ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 189/KH-UBND
|
Đắk Nông, ngày 13
tháng 4 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC MẦM NON GIAI
ĐOẠN 2018-2025” NĂM 2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
Thực hiện Quyết định số
33/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đào tạo, bồi
dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 (sau đây
gọi là Đề án 33); Kế hoạch số 51/KH-BGDĐT ngày 19/01/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025” năm 2021; Quyết định số
1100/QĐ-UBND ngày 29/7/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non
giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện Đề án năm 2021 như sau:
I. THỰC TRẠNG MẠNG LƯỚI TRƯỜNG,
LỚP; ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON
1. Thực trạng mạng lưới trường
lớp
Toàn tỉnh hiện có 123 trường mầm
non,1.365 nhóm lớp, 38.102 trẻ.
+ Trường mầm non công lập: 92
trường, 951 nhóm lớp, 28.383 trẻ.
+ Trường mầm non tư thục: 31
trường, 399 nhóm lớp, 9.510 trẻ.
+ Nhóm lớp độc lập tư thục: 179
nhóm lớp, 3.817 trẻ.
Số trẻ em huy động đến lớp: Nhà
trẻ đạt 13,6 %, mẫu giáo đạt 86,2%.
2. Thực trạng đội ngũ cán bộ
quản lý, giáo viên cơ sở giáo dục mầm non
Theo số liệu thống kê 12/2020:
+ Tổng số cán bộ quản lý là 265
người. Trong đó, cơ sở giáo dục mầm non công lập là 214 người, trình độ đào tạo
từ cao đẳng trở lên là 212 người (99,1%); ngoài công lập là 51 người, trình độ
đào tạo từ cao đẳng trở lên là 36 người (70,6%). Tỉ lệ cán bộ quản lý có trình
độ từ cao đẳng trở lên trong toàn tỉnh là 93,6%.
+ Tổng số giáo viên mầm non là
2.228 người. Trong đó, cơ sở giáo dục mầm non công lập là 1.896 người, trình độ
đào tạo từ cao đẳng trở lên là 1.313 người (69,3%); ngoài công lập là 332 người,
trình độ đào tạo từ cao đẳng trở lên là 164 người (49,4%); tỉ lệ giáo viên có
trình độ từ cao đẳng trở lên trong toàn tỉnh là 66,3%.
3. Đánh giá công tác đào tạo,
bồi dưỡng đối với cán bộ quản lý và giáo viên mầm non trong thời gian qua
a) Ưu điểm
Đối với những cán bộ, giáo viên
có trình độ đào tạo trung cấp sư phạm đã được ngành Giáo dục tạo điều kiện về
thời gian để tham gia các lớp đào tạo liên thông cao đẳng, đại học với nguồn
kinh phí do cá nhân tự túc.
Các địa phương thực hiện rà
soát, xây dựng kế hoạch bố trí 100% cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục mầm non
tham gia các lớp bồi dưỡng cấp chứng chỉ nghiệp vụ quản lý giáo dục; chủ động
liên kết các trường đại học đủ điều kiện để tổ chức các lớp bồi dưỡng cấp chứng
chỉ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.
Triển khai bồi dưỡng đầy đủ các
nội dung, chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai hằng năm.
b) Hạn chế
Chưa mở rộng được nội dung bồi
dưỡng để đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên
mầm non của tỉnh. Đối tượng tham gia các lớp bồi dưỡng cấp tỉnh ít (số cán bộ
quản lý và giáo viên tham gia bồi dưỡng cấp tỉnh đạt 10%, cấp huyện 30%);
phương tiện, cơ sở vật chất trang thiết bị công nghệ thông tin hỗ trợ cho công
tác bồi dưỡng giáo viên còn thiếu nên chưa tổ chức tổ chức được các lớp bồi dưỡng
trực tuyến. Nhiều giáo viên thiếu máy tính, thiếu khả năng ứng dụng công nghệ
thông tin để khai thác tài liệu mới; cán bộ quản lý, giáo viên không có cơ hội
tham quan, học tập các cơ sở giáo dục mầm non ngoài tỉnh.
II. KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC MẦM NON NĂM 2021
1. Mục đích
Nhằm triển khai có hiệu quả hoạt
động Đề án 33 năm 2021, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng theo mục tiêu Đề án
giai đoạn 2021 - 2025, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục mầm non góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
2. Nội dung
- Tổ chức hội thảo, tập huấn, bồi
dưỡng liên quan đến công tác xây dựng chương trình, học liệu trong đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục mầm non.
- Tăng cường công tác quản lý,
chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác tham gia đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ
giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục mầm non.
- Nhiệm vụ cụ thể và thời gian
thực hiện:
TT
|
Nhiệm vụ
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
Sản phẩm dự kiến
|
1
|
Cử giáo viên tham gia đào tạo
trình độ từ cao đẳng trở lên
|
UBND cấp huyện, thành phố
|
Các cơ sở đào tạo GVMN
|
Tháng 5 - 7/2021
|
Các quyết định cử đi học
|
2
|
Cử giáo viên và cán bộ quản
lý cốt cán tham gia tập huấn, bồi dưỡng về chức năng và nhiệm vụ của đội ngũ
cốt cán
|
UBND cấp huyện, thành phố
|
Sở GD&ĐT
|
Tháng 7- 8/2021
|
Các quyết định
|
3
|
Tập huấn, bồi dưỡng về chức
năng và nhiệm vụ của đội ngũ cốt cán
|
Sở GD&ĐT
|
Các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non, các chuyên gia Bộ GD&ĐT
|
Năm 2021
|
Báo cáo kết quả tập huấn
|
4
|
Giáo viên và cán bộ quản lý tham
gia tự học, tự bồi dưỡng theo giáo trình, tài liệu của Bộ GD&ĐT
|
Phòng GD&ĐT
|
Các cơ sở giáo dục mầm non
|
Năm 2021
|
Báo cáo kết quả tự học
|
3. Kinh phí thực hiện
Nguồn ngân sách nhà nước được bố
trí hàng năm cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức theo
quy định của Luật Ngân sách nhà nước để chi cho công tác đổi mới đào tạo, bồi
dưỡng nâng chuẩn trình độ đào tạo, chuẩn nghề nghiệp giáo viên và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non.
Nguồn kinh phí hỗ trợ của các
cơ quan, tổ chức, cá nhân khác ngoài ngân sách nhà nước và các nguồn huy động hợp
pháp khác.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Xây
dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm
non của ngành năm 2021.
- Xây dựng dự toán kinh phí triển
khai kế hoạch.
- Xây dựng đội ngũ cốt cán tại
địa phương để hỗ trợ và tổ chức thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non.
- Khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi
dưỡng, đánh giá kết quả hằng năm.
- Hướng dẫn, theo dõi, quản lý
hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh bảo
đảm chất lượng, hiệu quả và tiến độ theo quy định.
- Định kỳ tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp trong quá trình thực
hiện; báo cáo sơ kết, tổng kết theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, Sở Giáo dục và Đào tạo cân đối vốn đầu tư phát triển, nguồn kinh phí sự
nghiệp vốn ngân sách nhà nước gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia,
chương trình mục tiêu và các đề án có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê
duyệt để bố trí nguồn vốn thực hiện Kế hoạch.
3. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Giáo dục và Đào tạo phân bổ kinh phí thực hiện, tổng hợp chung trong dự
toán chi sự nghiệp giáo dục, báo cáo UBND tỉnh xem xét và phê duyệt theo quy định
hiện hành.
4. UBND các huyện, thành phố
Xác định số lượng cần đào tạo,
bồi dưỡng ở từng trình độ cao đẳng, đại học, xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng
nhà giáo và cán bộ quản lý trên địa bàn, đề xuất phương án thực hiện để đạt mục
tiêu.
Bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch
bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đúng theo quy định hiện hành sau
khi được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Định kỳ báo cáo sơ kết, tổng kết
gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ
Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
Trên đây là kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non
trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2021. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, nếu có
khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời phản ánh về Sở Giáo
dục và Đào tạo để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tôn Thị Ngọc Hạnh
|