ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH CÀ MAU
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 48/KH-UBND
|
Cà Mau, ngày
29 tháng 3 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
ĐỀ ÁN “CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VỀ HỌC TẬP NGOẠI NGỮ CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN
CHỨC GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TẠI TỈNH CÀ MAU
Thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày
19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Chương trình quốc gia về học
tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019 - 2030” (sau đây
gọi là Đề án); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với
các nội dung như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng áp dụng
a) Cán bộ trong các cơ quan nhà nước.
b) Công chức trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước,
tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện.
c) Cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn (sau
đây gọi là cán bộ, công chức cấp xã).
d) Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Không áp dụng đối với các đối tượng
Giáo viên, giảng viên ngoại ngữ.
3. Thời gian thực hiện: Từ năm 2021 đến hết
năm 2030.
II. YÊU CẦU
1. Việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại
ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm phù hợp với đường lối, chủ trương
của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước và đáp ứng các yêu cầu, tình hình thực
tế của tỉnh.
2. Thực hiện có chất lượng, hiệu quả các chương
trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức; bảo đảm
huy động, phát huy tối đa các nguồn lực để thực hiện Đề án, trong đó có gắn kết
với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực khác của tỉnh
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; phát huy tối đa năng lực các cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng và đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy ngoại ngữ của tỉnh để phục
vụ thực hiện Đề án.
3. Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị
quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; người đứng đầu các cơ quan, đơn
vị và cán bộ, công chức, viên chức trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng
lực ngoại ngữ.
4. Đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại
ngữ, gắn việc học ngoại ngữ đi đôi với thực hành, sử dụng ngoại ngữ thường
xuyên, hiệu quả trong thực thi công vụ.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
a) Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ
cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh đáp ứng tiêu chuẩn chức danh công chức,
viên chức; tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; vị trí việc làm và khung năng
lực ngoại ngữ theo quy định.
b) Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý và có khả năng sử
dụng ngoại ngữ thành thạo trong công việc, làm việc được trong môi trường quốc
tế.
2. Mục tiêu cụ thể
Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án trên địa
bàn tỉnh Cà Mau theo các giai đoạn sau:
a) Giai đoạn năm 2021 - 2025:
Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ
cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Phấn đấu đến hết năm 2025:
- 25% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện (tập
trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương trở
lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định.
- 60% viên chức và 50% viên chức giữ chức vụ
lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định.
- 20% cán bộ, công chức cấp xã và 15% cán bộ,
công chức lãnh đạo, quản lý cấp xã dưới 40 tuổi công tác tại địa bàn hoặc lĩnh
vực có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên theo quy
định.
b) Giai đoạn năm 2026 - 2030:
Tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ
cả về số lượng và chất lượng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo
đến hết năm 2030:
- 35% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện (tập
trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương trở
lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định và ngoại
ngữ chuyên ngành.
- Phấn đấu 70% viên chức và 60% viên chức giữ chức
vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định và ngoại
ngữ chuyên ngành.
- 30% cán bộ, công chức xã và 25% cán bộ, công
chức lãnh đạo, quản lý cấp xã dưới 40 tuổi công tác tại địa bàn hoặc lĩnh vực
có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên theo quy định
và ngoại ngữ chuyên ngành.
3. Thực trạng số lượng cán bộ, công chức,
viên chức và trình độ ngoại ngữ
- Số lượng cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện:
1.890 người (trong đó: cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý dưới 40
tuổi có 219 người), có chứng chỉ ngoại ngữ từ B2 (bậc 4) trở lên 117 người.
- Số lượng viên chức cấp tỉnh, cấp huyện: 20.272
người có chứng chỉ ngoại ngữ B2 (bậc 4) trở lên 1.050; viên chức giữ chức vụ
lãnh đạo, quản lý 2.403 người, có chứng chỉ ngoại ngữ B2 (bậc 4) trở lên 89 người.
- Số lượng cán bộ, công chức cấp xã: 2.288 người,
có chứng chỉ ngoại ngữ B1 (bậc 3) trở lên 50 người; cán bộ cấp xã 1.078, dưới
40 tuổi 459 người, có chứng chỉ B1 (bậc 3) trở lên 15 người.
4. Kế hoạch bồi dưỡng nâng
cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên
chức
a) Giai đoạn 2021 - 2025
- Đối với cán bộ, công chức cấp tỉnh,
cấp huyện: Bồi dưỡng ngoại ngữ bậc 4 trở lên: 443 người (tập trung vào
cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới 40
tuổi).
- Đối với viên chức: Bồi dưỡng ngoại ngữ bậc 4 trở
lên: 11.533 người, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: 1.157 người.
- Đối với cán bộ, công chức xã: Bồi dưỡng ngoại
ngữ bậc 3 trở lên: 447 người; cán bộ cấp xã dưới 40 tuổi 66 người.
b) Giai đoạn 2026 - 2030
Rà soát thực trạng số lượng cán bộ, công chức,
viên chức cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; trình độ ngoại ngữ hiện có, xây dựng kế
hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ hàng năm nhằm đạt mục tiêu đã đề ra
(phấn đấu đến hết năm 2030 đạt thêm 10% so với mục tiêu của giai đoạn 2021 -
2025).
IV. GIẢI PHÁP
1. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức
Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên
chức về vai trò và sự cần thiết phải học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ đáp ứng
yêu cầu thực thi công vụ và làm việc trong môi trường quốc tế.
a) Quán triệt các nội dung mục tiêu, nhiệm vụ
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ công chức giai đoạn
2019 - 2030 theo Quyết định 1659/QĐ-TTg ; Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày
25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2025.
b) Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức
trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ lãnh
đạo, quản lý trong việc thường xuyên học tập, nâng cao trình độ, năng lực ngoại
ngữ để đáp ứng yêu cầu công vụ và làm việc trong môi trường quốc tế.
c) Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị
sử dụng cán bộ, công chức, viên chức trong việc xác định nhu cầu đào tạo bồi dưỡng
hàng năm làm cơ sở để xây dựng kế hoạch, cử cán bộ, công chức, viên chức tham dự
các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ gắn với yêu cầu công việc,
phù hợp từng nhóm đối tượng, từng nội dung chương trình. Khuyến khích đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức đề cao tinh thần học và tự học, tích cực, chủ động
tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ để không ngừng nâng cao
năng lực và khả năng làm việc, thích ứng với môi trường làm việc quốc tế.
2. Rà soát, hoàn thiện cơ chế,
chính sách tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tích cực học tập ngoại
ngữ, nâng cao năng lực thực thi công vụ và làm việc được trong môi trường quốc
tế; huy động các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có uy tín tham gia đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
a) Thực hiện tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng ngoại ngữ linh hoạt, tạo điều kiện để cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng và
bản thân cán bộ, công chức, viên chức chủ động đăng ký tham gia các chương
trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ với nhiều hình thức khác nhau (học ngoài giờ
làm việc, học trực tuyến...) để tạo tính chủ động, linh hoạt cho người học.
b) Tạo điều kiện cho các cơ sở
đào tạo, bồi dưỡng có năng lực, uy tín tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ
cho cán bộ, công chức, viên chức.
c) Lựa chọn đội ngũ giáo viên,
giảng viên có trình độ, phương pháp sư phạm và có kinh nghiệm tham gia giảng dạy
các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức,
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn và hội nhập quốc tế.
3. Rà soát thực trạng năng lực, trình độ và tổng
hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
của các cơ quan, đơn vị, địa phương để làm căn cứ xây dựng kế hoạch và tổ chức
đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu và yêu cầu theo từng nhóm đối tượng,
từng lĩnh vực công tác, từng vị trí việc làm.
Theo từng giai đoạn 05 năm và hàng năm, các cơ
quan, đơn vị, địa phương tiến hành rà soát thực trạng và tổng hợp nhu cầu đào tạo,
bồi dưỡng ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền
quản lý để xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp từng
nhóm đối tượng, từng nội dung chương trình.
4. Đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện các chương
trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ để nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ,
công chức, viên chức.
a) Đa dạng hóa các hình thức đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ trực tuyến (online) bảo đảm
phù hợp với điều kiện, môi trường làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức.
b) Sử dụng các hình thức đào tạo, bồi dưỡng trực
tuyến để nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
5. Tăng cường hợp tác quốc tế và xây dựng môi
trường học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
a) Đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức, cơ quan,
đơn vị trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ, hợp tác, đầu tư, cung cấp các dịch
vụ đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
b) Liên kết với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nước
ngoài đủ năng lực và điều kiện để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán
bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhu cầu công việc và nâng cao trình độ, khả
năng làm việc trong môi trường quốc tế.
c) Đẩy mạnh tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ
ở trong nước và cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước
ngoài để vừa kết hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ với nâng
cao năng lực và kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, làm việc trong môi trường quốc tế.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí triển khai thực hiện Đề án giai đoạn 2021 - 2025:
1. Kinh phí xây dựng và triển khai thực hiện Đề
án: Được bố trí từ ngân sách theo phân cấp ngân sách hiện hành.
2. Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức dự kiến khoảng 7.934.800.000 đồng, được bố trí từ ngân
sách theo phân cấp ngân sách hiện hành; kinh phí của cơ quan quản lý, sử dụng
cán bộ, công chức; đóng góp của cán bộ, công chức; nguồn tài trợ của các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước theo quy định pháp luật.
3. Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng
viên chức được bố trí từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập (không
bao gồm nguồn ngân sách nhà nước bố trí cho đơn vị); đóng góp của viên chức và
các nguồn hợp pháp khác theo quy định pháp luật (quy định tại Quyết định số
1659/QĐ-TTg), (dự kiến khoảng 105.327.000.000 đồng).
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các cơ quan khối Đảng, đoàn thể, tổ chức
chính trị - xã hội; các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau
a) Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức
cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về vai trò, sự cần thiết phải học tập,
nâng cao năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ và làm việc
trong môi trường quốc tế.
b) Căn cứ mục tiêu đào tạo, kế hoạch chung của tỉnh,
hàng năm xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức thuộc thẩm quyền quản lý gửi Sở Nội vụ tổng hợp; cụ thể hóa thành các
nhiệm vụ cụ thể trong kế hoạch công tác hàng năm để thực hiện; định kỳ báo cáo
sơ kết, tổng kết theo quy định.
c) Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc sắp
xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ; tạo
điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức học tập ngoại ngữ theo quy định.
2. Sở Nội vụ
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này đảm
bảo về nội dung, tiến độ và mục tiêu của Đề án.
b) Hàng năm, rà soát thực trạng trình độ ngoại
ngữ cán bộ, công chức, viên chức để làm cơ sở xây dựng chỉ tiêu, số lớp bồi dưỡng
ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu Kế hoạch giai đoạn và mục tiêu của Đề án; đưa vào Kế
hoạch bồi dưỡng hàng năm của tỉnh.
c) Phối hợp Sở Tài chính lập dự toán kinh phí
các lớp bồi dưỡng đảm bảo đúng quy định.
d) Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám
sát, đánh giá, báo cáo, sơ kết, tổng kết kết quả tổ chức thực hiện công tác đào
tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ hàng năm, từng giai đoạn.
3. Sở Tài chính
Tùy theo tình hình thực tế và khả năng cân đối của
ngân sách tỉnh, hàng năm, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các
cơ quan liên quan hướng dẫn lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh
phí thực hiện Đề án theo đúng quy định hiện hành.
4. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh trong việc kết nối với các tổ chức, địa phương của nước ngoài để tăng cường
công tác hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho
cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Cà Mau.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan định hướng, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí, Cổng Thông tin điện
tử thông tin, tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, địa phương nhận thức
và chủ động, tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, tổng hợp,
điều chỉnh, bổ sung vào kế hoạch hàng năm cho phù hợp./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hồng Quân
|