ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3214/KH-UBND
|
Đồng Nai, ngày 31
tháng 3 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
ĐẨY MẠNH
ỨNG DỤNG DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2021-2022
Tiếp tục thực hiện Quyết định số
45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ,
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, UBND
tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ bưu chính công ích
trong cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2022 với những
nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường thực hiện tiếp nhận hồ
sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI góp phần nâng cao chỉ số cải
cách hành chính cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2022, nâng cao tính minh bạch cho các
cơ quan nhà nước; không ngừng nâng cao chất lượng tiếp nhận và trả kết quả giải
quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI).
- Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức,
cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tiết kiệm chi phí, thời
gian đi lại của tổ chức, cá nhân.
- Giảm lượng khách liên hệ làm việc
trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp.
2. Yêu cầu
- Số lượng hồ sơ chuyển phát qua dịch
vụ bưu chính công ích năm 2021 của các Sở, ngành, đơn vị, địa phương đạt từ 50%
trở lên (tỷ lệ này tính trên số TTHC đã triển khai thực hiện bưu chính công ích
có phát sinh hồ sơ tiếp nhận hoặc trả kết quả qua dịch vụ BCCI). Trong đó: tối
thiểu đạt tỷ lệ từ 15% số hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ BCCI và tỷ lệ từ
15% số hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền về các giải pháp của tỉnh trong việc trong việc đẩy mạnh thực hiện dịch
vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính trên các phương tiện
thông tin đại chúng. Đưa dịch vụ bưu chính công ích trở thành cách tay nối dài
của Bộ phận một cửa theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định
số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 của
UBND tỉnh. Trong năm 2021, 100% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh được tuyên
truyền về dịch vụ bưu chính công ích trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Về việc thực hiện các nội dung
triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ
BCCI
Để triển khai hiệu quả dịch vụ tiếp nhận
hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI, các sở, ban, ngành; UBND
các huyện, thành phố cần triển khai thực hiện các nội dung sau:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm Quyết định
số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ
sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và
Thông tư số 17/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông
quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg
ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Phối hợp Bưu điện tỉnh hướng dẫn
các quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC của đơn vị; đào tạo,
tập huấn hướng dẫn cụ thể cho nhân viên Bưu điện việc tiếp nhận, trả kết quả
các TTHC được công bố thực hiện qua dịch vụ BCCI; cung cấp bộ hồ sơ mẫu cho Bưu
điện thực hiện đảm bảo hướng dẫn chính xác cho cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ.
2. Về công tác thông tin, tuyên truyền
Để đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền về thực hiện dịch vụ bưu chính công ích, các đơn vị, địa phương cần tập
trung đẩy mạnh thực hiện các nội dung sau:
- Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh và
Truyền hình Đồng Nai, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố chủ động phối hợp với Bưu điện để tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ
sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI ở các cấp, các ngành trên địa
bàn tỉnh.
- Các Sở, ban, ngành và Trung tâm
Hành chính công tỉnh có trách nhiệm phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền chủ trương của Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ,
trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI; phối hợp cung cấp thông tin cho
các cơ quan báo chí xây dựng và đăng tải, phát sóng các chuyên mục, chuyên đề
liên quan.
- UBND cấp huyện chỉ đạo đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để giúp người dân hiểu rõ
ý nghĩa, mục đích và lựa chọn sử dụng dịch vụ.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, địa
phương phải xác định việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết
TTHC qua dịch vụ BCCI là một nhiệm vụ quan trọng trong cải cách hành chính.
- Tổ chức rà soát danh mục thủ tục
hành chính đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố; lựa chọn, đề xuất ban hành Quyết
định danh mục các TTHC thực hiện dịch vụ BCCI, hoàn thành trong quý III/2021.
(Lưu ý: chỉ rà soát và đề xuất các thủ
tục có mức cung cấp trực tuyến mức độ 1,2, 3; không đề xuất thực hiện dịch vụ
BCCI đối với các thủ tục đang thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ
4).
- Chủ trì phối hợp với Bưu điện tổ chức
đào tạo, tập huấn hướng dẫn cụ thể cho nhân viên Bưu điện việc tiếp nhận, trả kết
quả các TTHC được công bố thực hiện qua dịch vụ BCCI. Đồng thời, tiếp tục hoàn
thiện bộ hồ sơ mẫu để cung cấp cho Bưu điện thực hiện đảm bảo hướng dẫn chính
xác cho cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ.
- Chỉ đạo các bộ phận trực tiếp nhận
hồ sơ tăng cường giới thiệu, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân biết và sử dụng
dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả các TTHC được công bố thực hiện qua dịch vụ
BCCI.
- Niêm yết, đăng tải công khai các
TTHC được tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI tại nơi
giải quyết TTHC và Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI.
- Định kỳ báo cáo kết quả tình hình
triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ
BCCI trên địa bàn tỉnh trước ngày 15 tháng 01 của năm sau, gửi Sở Thông tin và
Truyền thông tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan
báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến sâu rộng dịch vụ tiếp
nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI để các tổ chức, cá nhân hiểu
rõ và sử dụng dịch vụ; là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp các kiến nghị, khó khăn,
vướng mắc của các tổ chức, cá nhân về việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết
quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh để báo cáo cho UBND tỉnh.
- Phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức
tập huấn cho nhân viên bưu điện thao tác trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và
phần mềm một cửa điện tử khi có yêu cầu.
- Định kỳ báo cáo kết quả tình hình
triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ
BCCI trên địa bàn tỉnh.
3. Văn phòng UBND tỉnh
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành rà
soát, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định danh mục các TTHC thực hiện dịch
vụ BCCI trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền
thông theo dõi kết quả triển khai thực hiện dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải
quyết TTHC qua dịch vụ BCCI tại Trung tâm Hành chính công.
4. Sở Tài chính
Tổ chức thẩm định, hướng dẫn các các
Sở, ngành và UBND cấp huyện về kinh phí thực hiện.
5. Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh -
Truyền hình Đồng Nai
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền, tăng thời lượng đăng tải, phát sóng tin, bài nhằm truyền thông sâu, rộng
hơn nữa đến các tầng lớp nhân dân về chủ trương, ý nghĩa, mục đích, những lợi
ích khi thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận
hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công
ích.
6. Bưu điện tỉnh
- Cần xác định việc thực hiện tiếp nhận
hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC không chỉ là cung cấp dịch vụ đơn thuần mà
còn là nhiệm vụ chính trị - xã hội, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải
quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, chờ
đợi cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết các TTHC trên địa bàn tỉnh.
- Căn cứ Quyết định phê duyệt danh mục
TTHC thực hiện dịch vụ BCCI, chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa
phương tổ chức triển khai thực hiện.
- Lập Kế hoạch phối hợp với các sở,
ban, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn cho nhân viên bưu điện trực tiếp
làm công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch
vụ BCCI khi có yêu cầu.
- Chủ động bố trí nhân viên Bưu điện
có trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, cơ sở hạ tầng mạng lưới và các
điều kiện khác có liên quan để thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả giải quyết TTHC.
- Niêm yết công khai giá cước dịch vụ;
bản công bố chất lượng; việc bồi thường thiệt hại và Quy trình nhận gửi hồ sơ
và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua BCCI tại nơi dễ đọc ở bộ phận “một cửa”
các cấp, tại điểm giao dịch bưu chính, Bưu điện Văn hóa xã.
- Nghiêm chỉnh chấp hành chế độ báo
cáo theo Thông tư 17/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông báo cáo về
Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp.
- Thực hiện tuyên truyền, giới thiệu
dịch vụ tại các điểm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC để các tổ chức,
cá nhân biết, sử dụng dịch vụ. Chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí tỉnh,
hệ thống đài truyền thanh cấp huyện và cơ sở để đẩy mạnh việc tuyên truyền về
tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ BCCI.
Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các Sở, ban ngành, địa phương, đơn vị kịp
thời phản ánh về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Thường trực TU;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Thường trực MTTQ tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo, Đài PT-TH Đồng Nai;
- Bưu điện, Tổng đài 1022;
- Chánh, Phó VP UBND tỉnh;
- Lưu VT, HCC.
|
CHỦ
TỊCH
Cao Tiến Dũng
|