ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 729/KH-UBND
|
Nghệ
An, ngày 20 tháng 10
năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHỐI HỢP TIẾP CÔNG DÂN, KIỂM TRA, RÀ SOÁT CÁC VỤ VIỆC ĐÔNG NGƯỜI, PHỨC
TẠP, KÉO DÀI PHỤC VỤ KỲ HỌP THỨ 4, QUỐC HỘI KHÓA XV
Thực hiện Kế hoạch số 963/KH-BDN ngày
05/10/2022 của Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phối hợp tiếp
công dân phục vụ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An xây dựng
Kế hoạch phối hợp tiếp công dân, kiểm tra, rà soát các vụ việc đông người, phức
tạp, kéo dài phục vụ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp
công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của
công dân theo đúng quy định pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố
cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên tỉnh, ra các cơ quan Trung ương
trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và trong thời gian tiếp
theo.
2. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, kịp
thời trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các cơ
quan chức năng, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; huyện, thành phố, thị xã; tiếp
nhận giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay khi mới phát sinh,
không để xảy ra “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh; dự báo tình hình để chủ động
phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
3. Xử lý hiệu quả các tình huống khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, bức xúc xảy ra ở các cơ
quan cấp tỉnh và Trung ương, nhằm đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự,
an toàn xã hội phục vụ tốt các sự kiện chính trị của đất nước, phục vụ tốt Kỳ họp
thứ 4, Quốc hội khóa XV.
4. Thực hiện tốt các Chỉ thị của Thủ
tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID - 19 trong tình hình mới.
II. CÔNG TÁC PHỐI
HỢP THỰC HIỆN
1. Đối với Thanh
tra tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Đoàn
Đại biểu Quốc hội, Ban tiếp công dân tỉnh, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành
có liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức tốt công tác tiếp công
dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thời gian diễn
ra Kỳ họp.
- Chủ động tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh
Kế hoạch tiếp công dân; tổng hợp, báo cáo tình hình và kết quả tiếp công dân,
tiếp nhận, xử lý đơn, thư trong quá trình diễn ra Kỳ họp gửi Ban Dân nguyện Ủy
ban Thường vụ Quốc hội và UBND tỉnh để báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị
xã để nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Khi phát hiện những điểm nóng khiếu kiện đông người, phức tạp thì kịp thời
thông báo với các cơ quan có liên quan để phối hợp tổ chức tiếp công dân, xử
lý, đề xuất biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.
- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước
về khiếu nại, tố cáo; tổng hợp và lập danh mục những địa phương có các vụ việc
khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; trên cơ sở đó, phân loại và
tham mưu các giải pháp xử lý theo từng nhóm nội dung khiếu nại, tố cáo.
- Phối hợp với Ban tiếp công dân tỉnh;
các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc tình
hình khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; những vụ
việc có khả năng công dân tập trung đông người kéo ra các cơ quan Trung ương; kịp
thời báo cáo UBND để chỉ đạo, đồng thời thông tin tình hình và phối hợp với Thường
trực tiếp công dân của Quốc hội, Ban tiếp công dân Trung ương và cơ quan có
liên quan để tiếp, giải thích, vận động công dân trở về địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với Ban tiếp công
dân tỉnh kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các Sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thành phố, thị xã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này.
2. Đối với Ban tiếp
công dân tỉnh
- Chủ động, phối hợp với các Sở, ban,
ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc tình hình khiếu nại,
tố cáo ở các địa phương, đơn vị; kịp thời phát hiện những điểm, những nơi có thể
tiềm ẩn các yếu tố xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp để kiến nghị cấp
có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm.
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh tiến
hành rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn, tổ chức tốt
công tác tiếp công dân, đối thoại và giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại,
tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài không để phát sinh
“điểm nóng”.
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh, Văn
phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Văn phòng Hội đồng Nhân dân tỉnh nắm tình
hình công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp; tham mưu, đề xuất với
lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân tỉnh, Ủy ban Nhân dân tỉnh hướng xử lý. Trường
hợp công dân đề nghị các cơ quan của Quốc hội, các ban thuộc Ủy ban Thường vụ
Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, hoặc đại biểu Quốc hội tiếp và giám sát việc
giải quyết thì kịp thời thông báo với Ban Dân Nguyện để nghiên cứu, báo cáo Quốc
hội Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
- Đối với các vụ việc đã có kết luận
của các cơ quan Trung ương hoặc có kết quả rà soát của Tổ công tác theo Quyết định
số 1486/QĐ-UBND ngày 06/5/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh thì căn cứ vào kết quả rà
soát để thông báo, giải thích, hướng dẫn và vận động công dân chấp hành theo đúng
quy định của pháp luật.
- Chủ động, phối hợp với các cơ quan
có liên quan bố trí cán bộ công chức trực, tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công
dân của tỉnh; phân công cán bộ trực các ngày thứ 7, chủ nhật, trực ngoài giờ (kể
cả ban đêm); báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh và đề xuất phương án xử lý kịp thời đối
với các vụ việc đông người, phức tạp, bức xúc trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ
4, Quốc hội khóa XV
3. Công an tỉnh
- Chỉ đạo Công an các địa phương rà
soát, nắm bắt tình hình các vụ việc phức tạp, thông báo kịp thời để Ban Tiếp
công dân tỉnh chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh;
trên cơ sở đó có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp, ngăn chặn các
đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an
ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.
- Theo dõi, bám sát diễn biến tình
hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp;
chủ động dự báo tình hình và có phương án tham mưu xử lý các vụ việc tiềm ẩn
nguy cơ gây mất ổn định về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh và các cơ quan
Trung ương.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng thu
thập, củng cố chứng cứ lập hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh
theo quy định của pháp luật đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố
cáo có hành vi vượt quá giới hạn, vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng,
xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và công dân, ảnh hưởng đến hoạt
động bình thường của một số cơ quan và các đồng chí lãnh đạo Tỉnh.
- Phối hợp với chính quyền địa phương
và các cơ quan chức năng giải thích, vận động đưa công dân trở về địa phương
khi xảy ra các vụ việc công dân tụ tập khiếu kiện đông người, vượt cấp.
4. Đối với các Sở,
ban, ngành cấp tỉnh
- Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh
rà soát các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước
theo chức năng, thẩm quyền của đơn vị; trực tiếp tham mưu giải quyết hoặc hướng
dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho các địa phương để tập trung giải quyết kịp thời,
đúng pháp luật các vụ việc theo thẩm quyền, không để kéo dài, gây bức xúc cho
công dân.
- Các cơ quan liên quan theo chức
năng, nhiệm vụ của mình cử cán bộ phối hợp với Ban tiếp công dân tỉnh để tổ chức
tiếp, giải thích, vận động các công dân khi có yêu cầu.
5. Đối với các
huyện, thành phố, thị xã
- Thực hiện nghiêm túc các quy định của
Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các quy định có liên quan. Nắm
chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, chủ động tiến hành rà soát các vụ việc khiếu
nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn, tổ chức tốt công tác tiếp công dân, đối thoại
để giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo và tăng cường trách nhiệm
của người đứng đầu; kịp thời chỉ đạo để xử lý những vụ việc phức tạp, đông người,
không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu kiện.
- Chủ động theo dõi, nắm tình hình
khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh; kịp thời giải quyết đúng thời hạn
pháp luật quy định và nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế
tối đa việc công dân khiếu kiện vượt cấp lên Tỉnh và Trung ương.
- Thành lập Tổ công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV (Nếu
chưa thành lập). Trong thời điểm diễn ra Kỳ họp trường hợp địa phương có vụ
việc khiếu nại, tố cáo tập trung đông người tại các cơ quan ở Trung ương, đề
nghị cử lãnh đạo cùng tổ công tác của đơn vị, phối hợp với Ban tiếp công dân tỉnh
và các cơ quan có liên quan để tiếp, giải thích, vận động công dân trở về địa
phương.
- Kịp thời liên hệ với Ban Tiếp công
dân tỉnh về tình hình các công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp trên
địa bàn quản lý để Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kịp
thời.
- Xử lý kịp thời, đúng quy định của Đảng
và pháp luật Nhà nước những nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến
Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Kế hoạch này được tổ chức thực hiện
trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Căn cứ vào Kế hoạch
này, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng
chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chức năng,
nhiệm vụ được giao.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức tiếp
công dân, kiểm tra, rà soát các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài phục vụ Kỳ
họp thứ 4, Quốc hội khóa XV; UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND
các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- Ban Dân nguyện UBTVQH;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chánh VP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT. TD (Thành).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|