ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 212/KH-UBND
|
Bà Rịa-Vũng Tàu,
ngày 23 tháng 8 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHỐI
HỢP TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN
QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG, BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XVI VÀ ĐẠI BIỂU HĐND
CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2026-2031
Thực hiện Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của
Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng
các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc
hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031;
Xét Tờ trình số 1611/TTr-TTr.VP ngày 02/8/2024 của
Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng Kế hoạch
phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu
HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 trên địa bàn Tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quan tâm giải quyết đơn thu, khiếu nại, tố cáo từ
cơ sở, trong đó giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh theo quy định của
pháp luật; tập trung xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo
phức tạp, kéo dài không để phát sinh “điểm nóng”; thông báo địa điểm và tổ chức
tiếp công dân trước, trong và sau Đại hội Đảng, Bầu cử đầy đủ, chu đáo.
- Ngăn chặn, xử lý và hạn chế thấp nhất tình trạng
công dân tập trung đông người ra Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh khiếu kiện trong
dịp diễn ra Đại hội Đảng và Bầu cử, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội
đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
2. Yêu cầu
- Tập trung chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp
luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện nghiêm túc các văn bản, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng
Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về tổ chức tiếp công dân trước, trong và sau thời
gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại biểu
Quốc hội khóa XVI.
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan
trong cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp xã. Nâng cao trách nhiệm của
người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng
ngừa, xử lý các tình huống phức tạp.
II. NỘI DUNG
1. Quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; các chỉ đạo của
Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh,
Ban cán sự đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư,
giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định
kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân theo quy định. Đối với các ngày tiếp công dân định
kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan,
đơn vị thuộc UBND tỉnh có liên quan phải tham gia đầy đủ để đối thoại, giải
thích trực tiếp cho công dân.
3. Tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại Trụ
sở Tiếp công dân và tại các cơ quan, đơn vị trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng
các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc
hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 (kể cả các ngày nghỉ).
4. Tiếp nhận, phân loại, xử lý, thụ lý, giải
quyết đơn thư của công dân đúng thẩm quyền, đúng thời hạn theo luật định, nhất
là đơn thư liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp và ứng viên đại biểu Quốc
hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; bảo đảm công khai, dân
chủ, khách quan trong giải quyết vụ việc gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, giải
thích chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để hạn chế thấp
nhất tình trạng công dân tập trung, khiếu kiện đông người, vượt cấp.
5. Xử lý các tình huống phát sinh khi công
dân tập trung đông người đi khiếu kiện, khiếu kiện vượt cấp. Trường hợp công
dân tập trung đông người ra Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh khiếu kiện: Yêu cầu
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã (có công dân khiếu kiện) phối hợp với
Tổ công tác của Tỉnh và các cơ quan Trung ương có liên quan thuyết phục, vận động
và tổ chức đưa công dân trở về địa phương.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng UBND tỉnh
- Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh văn bản: yêu cầu Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia tiếp công dân cùng với Chủ tịch
UBND tỉnh; chỉ đạo Công an tỉnh bảo đảm an toàn, an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp
công dân.
- Chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh:
+ Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham
mưu Chủ tịch UBND tỉnh: Tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định;
xử lý các trường hợp cụ thể và phát sinh về khiếu kiện của công dân; phối hợp
chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành Trung ương có liên quan để theo dõi tình hình
khiếu kiện của công dân trong Tỉnh ra Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh (nếu có);
tham mưu xử lý kịp thời đơn thư thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đặc biệt
là đơn thư liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp và ứng viên đại biểu Quốc
hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
+ Xây dựng kế hoạch cụ thể tiếp công dân phục vụ Đại
hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại
biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 tại Trụ sở
Tiếp công dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Bố trí đủ cán bộ trực, tiếp công dân ở Trụ
sở Tiếp công dân tỉnh, kể cả các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, dịp nghỉ Lễ, Tết; cử
cán bộ hực ngoài giờ hành chính trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu
HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
+ Căn cứ kết quả tổng hợp, báo cáo của các địa
phương, lập danh mục những địa phương có đoàn đông người, có vụ việc công dân
khiếu kiện bức xúc, kéo dài tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để phân loại và có biện
pháp xử lý theo từng nhóm nội dung khiếu nại, tố cáo.
+ Theo dõi chặt chẽ công tác tiếp công dân ở các địa
phương; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ công tác tiếp công dân của Bí thư
Tỉnh ủy; Chủ tịch UBND tỉnh; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn và tổng hợp theo dõi
việc giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.
+ Thường xuyên, kịp thời liên hệ với Trụ sở Tiếp
công dân Trung ương về tình hình khiếu nại đông người, phức tạp, bức xúc để có
phương án tiếp công dân. Khi có yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, Trụ sở Tiếp
công dân Trung ương, tham mưu cử ngay cán bộ có thẩm quyền phối hợp với Trụ sở
Tiếp công dân Trung ương để tiếp, giải thích, vận động và tổ chức đưa công dân
trở về địa phương trong trường hợp có vụ khiếu nại, tố cáo tập trung đông người
tại các cơ quan Trung ương.
+ Phối hợp, theo dõi chặt chẽ công tác tiếp công
dân ở các địa phương; chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham gia tiếp công dân
thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn và tổng
hợp theo dõi việc giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.
Chủ động phối hợp với sở, ban, ngành tỉnh và địa phương nơi có công dân, đoàn
đông người khiếu nại đông người, vượt cấp lên Trung ương và tỉnh để vận động,
giải thích, thuyết phục công dân, đoàn đông người trở về địa phương hoặc địa điểm
tiếp công dân để tiếp theo quy định, không để xảy ra diễn biến phức tạp.
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện Kế hoạch này.
2. Thanh tra tỉnh
- Thành lập Tổ công tác do Chánh Thanh tra tỉnh làm
Tổ trưởng, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh làm Tổ phó và các thành viên gồm đại
diện lãnh đạo Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan thực hiện kiểm tra, đôn đốc
các địa phương tăng cường phối hợp, tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết
khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp
nhiệm kỳ 2026 - 2031.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, Ban Tiếp công dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương và Ban Tiếp công
dân Trung ương để xây dựng, triển khai thực hiện Mô hình tiếp công dân trực tuyến
góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
trên địa bàn Tỉnh.
- Chỉ đạo Thanh tra các sở, ngành, huyện, thị xã,
thành phố chủ động tham mưu, đề xuất trong công tác giải quyết các vụ việc khiếu
nại, tố cáo đông người, phức tạp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra (định
kỳ, đột xuất) trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp
công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Tiếp tục giúp UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc việc giải
quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn Tỉnh; chủ động, kịp
thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến trách
nhiệm quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
trên địa bàn Tỉnh.
- Đối với việc công dân tụ tập đông người tại Trụ sở
các cơ quan và nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh: Thanh tra tỉnh chủ
trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và lãnh đạo UBND các huyện, thị xã,
thành phố cử cán bộ chuyên trách tiếp công dân, cùng phối hợp với lực lượng
công an, bảo vệ an ninh trật tự, tuyên truyền, giải thích, yêu cầu công dân về
Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, huyện, thành phố, thị xã hoặc Trụ sở UBND cấp xã
để được tiếp theo quy định.
- Phân công lãnh đạo trực tiếp theo dõi và thường
xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng tháng, quý
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương tổ chức sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm; trên cơ sở đó, tham mưu UBND
chỉ đạo các biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót (nếu có) trong quá
trình triển khai thực hiện Kế hoạch này.
3. Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố
- Trực tiếp tiếp công dân, trực tiếp đối thoại, chỉ
đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. Phân công
lãnh đạo theo dõi địa bàn, chỉ đạo giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh
từ cơ sở.
- Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc
khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các vụ việc liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng
các cấp, ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ
2026-2031 và thực hiện nghiêm túc các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại,
tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết
phục công dân chấp hành quyết định, kết luận giải quyết của cơ quan nhà nước có
thẩm quyền, chấm dứt khiếu kiện; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
tỉnh tổ chức công khai tại nơi cư trú của công dân về kết quả giải quyết, kết
quả thực hiện các vụ việc khiếu nại, tố cáo để tạo sự đồng thuận của Nhân dân.
Chỉ đạo Ban Tiếp công dân huyện, thị xã, thành phố và UBND cấp xã rà soát, bố
trí đầy đủ các điều kiện, phương tiện phục vụ công tác tiếp công dân; thực hiện
tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn đúng quy trình, đúng thời hạn quy định.
- Theo dõi chặt chẽ tình hình khiếu kiện của công
dân; lập danh sách theo dõi các đoàn khiếu kiện đông người và công dân khiếu kiện
phức tạp, bức xúc, kéo dài trên địa bàn để phân loại, phân công xử lý, đối thoại,
không để phát sinh thành “điểm nóng”.
- Kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch
UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn cấp trên trong việc giải quyết các vụ việc
khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. Trong thời gian diễn ra Đại hội các cấp
của Đảng, cần cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án khi thực hiện cưỡng
chế, xử lý đối với những vụ việc liên quan đến khiếu kiện đông người, phức tạp.
- Kịp thời thành lập Tổ công tác do một đồng chí
lãnh đạo UBND huyện, thị xã, thành phố làm Tổ trưởng đưa công dân trở về nơi cư
trú khi có công dân của địa phương mình đến Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh
và ra Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh khiếu kiện.
4. Công an tỉnh
Chỉ đạo các phòng chức năng và Công an các huyện,
thành phố, thị xã thực hiện tốt công tác phối hợp trong công tác tiếp công dân
và bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm tiếp công dân, Trụ sở cơ quan hành
chính Nhà nước, Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh, nhà riêng các đồng chí
lãnh đạo tỉnh và địa điểm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội
khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 trên địa bàn Tỉnh; đồng thời
theo dõi, nắm chắc tình hình, chủ động báo cáo, đề xuất các giải pháp ngăn chặn,
xử lý các vụ lợi dụng khiếu kiện gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự; củng cố hồ
sơ, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lôi kéo, kích động công dân khiếu kiện
trái pháp luật và các đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây mất trật
tự công cộng, xúc phạm, chống đối người thi hành công vụ hoặc tiếp tay cho các
phần tử xấu, cơ hội chính trị.
5. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng
các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh
Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tiếp nhận
và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.
Căn cứ phạm vi chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình quán triệt, xây dựng kế hoạch
thực hiện và phối hợp thực hiện tốt với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong
thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ
2026-2031.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Tăng cường công tác phối hợp với chính quyền trong
việc tiếp công dân; nắm tình hình Nhân dân định kỳ; tuyên truyền, phổ biến pháp
luật, vận động công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định
pháp luật; giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong nội bộ Nhân dân
thông qua công tác hòa giải ở cơ sở.
7. Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các Đài truyền thanh cơ sở
Tập trung tuyên truyền về những nội dung cơ bản của
Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; tăng cường đăng tải, phát tin
các văn bản, các quy định của Đảng và Nhà nước, các quyền và nghĩa vụ của công
dân khi thực hiện khiếu nại, tố cáo; xây dựng các chuyên mục, chuyên đề phát
sóng thời sự, đưa tin về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ
việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.
8. Căn cứ Kế hoạch này, các
Sở, ban, ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình cụ thể ở
cơ quan, đơn vị, địa phương và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả bắt đầu từ
tháng 8 năm 2024 cho đến khi kết thúc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của
Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026
- 2031. Quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để được hướng dẫn.
Trên đây là Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân
phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng,
bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031;
yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ (b/c);
- Cục III-Thanh tra Chính phủ (b/c);
- Ban Tiếp công dân Trung ương (b/c);
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Ban cán sự đảng UBND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ VN tỉnh, Ban NCTU;
- VP Tỉnh ủy, VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Công an tỉnh, BCH QS tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Ban Tiếp công dân tỉnh;
- Báo BR-VT, Đài PTTH tỉnh BR-VT;
- Lưu VT, NC.NC5
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Công Vinh
|