ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 163/KH-UBND
|
Kiên Giang, ngày
20 tháng 5 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 50-CTR/TU NGÀY 19/3/2024
CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 42-NQ/TW NGÀY 24/11/2023 CỦA BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHÍNH SÁCH
XÃ HỘI, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU SỰ NGHIỆP XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
Thực hiện Nghị quyết số
42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Nghị
quyết số 42-NQ/TW) và Chương trình hành động số 50-CTr/TU ngày 19/3/2024 của
Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 42- NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách
xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
(Chương trình số 50-CTr/TU);
Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang
ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình số 50-CTr/TU, với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm thống nhất trong chỉ đạo
các cấp, các ngành tổ chức quán triệt, triển khai quyết liệt, hiệu quả, tạo sự
chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức
trong hệ thống chính trị và Nhân dân thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW và Chương
trình số 50-CTr/TU.
- Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm
vụ và giải pháp của Nghị quyết số 42- NQ/TW, Chương trình số 50-CTr/TU, xác định
rõ nội dung, nhiệm vụ chủ yếu, các chỉ tiêu cụ thể để các sở, ban, ngành và các
địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
- Làm cơ sở để các các sở, ban,
ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao xây
dựng kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo tính khả thi và hiệu quả các quan điểm,
mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 42-NQ/TW và Chương trình số
50-CTr/TU, phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị và địa phương.
- Khắc phục những hạn chế, tồn
tại trong thời gian vừa qua để xây dựng các cơ chế, chính sách đổi mới để nâng
cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc trong giai đoạn mới đảm bảo thực hiện các mục tiêu Nghị quyết số
42-NQ/TW và Chương trình số 50- CTr/TU đã đề ra.
2. Yêu cầu
- Bám sát các quan điểm, mục
tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết số 42-NQ/TW và Chương trình số
50-CTr/TU; xác định những nhiệm vụ chủ yếu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan trong việc triển khai thực hiện Chương trình.
- Việc triển khai thực hiện Nghị
quyết số 42-NQ/TW và Chương trình số 50-CTr/TU bảo đảm nghiêm túc, thường
xuyên, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh và sự
phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương. Các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra, giám sát việc khai thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW và Chương trình số
50-CTr/TU.
- Các nhiệm vụ, giải pháp cần bảo
đảm tính khả thi, đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ
quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân có liên quan; phân định rõ nhiệm vụ
cơ bản, trọng tâm, trước mắt và thường xuyên, lâu dài.
- Đề cao trách nhiệm của người
đứng đầu các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương các cấp trong việc triển
khai các nhiệm vụ, giải pháp để đạt mục tiêu đề ra.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục triển khai tốt các chủ
trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về an sinh xã hội; chú trọng
ban hành, thực hiện hiệu quả cơ chế chính sách đặc thù của tỉnh; ưu tiên, tạo
điều kiện để người có công với cách mạng, người nghèo, cận nghèo, đối tượng xã
hội tiếp cận tốt hơn chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng;
phát triển hệ thống trợ giúp xã hội phù hợp, bảo đảm chất lượng dịch vụ, đáp ứng
nhu cầu trợ giúp của người dân; tập trung cho giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng yêu
cầu nhân lực tay nghề cao, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả,
hội nhập quốc tế gắn với việc làm bền vững; nâng cao năng suất lao động, tạo việc
làm ổn định, thu nhập tốt, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân,
đảm bảo an sinh xã hội chủ động, tích cực, góp phần phát triển kinh tế, ổn định
chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2030
(1) Tỉnh không còn gia đình
chính sách khó khăn về nhà ở; bảo đảm 100% người có công và gia đình người có
công với cách mạng được chăm lo toàn diện cả vật chất và tinh thần, có mức sống
từ trung bình khá trở lên so với địa bàn nơi cư trú;
(2) Tỉ lệ thất nghiệp chung dưới
3%, tỉ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%;
(3) Tỉ lệ lao động qua đào tạo
có bằng cấp, chứng chỉ đạt 55%; hằng năm giải quyết việc làm từ 35.000 lượt lao
động trở lên;
(4) Phấn đấu đạt khoảng 60% lực
lượng lao động trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh tham gia bảo hiểm xã hội,
khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm thất
nghiệp, khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm
xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội;
(5) 100% hộ gia đình chăm sóc
trẻ em dưới 36 tháng tuổi, phụ nữ mang thai, người cao tuổi thuộc hộ nghèo, cận
nghèo được hưởng trợ cấp xã hội theo quy định;
(6) Bảo đảm mức sống tối thiểu
cho người có hoàn cảnh khó khăn; trợ cấp xã hội cho hộ nghèo không có khả năng
thoát nghèo; duy trì tỷ lệ hộ nghèo dưới 2%;
(7) Hoàn thành phổ cập giáo dục
mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, tỉ lệ đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học
đạt 99,5%, cấp trung học cơ sở tối thiểu đạt 95%, cấp trung học phổ thông và
tương đương tối thiểu đạt 75%; tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2;
(8) Bảo đảm vững chắc mức sinh
thay thế của quốc gia; tuổi thọ trung bình của người dân khoảng 75,5 tuổi, số
năm sống khỏe đạt tối thiểu 68 năm; chỉ số phát triển con người (HDI) thuộc
nhóm cao trong khu vực; 36,4 giường bệnh viện, 11,9 bác sĩ, 3 dược sĩ, 33 điều
dưỡng viên trên 10.000 dân; trên 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế;
(9) Trên 95% người dân sử dụng
dịch vụ chăm sóc ban đầu tại y tế cơ sở được bảo hiểm y tế chi trả; trên 95%
dân số được quản lý sức khỏe; tỉ lệ tiêm chủng mở rộng đạt 95%; tỉ lệ trẻ em dưới
5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi dưới 15%; cơ bản chấm dứt các dịch bệnh
AIDS, lao và loại trừ sốt rét;
(10) Triển khai thực hiện hợp
lý việc xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp;
quyết tâm xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận
nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; diện tích nhà ở
bình quân đầu người toàn tỉnh đạt khoảng 30 m2 sàn/người;
(11) 100% hộ gia đình ở thành
thị và 80% hộ gia đình ở nông thôn được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn;
(11) 100% hộ gia đình, trường học,
trạm y tế có công trình phụ hợp vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn;
(12) 25% điểm dân cư nông thôn
tập trung có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, 15% nước thải sinh hoạt được
xử lý;
(13) 100% các xã vùng sâu, vùng
xa, biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh được hưởng thụ và tham gia các hoạt động
văn hoá, nghe, xem các kênh phát thanh, truyền hình của quốc gia và địa phương.
3.
Tầm nhìn đến năm 2045
Triển
khai thực hiện chính sách xã hội toàn diện, bền vững, tiến bộ và công bằng, bảo
đảm an sinh và phúc lợi xã hội cho người dân. Đổi mới phương thức phục vụ, lấy
người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân là thước
đo quan trọng trong thực hiện an sinh xã hội. Chuyển đổi số để hỗ trợ, thúc đẩy
cải cách hành chính; để quản lý đối tượng và quản lý Nhà nước góp phần thực hiện
mục tiêu phát triển tỉnh và xây dựng con người Kiên Giang toàn diện. Kiên Giang
nằm trong nhóm các tỉnh có chỉ số phát triển con người (HDI) cao so với khu vực
Đồng bằng sông Cửu Long và mức trung bình khá so cả nước.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện
- Tập
trung chỉ đạo thực hiện Chương trình số 50-CTr/TU, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo
và quản lý của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy sức mạnh của cả hệ thống
chính trị, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong thực hiện các chương trình,
chính sách đối với người có công và bảo đảm an sinh xã hội. Chủ động nghiên cứu
xây dựng và ban hành theo thẩm quyền các chương trình, đề án, kế hoạch và các
văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực thi và tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả
trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp
luật của nhà nước về an sinh xã hội, phúc lợi xã hội để người dân, các doanh nghiệp
và các ban, ngành, đoàn thể nắm được, cùng phối hợp triển khai thực hiện. Đổi mới
nội dung, phương pháp tuyên truyền, vận động với hình thức đa dạng, phong phú,
phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm thiết thực, hiệu quả; kịp thời khen thưởng,
tôn vinh các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách xã hội, tuyên truyền, phổ
biến, nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, điển hình tiên tiến. Quan tâm
công tác đào tạo nguồn nhân lực, thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng
cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ, nhất
là tuyến cơ sở. Cử cán bộ, công chức, viên chức quản lý trẻ, cán bộ dự nguồn
trong quy hoạch đi đào tạo sau đại học trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ tại các cơ sở
đào tạo trong và ngoài nước góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực - nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.
-
Tăng cường công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, giám sát, có các biện
pháp theo dõi, quản lý, đôn đốc trên từng mặt, từng nội dung trong quá trình tổ
chức thực hiện tại các địa phương; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, công khai
các chế độ chính sách, kịp thời phát hiện các biểu hiện tiêu cực, cần chỉ ra biện
pháp phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi sai phạm có thể xảy ra, tích cực xử lý
nghiêm minh những trường hợp vi phạm.
2. Về huy động nguồn lực
- Hiện
đại hóa công tác quản lý nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng tính công
khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân
trong tiếp cận chính sách xã hội và nâng cao vai trò giám sát của Nhân dân. Thực
hiện lấy kết quả công việc, sự hài lòng và tín nhiệm của Nhân dân làm tiêu chí
để đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức,
viên chức liên quan đến thực hiện chính sách xã hội.
-
Chuyển đổi số một cách sâu rộng và toàn diện lĩnh vực chính sách xã hội, lấy
người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu
quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử
phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Từng
bước áp dụng mã số an sinh xã hội cho đối tượng chính sách - xã hội, hoàn thiện
hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành liên quan đến các lĩnh vực người có công với
cách mạng, trợ giúp xã hội, giảm nghèo, bảo đảm liên thông, an toàn, bảo mật
thông tin chung và dữ liệu cá nhân. Đẩy mạnh công tác quản lý hoạt động cung cấp
dịch vụ xã hội thông qua cơ chế quản lý, cập nhật, chia sẻ dữ liệu và thông tin
trên nền tảng số.
- Tập
trung huy động tối đa mọi nguồn lực, ngân sách địa phương bảo đảm bố trí hợp
lý, bố trí đủ nguồn vốn cho các chương trình và các mục tiêu an sinh xã hội, có
ưu tiên địa bàn khó khăn. Tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, đẩy
mạnh xã hội hóa huy động nguồn lực cho việc thực hiện các mục tiêu đối với
chương trình đền ơn đáp nghĩa, chính sách an sinh, phúc lợi xã hội; huy động hợp
lý nguồn lực xã hội và hợp tác quốc tế.
- Thực
hiện quản lý, sử dụng nguồn lực hiệu quả, lồng ghép nguồn lực để thực hiện, tiếp
tục thực hiện phân cấp và đề cao trách nhiệm của chính quyền địa phương.
3. Thực hiện tốt chính
sách ưu đãi người có công với cách mạng
- Tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi, cải
thiện đời sống vật chất, tinh thần của người có công. Rà soát, xử lý dứt điểm
các trường hợp còn tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công. Đẩy mạnh
phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Xã, phường làm tốt công
tác thương binh, liệt sĩ, người có công”, ưu tiên hỗ trợ gia đình người có công
tiếp cận các dịch vụ về giáo dục và đào tạo, y tế, phát triển sản xuất, học nghề,
việc làm.
- Thực
hiện chi trả đúng, đủ và kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi người có công với
cách mạng; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người có công với cách
mạng nhất là người ở vùng sâu, vùng xa, người gặp khó khăn trong cuộc sống;
quan tâm giải quyết chính sách đối với con của người có công được hưởng chính
sách ưu đãi trong giáo dục và đào tạo; ưu tiên giải quyết việc làm, tạo điều kiện
tốt việc nuôi dưỡng thương binh, con liệt sĩ mồ côi, cha mẹ liệt sĩ già yếu
không nơi nương tựa, tạo điều kiện để người có công tự lực vươn lên, tham gia sản
xuất - kinh doanh và các hoạt động xã hội khác; thực hiện chăm sóc sức khoẻ, hỗ
trợ nhà ở và tạo điều kiện thuận lợi cho người có công và thân nhân tiếp cận các
dịch vụ xã hội. Bảo đảm người có công và thân nhân người có công có mức sống từ
trung bình khá trở lên so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
- Đẩy
mạnh công tác truyền thông, phát động phong trào toàn dân chăm lo cho gia đình
chính sách; vận động các tổ chức và cá nhân ủng hộ, đóng góp quỹ đền ơn đáp
nghĩa; nâng mức phụng dưỡng đối với bà mẹ Việt Nam Anh hùng; biểu dương, khen
thưởng những tấm gương tiêu biểu của các tập thể và cá nhân trong phong trào “Đền
ơn đáp nghĩa”, những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ gương mẫu vượt
khó vươn lên, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cho mình và góp phần xây dựng quê
hương đất nước.
-
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giải quyết thủ
tục hành chính đối với người có công với cách mạng; cập nhật và lưu trữ thông
tin về liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công; chú trọng công tác
chuyển đổi số trong chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng không
dùng tiền mặt.
- Tổ
chức động viên, khai thác nguồn thông tin, tiếp nhận, xử lý và cung cấp thông
tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sĩ; rà soát kiện toàn hồ sơ,
danh sách liệt sĩ, xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; lập
bản đồ tìm kiếm và cung cấp thông tin cho thân nhân, gia đình liệt sĩ. Chú trọng
công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ; kết hợp chặt chẽ việc cung cấp thông tin với
tìm kiếm, quy tập, giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ. Cân đối một phần
ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn vận động xã hội hoá để tập trung xây dựng,
tu bổ, tôn tạo các phần mộ liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ.
- Tiếp
tục rà soát, thống kê nắm chắc đời sống hộ gia đình chính sách trên địa bàn.
Quan tâm thực hiện tốt công tác sửa chữa, nâng cấp các công trình nghĩa trang
liệt sĩ, bia ghi công, đài tưởng niệm liệt sĩ; tiếp tục triển khai công tác tìm
kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh và các tỉnh giáp biên thuộc
Vương quốc Campuchia.
-
Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực ưu đãi người có công và
an sinh xã hội. Đảm bảo việc thực hiện chính sách có tính hệ thống và đồng bộ,
đơn giản và hiệu quả. Xây dựng và thực hiện quy định thống nhất đầu mối quản lý
các chương trình, mục tiêu, hỗ trợ nguồn lực, hướng dẫn thực hiện, thanh tra,
kiểm tra, giám sát; các địa phương chịu trách nhiệm quản lý nguồn lực, tổ chức
thực hiện; nâng cao năng lực thực thi chính sách của cấp cơ sở.
4. Phát triển thị trường lao động, nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực, tạo việc làm bền vững cho người lao động
- Đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số và phát triển theo hướng
có quy mô, cơ cấu, phân bố hợp lý, cân bằng tỉ số giới tính khi sinh ở mức tự
nhiên và duy trì mức sinh thay thế trên phạm vi toàn tỉnh, nhất là đối với một
số địa bàn và nhóm dân cư. Nâng cao chất lượng dân số; đáp ứng yêu cầu về nguồn
nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
hóa.
-
Phát triển và nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục; đổi mới giáo dục nghề nghiệp
theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, hiện đại, hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu
phát triển thị trường lao động và tạo cơ hội học tập suốt đời. Đẩy mạnh đào tạo,
đào tạo lại ngành nghề phù hợp cho lực lượng lao động, góp phần chuyển dịch cơ
cấu lao động và nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Tăng cường định hướng nghề nghiệp cho thanh niên ngay từ bậc học phổ thông; đẩy
mạnh phân luồng, tăng số học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông vào
giáo dục nghề nghiệp; thực hiện đào tạo nghề, dạy văn hóa, hình thành năng lực
nghề nghiệp cho người học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đẩy nhanh xã hội
hóa giáo dục; đa dạng hóa chủ thể tham gia đào tạo, quy định trách nhiệm và
khuyến khích doanh nghiệp đào tạo nghề cho người lao động; thường xuyên kiểm định
chất lượng giáo dục nghề nghiệp.
- Triển
khai thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động thuộc các
Chương trình mục tiêu quốc gia; lao động di cư ở các tỉnh quay trở về địa
phương tìm kiếm việc làm. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương,
chính sách của Đảng, Nhà nước về đào tạo nghề cho lao động theo Chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025; Chương trình mục
tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và Chương trình mục tiêu
quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025. Hỗ trợ đào tạo nghề cho
thanh niên hoàn thành nghĩa vụ Quân sự, nghĩa vụ Công an có Thẻ học nghề theo
Thông tư số 43/2016/TT- BLĐTBXH ngày 28/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội, hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho
các đối tượng quy định tại Điều 14 Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của
Chính phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm.
-
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực công nghệ cao,
công nghệ mới, công nghiệp phụ trợ chủ lực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh
nhanh và bền vững, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, tham gia Cách mạng công
nghiệp lần thứ tư, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; chú trọng đội
ngũ nhân lực kỹ thuật, quản trị công nghệ, quản trị doanh nghiệp. Đổi mới chính
sách tuyển dụng, sử dụng, trọng dụng nhân tài phục vụ cho đổi mới sáng tạo,
phát triển khoa học - công nghệ.
- Khảo
sát, nắm nhu cầu của người lao động trong độ tuổi lao động chưa có việc làm, có
nhu cầu học nghề, giới thiệu việc làm, vay vốn tạo việc làm để phối hợp với Chi
nhánh ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
các huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hỗ trợ người lao động kịp
thời, hiệu quả. Quan tâm công tác hướng nghiệp, thông tin thị trường lao động,
thông tin nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp đến người lao động có nhu cầu học
nghề, tìm việc nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện cho lao động có nhiều cơ hội được học
nghề, tạo việc làm và thu nhập ổn định, năng suất lao động cao hơn.
-
Phát triển thị trường lao động theo hướng linh hoạt, hội nhập, hiệu quả; Vận
hành sàn giao dịch việc làm công khai, minh bạch, bảo đảm lợi ích hợp pháp của
người lao động; phòng, chống hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong thực hiện
các dịch vụ liên quan đến thị trường lao động như tư vấn, giới thiệu việc làm,
đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, cho thuê lại lao động… Xây dựng
quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; tăng cường đối thoại, thương lượng,
ký kết lao động tập thể trong doanh nghiệp, giải quyết tranh chấp lao động đúng
pháp luật. Thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật về an toàn vệ sinh lao động,
đặc biệt trong các lĩnh vực có nguy cơ cao, trong các nghề, công việc nặng nhọc,
độc hại, nguy hiểm. Hiện đại hóa, chuyển đổi số trong thông tin dự báo thị trường,
kết nối cung - cầu, quản lý nguồn nhân lực và xây dựng cơ sở dữ liệu lao động,
việc làm.
- Tổ
chức thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến công
tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, bảo đảm thực hiện thiết thực,
hiệu quả, đúng đối tượng, đúng quy định. Thực hiện hiệu quả chính sách, chế độ
hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng nghề, ngoại ngữ cho lao động, ưu
tiên quân nhân xuất ngũ, người dân tộc thiểu số, hộ nghèo vùng sâu, vùng xa,
vùng đặc biệt khó khăn. Bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người
lao động đi làm việc ở nước ngoài; sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực này khi hết
thời hạn làm việc ở nước ngoài về tham gia thị trường lao động trong tỉnh. Công
tác tuyển chọn người lao động đi làm việc ở nước ngoài bảo đảm phù hợp với các
cam kết, điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Công khai, minh bạch các khoản
phí, hướng đến giảm chi phí cho người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài.
Thường xuyên rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác
đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, để kịp thời báo cáo, đề xuất với
Trung ương sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định của pháp luật, các chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tổng hợp kết quả thực hiện Chỉ thị số
20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình
hình mới và Kế hoạch này, báo cáo UBND tỉnh và Tỉnh ủy theo quy định.
- Tạo
việc làm cho người lao động phải gắn với mục tiêu phát triển bền vững nhằm giải
phóng sức sản xuất, nâng cao tay nghề, thu nhập và bảo đảm an toàn tại nơi làm
việc cho người lao động. Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với cơ cấu
kinh tế, từng bước thu hẹp số lao động trong khu vực phi chính thức; tăng cơ hội
việc làm bền vững cho người trong và sau độ tuổi lao động để thích ứng với tốc
độ già hóa dân số. Mở rộng tín dụng chính sách xã hội nhằm hỗ trợ vốn vay tạo
việc làm, sinh kế cho người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó
khăn. Thúc đẩy thực hiện chính sách việc làm công, nhất là trong điều kiện nền
kinh tế gặp khó khăn, người lao động mất việc làm, thiếu việc làm.
5. Triển khai thực hiện
tốt chính sách an sinh xã hội bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, không để ai
bị bỏ lại phía sau
- Nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước về chính sách
xã hội. Tiếp tục triển khai tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật
của Nhà nước, của tỉnh về chính sách trợ giúp xã hội, Chương trình mục tiêu quốc
gia giảm nghèo bền vững, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi, phù hợp với từng
giai đoạn phát triển của tỉnh. Ban hành và triển khai hiệu quả, kịp thời các cơ
chế đặc thù của tỉnh trong việc hỗ trợ cho các đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng
có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ giảm nghèo, trong đó ưu tiên hộ không có khả năng
thoát nghèo, hộ nghèo, cận nghèo có thành viên đang hưởng chính sách ưu đãi người
có công với cách mạng; hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội; khuyến khích hộ
nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo, hạn chế tình trạng tái nghèo do phát
sinh khó khăn đột xuất. Thực hiện phân cấp, phân quyền, cá thể hoá trách nhiệm
trong tổ chức thực hiện; đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng bảo đảm công
khai, minh bạch, nêu cao trách nhiệm giải trình, tạo điều kiện thuận lợi cho
người dân tiếp cận chính sách trợ giúp xã hội, giảm nghèo.
- Triển
khai thực hiện đồng bộ các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ
xã hội. Căn cứ tình hình ngân sách của tỉnh nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội theo
hướng bảo đảm mức sống tối thiểu, sàn an sinh xã hội quốc gia; Nhà nước ưu tiên
hỗ trợ cho người không có khả năng lao động, người khuyết tật, người cao tuổi,
người di cư và gia đình có trẻ em, người thu nhập thấp. Phát triển mạng lưới dịch
vụ trợ giúp xã hội đối với trẻ em, người khuyết tật và người cao tuổi có hoàn cảnh
đặc biệt khó khăn; xây dựng đội ngũ làm công tác xã hội chuyên nghiệp; đẩy mạnh
công tác phòng ngừa, phát hiện, can thiệp sớm, hỗ trợ kịp thời người gặp khó
khăn trong cuộc sống, góp phần xây dựng cộng đồng phát triển bền vững. Đổi mới
việc huy động nguồn lực xã hội, khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động
trợ giúp xã hội, cứu trợ khẩn cấp; quản lý, sử dụng quỹ cứu trợ xã hội từ thiện,
nhân đạo công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng pháp luật.
- Tiếp
tục triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững theo hướng đa chiều,
bao trùm, bảo đảm mức sống tối thiểu và các dịch vụ xã hội cơ bản; tập trung hỗ
trợ các chiều thiếu hụt như: Nhà ở, nước sạch, hố xí hợp vệ sinh, phát triển sản
xuất, đa dạng sinh kế, từng bước nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống lâu dài
cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số.
- Đổi
mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ xã hội. Xây dựng và triển
khai hệ thống dịch vụ xã hội đa dạng, liên thông, liên tục, chuyên nghiệp, đáp ứng
cơ bản nhu cầu và tăng khả năng tiếp cận cho các nhóm đối tượng, nhất là công
nhân, người có hoàn cảnh khó khăn, người di cư, đồng bào dân tộc thiểu số. Xây
dựng đội ngũ nhân viên làm công tác xã hội hiểu biết pháp luật, có phẩm chất đạo
đức, tận tâm, hoạt động chuyên nghiệp. Nâng cao chất lượng các dịch vụ trợ giúp
xã hội và hệ thống cơ sở dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em không có nguồn
nuôi dưỡng, người cao tuổi, người khuyết tật không nơi nương tựa. Phát triển mạng
lưới dịch vụ chăm sóc xã hội tại cộng đồng, mô hình chăm sóc và trợ giúp xã hội
ngoài công lập; phát huy vai trò của gia đình trong chăm sóc, bảo vệ người khuyết
tật, người cao tuổi, trẻ em. Thực hiện chính sách hợp tác công - tư, khuyến
khích tư nhân tham gia đầu tư, hiện đại hoá, phát triển mạng lưới cung cấp dịch
vụ xã hội; đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng bảo trợ
xã hội trên cơ sở kết nối, khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
6. Nâng cao phúc lợi xã hội toàn dân, bảo đảm mọi người dân
được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản có chất lượng
a)
Về giáo dục
- Triển
khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục -
đào tạo. Tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt
cho việc dạy và học theo hướng chuẩn hóa, từng bước hiện đại hóa; đẩy mạnh xây
dựng, hoàn thiện các trường trọng điểm, trường đạt chuẩn quốc gia. Tiếp tục thực
hiện tốt Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục
mầm non cho trẻ 5 tuổi, đầu tư phát triển hệ thống trường mẫu giáo, chú trọng cả
địa bàn thành thị và nông thôn. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Thông
tư số 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn
công tác xã hội trong trường học. Xây dựng phong trào kết nghĩa giữa trường học
với cơ quan, doanh nghiệp tại địa phương, huy động nguồn lực để hỗ trợ người học
có hoàn cảnh đặc biệt, hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động công tác xã hội tại
cơ sở giáo dục. Chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương, các tổ
chức chính trị xã hội trên địa bàn để giải quyết các trường hợp người học bị bạo
lực, bị xâm hại, bỏ học, hoặc có nguy cơ bị bỏ học do vấn đề văn hóa, tôn giáo,
di cư, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn vượt quá khả năng hỗ trợ của cơ sở giáo
dục.
-
Phát triển toàn diện, bền vững giáo dục và đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại
hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, công
nghệ số nhằm xây dựng nền tảng giáo dục thông minh, công bằng, bình đẳng, thúc
đẩy xã hội học tập và tạo cơ hội học tập suốt đời. Nâng cao chất lượng giáo dục,
đa dạng hoá mô hình, chương trình đào tạo, phương thức học tập phù hợp với người
học. Củng cố kết quả phổ cập giáo dục, xoá mù chữ, từng bước thực hiện phổ cập
giáo dục mầm non cho trẻ từ 4 đến 5 tuổi. Chú trọng phát triển mạng lưới trường
lớp, nhất là ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư. Tăng cường giáo dục
hoà nhập cộng đồng cho người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Thúc đẩy
chủ trương xã hội hoá góp phần hỗ trợ khu vực công thực hiện mục tiêu giáo dục,
đào tạo. Tăng cường chuyển đổi số trong quản trị, quản lý ngành và các cơ sở
giáo dục; phấn đấu tất cả các cơ sở giáo dục triển khai các mô hình quản lý nhà
trường tiên tiến trên nền tảng số hiệu quả. Triển khai các nền tảng công nghệ
phục vụ dạy, học, kiểm tra trực tuyến; chuyển đổi số kết nối nền tảng dạy học
trực tuyến với nền tảng quản lý nhà trường; thúc đẩy phát triển các mô hình, hệ
sinh thái giáo dục thông minh, giáo dục STEM và giáo dục số.
- Bồi
dưỡng, tập huấn các chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao, chuyển đổi
số cho cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học; tiếp cận, trang bị kiến thức công
nghệ 4.0 cho giáo viên bộ môn, đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất
lượng giáo dục; khuyến khích việc hợp tác giữa các cơ sở giáo dục phổ thông của
tỉnh với các cơ sở giáo dục trong nước, nước ngoài để tăng cường hợp tác (trao
đổi chia sẻ kinh nghiệm dạy học, quản lý và hợp tác nghiên cứu khoa học,...).
- Đổi
mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục hướng nghiệp tại các cơ sở giáo dục
phổ thông, giáo dục thường xuyên gắn với việc thực hiện các chương trình, đề
án, kế hoạch của tỉnh. Nghiên cứu xây dựng, ban hành cơ chế thu hút sự tham gia
của các cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp trong xây dựng chương trình, tổ chức thực
hiện và đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh trong giáo dục phổ thông.
-
Tăng cường nguồn lực tài chính đầu tư cho giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng
yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, Chương trình Giáo dục
phổ thông; tăng cường đầu tư xây dựng các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đạt
chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và chuẩn Quốc gia; tích hợp nguồn lực của
các Chương trình Mục tiêu Quốc gia để tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở
giáo dục. Xây dựng và triển khai hệ thống dịch vụ giáo dục, phát triển và củng
cố mạng lưới cơ sở giáo dục, khuyến khích tư nhân đầu tư tham gia hiện đại hóa
phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập, đặc biệt là giáo dục mầm non. Đẩy
mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực giáo dục theo cơ chế thị
trường, trong đó xác định rõ các đơn vị cung cấp dịch vụ sự nghiệp công trong
lĩnh vực giáo dục không sử dụng ngân sách nhà nước, đơn vị được quyết định các
khoản thu, mức thu bảo đảm bù đắp chi phí hợp lý, có tích lũy để thu hút nhà đầu
tư thuộc các thành phần kinh tế ngoài nhà nước tham gia cung ứng dịch vụ.
-
Quan tâm giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật theo Thông tư số
20/2022/TT-BGDĐT ngày 28/12/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tổ
chức và hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.
b)
Về Y tế
-
Tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở gắn với đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao hiệu
quả sử dụng ngân sách nhà nước. Ưu tiên phân bổ ngân sách nhà nước cho y tế cơ
sở, đồng thời vận động tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ kỹ thuật,
tài chính để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y tế cơ sở. Hoàn
thiện gói dịch vụ y tế cơ bản cho y tế cơ sở có giá dịch vụ nhằm đổi mới phương
thức phân bổ ngân sách dựa trên kết quả hoạt động và điều kiện thực tiễn, áp dụng
phương thức Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ cho y tế cơ sở thực hiện các gói dịch
vụ y tế cơ bản. Hoàn thiện giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo
hướng tính đúng, tính đủ, xác định rõ chính sách phúc lợi, chính sách an sinh
trong giá dịch vụ y tế. Xây dựng lộ trình tăng mức đóng bảo hiểm y tế phù hợp với
ngân sách nhà nước, khả năng chi trả của người dân; mở rộng danh mục dịch vụ y
tế, danh mục thuốc, vật tư, thiết bị y tế thuộc phạm vi của y tế cơ sở do Quỹ Bảo
hiểm y tế chi trả phù hợp với mức đóng.
-
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế cơ sở. Rà soát vị trí việc làm, chức danh
nghề nghiệp và tuyển dụng với số lượng, cơ cấu phù hợp, đảm bảo thực hiện chức
năng, nhiệm vụ của đơn vị tại y tế cơ sở. Có chính sách đãi ngộ để thu hút nhân
lực có trình độ chuyên môn giỏi về làm việc, gắn bó lâu dài tại y tế cơ sở, nhất
là vùng khó khăn. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả việc luân phiên, luân chuyển,
điều động nhân lực y tế để hỗ trợ thường xuyên cho y tế cơ sở.
- Đổi
mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của y tế cơ sở. Chú trọng phòng bệnh, nâng
cao sức khỏe, sàng lọc phát hiện sớm bệnh tật; đẩy mạnh quản lý và điều trị các
bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính, chăm sóc dài hạn tại y tế cơ sở; thực hiện
quản lý sức khoẻ người dân tại gia đình và cộng đồng. Phát triển mô hình bác sĩ
gia đình, thiết lập hệ thống chuyển tuyến chuyên môn linh hoạt. Phát huy vai
trò, hiệu quả của y học cổ truyền trong phòng, chữa bệnh và nâng cao sức khoẻ.
Tăng cường kết nối giữa y tế cơ sở với y tế tuyến trên và người dân trong tư vấn,
khám bệnh, chữa bệnh từ xa. Thống kê, quản lý dữ liệu về y tế cơ sở thống nhất
với hệ thống y tế trong cả nước.
-
Tăng cường chuyển đổi số trong công tác quản lý, trong quản lý hồ sơ sức khỏe
điện tử, bảo hiểm y tế. Phát triển các cơ sở y dược cổ truyền, kết hợp y học cổ
truyền và hiện đại; đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe sinh sản, dân số - kế hoạch hóa
gia đình. Phát triển các cơ sở y dược cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền và hiện
đại; đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe sinh sản, dân số - kế hoạch hóa gia đình.
c)
Về phát triển văn hóa, thể thao
- Xây
dựng môi trường văn hóa lành mạnh từ gia đình đến cộng đồng. Phát huy truyền thống
để xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; không có bạo hành, bạo lực gia
đình.
- Xây
dựng nếp sống văn hóa đoàn kết, dân chủ, văn minh, nhất là trong việc cưới, việc
tang, lễ hội ở địa bàn dân cư, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp gắn với bảo vệ
môi trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Nâng cao chất lượng, tính thiết thực,
hiệu quả của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh, gắn với thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, bảo
đảm đạt chuẩn thực chất về các tiêu chí văn hóa. Tiến hành rà soát bổ sung thường
xuyên các tiêu chí, quy trình tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu văn hóa
đảm bảo thực chất hơn, tránh hình thức, chạy theo số lượng.
- Có
chính sách đặc thù về văn hóa, thể dục, thể thao nhằm thúc đẩy phát triển phong
trào văn hóa, nghệ thuật, thể thao chuyên nghiệp và thể thao thành tích cao; mở
rộng và nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao quần
chúng. Tăng cường tổ chức, đăng cai tổ chức các hội thi, hội diễn, các giải thi
đấu thể thao, phát huy tối đa công năng của các thiết chế văn hóa, thể thao từ
tỉnh đến cơ sở. Tiếp tục triển khai hiệu quả chính sách đầu tư xây dựng các thiết
chế văn hóa, thể thao theo Quyết định số 634/QĐ-UBND ngày 08/3/2022 của UBND tỉnh
phê duyệt “Đề án phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trên địa
bàn tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030”.
- Gắn
kết chặt chẽ các hoạt động văn hóa, thể thao với các sự kiện chính trị, với
phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Khuyến khích đẩy mạnh
và đa dạng hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng thiết thực, phù hợp với
điều kiện của địa phương; từng bước thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng
văn hóa giữa các tầng lớp dân cư, giữa đô thị và nông thôn.
- Tập
trung dàn dựng các chương trình nghệ thuật mới có nội dung phản ánh các vấn đề
của xã hội hiện đại, có ý nghĩa trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa,
xây dựng con người Kiên Giang văn minh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh. Nghiên cứu xây dựng, dàn dựng các chương trình nghệ
thuật trên nền tảng các di sản văn hóa phù hợp với nghệ thuật đương đại. Tổ chức
biểu diễn phục vụ Nhân dân, truyền dạy cho Nhân dân địa phương.
- Quản
lý, khai thác và sử dụng hiệu quả các thiết chế Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh
trong việc giáo dục lịch sử, phát huy giá trị truyền thống, giáo dục đạo đức, lối
sống cho người dân, phát triển văn hóa đọc để nuôi dưỡng tâm hồn, góp phần phát
triển trí tưởng tượng và kích thích năng lực sáng tạo, tăng cường khả năng sử dụng
ngôn ngữ.
-
Phát triển công nghiệp văn hóa; xây dựng thị trường sản phẩm văn hóa, du lịch,
dịch vụ gắn với định hướng giá trị văn hóa, hướng vào loại hình sản phẩm có tiềm
năng phát triển của tỉnh gắn với phát triển du lịch. Thực hiện quy hoạch hệ thống
thiết chế văn hóa cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp của tỉnh; phối
hợp xây dựng tiêu chuẩn văn hóa doanh nghiệp.
d)
Về thông tin
Triển
khai, thực hiện chính sách, pháp luật về quyền tiếp cận thông tin của công dân
theo hướng bình đẳng, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận và bảo vệ người
dân, đặc biệt là trẻ em, nhóm yếu thế được an toàn trên môi trường mạng. Tăng
cường nội dung thông tin và truyền thông đến người dân nghèo, vùng nghèo, vùng
khó khăn. Đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ
sở, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Củng cố và phát triển mạng lưới
thông tin cơ sở. Xây dựng quy hoạch, phát triển mạng lưới thông tin cơ sở; ưu
tiên đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin và truyền thông ở các vùng
khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
e)
Về nhà ở
- Thực
hiện cơ chế hỗ trợ nhà ở cho người có thu nhập thấp ở đô thị để có giá thuê,
giá mua hợp lý đối với các đối tượng theo quy định. Tập trung khắc phục những
khó khăn về đất đai, quy hoạch, vốn, thủ tục, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
tham gia thực hiện các dự án phát triển nhà ở xã hội. Cải thiện điều kiện nhà ở
cho người nghèo, người có thu nhập thấp ở đô thị, từng bước giải quyết nhu cầu
về nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp, học sinh, sinh viên. Tiếp
tục thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo chủ trương của Chính phủ.
Tích cực huy động nguồn lực của cộng đồng xã hội, doanh nghiệp, gia đình để hỗ
trợ hộ nghèo cải thiện nhà ở. Đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng nhà tình
thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.
- Đẩy
mạnh hoàn thiện cơ sở pháp lý thuộc thẩm quyền của địa phương ban hành, tăng cường
cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cải
thiện môi trường đầu tư. Việc lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không sử dụng
vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh được thực hiện đồng bộ theo quy định của
Luật Nhà ở, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu. Rà soát, lập, sửa đổi, bổ sung chương
trình, kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh, trong đó làm rõ các mục tiêu về nhà ở
xã hội dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp để phù hợp với
Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045
đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2161/QĐ-TTg ngày
22/12/2021, làm cơ sở để chấp thuận, mời gọi đầu tư các dự án nhà ở xã hội. Rút
ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư và mời gọi
đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến các quy định
được Chính phủ, các Bộ chuyên ngành điều chỉnh hoặc ban hành mới; tăng cường
công tác hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của các nhà đầu tư và kịp thời
giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh này.
- Quản
lý chặt chẽ, xử lý vi phạm về tiến độ và các cam kết của Chủ đầu tư thực hiện dự
án nhà ở xã hội. Quản lý, kiểm tra việc thực hiện các dự án nhà ở xã hội của
các Chủ đầu tư (sau khi được lựa chọn) và theo quy định của pháp luật, quy chuẩn,
tiêu chuẩn kỹ thuật về nhà ở xã hội; tăng cường kiểm tra chất lượng các công
trình đầu tư xây dựng trong dự án nhà ở xã hội theo quy định.
- Tăng
cường quản lý thị trường nhà ở xã hội và công tác khai thác, công khai, vận
hành nhà ở xã hội. Thực hiện đúng các quy định về rà soát, kiểm tra, kiểm soát
đối tượng được hỗ trợ nhà ở xã hội; thẩm định giá bán, thuê mua, thuê nhà ở xã
hội được đầu tư xây dựng theo dự án không phải bằng vốn đầu tư công, kiểm soát
giá bán, giá cho thuê mua nhà ở xã hội theo quy định.
g)
Về nước sạch và vệ sinh môi trường
- Tiếp
tục thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường
nông thôn. Đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động xã hội nâng cao nhận thức
và trách nhiệm cộng đồng dân cư nông thôn trong việc sử dụng, bảo vệ nguồn nước,
bảo vệ môi trường. Phổ biến, áp dụng các loại hình công nghệ cấp nước và vệ
sinh đơn giản, giá thành thấp phù hợp với điều kiện của địa phương. Thực hiện
nghiêm chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, ưu tiên xử lý ô nhiễm môi
trường, phục hồi hệ sinh thái tự nhiên bị suy thoái, bảo vệ môi trường khu dân
cư nhằm cải thiện chất lượng môi trường và điều kiện sống của Nhân dân.
-
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để các công trình xây dựng, các hoạt động
hỗ trợ chương trình thực hiện đúng kỹ thuật, đúng mục đích, đúng đối tượng,
tránh thất thoát lãng phí. Thực hiện rà soát các cơ sở, loại hình sản xuất có
nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, các điểm nóng về môi trường để kịp thời xử lý.
- Rà
soát cơ sở hạ tầng, bố trí kinh phí xây dựng hạ tầng cấp nước sinh hoạt ở đô thị
và nông thôn. Tăng cường nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước
thải tập trung tại các khu dân cư, nhất là khu vực nông thôn. Lồng ghép, thúc đẩy
mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh trong phát triển kinh tế - xã hội. Phối
hợp tổ chức quản lý, xử lý rác thải nhựa. Tuyên truyền cơ sở, doanh nghiệp và cộng
đồng dân cư về lợi ích của nền kinh tế tuần hoàn, sử dụng ít nhiên liệu, tăng
cường công tác tái chế, tái sử dụng.
h)
Về Bảo hiểm xã hội
-
Tăng cường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH,
BHYT, BHTN, xem đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; phát huy vai trò của
cấp cơ sở, xã, phường, thị trấn trong việc tuyên truyền, vận động người dân
tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ
biến để cán bộ, đảng viên, người lao động và Nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, lợi
ích, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với công tác bảo đảm
an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự đồng thuận,
thống nhất thực hiện một cách hiệu quả. Đặc biệt là tập trung thực hiện tuyên
truyền đối với chính sách BHXH tự nguyện, BHYT có sự hỗ trợ một phần từ ngân
sách Nhà nước và địa phương.
-
Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các
cấp trong công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân, vận
động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tuyên truyền, vận động
người dân hạn chế việc đề nghị hưởng BHXH một lần ảnh hưởng đến quyền lợi lâu
dài, đảm bảo an sinh xã hội. Phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng mở
chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN trong hệ thống an sinh xã hội;
tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các trang mạng xã hội (Zalo, Fanpage,
livestream,…).
- Đẩy
mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ và ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành
chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực
BHXH, BHYT, BHTN, trong đó tập trung thực hiện giao dịch điện tử và sử dụng dịch
vụ công trực tuyến, góp phần tích cực cho công tác chuyển đổi số quốc gia. Phối
hợp với Bưu điện tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động nhận các
chế độ BHXH, BHTN qua tài khoản cá nhân, để hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu chi
trả không dùng tiền mặt do BHXH Việt Nam giao hàng năm. Phát huy tinh thần đoàn
kết, thống nhất, củng cố và duy trì nề nếp, kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh
thần trách nhiệm, thái độ, tác phong phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức
theo hướng nhanh chóng, kịp thời.
7. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ
xã hội
Phát
triển hệ thống dịch vụ xã hội đa dạng, liên thông, liên tục, chuyên nghiệp, đáp
ứng cơ bản nhu cầu và tăng khả năng tiếp cận cho các nhóm đối tượng, nhất là
công nhân, người có hoàn cảnh khó khăn, người di cư, đồng bào dân tộc thiểu số.
Xây dựng đội ngũ nhân viên làm công tác xã hội hiểu biết pháp luật, có phẩm chất
đạo đức, tận tâm, hoạt động chuyên nghiệp. Nâng cao chất lượng các dịch vụ việc
làm, bảo hiểm xã hội, y tế, giáo dục, trợ giúp xã hội và hệ thống cơ sở dịch vụ
chăm sóc, nuôi dưỡng người có công với cách mạng, trẻ em mồ côi, người cao tuổi,
người khuyết tật không nơi nương tựa. Phát triển mạng lưới dịch vụ chăm sóc xã
hội tại cộng đồng, mô hình chăm sóc và trợ giúp xã hội ngoài công lập; phát huy
vai trò của gia đình trong chăm sóc, bảo vệ người khuyết tật, người cao tuổi,
trẻ em. Khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư, hiện đại hóa, phát triển mạng lưới
cung cấp dịch vụ xã hội; đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt cho các đối
tượng chính sách trên cơ sở kết nối, khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia
về dân cư. Nâng cấp, mở rộng quy mô nuôi dưỡng,
chăm sóc điều trị các cơ sở trợ giúp xã hội hiện có.
8. Đẩy mạnh hợp tác và tranh thủ nguồn lực, kinh nghiệm quốc
tế trong thực hiện chính sách xã hội
Triển
khai thực hiện tốt các điều ước và thỏa thuận quốc tế song phương, đa phương,
các công ước, điều ước và khuyến nghị quốc tế về lao động, việc làm và an sinh
xã hội; huy động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn, nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ
kỹ thuật của các nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế cho chính
sách xã hội. Đẩy mạnh chuyển giao khoa học - công nghệ hướng tới việc làm bền vững,
nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an sinh xã hội, trợ giúp xã hội. Chú trọng
phát triển nguồn nhân lực có sức cạnh tranh trong khu vực, nhất là nguồn nhân lực
chất lượng cao. Tranh thủ nguồn lực quốc tế hỗ trợ, đầu tư phát triển các dịch
vụ xã hội, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước,
phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường xuyên biên giới.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch này; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện; tổng hợp, đánh giá tình hình thực
hiện, định kỳ báo cáo UBND tỉnh.
2.
Các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan; UBND các huyện, thành phố
Căn cứ
vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ theo nội dung Kế hoạch này; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến nâng
cao nhận thức đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm
vi quản lý nhằm thực hiện tốt nội dung Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai
thực hiện, chủ động phối hợp, đề xuất, báo cáo, phản ánh về Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời.
Định kỳ báo cáo hằng năm (trước ngày 15/11), báo cáo sơ kết 5 năm, báo cáo tổng
kết 10 năm, báo cáo đột xuất về kết quả thực hiện Kế hoạch về UBND tỉnh (qua Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội).
3.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh
Thực
hiện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực
tham gia phát triển về chính sách xã hội; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan hành chính nhà nước các cấp,
tăng cường giám sát thực thi công vụ, phản biện xã hội và đóng góp ý kiến, góp
phần tạo đồng thuận trong công tác tổ chức triển khai thực hiện Chương trình số
50-CTr/TU và Kế hoạch này.
4.
Báo Kiên Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình Kiên Giang
Xây dựng
chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề phù hợp, tuyên truyền về Nghị quyết số
42-NQ/TW, Chương trình số 50-CTr/TU và nội dung Kế hoạch này.
Trên
đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 50-CTr/TU ngày 19/3/2024 của
Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách
xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị các cơ
quan, đơn vị phản ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- CT và các PCT. UBND tỉnh;
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (05 b);
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP. UBND tỉnh;
- P.KGVX;
- Lưu: VT, tqdat “HT”.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Lưu Trung
|