ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 410/KH-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 20
tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC, HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ GIÁM SÁT, KIỂM TRA, THANH TRA
NHẰM PHÒNG NGỪA, PHÁT HIỆN, XỬ LÝ HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT, TIÊU CỰC, THAM
NHŨNG, LÃNG PHÍ TRONG DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC” CỦA CHÍNH PHỦ, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC
NINH NĂM 2024
Căn cứ Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 10/5/2021 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám
sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp
luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước”; Kế hoạch số
383/KH-UBND ngày 30/6/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh về việc Thực hiện
Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm
phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng
phí trong doanh nghiệp nhà nước” của Chính phủ, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh,
giai đoạn 2021 - 2025.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh ban hành kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án của Chính phủ, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh năm 2024, như
sau:
1.
Mục đích
a) Tiếp tục tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 10/5/2021 của Thủ tướng Chính
phủ về ban hành Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm
tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật,
tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước” (sau đây viết tắt
là Quyết định số 695/QĐ-TTg), nhằm bảo đảm việc quản lý, sử dụng có hiệu quả
vốn, tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp, góp phần nâng cao vai trò của doanh
nghiệp của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội.
b) Phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan, người
đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước; cơ quan và người đứng đầu cơ quan được giao
thực hiện quyền, nghĩa vụ đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại các doanh
nghiệp theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh (sau đây viết tắt là cơ quan đại
diện chủ sở hữu nhà nước) trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh
nghiệp nhà nước; vai trò giám sát của xã hội đối với hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
2. Yêu cầu
a) Bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả trong hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra và đồng bộ với các biện pháp phòng ngừa, phát hiện,
xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh
nghiệp nhà nước.
b) Tăng cường trách nhiệm, kịp thời xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm pháp luật của các chủ thể có thẩm quyền trong hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước; xử lý nghiêm hành vi vi phạm
trong thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
c) Việc tổ chức, triển khai thực hiện Quyết định số
695/QĐ-TTg đảm bảo nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ thời gian,
trách nhiệm được phân công, đồng thời phải gắn với nhiệm vụ công tác chuyên môn
của cơ quan, đơn vị.
1. Kiến nghị hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp
luật về hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
2. Tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp giữa các
cơ quan có thẩm quyền trong giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
3. Kiện toàn tổ chức; nâng cao đạo đức công vụ,
năng lực chuyên môn và trách nhiệm của các chủ thể có thẩm quyền giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
4. Tăng cường minh bạch, trách nhiệm giải trình và ứng
dụng công nghệ thông tin trong giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà
nước.
5. Phát huy vai trò của xã hội trong hoạt động giám
sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
Các cơ quan, đơn vị sở, ban, ngành tỉnh căn cứ Quyết
định số 695/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ nội dung Kế hoạch này và chức
năng, nhiệm vụ được giao: báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra tỉnh chậm nhất
vào ngày 18/12/2024 để Thanh tra tỉnh tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh
và Thanh tra Chính phủ. Cụ thể như sau:
- Các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước:
+ Trong báo cáo công tác thanh tra nêu cụ thể kết
quả giám sát, kiểm tra, thanh tra và thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định
sau thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước;
+ Trong báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng
nêu cụ thể kết quả thực hiện quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước;
+ Trong báo cáo công tác giải quyết khiếu nại tố
cáo nêu cụ thể kết quả tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
đối với doanh nghiệp nhà nước.
- Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn và các cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước: Trong báo cáo công tác thanh
tra hằng năm: tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các quy định về công bố thông
tin về tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật của các doanh nghiệp
nhà nước thuộc tỉnh; báo cáo kết quả tăng cường đối thoại, chia sẻ thông tin với
các tổ chức chính trị - xã hội, các hiệp hội ngành nghề, cơ quan báo chí…
- Sở Nội vụ: Báo cáo kết quả tập huấn, đào tạo, bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về quản lý, sử dụng vốn, tài sản trong doanh
nghiệp nhà nước và công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra cho người đứng đầu cơ
quan đại diện chủ sở hữu nhà nước, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giám
sát, kiểm tra, thanh tra, và người giữ chức danh lãnh đạo, quản lý trong doanh
nghiệp nhà nước.
a) Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành tỉnh; các cơ quan, đơn vị có liên quan:
- Tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn
về tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về hành vi vi phạm
pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước. Thời
gian thực hiện: Khi có hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.
- Tổng hợp tiến độ triển khai Kế hoạch, báo cáo và
kiến nghị UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực
hiện đồng bộ, hiệu quả.
- Tổng hợp, kiến nghị hoàn thiện thể chế, chính
sách, pháp luật về hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp
nhà nước của cấp có thẩm quyền theo quy định.
- Tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các chủ thể có thẩm quyền quản lý doanh nghiệp
nhà nước, đại diện chủ sở hữu nhà nước và giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh
nghiệp nhà nước; tham mưu giúp UBND tỉnh sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch
theo quy định.
b) Tham mưu giúp UBND tỉnh các báo cáo năm 2024:
- Báo cáo kết quả hoạt động giám sát, kiểm tra,
thanh tra doanh nghiệp nhà nước (đưa thành 01 nội dung trong Báo cáo công tác
thanh tra).
- Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện quy định về
công khai, minh bạch hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà
nước (đưa thành 01 nội dung trong Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng).
- Báo cáo tình hình, kết quả tiếp nhận, xử lý khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong doanh nghiệp nhà nước (đưa thành 01 nội
dung trong Báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo).
- Chủ trì, phối hợp cùng cơ quan đại diện chủ sở hữu
nhà nước giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà
nước thuộc tỉnh theo Quy chế giám sát của UBND tỉnh; phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư và các sở, ngành liên quan giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện
các dự án đầu tư có nguồn vốn nhà nước và chịu trách nhiệm liên đới nếu thực hiện
không đầy đủ trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ được giao khi xảy ra vi phạm
pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
- Phối hợp khi có Đoàn Thanh tra của các cơ quan
Trung ương về thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan đại diện chủ sở hữu
nhà nước trong việc giám sát doanh nghiệp nhà nước tại tỉnh Bắc Ninh.
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan đại
diện chủ sở hữu nhà nước và các sở, ngành liên quan giám sát, kiểm tra, đánh
giá việc thực hiện các dự án đầu tư có nguồn vốn nhà nước và chịu trách nhiệm
liên đới nếu thực hiện không đầy đủ trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ được
giao khi xảy ra vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên
quan: Tăng cường tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về
quản lý, sử dụng vốn, tài sản trong doanh nghiệp nhà nước và công tác giám sát,
kiểm tra, thanh tra cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người đứng đầu
cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ
giám sát, kiểm tra, thanh tra, và người giữ chức danh lãnh đạo, quản lý trong
doanh nghiệp nhà nước.
- Doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh có trách nhiệm
ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về
hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp
nhà nước.
- Sửa đổi, bổ sung quy chế tiếp nhận, xử lý khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng,
lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước khi có hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.
- Thực hiện nghiêm túc việc công bố thông tin về tổ
chức và hoạt động theo quy định của pháp luật; bảo đảm thông tin được công bố
phải kịp thời, đầy đủ, chính xác; chịu trách nhiệm về nội dung thông tin được
công bố.
Các sở, ban, ngành tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao (trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước);
các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh: tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này
và Quyết định số 695/QĐ-TTg phù hợp với điều kiện thực tiễn; bảo đảm trọng tâm,
trọng điểm, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong cả tỉnh.
Các cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước; các cơ
quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước; các cơ quan quản
lý nhà nước chuyên ngành và các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh có trách nhiệm
phối hợp thực hiện các nội dung, nhiệm vụ sau:
a) Về trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan
có thẩm quyền trong giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước:
- Trong xây dựng, thực hiện kế hoạch kiểm tra,
thanh tra doanh nghiệp nhà nước:
+ Trường hợp có chồng chéo, trùng lặp về đối tượng,
phạm vi, nội dung, thời gian kiểm tra, thanh tra giữa các cơ quan có thẩm quyền
ở địa phương, Thanh tra tỉnh quyết định cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp kiểm
tra, thanh tra và kịp thời thông báo trước khi phê duyệt kế hoạch. Trường hợp
có chồng chéo, trùng lặp về đối tượng, phạm vi, nội dung, thời gian kiểm tra,
thanh tra giữa các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương và Trung ương, Chánh
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Chánh Thanh tra Bộ quản lý ngành để xử lý.
Trường hợp có sự không thống nhất, Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo Thanh tra Chính
phủ để xử lý.
+ Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thực hiện
kiểm tra thường xuyên, định kỳ đối với doanh nghiệp nhà nước về việc tuân thủ
pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc
ngành, lĩnh vực theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
- Trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp nhà nước: Khi cần thiết, cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước đề
nghị cơ quan quản lý nhà nước phối hợp giám sát doanh nghiệp nhà nước; cơ quan
có thẩm quyền kiểm tra đề nghị cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước, cơ quan quản
lý nhà nước khác phối hợp kiểm tra doanh nghiệp nhà nước. Cơ quan nhà nước được
đề nghị có trách nhiệm cử người tham gia.
- Trong thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ
hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước: Cơ quan đại diện
chủ sở hữu nhà nước, cơ quan quản lý nhà nước, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thực hiện, theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát,
kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước; kịp thời thông tin về tình hình triển
khai thực hiện, những vướng mắc và biện pháp tháo gỡ.
b) Về kiện toàn tổ chức, nâng cao đạo đức công vụ,
năng lực chuyên môn và trách nhiệm của các chủ thể có thẩm quyền giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước:
- Các cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước bố trí đội
ngũ công chức làm công tác tham mưu cho cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước phải
là những người có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, có chuyên môn nghiệp
vụ, kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực quản lý tài chính ngân sách, vốn, đầu
tư, doanh nghiệp; công khai rộng rãi điều kiện tiêu chuẩn, vị trí chức danh, họ
tên, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, chế độ đãi ngộ của công chức được
tuyển dụng, tiếp nhận, bố trí thực hiện nhiệm vụ giám sát trực tiếp doanh nghiệp
nhà nước.
- Các cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra,
thanh tra doanh nghiệp nhà nước bố trí công chức có chuyên môn nghiệp vụ, kinh
nghiệm công tác, am hiểu pháp luật về lĩnh vực quản lý tài chính ngân sách, vốn,
đầu tư, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh
nghiệp nhà nước.
c) Thực hiện minh bạch, trách nhiệm giải trình và ứng
dụng công nghệ thông tin trong giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà
nước:
- Các cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước có trách
nhiệm công khai kịp thời, đầy đủ thông tin về hoạt động giám sát, kiểm tra,
thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước theo quy định của pháp luật, trong đó
phải công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ quan mình về giám sát, kiểm
tra, thanh tra tài chính theo quy định tại Quyết định số 695/QĐ-TTg (trừ các nội
dung thuộc bí mật nhà nước).
- Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra kịp thời
công khai thông tin về hoạt động kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà
nước theo quy định của pháp luật, và Quyết định số 695/QĐ-TTg (trừ nội dung thuộc
bí mật nhà nước).
- Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm
tra, thanh tra; Trưởng đoàn, thành viên đoàn, cá nhân được giao nhiệm vụ kiểm
tra, thanh tra có trách nhiệm giải trình theo quy định của pháp luật và Quyết định
số 695/QĐ-TTg .
- Thủ trưởng cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước,
thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm ứng
dụng công nghệ thông tin trong: Công khai thông tin, trong ứng dụng phần mềm
tác nghiệp và xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử của cơ quan mình về giám sát,
kiểm tra, thanh tra, phục vụ việc khai thác, chia sẻ, kết nối, liên thông dữ liệu.
d) Phát huy vai trò của xã hội trong hoạt động giám
sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
- Cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước, người đứng
đầu các cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra tổ chức đầu mối tiếp
nhận, xử lý các thông tin, phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp
luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước; trong hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước và việc thực hiện kết luận,
kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước.
- Tăng cường đối thoại, chia sẻ thông tin giữa cơ
quan đại diện chủ sở hữu nhà nước, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp nhà nước với các tổ chức chính trị - xã hội, các hiệp hội ngành
nghề, cơ quan báo chí… về những nội dung liên quan đến hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao năng
lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện,
xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh
nghiệp nhà nước” của Chính phủ, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh năm 2024. UBND tỉnh
yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc các cơ
quan, đơn vị phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp
báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Thanh tra Chính phủ (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, cơ quan tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC, KT-TH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hương Giang
|