ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 472/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 27 tháng 12 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC NĂM 2025
Căn cứ Luật Phòng, chống tham
nhũng năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định
số 130/2020/NĐ- CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập
của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Nghị định số
134/2021/NĐ- CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế
xây dựng Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) năm
2025, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường hiệu quả công tác
lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong
công tác PCTN, TC.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm của
người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức
trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về công tác PCTN, TC.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị để tiếp tục lãnh đạo thực hiện các giải pháp thiết thực,
hiệu quả trong công tác PCTN, TC trên địa bàn tỉnh.
- Đổi mới, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực.
2. Yêu cầu
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
các quy định của pháp luật về PCTN, các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của
Tỉnh ủy về PCTN, TC.
- Thực hiện đồng bộ các giải
pháp PCTN, TC; trong đó xác định phòng ngừa là chính, kịp thời phát hiện, xử lý
nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực.
- Việc thực hiện các quy định của
pháp luật về PCTN gắn liền với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tích cực,
chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, tăng cường công khai, minh bạch
trong các hoạt động để ngăn chặn có hiệu quả các hành vi tham nhũng, tiêu cực.
- Tiếp tục quán triệt, tuyên
truyền và tổ chức thực hiện tốt Luật PCTN; Chương trình hành động của Chính phủ
và của Tỉnh ủy về PCTN, TC.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra trách nhiệm, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN nhằm
phát hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
II. CÁC NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP
1. Công tác
lãnh đạo, chỉ đạo
1.1. Xây dựng và hoàn thiện
chính sách, pháp luật về PCTN
- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện
đồng bộ thể chế, pháp luật, nhất là về quản lý kinh tế - xã hội và PCTN, TC; kịp
thời khắc phục những bất cập, sơ hở dễ bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực đặc
biệt trong các lĩnh vực tổ chức cán bộ, tài chính, kế hoạch và đầu tư, tài
nguyên và môi trường, xây dựng, y tế, giáo dục…
- Bảo đảm các điều kiện thi
hành pháp luật về PCTN; nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan, bộ phận
có chức năng, nhiệm vụ PCTN, TC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ
cán bộ, công chức làm công tác PCTN, TC đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm
nhiệm vụ được giao.
1.2. Thực hiện kiểm tra, rà
soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về PCTN
Các cơ quan, đơn vị, địa phương
xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về
PCTN và các văn bản liên quan đến công tác PCTN, TC để tổ chức thực hiện nghiêm
túc.
1.3. Thực hiện công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN
- Tiếp tục chỉ đạo, triển khai
công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật
của Nhà nước về PCTN.
- Tiếp tục củng cố, kiện toàn,
nâng cao năng lực đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật về PCTN.
- Đa dạng các hình thức thực hiện,
sáng tạo trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao tác dụng, hiệu quả công tác
tuyên truyền; đồng thời, việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN
phải gắn liền với việc thực hiện Kế hoạch 20-KH/TU ngày 20/9/2021 của Tỉnh ủy
thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện
Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2015 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
- Tiếp tục thực hiện việc đưa nội
dung PCTN vào giảng dạy tại các trường học, cơ sở giáo dục đào tạo theo Chỉ thị
số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ.
1.4. Thực hiện việc kiểm tra
và theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về PCTN
- Thường xuyên kiểm tra và theo
dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về PCTN nhằm nâng cao hiệu quả thi hành
pháp luật.
- Bảo đảm sự tham gia, phối hợp
chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình theo dõi tình
hình thi hành pháp luật; không trùng lắp, chồng chéo với các hoạt động thuộc phạm
vi nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Nhà nước đã được pháp luật quy định; gắn kết
chặt chẽ giữa theo dõi thi hành pháp luật với xây dựng pháp luật, kiểm tra văn
bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, huy động sự tham gia của các tổ chức chính
trị - xã hội, các tổ chức, cá nhân trong công tác theo dõi tình hình thi hành
pháp luật về PCTN.
2. Thực hiện
các giải pháp phòng ngừa tham nhũng
2.1. Công khai, minh bạch về
tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị
- Cơ quan, tổ chức, đơn vị phải
công khai, minh bạch thông tin về tổ chức, hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn
vị mình trừ nội dung thuộc bí mật Nhà nước, bí mật kinh doanh và nội dung khác
theo quy định của pháp luật.
- Việc công khai phải bảo đảm
chính xác, rõ ràng, đầy đủ, kịp thời theo trình tự, thủ tục quy định của pháp
luật. Nội dung công khai, minh bạch theo quy định tại Điều 10 Luật PCTN năm
2018.
- Thực hiện rà soát, thay thế,
sửa đổi, bổ sung các nội quy, quy chế của cơ quan đảm bảo phù hợp với tình hình
thực tiễn. Tăng cường trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức, viên chức
trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Thực hiện nghiêm chế độ báo
cáo và công khai báo cáo về công tác PCTN, TC theo quy định của pháp luật.
2.2. Xây dựng và thực hiện định
mức, tiêu chuẩn, chế độ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
- Thực hiện nghiêm các quy định
hiện hành về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ,
quy chế quản lý và sử dụng tài sản công tại đơn vị đảm bảo nguyên tắc công
khai, dân chủ, đúng quy định của pháp luật; chú trọng thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn của các cơ
quan, đơn vị. Người có hành vi vi phạm quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ
phải bị xử lý và chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của Luật PCTN.
2.3. Thực hiện quy tắc ứng xử,
quy định về quà tặng và kiểm soát xung đột lợi ích của người có chức vụ, quyền
hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
a) Thực hiện quy tắc ứng xử,
quy định về tặng quà và nhận quà tặng
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị
tiếp tục triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của ngành, lĩnh vực do Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban hành. Tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật,
kỷ cương trong cơ quan hành chính Nhà nước các cấp theo Công điện số 968/CĐ-TTg
ngày 16/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số
26/CT-UBND ngày 25/12/2020 của UBND tỉnh về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành
chính; nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh;
Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 và Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND
ngày 16/5/2019 của UBND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định
số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 của UBND tỉnh về quy tắc ứng xử của cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính,
đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị có trách nhiệm gương mẫu, liêm khiết; chấp hành nghiêm chỉnh quy định của
pháp luật về PCTN; quy tắc ứng xử; ban hành văn bản triển khai, chỉ đạo thực hiện
quy tắc ứng xử sâu rộng tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong
cơ quan, đơn vị.
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị,
người có chức vụ, quyền hạn không được sử dụng tài chính công, tài sản công làm
quà tặng, trừ trường hợp tặng quà vì mục đích từ thiện, đối ngoại và trong trường
hợp cần thiết khác theo quy định của pháp luật; không được trực tiếp hoặc gián
tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có
liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý.
b) Thực hiện kiểm soát xung
đột lợi ích
- Người được giao thực hiện nhiệm
vụ, công vụ nếu biết hoặc buộc phải biết nhiệm vụ, công vụ được giao có xung đột
lợi ích thì phải báo cáo người có thẩm quyền để xem xét, xử lý. Cơ quan, tổ chức,
đơn vị, cá nhân khi phát hiện có xung đột lợi ích của người có chức vụ, quyền hạn
thì phải thông tin, báo cáo cho người trực tiếp quản lý, sử dụng người đó để
xem xét, xử lý.
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị có trách nhiệm ban hành kế hoạch tổ chức rà soát xung đột lợi ích hằng
năm, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy định.
2.4. Chuyển đổi vị trí công
tác của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
Các cơ quan, đơn vị, địa phương
phải ban hành và công khai kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác. Việc chuyển đổi
vị trí công tác phải bảo đảm khách quan, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ theo
quy định của Luật PCTN và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính
phủ.
2.5. Cải cách hành chính, ứng
dụng khoa học, công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt
a) Về cải cách hành chính
- Triển khai thực hiện Chỉ thị
số 24/CT-UBND ngày 21/12/2023 của UBND tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính gắn
với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ
công trực tuyến nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh
nghiệp. Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm,
chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.
- Rà soát, xem xét cho từ chức,
miễn nhiệm, bố trí công tác khác đối với cán bộ sau khi bị kỷ luật theo đúng chủ
trương của Bộ Chính trị; rà soát, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, làm
việc cầm chừng, sợ sai không dám làm trong cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ
lãnh đạo, quản lý các cấp; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý trách
nhiệm người đứng đầu ở cơ quan, đơn vị xảy ra tình trạng này, gây ảnh hưởng đến
phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp.
b) Về ứng dụng khoa học,
công nghệ trong quản lý
- Cơ quan, tổ chức, đơn vị có
trách nhiệm tăng cường đầu tư trang thiết bị, nâng cao năng lực, đẩy mạnh sáng
tạo và ứng dụng khoa học, công nghệ trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ
chức, đơn vị mình; đẩy mạnh ứng dụng hệ thống thông tin, dữ liệu quốc gia phục
vụ cho việc quản lý ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi trách nhiệm của mình theo quy
định của pháp luật.
- Thực hiện xây dựng chính quyền
số, chuyển đổi số theo Kế hoạch số 405/KH-UBND ngày 29/10/2024 của UBND tỉnh về
kế hoạch Chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2025.
c) Về thanh toán không dùng
tiền mặt
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số
22/2020/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển
khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam; Quyết
định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề
án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025
và Nghị định số 52/2024/NĐ- CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh
toán không dùng tiền mặt. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 164/KH-UBND ngày
21/4/2022 của UBND tỉnh triển khai Đề án thúc đẩy hoạt động thanh toán không
dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2025.
2.6. Thực hiện Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị
số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý,
ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh
nghiệp.
2.7. Kiểm soát tài sản, thu
nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị
phải thực hiện nghiêm các quy định về kê khai, công khai tài sản, thu nhập;
tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc kê khai, công khai tại đơn vị. Việc
tổ chức kê khai tài sản, thu nhập và việc kê khai của người có nghĩa vụ kê khai
tài sản, thu nhập thực hiện theo quy định của Luật PCTN; Nghị định số
130/2020/NĐ-CP và Công văn số 1084-CV/TU ngày 31/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
về việc phối hợp kiểm soát tài sản, thu nhập.
- Thanh tra tỉnh tham mưu UBND
tỉnh triển khai công tác kê khai tài sản, thu nhập trên địa bàn tỉnh; tăng cường
công tác hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức thực hiện kê khai, công khai tài sản,
thu nhập. Căn cứ định hướng của Thanh tra Chính phủ, ban hành kế hoạch xác minh
tài sản, thu nhập năm 2025 sau khi trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt nội dung
kế hoạch; triển khai kế hoạch xác minh; báo cáo, kết luận, công khai kết luận
xác minh tài sản, thu nhập; kiến nghị xử lý hành vi vi phạm theo quy định của
Luật PCTN và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP .
3. Thực hiện
chế độ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác PCTN, TC
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về
PCTN; chủ động tự tổ chức kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các
hành vi tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Triển khai thực hiện các văn
bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh[1] liên quan đến công tác PCTN, TC.
- Thực hiện tốt Quy chế dân chủ
ở cơ sở, tạo điều kiện khuyến khích công chức, viên chức và người lao động có ý
thức tham gia phát hiện hành vi tham nhũng. Xây dựng biện pháp bảo vệ người
phát hiện, tố cáo tham nhũng. Xử lý nghiêm mọi hành vi trù dập, trả thù người tố
cáo tham nhũng hoặc lợi dụng tố cáo tham nhũng để gây mất đoàn kết nội bộ, vu
khống, hãm hại người khác.
- Thực hiện việc xử lý trách
nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng
trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách theo quy định tại Điều
72, Điều 73 của Luật PCTN và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP .
4. Thực hiện
công tác PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước
- Doanh nghiệp, tổ chức khu vực
ngoài Nhà nước tiếp tục thực hiện các quy định của Luật PCTN nhằm phòng ngừa
tham nhũng; thường xuyên thực hiện tự kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý và
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ
chức mình; có trách nhiệm phản ánh, báo cáo khi phát hiện hành vi tham nhũng
trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước theo quy định; đồng thời xác
định rõ trách nhiệm, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng
đầu khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực tại đơn vị.
5. Trách
nhiệm của xã hội trong PCTN, TC
- Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong công
tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện pháp luật về PCTN; phản biện và
giám sát việc thực hiện pháp luật về PCTN; tham gia tích cực vào việc phát hiện,
phản ánh, tố cáo, cung cấp thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực.
- Đài Phát thanh và Truyền hình
tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật PCTN và các văn bản
hướng dẫn có liên quan trên các chuyên mục, tin, bài và các kênh phát thanh
truyền hình; đồng thời, phản ánh khách quan, trung thực và chấp hành các quy định
khác của pháp luật về báo chí, quy tắc đạo đức nghề nghiệp khi đưa tin về hoạt
động PCTN, TC và vụ việc tham nhũng, tiêu cực.
6. Công tác
phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực
6.1. Qua hoạt động giám sát
của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử và xử lý đề nghị của cơ quan dân cử, đại biểu
dân cử
Phát huy hơn nữa vai trò của
Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội
đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân, đại
biểu Hội đồng nhân dân các cấp trong phát hiện tham nhũng thông qua hoạt động
giám sát. Trường hợp phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng thì cơ quan dân cử,
đại biểu dân cử đề nghị cơ quan thanh tra, cơ quan điều tra, kiểm sát xử lý
theo quy định của pháp luật. Khi nhận được đề nghị, Cơ quan thanh tra, điều
tra, kiểm sát trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, phải xác minh, xử lý
và thông báo kết quả cho cơ quan, đại biểu đã đề nghị.
6.2. Qua công tác tự kiểm
tra của các cơ quan, tổ chức, đơn vị
- Người đứng đầu các cơ quan, tổ
chức, đơn vị có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện nhiệm
vụ, công vụ của người có chức vụ, quyền hạn thường xuyên, trực tiếp giải quyết
công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác nhằm kịp thời phát hiện,
ngăn chặn, xử lý tham nhũng; thường xuyên đôn đốc đơn vị trực thuộc kiểm tra
người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý trong việc thực hiện nhiệm vụ, công
vụ.
- Khi phát hiện có hành vi tham
nhũng, tiêu cực, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải kịp thời xử lý
theo thẩm quyền hoặc báo cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp
luật; nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm phải kịp thời chuyển hồ sơ cho cơ quan điều
tra xem xét xử lý.
6.3. Qua công tác thanh tra,
kiểm tra
- Thanh tra tỉnh, Thanh tra cấp
sở, Thanh tra cấp huyện tiến hành thanh tra, kiểm tra theo đúng kế hoạch thanh
tra đã được phê duyệt; tăng cường thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi
phạm pháp luật, nhất là những vụ việc có dấu hiệu vi phạm gây bức xúc trong xã
hội.
- Cơ quan thanh tra thông qua
hoạt động thanh tra có trách nhiệm chủ động phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu
cực; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật; phối
hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy
ra tham nhũng, tiêu cực và chuyển điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm
ngay trong quá trình thanh tra, không chờ đến khi kết thúc mới chuyển. Xử lý
nghiêm trách nhiệm của các Đoàn thanh tra khi tiến hành thanh tra mà không phát
hiện vi phạm do chưa làm hết trách nhiệm theo quy định.
6.4. Qua giải quyết phản
ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của
Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân
và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ
Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại
trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số
27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực.
- Tập trung xem xét, xử lý, giải
quyết kịp thời theo thẩm quyền các đơn thư phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi
tham nhũng; nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm phải kịp thời chuyển hồ sơ cho Cơ
quan Công an xem xét xử lý, không chờ đến khi kết thúc mới chuyển.
- Áp dụng các biện pháp bảo vệ
người phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng; kịp thời biểu dương,
khen thưởng người có thành tích trong việc phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi
tham nhũng theo quy định.
6.5. Công tác điều tra, truy
tố, xét xử
- Đề nghị Viện kiểm sát nhân
dân, Tòa án nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh tăng cường phối hợp với Cơ quan
Công an, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử các vụ án, vụ việc tham
nhũng, kinh tế, tiêu cực; đảm bảo không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; đồng
thời, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc, vụ án tồn đọng từ những năm
trước theo đúng quy định; thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của Ban
Chỉ đạo Trung ương về PCTN, TC.
- Công an tỉnh, Viện kiểm sát
nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp theo Thông tư
liên tịch số 03/2018/TTLT-VKSTC-BCA-BQP- TTCP ngày 18/10/2018 quy định về phối
hợp giữa Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, cơ quan Thanh tra trong việc trao đổi
thông tin về tội phạm và giải quyết kiến nghị khởi tố được phát hiện thông qua
hoạt động thanh tra; rút ngắn quá trình trao đổi thông tin, nâng cao hiệu quả
công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm do cơ quan
thanh tra kiến nghị khởi tố trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng công tác tiếp
nhận và xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố các vụ việc có
dấu hiệu tội phạm kinh tế, tham nhũng, tiêu cực.
- Giao Thanh tra tỉnh phối hợp,
trao đổi thông tin với Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân
dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh về tình hình, kết quả điều tra, truy tố,
xét xử các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh; kết
quả thu hồi tài sản tham nhũng để tham mưu tổng hợp báo cáo Thanh tra Chính phủ
theo quy định.
7. Công tác
quản lý Nhà nước về PCTN, TC
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác quản lý Nhà nước về PCTN, TC; tăng cường kiểm tra việc triển khai thực
hiện các kế hoạch của UBND tỉnh và của cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành
về công tác PCTN, TC.
- Triển khai đánh giá công tác
PCTN theo Kế hoạch số 2613/KH-TTCP ngày 17/12/2024 của Thanh tra Chính phủ.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện; Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập,
các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh; Giám đốc các doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh;
Giám đốc các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh căn cứ Kế hoạch
công tác PCTN, TC năm 2025 của UBND tỉnh để xây dựng Kế hoạch triển khai thực
hiện. Việc xây dựng và tổ chức thực hiện phải bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND
tỉnh, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và gửi Kế hoạch về
UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) trước ngày 20/01/2025 để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh.
2. Đề nghị Đoàn Đại biểu
Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ
chức thành viên của Mặt trận, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án
nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh phối hợp triển khai thực hiện các
nhiệm vụ có liên quan.
3. Thanh tra tỉnh
- Đôn đốc, theo dõi việc xây dựng
và triển khai thực hiện kế hoạch công tác PCTN, TC của các cơ quan, đơn vị, địa
phương; tham mưu UBND tỉnh báo cáo công tác PCTN, TC định kỳ theo quy định của
Thanh tra Chính phủ.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Viện
Kiểm sát nhân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ
việc, hành vi tham nhũng, tiêu cực phát hiện qua công tác thanh tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo bảo đảm đúng quy định.
4. Sở Tư pháp
- Chủ trì, phối hợp với các Sở:
Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Y tế,
Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát văn bản quy phạm
pháp luật của Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh để kịp thời bổ sung, hoàn thiện thể
chế, khắc phục các sơ hở, bất cập trong cơ chế chính sách dễ bị lợi dụng để
tham nhũng, tiêu cực. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu,
triển khai các biện pháp tăng cường công khai, minh bạch, chống thất thoát
trong đấu giá tài sản công.
- Tham mưu Hội đồng phối hợp,
phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về PCTN; theo dõi, hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật PCTN;
tăng cường tập huấn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật PCTN;
- Tham gia với các cơ quan có
liên quan bồi dưỡng pháp luật về PCTN cho đội ngũ giáo viên dạy môn giáo dục
công dân, giáo viên, giảng viên dạy pháp luật trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn các sở, ban, ngành,
UBND cấp huyện xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội để
phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
- Giúp UBND tỉnh tự kiểm tra, tổ
chức rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do cấp tỉnh ban hành; kiểm
tra, hướng dẫn, đôn đốc, tổng hợp kết quả rà soát, hệ thống hóa chung toàn tỉnh.
5. Sở Nội vụ
- Tổ chức và hướng dẫn các Sở,
ban, ngành, địa phương thực hiện lồng ghép nội dung pháp luật về PCTN và đạo đức
liêm chính vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
- Chủ trì tham mưu, hướng dẫn,
đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện các quy định
của pháp luật về chuyển đổi vị trí công tác của công chức, viên chức; đồng thời
theo dõi, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện qua Thanh tra tỉnh trước
ngày 15/12/2025.
- Tham mưu UBND tỉnh tiếp tục
thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra các đơn vị trong việc chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác cải cách
hành chính.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra công vụ trong việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, quy tắc ứng xử,
đạo đức nghề nghiệp của các đơn vị, của cán bộ, công chức, viên chức.
6. Sở Văn hóa và Thể
thao chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc xây dựng các tác phẩm, tổ chức
các hoạt động triển lãm, trưng bày có nội dung, chủ đề về PCTN, TC.
7. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan tham mưu, triển khai các biện pháp tăng cường công
khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí trong quản lý và sử dụng ngân sách
Nhà nước, vốn, tài chính công, tài sản công ở các cơ quan, doanh nghiệp; đầu tư
công; rà soát, sửa đổi, bổ sung các định mức, đơn giá thuộc phạm vi quản lý
theo chức năng, nhiệm vụ được giao phù hợp với thực tiễn.
- Chủ trì rà soát, tổ chức xây
dựng, sửa đổi, bổ sung quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ thuộc phạm vi
quản lý thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND tỉnh; tham mưu công khai định
mức, tiêu chuẩn, chế độ thuộc phạm vi quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được
giao áp dụng chung toàn tỉnh, công khai ngân sách tỉnh trên Cổng Thông tin điện
tử tỉnh.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành chế độ, định mức, tiêu chuẩn thuộc phạm vi quản lý theo chức
năng, nhiệm vụ được giao; quản lý, sử dụng và công khai tài chính, tài sản
công.
- Tăng cường giám sát, kiểm
tra, thanh tra đối với doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ
được giao. Hướng dẫn các doanh nghiệp có vốn Nhà nước thuộc tỉnh thực hiện đầy
đủ trách nhiệm công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động theo quy định.
- Tổng hợp báo cáo kết quả kiểm
tra việc chấp hành chế độ, định mức, tiêu chuẩn đối với các cơ quan, đơn vị thuộc
phạm vi quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao về UBND tỉnh (qua Thanh tra
tỉnh) để kịp thời phát hiện và báo cáo UBND tỉnh xử lý các trường hợp vi phạm.
8. Các Sở: Giáo dục và
Đào tạo, Văn hóa và Thể thao, Lao động - Thương binh và Xã hội, các Trường Cao
đẳng: Y tế, Nghề thuộc UBND tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày
12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ
sở giáo dục đào tạo.
9. Sở Thông tin và Truyền
thông chỉ đạo hệ thống phát thanh cấp huyện, cấp xã xây dựng chuyên trang,
chuyên mục, tăng cường tin, bài và thời lượng phát thanh tuyên truyền pháp luật
về PCTN; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật
về PCTN; đồng thời đôn đốc việc thực hiện công khai, minh bạch đối với hoạt động
của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên Trang thông tin điện tử.
10. Văn phòng UBND tỉnh
công khai kịp thời, đầy đủ các chương trình, kế hoạch, báo cáo, văn bản chỉ đạo,
điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác PCTN, TC trên Cổng
thông tin điện tử tỉnh.
11. Hiệp hội Doanh nghiệp
tỉnh tổ chức, động viên, khuyến khích thành viên, hội viên xây dựng môi trường
kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng; giám sát việc chấp hành pháp luật về
PCTN của thành viên, hội viên, tích cực tham gia vào việc hoàn thiện chính
sách, pháp luật.
12. Ngân hàng Nhà nước,
Chi nhánh Thừa Thiên Huế có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng
và thực hiện các quy tắc, quy định; thanh tra, kiểm tra công tác PCTN của các tổ
chức tín dụng trên địa bàn tỉnh theo quy định; đồng thời, định kỳ hàng quý tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện công tác PCTN và kết quả thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện công tác PCTN của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh qua
Thanh tra tỉnh.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- Cục IV, Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBND tỉnh: CT, các PCT;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Công an, Viện KSND, Tòa án nhân dân tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế;
- Các đơn vị sự nghiệp và DNNN thuộc UBND tỉnh;
- Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh;
- Ngân hàng Nhà nước CN Thừa Thiên Huế;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Các Công ty đại chúng và tổ chức tín dụng;
- Đài Phát thanh và Truyền hình;
- Báo Thừa Thiên Huế;
- VP UBND tỉnh: CVP, các PCVP;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phương
|
[1] Kế hoạch số 27-KH/TU ngày 08/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy về thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát,
chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Kế hoạch số
131-KH/TU ngày 26/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận của Ban
Chỉ đạo Trung ương về PCTN, TC về kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ
chức thực hiện công tác giám định và định giá tài sản trong giải quyết các vụ
việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, tiêu cực; Quy định số 1559-QĐ/TU ngày
29/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Quy định 114-QĐ/TW, ngày
11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và PCTN, TC trong công tác
cán bộ; Kế hoạch số 175-KH/TU ngày 08/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện
Quy định 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực,
PCTN, TC trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt
động thanh tra, kiểm toán; Công văn số 3200/UBND-KSTT ngày 02/4/2024 của UBND tỉnh
về việc triển khai thực hiện Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ
Chính trị; Kế hoạch số 212-KH/TU ngày 15/8/2024 thực hiện Quy định 144-QĐ/TW,
ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng
viên trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 218-KH/TU ngày 06/9/2024 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy thực hiện Quy định 178-QĐ/TW, ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm
soát quyền lực, PCTN, TC trong công tác xây dựng pháp luật; Kế hoạch số
239-KH/TU ngày 19/12/2024 thực hiện Quy định 189-QĐ/TW, ngày 08/10/2024 của Bộ
Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản
lý, sử dụng tài chính công, tài sản công...