ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3760/KH-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày
23 tháng 07 năm 2013
|
KẾ HOẠCH
VỀ
VIỆC PHỐI HỢP TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ CÁC KỲ HỌP CỦA TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VÀ
QUỐC HỘI
Căn cứ Luật Khiếu nại năm 2011 và
Luật Tố cáo năm 2011;
Căn cứ Kế hoạch 934/KH-TTCP ngày
26 tháng 4 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội;
Ủy ban nhân dân thành phố
Hồ Chí Minh xây dựng Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp
công dân giữa các Sở - ngành và các quận - huyện như sau:
I. MỤC
ĐÍCH YÊU CẦU:
- Quán triệt đầy đủ và thực hiện
nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Ủy ban
nhân dân thành phố về việc xử lý tình hình khiếu nại đông người, vượt cấp.
- Nâng cao hiệu quả tiếp công dân và
giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo
đúng quy định pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông
người, phức tạp kéo đến Hà Nội và trung tâm thành phố trong các kỳ họp của
Trung ương Đảng và Quốc hội.
- Chủ động phối hợp các cơ quan chức
năng để ngăn chặn, xử lý kịp thời các tình huống công dân
khiếu nại, tố cáo đông người, bức xúc, kéo dài trên địa bàn thành phố, đảm bảo
an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
II. NỘI
DUNG KẾ HOẠCH:
1. Đối với Thanh tra thành phố:
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tiếp công dân thành phố và Ủy ban
nhân dân 24 quận - huyện nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo đông người, bức
xúc, kéo dài trên địa bàn, những vụ việc có khả năng công dân tập trung đông
người tại trụ sở các cơ quan Đảng và Nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà
Nội; dự kiến biện pháp xử lý theo từng nhóm nội dung khiếu nại tố cáo, kịp thời
báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố để chỉ đạo và thông tin
tình hình cho Thanh tra Chính phủ, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và
Nhà nước để có phương án tiếp công dân.
- Giao Tổ công tác 2522 của Ủy ban nhân dân thành phố làm đầu mối phối hợp với
các cơ quan có liên quan phục vụ kỳ họp Trung ương Đảng và Quốc hội. Khi có yêu
cầu của Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, Cục III - Thanh
tra Chính phủ, Tổ công tác 2522 phân công cán bộ phối hợp
chặt chẽ với các cơ quan Trung ương, Ban Dân vận Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành
ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Hội nông
dân thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và Tổ công
tác của Ủy ban nhân dân các tỉnh có liên quan tiến hành
vận động, giáo dục, thuyết phục công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo theo
đúng quy định pháp luật; không để xảy ra tình trạng công
dân các tỉnh tập trung về thành phố khiếu kiện đông người, gây mất an ninh trật
tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
- Tập trung giải quyết các vụ việc
khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài của công dân theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP đã
được thống nhất phương án giải quyết giữa Thanh tra Chính phủ với thành phố;
cung cấp danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã
được giải quyết cho Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, các
cơ quan Trung ương để có căn cứ giải thích, vận động công dân chấp hành (kèm
theo Biên bản thống nhất hoặc thông báo của Thanh tra Chính phủ).
- Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các Sở -
ngành và một số địa phương về kết quả thực hiện Kế hoạch
1130/KH-TTCP đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài; đồng thời
nắm chắc các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp mới phát sinh để kịp thời xem xét, giải quyết dứt điểm từ cơ sở.
2. Đối với Công an thành phố:
- Kịp thời nắm chắc tình hình khiếu
nại, tố cáo đông người để có phương án vận động, thuyết
phục, cưỡng chế, giải tỏa đối với các công dân khiếu nại, tố cáo tập trung sai
quy định của pháp luật về Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước
hoặc địa phương nơi xảy ra vụ việc để tổ chức tiếp xúc,
hướng dẫn; không để các đoàn khiếu nại, tố cáo đông người đến
các khu vực Hội trường nơi diễn ra các cuộc họp và nhà riêng các đồng chí lãnh
đạo Đảng và Nhà nước, xử lý kiên quyết những hành vi người khiếu nại, tố cáo
trưng băng rôn, biểu ngữ, hô hoán, chặn, đón xe đại biểu Quốc hội.
- Thực hiện các chỉ đạo của Bộ Công
an theo nội dung điểm 2, phần II của Kế hoạch 934/KH-TTCP ngày 26 tháng 4 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ.
3. Đối
với Văn phòng Tiếp công dân thành phố:
Phối hợp với Trụ sở tiếp công dân của
Trung ương Đảng và Nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh để
nắm tình hình công dân Thành phố khiếu nại, tố cáo đông người;
hướng dẫn, giải thích vận động công dân chấp hành đúng pháp luật về khiếu nại,
tố cáo; chỉ tiếp nhận, xử lý đơn khi có tình tiết mới. Đối với các vụ việc đã
có kết quả rà soát theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10
tháng 5 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ thì tuyên truyền, thông báo, vận động
công dân chấp hành.
4. Đối với Sở Y tế:
Triển khai, tổ chức thực hiện tốt chỉ
đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại Công văn số
4061/VP-PCNC ngày 29 tháng 5 năm 2013 về việc thực hiện Kế hoạch phối hợp tiếp
công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội.
5. Đối
với Sở Tài chính:
- Tham mưu, đề xuất trình Ủy ban nhân dân thành phố về việc bố trí kinh phí, phương tiện làm việc
cho Tổ công tác phối hợp tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng
và Quốc hội để đảm bảo thực hiện tốt việc phối hợp các cơ quan hữu quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo trước, trong và sau thời điểm diễn ra các kỳ
họp của Trung ương Đảng và Quốc hội.
- Hướng dẫn các Sở - ngành và Ủy
ban nhân dân các quận - huyện thực hiện thanh quyết toán các
khoản kinh phí phát sinh trong quá trình phối hợp tiếp công dân phục vụ các kỳ
họp của Trung ương Đảng và Quốc hội.
6. Đối
với Sở Giao thông vận tải:
Phối hợp với các doanh nghiệp kinh
doanh vận tải, bố trí xe đưa công dân trở về địa phương để thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật.
7. Đối
với Sở Thông tin và Truyền thông:
Phối hợp với các cơ quan có liên quan
định hướng thông tin chặt chẽ, kịp thời trong công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, đặc biệt trong các thời điểm diễn ra các
kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội.
8. Đối
với Ủy ban nhân dân các quận - huyện:
- Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố
cáo của công dân tại địa phương, tình hình khiếu nại đông người, dự báo tình
hình khiếu nại đông người trên địa bàn; thường xuyên và kịp thời báo cáo xin ý
kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố và Tổ công tác
2522.
- Tăng cường công tác tiếp công dân, tổ
chức đối thoại, tái đối thoại; lãnh đạo phụ trách công tác giải quyết
khiếu nại, tố cáo của quận, huyện, phường, xã cần chú trọng hơn công tác tiếp
xúc công dân tại cơ sở để chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước được phổ biến
kịp thời, thông suốt, được sự ủng hộ nhân dân nhằm tránh phát sinh tranh chấp,
khiếu nại, tố cáo.
- Trong thời gian diễn ra các kỳ họp
của Trung ương Đảng và Quốc hội, trước khi thực hiện việc cưỡng chế những vụ
việc liên quan đến khiếu nại đông người, phức tạp phải báo cáo xin ý kiến Ủy ban nhân dân thành phố và Tổ công tác 2522.
- Áp dụng các biện pháp cần
thiết theo quy định của pháp luật khi có tình huống xấu xảy ra
(nếu có); riêng Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 1, quận 3 và
quận Bình Tân tiếp tục tăng cường trách nhiệm, bố trí lực lượng thường xuyên
tại Trụ sở các cơ quan Đảng và Nhà nước trên địa bàn, phối hợp chặt chẽ với
Công an thành phố, Văn phòng Tiếp công dân thành phố và Tổ công tác của Ủy ban nhân dân các tỉnh, huy động lực lượng chính trị nòng cốt tổ chức
vận động và giải tán khi có dấu hiệu công dân tập trung ngay từ đầu, ngăn chặn
không để người dân tụ tập đông người, không để nhiều đoàn liên kết lại gây khó
khăn khi xử lý.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Thủ trưởng các Sở - ngành có liên
quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện theo chức
năng nhiệm vụ được giao, phối hợp với Tổ công tác 2522 của Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch này.
2. Giao Công an thành phố:
- Xây dựng kế hoạch, lên phương án cụ
thể, phối hợp chặt chẽ với Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước
để kịp thời xử lý các tình huống khiếu nại, tố cáo đông
người phức tạp tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh
đảm bảo sự hoạt động bình thường của các cơ quan Nhà nước.
- Chủ động phối hợp với các cơ quan
có liên quan triển khai kịp thời Phương án số 64/PA-UBND-M
ngày 13 tháng 2 năm 2009 của Ủy ban nhân dân thành phố.
3. Giao Thanh tra thành phố theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc kết quả thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP
đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài và việc thực hiện Kế
hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương
Đảng và Quốc hội để báo cáo Thanh tra Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố.
Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố về phối hợp tiếp công dân
phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội. Yêu cầu các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân các quận - huyện và đơn vị có liên quan thực hiện theo
đúng Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND thành phố;
- TTUB: CT, các PCT;
- Cục III Thanh tra Chính phủ;
- Trụ sở TCD của TW Đảng và NN;
- Ban Dân vận Thành ủy;
- Ban Pháp chế HĐND thành phố;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP;
- Các Sở - ngành thành phố;
- Ủy
ban nhân dân các quận - huyện;
- VPUB: CPVP; Phòng PCNC (2b);
- Lưu: VT, (PC/L) P.
|
CHỦ TỊCH
Lê Hoàng Quân
|