ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 194/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 7 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TỔNG KẾT 06 NĂM TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT HỘ TỊCH
Thực hiện Quyết định số 1429/QĐ-BTP
ngày 27/6/2022 của Bộ Tư pháp về việc ban hành Kế hoạch tổng
kết 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành
Kế hoạch tổng kết 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn thành phố
Hà Nội như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đánh giá khách quan, toàn diện tình
hình, kết quả 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch và các văn bản quy định
chi tiết thi hành;
- Nhận diện những
khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; xác định nguyên nhân, đề xuất giải
pháp khắc phục, nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động đăng ký, quản lý hộ
tịch, bảo đảm quyền đăng ký hộ tịch của người dân, cải
cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch.
2. Yêu cầu
- Việc tổng kết 06 năm triển khai thi
hành Luật Hộ tịch phải khách quan, toàn diện, hiệu quả, thực chất, tiết kiệm;
- Nội dung tổng
kết phải thiết thực, chính xác, có số liệu cụ thể, phản ánh đúng tình hình thực tế và yêu cầu đề ra tại Quyết định số 1429/QĐ-BTP
ngày 27/6/2022 của Bộ Tư pháp, Quyết định số 1657/QĐ-UBND
ngày 17/4/2015 của UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch triển khai thi hành
Luật Hộ tịch.
II. PHẠM VI, NỘI
DUNG, HÌNH THỨC, THỜI GIAN TỔNG KẾT
1. Phạm vi tổng kết
Tổng kết việc triển khai thi hành Luật
Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành trên địa bàn thành phố từ
ngày 01/01/2016 đến ngày 31/12/2021.
2. Nội dung tổng kết
2.1. Đánh giá kết quả triển khai
thi hành Luật Hộ tịch, các văn bản quy định chi tiết thi hành, bao gồm các nội
dung sau:
(i) Việc chỉ đạo, xây dựng và tổ chức
thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Hộ tịch;
(ii) Việc tổ chức quán triệt thực hiện
và tuyên truyền, phổ biến Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi
hành;
(iii) Việc rà soát, đào tạo, bồi dưỡng,
tập huấn nghiệp vụ hộ tịch, kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch ở
cấp huyện, cấp xã;
(iv) Việc ứng dụng công nghệ thông
tin trong đăng ký và quản lý hộ tịch, kết quả triển khai Đề
án Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử; tình hình triển khai thực hiện
số hóa Sổ hộ tịch, đăng ký hộ tịch trực tuyến tại địa
phương;
(v) Tình hình, kết quả giải quyết các
việc hộ tịch; việc hướng dẫn, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra
và việc giải quyết theo thẩm quyền các khiếu nại, tố cáo liên quan đến hộ tịch
(nếu có);
2.2. Tổng hợp vướng mắc, khó khăn trong quá trình
thực hiện; kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Luật
Hộ tịch và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực hộ tịch.
2.3. Đề xuất khen thưởng đối với tập
thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển
khai thi hành Luật Hộ tịch.
3. Hình thức, thời gian tổng kết
3.1. Xây dựng Báo cáo tổng kết triển
khai thi hành Luật Hộ tịch
Các Sở, Ngành: Công an Thành phố, Văn
phòng UBND Thành phố, Bảo hiểm xã hội Thành phố, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và
Truyền thông xây dựng Báo cáo tổng kết triển khai thi hành Luật Hộ tịch, gửi về
Sở Tư pháp trước ngày 12/7/2022 (Có Đề cương báo cáo kèm theo).
UBND quận, huyện, thị xã xây dựng Báo
cáo tổng kết triển khai thi hành Luật Hộ tịch, gửi về Sở Tư pháp trước ngày
10/7/2022 (Ngày 01/7/2022, Sở Tư pháp đã
có Công văn số 1750/STP-HCTP đề nghị UBND quận, huyện, thị xã báo cáo tổng kết 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch).
Sở Tư pháp tổng hợp, xây dựng Báo cáo
của UBND Thành phố tổng kết triển khai thi hành Luật Hộ tịch
để báo cáo Bộ Tư pháp.
3.2. Tổ chức Hội nghị tổng kết:
Sở Tư pháp tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết 06 năm triển khai
thi hành Luật Hộ tịch.
Thời gian tổ chức Hội nghị: Quý III
năm 2022.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Tư pháp
- Hướng dẫn, đôn
đốc các Sở, Ngành, UBND các quận, huyện, thị xã báo cáo tổng kết 06 năm triển
khai thi hành Luật Hộ tịch; tổng hợp, xây dựng báo cáo của UBND Thành phố để
báo cáo Bộ Tư pháp.
- Phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng
Thành phố hướng dẫn xét khen thưởng; tham mưu UBND Thành phố khen thưởng các tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch.
- Tham mưu UBND Thành phố tổ chức Hội
nghị tổng kết 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch.
2. Ban Thi đua - Khen thưởng Thành
phố
Phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng văn
bản hướng dẫn xét và trình UBND Thành phố khen thưởng các tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch.
3. Ủy ban nhân dân các quận, huyện,
thị xã
- Trên cơ sở Kế hoạch này, xây dựng Kế
hoạch, tổ chức tổng kết 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn.
- Khen thưởng các tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn.
- Lập danh sách tổ chức, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch gửi Sở Tư
pháp tổng hợp, đề nghị UBND Thành phố xem xét, khen thưởng.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Kinh phí Tổng kết 06 năm thi hành Luật
Hộ tịch cấp Thành phố do Sở Tư pháp cân đối từ nguồn ngân
sách cấp cho hoạt động của Sở Tư pháp.
- Kinh phí tổng kết 06 năm thi hành
Luật Hộ tịch cấp huyện do UBND quận, huyện, thị xã bố trí thực hiện theo quy định.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- PCTTT UBND TP L.H.Sơn;
- Các Sở, Ngành: TP, CATP, BHXH,
NV, TTTT;
- Ban Thi đua-Khen thưởng TP;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP NC;
- Lưu: VT, NC.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|
………………..
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: /BC-
|
Hà Nội, ngày tháng 7 năm 2022
|
BÁO CÁO
TỔNG KẾT 06 NĂM TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT HỘ TỊCH
Phần thứ nhất
TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT HỘ TỊCH
VÀ CÁC VĂN BẢN QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH
I. Kết quả công tác tổ chức triển
khai thi hành Luật Hộ tịch (từ ngày 01/01/2016 đến hết ngày 31/12/2021)
1. Việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch
triển khai thi hành Luật Hộ tịch
- Đánh giá về tính kịp thời, đầy đủ của
việc chỉ đạo, xây dựng Kế hoạch, tính hiệu quả và thời hạn hoàn thành Kế hoạch
của Cơ quan, Đơn vị;
2. Việc rà soát các văn bản quy phạm
pháp luật liên quan đến Luật Hộ tịch, đề xuất sửa đổi, bổ
sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm thi hành hiệu quả
Luật Hộ tịch;
3. Công tác tổ chức quán triệt thực
hiện, tuyên truyền, phổ biến Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi
hành
Đánh giá kèm theo số liệu cụ thể các
hình thức tuyên truyền Luật Hộ tịch có hiệu quả, số lượng Hội nghị/số lượt người tham gia;
4. Việc bố trí đội ngũ công chức làm
công tác hộ tịch tại các cơ quan đăng ký hộ tịch và đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ công
chức làm công tác hộ tịch tại cấp huyện, cấp xã.
- Thực trạng, năng lực của đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch từ trước thời điểm triển khai thực
hiện Luật Hộ tịch đến nay.
- Việc bố trí, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch cho đội ngũ
công chức làm công tác hộ tịch tại cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch đã đạt được
tiến độ đề ra theo Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn
có liên quan hay chưa.
5. Việc ứng dụng công nghệ thông tin
trong đăng ký và quản lý hộ tịch; kết quả triển khai Đề án Cơ sở dữ liệu hộ tịch
điện tử, Nghị định số 87/2020/NĐ-CP của
Chính phủ
- Việc bố trí máy tính, máy in/scan
phục vụ công tác đăng ký hộ tịch tại các cơ quan đăng ký hộ tịch;
- Tình hình ứng dụng công nghệ thông tin,
kết quả triển khai Đề án Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử trong đăng ký và quản lý
hộ tịch (công tác phối hợp xây dựng, quản lý, sử dụng, vận hành, nâng cấp, bảo
trì Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử; việc kết nối giữa các đơn vị sử dụng, thực hiện liên thông các thủ tục hành chính và khả năng
đáp ứng của phần mềm cho công tác quản lý...)
6. Tình hình, kết quả công tác phối hợp
liên ngành trong việc triển khai thi hành Luật Hộ tịch, các văn bản quy định
chi tiết thi hành; thanh tra, kiểm tra và việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo
liên quan đến hộ tịch (nếu có).
II. Đánh giá kết quả giải quyết
các việc hộ tịch
1. Nhận xét, đánh giá tình hình giải
quyết các việc hộ tịch.
2. Nhận xét, đánh giá việc áp dụng
các quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành trong
quá trình giải quyết các việc hộ tịch
- Đánh giá về sự thống nhất, đồng bộ giữa Luật Hộ tịch với Bộ luật Dân sự năm
2015, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, Luật Nuôi con nuôi và các văn bản
pháp luật có liên quan khác (nếu có).
- Đánh giá về kết quả, thủ tục giải
quyết các việc về hộ tịch, trong đó tập trung đánh giá về
thực trạng áp dụng pháp luật để giải quyết các việc hộ tịch (những điểm hợp lý, khả thi, hiệu quả, những điểm vướng mắc, khó áp dụng
trong thực tiễn; những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn mà chưa được quy định
trong các văn bản quy phạm pháp luật về hộ tịch...).
- Kết quả giải
quyết các thủ tục đăng ký hộ tịch: việc đăng ký hộ tịch trực tuyến, liên thông
các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Phần thứ hai
NHỮNG KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC TRONG QUÁ TRÌNH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT HỘ TỊCH VÀ CÁC VĂN BẢN QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH
I. Những khó khăn, vướng mắc
1. Khó khăn, vướng mắc trong quá
trình tổ chức thực hiện
2. Khó khăn, vướng mắc trong việc áp
dụng các quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành
3. Khó khăn, vướng mắc trong việc triển
khai Đề án Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử; số hóa Sổ hộ tịch, đăng ký hộ tịch trực tuyến, liên thông các thủ tục hành
chính tại địa phương
II. Nguyên nhân
1. Nguyên nhân khách quan
2. Nguyên nhân chủ quan
Phần thứ ba.
ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
- Trên cơ sở kết quả đánh giá nêu
trên, nhất là về những tồn tại, hạn chế, cơ quan xây dựng báo cáo đề xuất giải
pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả thi
hành pháp luật về hộ tịch trong thời gian tới.
- Những kiến nghị, đề xuất khác (nếu
có).
-
Nơi nhận:
- Sở Tư pháp;
- Lưu: VT, .
|
|