ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 84/KH-UBND
|
Hải Phòng, ngày
14 tháng 3 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TINH GIẢN BIÊN CHẾ
CỦA THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG GIAI ĐOẠN 2022-2026
Thực hiện Kết luận số 28-KL/TW ngày 21/02/2022 của
Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức (sau đây gọi tắt là Kết luận số 28-KL/TW); Kết luận số
40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý
biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026 (sau đây gọi tắt là
Kết luận số 40-KL/TW); Quy định số 70-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị
về quản lý biên chế trong hệ thống chính trị (sau đây gọi tắt là Quy định số
70-QĐ/TW); Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về tổng
biên chế của cả hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026 (sau đây gọi tắt là
Quyết định số 72-QĐ/TW); Quyết định số 110-QĐ/BTCTW ngày 28/9/2022 của Ban
Tổ chức Trung ương về biên chế của thành phố Hải Phòng năm 2022 (sau đây gọi
tắt là Quyết định số 110-QĐ/BTCTW); Quyết định số 25-QĐ/BTCTW ngày 28/9/2022
của Ban Tổ chức Trung ương về biên chế của thành phố Hải Phòng giai đoạn
2022-2026 (sau đây gọi tắt là Quyết định số 25-QĐ/BTCTW); Quyết định số
1046/QĐ-TTg ngày 06/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Kết luận số 28-KL/TW;
Kết luận số 40-KL/TW và Quy định số 70-QĐ/TW và Kế hoạch số 203-KH/TU ngày
06/12/2022 của Thành ủy về quản lý biên chế của thành phố Hải Phòng giai đoạn
2022-2026.
Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng xây dựng Kế
hoạch thực hiện tinh giản biên chế của thành phố Hải Phòng giai đoạn 2022-2026,
cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Triển khai thực hiện các quy định của Trung ương
về biên chế và tinh giản biên chế tại thành phố Hải Phòng đảm bảo đầy đủ,
nghiêm túc.
- Thực hiện tinh giản biên chế của thành phố theo đúng
chỉ đạo của Bộ Chính trị. Giai đoạn 2021-2026, toàn thành phố tinh giản 5% biên
chế công chức và 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, để
cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao chất lượng công
chức, viên chức phù hợp với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.
2. Yêu cầu
- Các cơ quan, địa phương, đơn vị phối hợp chặt chẽ
với cấp ủy, tổ chức đảng cùng cấp tổ chức nghiên cứu, tăng cường quán triệt,
nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong các ủy, tổ chức
đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, nhất là người
đúng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Kết luận số
28-KL/TW; Kết luận số 40-KL/TW; Quyết định số 72-QĐ/TW.
- Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ
quan, địa phương, đơn vị trực thuộc trong quá trình thực hiện tinh giản biên
chế và kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong đơn vị được giao quản lý.
- Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan, đơn
vị sự nghiệp công lập; tăng cường quản lý biên chế và nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, đảm bảo hoàn thành mục tiêu Nghị
quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đề ra.
- Tập trung đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp
công theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa trong việc cung cấp các dịch
vụ sự nghiệp công; nâng cao năng lực quản trị của đơn vị sự nghiệp công lập;
hoàn thiện cơ chế tài chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối
với các đơn vị sự nghiệp công lập.
II. NỘI DUNG VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1. Biên chế công chức
1.1. Biên chế giao năm 2022, 2023
Năm 2022, thành phố Hải Phòng được Bộ Nội vụ giao 2.865
biên chế công chức, bằng số biên chế giao năm 2021 (Quyết định số 1009/QĐ-BNV ngày
29/9/2021 của Bộ Nội vụ).
Năm 2023, thành phố Hải Phòng thực hiện giao 2.829
biên chế công chức, giảm 36 biên chế so với số giao năm 2022 do thực hiện tinh giản
biên chế.
1.2. Tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026
a) Chỉ đạo của Bộ Chính trị
Tại Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính
trị ban hành về tổng biên chế của cả hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026;
yêu cầu giai đoạn 2022-2026, tiếp tục giảm 5% biên chế công chức hành chính của
thành phố Hải Phòng, đến năm 2026 còn 2.722 biên chế, giảm 143 biên
chế so với biên chế được giao năm 2022.
b) Nguyên tắc thực hiện
Căn cứ yêu cầu, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Tổ
chức Trung ương và Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện tinh giản biên chế giai
đoạn 2022-2026; trên cơ sở rà soát cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế và tình hình
thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, địa phương, đơn vị, giai đoạn 2022-2026, Ủy
ban nhân dân thành phố thực hiện tinh giản biên chế công chức hành chính theo nguyên
tắc sau:
(1) Đảm bảo tinh giản 5% biên chế công chức của
thành phố tại các cơ quan, địa phương theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị tại
Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên
chế của cả hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026.
(2) Đối với các cơ quan, địa phương đã giao biên
chế nhưng không sử dụng, sau khi đăng ký nhu cầu tuyển dụng, tiếp nhận công
chức năm 2022 mà số chưa sử dụng nhiều hơn 02 biên chế sẽ thực hiện cắt giảm để
còn dư tối đa là 02 biên chế (Công văn số 4822/UBND-KSTTHC ngày 18/8/2022 của
Ủy ban nhân dân thành phố về xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức theo chỉ
tiêu biên chế giao năm 2022).
Số biên chế cắt giảm được thực hiện điều chỉnh, bổ sung
theo lộ trình, nguyên tắc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, khối lượng công việc
và đặc thù lĩnh vực, địa phương có tính phức tạp.
(3) Sau khi giảm biên chế, số còn lại chưa đảm bảo quy
định về tổ chức bộ máy thì tiếp tục thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy đảm bảo phù
hợp theo quy định.
(4) Ngoài việc thực hiện tinh giản biên chế theo nguyên
tắc trên, tiếp tục thực hiện cắt giảm đối với các cơ quan, địa phương có biên
chế được giao chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, khối lượng công việc và mặt
bằng chung của thành phố (thực hiện theo Kế hoạch biên chế hàng năm).
c) Thực hiện tinh giản biên chế giai đoạn
2022-2026
(1) Dự kiến nguồn thực hiện tinh giản cho giai đoạn
2022-2026: 231 biên chế, gồm:
- Số nghỉ hưu: Từ năm 2022 đến năm 2025, thành phố
có 120 người nghỉ hưu theo quy định (tuy nhiên, tại các cơ quan, địa
phương phải thực hiện tinh giản chỉ có 98 người nghỉ hưu).
- Số biên chế được giao nhưng các cơ quan, địa
phương chưa sử dụng (tính đến tháng 11/2022): 82 biên chế.
- Số biên chế thực hiện sắp xếp cơ cấu tổ chức của các
cơ quan, địa phương năm 2022 thành phố chưa sử dụng: 29 biên chế.
(2) Tổng thực tế cắt giảm tại các cơ quan, địa
phương cho giai đoạn 2022- 2026: 153 biên chế, gồm:
- 121 biên chế thực tế cắt giảm được tại các
cơ quan, địa phương theo lộ trình.
- 31 biên chế tại các cơ quan, địa phương đã
giao biên chế nhưng không sử dụng, sau khi đăng ký nhu cầu tuyển dụng, tiếp
nhận công chức năm 2022 mà số chưa sử dụng nhiều hơn 02 biên chế thì thực hiện
cắt giảm, để còn dư tối đa là 02 biên chế.
- 01 biên chế phục vụ giảm không giao bổ
sung.
(3) Số biên chế của thành phố năm 2026: 2.722 biên
chế (bằng số Bộ Chính trị giao tại Quyết định số 72-QĐ/TW); giảm 143 biên
chế so với năm 2022 do thực hiện tinh giản biên chế. Số biên chế thực hiện sắp
xếp cơ cấu tổ chức của các cơ quan, địa phương là 39 biên chế.
Năm 2023, đã thực hiện tinh giản 1,25% so với biên
chế giao năm 2022: 36 biên chế. Số biên chế còn phải thực hiện tinh giản
là 3,75%: 107 biên chế. Từ năm 2024, 2025 mỗi năm giảm 36 biên
chế, năm 2026 giảm 35 biên chế.
* Số biên chế công chức của thành phố chưa bao gồm
số biên chế công chức tiếp nhận từ khối đảng sau khi dừng thí điểm mô hình theo
Thông báo kết luận số 16-TB/TW ngày 07/7/2022 của Bộ Chính trị về thực hiện một
số mô hình thí điểm theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương
Đảng khóa XII.
(Chi tiết tại Biểu số 01 kèm theo).
2. Biên chế sự nghiệp
2.1. Biên chế giao năm 2022, 2023
Năm 2022, thành phố được Bộ Nội vụ giao 32.469
người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước, giảm 663 người so với năm 2021,
đạt tỷ lệ 2% (Công văn số 6043/BNV-TCBC ngày 27/11/2021 của Bộ Nội vụ).
Năm 2023, thành phố Hải Phòng giao 32.073 người
làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước (giảm 663 người so với năm 2022,
đạt tỷ lệ 2% và tăng 267 người được Bộ Chính trị giao bổ sung biên chế
giáo viên do tăng lớp, tăng học sinh năm học 2022-2023)
2.2. Tinh giản biên chế sự nghiệp giai đoạn
2022-2026
a) Chỉ đạo của Bộ Chính trị:
Ngày 18/7/2022, Bộ Chính trị ban hành Quyết định số
72-QĐ/TW về tổng biên chế của cả hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026; theo đó,
giai đoạn 2022- 2026, thành phố giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương ngân
sách, đến năm 2026 còn 29.819 biên chế, giảm 3.313 biên chế so
với số được giao năm 2021 (33.132).
b) Nguyên tắc thực hiện
Giai đoạn 2022-2026, thực hiện tinh giản biên chế trên
cơ sở thực hiện chuyển biên chế hưởng lương ngân sách sang hưởng lương từ nguồn
thu sự nghiệp như sau:
(1) Thực hiện cắt giảm biên chế hưởng lương ngân
sách đối với đơn vị thực hiện tự chủ tài chính, cụ thể:
- Chuyển 100% biên chế hưởng lương ngân sách đối
với đơn vị chuyển sang tự chủ chi thường xuyên hoặc tự chủ chi thường xuyên và
chi đầu tư.
- Chuyển biên chế hưởng lương ngân sách đối với đơn
vị tự chủ một phần chi thường xuyên theo mức % tự chủ tài chính (theo Quyết
định số 725/QĐ-UBND ngày 08/3/2022 của UBND thành phố) so với biên chế được
giao năm 2022. Trường hợp biên chế hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp đã vượt
mức % quy định, thì giữ nguyên biên chế hưởng lương ngân sách đã giao.
(2) Tiếp tục xây dựng phương án tự chủ tài chính và
tổ chức thực hiện việc chuyển đổi cơ chế tài chính tại các đơn vị sự nghiệp
công lập.
(3) Thực hiện chuyển đổi cơ chế tự chủ tài chính
đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, đảm bảo đến năm 2026 giảm 8% biên chế
hưởng lương ngân sách của ngành, tập trung vào các địa bàn đô thị, có điều kiện
phát triển và thực hiện xã hội hóa, trong đó:
- Khối quận, huyện:
+ Giảm tối thiểu 10% biên chế so với số giao năm
2021 tại các quận trung tâm (Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An).
+ Giảm tối thiểu 8% biên chế so với biên chế giao
năm 2021 tại các quận còn lại (Đồ Sơn, Dương Kinh, Kiến An) và huyện Thủy Nguyên.
+ Giảm tối thiểu 5% biên chế so với số giao năm
2021 tại các huyện còn lại (trừ huyện đảo Cát Hải, Bạch Long Vĩ), gồm An Dương,
An Lão, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Kiến Thụy.
- Bậc trung học phổ thông trực thuộc Sở Giáo dục và
Đào tạo: Thực hiện chuyển đổi cơ chế tự chủ đối với 04 trường THPT (do Sở Giáo dục
và Đào tạo lựa chọn, đề xuất), dự kiến đến năm 2026 giảm tối thiểu 436 biên chế
sự nghiệp
c) Thực hiện tinh giản biên chế giai đoạn
2022-2026
Năm 2022, 2023, thành phố đã thực hiện tinh giản 4%
so với biên chế giao năm 2021: 1.326 biên chế (sự nghiệp giáo dục (631);
sự nghiệp y tế (466); sự nghiệp khác (229)).
Số biên chế còn phải thực hiện tinh giản là 6%: 1.987
biên chế. Từ năm 2024, 2025 mỗi năm giảm 663 biên chế, năm 2026 giảm 661
biên chế.
(1) Dự kiến nguồn thực hiện tinh giản: 2.100
biên chế, gồm:
- Số biên chế đang tạm bố trí cho Liên hiệp các tổ
chức hữu nghị: 01 biên chế.
- Số tinh giản tại các đơn vị: 2.099 biên
chế; trong đó:
+ Năm 2024: 672 biên chế (gồm: y tế (594),
khác (78)).
+ Năm 2025: 647 biên chế (giáo dục).
+ Năm 2026: 780 biên chế (giáo dục).
(2) Số biên chế sự nghiệp của thành phố năm 2026: 29.664
biên chế; giảm 3.313 biên chế so với năm 2021 do thực hiện tinh giản biên
chế. Số biên chế thực hiện sắp xếp cơ cấu tổ chức của các cơ quan, địa phương
là 155 biên chế.
* Nguồn biên chế thực hiện tinh giản chưa tính số
người hưởng lương từ ngân sách nhà nước chuyển sang hưởng lương từ nguồn thu sự
nghiệp tại đơn vị thực hiện chuyển đổi cơ chế tài chính phát sinh ngoài Quyết
định số 725/QĐ-UBND ngày 08/3/2022 của UBND thành phố phân loại mức độ tự chủ
tài chính giai đoạn 2022-2026 của đơn vị sự nghiệp công lập khối thành phố.
* Số biên chế dự kiến giao cho các đơn vị hàng năm chưa
bao gồm số biên chế giáo viên được bổ sung giai đoạn 2022-2026 (năm học 2022-2023,
được giao bổ sung 267 biên chế).
(Chi tiết tại Biểu số 02 và 02A kèm theo)
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ
- Trên cơ sở Kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026,
xây dựng Đề án biên chế công chức hành chính, số người làm việc các năm tiếp
theo, báo cáo Ban Cán sự đảng UBND thành phố trình Ban Thường vụ Thành ủy xem
xét, quyết định làm cơ sở để trình Hội đồng nhân dân thành phố theo quy định.
- Thẩm định, tham mưu UBND thành phố phê duyệt đối
tượng hưởng chính sách tinh giản biên chế theo quy định của Trung ương và thành
phố.
- Tổng hợp kết quả tinh giản biên chế của các cơ quan,
địa phương, đơn vị, báo cáo UBND thành phố trước ngày 10/12 hàng năm.
- Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, địa phương,
đơn vị trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch.
2. Sở Tài chính
- Hướng dẫn các cơ quan, địa phương, đơn vị tính
toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế và thẩm định kinh phí trợ
cấp cho tùng đối tượng cụ thể theo quy định.
- Chủ trì tham mưu rà soát, hoàn thiện các cơ chế,
chính sách khuyến khích ưu đãi tạo điều kiện đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự
nghiệp công theo cơ chế thị trường và thúc đẩy xã hội hóa trong việc cung cấp
các dịch vụ sự nghiệp công trên địa bàn thành phố đảm bảo quy định.
- Hướng dẫn các cơ quan, địa phương, đơn vị xây
dựng cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập ngay sau khi Chính
phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 quy định cơ chế
tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là tự chủ đối với đơn vị
sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
3. Giám đốc các sở, ban,
ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện; Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp
trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố
- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt nâng cao nhận
thức, tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ,
đảng viên, công chức, viên chức về tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo chỉ đạo của Bộ Chính trị
tại Kết luận số 28-KL/TW; Kết luận số 40-KL/TW và Quyết định số 72-QĐ/TW.
- Trên cơ sở Kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026,
xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026 tại cơ quan, đơn vị
mình (bao gồm cơ quan, đơn vị trực thuộc). Định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân
thành phố (qua Sở Nội vụ) kết quả thực hiện tinh giản biên chế hàng năm.
- Rà soát đối tượng và đề nghị thực hiện chính sách
tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan,
đơn vị đảm bảo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế tại
cơ quan, đơn vị.
- Thực hiện việc kiện toàn, sắp xếp các cơ quan
hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành
phố và biên chế được giao hàng năm; rà soát, xây dựng và trình cấp có thẩm
quyền ban hành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của cơ quan, đơn
vị; rà soát, phê duyệt Đề án vị trí việc làm, Đề án điều chỉnh vị trí việc làm
theo hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành
phố; quản lý biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của cơ
quan, đơn vị theo vị trí việc làm đã được phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan hướng dẫn xây dựng phương án tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp
công lập trực thuộc theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt gửi cơ
quan tài chính cùng cấp tham gia ý kiến; tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt phương án tự chủ của đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện. Thực hiện chuyển
đổi cơ chế tài chính các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc theo đúng quy
định của pháp luật.
- Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện xã hội hóa,
phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn để đẩy mạnh xã
hội hóa dịch vụ sự nghiệp công, nhất là dịch vụ sự nghiệp giáo dục, có chính
sách thuận lợi để thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia vào việc thành lập
trường mầm non, phổ thông ngoài công lập ở những nơi có điều kiện.
- Đối với Ủy ban nhân dân quận, huyện ngoài các
nhiệm vụ nêu trên thực hiện nội dung sau: Thực hiện việc sắp xếp các trường
theo nguyên tắc tạo thuận lợi cho người dân và phù hợp với nhu cầu và điều kiện
thực tế của mỗi địa phương, địa bàn cụ thể; bảo đảm định mức học sinh/lớp gắn
với nâng cao chất lượng giáo dục ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ Giáo dục và
Đào tạo.
- Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo ngoài các nhiệm vụ
nêu trên thực hiện nội dung sau: Đề xuất các chính sách đẩy mạnh việc tự chủ và
xã hội hóa lĩnh vực sự nghiệp giáo dục nhất là xã hội hóa đối với các cấp học mầm
non, tiểu học, THCS, THPT và cung ứng dịch vụ theo nhu cầu người học sau khi có
hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ ngành Trung ương có liên quan.
Trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ quan,
địa phương, đơn vị có phát sinh vướng mắc tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân
thành phố (qua Sở Nội vụ) để xem xét, chỉ đạo.
Trên đây là Kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026
của thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn
vị triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- TTTU, TT HĐND TP;
- Ban Tổ chức Thành ủy;
- CT, các PCT UBND TP;
- Các Sở, ngành thuộc UBND TP;
- UBND các quận, huyện;
- VP BCSĐ UBND TP;
- CVP, PCVP UBND TP T.V.Thiện;
- Các Phòng, đơn vị: KSTTHC, NCKTGS; HCTC, QTTV, TTHNNK, TTTTTH;
- CV: KSTTHC6;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Tùng
|