ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 160/KH-UBND
|
Tiền Giang, ngày
14 tháng 5 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
XÁC
ĐỊNH CHỈ SỐ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN, TỔ CHỨC ĐỐI VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA CƠ QUAN HÀNH
CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG NĂM 2024
Thực hiện Quyết định số 1001/QĐ-BNV ngày 11/12/2023
của Bộ Nội vụ về việc ban hành Phương pháp Đo lường sự hài lòng của người dân đối
với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2023 - 2026; Quyết định
số 35/QĐ-UBND ngày 11/01/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Kế hoạch thực
hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2024 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch xác định chỉ
số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính
nhà nước trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2024 với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm đánh giá khách quan chất lượng phục vụ người
dân của cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh, góp phần xây dựng nền hành
chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, công khai, minh bạch, nâng cao
trách nhiệm giải trình theo các mục tiêu của của Chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.
- Cung cấp cho Ủy ban nhân dân tỉnh, cơ quan hành
chính nhà nước các cấp các thông tin khách quan về nhận định, đánh giá, mức độ
hài lòng, nhu cầu, mong đợi của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành
chính nhà nước dựa trên cảm nhận của người dân.
- Trên cơ sở kết quả chỉ số hài lòng về sự phục vụ
hành chính, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ đề ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm
cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và sự
hài lòng của người dân.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai Kế hoạch này đảm bảo khoa học,
khách quan, đúng đối tượng, công khai và minh bạch; phải có sự tham gia, phối hợp
chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên
quan trong quá trình triển khai, thực hiện.
- Chỉ số hài lòng của người dân được xác định, đo
lường dựa trên kết quả khảo sát nhận định, đánh giá của người dân.
- Các câu hỏi khảo sát rõ ràng, đúng trọng tâm, dễ
hiểu, dễ trả lời, phù hợp với trình độ của đối tượng khảo sát.
- Việc khảo sát, đo lường phải đảm bảo tính tin cậy,
chính xác, khách quan; kết quả chỉ số hài lòng phản ánh đúng thực tế hoạt động
cung cấp dịch vụ hành chính công của các cơ quan, đơn vị và việc ban hành, tổ
chức thực hiện các chính sách tại địa phương.
- Công khai kết quả đo lường sự hài lòng để người
dân, tổ chức theo dõi, giám sát; để các đơn vị, địa phương kịp thời chấn chỉnh,
khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Đối tượng
Cá nhân, người đại diện tổ chức đã trực tiếp thực
hiện giao dịch và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục
vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả của cơ quan, đơn vị, địa bàn được khảo sát từ ngày 01/01/2024 đến
ngày 30/6/2024.
2. Nội dung
Áp dụng hình thức khảo sát để thu thập thông tin đo
lường sự hài lòng của người dân.
Đo lường sự hài lòng của người dân được thực hiện đối
với 3 khía cạnh:
a) Đo lường nhận định, đánh giá của người dân đối với
sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, bao gồm các tiêu chí:
- Mức độ quan tâm theo dõi của người dân đối với
các chính sách công;
- Kênh thông tin mà người dân sử dụng để theo dõi
các chính sách công;
- Mức độ phù hợp của các hình thức tiếp cận thông
tin về chính sách công đối với người dân;
- Mức độ người dân sẵn sàng tham gia góp ý kiến cho
cơ quan nhà nước về chính sách công;
- Cảm nhận của người dân về tình trạng công chức
gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính;
- Cảm nhận của người dân về tình trạng phải đưa tiền
ngoài quy định cho công chức, viên chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành
chính;
- Mức độ phù hợp của các hình thức nộp hồ sơ, nhận
kết quả phù hợp đối với người dân;
- Sự trải nghiệm của người dân về chính sách công,
dịch vụ hành chính công, dịch vụ công cơ bản, thiết yếu.
b) Đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục
vụ của cơ quan hành chính nhà nước, gồm các tiêu chí:
- Đo lường sự hài lòng của người dân đối với việc
xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công:
+ Các chính sách công quan trọng đối với đời sống
người dân được lựa chọn để đo lường sự hài lòng của người dân gồm: chính sách
công phát triển kinh tế; chính sách khám, chữa bệnh; chính sách giáo dục phổ
thông; chính sách nước sinh hoạt; chính sách điện sinh hoạt; chính sách trật tự,
an toàn xã hội; chính sách giao thông đường bộ; chính sách an sinh, xã hội;
chính sách cải cách hành chính;
+ Bốn yếu tố quan trọng của nội dung “xây dựng, tổ
chức thực hiện chính sách công” được lựa chọn để đo lường sự hài lòng của người
dân, gồm: Trách nhiệm giải trình của chính quyền; Sự tham gia của người dân; Chất
lượng tổ chức thực hiện chính sách; Kết quả, tác động của chính sách.
- Đo lường sự hài lòng của người dân đối với việc
cung ứng dịch vụ hành chính công:
+ Các dịch vụ hành chính công được lựa chọn để đo
lường sự hài lòng của người dân là các dịch vụ hành chính công phổ biến được
cung ứng tại các cấp chính quyền địa phương.
+ Năm yếu tố quan trọng của nội dung cung ứng dịch
vụ hành chính công, gồm: Tiếp cận dịch vụ; Thủ tục hành chính; Công chức, viên
chức trực tiếp giải quyết công việc; Kết quả dịch vụ; Việc tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của người dân.
- Đo lường nhu cầu, mong đợi của người dân đối với
sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, bao gồm các tiêu chí:
+ Nâng cao tính công khai, minh bạch trong cung cấp
thông tin cho người dân.
+ Tăng cường trách nhiệm giải trình của chính quyền
đối với người dân.
+ Mở rộng các cơ hội tham gia giám sát của người
dân đối với hoạt động của chính quyền.
+ Nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của chính
quyền địa phương.
+ Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ
giải quyết công việc cho người dân.
+ Nâng cao năng lực của cán bộ, công chức, viên chức
trong giải quyết công việc cho người dân.
+ Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ,
công chức, viên chức đối với người dân trong giải quyết công việc cho người
dân.
+ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi
số trong giải quyết công việc cho người dân.
+ Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực
tuyến để tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho người dân trong thực hiện dịch vụ
công trực tuyến.
+ Nâng cao chất lượng tiếp nhận giải quyết ý kiến
góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân.
3. Đơn vị được khảo sát và
phương thức thực hiện, cách thức khảo sát
a) Đơn vị được khảo sát, số lượng phiếu khảo sát:
- Cấp tỉnh:
+ Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh (trừ
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và Thanh tra tỉnh) và Văn phòng đăng ký đất
đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.
+ Cơ quan ngành dọc: Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội
tỉnh, Công an tỉnh.
19 đơn vị x 40 phiếu/đơn vị = 760 phiếu
- Cấp huyện:
Tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn
tỉnh, gồm:
+ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả;
+ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
22 đơn vị x 40 phiếu/đơn vị = 880 phiếu
- Cấp xã: tại mỗi đơn vị cấp huyện chọn 03 đơn vị cấp
xã.
33 đơn vị x 40 phiếu/đơn vị = 1.320 phiếu
Tổng cộng có 74 đơn vị được chọn khảo sát. Mỗi đơn
vị khảo sát 40 phiếu. Tổng số phiếu khảo sát: 74 đơn vị x 40 phiếu/đơn vị =
2.960 phiếu.
b) Phương thức thực hiện:
Hợp đồng với đơn vị có năng lực, kinh nghiệm thực
hiện khảo sát độc lập, tổng hợp phiếu khảo sát, nhập dữ liệu, trích xuất số liệu
phục vụ báo cáo kết quả khảo sát.
c) Cách thức khảo sát:
- Cơ quan chủ trì khảo sát tổ chức hướng dẫn khảo
sát (giải thích phiếu khảo sát và cách thức trả lời) cho khảo sát viên trước
khi tiến hành khảo sát.
- Dựa trên danh sách do Sở Nội vụ cung cấp, khảo
sát viên phát phiếu khảo sát trực tiếp đến đối tượng khảo sát và giải thích phiếu
khảo sát (không được gợi ý trả lời); thanh toán tiền cung cấp thông tin cho đối
tượng khảo sát và thực hiện chứng từ tài chính theo quy định; kiểm tra để đảm bảo
phiếu khảo sát đã được trả lời đầy đủ; thu, sắp xếp, bảo quản phiếu khảo sát đã
hoàn thành; nhập phiếu khảo sát; đảm bảo bí mật thông tin trả lời trên phiếu khảo
sát và thông tin về người trả lời khảo sát.
4. Phiếu khảo sát
Mẫu phiếu khảo sát dựa trên phiếu khảo sát ban hành
theo Quyết định số 1001/QĐ-BNV ngày 11/12/2023 của Bộ Nội vụ, có chỉnh sửa phù
hợp với địa phương.
5. Giám sát khảo sát và phúc
tra kết quả khảo sát
Công chức Sở Nội vụ (lãnh đạo và chuyên viên Phòng
Cải cách hành chính) thực hiện giám sát quá trình khảo sát và phúc tra kết quả
khảo sát.
6. Thời gian thực hiện
Hoàn thành và báo cáo kết quả khảo sát gửi Ủy ban
nhân dân tỉnh trong tháng 10 năm 2024.
7. Kinh phí thực hiện
Các nội dung chi, mức chi để thực hiện Kế hoạch này
theo Thông tư số 26/2019/TT-BTC ngày 10/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về hướng
dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm công tác
cải cách hành chính nhà nước; Thông tư số 33/2022/TT-BTC ngày 09/6/2022 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
26/2019/TT-BTC ngày 10/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Nguồn kinh phí: sử dụng từ nguồn kinh phí chi quản
lý hành chính (kinh phí chi thường xuyên không giao tự chủ) được giao trong dự
toán đầu năm 2024 do Sở Nội vụ quản lý thực hiện.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên
quan tổ chức thực hiện Kế hoạch này đảm bảo theo đúng mục đích, yêu cầu, tiến độ
đề ra;
- Chủ trì xây dựng, hoàn thiện phiếu khảo sát;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị được chọn
khảo sát, lập danh sách người dân, doanh nghiệp thuộc đối tượng khảo sát theo từng
địa bàn. Tổng hợp danh sách đối tượng khảo sát để cung cấp cho khảo sát viên;
- Lựa chọn, phối hợp với đơn vị có năng lực, kinh
nghiệm để tiến hành khảo sát;
- Nhập dữ liệu phiếu khảo sát và phân tích, báo cáo
kết quả khảo sát, đảm bảo đúng quy định của pháp luật;
- Trên cơ sở kết quả khảo sát, tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn
chế.
- Dự toán kinh phí thực hiện, gửi Sở Tài chính thẩm
định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và thanh toán, quyết toán kinh phí
theo quy định.
2. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch do Sở
Nội vụ tổng hợp, Sở Tài chính thẩm định theo quy định hiện hành.
3. Các sở, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Đối với các cơ quan, đơn vị được chọn khảo sát
năm 2024 theo kế hoạch: lập danh sách theo yêu cầu của Sở Nội vụ (khi có văn bản
triển khai) đảm bảo đúng quy định và kịp thời gian;
- Tuyên truyền Kế hoạch này đến người dân, doanh nghiệp
trên địa bàn được khảo sát biết và tạo điều kiện thuận lợi cho khảo sát viên tiến
hành khảo sát đạt yêu cầu;
- Đảm bảo việc khảo sát là khách quan, trung thực,
chính xác, minh bạch, công khai; không can thiệp, tác động dưới bất kỳ hình thức
nào nhằm thay đổi ý kiến đánh giá của người dân, doanh nghiệp.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế
Ngoài thực hiện các nội dung tại mục số 3, Sở Y tế
triển khai thực hiện khảo sát theo hướng dẫn tại Quyết định số 56/QĐ-BYT ngày
08/01/2024 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn về phương pháp đo lường hài
lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công giai đoạn 2024-2030; Sở Giáo dục
và Đào tạo triển khai Quyết định số 2034/QĐ-BGDĐT ngày 13/7/2023 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo về việc phê duyệt Đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch
vụ giáo dục công, giai đoạn 2023-2030; phối hợp Sở Nội vụ trích xuất, cung cấp
các số liệu khảo sát, để Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo kết quả các nội dung liên
quan đến Chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ
quan hành chính nhà nước gửi Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân phối
hợp tham gia cung cấp thông tin tích cực, khách quan cho quá trình khảo sát ý
kiến.
6. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh, đề nghị Báo Ấp Bắc
Tăng cường thông tin về kết quả chỉ số hài lòng về
sự phục vụ hành chính của tỉnh Tiền Giang; thông tin, tuyên truyền về nội dung
Kế hoạch xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của
cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2024.
Trên đây là Kế hoạch xác định chỉ số hài lòng của
người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa
bàn tỉnh Tiền Giang năm 2024. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở,
ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các
đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân
công./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- CT, cac PCT UBND tỉnh;
- Các sở ngành tỉnh liên quan;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VPUB: CVP, cắc PCVP. các phòng nghiên cứu, TTTH-CB, TPHCM KSTT;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Ấp Bắc;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KSTT(Hiếu).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành Diệu
|