ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4984/KH-UBND
|
Bình
Dương, ngày 26 tháng 12 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2017
Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP
ngày 08/11/2011 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành
chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13/6/2013 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ-CP; Chỉ thị số
07/CT-TTg ngày 22/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện
Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Quyết định
số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020; Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương
ban hành Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2017, với những nội dung như
sau:
I. MỤC TIÊU
1. Tiếp tục
triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn
2011-2020, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2016 -
2020.
2. Nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ,
trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển
khai thực hiện công tác cải cách hành chính, hướng tới xây dựng nền hành chính
minh bạch, hiệu quả, xây dựng “Chính quyền thân thiện của Nhân dân, do Nhân
dân, vì Nhân dân” và “Công sở thân thiện vì Nhân dân phục vụ”.
3. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động
quản lý nhà nước; xây dựng chính quyền điện tử, cung cấp các dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.
4. Kiện
toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mô hình Trung tâm Hành
chính công cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa,
một cửa liên thông hiện đại cấp huyện (sau đây viết tắt là Bộ phận một cửa hiện
đại cấp huyện) và Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một
cửa liên thông cấp xã (sau đây viết tắt là Bộ phận một cửa cấp xã); đẩy mạnh việc
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu
chính công ích.
5. Tăng
cường các giải pháp nhằm nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Chỉ số cải
cách hành chính cấp tỉnh; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục
vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ
1. Cải cách thể
chế
- Tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật có
quy định thủ tục hành chính, đảm bảo tính hợp hiến, hợp
pháp, đồng bộ, khả thi, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh;
- Tăng cường theo dõi việc triển khai
các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và của tỉnh đến từng cơ quan, đơn
vị, địa phương, đảm bảo việc thực thi hiệu quả, xuyên suốt;
- Cải tiến, nâng cao chất lượng thẩm
định văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tự kiểm tra các văn bản quy phạm
pháp luật do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành; kiểm tra theo thẩm quyền các văn bản
quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành;
rà soát, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban hành mới các văn bản trái pháp luật theo
thẩm quyền hoặc kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản
trái pháp luật, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp;
- Tiếp tục duy trì chuyên mục lấy ý
kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trên trang thông tin điện tử của cơ
quan chủ trì soạn thảo để tiếp nhận các ý kiến đóng góp, phản biện của các tổ
chức, cá nhân, các chuyên gia và đối tượng chịu sự điều chỉnh trực tiếp của văn
bản.
2. Cải cách thủ tục
hành chính
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính; tổ chức rà soát, đánh giá sự cần thiết, tính hợp pháp, hợp lý và hiệu quả của các thủ tục
hành chính, trên cơ sở đó đơn giản hoặc đề xuất đơn giản tối đa các thủ tục
hành chính còn rườm rà, không cần thiết, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành
chính;
- Thực hiện công tác kiểm soát văn bản
quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính trước khi ban hành và kiểm
tra việc thực hiện thủ tục hành chính sau khi ban hành; thực hiện nghiêm túc
trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính theo Chỉ
thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ;
- Thường xuyên rà soát, cập nhật thủ
tục hành chính theo quy định của các Bộ, ngành Trung ương; sửa đổi, bổ sung
thay thế, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung, điều chỉnh hoặc bãi bỏ những thủ tục hành chính không còn phù hợp;
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định
hành chính; công khai trên Cổng thông tin điện tử, Trang
thông hành chính công của tỉnh, Trang tin điện tử của các sở, ngành, địa phương
việc tiếp nhận, xử lý, trả lời các phản ảnh, kiến nghị về quy định hành chính;
- Triển khai thực hiện Quyết định số
09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện
cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa
phương; tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình Trung
tâm hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận một cửa hiện đại cấp huyện; đầu tư, nâng
cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa cấp xã theo hướng hiện đại;
- Thực hiện kết nối hoàn chỉnh phần mềm
một cửa, một cửa liên thông với các phần mềm chuyên ngành hiện có liên quan đến
giải quyết thủ tục hành chính như: Đất đai, nhà ở, đăng ký kinh doanh, thuế, bảo
hiểm xã hội, tư pháp...;
- Niêm yết công khai 100% thủ tục
hành chính đã công bố tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp tỉnh, cấp
huyện, cấp xã và cập nhật lên Trang thông tin hành chính công, trang thông tin
điện tử/website của các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố;
- Triển khai các dịch vụ hỗ trợ người
dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin hành chính công, tổng đài 8283
và tin nhắn SMS,... đặc biệt là tăng cường tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số
45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
3. Cải cách tổ chức
bộ máy
- Tiếp tục rà soát, kiện toàn, sắp xếp
lại tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, nhất
là tổ chức bên trong của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đảm bảo đúng chức
năng, không chồng chéo nhiệm vụ theo quy định của Chính phủ và các Bộ, ngành
Trung ương;
- Rà soát, đánh giá kết quả thực hiện
các quy định về phân cấp của Trung ương và của tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh việc
phân cấp quản lý trên các lĩnh vực nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng
đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ động nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt
động của từng cơ quan, đơn vị;
- Đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự
nghiệp công lập theo hướng tiếp tục giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về
thực hiện nhiệm vụ, tài chính, nhân sự... khuyến khích thành lập các tổ chức
cung ứng dịch vụ công trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học và
công nghệ...
4. Xây dựng và
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ
công vụ, công chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất,
năng lực, trình độ về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đạt chuẩn theo các chức
danh;
- Tiếp tục đổi mới phương thức tuyển
dụng công chức, viên chức; tổ chức tốt các kỳ thi tuyển, thi nâng ngạch công chức,
xét tuyển viên chức theo nguyên tắc cạnh tranh, công bằng;
- Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án
tinh giản biên chế của tỉnh giai đoạn 2015-2021 theo tinh thần Nghị quyết số
39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày
20/11/2014 của Chính phủ;
- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý hồ
sơ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh; nâng cấp hoặc chuyển giao phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức, nhằm từng bước hoàn thiện,
cập nhật thường xuyên và khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu, thông tin cán bộ,
công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh;
- Triển khai thực hiện hiệu quả
Chương trình nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa
học - kỹ thuật và đội ngũ công nhân lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh
trong giai đoạn mới;
- Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức sát yêu cầu thực tế, chú trọng bồi dưỡng về
kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp xử lý tình huống, nhất là đối với
cán bộ, công chức cấp xã. Từng bước chuẩn hóa tiêu chuẩn cán bộ, công chức cấp
xã theo quy định của Chính phủ và của tỉnh.
5. Cải cách tài
chính công
- Tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính đối
với cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện dân chủ,
công khai, minh bạch về tài chính; thường xuyên rà soát, điều chỉnh cho phù hợp
với thực hiện chi tiêu; tăng cường thanh, kiểm tra cải cách tài chính công gắn
với thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực;
- Tiếp tục sắp xếp, đổi mới, cổ phần
hóa theo lộ trình doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh; sắp xếp và nâng cao
hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, tăng cường cơ chế tự chủ,
tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công, các tổ chức nghiên cứu
khoa học và phát triển công nghệ của tỉnh;
- Đẩy mạnh xã hội hóa và tăng cường
các biện pháp khuyến khích đầu tư theo hình thức công - tư (PPP) đối với việc
cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể dục
thể thao, các công trình dự án hạ tầng cơ sở.
6. Hiện đại hóa
hành chính
- Triển khai xây dựng Chính quyền điện
tử theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ và Quyết định số
1819/QĐ-TTg ngày 26/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ;
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt
động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, giữa các
cơ quan hành chính nhà nước với nhau và trong giao dịch với tổ chức, cá nhân;
- Tiếp tục hoàn thiện các phần mềm ứng
dụng trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt là phần mềm một cửa liên
thông hiện đại cấp tỉnh, cấp huyện, phần mềm một cửa cấp xã; nâng cấp ứng dụng
phần mềm quản lý văn bản tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; triển khai thực
hiện liên thông văn bản từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện,
xã. Đảm bảo số liệu công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh tại
Văn phòng Chính phủ được thông suốt, kịp thời, nhanh chóng và chính xác;
- Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3 và 4 cho người dân, tổ chức, đặc biệt là các thủ tục hành chính
thuộc lĩnh vực đất đai, xây dựng theo văn bản số 2779/VPCP-KGVX ngày 22/4/2016
của Văn phòng Chính phủ và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Tiếp tục triển khai ứng dụng chữ ký
số theo kế hoạch được ban hành kèm theo Quyết định số 2173/QĐ-UBND ngày
09/9/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Tiếp tục xây dựng, duy trì và nâng
cao hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 hoặc
TCVN ISO 9001:2015 trong các cơ quan nhà nước. Đảm bảo 100% cơ quan chuyên môn
cấp tỉnh, UBND cấp huyện áp dụng, duy trì, mở rộng và cải tiến hệ thống quản lý
chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 hoặc TCVN ISO 9001:2015; khuyến
khích UBND cấp xã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO
9001:2008 hoặc TCVN ISO 9001:2015 (theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 2
Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ);
- Tiếp tục đầu tư xây dựng, cải tạo,
nâng cấp trụ sở Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại cấp huyện, Bộ
phận một cửa cấp xã, đảm bảo diện tích làm việc, phương tiện, trang thiết bị
theo quy định.
7. Công tác chỉ đạo,
điều hành cải cách hành chính
- Tăng cường năng lực lãnh đạo, chỉ đạo
của cấp ủy, chính quyền, sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc
và đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp
trong chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ cải cách hành
chính;
- Triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg
ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận
trong các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới, tập trung
xây dựng “Chính quyền thân thiện của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân” và
“Công sở thân thiện vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số
4760/KH-UBND ngày 30/12/2015 của UBND tỉnh;
- Tiếp tục triển khai xác định và
công bố Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị
xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; xác định Chỉ số
hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính
nhà nước;
- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về
cải cách hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng, trọng tâm là
tuyên truyền các nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính và Kế
hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020; tiếp tục
duy trì chuyên trang, chuyên mục, tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình
tiên tiến, cách làm hay, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính trên Báo
Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương;
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc
thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những
tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện các chương trình,
dự án, đề án, kế hoạch cải cách hành chính được thực hiện theo phân cấp ngân
sách hiện hành. Khuyến khích việc huy động theo quy định của pháp luật các nguồn
kinh phí ngoài ngân sách để triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành
chính.
IV. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2017 (Có
phụ lục kèm theo)
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ
kế hoạch này, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm 2017 của cơ quan, đơn vị, địa
phương, gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội vụ tổng hợp, theo dõi)
trong Quý I/2017. Trong phạm vi quản lý và chức năng, nhiệm
vụ được phân công, tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung công tác cải
cách hành chính theo kế hoạch; đề ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả cải
cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương. Xây dựng, sửa đổi, bổ sung Đề
án tổ chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một
cửa liên thông phù hợp với các quy định hiện hành và tình hình thực tế của cơ
quan, đơn vị, địa phương.
2. Sở Nội vụ
- Là cơ quan thường trực giúp Ủy ban
nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, theo
dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện các nội dung chương trình, kế hoạch cải
cách hành chính của Chính phủ và của tỉnh; đề xuất các giải pháp để đẩy mạnh và
nâng cao hiệu quả cải cách hành chính;
- Chủ trì, triển khai thực hiện tốt
các nội dung về cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách chế độ công vụ,
công chức, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;
thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà
nước các cấp trên địa bàn tỉnh; xây dựng “Chính quyền thân thiện của Nhân
dân, do Nhân dân, vì Nhân dân” và “Công sở thân thiện vì Nhân dân phục vụ”;
- Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
đánh giá Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 của tỉnh; triển khai xác định Chỉ
số cải cách hành chính năm 2016 đối với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; đo lường sự hài
lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước
cấp tỉnh, cấp huyện;
- Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện
nhiệm vụ cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương; hướng dẫn các
cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm 2017 và
thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. Đồng thời, tổng hợp, xây dựng báo cáo cải
cách hành chính của tỉnh định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm hoặc báo cáo chuyên đề,
đột xuất, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh gửi Chính phủ, Bộ Nội vụ;
- Hướng dẫn, thẩm định đề án tổ chức
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên
thông của các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố,
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Theo dõi, hướng dẫn Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố thẩm định và phê duyệt đề án của Ủy ban nhân
dân cấp xã;
- Chủ trì, phối hợp với các ngành có
liên quan và cơ quan thông tin báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền
về cải cách hành chính và nhân rộng các điển hình tiên tiến, đề nghị khen thưởng,
kỷ luật về thực hiện công tác cải cách hành chính;
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho
công chức chuyên trách thực hiện công tác cải cách hành chính và công chức,
viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn
trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tư pháp
- Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thể chế. Triển khai nhiệm
vụ đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản
quy phạm pháp luật;
- Chủ trì triển khai thực hiện nhiệm
vụ cải cách thủ tục hành chính; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính của tỉnh; đánh giá và xử lý kết quả
rà soát về thủ tục hành chính theo quy định;
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành chính theo quy định của pháp
luật, đảm bảo tính khả thi, công khai, minh bạch của tất cả
các thủ tục hành chính được ban hành. Cập nhật thủ tục hành chính lên cơ sở dữ
liệu quốc gia;
- Triển khai thực hiện Quy chế phối hợp
kiểm soát và công bố công khai thủ tục hành chính; Quy chế phối hợp tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương và
các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác
truyền thông về cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
triển khai các nhiệm vụ về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính;
xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin
vào hoạt động quản lý nhà nước năm 2017; xây dựng kế hoạch triển khai các phần
mềm dùng chung, các phần mềm ứng dụng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3 và 4 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, đảm bảo đồng bộ, thông suốt, hiệu
quả;
- Chủ trì, phối hợp với các huyện, thị
xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ về đầu tư mua sắm các trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ Bộ phận một cửa hiện đại cấp
huyện, Bộ phận một cửa cấp xã theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu giải quyết
thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp;
- Tăng cường triển khai kết nối mạng
diện rộng, thực hiện liên thông văn bản từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện, xã;
đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống mạng, cơ sở dữ liệu; xây dựng các quy định, áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về đảm bảo an toàn, an
ninh hệ thống mạng; có kế hoạch ứng phó với các sự cố xảy ra trong hệ thống
thông tin của tỉnh;
- Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
triển khai xây dựng Chính quyền điện tử theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày
14/10/2015 của Chính phủ; Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26/10/2015 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước
giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 15/4/2015 của Chính phủ ban hành
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36/NQ-TW ngày
01/7/2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế;
Chương trình số 08- CTr/TU ngày 18/02/2016 của Tỉnh ủy về
thực hiện Nghị quyết số 36/NQ-TW ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI);
- Phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp,
Đài Phát Thanh và Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương và các cơ quan báo chí
triển khai thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính.
5. Sở Tài chính
- Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai các nhiệm vụ về cải cách tài chính
công; việc thực hiện cơ chế khoán kinh
phí tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh;
- Phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ
quan có liên quan tham mưu phân bổ kinh phí thực hiện nhiệm vụ cải cách hành
chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; hướng dẫn lập dự toán, quản lý, sử dụng
và quyết toán kinh phí thực hiện theo quy định.
6. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với các ngành có
liên quan tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đối với hoạt động khoa học
và công nghệ và cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức khoa học và
công nghệ công lập; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động khoa học và công nghệ;
- Chủ trì, phối hợp với các ngành có
liên nghiên cứu, đổi mới, quản lý và triển khai thực hiện có hiệu quả Hệ thống
quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 hoặc TCVN ISO 9001:2015
vào hoạt động của các cơ quan hành chính các cấp. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra, đánh giá hiệu quả thực hiện hệ thống
quản lý chất lượng;
- Chủ trì xây dựng kế hoạch triển
khai công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 hoặc TCVN ISO 9001:2015 cho cán bộ, công chức,
viên chức.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan xây dựng quy trình liên thông giải quyết các thủ tục hành chính
trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất theo Nghị quyết số
43/NQ-CP ngày 06/6/2014 của Chính phủ; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của
Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.
- Tham mưu triển khai thực hiện hiệu
quả phần mềm quản lý dự án đầu tư ngoài ngân sách. Triển khai thực hiện việc
cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đối với một số thủ tục hành
chính: cấp đăng ký doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận đầu tư, thủ tục đấu thầu
mua sắm công... theo lộ trình chung của Chính phủ và của tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan đề xuất giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI); thực hiện tốt các quy định có liên quan đến việc tạo điều kiện cho doanh
nghiệp tiếp cận thông tin và tham gia đóng góp ý kiến về quy định, chính sách của
Nhà nước, của tỉnh (liên quan đến doanh nghiệp).
8. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các ngành có
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày
01/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành
chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường;
- Chủ trì, phối hợp với các ngành có
liên quan đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định
của pháp luật về đất đai và các thủ tục hành chính có liên quan. Phối hợp với
các địa phương niêm yết công khai, đầy đủ thủ tục hành chính về đất đai tại Bộ
phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện. Tăng cường kiểm tra, thanh tra
chuyên ngành, xử lý nghiêm những trường hợp không giải quyết
thủ tục hành chính theo đúng thời gian quy định và cán bộ, công chức, viên chức
gây phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết các thủ tục hành chính thuộc
lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
9. Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa và tăng cường các biện pháp khuyến khích đầu tư đối
với việc cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo;
- Triển khai thực hiện đánh giá mức độ
hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế và giáo dục công.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
- Trên cơ sở Kế hoạch cải cách hành
chính của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cụ
thể hóa thành các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác năm để triển khai thực hiện;
xây dựng và triển khai kế hoạch cải cách hành chính năm 2017 phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương;
- Tổ chức triển khai thực hiện cơ chế
một cửa, cơ chế một cửa liên thông hiện đại, đôn đốc Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn xây dựng, sửa đổi, bổ sung đề án tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày
25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ;
- Phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Thông
tin và Truyền thông và các sở, ngành có liên quan tiếp tục hoàn thiện, nâng cao
hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa,
một cửa liên thông hiện đại. Đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3 và 4 trên môi trường mạng theo lộ trình chung của Chính phủ và của tỉnh;
- Quan tâm đầu tư, xây dựng, cải tạo,
nâng cấp trụ sở làm việc của Ủy ban nhân dân cấp xã, từng bước hoàn thiện cơ sở
hạ tầng, nhất là hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng hiệu quả trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ
phận một cửa cấp xã;
- Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu
quả việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008
hoặc TCVN ISO 9001:2015 tại các phòng, ban chuyên môn và Ủy ban nhân dân cấp xã;
- Tổ chức tuyên truyền sâu rộng các nội
dung, nhiệm vụ cải cách hành chính trong nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức
của địa phương;
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra, giám sát kết quả thực hiện kế hoạch cải cách hành chính của các cơ quan,
đơn vị, địa phương trực thuộc.
11. Đài Phát thanh và Truyền hình
Bình Dương, Báo Bình Dương, Cổng thông tin điện tử
tỉnh Bình Dương
- Xây dựng và duy trì chuyên trang,
chuyên mục về cải cách hành chính, tuyên truyền các nội
dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch
cải cách hành chính năm 2017 của tỉnh. Tuyên truyền, nêu
gương các điển hình tiêu biểu, những mô hình, cách làm hay trong thực hiện cải
cách hành chính để nhân rộng trong toàn tỉnh;
- Ban Biên tập Cổng
thông tin điện tử tỉnh phối hợp theo dõi, quản lý các nội dung liên quan đến cải
cách hành chính trên giao diện Cổng thông tin.
12. Các ngành: Công an tỉnh, Cục
Thuế, Cục Hải quan, Cục Thống kê, Bảo hiểm Xã hội tỉnh,
Kho bạc nhà nước tỉnh
Căn cứ Kế hoạch cải cách hành chính
năm 2017 của tỉnh, Kế hoạch cải cách hành chính của cơ quan quản lý cấp trên,
xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành
các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành, góp phần tích cực vào kết quả thực
hiện công tác cải cách hành chính của tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch công tác cải
cách hành chính tỉnh Bình Dương năm 2017. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm triển khai thực hiện
nghiêm túc Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Nội
vụ để được hướng dẫn cụ thể hoặc tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Vụ CCHC - Bộ Nội vụ;
- TT.Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành(26);
- UBND các huyện, TX, TP;
- LĐVP(Lg, V), Lh, TH;
- Đài PTTH, Báo BD, Website tỉnh;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Thanh Liêm
|