ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 62/KH-UBND
|
Bà Rịa - Vũng
Tàu, ngày 20 tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN SỐ
04-ĐA/TU NGÀY 30/9/2022 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ
LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ NHIỆM KỲ 2020 - 2025 VÀ GIAI ĐOẠN 2025 - 2030
Căn cứ Đề án số 04-ĐA/TU ngày 30 tháng 9 năm 2022
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ
2020 - 2025 và giai đoạn 2025 - 2030 (sau đây gọi tắt là Đề án số 04-ĐA/TU);
Căn cứ Công văn số 1494-CV/BCSĐ ngày 13 tháng 10
năm 2022 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh thực hiện Đề án của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025 và giai
đoạn 2025 - 2030,
UBND tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu ban hành Kế hoạch tổ
chức triển khai thực hiện, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu đã xác định trong Đề án số 04-ĐA/TU ngày 30 tháng 9 năm 2022 của Ban
Thường vụ Tỉnh; giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương để tổ
chức thực hiện.
- Bảo đảm sự lãnh đạo của Đáng, sự quản lý thống
nhất của Nhà nước trong công tác cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức.
2. Yêu cầu
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương xác định rõ chức năng,
nhiệm vụ, trách nhiệm được giao tổ chức quán triệt sâu sắc, có hiệu quả Đề án
số 04-ĐA/TU để triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ nhằm tạo chuyển biến
tích cực, mạnh mẽ đổi mới trong công tác cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm
vụ; làm cơ sở để tiến hành kiểm tra, giám sát, thanh tra, đánh giá kết quả thực
hiện.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương đánh giá tình
hình và căn cứ yêu cầu thực tế để xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, toàn
diện, có trọng tâm, trọng điểm với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành
động quyết liệt, thực hiện có hiệu quả.
II. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO,
QUẢN LÝ
1. Thực trạng số lượng, chất lượng đội ngũ lãnh
đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị, địa phương
1.1. Đối với các cơ quan hành chính cấp tỉnh:
a) Số lượng, chất Iượng đội ngũ lãnh đạo quản lý
cấp Sở:
Tổng số lãnh đạo, quản lý cấp Sở tại 22 cơ quan
hành chính cấp tỉnh: 68/1076 công chức cấp tỉnh, trong đó: cấp trưởng: 22, cấp
phó: 46.
* Số lượng lãnh đạo quản lý là nữ: 11/68
(đạt tỷ lệ 16,18%)
* Về trình độ chuyên môn:
- Trình độ Tiến sĩ và tương đương: 02 (đạt tỷ lệ
2,94%)
- Trình độ Thạc sĩ và tương đương: 35 (đạt tỷ lệ
51,47%)
- Trình độ Đại học: 31 (đạt tỷ lệ 45,59%)
* Về trình độ lý luận chính trị:
100% đạt trình độ Cao cấp lý luận chính trị
* Về trình độ quản lý nhà nước:
- Trình độ Quản lý nhà nước Chuyên viên cao cấp và tương
đương: 19 (đạt tỷ lệ 27,94%)
- Trình độ Quản lý nhà nước Chuyên viên chính và tương
đương: 49 (đạt tỷ lệ 72,06%)
b) Số lượng, chất lượng đội ngũ lãnh đạo quản lý
cấp phòng thuộc Sở:
Tổng số lãnh đạo, quản lý cấp phòng tại 22 cơ quan
hành chính cấp tỉnh: 231/1076 công chức cấp tỉnh, trong đó: cấp trưởng: 98, cấp
phó: 133.
* Số lượng lãnh đạo quản lý là nữ: 72/231
(đạt tỷ lệ 31,17%)
* Về trình độ chuyên môn:
- Trình độ Tiến sĩ và tương đương: 05 (đạt tỷ lệ
2,16%)
- Trình độ Thạc sĩ và tương đương: 84 (đạt tỷ lệ
36,36%)
- Trình độ Đại học: 142 (đạt tỷ lệ 61,47%)
* Về trình độ lý luận chính trị
- Trình độ Cao cấp lý luận chính trị: 178 (đạt tỷ
lệ 77,06%)
- Trình độ Trung cấp lý luận chính trị: 53 (đạt tỷ
lệ 22,94%)
* Về trình độ quản lý nhà nước
- Trình độ Quản lý nhà nước Chuyên viên cao cấp và tương
đương: 02 (đạt tỷ lệ 0,87%)
- Trình độ Quản lý nhà nước Chuyên viên chính và tương
đương: 167 (đạt tỷ lệ 72,29%)
- Trình độ Quản lý nhà nước Chuyên viên và tương đương:
62 (đạt tỷ lệ 26,84%)
1.2. Đối với các huyện, thị xã, thành phố:
a) Số lượng, chất lượng đội ngũ lãnh đạo quản lý
cấp huyện
Tổng số lãnh đạo, quản lý cấp huyện tại 08 huyện,
thị xã, thành phố: 29/623 công chức cấp huyện, trong đó: cấp trưởng: 08, cấp
phó: 21.
* Số lượng lãnh đạo quản lý là nữ: 07/29
(đạt tỷ lệ 24,14%)
* Về trình độ chuyên môn:
- Trình độ Thạc sĩ và tương đương: 09 (đạt tỷ lệ
31,03%)
- Trình độ Đại học: 20 (đạt tỷ lệ 68,67%)
* Về trình độ lý luận chính trị:
100% đạt trình độ Cao cấp lý luận chính trị
* Về trình độ quản lý nhà nước:
- Trình độ Quản lý nhà nước Chuyên viên cao cấp và tương
đương: 05 (đạt tỷ lệ 17,24%)
- Trình độ Quản lý nhà nước Chuyên viên chính và tương
đương: 23 (đạt tỷ lệ 79,31%)
- Trình độ Quản lý nhà nước Chuyên viên chính và tương
đương: 01 (đạt tỷ lệ 3,45%)
b) Số lượng, chất lượng đội ngũ lãnh đạo quản lý
cấp phòng thuộc huyện:
Số lãnh đạo, quản lý cấp phòng tại 08 huyện, thị
xã, thành phố: 218/623 công chức cấp huyện, trong đó: cấp trưởng: 82, cấp phó:
136.
* Số lượng lãnh đạo quản lý là nữ: 58/218
(đạt tỷ lệ 26,61%)
* Về trình độ chuyên môn
- Trình độ Tiến sĩ và tương đương: 02 (đạt tỷ lệ
0,92%)
- Trình độ Thạc sĩ và tương đương: 45 (đạt tỷ lệ
20,64%)
- Trình độ Đại học: 171 (đạt tỷ lệ 78,44%)
* Về trình độ lý luận chính trị
- Trình độ Cao cấp lý luận chính trị: 155 (đạt tỷ
lệ 71,10%)
- Trình độ Trung cấp lý luận chính trị: 63 (đạt tỷ
lệ 28,90%)
* Về trình độ quản lý nhà nước
- Trình độ Quản lý nhà nước Chuyên viên chính và tương
đương: 117 (đạt tỷ lệ 53,67%)
- Trình độ Quản lý nhà nước Chuyên viên và tương đương:
101 (đạt tỷ lệ 46,33%)
2. Đánh giá chung
- Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh có số
lượng, cơ cấu tương đối hợp lý, bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, lý
luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, trình độ tin học, ngoại ngữ theo vị
trí việc làm. Đa số cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý có lập trường tư tưởng,
bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, gương
mẫu; tinh thần trách nhiệm cao, có tư duy đổi mới, có khả năng tiếp cận, cụ thể
hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có năng
lực lãnh đạo, quản lý, tổ chức, điều hành, nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, ngày
càng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian qua
đã được các cơ quan, địa phương quan tâm chỉ đạo triển khai và tổ chức thực
hiện đảm bảo đúng Kế hoạch, nội dung chương trình, qua đó đội ngũ công chức cấp
tỉnh, cấp huyện từng bước được trang bị, nâng cao kiến thức, kỹ năng, năng lực
quản lý, điều hành và thực thi công vụ theo mục tiêu của Kế hoạch đã đề ra.
3. Hạn chế, nguyên nhân
3.1. Hạn chế
- Công tác kiện toàn các chức danh lãnh đạo, quản
lý, nhất là các chức danh lãnh đạo chủ chốt đôi lúc còn chậm.
- Công tác quy hoạch cán bộ tại một số cơ quan, đơn
vị còn thiếu tính “mở” và “động”. Quá trình xây dựng và thực hiện quy hoạch có
nơi chưa gắn với đào tạo bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ; tỷ lệ
cán bộ nữ, cán bộ trẻ còn thấp; việc rà soát, bổ sung chưa kịp thời.
- Việc tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh lãnh
đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng chưa bảo đảm tiến độ. Nhiều cấp ủy, tập thể lãnh
đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chưa tích cực, thiếu quyết tâm triển
khai, có đơn vị đến nay chưa triển khai thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh
lãnh đạo, quản lý của cơ quan, đơn vị.
- Công tác kiểm tra, giám sát ở một số nơi chưa
thường xuyên, quyết liệt, thiếu trọng tâm. Một số nơi, người đứng đầu chưa phát
huy hết trách nhiệm, thiếu bản lĩnh, chưa gương mẫu, còn thụ động trông chờ vào
sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên.
3.2 Nguyên nhân
- Một số cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn, nhất là
người đứng đầu về cán bộ và công tác cán bộ chưa thật sự đầy đủ, sâu sắc, toàn
diện; thiếu quyết tâm, thiếu tính chủ động trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm
tra thực hiện; chưa mạnh dạn sáng tạo cách làm mới phù hợp với điều kiện, đặc
điểm của địa phương, chưa thật sự đánh giá đúng tầm quan trọng của công tác đào
tạo, bồi dưỡng; chưa xem đào tạo, bồi dưỡng là một trong những nhiệm vụ của cán
bộ
- Công tác quản lý cán bộ ở một số cơ quan, đơn vị thiếu
chặt chẽ; có nơi còn lúng túng. Việc thực hiện trách nhiệm, thẩm quyền trong
công tác quản lý, điều hành, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm của người đứng
đầu, trách nhiệm của cán bộ trong thực thi công vụ có lúc, có nơi còn hạn chế.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh Bà
Rịa - Vũng Tàu có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, năng lực, uy tín,
ngang tầm nhiệm vụ; đủ về số lượng, có chất lượng và cơ cấu phù hợp với phát triển
kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; có khát vọng phát triển, có tầm nhìn chiến
lược; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá sáng tạo,
dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung; bảo đảm
sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ, đủ sức lãnh đạo để tiếp tục
phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du
lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Xây dựng chân dung người cán bộ lãnh đạo,
quản lý của tỉnh thời kỳ mới có “Tâm trong, trí sáng - Năng lực nổi bật - Tư
duy đổi mới - Hành động quyết liệt - Vì lợi ích chung”.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1 Đến năm 2025
- Kiện toàn 100% các chức danh lãnh đạo chủ chốt
cấp tỉnh, cấp huyện.
- Tiếp tục phấn đấu bảo đảm tỷ lệ cán bộ trẻ, tỷ lệ
cán bộ nữ theo quy định; phấn đấu 10% trở lên cán bộ chủ chốt cấp sở, ban, ngành
và tương đương dưới 40 tuổi; từ 10-15% đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc
tế.
- Cơ bản bố trí Bí thư cấp ủy và Chủ tịch UBND cấp huyện
không là người địa phương; đồng thời khuyến khích bố trí đối với các chức danh
khác.
- Phấn đấu trên 80% cơ quan, đơn vị, địa phương xây
dựng quy hoạch bảo đảm về cơ cấu và gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển,
điều động, bố trí, sử dụng cán bộ.
- Trên 35% cán bộ lãnh đạo, quản lý (từ cấp phòng
thuộc sở, ban, ngành, thuộc huyện và tương đương trở lên) có trình độ chuyên
môn sau đại học, tập trung đào tạo về xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, quản lý
kinh tế, xã hội, các lĩnh vực mũi nhọn của tỉnh, các lĩnh vực yêu cầu trình độ
chuyên môn cao.
- 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý có trình độ lý luận
chính trị trung cấp trở lên, được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước
theo ngạch; được bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý (cấp
sở, cấp huyện và cấp phòng).
- 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý được bồi dưỡng nâng
cao năng lực lãnh đạo, quản lý và trên 40% cán bộ được bồi dưỡng kỹ năng,
nghiệp vụ làm việc trong môi trường quốc tế.
- 100% cán bộ được quy hoạch chức danh lãnh đạo chủ
chốt các sở, ngành cấp tỉnh, quy hoạch chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp huyện
được đào tạo trình độ lý luận chính trị cao cấp; tham gia chương trình bồi
dưỡng cán bộ dự nguồn các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, cấp huyện.
2.2 Đến năm 2030
- Từ 15-20% cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh dưới
40 tuổi, từ 20-25% cán bộ lãnh đạo chủ chốt và ủy viên ban thường vụ cấp ủy cấp
huyện dưới 40 tuổi.
- Từ 25-35% cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ khả năng
làm việc trong môi trường quốc tế; trên 80% cán bộ được bồi dưỡng kỹ năng,
nghiệp vụ làm việc trong môi trường quốc tế.
- Phải có cán bộ nữ trong cơ cấu Ban Thường vụ cấp
ủy và tổ chức đảng các cấp; tỷ lệ nữ cấp ủy viên các cấp đạt từ 20-25%.
- Phấn đấu bố trí 100% Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND
cấp huyện không là người địa phương; mở rộng bố trí đối với các chức danh khác.
- Trên 45% cán bộ lãnh đạo, quản lý có trình độ sau
đại học phù hợp với vị trí, lĩnh vực lãnh đạo, quản lý.
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền
1.1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách
nhiệm
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phối
hợp chặt chẽ với tổ chức đảng và cấp ủy cùng cấp đẩy mạnh thực hiện các nội
dung của Đề án số 04-ĐA/TU trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động thuộc thẩm quyền quản lý.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận
thức trong cấp ủy, người đứng đầu về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc
xây dựng đội ngũ cán bộ và đổi mới công tác cán bộ trong tình hình mới, gắn với
chương trình hành động của tập thể, cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm
vụ được giao. Đặc biệt, cần nhận thức đầy đủ, đúng đắn về vai trò người đứng
đầu cấp ủy trong công tác tuyên truyền, “người thủ lĩnh tư tưởng”; người đứng
đầu cấp ủy phải là tấm gương sáng trên tất cả lĩnh vực.
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng
chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Thực hiện nghiêm quy định về những điều
đảng viên không được làm, nghiêm túc kê khai và công khai tài sản, thu nhập của
cán bộ lãnh đạo, quản lý theo quy định của pháp luật.
- Quán triệt nâng cao nhận thức về tầm quan trọng
của việc học tập suốt đời; xác định yêu cầu về năng lực, trình độ của đội ngũ
cán bộ lãnh đạo, quản lý trong điều kiện, tình hình mới; nêu cao tinh thần
trách nhiệm trong tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo,
quản lý; đồng thời, phải nêu gương, thực hiện nghiêm các quy tắc ứng xử, đạo
đức công vụ đáp ứng các tiêu chuẩn và giá trị chung của nền công vụ gắn với các
hình thức khen thưởng, xử lý cụ thể.
Thời gian triển khai: thường xuyên
Thời gian hoàn thành: thường xuyên
1.2. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì,
phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, cơ quan truyền thông, báo chí
trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan:
Thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức phù hợp nhằm nâng cao nhận
thức, phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, nỗ lực của các ngành,
các cấp để thực hiện mục tiêu xây dựng cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh nhiệm
kỳ 2020-2025 và giai đoạn 2025-2030 phù hợp và khả thi trong bối cảnh hiện nay
và yêu cầu, định hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Thời gian triển khai: thường xuyên
Thời gian hoàn thành: thường xuyên
2. Tiếp tục sửa đổi, bổ sung, đồng bộ các quy
định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ
lãnh đạo, quản lý các cấp; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán
bộ
2.1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách
nhiệm
- Tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, kịp thời thể chế
hóa, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước về công tác tổ chức, cán bộ, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản
lý các cấp. Tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể các chủ trương, chính sách của
tỉnh về công tác cán bộ hiện nay không còn phù hợp với quy định của Trung ương
hoặc yêu cầu thực tiễn, trên cơ sở đó nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung hoặc ban
hành mới cho phù hợp.
- Tiếp tục triển khai và cụ thể hóa quy định về
tăng cường kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền và các biểu hiện
tiêu cực trong công tác cán bộ trên địa bàn tỉnh; ngăn chặn và đẩy lùi tình
trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên gắn
với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
- Tiếp tục quán triệt và thực hiện đầy đủ các nội dung
Kết luận số 14-KL/TW, ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị “Về chủ trương khuyến khích
và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, vì lợi ích chung” và nghiên cứu, xây dựng
những chính sách khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, tinh
thần đổi mới, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ.
Biểu dương, khen thưởng xứng đáng cho những đóng góp của cán bộ thật sự có tư
duy đổi mới, cách làm đột phá, sáng tạo, hiệu quả cao.
- Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần mạnh dạn giao
việc khó, việc mới cho cán bộ thuộc diện quy hoạch, đặc biệt là cán bộ trẻ nhằm
tạo môi trường rèn luyện, nâng cao năng lực, kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý.
- Cán bộ trong quy hoạch phải được theo dõi, đánh
giá như đối với cán bộ đương chức; quy định biện pháp xử lý nghiêm cá nhân, tổ
chức thực hiện không đúng hoặc có biểu hiện vi phạm trong công tác quy hoạch
cán bộ.
- Rà soát đội ngũ công chức, viên chức tại các cơ quan,
đơn vị, địa phương, đưa vào quy hoạch các đối tượng có năng lực, đủ khả năng
làm việc trong môi trường quốc tế.
- Xây dựng cơ chế phát hiện cán bộ có bản lĩnh,
năng lực nổi trội và triển vọng phát triển để giới thiệu vào quy hoạch các chức
danh lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ.
Thời gian triển khai: thường xuyên
Thời gian hoàn thành: thường xuyên
2.2. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan
2.2.1 Công tác chính sách cán bộ
- Nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác cán
bộ theo nguyên tắc Đảng lãnh đạo trực tiếp, toàn diện và quản lý thống nhất đội
ngũ cán bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ; chuẩn hóa, siết chặt kỷ luật, kỷ
cương đi đôi với tạo môi trường, cơ chế và điều kiện để thúc đẩy đổi mới, sáng
tạo và bảo vệ cán bộ; phân công, phân cấp gắn với giao quyền, ràng buộc trách
nhiệm, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và xử lý
nghiêm minh các trường hợp vi phạm.
- Triển khai thực hiện và tiếp tục rà soát, bổ sung
quy định về phân cấp quản lý tổ chức cán bộ bảo đảm nguyên tắc thống nhất,
tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, đi đôi với phân quyền để phát huy tính
chủ động, sáng tạo, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ
trong tổ chức thực hiện.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn
chức danh, tiêu chí đánh giá và tiêu chí xếp loại cụ thể đối với từng chức
danh, từng đối tượng cán bộ phù hợp với tình hình hiện nay; Hệ thống tiêu chí
đánh giá có tính định lượng cao; lấy chất lượng, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ
làm thước đo chính.
- Tiếp tục triển khai thực hiện các Quy định về
việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính
trị tỉnh; Quy định về công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ; Quy chế thí điểm
thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý.
- Rà soát, bổ sung chính sách hỗ trợ đối với cán bộ
luân chuyển để động viên, tạo điều kiện cho cán bộ luân chuyển hoàn thành tốt
nhiệm vụ được giao.
- Triển khai thực hiện hiệu quả chính sách khuyến khích,
hỗ trợ tự đào tạo sau đại học cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý (nhất là đội
ngũ cán bộ trẻ) và cán bộ được quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý.
- Nghiên cứu chính sách khuyến khích đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức tích cực, chủ động tham gia các chương trình đào tạo,
bồi dưỡng ngoại ngữ để không ngừng nâng cao năng lực và khả năng làm việc,
thích ứng với môi trường làm việc quốc tế.
- Tiếp tục thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với
cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức
danh theo nhiệm kỳ.
Thời gian triển khai: thường xuyên
Thời gian hoàn thành: thường xuyên
2.2.2 Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán
bộ lãnh đạo, quản lý
- Triển khai hiệu quả chương trình bồi dưỡng cán bộ
lãnh đạo, quản lý tỉnh giai đoạn 2022-2025 và trong thời gian tới; Mời các giáo
sư, phó giáo sư, chuyên gia đầu ngành tham gia giảng dạy và cán bộ lãnh đạo
tỉnh tham gia báo cáo, chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực cho đội ngũ cán bộ
của tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch, chương trình bồi dưỡng kiến
thức, kỹ năng, năng lực lãnh đạo điều hành đáp ứng yêu cầu làm việc trong bối cảnh
hội nhập kinh tế quốc tế, cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao năng lực đổi mới,
sáng tạo.
- Nghiên cứu rà soát, tổ chức các lớp đào tạo sau
đại học, tập trung đào tạo về quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, xã hội, các
lĩnh vực mũi nhọn của tỉnh, các lĩnh vực yêu cầu trình độ chuyên môn cao.
- Tổ chức các khóa bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà
nước; kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ theo chức danh lãnh đạo, quản lý và vị trí
việc làm.
- Đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ lãnh đạo, quản lý; lấy tiêu chuẩn cán bộ làm căn cứ để xây dựng chương
trình đào tạo, bồi dưỡng, tăng khối lượng kiến thức về tư duy và tầm nhìn chiến
lược, nhận thức và giải pháp ứng xử, đề phòng, giải quyết các vấn đề phát sinh;
Đa dạng hóa phương pháp đào tạo phù hợp với từng nhóm đối tượng, trên cơ sở xác
định nội dung, yêu cầu, năng lực cần có cho công việc.
- Triển khai thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng
gắn liền với quy hoạch cán bộ; Cán bộ được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo
chủ chốt phải tự đề xuất nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa
và đáp ứng tiêu chuẩn bổ nhiệm; Quy định cán bộ đứng đầu cơ quan, đơn vị có
trách nhiệm cùng với tập thể lãnh đạo đào tạo, bồi dưỡng người kế nhiệm.
Thời gian triển khai: thường xuyên
Thời gian hoàn thành: thường xuyên
2.2.3 Công tác bổ nhiệm, luân chuyển, điều
động, giới thiệu cán bộ ứng cử
- Tiếp tục thí điểm và mở rộng việc tổ chức thi
tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng; lãnh đạo đơn vị sự nghiệp
công lập thuộc cấp tỉnh, cấp huyện. Quán triệt thực hiện chỉ bổ nhiệm các chức
danh lãnh đạo, quản lý thông qua thi tuyển. Nghiên cứu hình thức lãnh đạo tập
sự trước khi bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện nhất quán việc bố trí
Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp huyện cấp huyện không là người địa phương; khuyến
khích thực hiện chủ trương bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý không là người địa
phương đối với các chức danh khác.
- Xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh công tác luân
chuyển, điều động đối với đội ngũ cán bộ sau khi được quy hoạch giữa các cơ
quan cấp tỉnh, giữa các cơ quan Đảng, Mặt trận, đoàn thể với cơ quan Nhà nước,
giữa tỉnh với huyện và ngược lại để đào tạo, bổ sung kiến thức toàn diện và
kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ.
- Đối với các trường hợp đặc biệt bố trí bổ nhiệm không
qua thi tuyển (từ cấp trưởng phòng cấp huyện và tương đương trở lên) phải xây
dựng và trình bày chương trình hành động trước khi tập thể lãnh đạo bỏ phiếu biểu
quyết bổ nhiệm, giới thiệu nhân sự ứng cử. Đối với cán bộ trước khi bổ nhiệm, bổ
nhiệm lại phải có bản cam kết nếu không hoàn thành nhiệm vụ về lĩnh vực chuyên
môn được giao phụ trách sẽ phải từ chức ngay mà không cần hết nhiệm kỳ hoặc hết
thời gian bổ nhiệm.
- Triển khai thực hiện tốt chế độ miễn nhiệm, từ
chức, cho thôi việc, kiên quyết thay thế cán bộ kém phẩm chất và năng lực,
không hoàn thành nhiệm vụ.
- Tăng cường phân cấp, giao trách nhiệm cho người
đứng đầu cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm trong việc thực hiện bổ nhiệm, luân chuyển,
điều động, giới thiệu cán bộ ứng cử.
Thời gian triển khai: thường xuyên
Thời gian hoàn thành: thường xuyên
2.2.4 Công tác đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản
lý
- Đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo hướng xuyên
suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chí, bằng sản phẩm, thông qua khảo sát, công
khai kết quả và so sánh với chức danh tương đương; gắn đánh giá cá nhân với tập
thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị. Xây dựng
phương thức đánh giá cán bộ trong mối quan hệ biện chứng giữa kết quả thi, sát
hạch và năng lực, thành tích công tác, uy tín, sự tín nhiệm của cán bộ, đảng
viên và Nhân dân.
- Tổ chức thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối
với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan đơn
vị, địa phương theo quy định.
- Thực hiện khảo sát nhân sự, gặp gỡ, trao đổi với
các tổ chức, cá nhân có liên quan và tiếp nhận ý kiến phản ánh, đóng góp của
cán bộ, đảng viên và nhân dân để đánh giá sâu sắc hơn về phẩm chất, năng lực của
cán bộ trước khi bổ nhiệm, bầu cử.
Thời gian triển khai: thường xuyên
Thời gian hoàn thành: thường xuyên
2.2.5 Quan tâm chất lượng tổ chức, đội ngũ
làm công tác cán bộ
- Sắp xếp lại tổ chức, hoàn thiện chức năng, nhiệm
vụ của các cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ các cấp theo hướng giảm đầu mối,
tránh chồng chéo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Đẩy mạnh cải cách hành
chính; chuẩn hóa văn bản pháp quy; tin học hóa, tự động hóa trong quản lý và
điều hành.
- Chuẩn hóa đội ngũ làm công tác cán bộ bảo đảm về trình
độ, năng lực, có tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, có phẩm chất đạo đức tốt,
luôn "trung thành, trung thực, gương mẫu, trong sáng, tinh thông"
đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới; đặc biệt coi trọng lựa chọn, bố trí
đúng người đứng đầu cơ quan tổ chức, cán bộ các cấp; kiên quyết loại bỏ các
hành vi tiêu cực trong công tác cán bộ.
- Thường xuyên đào tạo, đào tạo lại đội ngũ làm
công tác cán bộ, tập trung đạo đức công vụ, trang bị các kỹ năng trong thực
hiện các nhiệm vụ tổ chức, cán bộ.
- Xây dựng kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác
đối với vị trí công tác thuộc lĩnh vực tổ chức cán bộ.
Thời gian triển khai: thường xuyên
Thời gian hoàn thành: thường xuyên
3. Ban hành chính sách, chế độ khuyến khích cán
bộ nói chung và cán bộ lãnh đạo, quản lý làm việc ở những ngành trọng điểm,
những cán bộ chuyên gia giỏi, làm việc có hiệu quả, cống hiến cho sự nghiệp phát
triển của tỉnh
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối
hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu ban
hành chính sách, chế độ khuyến khích cán bộ lãnh đạo, quản lý làm việc ở những
ngành kinh tế trọng điểm, những cán bộ chuyên gia giỏi, làm việc có hiệu quả,
cống hiến cho sự nghiệp phát triển của tỉnh.
Thời gian triển khai: năm 2023
Thời gian hoàn thành: năm 2024
4. Rà soát, bổ sung chính sách thu hút chuyên
gia, cán bộ lãnh đạo, quản lý có kinh nghiệm, người có học hàm, học vị tiến sỹ
4.1 Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ
chức Tỉnh ủy và các cơ quan, đơn vị có liên quan
- Tiếp tục tham mưu thực hiện nghiêm Nghị định số 140/2017/NĐ-CP
ngày 05/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ nguồn
sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.
- Rà soát, bổ sung chính sách thu hút chuyên gia,
cán bộ lãnh đạo, quản lý có kinh nghiệm, người có học hàm, học vị tiến sỹ (thực
hiện sau khi Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia thu hút, trọng dụng nhân
tài).
- Thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm chuẩn hóa
và nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Triển khai thực hiện bồi dưỡng, nâng cao kiến
thức về xây dựng Đảng và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng
để củng cố, nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với lãnh đạo, quản lý trong các
doanh nghiệp Nhà nước của tỉnh, nhất là người đứng đầu.
Thời gian triển khai: năm 2022
Thời gian hoàn thành: năm 2025
4.2. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp
và các cơ quan, đơn vị có liên quan
Triển khai thực hiện Chương trình đào tạo, bồi dưỡng
nhân tài và cơ chế phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ từ học sinh, sinh viên,
đặc biệt chú trọng tới đội ngũ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc ở trong
nước và nước ngoài để tạo nguồn cán bộ lâu dài cho tỉnh.
Thời gian triển khai: năm 2022
Thời gian hoàn thành: năm 2025
4.3. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối
hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan
Triển khai thực hiện chính sách phát triển đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức khoa học và công nghệ có trình độ cao, tâm huyết, trung
thực, tận tụy, ngang tầm khu vực và thế giới (thực hiện sau khi Trung ương ban
hành quy định).
Thời gian triển khai: năm 2022
Thời gian hoàn thành: năm 2025
4.4. Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp các cơ
quan, đơn vị có liên quan
Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, tạo nguồn
và phát huy đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số ở các
cấp.
Thời gian triển khai: năm 2022
Thời gian hoàn thành: năm 2025
4.5. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan
Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban
hành Nghị quyết “Chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút bác sĩ để phát triển nguồn
nhân lực chuyên môn ngành Y tế trên địa bàn tỉnh”.
Thời gian triển khai: năm 2022
Thời gian hoàn thành: năm 2025
5. Thực hiện hiệu quả kiểm tra, giám sát cán bộ
và công tác cán bộ
- Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương
theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình phối hợp với cấp ủy cùng cấp
chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ sau đây:
- Thực hiện quy định về chế độ kiểm tra, giám sát công
tác cán bộ bảo đảm “khách quan, dân chủ, khoa học, đồng bộ, thống nhất, thận trọng,
chặt chẽ, khả thi'“; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các cơ
quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo
thực hiện công tác cán bộ.
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường kiểm tra,
kiểm soát, chống chạy chức, chạy quyền; Không để những người không xứng đáng,
không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng
quyền lực vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; nhưng cũng không để sót những
cán bộ thực sự có đức, có tài; Kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực
trong công tác cán bộ; kịp thời xử lý, chuyển đổi vị trí công tác đối với những
cán bộ ở các khâu, lĩnh vực trì trệ, yếu kém, có nhiều dư luận xấu.
- Rà soát, bổ sung hoàn thiện quy định về vai trò
kiểm soát, giám sát của cơ quan chức năng, cơ quan dân cử, truyền thông và của
nhân dân trong công tác cán bộ; nhiệm kỳ và hàng năm xây dựng chương trình, kế
hoạch kiểm tra, giám sát cán bộ và công tác cán bộ.
- Phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân
các cấp; thực hiện tốt các hình thức giám sát của Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và
các đoàn thể đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng
đầu, cán bộ chủ chốt. Nghiên cứu, xây dựng quy định lấy ý kiến thăm dò tín
nhiệm của Nhân dân, của cấp dưới đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt.
Thời gian triển khai: thường xuyên
Thời gian hoàn thành: thường xuyên
6. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin
trong quản lý cán bộ và công tác cán bộ
6.1 Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì,
phối hợp với các cơ quan có liên quan
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công
nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý.
- Tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cài đặt các
phần mềm ứng dụng, phần mềm bảo mật theo quy định; bảo đảm chất lượng trang
thiết bị, đáp ứng yêu cầu làm việc.
Thời gian triển khai: thường xuyên
Thời gian hoàn thành: thường xuyên
6.2 Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan
- Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý hồ sơ cán
bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục triển khai cập nhật, đồng bộ dữ liệu về
hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức.
- Triển khai tăng cường công tác lưu trữ điện tử,
lưu giữ hồ sơ, tài liệu cá nhân phục vụ công tác quy hoạch trên hệ thống quản
lý cán bộ, công chức nhằm phục vụ tốt công tác tra cứu, góp phần nâng cao hiệu
suất, hiệu quả xử lý công việc.
Thời gian triển khai: thường xuyên
Thời gian hoàn thành: thường xuyên
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các cơ quan hành chính, đơn vị
sự nghiệp thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Phối hợp với cấp ủy cùng cấp nghiêm túc tổ chức
triển khai thực hiện kế hoạch này; chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện (hoàn thành trong quý 1 năm 2023);
- Kịp thời báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền
đối với những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
- Định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm, tổng hợp báo cáo
kết quả thực hiện Kế hoạch báo cáo về UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ).
2. Giao Sở Nội vụ có trách nhiệm đôn đốc
việc thực hiện các nhiệm vụ được giao của các cơ quan, đơn vị, địa phương tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế
hoạch này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung được phân công thực
hiện, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động đề xuất, gửi Sở Nội vụ để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (để b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (để b/c);
- Ban cán sự đảng UBND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Các CQHC cấp tỉnh;
- Các ĐVSN trực thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
- Cổng TTĐT của tỉnh (để đăng tin);
- Website CCHC tỉnh (để đăng tin);
- Trang TTĐT Sở Nội vụ (để đăng tin);
- Lưu: VT, TH, SNV.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Minh Thông
|