ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 38/KH-UBND
|
Nam Định, ngày 28
tháng 05 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH NAM ĐỊNH GIAI ĐOẠN 2015 - 2017
Căn cứ Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày
28/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc
Phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn
2013 - 2020;
Căn cứ Quyết
định số 296/QĐ-TTg ngày 26/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thông tin đối ngoại của
Chính phủ năm 2014;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai công tác thông tin đối ngoại tỉnh Nam Định giai đoạn 2015-2017 như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Tạo sự chuyển biến về nhận thức và
hành động nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn
tỉnh, góp phần thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách thông tin đối ngoại
của Đảng và Nhà nước.
- Thông qua thông tin đối ngoại để giới
thiệu về hình ảnh, nét đẹp văn hóa, con người, những thành tựu, tiềm năng phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh ra thế giới và cộng đồng người Việt Nam ở nước
ngoài; đồng thời thông tin tình hình thế giới đến với nhân dân trong tỉnh.
- Nâng cao hiệu quả công tác thông
tin đối ngoại và công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn
tỉnh.
2. Yêu cầu:
- Hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh
phải bám sát các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà
nước về thông tin đối ngoại bám sát định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật
thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các
quy định hiện hành.
- Bảo đảm hoạt động thông tin đối ngoại
được triển khai một cách chủ động có sự phân công và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ
giữa các cấp, các ngành và các cơ quan,
đơn vị, tổ chức liên quan.
II. NỘI DUNG
CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI
1. Nội dung thông tin tuyên
truyền đối ngoại
- Tuyên truyền về chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quy định, chính sách của
tỉnh; những thành tựu của công cuộc đổi mới của đất nước, của tỉnh ra thế giới
và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
- Thông tin về tình hình thế giới,
quan hệ đối ngoại của Việt Nam và của tỉnh, các hiệp định, điều ước quốc tế mà
Việt Nam là thành viên. Tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, phân giới cắm mốc
của Việt Nam đến nhân dân trong tỉnh.
- Giới thiệu nét đẹp văn hóa, con
người của tỉnh, đặc biệt là các di sản văn hóa (Đền Trần, Quần thể di tích Phú
Dầy, “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt” đang đề nghị Unesco công nhận
là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại….) ra thế giới và đến với
cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; quảng bá các tiềm năng, thế mạnh, chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài
đến với tỉnh.
- Đấu tranh phản bác các thông tin
xuyên tạc, sai sự thật, các quan điểm sai trái của những phần tử cơ hội và các
thể lực thù địch muốn chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân
dân Việt Nam.
2. Hình thức tuyên truyền:
a) Phối hợp với các cơ quan báo
chí của Trung ương có kênh tuyên truyền đối ngoại để tuyên truyền như: Kênh
VOV5 của Đài tiếng nói Việt Nam, Kênh VTV4 của Đài Truyền hình Việt Nam; Kênh
VTC10 của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC; trang thông tin đối ngoại của Bộ
Thông tin và Truyền thông.
b) Tuyên truyền trên báo chí địa
phương và cổng/trang thông tin điện tử
trong tỉnh về đường lối, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước và những chủ trương quan trọng trên mọi lĩnh vực, quan điểm, lập trường và đường lối đối ngoại của Đảng
và Nhà nước đối với vấn đề hợp tác, hội
nhập, chủ quyền biên giới, lãnh thổ của đất nước. Từng bước xây dựng và phát triển
hội dùng chuyên mục thông tin đối ngoại, chủ động hơn trong việc định hướng dư
luận, góp phần đấu tranh với những thông tin sai sự thật, xuyên tạc; chống phá
của các thế lực thù địch.
c) Xuất bản các ấn phẩm phục vụ công tác thông tin đối ngoại giới thiệu
về tiềm năng, thế mạnh và chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư nước ngoài tại
Nam Định; các làng nghề truyền thống, danh lam thắng cảnh, Truyền thống lịch sử,
văn hóa và con người Nam Định (sách ảnh, đĩa VCD, DVD, tờ rơi, tờ gấp các sản phẩm quà tặng có in biểu tượng của tỉnh).
d) Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu
văn hóa, thể thao và du lịch, hợp tác quốc
tế, xúc tiến đầu tư.
3. Nâng cao năng lực hoạt động
và công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại:
- Tăng cường công tác tham mưu, giúp
UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các hoạt động về thông tin đối ngoại và quản lý hoạt
động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh;
- Bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ
chuyên trách về thông tin đối ngoại để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được giao
theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về thông tin đối ngoại, nâng
cao trình độ ngoại ngữ cho các cán bộ, công chức có liên quan đến công tác
thông tin đối ngoại, phóng viên các cơ quan báo chí của tỉnh.
III. NGUỒN KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Bố trí từ nguồn kinh phí thường
xuyên được phân bổ trong dự toán hàng năm của các cơ quan, đơn vị do cấp có thẩm quyền phê duyệt.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện
chức năng quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh; chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể UBND các huyện, thành phố triển khai Kế hoạch thông tin đối ngoại giai đoạn 2015-2017; hướng dẫn, kiểm
tra, định kỳ báo cáo UBND tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định.
- Tổng hợp thông tin báo chí hàng
tuần, hàng tháng phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ
đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn
các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền về hoạt động đối ngoại của lãnh
đạo tỉnh, đưa tin về tình hình quốc tế,
tin trong nước, trong tỉnh liên quan đến đối ngoại, tuyên truyền về những thành
tựu phát triển kinh tế - xã hội, chủ trương,
chính sách phát triển đầu tư, đẩy mạnh hội nhập quốc tế của tỉnh; chủ động
trong việc phản bác các thông tin, luận điệu sai trái làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của địa phương.
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh
và các cơ quan liên quan để cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài nước
phục vụ công tác thông tin đối ngoại.
- Phối hợp với các ngành, đơn vị
liên quan trong việc xây dựng phim tài liệu giới thiệu, quảng bá hình ảnh con
người, nét đẹp văn hóa, tiềm năng hợp tác và phát
triển của tỉnh, phát trên các kênh truyền hình đối ngoại (Kênh VOV5 của
Đài tiếng nói Việt Nam, Kênh VTV4 của Đài Truyền hình Việt Nam; Kênh VTC10 của
Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC; trang thông tin đối ngoại của Bộ Thông tin và
Truyền thông).
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy
Bộ đội Biên phòng tỉnh, sở Tư Pháp các huyện ven biển và các đơn vị liên quan tổ
chức thông tin, truyền thông về bảo vệ chủ quyền biển, đảo, công tác thông tin
đối ngoại khu vực biên giới biển.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng tổ
chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về thông tin đối ngoại
và kỹ năng phát ngôn cho lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố,
phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh.
- Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa
bàn của tỉnh.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh: Cung cấp thông tin cho báo chí nước
ngoài, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế; quản lý, hướng
dẫn các đoàn báo chí, phóng viên nước ngoài đến tác nghiệp, hoạt động trên địa
bàn tỉnh Nam Định.
- Đảm bảo hoạt động của Cổng thông
tin điện tử tỉnh, xây dựng chuyên mục thông tin về truyền thống lịch sử, văn
hóa và mảnh đất, con người Nam Định; tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh (sau khi nhận bàn giao).
- Tổng hợp dư luận báo chí nước
ngoài có tác động đến tỉnh và các hoạt động đối ngoại của tỉnh.
- Phối hợp cung cấp thông tin,
tham gia biên soạn và phát hành các ấn phẩm
phục vụ hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, tiềm
năng phát triển du lịch, các giá trị di sản
văn hóa tiêu biểu trên địa bàn tỉnh thông qua các chương trình, sự kiện, các lễ
hội văn hóa, biểu diễn nghệ thuật và các hoạt động xúc tiến du lịch.
- Biên soạn, phát hành các ấn phẩm văn hóa giới thiệu về lịch sử, truyền thống, danh lam thắng cảnh, du lịch tại Nam
Định. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, kênh thông tin đối ngoại VTV4 của
Đài Truyền hình Việt Nam, kênh truyền hình Văn hóa Việt VTC10 của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC để xây dựng
chương trình quảng bá cho “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đề nghị
UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
- Tiếp tục duy trì và phát triển
Trang thông tin điện tử dulichnamdinh.vn với nhiều nội dung phong
phú, hình thức hấp dẫn.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thường xuyên cập nhật và cung
cấp thông tin về tình hình thu hút đầu tư
trong và ngoài nước; tình hình viện trợ và triển khai các chương trình, dự án
có sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước
ngoài và tài trợ của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài (NGO); chương trình, kế hoạch, kết quả hợp tác đầu tư với các nước,
vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế... của tỉnh Nam Định; cơ chế, chính sách thu hút
đầu tư; gắn các hoạt động kinh tế với
thông tin đối ngoại.
- Biên soạn và phát hành các ấn phẩm
(bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài) giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, cơ chế,
chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh.
5. Sở Công Thương
- Phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại
thông qua các hoạt động hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại trong và ngoài
nước nhằm quảng bá hình ảnh, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tỉnh.
- Thường xuyên cập nhật và cung cấp
thông tin về tình hình hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động xuất nhập khẩu,
hoạt động xúc tiến thương mại... thuộc lĩnh vực quản lý.
6. Sở Nội vụ
- Tham mưu trình UBND tỉnh bổ sung nhiệm
vụ quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại và bố trí biên chế cán bộ chuyên
trách về thông tin đối ngoại cho Sở Thông tin và Truyền thông theo Quyết định số
79/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010, Quyết định số 296/QĐ-TTg ngày 26/02/2014 của Thủ tướng Chinh phủ.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức thông tin đối
ngoại cho cán bộ lãnh đạo, quản lý cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại.
7. Sở Tài chính
Tham mưu cho UBND tỉnh bố trí ngân
sách cho hoạt động thông tin đối ngoại; thẩm định, tổng hợp dự toán kinh phí hoạt
động thông tin đối ngoại hàng năm của các sở, ban, ngành, địa phương và trình
UBND tỉnh xem xét bố trí thực hiện.
8. Công
an tỉnh
- Tham mưu cho UBND tỉnh về việc
chấp hành chế độ bảo mật thông tin trong hoạt động thông tin đối ngoại trên địa
bàn tỉnh.
- Phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Thông tin và Truyền
thông và các cơ quan, đơn vị liên quan quản lý các đoàn báo chí, phóng viên nước
ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh.
- Theo dõi, tổng hợp diễn biến
thông tin đối ngoại, chủ động phát hiện, đề xuất chủ trương, biện pháp phản bác
các thông tin sai trái, xuyên tạc, chống phá Đảng và nhà nước trên địa bàn tỉnh.
9. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan thực hiện công tác thông tin, truyền
thông về quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo phân giới cắm mốc và công tác
thông tin đối ngoại trên khu vực biên giới biển.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan xây dựng cụm pa nô tuyên truyền ở thị trấn Quất Lâm và thị trấn Thịnh
Long.
10. Các cơ quan báo chí, Cổng
thông tin điện tử tỉnh và trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành trong
tỉnh:
- Phản ánh chính xác, kịp thời
tình hình thời sự trong nước và quốc tế đến với nhân dân trong tỉnh và thông
tin của tỉnh Nam Định ra thế giới.
- Nâng cao chất lượng nội dung,
tăng thời lượng các chương trình giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh Nam Định,
những cơ hội và môi trường đầu tư kinh doanh tại tỉnh.
- Đấu tranh phản bác các quan điểm
sai trái, các thông tin xuyên tạc sai sự thật một cách kịp thời, hiệu quả.
11. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Tổ chức thực hiện và phân công cán bộ chịu trách nhiệm triển khai kế hoạch
hoạt động thông tin đối ngoại trong phạm vi quản lý
- Cung cấp thông tin cho báo chí về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đơn
vị quản lý, phản bác các thông tin sai sự thật theo đúng quy định của pháp luật.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động đưa các nội dung thông tin về tình hình hợp
tác quốc tế và những thông tin về công tác đối ngoại của tỉnh và địa
phương vào các buổi tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật, các phong trào vận
động quần chúng ở địa phương, cơ sở.
- Trên đây là Kế hoạch thông tin đối
ngoại tỉnh Nam Định giai đoạn 2015 - 2017, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố các cơ quan báo chí triển khai thực hiện, định
kỳ 6 tháng, năm báo cáo kết quả thực hiện về
UBND tỉnh (qua sở Thông tin và Truyền thông)./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Cục Thông tin đối ngoại - Bộ TT&TT;
- Thường trực Tình ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- CPVP. UBND tỉnh;
- Lưu: VP1, VP5, VP12
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Bùi Đức Long
|