ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 207/KH-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 25
tháng 10 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỐ 16-CTR/TU NGÀY
25/11/2021 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10-CT/TW NGÀY
25/9/2021 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC
KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC”
Thực hiện Chương trình số
16-CTr/TU ngày 25/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số
10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”
(sau đây gọi là Chương trình số 16-CTr/TU), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức quán triệt và thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả Chương trình số 16-CTr/TU để tạo chuyển biến rõ rệt, thống
nhất về nhận thức và hành động, nhất là trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn
vị, địa phương có liên quan đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu
phát triển, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của tỉnh.
- Xác định các nhiệm vụ chủ yếu,
cụ thể, khả thi, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hiệu quả hoạt
động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đối với công tác khí tượng thủy văn.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai thực hiện
Chương trình số 16-CTr/TU được tiến hành đồng bộ với việc tổ chức thực hiện các
nghị quyết, chỉ thị, chương trình, quy hoạch, kế hoạch, dự án, đề án về phát
triển kinh tế - xã hội hằng năm và từng giai đoạn của các ngành, địa phương, của
tỉnh.
- Huy động sự tham gia của toàn
xã hội; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, trách nhiệm giữa các cấp, các
ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện Kế hoạch
này.
- Căn cứ nội dung công việc được
phân công tại Kế hoạch này, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện chủ động xây dựng
kế hoạch, xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, bố trí nguồn lực thực hiện
có hiệu quả các nhiệm vụ đối với công tác khí tượng thủy văn phù hợp với đặc điểm,
điều kiện của từng ngành, lĩnh vực, địa phương.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh
công tác quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác
khí tượng thủy văn
a Các sở, ban, ngành và UBND cấp
huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt phổ biến sâu rộng các chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khí tượng thủy văn và
Chương trình số 16-CTr/TU.
b) Các sở, ban, ngành, địa
phương và các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh thường xuyên đổi mới về
phương pháp, hình thức tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền và quản lý thông
tin về khí tượng thủy văn trên môi trường mạng internet; tăng cường kiểm tra để
phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời việc lợi dụng hoạt động khí tượng thủy văn để
thu thập thông tin bí mật của tỉnh, của quốc gia.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường,
UBND cấp huyện phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn - Cơ quan thường trực phòng chống thiên tai của Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, chủ các công trình khí tượng
thủy văn bảo vệ các công trình khí tượng thủy văn quốc gia và công trình khí tượng
thủy văn chuyên dùng thuộc phạm vi phụ trách theo quy định của pháp luật, bảo đảm
các công trình khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh hoạt động thông suốt, liên
tục phục vụ có hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an
ninh và đời sống dân sinh của tỉnh.
2. Nâng cao
năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí
hậu
Sở Tài nguyên và Môi trường,
Đài Khí tượng thủy văn tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức
triển khai thực hiện các nội dung sau:
a) Rà soát, hoàn thiện và triển
khai hiệu quả quy hoạch hệ thống mạng lưới trạm quan trắc khí tượng thủy văn của
tỉnh bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy hoạch hệ thống mạng lưới trạm quan trắc
khí tượng thủy văn quốc gia, ưu tiên phát triển trạm quan trắc khí tượng thủy
văn tại các khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, chịu tác động lớn của biến đổi
khí hậu.
b) Thực hiện hiệu quả quy trình
quan trắc, dự báo, cảnh báo thiên tai, biến đổi khí hậu bảo đảm cung cấp kịp thời,
thống nhất, chính xác, liên tục các thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn, đặc
biệt là thông tin, dữ liệu về nguy cơ xảy ra các hiện tượng khí tượng thủy văn
nguy hiểm, bất thường có thể ảnh hưởng hoặc gây thiệt hại về người, tài sản và
môi trường.
c) Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi
số lĩnh vực khí tượng thủy văn; xây dựng cơ chế chia sẻ thông tin, dữ liệu khí
tượng thủy văn, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin kết nối liên thông giữa
các bộ, ngành, địa phương để quản lý tổng thể các hoạt động thông tin chuyên
ngành liên quan tới hoạt động khí tượng thủy văn.
3. Hoàn thiện
và thực hiện pháp luật về khí tượng thủy văn
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nhiệm
vụ sau:
a) Rà soát các quy định về khí
tượng thủy văn của tỉnh đã ban hành và trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù
hợp với các quy định của pháp luật khí tượng thủy văn hiện hành; tham mưu UBND
tỉnh ban hành các văn bản triển khai thực hiện đầy đủ các quy định về khí tượng
thủy văn của bộ, ngành Trung ương trên địa bàn tỉnh.
b) Tổ chức kiểm tra, giám sát
việc lồng ghép, khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn, kết
quả giám sát biến đổi khí hậu trong các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự
án phát triển kinh tế - xã hội thuộc phạm vi quản lý của tỉnh.
c) Triển khai thực hiện các quy
định về sử dụng, chia sẻ và kết nối liên thông thông tin, dữ liệu khí tượng thủy
văn giữa các bộ, ngành, địa phương; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt
động khí tượng thủy văn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi tỉnh và
xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về khí tượng thủy
văn theo quy định.
4. Củng cố
tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với
Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng Thủy văn, Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, UBND cấp huyện và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh,
bổ sung đối với chức năng, nhiệm vụ trong công quản lý nhà nước về khí tượng thủy
văn của cấp huyện, cấp xã và quy chế phối hợp trong hoạt động khí tượng thủy
văn giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động làm công tác khí tượng thủy văn, nhất là năng lực dự
báo, cảnh báo; ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện
và cấp xã. Quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động làm công tác khí tượng thủy văn.
5. Huy động,
quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác khí tượng thủy văn
a) Các sở, ban, ngành và UBND cấp
huyện chủ động xây dựng các kế hoạch, chương trình, đề án nhằm tăng cường công
tác khí tượng thủy văn thuộc phạm vi quản lý, tạo môi trường thuận lợi để thu
hút các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia hình thành thị trường dịch vụ,
công nghệ khí tượng thủy văn.
b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng Thủy văn
tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND cấp huyện và các cơ quan,
đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí ngân sách để triển khai thực hiện
các nhiệm vụ về khí tượng thủy văn theo quy định.
6. Tăng cường
ứng dụng khoa học công nghệ và đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực khí tượng thủy
văn
a) Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tham mưu đặt hàng thực hiện
các nhiệm vụ khoa học công nghệ trong lĩnh vực khí tượng thủy văn để nâng cao
hiệu quả quản lý nhà nước, ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động khí tượng
thủy văn.
b Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả
hợp tác, liên kết và chia sẻ kinh nghiệm về công tác khí tượng thủy văn, nhất
là với các cơ quan, đơn vị quản lý về khí tượng thủy văn thuộc Bộ Tài nguyên và
Môi trường.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch
này được bố trí trong dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước hằng năm và
các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao
xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Kế hoạch này và báo cáo tình hình thực
hiện về UBND tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 05 tháng 12
hằng năm.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện triển khai thực hiện Kế
hoạch này; hằng năm tổng hợp kết quả thực hiện, trình UBND tỉnh để báo cáo Thủ tướng
Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường theo yêu cầu.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tham mưu cấp có thẩm quyền bố
trí ngân sách và các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định để triển khai
thực hiện có hiệu quả các nội dung Kế hoạch này theo đúng quy định của pháp luật.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
chỉ đạo các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh; Trung tâm Công nghệ và
Cổng Thông tin điện tử tỉnh; Phòng Văn hóa và Thông tin cấp huyện; cơ sở truyền
thanh cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã và các phương tiện truyền thông khác
trên địa bàn tỉnh phổ biến, quán triệt, tuyên truyền đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về khí tượng thủy văn phù hợp với Kế hoạch này.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các tổ chức chính trị, xã hội và
các tổ chức liên quan phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch
này.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Chương trình số 16-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị
số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”,
đề nghị các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện và các Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
liên quan triển khai thực hiện.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo, kiến nghị, đề
xuất về UBND tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ TNMT (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Lãnh đạo VPUBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Các Đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NNMT (đ_10b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Cảnh
|