ỦY
BAN NHÂN DÂN
QUẬN 10
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4553/KH-UBND
|
Quận
10, ngày 03 tháng 11
năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC ĐÁNH GIÁ NỘI BỘ VỀ VIỆC THỰC HIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
TCVN ISO 9001:2015 TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 10 - NĂM 2020
Thực hiện Quyết định số 1451/QĐ-UBND
ngày 29 tháng 4 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc phê
duyệt Kế hoạch triển khai việc áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước
tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020 (Kế hoạch triển khai ISO năm 2020);
Thực hiện Kế hoạch số 4074/KH-UBND
ngày 01 tháng 10 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Quận 10 về triển khai điều chỉnh,
mở rộng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với Tiêu chuẩn
quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Ủy ban nhân dân Quận 10, các cơ quan chuyên môn
thuộc quận và Ủy ban nhân dân 15 phường trên địa bàn quận năm 2020;
Thực hiện Quyết định số 9346/QĐ-UBND
ngày 28 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Quận 10 về ban hành Hệ thống tài
liệu của Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001: 2015 của Ủy ban nhân dân Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó cụ thể
là thực hiện nội dung quy định của quy trình đánh giá nội bộ tại Mục 4, Chương
IV, Quy chế Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 .
Ủy ban nhân dân Quận 10 triển khai kế
hoạch đánh giá nội bộ năm 2020 về việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng
TCVN ISO 9001:2015 (sau đây gọi là HTQLCL) tại Ủy ban nhân dân quận như sau:
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU
CẦU
1. Mục đích
Hướng dẫn, rà soát thực trạng tình
hình quản lý chất lượng sau khi ban hành hệ thống tài liệu của HTQLCL, kiểm tra
tiến độ các nội dung đã triển khai vận hành. Phạm vi đánh giá nội bộ bao gồm tất
cả điều khoản của TCVN ISO 9001:2015 quy định tại Điều 7, Chương III - Sự tương
tác giữa các quá trình, Quy chế Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 .
Kiểm tra quá trình vận hành các thủ tục
hành chính áp dụng HTQLCL; việc triển khai các văn bản chỉ đạo, điều hành của Ủy
ban nhân dân quận, Ban chỉ đạo ISO. Qua đó, Ban chỉ đạo ISO kịp thời phát hiện,
nhân rộng những phương pháp vận hành hiệu quả; đồng thời đề ra các hành động khắc
phục những hạn chế, thiếu sót để nâng cao chất lượng công tác này trong thời
gian sắp tới.
Kiểm tra tiến độ, rà soát toàn bộ
tình hình thực hiện hệ thống tài liệu của HTQLCL tại Ủy ban nhân dân quận sau
thời gian vận hành chính thức.
Rà soát và hỗ trợ các cơ quan chuyên môn
tham mưu Ủy ban nhân dân Quận điều chỉnh (nếu phát sinh) quyết định công bố
danh mục thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực liên quan đến mỗi cơ quan chuyên
môn thuộc phạm vi áp dụng HTQLCL.
2. Yêu cầu
Xác định sự phù hợp của HTQLCL, bao gồm
phù hợp về quy định (những quy định của hệ thống tài liệu phù hợp với những quy
định của văn bản quy phạm pháp luật và văn bản liên quan), phù hợp về thực hiện
(áp dụng, vận hành đầy đủ và chính xác quy định của hệ thống tài liệu).
Phát hiện những điểm không phù hợp (NC)
và những điểm nhận xét, lưu ý, nhắc nhở (observation) để kịp thời thực hiện
hành động khắc phục, tiến tới việc công bố lại HTQLCL (nếu có) theo Quyết định
số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng hệ
thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 vào hoạt
động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước (có hiệu lực
thi hành từ ngày 18 tháng 5 năm 2014).
Rà soát hệ thống văn bản liên quan đến
thủ tục hành chính theo các văn bản của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về
công bố danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa, về phê duyệt quy trình nội
bộ tại thành phố và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ngành dọc liên quan.
Rà soát việc thực hiện Thông tư số
01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn
thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm
2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết thủ tục hành chính, cụ thể là xác định đầy đủ, chính xác thời gian giải
quyết, thời gian phân chia công đoạn từ tiếp nhận hồ sơ đến trả kết quả; xác định
thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và thẩm quyền phê duyệt kết quả của các thủ tục hành
chính trong danh mục thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực trong phạm vi áp dụng
của HTQLCL thuộc mỗi cơ quan chuyên môn; bao gồm 06 biểu mẫu: Giấy tiếp nhận hồ
sơ và trả kết quả, Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, Phiếu từ chối tiếp
nhận giải quyết hồ sơ, Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả, Phiếu kiểm
soát quá trình giải quyết hồ sơ, sổ theo dõi hồ sơ.
II. THỜI GIAN VÀ
THÀNH PHẦN THAM DỰ ĐÁNH GIÁ NỘI BỘ
1. Lịch công tác đánh giá nội bộ
HTQLCL tại các cơ quan chuyên môn
a. Thời gian: 08 giờ 00 phút, ngày 05/11/2020
(thứ Năm).
b. Địa điểm: Hội trường Ủy ban nhân
dân Quận 10.
c. Các cơ quan chuyên môn (bao gồm Bên
được đánh giá và Bên đánh giá) thực hiện đánh giá nội bộ theo bảng
mô tả như sau:
STT
|
Bên
được đánh giá
|
Bên
đánh giá
|
1
|
Phòng
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Phòng
Kinh tế
|
2
|
Phòng
Văn hóa và Thông tin
|
Thanh
tra quận
|
3
|
Phòng
Tư pháp
|
Phòng
Nội vụ
|
4
|
Văn
phòng HĐND và UBND
|
Phòng
Giáo dục và Đào tạo
|
5
|
Phòng
Y tế
|
Phòng
Tài nguyên và Môi trường
|
6
|
Phòng
Tài chính - Kế hoạch
|
Phòng
Quản lý đô thị
|
7
|
Phòng
Quản lý đô thị
|
Phòng
Văn hóa và Thông tin
|
8
|
Thanh
tra quận
|
Văn
phòng HĐND và UBND
|
9
|
Phòng
Kinh tế
|
Phòng
Tài chính - Kế hoạch
|
10
|
Phòng
Giáo dục và Đào tạo
|
Phòng
Tư pháp
|
11
|
Phòng
Nội vụ
|
Phòng
Y tế
|
12
|
Phòng
Tài nguyên và Môi trường
|
Phòng
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
2. Thành phần tham dự đánh giá nội
bộ
- Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Quận.
- Lãnh đạo cơ quan chuyên môn.
- Các cá nhân đã tham dự đào tạo nghiệp
vụ đánh giá nội bộ HTQLCL (theo danh sách đính kèm).
Công chức được phân công giải quyết
thủ tục hành chính trong danh mục thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực trong
phạm vi áp dụng của HTQLCL thuộc mỗi phòng chuyên môn.
III. NỘI DUNG CHUẨN
BỊ ĐÁNH GIÁ NỘI BỘ
1. Bên được đánh
giá
STT
|
Nội
dung
|
1
|
Các văn bản chỉ đạo, điều hành về
HTQLCL
|
1.1
|
Kế hoạch số 4074/KH-UBND ngày 01
tháng 10 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Quận 10 về triển khai điều chỉnh, mở rộng,
duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với Tiêu chuẩn quốc
gia TCVN ISO 9001:2015 tại Ủy ban nhân dân Quận 10, các cơ quan chuyên môn
thuộc quận và Ủy ban nhân dân 15 phường trên địa bàn quận năm 2020
|
2
|
Hệ thống tài liệu của HTQLCL
(quy định)
|
2.1
|
Quyết định số 9346/QĐ-UBND ngày 28
tháng 8 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Quận 10 về ban hành Hệ thống tài liệu của
Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:
2015 của Ủy ban nhân dân Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó cụ thể là
thực hiện nội dung quy định của quy trình đánh giá nội bộ tại Mục 4, Chương
IV, Quy chế Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015
|
2.2
|
Quyết định số 986/QĐ-UBND ngày 24
tháng 02 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Quận 10 về ban hành Mục tiêu chất lượng
của Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2015 của Ủy ban nhân dân Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020
|
2.3
|
Quyết định của cơ quan chuyên môn về
ban hành Mục tiêu chất lượng của Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với Tiêu
chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2020
|
2.3
|
Các Quyết định của Ủy ban nhân dân Quận
10 về công khai danh mục thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực trong phạm vi
áp dụng của Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN
ISO 9001:2015 thuộc phạm vi chức năng quản lý của cơ quan chuyên môn
|
3
|
Hồ sơ áp dụng HTQLCL (thực hiện)
|
3.1
|
Hiểu Quy chế HTQLCL (04 quy trình
theo yêu cầu của TCVN ISO 9001:2015 )
|
3.2
|
Hiểu Chính sách chất lượng, Mục
tiêu chất lượng và kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng
|
3.3
|
Cập nhật nội dung báo cáo kết quả
thực hiện HTQLCL định kỳ
|
3.4
|
Cập nhật báo cáo kết quả thực hiện
hành động cụ thể đối với nội dung Bảng nhận diện, đánh giá, giải quyết rủi ro
và cơ hội (nếu phát sinh)
|
3.5
|
Khắc phục những điểm tìm thấy trong
đánh giá nội bộ HTQLCL
|
3.6
|
Cập nhật Danh mục văn bản quy phạm pháp
luật và văn bản liên quan hiện hành và văn bản lưu trên máy tính
|
3.7
|
Cập nhật Danh mục biểu mẫu áp dụng/
hồ sơ lưu trữ hiện hành và biểu mẫu kèm theo
|
3.8
|
Thực hiện quy trình thủ tục hành
chính trong phạm vi áp dụng HTQLCL
|
3.8.1
|
Trình tự thực hiện, quy trình giải
quyết
|
3.8.2
|
Thành phần, số lượng hồ sơ
|
3.8.3
|
Thời hạn giải quyết
|
3.8.4
|
Biểu mẫu áp dụng/ Hồ sơ lưu trữ
|
3.8.5
|
Nội dung khác (nếu có)
|
4
|
Quyết định số 9512/QĐ-UBND ngày 30
tháng 8 năm 2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 10 về công bố lại Hệ thống
quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015
|
2. Bên đánh giá
- Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2015.
- Biên bản đánh giá/ Phiếu đề nghị thực
hiện hành động khắc phục.
- Sổ tay ghi chép cá nhân.
IV. CHƯƠNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ NỘI BỘ
1. Họp khai mạc:
- Giới thiệu; công bố quy trình đánh
giá nội bộ và kiểm tra quá trình cung cấp dịch vụ, trong đó nêu rõ chuẩn mực, kỹ
thuật, phương pháp, phạm vi và nội dung đánh giá nội bộ.
- Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Quận tuyên
bố khai mạc.
2. Tiến hành đánh giá:
Bên đánh giá xem xét, kiểm chứng tài
liệu, hồ sơ liên quan, phỏng vấn bên được đánh giá, quan sát khu vực được đánh
giá, làm sáng tỏ mọi vấn đề để xác định sự phù hợp của việc vận hành HTQLCL so
với những quy định liên quan; sau khi tiến hành đánh giá, trước cuộc họp bế mạc,
đoàn đánh giá sẽ hội ý và tổng hợp các nhận xét, lưu ý, nhắc nhở hoặc các NC (nếu
có), trưởng đoàn đánh giá có thẩm quyền quyết định kết quả đánh giá sau cùng.
3. Họp bế mạc:
- Kết quả đánh giá (Biên bản đánh
giá/ Phiếu đề nghị thực hiện hành động khắc phục (nếu phát sinh NC)) được chuyển
về Tổ giúp việc Ban chỉ đạo ISO quận để tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo ISO quận.
- Nếu phát sinh tranh luận về kết quả
đánh giá, sự việc được trình lên Ban chỉ đạo ISO quận hoặc Lãnh đạo cao nhất
quyết định.
V. CÁC CÔNG VIỆC CẦN
THỰC HIỆN SAU ĐÁNH GIÁ NỘI BỘ
1. Tương ứng với
kết quả đánh giá, các công việc được thực hiện như sau:
- Đối với NC: Bên được đánh giá giải
trình nguyên nhân gốc rễ, xác định hành động khắc phục trong các Phiếu đề nghị
thực hiện hành động khắc phục và thực hiện hành động khắc phục. Sau đó, bên được
đánh giá thông báo trực tiếp với trưởng đoàn đánh giá để phân công việc kiểm chứng
hành động khắc phục của bên được đánh giá. Sau khi kiểm chứng, đoàn đánh giá
sao chụp Phiếu đề nghị thực hiện hành động khắc phục và chuyển bản sao cho bên
được đánh giá, chuyển bản chính về Tổ giúp việc Ban chỉ đạo ISO.
- Đối với nhận xét, lưu ý, nhắc nhở:
Bên được đánh giá tự xác định nguyên nhân gốc rễ, hành động khắc phục và thực
hiện hành động khắc phục. Việc kiểm chứng hành động khắc phục của bên được đánh
giá được thực hiện ở lần đánh giá kế tiếp.
2. Báo cáo đánh
giá nội bộ:
- Tổ giúp việc Ban chỉ đạo ISO quận tổng
hợp thống kê các NC của đánh giá nội bộ và bản chất của các NC quan trọng (nếu
cần thiết) và phân tích điểm mạnh, điểm yếu của HTQLCL (nêu rõ nhận xét, lưu ý,
nhắc nhở) của bên được đánh giá trình Ban chỉ đạo ISO quận xem xét và ban hành
Báo cáo kết quả đánh giá nội bộ đối với HTQLCL năm 2020.
- Bên được đánh giá giải trình nguyên
nhân gốc rễ, hành động khắc phục trong Báo cáo kết quả thực hiện HTQLCL định kỳ
của tháng phát sinh đánh giá và lưu trữ đầy đủ bằng chứng của việc thực hiện
hành động khắc phục đối với NC cũng như nhận xét, lưu ý, nhắc nhở để giải trình
trong quá trình kiểm chứng.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức đánh giá
nội bộ về việc thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 tại Ủy
ban nhân dân quận năm 2020, các cơ quan chuyên môn căn cứ kế hoạch này phối hợp
với Tổ giúp việc Ban chỉ đạo ISO quận để triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- UBND.Q10: CT, các PCT;
- Các CQCM thuộc Quận;
- VP.HĐND-UBND: CVP, PCVP-TD;
- Ban TCD Q10;
- Lưu: VT, QTM.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Huy Chiến
|