
12. Bộ Y tế: Tổng cục Dân số - Kế
hoạch hóa gia đình; Cục Quản lý dược; Cục Quản lý khám, chữa bệnh; Cục Quản lý
môi trường y tế; Cục Y tế dự phòng; Cục An toàn vệ sinh thực phẩm.
Điều 7. Cục thuộc
Tổng cục và tương đương được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành
1. Cục Dự trữ Nhà nước khu vực.
2. Cục Hải quan.
3. Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương.
4. Cục Thuế.
5. Cục Thống kê.
Điều 8. Chi cục
thuộc Sở, Chi cục thuộc Cục và tương đương được giao thực hiện chức năng thanh
tra chuyên ngành
1. Cảng vụ Hàng không, Cảng vụ Hàng
hải, Cảng vụ Đường thủy nội địa thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.
2. Chi cục Thuế.
3. Trung tâm Tần số khu vực.
4. Chi cục Quản
lý thị trường thuộc Sở Công Thương.
5. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm,
Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thuộc Sở Y tế.
6. Chi cục về
bảo vệ thực vật, thú y, thủy sản, quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản,
thủy lợi, đê điều, lâm nghiệp, phát triển nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn.
Điều 9. Bộ phận
tham mưu về công tác thanh tra chuyên ngành
Bộ phận tham mưu về công tác thanh
tra chuyên ngành được thành lập tại cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh
tra chuyên ngành theo quyết định của người có thẩm quyền.
MỤC 2. NHIỆM VỤ,
QUYỀN HẠN CỦA CƠ QUAN ĐƯỢC GIAO THỰC HIỆN CHỨC NĂNG THANH TRA CHUYÊN NGÀNH
Điều 10. Nhiệm
vụ, quyền hạn của Tổng cục và tương đương, Cục thuộc Bộ, Cục thuộc Tổng cục và
tương đương, Chi cục thuộc Sở, Chi cục thuộc Cục và tương đương được giao thực
hiện chức năng thanh tra chuyên ngành
1. Tổng cục và tương đương (sau đây
gọi chung là Tổng cục); Cục thuộc Bộ; Chi cục thuộc Sở có nhiệm vụ, quyền hạn
sau đây:
a) Xây dựng kế hoạch thanh tra gửi
Thanh tra bộ, Thanh tra sở tổng hợp trình Bộ trưởng, Giám đốc sở phê duyệt và tổ
chức thực hiện kế hoạch đó;
b) Thanh tra việc chấp hành pháp luật
chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực;
c) Thanh tra những vụ việc có dấu
hiệu vi phạm pháp luật khi được Chánh Thanh tra bộ, Chánh Thanh tra sở giao;
d) Thanh tra những vụ việc khác do
Bộ trưởng, Giám đốc sở giao;
đ) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc
thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của mình;
e) Tổng hợp, báo cáo kết quả thanh
tra chuyên ngành với Thanh tra bộ, Thanh tra sở.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Cục thuộc
Tổng cục và tương đương, Chi cục thuộc Cục và tương đương được giao thực hiện
chức năng thanh tra chuyên ngành; Cục trưởng thuộc Tổng cục và tương đương, Chi
cục trưởng thuộc Cục và tương đương; chế độ thông tin, báo cáo, hoạt động thanh
tra chuyên ngành của Cục thuộc Tổng cục và tương đương, Chi cục thuộc Cục và
tương đương được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành do Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quy định cụ thể.
Điều 11. Nhiệm
vụ, quyền hạn của Tổng cục trưởng và tương đương, Cục trưởng thuộc Bộ, Chi cục
trưởng thuộc Sở được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành
Tổng cục trưởng và tương đương (sau
đây gọi chung là Tổng cục trưởng); Cục trưởng thuộc Bộ; Chi cục trưởng thuộc Sở
được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành có nhiệm vụ, quyền hạn sau
đây:
1. Lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra công
tác thanh tra chuyên ngành được giao.
2. Quyết định thanh tra khi phát hiện
có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc theo yêu cầu của Bộ trưởng, Chánh Thanh tra
bộ, Giám đốc sở, Chánh Thanh tra sở; phân công công chức thực hiện nhiệm vụ
thanh tra chuyên ngành.
3. Kiến nghị người có thẩm quyền xử
lý việc chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra trong
phạm vi quản lý của cơ quan mình.
4. Kiến nghị với cơ quan nhà nước
có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành quy định cho phù hợp với yêu cầu quản
lý; kiến nghị đình chỉ hoặc hủy bỏ quy định trái pháp luật phát hiện qua công
tác thanh tra.
5. Xử phạt vi
phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
Điều 12. Tiêu
chuẩn của người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành
1. Người được giao thực hiện nhiệm
vụ thanh tra chuyên ngành là công chức thuộc biên chế của cơ quan được giao thực
hiện chức năng thanh tra chuyên ngành (sau đây gọi là công chức thanh tra
chuyên ngành) có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của ngạch công chức
đang giữ và các tiêu chuẩn cụ thể sau đây:
a) Am hiểu pháp luật, có chuyên môn
phù hợp với lĩnh vực được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành;
b) Có nghiệp vụ thanh tra;
c) Có ít nhất 01 năm làm công tác
chuyên môn trong lĩnh vực được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành
(không kể thời gian tập sự).
2. Tiêu chuẩn cụ thể của công chức
thanh tra chuyên ngành do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ ban hành.
Điều 13. Trang
phục, thẻ công chức, chế độ đối với công chức thanh tra chuyên ngành
1. Công chức thanh tra chuyên ngành
có trang phục, thẻ công chức và được hưởng chế độ bồi dưỡng khi thực hiện nhiệm
vụ thanh tra.
Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính
phủ quyết định chế độ bồi dưỡng đối với công chức thanh tra chuyên ngành.
2. Trang phục và
thẻ công chức thanh tra chuyên ngành do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ
quy định.
Chương 3.
HOẠT ĐỘNG THANH TRA
CHUYÊN NGÀNH
MỤC 1. HOẠT ĐỘNG
CỦA ĐOÀN THANH TRA CHUYÊN NGÀNH
Điều 14. Thẩm
quyền ra quyết định thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch
1. Chánh Thanh tra bộ, Chánh Thanh
tra sở, Tổng cục trưởng, Cục trưởng thuộc Bộ, Chi cục trưởng thuộc Sở ra quyết
định thanh tra và thành lập Đoàn thanh tra.
2. Đối với những vụ việc phức tạp,
liên quan đến trách nhiệm quản lý của nhiều cơ quan, đơn vị, nhiều cấp, nhiều
ngành thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Giám đốc sở ra quyết định
thanh tra và thành lập Đoàn thanh tra.
Điều 15. Thẩm
quyền ra quyết định thanh tra chuyên ngành đột xuất
1. Thanh tra đột xuất được tiến
hành khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc theo yêu cầu của việc giải
quyết khiếu nại, tố cáo hoặc phòng, chống tham nhũng hoặc theo yêu cầu của Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chánh Thanh tra bộ, Giám đốc sở, Chánh
Thanh tra sở.
2. Chánh Thanh tra bộ, Chánh Thanh
tra sở ra quyết định thanh tra đột xuất, thành lập Đoàn thanh tra và gửi quyết
định thanh tra đột xuất để báo cáo Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Giám
đốc sở. Trường hợp người ra quyết định thanh tra là Tổng cục trưởng, Cục trưởng
thuộc Bộ, Chi cục trưởng thuộc Sở thì quyết định thanh tra đột xuất được gửi để
báo cáo Chánh Thanh tra bộ, Chánh Thanh tra sở.
3. Đối với vụ việc phức tạp, liên
quan đến trách nhiệm quản lý của nhiều cơ quan, đơn vị, nhiều cấp, nhiều ngành
thì Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định thanh tra đột xuất và
thành lập Đoàn thanh tra.
Điều 16. Thời
hạn thanh tra của Đoàn thanh tra chuyên ngành
1. Thời hạn thực hiện một cuộc
thanh tra chuyên ngành được quy định như sau:
a) Cuộc thanh tra chuyên ngành do
Thanh tra bộ, Tổng cục, Cục thuộc Bộ tiến hành không quá 45 ngày; trường hợp phức
tạp có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 70 ngày;
b) Cuộc thanh
tra chuyên ngành do Thanh tra sở, Chi cục thuộc Sở tiến hành không quá 30 ngày;
trường hợp phức tạp có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 45 ngày.
2. Thời hạn của cuộc thanh tra được
tính từ ngày công bố quyết định thanh tra đến ngày kết thúc việc thanh tra tại
nơi được thanh tra.
3. Việc kéo dài thời hạn thanh tra
do người ra quyết định thanh tra chuyên ngành quyết định.
Điều 17. Đoàn
thanh tra chuyên ngành
1. Đoàn thanh tra chuyên ngành được
thành lập để tiến hành cuộc thanh tra theo phạm vi, đối tượng, nội dung, nhiệm
vụ, thời hạn ghi trong quyết định thanh tra.
Đoàn thanh tra chuyên ngành có Trưởng
đoàn thanh tra, Thanh tra viên, thành viên Đoàn thanh tra, công chức thanh tra
chuyên ngành; trường hợp cần thiết có Phó Trưởng đoàn thanh tra.
2. Trưởng đoàn thanh tra thực hiện
nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 53 của Luật Thanh tra;
chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước người ra quyết định thanh tra về việc
thực hiện nhiệm vụ thanh tra.
Trưởng đoàn thanh tra được sử dụng
dấu của cơ quan chủ trì tiến hành thanh tra khi ban hành văn bản để áp dụng các
biện pháp thực hiện nhiệm vụ thanh tra.
3. Thành viên Đoàn thanh tra, công
chức thanh tra chuyên ngành có nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 54 của Luật Thanh tra; chịu trách nhiệm trước pháp luật,
trước Trưởng đoàn thanh tra và người ra quyết định thanh tra về việc thực hiện
nhiệm vụ thanh tra được giao.
Điều 18. Xây dựng
và phê duyệt kế hoạch tiến hành thanh tra của Đoàn thanh tra
1. Trưởng đoàn thanh tra có trách
nhiệm xây dựng kế hoạch tiến hành thanh tra của Đoàn thanh tra. Kế hoạch tiến
hành thanh tra gồm: mục đích, yêu cầu, phạm vi, nội dung, đối tượng, thời kỳ,
thời hạn thanh tra; phương pháp tiến hành thanh tra, tiến độ thực hiện, chế độ
thông tin, báo cáo, phương tiện, thiết bị, kinh phí và những điều kiện vật chất
cần thiết khác phục vụ hoạt động của Đoàn thanh tra; tổ chức thực hiện kế hoạch
tiến hành thanh tra.
2. Trưởng đoàn thanh tra trình người
ra quyết định thanh tra phê duyệt kế hoạch tiến hành thanh tra.
3. Thời gian xây dựng và phê duyệt
kế hoạch tiến hành thanh tra do người ra quyết định thanh tra quyết định, nhưng
không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày ký quyết định thanh tra. Trường hợp thanh
tra đột xuất thì thời gian không quá 03 ngày làm việc.
Điều 19. Phổ
biến kế hoạch tiến hành thanh tra
1. Trưởng đoàn thanh tra phổ biến kế
hoạch tiến hành thanh tra; phương pháp, cách thức tiến hành thanh tra; phân
công nhiệm vụ cho các thành viên Đoàn thanh tra; khi cần thiết, tập huấn nghiệp
vụ cho thành viên Đoàn thanh tra.
2. Thành viên Đoàn thanh tra xây dựng
kế hoạch thực hiện nhiệm vụ được phân công và báo cáo Trưởng đoàn thanh tra.
Điều 20. Xây dựng
đề cương yêu cầu đối tượng thanh tra báo cáo
Căn cứ kế hoạch tiến hành thanh
tra, Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm xây dựng đề cương yêu cầu đối tượng
thanh tra báo cáo và gửi đối tượng thanh tra trước ngày công bố quyết định thanh
tra.
Điều 21. Thông
báo việc công bố quyết định thanh tra chuyên ngành
Trước khi công bố quyết định thanh
tra, Trưởng đoàn thanh tra thông báo việc công bố quyết định thanh tra đến đối
tượng thanh tra; trường hợp cần thiết, chuẩn bị để người ra quyết định thanh
tra thông báo bằng văn bản đến đối tượng thanh tra. Thông báo phải nêu rõ thời
gian, địa điểm, thành phần tham dự.
Điều 22. Công
bố quyết định thanh tra chuyên ngành
1. Chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày
ký quyết định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm công bố quyết định
thanh tra với đối tượng thanh tra.
2. Khi công bố quyết định thanh
tra, Trưởng đoàn thanh tra phải nêu rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Đoàn thanh tra,
thời hạn thanh tra, quyền và trách nhiệm của đối tượng thanh tra, dự kiến kế hoạch
làm việc của Đoàn thanh tra với đối tượng thanh tra và những nội dung khác liên
quan đến hoạt động của Đoàn thanh tra.
3. Việc công bố quyết định thanh
tra phải được lập thành biên bản. Biên bản phải có chữ ký của Trưởng đoàn thanh
tra và Thủ trưởng cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân là đối tượng thanh tra.
Điều 23. Thu
thập thông tin tài liệu, đánh giá việc chấp hành chính sách, pháp luật
1. Thành viên Đoàn thanh tra có
trách nhiệm thu thập, nghiên cứu, phân tích thông tin, tài liệu, chứng cứ; đánh
giá việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của đối tượng
thanh tra liên quan đến nội dung thanh tra được phân công.
2. Thành viên Đoàn thanh tra phải
báo cáo về tiến độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao theo yêu cầu của Trưởng
đoàn thanh tra; trường hợp phát hiện những vấn đề vượt quá thẩm quyền cần phải
xử lý ngay thì kịp thời báo cáo Trưởng đoàn thanh tra xem xét, quyết định.
3. Trưởng đoàn thanh tra có trách
nhiệm xem xét, xử lý kịp thời kiến nghị của thành viên Đoàn thanh tra; trường hợp
vượt quá thẩm quyền thì báo cáo ngay người ra quyết định thanh tra xem xét, quyết
định.
Điều 24. Báo
cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành
1. Trưởng đoàn thanh tra có trách
nhiệm báo cáo người ra quyết định thanh tra về tiến độ thực hiện nhiệm vụ của
Đoàn thanh tra theo kế hoạch tiến hành thanh tra hoặc theo yêu cầu đột xuất của
người ra quyết định thanh tra.
2. Tiến độ thực hiện nhiệm vụ thanh
tra phải được báo cáo bằng văn bản, gồm các nội dung: tiến độ thực hiện nhiệm vụ;
nội dung đã hoàn thành; nội dung đang tiến hành; công việc thực hiện trong thời
gian tới; kiến nghị, đề xuất (nếu có).
Điều 25. Báo
cáo kết quả thanh tra chuyên ngành
Chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày kết
thúc cuộc thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra phải có văn bản báo cáo kết quả
thanh tra, trừ trường hợp nội dung kết luận thanh tra phải chờ kết luận về
chuyên môn của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Báo cáo kết quả thanh tra chuyên
ngành phải có các nội dung sau đây:
1. Khái quát về đối tượng thanh
tra;
2. Kết quả kiểm tra, xác minh về từng
nội dung thanh tra;
3. Đánh giá việc thực hiện chính
sách, pháp luật, nhiệm vụ, việc chấp hành các quy định về tiêu chuẩn, chuyên
môn - kỹ thuật của đối tượng thanh tra;
4. Các biện pháp xử lý theo thẩm
quyền đã được áp dụng trong quá trình tiến hành thanh tra; kiến nghị các biện
pháp xử lý hành vi vi phạm pháp luật; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành quy
định cho phù hợp với yêu cầu quản lý hoặc hủy bỏ quy định trái pháp luật phát
hiện qua thanh tra (nếu có);
5. Ý kiến khác nhau giữa thành viên
Đoàn thanh tra (nếu có).
Điều 26. Xây dựng
kết luận thanh tra chuyên ngành
1. Người ra quyết định thanh tra chỉ
đạo Trưởng đoàn thanh tra dự thảo kết luận thanh tra. Trường hợp cần thiết, người
ra quyết định thanh tra yêu cầu đối tượng thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra,
thành viên Đoàn thanh tra báo cáo, giải trình để làm rõ thêm nội dung thanh
tra.
2. Trước khi kết luận chính thức, nếu
thấy cần thiết thì người ra quyết định thanh tra lấy ý kiến của cơ quan chuyên
môn hoặc gửi dự thảo kết luận thanh tra cho đối tượng thanh tra. Việc giải
trình của đối tượng thanh tra được thực hiện bằng văn bản và có các tài liệu chứng
minh kèm theo.
Điều 27. Kết
luận thanh tra chuyên ngành
1. Căn cứ báo cáo kết quả thanh
tra, nội dung giải trình của đối tượng thanh tra (nếu có), chậm nhất 15 ngày kể
từ ngày nhận được báo cáo kết quả thanh tra, người ra quyết định thanh tra phải
ra văn bản kết luận thanh tra; trừ trường hợp nội dung kết luận thanh tra phải
chờ kết luận về chuyên môn của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Kết luận thanh
tra phải có các nội dung sau đây:
a) Kết quả kiểm tra, xác minh về từng
nội dung thanh tra;
b) Kết luận về việc thực hiện chính
sách, pháp luật, tiêu chuẩn, chuyên môn - kỹ thuật, nhiệm vụ, quyền hạn của đối
tượng thanh tra thuộc nội dung thanh tra; xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm,
nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm (nếu
có);
c) Kiến nghị các biện pháp xử lý vi
phạm pháp luật; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành quy định cho phù hợp với
yêu cầu quản lý hoặc hủy bỏ quy định trái pháp luật phát hiện qua thanh tra (nếu
có).
2. Trong quá trình ra văn bản kết
luận thanh tra, người ra quyết định thanh tra có quyền yêu cầu Trưởng đoàn thanh
tra, thành viên Đoàn thanh tra báo cáo, yêu cầu đối tượng thanh tra giải trình
để làm rõ thêm những vấn đề cần thiết phục cho việc ra kết luận thanh tra.
3. Người ra
quyết định thanh tra có trách nhiệm tổ chức việc công bố kết luận thanh tra.
Trường hợp cần thiết có thể ủy quyền cho Trưởng đoàn thanh tra công bố kết luận
thanh tra. Việc công bố kết luận thanh tra được lập thành biên bản.
4. Việc gửi kết
luận thanh tra được thực hiện như sau:
a) Đối với cuộc thanh tra do Thanh
tra bộ tiến hành thì kết luận thanh tra phải gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ, Tổng Thanh tra Chính phủ, đối tượng thanh tra, Thủ trưởng cơ quan quản
lý cấp trên trực tiếp của đối tượng thanh tra (nếu có) và cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan;
b) Đối với cuộc thanh tra do Tổng cục,
Cục thuộc Bộ được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành tiến hành thì
kết luận thanh tra phải gửi Thanh tra bộ, đối tượng thanh tra, Thủ trưởng cơ
quan quản lý cấp trên trực tiếp của đối tượng thanh tra (nếu có) và cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan;
c) Đối với cuộc thanh tra do Thanh
tra sở tiến hành thì kết luận thanh tra phải gửi Giám đốc sở, đối tượng thanh
tra, Thủ trưởng cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp của đối tượng thanh tra (nếu
có) và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;
d) Đối với cuộc thanh tra do Chi cục
thuộc Sở được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành tiến hành thì kết
luận thanh tra phải gửi Thanh tra sở, đối tượng thanh tra, Thủ trưởng cơ quan
quản lý cấp trên trực tiếp của đối tượng thanh tra (nếu có) và cơ quan, tổ chức,
cá nhân có liên quan.
5. Kết luận thanh tra chuyên ngành
được lưu hồ sơ thanh tra.
Điều 28. Công
khai kết luận thanh tra chuyên ngành
Việc công khai kết luận thanh tra
chuyên ngành được thực hiện theo quy định tại Điều 46 của Nghị định
số 86/2011/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật
Thanh tra.
MỤC 2. HOẠT ĐỘNG
THANH TRA CỦA THANH TRA VIÊN, CÔNG CHỨC THANH TRA CHUYÊN NGÀNH TIẾN HÀNH THANH
TRA ĐỘC LẬP
Điều 29. Phân
công Thanh tra viên, công chức thanh tra chuyên ngành tiến hành thanh tra độc lập
Chánh Thanh tra bộ, Chánh Thanh tra
sở, Tổng cục trưởng, Cục trưởng thuộc Bộ, Chi cục trưởng thuộc Sở căn cứ vào kế
hoạch thanh tra phân công Thanh tra viên, công chức thanh tra chuyên ngành thuộc
phạm vi quản lý tiến hành thanh tra chuyên ngành độc lập. Quyết định phân công
bao gồm các nội dung sau:
1. Họ, tên, chức danh, số hiệu thẻ
của Thanh tra viên hoặc của công chức thanh tra chuyên ngành tiến hành thanh
tra độc lập.
2. Phạm vi, nội dung, nhiệm vụ
thanh tra;
3. Thời gian tiến hành thanh tra.
Điều 30. Thời
hạn thanh tra chuyên ngành độc lập
Thời hạn thanh tra chuyên ngành độc
lập đối với mỗi đối tượng thanh tra là 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiến hành thanh
tra. Trường hợp cần thiết, Chánh Thanh tra bộ, Chánh Thanh tra sở, Tổng cục trưởng,
Cục trưởng thuộc Bộ, Chi cục trưởng thuộc Sở gia hạn thời gian thanh tra nhưng
thời gian gia hạn không được vượt quá 05 ngày làm việc.
Điều 31. Nhiệm
vụ, quyền hạn của Thanh tra viên, công chức thanh tra chuyên ngành tiến hành
thanh tra độc lập
1. Thực hiện nhiệm vụ theo sự phân
công của Chánh Thanh tra bộ, Chánh Thanh tra sở, Tổng cục trưởng, Cục trưởng
thuộc Bộ, Chi cục trưởng thuộc Sở.
2. Xuất trình văn bản phân công nhiệm
vụ, thẻ thanh tra viên hoặc thẻ công chức khi tiến hành thanh tra.
3. Yêu cầu đối tượng thanh tra xuất
trình giấy phép, đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hành nghề và cung cấp thông tin,
tài liệu, giải trình về vấn đề liên quan đến nội dung thanh tra.
4. Lập biên bản về việc vi phạm của
đối tượng thanh tra.
5. Xử phạt vi phạm hành chính theo
quy định của pháp luật; trường hợp vượt quá thẩm quyền thì báo cáo người phân
công thực hiện nhiệm vụ thanh tra xem xét, xử lý.
6. Lập biên bản làm việc với đối tượng
thanh tra khi kết thúc thanh tra.
7. Báo cáo người phân công thực hiện
nhiệm vụ thanh tra về việc thực hiện nhiệm vụ; chịu trách nhiệm trước Chánh
Thanh tra bộ, Chánh Thanh tra sở, Tổng cục trưởng, Cục trưởng thuộc Bộ, Chi cục
trưởng thuộc Sở và trước pháp luật về hành vi, quyết định của mình.
Điều 32. Báo
cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành độc lập
Khi kết thúc thanh tra, Thanh tra
viên, công chức thanh tra chuyên ngành phải báo cáo người phân công thực hiện
nhiệm vụ thanh tra bằng văn bản về kết quả thực hiện nhiệm vụ. Báo cáo phải nêu
rõ nội dung, kết quả thanh tra, các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính theo
thẩm quyền, biện pháp đã kiến nghị xử lý (nếu có) và phải lưu hồ sơ thanh tra.
Chương 4.
THANH TRA LẠI TRONG HOẠT
ĐỘNG THANH TRA CHUYÊN NGÀNH
Điều 33. Thẩm
quyền quyết định thanh tra lại
1. Khi được Bộ trưởng giao, Chánh
Thanh tra bộ quyết định thanh tra lại vụ việc đã được Tổng cục trưởng, Cục trưởng
thuộc Bộ kết luận.
2. Khi được Giám đốc sở giao, Chánh
Thanh tra sở quyết định thanh tra lại vụ việc đã được Chi cục trưởng thuộc Sở kết
luận.
Điều 34. Căn cứ
thanh tra lại
Việc thanh tra lại được thực hiện
khi có một trong các căn cứ được quy định tại Điều 48 của Nghị định
số 86/2011/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật
Thanh tra.
Điều 35. Quyết
định thanh tra lại
1. Quyết định thanh tra lại bao gồm
các nội dung được quy định tại khoản 1 Điều 52 của Luật Thanh
tra.
2. Chậm nhất là 03 ngày làm việc kể
từ ngày ký quyết định thanh tra lại, Chánh Thanh tra bộ, Chánh Thanh tra sở phải
gửi quyết định cho người đã ký Kết luận thanh tra, đối tượng thanh tra.
3. Quyết định thanh tra lại phải được
công bố chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày ký. Việc công bố quyết định thanh tra lại
phải được lập thành biên bản.
Điều 36. Thời
hiệu, thời hạn thanh tra lại
1. Thời hiệu thanh tra lại là 01
năm kể từ ngày ký kết luận thanh tra.
2. Thời hạn thanh tra lại được thực
hiện theo quy định tại Điều 16 của Nghị định này.
Điều 37. Nhiệm
vụ, quyền hạn của người ra quyết định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, thành
viên Đoàn thanh tra
Khi tiến hành thanh tra lại, người
ra quyết định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại các Điều 53, 54 và 55
của Luật Thanh tra.
Điều 38. Báo
cáo kết quả thanh tra lại, kết luận thanh tra lại, công khai kết luận thanh tra
lại.
1. Báo cáo kết quả thanh tra lại được
thực hiện theo quy định tại Điều 25 của Nghị định này. Báo cáo
kết quả thanh tra lại phải xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân,
trách nhiệm của người đã tiến hành thanh tra, kết luận thanh tra.
2. Kết luận thanh tra lại được thực
hiện theo quy định tại Điều 27 của Nghị định này. Kết luận
thanh tra lại phải xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân, trách
nhiệm của người đã tiến hành thanh tra, kết luận thanh tra và kiến nghị biện
pháp xử lý.
3. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ
ngày ký kết luận thanh tra lại, Chánh thanh tra bộ gửi kết luận thanh tra lại tới
Bộ trưởng và Thanh tra Chính phủ, Chánh thanh tra sở gửi kết luận thanh tra lại
cho Giám đốc sở và Thanh tra tỉnh.
Chương 5.
TRÁCH NHIỆM CỦA THỦ TRƯỞNG
CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC, CƠ QUAN THANH TRA NHÀ NƯỚC, CƠ QUAN ĐƯỢC GIAO THỰC HIỆN
CHỨC NĂNG THANH TRA CHUYÊN NGÀNH
Điều 39. Trách
nhiệm xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra chuyên ngành
1. Chậm nhất vào ngày 01 tháng 11 hằng
năm, Tổng cục, Cục thuộc Bộ căn cứ vào hướng dẫn của Thanh tra bộ và yêu cầu
công tác quản lý của mình có trách nhiệm gửi kế hoạch thanh tra đến Thanh tra bộ
để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ. Căn cứ vào định hướng
chương trình thanh tra, hướng dẫn của Tổng Thanh tra Chính phủ, yêu cầu công
tác quản lý của bộ và kế hoạch thanh tra của Tổng cục, Cục thuộc Bộ, Thanh tra
bộ có trách nhiệm trình Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ phê duyệt kế hoạch
thanh tra chậm nhất vào ngày 15 tháng 11 hằng năm.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ có trách nhiệm xem xét, phê duyệt kế hoạch thanh tra chậm nhất vào ngày 25
tháng 11 hằng năm.
2. Chậm nhất vào ngày 20 tháng 11 hằng
năm, Chi cục thuộc Sở căn cứ vào hướng dẫn của Thanh tra sở và yêu cầu công tác
quản lý của mình có trách nhiệm gửi kế hoạch thanh tra đến Thanh tra sở để tổng
hợp, báo cáo Giám đốc sở. Căn cứ vào định hướng chương trình thanh tra, yêu cầu
công tác quản lý của sở và kế hoạch thanh tra của Chi cục thuộc Sở, Thanh tra sở
có trách nhiệm trình Giám đốc sở phê duyệt kế hoạch thanh tra chậm nhất vào
ngày 05 tháng 12 hằng năm.
Giám đốc sở có trách nhiệm xem xét,
phê duyệt kế hoạch thanh tra chậm nhất vào ngày 15 tháng 12 hằng năm.
3. Kế hoạch thanh tra quy định tại
các khoản 1 và 2 Điều này được gửi cho đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức
có liên quan.
Điều 40. Trách
nhiệm hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành
1. Thanh tra bộ có trách nhiệm hướng
dẫn Tổng cục, Cục thuộc Bộ, Thanh tra sở về nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành.
2. Thanh tra sở có trách nhiệm hướng
dẫn Chi cục thuộc Sở về nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành.
Điều 41. Trách
nhiệm xử lý chồng chéo về hoạt động thanh tra chuyên ngành
1. Chánh thanh tra bộ có trách nhiệm
xử lý chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra giữa Tổng
cục, Cục thuộc Bộ; trường hợp không thống nhất thì báo cáo Bộ trưởng xem xét,
quyết định.
2. Chánh thanh tra sở có trách nhiệm
xử lý chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra giữa các
Chi cục thuộc Sở; trường hợp không thống nhất thì báo cáo Giám đốc sở xem xét,
quyết định.
Điều 42. Chế độ
báo cáo về công tác thanh tra
1. Định kỳ 03 tháng, 06 tháng, 01
năm, Tổng cục, Cục thuộc Bộ báo cáo Thanh tra bộ; Chi cục thuộc Sở báo cáo
Thanh tra sở về công tác thanh tra.
2. Định kỳ 06 tháng, 01 năm, Thanh
tra bộ, Thanh tra sở báo cáo Bộ trưởng, Giám đốc sở về công tác thanh tra.
3. Báo cáo đột xuất về công tác
thanh tra được thực hiện khi có yêu cầu.
Chương 6.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 43. Áp dụng
điều ước quốc tế
Hoạt động thanh tra chuyên ngành được
áp dụng theo quy định của Luật Thanh tra,
Nghị định này và các văn bản khác quy định về thanh tra chuyên ngành. Trường hợp
điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc tham
gia có quy định khác về tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành thì áp dụng
quy định của điều ước quốc tế.
Điều 44. Hiệu
lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành
kể từ ngày 05 tháng 4 năm 2012.
Những quy định trước đây trái với
Nghị định này đều bãi bỏ.
Điều 45. Trách
nhiệm thi hành
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh
tra chuyên ngành, Thủ trưởng cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Nghị định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính QG;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, TCCV (5b)
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|