ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2515/KH-UBND
|
Cao
Bằng, ngày 09 tháng 10 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VỀ HỌC TẬP NGOẠI NGỮ
CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC GIAI ĐOẠN 2019-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
Thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg
ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Chương trình
quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn
2019-2030”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như
sau:
I. ĐỐI TƯỢNG VÀ THỜI
GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng áp dụng
a) Cán bộ, công chức trong các cơ
quan nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố.
b) Cán bộ, công chức trong các cơ
quan của Đảng, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện.
c) Cán bộ, công chức xã, phường, thị
trấn (sau đây gọi chung là cán bộ, công chức cấp xã).
d) Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp
công lập.
2. Không áp dụng đối với các đối
tượng
a) Cán bộ, công chức, viên chức công
tác trong hệ thống các cơ quan đơn vị thuộc ngành ngoại giao.
b) Giáo viên, giảng viên ngoại ngữ.
3. Thời gian thực hiện: Từ năm 2020 đến hết năm 2030.
II. YÊU CẦU
1. Việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm phù hợp với đường lối,
chủ trương của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước và đáp ứng các yêu cầu,
tình hình thực tế của tỉnh trong giai đoạn phát triển mới.
2. Thực hiện có chất lượng, hiệu quả
các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức;
bảo đảm huy động, phát huy tối đa các nguồn lực, năng lực các cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng và đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy ngoại ngữ của tỉnh để phục vụ
thực hiện Kế hoạch.
3. Tăng cường trách nhiệm của các cơ
quan, đơn vị quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; người đứng đầu các
cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong việc đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực ngoại ngữ.
4. Đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ, gắn việc học ngoại ngữ đi đối với thực hành, sử dụng ngoại ngữ thường
xuyên, hiệu quả trong thực thi công vụ.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
a) Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực
ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh đáp ứng tiêu chuẩn chức
danh công chức, viên chức; tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; vị trí việc
làm và khung năng lực ngoại ngữ theo quy định.
b) Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý và có khả
năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo trong công việc, làm việc được trong môi trường
quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề
án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
giai đoạn 2019 - 2030” trên địa bàn tỉnh theo các giai đoạn sau:
a) Đến năm 2025:
- 25% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp
huyện (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương
đương trở lên có độ tuổi dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên
theo quy định.
- 60% viên chức và 50% viên chức giữ
chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định.
- 20% cán bộ, công chức cấp xã và 15%
cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý cấp xã có độ tuổi dưới 40 tuổi công tác tại
địa bàn hoặc lĩnh vực có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3
trở lên theo quy định.
b) Đến
năm 2030:
Tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực
ngoại ngữ cả về số lượng và chất lượng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
đảm bảo đến hết năm 2030:
- 35% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp
huyện (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương
đương trở lên có độ tuổi dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên
theo quy định và ngoại ngữ chuyên ngành.
- 70% viên chức và 60% viên chức giữ
chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định và
ngoại ngữ chuyên ngành.
- 30% cán bộ, công chức xã và 25% cán
bộ, công chức lãnh đạo, quản lý cấp xã có độ tuổi dưới 40 tuổi công tác tại địa
bàn hoặc lĩnh vực có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở
lên theo quy định.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Tăng cường
tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về vai trò và
sự cần thiết phải học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu thực thi
công vụ và làm việc trong môi trường quốc tế
a) Quán triệt các nội dung mục tiêu,
nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức theo Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công
chức, viên chức giai đoạn 2019-2030”; Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày
25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2025.
b) Đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục
nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt
là đội ngũ lãnh đạo, quản lý trong việc thường xuyên học tập, nâng cao trình độ,
năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu công vụ và làm việc trong môi trường quốc
tế.
c) Nêu cao trách nhiệm của người đứng
đầu đơn vị sử dụng cán bộ, công chức, viên chức trong việc xác định nhu cầu đào
tạo bồi dưỡng hàng năm làm cơ sở để xây dựng kế hoạch, cử
cán bộ, công chức, viên chức tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng
lực ngoại ngữ gắn với yêu cầu công việc, phù hợp từng nhóm đối tượng, từng nội
dung chương trình. Khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đề cao
tinh thần học và tự học, tích cực, chủ động tham gia các chương trình đào tạo,
bồi dưỡng ngoại ngữ để không ngừng nâng cao năng lực và khả năng làm việc,
thích ứng với môi trường làm việc quốc tế.
2. Rà soát, hoàn
thiện cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tích cực
học tập ngoại ngữ, nâng cao năng lực thực thi công vụ và làm việc được trong
môi trường quốc tế; huy động các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có uy tín tham gia đào
tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
a) Thực hiện cơ chế tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng ngoại ngữ linh hoạt, tạo điều kiện để cơ quan quản
lý, đơn vị sử dụng và bản thân cán bộ, công chức, viên chức có cơ hội được lựa
chọn hình thức, nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, bảo đảm chất
lượng.
b) Tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng có năng lực, uy tín tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ,
công chức, viên chức.
c) Thu hút và lựa chọn đội ngũ giáo viên,
giảng viên có trình độ, phương pháp sư phạm và có kinh nghiệm tham gia giảng dạy
các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức,
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn và hội nhập quốc tế.
3. Rà soát thực
trạng năng lực, trình độ và tổng hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ của đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị để làm căn cứ xây dựng
kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu và yêu cầu
theo từng nhóm đối tượng, từng lĩnh vực công tác, từng vị trí việc làm
Theo từng giai đoạn 05 năm và hàng
năm, các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát thực trạng và tổng hợp nhu cầu đào tạo,
bồi dưỡng ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền
quản lý để xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp từng
nhóm đối tượng, từng nội dung chương trình.
4. Đẩy mạnh việc
tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ để nâng cao
năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
a) Đa dạng hóa các hình thức đào tạo,
bồi dưỡng ngoại ngữ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ trực tuyến
(online) bảo đảm phù hợp với điều kiện, môi trường làm việc của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức.
b) Cử cán bộ, công chức, viên chức đi
bồi dưỡng (tập trung vào cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý từ cấp
phòng và tương đương trở lên có độ tuổi dưới 40 tuổi) tại các cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng đủ điều kiện tổ chức thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại
ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam theo quy định.
c) Tích cực tham gia các chương trình
đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ và kỹ năng hội nhập quốc tế cho cán bộ, công chức,
viên chức do các bộ, ngành Trung ương tổ chức.
5. Tăng cường điều
kiện dạy và học ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu hội
nhập quốc tế
a) Tăng cường và đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ; phát triển các giải pháp học
ngoại ngữ trực tuyến cho cán bộ, công chức, viên chức.
b) Xây dựng đội ngũ giảng viên ngoại
ngữ trường Cao đẳng sư phạm Cao Bằng có cơ cấu hợp lý, nâng cao về chất lượng,
có khả năng tham gia giảng dạy và sát hạch, đánh giá các chương trình đào tạo,
bồi dưỡng ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức;
c) Tạo điều kiện thuận lợi, khuyến
khích, thu hút các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước có năng lực, uy
tín tham gia phối hợp, liên kết với tỉnh để tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
6. Tăng cường hợp
tác quốc tế và xây dựng môi trường học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức
a) Đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức,
cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ, hợp tác, đầu tư, cung cấp
các dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
b) Liên kết với các cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng nước ngoài đủ năng lực và điều kiện để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại
ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhu cầu công việc và nâng cao
trình độ, khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.
c) Đẩy mạnh tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ ở trong nước và cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng
ở nước ngoài để vừa kết hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ với
nâng cao năng lực và kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, làm việc trong môi trường quốc
tế.
V. LỘ TRÌNH, KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Lộ
trình
a) Năm 2020: Các cơ quan, đơn vị tập
trung tuyên truyền, triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Chương trình quốc gia
về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019-2030” của
tỉnh.
b) Giai đoạn 2021 - 2025: Tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Chương
trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn
2019-2030” trên địa bàn tỉnh Cao Bằng bảo đảm hoàn thành các mục tiêu đề ra. Mở
rộng mạng lưới các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có năng lực, uy tín tham gia thực
hiện Kế hoạch.
c) Giai đoạn 2026 - 2030: Đẩy mạnh thực
hiện các hoạt động để hoàn thành các mục tiêu Kế hoạch. Đưa việc học tập ngoại
ngữ thành hoạt động thường xuyên, thiết thực và triển khai đồng bộ trên địa bàn
tỉnh để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ và làm việc trong môi
trường quốc tế của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
2. Kinh phí
a) Nguồn kinh phí bảo đảm cho hoạt động
đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức được bố trí từ ngân sách nhà
nước theo quy định về phân cấp ngân sách hiện hành; kinh phí của cơ quan quản
lý, sử dụng cán bộ, công chức; đóng góp của cán bộ, công chức; tài trợ của tổ
chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
b) Nguồn kinh phí bảo đảm cho hoạt động
đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho viên chức được bố trí từ nguồn tài chính của
đơn vị sự nghiệp công lập (không bao gồm nguồn ngân sách nhà nước bố trí cho
đơn vị); đóng góp của viên chức và các nguồn hợp pháp khác theo quy định của
pháp luật.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các ban đảng, tổ chức chính trị
- xã hội tỉnh; các sở, ban, ngành; các đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh;
các huyện ủy, thành ủy, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
a) Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận
thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý về vai
trò, sự cần thiết phải học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu
thực thi công vụ và làm việc trong môi trường quốc tế.
b) Căn cứ các mục tiêu, chỉ tiêu của
kế hoạch này, chủ động đăng ký nhu cầu và xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019 -
2030, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra; chịu trách nhiệm trước Ủy
ban nhân dân tỉnh về việc cử cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản
lý đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng ngoại ngữ đạt chuẩn theo quy định.
c) Nâng cao tinh thần trách nhiệm
trong việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ; tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức học tập ngoại ngữ theo
quy định.
2. Sở Nội vụ
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch này
đảm bảo về nội dung, tiến độ và mục tiêu của Đề án.
b) Tổ chức khảo sát, thống kê để làm
cơ sở xây dựng chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức,
viên chức trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm, đáp ứng yêu cầu kế hoạch
giai đoạn và mục tiêu của Đề án.
c) Chủ trì, phối
hợp với các ngành liên quan thẩm định năng lực các cơ sở
đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ theo quy định hiện hành.
đ) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
đánh giá, sơ kết, tổng kết thực hiện Đề án theo quy định.
e) Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp trong quá trình triển khai
thực hiện.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện xác nhận
trình độ ngoại ngữ tương đương theo các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại
ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tham mưu lựa chọn chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ (bao gồm
cả đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến online) cho cán bộ, công chức, viên chức theo
hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu chung và yêu cầu thực thi nhiệm vụ
công vụ.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối kinh phí thực hiện theo
chỉ tiêu kế hoạch được phê duyệt; hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng
kinh phí theo quy định của pháp luật hiện hành.
5. Sở Thông tin và Truyền thông,
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Cao Bằng
Tuyên truyền, vận động các cơ quan,
đơn vị, địa phương nhận thức và chủ động, tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức giai đoạn 2019 - 2030” trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Trong quá trình thực
hiện, nếu có phát sinh vướng mắc, khó khăn, các cơ quan,
đơn vị báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, điều chỉnh, bổ
sung vào Kế hoạch cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Ban xây dựng Đảng;
- UB MTTQVN tỉnh; các Đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NV, NC.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Xuân Ánh
|