ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 406/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 03
tháng 11 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TUYÊN TRUYỀN, HƯỚNG DẪN NGƯỜI DÂN ĐĂNG KÝ, THỰC HIỆN 02 NHÓM
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH LIÊN THÔNG “ĐĂNG KÝ KHAI SINH - ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ - CẤP THẺ
BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 6 TUỔI; ĐĂNG KÝ KHAI TỬ - XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ
- TRỢ CẤP MAI TÁNG, HỖ TRỢ CHI PHÍ MAI TÁNG” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
Thực hiện Quyết định số
06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án phát triển
ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số
quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (viết tắt là Đề án 06);
Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan xây dựng và triển khai 02 nhóm
thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp
thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường
trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”; Nghị quyết số 144/NQ-CP
ngày 10/9/2023 của Chính phủ tại Phiên họp thường kỳ tháng 8 năm 2023. Để việc
thực hiện 02 dịch vụ công liên thông trên có hiệu quả, UBND tỉnh Lào Cai ban
hành Kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, thực hiện 02 nhóm thủ
tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ
bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú
- Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” trên địa bàn tỉnh Lào Cai, như
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức của người
dân về vai trò, giá trị và lợi ích của việc thực hiện 02 nhóm thủ tục hành
chính (TTHC) liên thông: (1) Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo
hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi; (2) Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú
- Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng (viết tắt là 02 nhóm TTHC liên
thông).
- Nâng cao chất lượng dịch vụ
công trực tuyến, các tiện ích khác trên Cổng dịch vụ công quốc gia, mang lại lợi
ích cho người dân trong việc giảm thời gian, chi phí đi lại, công dân chỉ cần
thực hiện 01 lần nhưng có thể giải quyết được 03 TTHC. Đồng thời, giúp cơ quan
nhà nước nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi cho
người tham gia giảm chi phí thấp nhất; khắc phục tình trạng sai lệch thông tin,
làm giả hồ sơ, đơn giản hóa TTHC…
- Đẩy mạnh thực hiện TTHC trên
môi trường điện tử, cải thiện chất lượng dịch vụ công, giảm tiêu cực, phiền hà,
thời gian, chi phí của người dân góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
trên địa bàn.
2. Yêu cầu
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
hướng dẫn, khuyến khích người dân chủ động tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ.
- Hình thức tuyên truyền đa dạng,
phù hợp với tính chất, đặc điểm, nhiệm vụ của từng nhóm đối tượng và địa bàn
dân cư. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên truyền.
- Nội dung tuyên truyền về ý
nghĩa, vai trò, lợi ích của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nhằm công
khai, minh bạch trong giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước; giúp người dân
thực hiện TTHC nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí, thực hiện TTHC mọi
lúc, mọi nơi; góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính.
II. NỘI
DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Nội dung tuyên truyền
- Vai trò, trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc triển khai thực hiện 02 nhóm
TTHC liên thông.
- Những điển hình tiên tiến,
các sáng kiến, cách làm hay trong thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
- Quy trình liên thông điện tử
đối với 02 nhóm TTHC liên thông theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ tại văn
bản số 2084/VPCP-KSTT ngày 30/3/2023 gắn với việc tổ chức triển khai hiệu quả
các nhiệm vụ của Đề án 06 tại địa phương (UBND tỉnh đã gửi kèm văn bản số
2389/UBND-KSTT ngày 25/5/2023 về việc thực hiện 02 thủ tục hành chính liên
thông thiết yếu của Đề án 06)
- Cách thức nộp hồ sơ 02 nhóm
TTHC liên thông và các TTHC khác trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
2. Hình thức tuyên truyền
2.1. Tuyên truyền thông
qua các phương tiện thông tin đại chúng
Tuyên truyền trên hệ thống Báo
chí, Đài PTTH, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng thông tin điện tử của các
cơ quan, đơn vị, địa phương về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, Cổng Dịch
vụ công tỉnh và tại Bộ phận một cửa các cấp; cách thức nộp hồ sơ trực tuyến 02
nhóm TTHC liên thông để người dân biết thực hiện.
2.2. Công khai quy trình
thực hiện TTHC
- Công khai TTHC, quy trình thực
hiện TTHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng dịch vụ công tỉnh và Bộ phận
một cửa các cấp; Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương để
tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tìm hiểu, tra cứu thông tin về
TTHC.
- Niêm yết công khai 02 nhóm
TTHC; trình chiếu video tuyên truyền, hướng dẫn 02 nhóm TTHC trên hệ thống
tivi, màn hình led được bố trí lắp đặt tại Bộ phận một cửa của UBND cấp huyện,
cấp xã để người dân dễ dàng tiếp cận được thông tin.
2.3. Tuyên truyền thông
qua việc phát hành tài liệu tuyên truyền
Trên cơ sở hướng dẫn của Văn
phòng Chính phủ tại Văn bản số 2084/VPCP-KSTT ngày 30/3/2023, các cơ quan, đơn
vị, địa phương căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức soạn thảo các
tài liệu liên quan triển khai thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông đến người dân để
biết, nắm bắt thông tin.
2.4. Tuyên truyền thông
qua các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn và sinh hoạt cộng đồng
- Tuyên truyền về thực hiện các
TTHC trên môi trường điện tử; triển khai thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông
thông qua việc tổ chức các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi bộ; họp thôn, tổ
dân phố...
- Phát huy vai trò của đội ngũ
báo cáo viên, cán bộ, công chức, viên chức, Thành viên Ban Chỉ đạo triển khai
thực hiện Đề án 06, Tổ Công nghệ số cộng đồng, nhất là đội ngũ làm nhiệm vụ tiếp
nhận, giải quyết TTHC.
2.5. Thông qua các ứng dụng
mạng xã hội (Zalo, Facebook,...)
Tuyên truyền, quán triệt qua
Facebook và các nhóm Zalo thôn, tổ dân phố, để tuyên truyền thực hiện 02 nhóm
TTHC liên thông trên môi trường điện tử.
2.6. Thông qua hướng dẫn
trực tiếp khi người dân nộp hồ sơ giải quyết TTHC
Bố trí máy tính kết nối
internet, máy quét (scan) và phân công cán bộ, công chức hỗ trợ, hướng dẫn người
dân nộp hồ sơ giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia khi người dân đến
liên hệ giải quyết các TTHC tại Bộ phận một cửa của UBND cấp huyện, cấp xã.
3. Kinh phí thực hiện
- Đối với UBND các huyện, thị
xã, thành phố cân đối, bố trí ngân sách cho hoạt động tuyên truyền tại địa
phương đảm bảo hiệu quả.
- Đối với các sở, ngành thuộc
UBND tỉnh, căn cứ nhiệm vụ được giao xây dựng dự toán chi tiết, gửi Sở Tài
chính tổng hợp, thẩm định theo quy định.
II. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1 . Các sở, ban, ngành tỉnh
Chỉ đạo, quán triệt cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động: Tuyên truyền, vận động người thân, gia
đình và các tầng lớp nhân dân nơi cư trú nhận thức đầy đủ về giá trị, lợi ích của
dịch vụ công trực tuyến nói chung cũng như dịch vụ công liên thông 02 nhóm TTHC
nói riêng. Đăng ký sử dụng tài khoản dịch vụ công, ứng dụng tài khoản định danh
điện tử (VNeID) để đăng nhập Cổng Dịch vụ công quốc gia thực hiện các TTHC trên
môi trường điện tử đảm bảo chính xác, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả.
2. Sở Tư pháp, Công an tỉnh,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Thông tin và Truyền
thông
- Căn cứ vào tài liệu, hướng dẫn
của Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương về thực hiện quy trình liên
thông điện tử đối với 02 nhóm TTHC liên thông, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
có liên quan nghiên cứu, chọn lọc các nội dung chính, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ truyền
tải để tổ chức tuyên truyền có hiệu quả, cung cấp các file tài liệu hướng dẫn để
các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã chủ động tuyên truyền.
- Thường xuyên kiểm tra, hướng
dẫn về quy trình nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận,
giải quyết các TTHC và TTHC liên thông; kịp thời đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
3. UBND các huyện, thị xã,
thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn
- Tổ chức phối hợp tuyên truyền
sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân với các hình thức tuyên truyền phong phú, đa
dạng, vận dụng sáng tạo, linh hoạt như: (1) Về đối tượng: Tập trung
vào đối tượng dễ tiếp cận với công nghệ số như học sinh, giáo viên, cán bộ, người
làm việc trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông, ngân hàng...; (2) Về
nội dung: Tập trung vào những giá trị, tiện ích, lợi ích của việc thực hiện
TTHC qua Cổng dịch vụ công so với thực hiện TTHC bằng phương thức truyền thống;
(3) Về hình thức: Ứng dụng hiệu quả, kết hợp với hiệu ứng tuyên truyền,
đăng tin, bài viết trên các trang mạng, thành lập các group trên Zalo, facebook
để chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa nhanh các nội dung, định hướng đối tượng tuyên
truyền; (4) Về địa điểm: Tập trung tại trụ sở các cơ quan, đơn vị và
địa phương; địa điểm công cộng; các công ty, doanh nghiệp, nơi tập trung đông
dân cư.
- Tiến hành điều tra cơ bản, khảo
sát từng dịch vụ công để có giải pháp, biện pháp nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ qua dịch
vụ công trực tuyến, tập trung vào các TTHC có số lượng hồ sơ phát sinh, giải
quyết hàng ngày.
- Bố trí cán bộ, công chức,
viên chức đủ năng lực chuyên môn trực tiếp tiếp nhận đồng thời hướng dẫn người
dân thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia; hướng dẫn
các thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng và thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 06 của
cấp huyện, cấp xã, tổ công tác cấp thôn tại địa bàn nắm rõ và hướng dẫn người
dân thực hiện.
- Bố trí máy tính kết nối
internet tại Bộ phận một cửa của UBND cấp huyện, cấp xã để người dân tiếp cận,
sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.
4. Báo Lào Cai, Đài Phát
thanh truyền hình tỉnh Lào Cai: Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan xây dựng tin, bài, phóng sự, tăng cường thời lượng phát sóng thông tin
tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của các dịch vụ công trực tuyến;
cách thức đăng ký, thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến (bao gồm cả 02 nhóm TTHC
liên thông) và thông tin những kết quả đạt được của tỉnh trong triển khai,
thực hiện.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch
này, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động tổ chức triển khai thực hiện có
hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
2. Sở Tài chính: Chủ
trì, tham mưu nguồn kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được phê duyệt trong Kế hoạch
này.
3. Công an tỉnh - Cơ
quan thường trực Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06 tỉnh, có trách nhiệm
theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc
triển khai thực hiện Kế hoạch này; phối hợp Cục Cảnh sát QLHC về TTXH giải quyết
các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Đề án 06 tại tỉnh.
Định kỳ tổng hợp kết quả báo cáo Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ,
UBND tỉnh theo quy định.
Căn cứ nội dung Kế hoạch, các sở,
ban, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- TT Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Thành viên BCĐ Đề án 06 tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KSTT1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trịnh Xuân Trường
|