ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1485/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 11
tháng 7 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “GIA LAI CHUNG SỨC XÂY
DỰNG NÔNG THÔN MỚI” GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số
587/QĐ-TTg ngày 18/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ
chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”
giai đoạn 2021-2025. Trong 5 năm qua, Phong trào thi đua “Gia Lai chung sức
xây dựng nông thôn mới” (sau đây gọi tắt là Phong trào thi đua) đã phát triển
sâu rộng, được sự hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp
Nhân dân. Tính đến ngày 15/6/2022, toàn tỉnh hiện có thành phố Pleiku, 02 thị
xã Ayun Pa và An Khê được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới;
có 91 xã và 118 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới, diện mạo nông thôn được đổi
mới khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân không ngừng được cải
thiện và nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được như trên, ở
một số địa phương, đơn vị chưa thật sự chủ động và tích cực trong việc triển
khai phong trào. Nhiều nơi khi tổ chức phát động thi đua thì làm rất rầm rộ
nhưng sau đó lại không tích cực triển khai thực hiện, dẫn đến tình trạng phong
trào “có phát mà không động”; công tác phối hợp tuyên truyền giữa các cơ
quan, đơn vị, địa phương vẫn còn nhiều mặt hạn chế.
Để phong trào tiếp tục đạt kết
quả toàn diện, góp phần hoàn thành thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới”
giai đoạn 2021-2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích:
a) Tiếp tục phát huy sức mạnh của
cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trực tiếp
tham gia thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới của
Đảng và Nhà nước, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu chủ yếu của Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
b) Tổ chức Phong trào thi đua
thiết thực, hiệu quả, đến năm 2025 đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh
lần thứ XVI đề ra:
- Xây dựng nông thôn mới tỉnh
Gia Lai có kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội theo hướng bền vững; gắn xây dựng
nông thôn mới với phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn; tập trung tái cơ
cấu ngành nông nghiệp gắn với thu hút đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn; phát
triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn ứng dụng công nghệ cao, bền vững,
có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao. Tiếp tục thực hiện
tốt chủ trương xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số; xã
hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh
thái được bảo vệ; an ninh chính trị được giữ vững; đời sống vật chất tinh thần
của nông dân ngày càng được nâng cao.
- Phấn đấu đến năm 2025, cấp
huyện: Có 10 địa phương cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Cấp xã: có 120 xã trở
lên đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó, có 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng
cao và 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Cấp thôn, làng: Có 91 thôn, làng
thuộc các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi được công nhận đạt
chuẩn nông thôn mới.
2. Yêu cầu:
a) Việc thực hiện Phong trào
thi đua phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong các phong trào thi đua của các
sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh, huyện, thị xã, thành phố,
hoạt động cụm, khối thi đua của tỉnh giai đoạn 2021-2025; các cấp, các ngành,
các địa phương, đơn vị và Nhân dân cùng tham gia, hưởng ứng tích cực, triển
khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng dựng
nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025; đánh giá kết quả Phong trào thi đua phải
gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và bình xét thi đua hằng năm của
các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị.
b) Phong trào thi đua tiếp tục
được triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cấp cơ sở với nội dung, hình thức phong
phú, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, thực chất, tránh chạy theo thành tích, phù hợp
với thực tiễn ở địa phương, cơ sở với phương châm “phát huy nội lực là
chính”, phù hợp với sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và thực tiễn ở địa
phương, cơ sở; gắn triển khai Phong trào thi đua với Cuộc vận động “Toàn dân
đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tránh trùng lặp, chồng
chéo trong quá trình tổ chức thực hiện; phát huy được sáng kiến, sáng tạo của
các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân và huy động, tập trung được nguồn lực
của nhà nước, địa phương cũng như toàn xã hội.
c) Việc công nhận, biểu dương,
khen thưởng các xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông
thôn mới kiểu mẫu phải thực chất, công khai, minh bạch, khách quan, tránh chạy
theo thành tích để tạo động lực thúc đẩy Phong trào thi đua phát triển. Kịp thời
phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến.
d) Đến năm 2025, các cấp, các
ngành tiến hành tổng kết Phong trào thi đua, biểu dương, khen thưởng kịp thời
các điển hình tiên tiến, các sáng kiến, kinh nghiệm hay, các mô hình, cách làm
sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
II. NỘI DUNG
PHONG TRÀO THI ĐUA
1. Các sở, ban, ngành, Mặt trận
Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, hướng
dẫn kịp thời và tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua; tập trung xây
dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách và đề xuất các giải
pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.
2. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố tiếp tục phát động, hướng dẫn, đổi mới nội dung, hình thức
triển khai thực hiện Phong trào thi đua trên địa bàn, trong đó chú trọng:
- Xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn
cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương làm mục tiêu để tổ chức,
triển khai, đánh giá Phong trào thi đua.
- Phối hợp chặt chẽ với các sở,
ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh trong triển khai, thực hiện
Phong trào thi đua.
- Huy động các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia, đóng góp trí tuệ, công sức, phát huy nội
lực và đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng nông thôn mới.
- Tuyên truyền, vận động củng cố,
tăng cường sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân để chung sức xây dựng nông
thôn mới.
- Từng cấp phấn đấu hoàn thành
sớm hoặc đúng theo kế hoạch, có chất lượng các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong xây dựng
nông thôn mới.
3. Ủy ban nhân dân các xã phấn
đấu hoàn thành sớm, có chất lượng nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn;
huy động mọi nguồn lực, phát huy nội lực tham gia xây dựng nông thôn mới.
4. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức đoàn thể các cấp tuyên truyền, vận động, tăng cường sự đồng
thuận trong các tầng lớp Nhân dân để chung sức xây dựng nông thôn mới; vận động
đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực Phong trào thi đua
gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn
minh”; tổ chức giám sát thực hiện xây dựng nông thôn góp phần nâng cao chất lượng
hiệu quả của Phong trào thi đua.
III. ĐỐI TƯỢNG,
TIÊU CHÍ THI ĐUA, HÌNH THỨC VÀ TIÊU CHUẨN KHEN THƯỞNG
1. Đối tượng, tiêu chí thi đua:
a) Đối với các sở, ban, ngành,
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh:
- Hoàn thành có chất lượng,
đúng tiến độ các văn bản hướng dẫn xây dựng nông thôn mới theo chỉ đạo của cấp
có thẩm quyền.
- Bám sát thực hiện, nghiên cứu,
bổ sung kịp thời các văn bản hướng dẫn và tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đề
ra các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy xây dựng
nông thôn mới.
- Hỗ trợ, kiểm tra, đôn đốc đối
với địa phương được phân công phụ trách thực hiện xây dựng nông thôn mới thực
hiện đạt, vượt nhiều chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch.
b) Đối với cấp huyện:
- Xây dựng kế hoạch và triển
khai có hiệu quả Phong trào thi đua trên địa bàn, có nhiều cách làm sáng tạo; đề
ra các nội dung, giải pháp sát đúng, phù hợp với tình hình và điều kiện của địa
phương; chấp hành tốt công tác thông tin, báo cáo theo quy định.
- Huyện đạt chuẩn nông thôn mới,
nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, thị xã, thành phố hoàn thành
nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và là đơn vị tiêu biểu trong phong trào xây dựng
nông thôn mới của tỉnh.
- Các huyện, thị xã, thành phố
trên không nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.
c) Đối với xã:
- Đạt chuẩn nông thôn mới, nông
thôn mới nâng cao và là xã tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của
huyện; không nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới;
- Đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu và là xã có kết quả nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới toàn diện, nổi
bật; không nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.
d) Đối với thôn, làng và tương
đương thuộc các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi: Đạt chuẩn nông
thôn mới và là thôn, làng và tương đương tiêu biểu trong phong trào xây dựng
nông thôn mới của các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi.
đ) Đối với doanh nghiệp, hợp
tác xã:
- Có những đóng góp cụ thể, thiết
thực trong xây dựng nông thôn mới và được cấp có thẩm quyền ghi nhận;
- Có liên kết sản xuất theo chuỗi
giá trị; bảo tồn và phát triển ngành nghề truyền thống của địa phương, có nhiều
sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 sao trở lên; phối hợp tiêu thụ sản phẩm nông
nghiệp và giải quyết được nhiều việc làm cho người dân trên địa bàn nông thôn.
e) Đối với cá nhân:
- Cán bộ, công chức, viên chức
nỗ lực bám sát cơ sở, có sáng kiến, giải pháp hữu ích trong việc xây dựng,
trình cấp có thẩm quyền ban hành, tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thực hiện cơ
chế, chính sách, hướng dẫn hoặc tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong xây dựng nông
thôn mới;
- Người lao động (nông dân,
công nhân...), thành viên hợp tác xã tích cực hưởng ứng, tham gia Phong trào
thi đua với những việc làm thiết thực (đóng góp tiền của, công sức, đất đai...)
hoặc có mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, có phát minh, sáng chế
trong lao động, sản xuất góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới.
- Hộ gia đình nông thôn (chủ hộ)
ngoài việc đóng góp công sức, vật chất, sáng kiến vào xây dựng nông thôn mới
còn phải có thêm thành tích xây dựng, cải tạo nơi ở (nhà, công trình vệ sinh,
ao vườn, tường rào, cổng ngõ) xanh, sạch, đẹp, môi trường đạt tiêu chuẩn, sản
xuất giỏi cấp tỉnh, có thu nhập khá và giúp đỡ cộng đồng trong xóa đói giảm nghèo,
xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
f) Đối tượng khác: Các tổ chức
quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các hội, doanh nhân, trí thức, nhà
khoa học, các gia đình, cá nhân trong và ngoài nước, người Việt Nam định cư ở
nước ngoài... có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng nông
thôn mới; sản xuất giỏi, có thu nhập cao và giúp đỡ cộng đồng trong xây dựng
nông thôn mới ở địa phương.
2. Hình thức khen thưởng:
a) Khen thưởng hàng năm: Các sở,
ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, các tổ
chức kinh tế thuộc cụm, khối thi đua của tỉnh tổng kết, đánh giá, lấy kết quả
triển khai tổ chức thực hiện Phong trào thi đua là căn cứ quan trọng xét khen
thưởng và đề nghị khen thưởng thường xuyên theo quy định.
b) Khen thưởng sơ kết, tổng kết
Phong trào thi đua:
- Đối với các hình thức khen
thưởng cấp Nhà nước (Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ):
Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh lựa chọn, trình Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị
Thủ tướng Chính phủ khen thưởng và đề nghị Chủ tịch nước khen thưởng theo quy định
tại khoản 2 Mục IV Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung
sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025 được ban hành kèm theo Quyết định
số 587/QĐ-TTg ngày 18/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Ban Thi
đua - Khen thưởng Trung ương.
- Đối với các hình thức khen
thưởng của tỉnh (Cờ thi đua cấp tỉnh, Bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh):
+ Các huyện, thị xã, thành phố,
xã; Các thôn, làng và tương đương thuộc các xã trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn nông
thôn mới (trừ các đơn vị đã được đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước).
+ Tập thể, cá nhân có thành
tích tiêu biểu trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.
Thường trực Hội đồng Thi đua -
Khen thưởng tỉnh chịu trách nhiệm hướng dẫn cụ thể khen thưởng sơ kết, tổng kết
Phong trào thi đua sau khi có hướng dẫn của Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương.
3. Tiêu chuẩn khen thưởng: Căn
cứ thành tích trong thực hiện Phong trào thi đua, việc xét khen thưởng cho các
tập thể, gia đình, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được thực hiện theo quy định của
pháp luật về thi đua, khen thưởng.
4. Thủ tục hồ sơ đề nghị khen
thưởng:
- Thủ tục đề nghị khen thưởng
thực hiện theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
- Hồ sơ khen thưởng do cơ quan
Thường trực (xây dựng nông thôn mới) Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia
của tỉnh tổng hợp gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh qua Sở Nội vụ (Ban Thi đua-Khen
thưởng tỉnh) để thẩm định và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định.
5. Kinh phí khen thưởng: Được bố
trí từ nguồn ngân sách Nhà nước hỗ trợ triển khai Chương trình mục tiêu Quốc
gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và Quỹ thi đua, khen thưởng của
tỉnh.
IV. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, Mặt trận
Tổ quốc, đoàn thể tỉnh, huyện, thị xã, thành phố và các cụm, khối thi đua:
- Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới
công tác tuyên truyền, căn cứ vào đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ và đối
tượng cụ thể để có cách tuyên truyền phù hợp, sát thực tế, làm chuyển biến mạnh
mẽ về nhận thức “xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, thường xuyên,
có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc”, xây dựng nông thôn mới bảo đảm
thực chất, đi vào chiều sao, bền vững; tạo sự đồng thuận của toàn xã hội và
phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong quyết tâm triển khai
tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua.
- Huy động và sử dụng có hiệu
quả mọi nguồn lực, xã hội hóa, phát huy nội lực, huy động công sức, cơ sở vật
chất xây dựng nông thôn mới trong đó tập trung việc huy động đóng góp tự nguyện
của Nhân dân, đảm bảo vừa sức dân, thuận lòng dân, lấy người dân làm chủ thể
tham gia và hưởng thụ thành quả của nông thôn mới, khơi dậy tinh thần yêu nước
của Nhân dân, xác định rõ “Tam nông là chiến lược; nông dân là chủ thể của
quá trình phát triển; xây dựng nông thôn mới là căn bản, phát triển toàn diện,
hiện đại hóa nông nghiệp là khâu then chốt”, thực hiện theo phương châm “Nhân
dân làm, Nhà nước hỗ trợ”.
- Tăng cường thu hút các nguồn
vốn, kêu gọi các doanh nghiệp tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tiếp tục đầu
tư vào lĩnh vực nông nghiệp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển nông
nghiệp, có sản xuất hàng hóa lớn ứng dụng công nghệ cao, bền vững, có năng suất,
chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, đảm bảo vững chắc an ninh
lương thực; cải thiện đáng kể đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên
địa bàn nông thôn.
- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh,
cân đối các nguồn vốn đầu tư, rà soát lại các chỉ tiêu, tiêu chí để tập trung đầu
tư cho phù hợp ở từng địa phương. Tiếp tục nghiên cứu đổi mới các chính sách
phát triển nông nghiệp, nông thôn. Chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm
cho nông dân và lao động khu vực nông thôn để đảm bảo an sinh xã hội.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan truyền thông trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường thời
lượng nhằm phát hiện, biểu dương và nhân rộng những cách làm mới, sáng tạo, hiệu
quả, các điển hình tiên tiến về thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn
mới.
3. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng chuyên mục “Thi đua yêu nước” để
tuyên truyền gương người tốt, việc tốt và các mô hình, điển hình tiên tiến, cách
làm hay về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua đó, tạo sự lan tỏa kinh
nghiệm, cách làm hay để các địa phương có thể học tập, áp dụng; nhân rộng các
mô hình tốt, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua.
4. Hội đồng Thi đua - Khen thưởng
tỉnh tăng cường đổi mới các biện pháp, tổ chức, chỉ đạo thực hiện Phong trào
thi đua; lồng ghép phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn
mới” với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn
minh”. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, đẩy mạnh công tác thi đua,
khen thưởng, kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng những cách làm hay, mới,
sáng tạo, mô hình tốt để phổ biến, nhân rộng.
Phân công rõ trách nhiệm cho
các thành viên trong quá trình chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, giám sát
việc triển khai thực hiện Phong trào thi đua ở các lĩnh vực, địa bàn cụ thể. Hằng
năm, tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Phong trào thi
đua ở một số địa phương, đơn vị và tiến hành tổng kết Phong trào thi đua vào
năm 2025.
V. TIẾN ĐỘ
THỰC HIỆN
- Năm 2022: Xây dựng kế hoạch
và hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện Phong trào thi đua.
- Giai đoạn 2022 - 2025: Các cấp,
các ngành, các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện Phong trào thi đua hiệu quả,
thiết thực; căn cứ tình hình thực tiễn để chủ động tiến hành khen thưởng hàng
năm theo thẩm quyền.
- Năm 2023: Các cấp, các ngành,
các đơn vị, địa phương căn cứ tình hình thực tiễn để chủ động sơ kết, đánh giá,
rút kinh nghiệm bằng hình thức thích hợp.
- Năm 2025: Tổ chức tổng kết
Phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn
2021-2025 vào dịp tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2021 - 2025. Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng) phối hợp Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan tham mưu Uỷ ban nhân
dân tổng kết Phong trào thi đua, đề xuất khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu,
có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác xây dựng nông thôn mới.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Hội đồng Thi đua - Khen thưởng
các cấp phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia
giai đoạn 2021 - 2025 cùng cấp thống nhất xây dựng Kế hoạch, đề ra các nội dung
và biện pháp triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua giai đoạn 2021 - 2025.
2. Các sở, ban, ngành, Mặt trận
Tổ quốc, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ kế
hoạch và điều kiện cụ thể để xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và triển khai tổ chức
thực hiện đảm bảo nội dung, chất lượng và tiến độ. Định kỳ 6 tháng, hàng năm
các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố báo cáo tình hình tổ chức thực hiện Phong trào thi đua về Sở
Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng) và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Các sở, ban, ngành được phân
công phụ trách từng nội dung của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng
nông thôn mới phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả
các nhiệm vụ đã được phân công.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam các cấp, các đoàn thể Nhân dân, các cơ quan thông tin đại chúng
có trách nhiệm tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia xây
dựng nông thôn mới thông qua Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh” và phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến
trong phạm vi toàn tỉnh.
5. Cơ quan thường trực, cơ quan
giúp việc Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025
chủ trì, phối hợp với cơ quan Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cùng cấp
tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền kết hợp việc kiểm tra, giám sát kế hoạch
tổ chức thực hiện Phong trào thi đua với các chương trình, kế hoạch kiểm tra,
giám sát, thẩm định chương trình xây dựng nông thôn mới hàng năm, định kỳ,
chuyên đề tại các địa phương.
6. Sở Nội vụ (Ban Thi đua -
Khen thưởng) chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh kinh phí thực hiện
khen thưởng tổng kết giai đoạn 2021 -2025. Hằng năm chủ động phối hợp Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch
này, định kỳ báo cáo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc cần điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với
tình hình thực tiễn theo đề nghị của các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và
đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố có văn bản nêu cụ thể ý
kiến, đề xuất gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh, qua Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen
thưởng). Sở Nội vụ (Ban Thi đua-Khen thưởng) chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung
ương;
- Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các hội, hiệp hội và tổ chức kinh tế thuộc các khối thi đua của tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu VT, NC, NL.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Ngọc Thành
|