ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2454/KH-UBND
|
Quảng Bình, ngày
28 tháng 11 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 168/NQ-CP NGÀY 11/10/2023 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHIẾN
LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC ĐẾN NĂM 2030
Để triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị
quyết số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ về việc ban hành Chiến lược quốc
gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ quan
trọng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng,
được tiến hành mạnh mẽ, kiên quyết, kiên trì, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm,
không có vùng cấm, không có ngoại lệ; lấy phòng ngừa là cơ bản, lâu dài; phát
hiện, xử lý là quan trọng, cấp bách; kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa, phát hiện,
xử lý và sử dụng đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành
chính, kinh tế, hình sự;
Gắn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng,
chỉnh đốn Đảng, kiểm soát quyền lực nhà nước, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, củng cố niềm tin của Nhân dân, tăng cường
khối đại đoàn kết dân tộc;
Triển khai kịp thời, có hiệu quả các chương trình hợp
tác quốc tế của các cấp, các ngành có thẩm quyền và tiếp thu có chọn lọc kinh
nghiệm tốt về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Từng bước phát huy những thành quả đạt được, khắc
phục những tồn tại, hạn chế của địa phương; quyết liệt ngăn chặn, đẩy lùi tham
nhũng, tiêu cực, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, góp
phần xây dựng tỉnh Quảng Bình kỷ cương, liêm chính, phát triển.
2. Mục tiêu cụ thể
- Thường xuyên nghiên cứu, đề xuất khắc phục những
sơ hở, bất cập trong chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội nhất
là những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực;
- Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện tổ chức các sở,
ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, kỷ cương, liêm chính;
- Tăng cường các biện pháp phòng ngừa; kịp thời
phát hiện, xử lý nghiêm minh mọi hành vi tham nhũng, tiêu cực, thu hồi triệt để
tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát;
- Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí, truyền thông trong phản biện xã hội;
huy động sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực;
- Triển khai kịp thời, có hiệu quả các chương trình
hợp tác quốc tế trong phòng, chống tham nhũng gắn với thực thi Công ước Liên hợp
quốc về chống tham nhũng.
3. Nhiệm vụ, giải pháp
3.1. Hoàn thiện chính sách, pháp
luật trên các lĩnh vực quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực:
- Nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung để hoàn thiện chính sách, pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội và
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà
nước, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: tổ chức
cán bộ; quản lý tài chính, ngân sách, tài sản công, đầu tư, xây dựng, đấu thầu,
đấu giá; đất đai, tài nguyên, khoáng sản; tín dụng, ngân hàng; thuế, hải quan
và các lĩnh vực khác liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp;
- Nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục
hoàn thiện pháp luật về ban hành chính sách, pháp luật. Tăng cường công khai,
minh bạch, trách nhiệm giải trình trong quá trình tham mưu ban hành, sửa đổi, bổ
sung, thu hồi, đình chỉ, gia hạn, bãi bỏ, tổ chức thực hiện các quyết định hành
chính;
- Nghiên cứu, đề xuất cấp cơ quan có thẩm quyền khắc
phục triệt để những hạn chế, bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật
được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố,
xét xử, thi hành án; quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị
và người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện;
- Rà soát, đề xuất cụ thể hóa quy định về trách nhiệm
thủ trưởng các cấp, các ngành và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong
tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở các sở,
ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương do mình quản lý, phụ trách.
3.2. Kiện toàn tổ chức bộ máy,
hoàn thiện chế độ công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức liêm chính;
nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật:
- Rà soát, tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước các
cấp; đề xuất đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, quy định cụ thể, rõ ràng, khoa học
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cấp quản lý đảm bảo minh bạch và trách
nhiệm cao, có cơ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát hiệu quả;
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
chuyên nghiệp, kỷ cương, liêm chính, đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ;
- Thực hiện nghiêm quy định, cơ chế khuyến khích và
bảo vệ cán bộ năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách
nhiệm vì lợi ích chung; chấn chỉnh, khắc phục ngay những biểu hiện đùn đẩy, né
tránh, làm việc cầm chừng, sợ sai không dám làm trong một bộ phận cán bộ, đảng
viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp;
- Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật gắn với việc
kiểm soát chặt chẽ quyền lực nhà nước, kiểm soát xung đột lợi ích, kiểm soát
tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; đề cao trách nhiệm của người
đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
- Nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền đổi mới
chính sách tiền lương đối với công chức, viên chức, chế độ công vụ, đảm bảo cho
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có thu nhập hợp lý, ổn định cuộc sống;
tăng cường kiểm soát việc thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong hoạt động
của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước;
- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý
nghiêm đối với người vi phạm trong việc thực thi nhiệm vụ, công vụ, đạo đức lối
sống của cán bộ công chức, viên chức. Kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy nhà nước những
cán bộ, công chức, viên chức suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống,
không hoàn thành nhiệm vụ công vụ;
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách
thủ tục hành chính; triển khai vận hành hiệu quả hệ thống Chính phủ điện tử,
Chính phủ số; tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào hoạt động
quản trị nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội theo hướng công khai, minh bạch,
thân thiện, dễ tiếp cận, dễ thực hiện tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp,
người dân góp phần nâng cao hiệu quả quản lý; tăng cường minh bạch tài chính và
thanh toán không dùng tiền mặt;
- Đẩy mạnh công khai và minh bạch trong hoạt động của
các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật, nhất là trong các
lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ
chức, cá nhân khi tham gia vào quy trình ra quyết định và giám sát hoạt động của
các cơ quan hành chính nhà nước.
3.3. Tăng cường công tác kiểm
tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án:
- Nghiên cứu, đề xuất cấp cơ quan có thẩm quyền tiếp
tục kiện toàn tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy trình nghiệp
vụ của các cơ quan thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, đảm bảo
hoạt động hiệu lực, hiệu quả, không chồng chéo;
- Tăng cường chế độ trách nhiệm, đẩy mạnh phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực, nhất là các cơ quan, đơn vị chuyên trách;
- Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống
cho đội ngũ cán bộ công chức làm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; có
chính sách đãi ngộ hợp lý đảm bảo cho những người làm công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực yên tâm công tác, vững vàng trong thực hiện nhiệm vụ;
- Thực hiện các quy định bảo đảm cho việc thu hồi,
tịch thu triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát do tham nhũng, tiêu cực;
xây dựng, khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản,
thu nhập của người có chức vụ quyền hạn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý
hành vi tham nhũng, hành vi tẩu tán tài sản;
- Thực hiện chuyển đổi số và đẩy mạnh việc ứng dụng
công nghệ thông tin, công nghệ số trong hoạt động thanh tra, điều tra, truy tố,
xét xử, thi hành án;
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan kiểm tra,
giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án trong
phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực và thu hồi tài sản.
3.4. Nâng cao nhận thức, phát
huy vai trò và trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực:
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả các phương thức tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đưa
nội dung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vào chương trình giáo dục, đào tạo,
bồi dưỡng; tạo điều kiện để Nhân dân tích cực, chủ động tham gia vào công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa
liêm chính trong xã hội;
- Cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về công
tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, những vụ việc tham nhũng, tiêu cực, nhất
là những vụ việc được dư luận quan tâm cho các cơ quan báo chí để tuyên truyền
kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phát hiện và nhân rộng nhân tố tích
cực, điển hình tiên tiến, sáng kiến, cách làm hay trong phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực;
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm giám sát, phản biện
xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các tổ chức xã
hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề,
báo chí trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động hội viên,
đoàn viên, Nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực;
- Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị và người đứng đầu trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, báo
cáo, tố cáo về hành vi tham nhũng, tiêu cực và công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực; thực hiện khen thưởng, bảo vệ người phản ánh, báo cáo, tố cáo
hành vi tham nhũng, tiêu cực và xử lý nghiêm cá nhân cố ý phản ánh, báo cáo, tố
cáo sai sự thật để vu khống, gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể,
cá nhân;
- Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng
doanh nghiệp xây dựng, thực hiện văn hóa liêm chính trong kinh doanh, phối hợp
chặt chẽ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong phòng ngừa, phát hiện, xử
lý kịp thời hành vi tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong khu vực ngoài nhà nước
và các hành vi nhũng nhiễu, đòi hối lộ của cán bộ, công chức, viên chức.
3.5. Tích cực tham gia, nâng cao
hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng; thực hiện đầy đủ các quyền,
nghĩa vụ theo Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng:
- Tăng cường nâng cao hiệu quả các chương trình hợp
tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng, nhất là trong phối hợp, chia sẻ thông
tin, thực hiện các biện pháp ngăn chặn nhằm thu hồi tài sản bị tẩu tán hoặc
truy bắt tội phạm tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài; tham gia đúng chương trình,
kế hoạch của cấp có thẩm quyền về các nội dung đến điều ước quốc tế, thỏa thuận
quốc tế,... có liên quan nhằm đáp ứng yêu cầu trong phòng, chống tham nhũng;
- Tham gia đầy đủ các chương trình, kế hoạch của cấp
có thẩm quyền nhằm nâng cao hiệu quả thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống
tham nhũng theo hướng tích cực, chủ động, thực chất, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu
thực tiễn trong phòng, chống tham nhũng;
- Đề xuất cấp có thẩm quyền các nội dung, biện pháp
để thúc đẩy hợp tác kỹ thuật, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức về
phòng, chống tham nhũng; nghiên cứu, đề xuất tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm
quốc tế về phòng, chống tham nhũng phù hợp với tình hình thực tiễn.
III. LỘ TRÌNH VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Lộ trình thực hiện
Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
đến năm 2030 được thực hiện theo hai giai đoạn:
1.1. Giai đoạn thứ nhất (từ năm 2023 đến năm 2026):
Tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp,
trong đó tập trung nghiên cứu, rà soát để đề xuất các nhiệm vụ cụ thể sửa đổi,
bổ sung khắc phục những sơ hở bất cập của pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội
và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh
của Quốc hội Khóa XV, Khóa XVI; chú trọng nâng cao năng lực, hiệu quả trong
phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực.
- Hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể trong giai đoạn
2023 - 2026 và sơ kết việc thực hiện vào năm 2026 theo quy định chung.
1.2. Giai đoạn thứ 2 (từ năm 2026 đến năm 2030):
- Phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn
thứ nhất. Trên cơ sở sơ kết, căn cứ yêu cầu của công tác phòng, chống tham
nhũng và tình hình thực tiễn xây dựng Kế hoạch cụ thể để thực hiện Chiến lược
giai đoạn 2026 - 2030 và đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhóm nhiệm vụ, giải
pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược.
- Tổng kết việc thực hiện kế hoạch vào năm 2031
theo quy định chung.
2. Tổ chức thực hiện
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện,
thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng chương trình, kế hoạch cụ
thể để tổ chức thực hiện Chiến lược và các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch
này.
- Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn
phòng UBND tỉnh và các cơ quan, tổ chức liên quan tham mưu giúp UBND tỉnh đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện Chiến lược; chủ động theo dõi, đánh giá, báo cáo tình
hình thực hiện Chiến lược hằng năm, đề xuất sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chiến
lược.
Yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm
túc “Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030”./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh,
- UBMTTQVN tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- UBKT Tỉnh ủy;
- Các sở, ban ngành cấp tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NC.
|
TM.ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Thắng
|