ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1503/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 27
tháng 7 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VỀ HỌC TẬP
NGOẠI NGỮ CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC GIAI ĐOẠN 2019-2030” TẠI TỈNH LAI
CHÂU
Căn cứ Nghị định số
101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức, viên chức;
Căn cứ Thông tư số
01/2018/TT-BNV ngày 08/01/2018 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn một số điều của
Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức;
Căn cứ Quyết định số
1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Chương
trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn
2019 - 2030”;
Căn cứ Công văn số
3266/BNV-ĐT ngày 01/7/2020 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn triển khai Quyết định số
1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch triển khai thực hiện Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ
cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019-2030” tại tỉnh Lai Châu với
các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng tiêu chuẩn
chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định, có phẩm chất, năng
lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
2. Xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp
lý và có khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo trong công việc và làm việc
trong môi trường quốc tế.
3. Việc đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm phù hợp với đường
lối, chủ trương của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước và nhu cầu thực tế của
cơ quan, đơn vị.
4. Thực hiện có chất lượng, hiệu
quả các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên
chức; bảo đảm huy động, phát huy tối đa các nguồn lực để thực hiện Đề án, trong
đó có gắn kết với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực
khác của tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; phát huy tối đa năng lực các
cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy ngoại ngữ của
tỉnh để phục vụ thực hiện Đề án.
5. Tăng cường trách nhiệm của
các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; người đứng đầu
các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong việc đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực ngoại ngữ.
6. Đẩy mạnh hoạt động đào tạo,
bồi dưỡng ngoại ngữ, gắn việc học ngoại ngữ đi đôi với thực hành, sử dụng ngoại
ngữ thường xuyên, hiệu quả trong thực thi công vụ.
II. ĐỐI TƯỢNG,
THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng áp dụng
a. Cán bộ, công chức trong các
cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện (sau
đây gọi chung là cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện)
b. Cán bộ, công chức xã, phường,
thị trấn (sau đây gọi chung là cán bộ, công chức cấp xã).
c. Viên chức trong các đơn vị sự
nghiệp công lập.
2. Đối tượng không áp dụng
a. Công chức công tác tại Sở
Ngoại vụ.
b. Giáo viên, giảng viên ngoại
ngữ.
3. Thời gian thực hiện:
Từ năm 2020 đến hết năm 2030.
III. MỤC
TIÊU
1. Đến năm 2025:
Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng
lực ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Phấn đấu đến hết năm
2025:
- 25% cán bộ, công chức cấp tỉnh,
cấp huyện (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và
tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy
định.
- 60% viên chức và 50% viên chức
giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định.
- 20% cán bộ, công chức cấp xã
và 15% cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý cấp xã dưới 40 tuổi công tác tại địa
bàn hoặc lĩnh vực có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở
lên theo quy định.
2. Đến năm 2030:
Tăng cường bồi dưỡng nâng cao
năng lực ngoại ngữ cả về số lượng và chất lượng cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức. Phấn đấu đến hết năm 2030:
- 35% cán bộ, công chức cấp tỉnh,
cấp huyện (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và
tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy
định và ngoại ngữ chuyên ngành.
- 70% viên chức và 60% viên chức
giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định
và ngoại ngữ chuyên ngành.
- 30% cán bộ, công chức xã và
25% cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý cấp xã dưới 40 tuổi công tại địa bàn hoặc
lĩnh vực có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3.
IV. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường
tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức về vai trò và sự cần thiết phải học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ
để đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ và làm việc trong môi trường quốc tế
a. Quán triệt sâu sắc quan điểm
chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ
cho cán bộ, công chức, viên chức để đẩy mạnh việc học tập ngoại ngữ trong đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
b. Đẩy mạnh việc tuyên truyền,
giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, quản lý trong việc thường xuyên học tập, nâng cao
trình độ, năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu công vụ; nâng cao ý thức của mỗi
người trong việc tự học, tự rèn luyện để nâng cao trình độ, cập nhật thông tin,
kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao và hội nhập quốc tế.
c. Nêu cao trách nhiệm của người
đứng đầu đơn vị sử dụng cán bộ, công chức, viên chức trong việc xác định nhu cầu
đào tạo bồi dưỡng hàng năm làm cơ sở để xây dựng kế hoạch, cử cán bộ, công chức,
viên chức tham dự các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ gắn với
yêu cầu công việc, phù hợp từng nhóm đối tượng, từng nội dung chương trình.
2. Rà soát,
hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức
tích cực học tập ngoại ngữ, nâng cao năng lực thực thi công vụ và làm việc được
trong môi trường quốc tế; huy động các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có uy tín tham
gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
a. Thực hiện cơ chế tổ chức đào
tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ linh hoạt, tạo điều kiện để cơ quan quản lý, đơn vị sử
dụng và bản thân cán bộ, công chức, viên chức có cơ hội được lựa chọn hình thức,
nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, bảo đảm chất lượng.
b. Rà soát và đầu tư nâng cấp
hiện đại hóa hệ thống các phòng học ngoại ngữ tại trường Cao đẳng Cộng đồng Lai
Châu đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn để giảng dạy, học tập, sát hạch trình độ ngoại
ngữ tại tỉnh; tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có năng lực, uy
tín tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
c. Thu hút và lựa chọn đội ngũ
giáo viên, giảng viên có trình độ, phương pháp sư phạm và có kinh nghiệm tham
gia giảng dạy, sát hạch và đánh giá các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ
cho cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn và hội nhập
quốc tế.
3. Rà soát
thực trạng năng lực, trình độ và tổng hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ
của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị, địa phương để
làm căn cứ xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đáp ứng
nhu cầu và yêu cầu theo từng nhóm đối tượng, từng lĩnh vực công tác, từng vị
trí việc làm
Theo từng giai đoạn 05 năm và
hàng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành rà soát thực trạng và tổng
hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
thuộc thẩm quyền quản lý để xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho
phù hợp từng nhóm đối tượng, từng nội dung chương trình.
4. Đẩy mạnh
việc tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ để nâng
cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
a. Đa dạng hóa các hình thức
đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ trực tuyến
(online) bảo đảm phù hợp với điều kiện, môi trường làm việc của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức.
b. Sử dụng các hình thức đào tạo,
bồi dưỡng trực tuyến để nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên
chức.
c. Cử cán bộ, công chức, viên
chức đi đào tạo trình độ cao đẳng, đại học, đại học văn bằng 2, sau đại học đối
với chuyên ngành ngoại ngữ.
d. Cử cán bộ, công chức, viên
chức đi bồi dưỡng (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp
phòng và tương đương trở lên dưới 40 tuổi) tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng đủ
điều kiện tổ chức thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6
bậc dùng cho Việt Nam.
đ. Tích cực tham gia các chương
trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ và kỹ năng hội nhập quốc tế cho cán bộ địa
phương do các bộ, ngành Trung ương tổ chức.
5. Thực hiện
việc kiểm tra, đánh giá năng lực trong đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ,
công chức, viên chức
a. Tổ chức thi sát hạch, kiểm
tra đánh giá năng lực ngoại ngữ của cán bộ, công chức, viên chức; kiểm tra việc
cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam
và các chứng chỉ theo các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ,
công chức, viên chức tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được cấp có thẩm quyền
cho phép tổ chức thi, đánh giá năng lực.
b. Tổ chức kiểm tra, đánh giá
năng lực ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức gắn với thi tuyển, bổ
nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý; thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức
danh nghề nghiệp viên chức bảo đảm tương ứng giữa trình độ, năng lực và khả
năng sử dụng ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ và hội nhập quốc tế.
6. Tăng cường
hợp tác quốc tế và xây dựng môi trường học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức
a. Đẩy mạnh hợp tác với các tổ
chức, cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ, hợp tác, đầu tư,
cung cấp các dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên
chức.
b. Liên kết với các cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng nước ngoài đủ năng lực và điều kiện để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại
ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhu cầu công việc và nâng cao
trình độ, khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.
c. Đẩy mạnh tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng ngoại ngữ ở trong nước và cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi
dưỡng ở nước ngoài để vừa kết hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp
vụ với nâng cao năng lực và kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, làm việc trong môi trường
quốc tế.
V. LỘ TRÌNH
VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Lộ trình
a. Năm 2020: Xây dựng Kế hoạch
triển khai thực hiện Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán
bộ, công chức, viên chức” tại tỉnh Lai Châu đồng thời tổ chức quán triệt, triển
khai Kế hoạch đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.
b. Năm 2021-2025: Căn cứ các mục
tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, hàng năm xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động
đào tạo, bồi dưỡng về ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
c. Năm 2025-2030: Đẩy mạnh thực
hiện các hoạt động đảm bảo hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.
2. Kinh phí
a. Nguồn kinh phí đảm bảo cho
hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức được bố trí từ
ngân sách theo phân cấp ngân sách hiện hành; kinh phí của cơ quan quản lý, sử dụng
cán bộ, công chức; đóng góp của cán bộ, công chức; nguồn tài trợ của các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước theo quy định pháp luật.
b. Nguồn kinh phí đào tạo, bồi
dưỡng ngoại ngữ cho viên chức được bố trí từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp
công lập (không bao gồm nguồn ngân sách nhà nước bố trí cho đơn vị); đóng góp của
viên chức và các nguồn hợp pháp khác theo quy định pháp luật.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các cơ quan Đảng,
tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các sở, ban, ngành; các đơn vị sự nghiệp thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh; các Huyện ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố
a. Tăng cường tuyên truyền,
nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về vai trò, sự cần
thiết phải học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu thực thi
công vụ và làm việc trong môi trường quốc tế.
b. Căn cứ mục tiêu đào tạo, kế
hoạch chung của tỉnh, hàng năm xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ
cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý gửi Sở Nội vụ tổng hợp;
cụ thể hóa thành các nhiệm vụ cụ thể trong kế hoạch công tác hàng năm để thực
hiện; định kỳ báo cáo sơ kết, tổng kết theo quy định.
c. Nâng cao tinh thần trách nhiệm
trong việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ; tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức học tập ngoại ngữ theo
quy định.
2. Sở Nội vụ
a. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực
hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức bằng
nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn tài trợ khác.
b. Chủ trì, phối hợp với các
ngành liên quan thẩm định năng lực, trình cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ tổ chức
đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá năng lực và cấp chứng chỉ ngoại ngữ cho cán bộ,
công chức, viên chức của tỉnh cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
c. Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra, giám sát, đánh giá, báo cáo, sơ kết, tổng kết kết quả tổ chức thực hiện
công tác đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ hàng năm, từng giai đoạn.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tham mưu trình UBND tỉnh cân đối kinh phí thực hiện theo Kế hoạch.
4. Sở Giáo dục và Đào
tạo
Đề xuất chương trình, tài liệu
bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo
cho cán bộ, công chức, viên chức theo tiếp cận chuẩn quốc tế đáp ứng yêu cầu
chung và yêu cầu thực thi nhiệm vụ.
5. Sở Ngoại vụ
Chủ động tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh trong việc kết nối với các tổ chức, địa phương của nước ngoài để
tăng cường công tác hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại
ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh. Tham mưu việc cử cán bộ, công chức,
viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn ngoài nước theo quy định.
6. Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lai Châu
Tuyên truyền, vận động các cơ
quan, đơn vị, địa phương chủ động, tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch,
nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, phát sinh, các cơ quan, tổ chức, đơn vị
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) để tổng hợp, xem xét, điều chỉnh,
bổ sung cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, Th5.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Tiến Dũng
|